LỜI NÓI ĐẦU 1
Phần 1: Qúa trình hình thành và phát triển chi nhánh 3
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Thăng Long 3
I. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam 3
1.Lịch sử hình thành và phát triển của ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam 3
2.Sự ra đời và phát triển của chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Thăng Long 6
2.1.Lịch sử hình thành và phát triển của chi nhánh 6
2.2.Các nhiệm vụ của chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Thăng Long 7
II.Cơ cấu tổ chức của chi nhánh Ngân hàng Đầu Tư và Phát triển Thăng Long 8
1. Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban 8
2.1:Phòng khách hàng 9
1.1 Phòng kế toán 11
1.2 Phòng quản lí rủi ro 14
1.3 Phòng thẩm định tín dụng 17
1.4 Phòng thanh toán xuất nhập khẩu: 18
1.5 Phòng tiền tệ kho quỹ 19
1.6 Phòng tổ chức hành chính 19
1.7 Phòng thông tin điện toán 21
3.Nhân sự 21
Phần 2:Thực trạng tình hình hoạt động của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Thăng Long 22
I. Thực trạng tình hình hoạt động của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Thăng Long 22
1. Hoạt động tín dụng 23
4. Các hoạt động khác 26
II. Đánh giá chung về tình hình hoạt động của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Thăng Long 27
1. Những kết quả đạt được 27
2. Những hạn chế và nguyên nhân 28
Phần 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Thăng Long. 29
II.Một số giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả hoạt động của chi nhánh Thăng Long 29
1.Công tác huy động vốn: 29
2.Công tác tín dụng: 29
3.Công tác dịch vụ 30
4.Đào tạo và phát triển mạng lưới 31
5.Ứng dụng công nghệ thông tin: 31
6.Công tác quản trị điều hành 31
KẾT LUẬN 33
34 trang |
Chia sẻ: Huong.duong | Lượt xem: 2043 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thực trạng tình hình hoạt động của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Thăng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ực hiện chiến lược đa dạng hóa các phương thức, hình thức giải pháp huy động vốn trong và ngoài nước, đa dạng hóa các hình thức kinh doanh và đầu tư, từ mấy năm trở lại đây chi nhánh Thăng Long đã thu được nhiều kết quả trong hoạt động sản suất kinh doanh, từng bước khẳng đinh mình trong môi trường kinh doannh mới đầy tính cạnh tranh
2.2.Các nhiệm vụ của chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Thăng Long
Thực hiện các nghiệp vụ Ngân hàng thương mại theo Luật các tổ chức tín dụng, theo điều lệ và quy định của BIDV
Thực hiện dịch vụ Ngân hàng Đại lý, quản lý vốn đầu tư cho các dự án và các nghiệp vụ khác theo ủy nhiệm của Tổng giám đốc BIDV
II.Cơ cấu tổ chức của chi nhánh Ngân hàng Đầu Tư và Phát triển Thăng Long
BAN
GIÁM ĐỐC
Khối QLDA
Khối
Tín dụng
Khối DVKH
Khối Qlý
nội bộ
Khối các đơn vị trực thuộc
P. QLRR
P. LCĐC
P. TĐịnh các tiểu DA bán buôn
P.
Môi Trường
P. Tín dụng
P.
TĐ&QLTD
P. DVKH
P. Tiền tệ kho quỹ
P. KT-TC
P. KHNV
Các Phòng Giao dịch
Các Quỹ Tiết kiệm
P. TTQT
P. TCHC
P.
CNTT
P. ĐLUT
Năm 1991 thành lập 3 phòng và có 22 người gồm:
Phòng tín dụng cấp phát và kinh doanh
Phòng kế toán thường vụ
Phòng tổ chức-hành chính – ngân quỹ
Từ đó đến nay chi nhánh có 14 phòng và 4 điểm giao dịch trong đó có 67 nhân viên nam và 73 nhân viên nữ.Cán bộ lãnh đạo chủ chốt gồm 34 người.
Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban
Hiện tại chi nhánh Thăng Long có 5 khối chính là: khối quản lí dự án , khối tín dụng, khối dịch vụ khách hàng, khối quản lí nội bộ, khối các đơn vị trực thuộc . Trong đó mỗi khối đều có những phòng ban chức năng riêng của khối mình .Sau đây là chức năng của một số các phòng ban quan trọng trong chi nhánh
2.1:Phòng khách hàng
Chức năng
Là phòng trực tiếp giao dịch với các khách hàng là các doanh nghiệp lớn các doang nghiệp vừa và nhỏ về khai thác vốn bằng Việt Nam đồng và ngoại tệ, thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến tín dụng, quản lí các sản phẩm liên quan đến tín dụng phù hợp với chế độ, thể lệ hiện hành của BIDV . Trực tiếp quảng cáo, tiếp thị, giới thiệu và bán các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các khách hàng
Nhiệm vụ
Khai thác nguồn vốn bằng Việt Nam đồng và ngoại tệ từ khách hàng là các doanh nghiệp và khách hàng cá nhân
Thực hiện tiếp thị, hỗ trợ chăm sóc khách hàng, tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm dịch vụ của BIDV: tín dụng , đầu tư chuyển tiền, mua bán ngoại tệ, thanh toán xuất nhập khẩu, dịch vụ ngân hàng điện tử ; làm đầu mối bán các sản phẩm của ngân hàng đầu tư cho các khách hàng . Nghiên cứu đưa ra các đề xuất về cải tiến sản phẩm dịch vụ hiện có, cung cấp những sản phẩm mới cho các khách hàng
Thẩm định, xác định quản lí các giới hạn tín dụng cho các khách hàng có nhu cầu về giao dịch tín dụng và tài trợ thương mại, trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của BIDV
Thực hiện nghiệp vụ tín dụng và xử lí giao dịch
Nhận và xử lí đề nghị vay vốn, bảo lãnh và các hình thức cấp tín dụng khác
Thẩm định khách hàng, dự án, phương thức vay vốn, bảo lãnh và các hình thức cấp tín dụng khác theo thẩm quyền và quy định của BIDV
Đưa ra các đề xuất chấp thuận hoặc từ chối đề nghị cấp tín dụng, cơ cấu lại thời hạn trả nợ chi khách hàng trên cơ sở hồ sơ và kết quả thẩm định
Kiểm tra và giám sát chặt chẽ trong và sau khi cấp các khoản tín dụng. Phải có trách nhiệm và phối hợp với các phòng ban liên quan thực hiện thu gốc, thu lãi thu phí đầy đủ, kịp thời đúng hạn đúng hợp đồng đã kí
Theo dõi quản lí các khoản cho vay bắt buộc, tìm biện pháp thu hồi các khoản cho vay này
Quản lí các khoản tín dụng đã được cấp, quản lí tài sản theo quy đinh của BIDV .Tìm mọi biện pháp thu hồi nợ. Phối hợp với phòng quản lí rủi ro đề xuất các khoản thu hồi nợ đã xử lí rủi ro thuôc phòng mình cho vay trước đây
Thực hiện nhiệm vụ thành viên hội đồng tín dụng, hội đồng miễn giảm lãi, hội đồng xử lí rủi ro
Cung cấp hồ sơ, tài liệu thông tin của khách hàng cho phòng quản lí rủi ro để thẩm định độc lập và tái thẩm định theo quy định của sở giao dịch và của BIDV
Cập nhật phân tích thường xuyên các hoạt động kinh tế, khả năng tài chính của khách hàng đáp ứng yêu cầu quản lí hoạt động tín dụng
Thực hiện chấm điểm tín nhiệm với khách hàng có nhu cầu quan hệ giao dịch và đang có quan hệ giao dịch với sở giao dịch
Phản ánh kịp thời những vấn đề vướng mắc cơ chế, chính sách quy trình nghiệp vụ và những vấn đề mới nảy sinh, đề xuất biện pháp trình giám đốc phê duyệt, giải quyết hoặc kiến nghị lên cấp trên giải quyết
Lưu giữ số liệu hồ sơ làm báo cáo theo quy định hiện hành
Tổ chức học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ của phòng
Làm công tác khác khi được giám đốc giao
Phòng kế toán
Chức năng:
Là phòng nghiệp vụ thực hiện các giao dịch trực tiếp với khách hàng. Các nghiệp vụ và các công việc liên quan đến công tác quản lý tài chính chi tiêu nội bộ tại sở giao dịch. Cung cấp các dịch vụ ngân hàng liên quan đến nghiệp vụ thanh toán, xủ lý hạch toán các giao dịch. Quản lý và chịu trách nhiệm đối với hệ thống giao dịch trên máy, quản lý quỹ tiền mặt đến từng giao dịch viên theo đúng quy định của nhà nước và của BIDV . Thực hiện nhiệm vụ tư vấn cho khách hàng về sử dụng các sản phẩm ngân hàng
Nhiệm vụ:
Phối hợp với phòng thông tin điện toán quản lý hệ thống giao dịch trên máy.Thực hiện mở, đóng giao dịch sở giao dịch hàng ngày
Thực hiện các giao dịch trực tiếp với khách hàng
Mở đóng các tài khoản
Thực hiện các giao dịch gủi rút tiền từ tài khoản
Bán Séc , ấn chỉ thường cho khách hàng theo quy định
Thực hiện các giao dịch mua bán ngoại tệ tiền mặt, thanh toán và chuyển tiền VND, chuyển tiền ngoại tệ
Thực hiện các dịch vụ về tiền mặt, các giao dịch về thẻ, sec du lịch, sec bảo chi ,sec chuyển khoản, nhờ thu phí thương mại
Thực hiện các giao dịch giải ngân, thu nợ, thu lãi, xóa nợ,
Thực hiện nhiệm vụ thấu chi( Theo hạn mức được cấp), chiết khấu chứng từ có giá theo quy định.
Kiểm tra tính và thu phí của khách hàng khi thực hiện các dịch vụ ngân hàng, kiểm tra tính lãi ( lãi cho vay và lãi huy động).
Cung ứng các dịch vụ ngân hàng khác
Hạch toán các khoản mua bán ngoại tệ bằng chuyển khoản trên cơ sở các chứng từ hợp lệ hợp pháp theo quy định của ngân hàng nhà nước và ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam
Tăng cường công tác tiếp thị và chăm sóc khách hàng để khai thác nguồn vốn nội và ngoại tệ từ khách hàng có quan hệ tiền gủi. Có trách nhiệm và phối hợp các phòng khách hàng giữ vừng và tăng trưởng nguồn vốn đối với các khách hàng doanh nghiệp đang có quan hệ tín dụng tại sở
Thực hiện kiểm soát sau
Kiểm soát tất cả các bút toán tạo mới và các bút toán điều chỉnh
Thực hiện việc đối chiếu tài khoản điểu chuyển vốn với trụ sở chính, rà soát với ngân hàng trong và ngoài hệ thống điện chuyển tiền giao dịch của doanh nghiệp và cá nhân
Kiểm tra đối chiếu tất cả các báo cáo kế toán
Thực hiện các chức năng quản lý giao dịch trong và ngoài quầy theo thẩm quyền, kiểm soát lưu trữ chứng từ tổng hợp liệt kê giao dịch trong ngày đối chiếu, lập báo cáo và phân tích báo cáo cuối ngày của giao dịch viên
Kiểm soát sau tất cả các bút toán giao dịch, điều chỉnh các phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm, điểm giao dịch theo quy định
Thực hiện công tác liên quan đến thanh toán bù trừ, thanh toán điện tử, thanh toán liên ngân hàng
Quản lý thông tin:
Duy trì, quản lý hồ sơ thông tin khách hàng
Quản lý mẫu dấu chữ kí khách hàng là doanh nghiệp và cá nhân thuộc phần hành quản lý
Quản lý sec và giấy tờ có giá, các ẩn chỉ quan trọng, các chứng từ gốc ... của các giao dịch viên và toàn sở giao dịch
Quản lý quỹ tiền mặt trong ngành thực hiện việc kiểm soát, đối chiếu tiền mặt hàng ngày với phòng tiền tệ theo quy định của ngân hàng nhà nước và của BIDV
Lưu giữ chứng từ của các bộ phận nghiệp vụ số liệu theo quy định hiện hành của ngân hàng nhà nước và của BIDV
Thực hiện quản lý các giao dịch nội bộ hạch toán chi trả lương và các khoản thu nhập khác cho cán bộ nhân viên hàng tháng.
Phối hợp với các phòng có liên quan phân tích đánh giá các kết quả hoạt động kinh doanh của sở giao dịch dể trình ban lãnh đạo quuyết định mức trích lập quỹ dự phòng rủi ro theo các hướng dẫn của BIDV
Tổ chức quản lý và theo dõi hạch toán kế toán tài sản cố định, công cụ lao động, kho ấn chỉ, chi tiêu nội bộ của chi nhánh. Phối hợp với phòng tổ chức hành chính lập kế hoạch bảo trì bảo dưỡng tài sản cố định
Lập kế hoạch tài chính báo cáo tài chính theo quy định hiện hành
Lập kế hoạch mua sắm tài sản trang thiết bị làm việc, kế hoạch chi tiêu nội bộ bảo đảm hoạt động kinh doanh của sở giao dịch trình giám đốc phê duyệt
Phối hợp các phòng liên quan tham mưu cho giám đốc về kế hoạch và thực hiện quỹ tiền lương quý, năm, chi các quỹ theo quy định của nhà nước và của BIDV. Phù hợp với mục tiêu phát triển kinh doanh của sở giao dịch
Tính và trích nộp thuế bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các khoản nộp ngân sách khác theo quy định.
Làm báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của ngân hàng nhà nước và ngân hàng đầu tư phát triển VN
Tổ chức học tập nâng cao trình độ của cán bộ phòng
Làm công tác khác do giám đốc giao
Phòng quản lí rủi ro
Chức năng
Phòng quản lí rủi ro có nhiệm vụ tham mưu cho giám đốc chi nhánh và công tác quản lí rủi ro của sở giao dịch, quản lí giám sát thực hiện danh mục cho vay, đầu tư bảo đảm các danh mục tín dụng cho vay từng khách hàng . Thẩm định hoặc tái thẩm định từng khách hàng, dự án phương án đề nghị cấp tín dụng. Thực hiện chức năng đánh giá, quản lí rủi ro cho tất cả các hoạt động của ngân hàng theo chỉ đạo của BIDV .Chịu trách nhiệm về xử lí các khoản nợ có vấn đề tại các phòng có cho vay
Nhiệm vụ
Nghiên cứu chủ trương chính sách nhà nước và kế họach phát triển theo vùng kinh tế, nghành kinh tế tại địa phương, các văn bản về hoạt động ngân hàng chiến lược kinh doanh, chính sách quản lí rủi ro của BIDV và thực trạng tín dụng của sở giao dịch trong từng thời kì
Đề xuất mức tăng trưởng theo nhóm khách hàng Phù hợp với năng lực của quản trị rủi ro của sở giao dịch và tình hình phát triển kinh tế tại địa phương
Đề xuất danh sách khách hàng cần hạn chế tín dụng hoặc ngừng quan hệ tín dụng
Thực hiện thẩm định độc lập hoặc tái thẩm định
Thẩm định, xác định giá hạn tín dụng, các khoản cấp tín dụng cho khách hàng có quan hệ tín dụng tại sở giao dịch và trình cấp có thẩm quyền quyết định
Thẩm định các khoản vay và dự án vay vốn, các khoản bảo lãnh cấp tín dụng khác có độ phức tạp hoặc có giá trị lớn theo các quy định của BIDV hoặc hội đồng thẩm định tại sở giao dịch
Thẩm định đánh giá rủi ro đối với đề nghị cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo yêu cầu của giám đốc sở giao dịch, hội đồng tín dụng sở giao dịch
Tái thẩm định, đánh giá rủi ro đối với các khoản bảo lãnh, khoản cấp tín dụng khác hoặc đề nghị cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo yêu cầu của giám đốc sở giao dịch
Thực hiện phân loại nợ và tính toán trích dự phòng rủi ro cho từng khách hàng theo quy định hiện hành
Chấm điểm xếp hạng tín nhiện đối với khách hàng có quan hệ tín nhiệm tại sở
Kiểm tra việc hoàn thiện hồ sơ tín dụng, giám sát việc thực hiện các khoản cấp tín dụng và việc nhập dữ liệu đối với khách hàng có quan hệ tín dụng tại sở
Kiểm tra việc hoàn thiện hồ sơ của các nghiệp vụ về tài trợ thương mại, chuyển tiền ngoại tệ, mua bán nợ theo yêu cầu của giám đốc sở giao dịch
Nghiên cứu các danh mục tài sản bảo đảm tiền vay, cảnh báo rủi ro trong việc nhận tài sản bảo đảm
Triển khai các chính sách quy trình nghiệp vụ quản lí rủi ro tín dụng, rủi ro tác nghiệp rủi ro thị trường giằm giúp các hoạt động nghiệp cụ tại sở giao dịch ngăn ngừa và hạn chế thấp nhất mức rủi ro
Cung cấp thông tin liên quan đến nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro cho các phòng có liên quan khi có yêu cầu
Đề xuất theo dõi kiểm tra thực hiện về lãi xuất, phí, chi phí khuyến mại, tiếp thị chi hoa hồng theo quy định
Đề xuất phương án trình các cấp có thẩm quyền hỗ trợ sở trong việc thu hồi các khoản nợ có vấn đề vượt phạm vi, khả năng xử lí tại sở giao dịch
Đầu mối kiểm tra, tổng hợp hồ sơ đề nghị xử lí rủi ro, miễn giảm lãi của sở theo quy định của BIDV
Tổ chức học tập nâng cao trình độ cán bộ trong phòng
Thực hiện các nhiệm vụ khác do giám đốc giao
Phòng thẩm định tín dụng
Chức năng
Thẩm định dự án cho vay, bảo lãnh trung và dài hạn và các khoản tín dụng ngắn hạn vượt mức phán quyết của trưởng phòng tín dụng, tham gia ý kiến về quyết định cấp tín dụng đối với các dự án trung và các khoản tín dụng ngắn hạn vượt mức phán quyết của trưởng phòng tín dụng
Nhiệm vụ
Thẩm định đề xuất hạn mức tín dụng và giới hạn cho vay đối với từng khách hàng
Thẩm định đánh giá về tài sản đảm bảo nợ vay
Làm thư kí hội đồng tín dụng, hội đồng xử lý rủi ro của sở giao dịch
Giám sát chất lượng khách hàng, xếp loại rủi ro tín dụng của khách hàng vay, đánh giá phân loại xếp hàng doanh nghiệp,
Định kì kiểm soát phòng tín dụng trong việc giải ngân vốn vay và kiểm tra theo dõi sử dụng vốn vay của khách hàng
Quản lý kiểm soát hạn mức tín dụng cho từng khách hàng và của toàn sở giao dịch
Kiểm soát, giám sát các khoản vượt hạn mức, việc trả nợ, giá trị các tài sản đảm bảo và khác khoản vay đã đến hạn
Theo dõi hoạt động tín dụng tại sở giao dịch
Phân tích hoạt động các ngành kinh tế, cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động tín dụng, tham mưu xây dựng các chính sách tín dụng
Quản lý danh mục tín dụng, quản lý rủi ro tín dụng, đầu mới trực tiếp quản lý bảo cáo, tham mưu xử lý nợ xấu
Giám sát tự tuân thủ các quy định của xã hội nhà nước, quy định chính sách của ngân hàng đầu tư và phát triển VN về tín dụng các quy định chính sách liên quan đến tín dụng ở các phòng tín dụng
Thu thập cung cấp thông tin và đánh giá các chỉ tiêu kinh tế kĩ thuật
Đầu mối tổng hợp thực hiện báo cáo tín dụng
Phòng thanh toán xuất nhập khẩu:
Chức năng:
Là phòng nghiệp vụ tổ chức thực hiện nghiệp vụ về thoanh toán xuất nhập khẩu và kinh doanh ngoại tệ tại chi nhánh theo quy định của ngân hàng BIDV
Nhiệm vụ
Thực hiện nhiệm vụ về thanh toán xuất nhập khẩu theo hạn mức được cấp
Thực hiện nhiệm vụ về mua bán ngoại tệ
Hỗ trợ phòng kế toán chuyển tiền nước ngoài
Phối hợp với bộ phận kiểm soát thuộc phòng kế toán kiểm soát, đối chiếu các bút toán phát sinh trên các tài khoản liên quan đến nghiệp vụ của phòng và xử lý các khoản sai xót, chênh lệch theo quy trình nghiệp vụ và chế độ kế toán hiện hành
Phối hợp với các phòng khách hàng thực hiện công tác tiếp thị để khai thác ngoại tệ cho chi nhánh, tiếp thị khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng
Tư vấn khách hàng sử dụng các sản phẩm tải trợ thương mại thanh toán xuất nhập khẩu
Tham gia hội đồng tín dụng hội đồng miễn giảm lãi, hội đồng xử lý rủi ro khi có yêu cầu, tổng hợp báo cáo lưu giữ chứng từ theo quy định
Phòng tiền tệ kho quỹ
Chức năng
Phòng tiền tệ kho quỹ là phòng nghiệp vụ quản lý an toàn kho quỹ, quản lý quỹ tiền mặt theo quy định của ngân hàng nhà nước và ngân hàng BIDV. Ứng và thu tiền cho các quỹ tiết kiệm, các điểm giao dịch trong và ngoài quầy, thu chi tiền mặt cho các doanh nghiệp có thu chi tiền mặt lớn
Nhiệm vụ
Quản lý an toàn kho quỹ theo đúng quy định của ngân hàng nhà nước và của BIDV
Thực hiện ứng tiền và thu tiền cho các quỹ tiết kiệm các điểm giao dịch trong và ngoài quầy ATM theo ủy quyền kịp thời chính xác đúng chế độ quy định
Thu chi tiền mặt giao dịch có giá trị lớn, thu chi lưu động tại các doanh nghiệp, khách hàng
Thường xuyên kiểm tra phát hiện kịp thời các hiện tượng ảnh hưởng đến an toàn kho quỹ
Thực hiện ghi chép theo dõi sổ sách thu chi xuất nhập khẩu kho quỹ đầy đủ
Thực hiện việc đóng gói, lập bảng kê chuyển sec du lịch, hóa đơn thanh toán thẻ visa, master về trụ sở chính hoặc các đầu mối để gủi đi nước ngoài
Phòng tổ chức hành chính
Chức năng
Phòng tổ chức hành chính là phòng nghiệp vụ thực hiện công tác tổ chức cán bộ và đào tạo tại sở theo đúng chủ trương chính sách nhà nước và quy định của ngân hàng BIDV. Thực hiện công tác quản trị và văn phòng phục vụ hoạt động kinh doanh tại chi nhánh, thực hiện công tác bảo vệ, an ninh an toàn tại sở
Nhiệm vụ
Thực hiện quy định của nhà nước và ngân hàng đầu có liên quan đến chính sách tiền lương bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế
Thực hiện quản lý lao động thực hiện lao động, điều động, sắp xếp cán bộ phù hợp với năng lực, trình độ và yêu cầu nhiệm vụ kinh doanh theo thẩm quyền của sở
Thực hiện bồi dưỡng quy hoạch cán bộ lãnh đạo tại chi nhánh
Xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo nâng cao trình độ về mọi mặt cho cán bộ nhân viên chi nhánh
Phối hợp cùng phòng kế toán lập kế hoạch mua sắm và sửa chữa tài sản cố định
Thực hiện công tác xây dựng cơ bản, nâng cấp và sủa chữa nhà làm việc quản lý và sử dụng xe ô tô, điện, điện thoại và các trang thiết bị tại sở
Tổ chức công tác văn thư, lưu trữ, quản lý hồ sơ cán bộ theo đúng quy định của nhà nước và của ngân hàng đầu tư
Tổ chức thực hiện công tác y tế tại chi nhánh
Chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để hội họp hội thảo sơ kết tổng kết và ban giám đốc tiếp khách
Thực hiện nhiệm vụ thủ quỹ và các khoản chi tiêu nội bộ cơ quan
Lập báo cáo thuộc phạm vi trách nhiệm của phòng
Phòng thông tin điện toán
Chức năng
Thực hiện công tác quản lý, duy trì hệ thống thông tin điện toán tại sở. Bảo trì bảo dưỡng máy tính đảm bảo thông suốt hoạt động của hệ thống mạng máy tính của chi nhánh
Nhiệm vụ
Thực hiện quản lý về mặt công nghệ và kĩ thuật đối với toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin của chi nhánh theo thẩm quyền được giao
Quản lý hệ thống giao dịch trên máy
Bảo trì bảo dưỡng hệ thống, thiết bị ngoại vi, mạng máy tính, đảm bảo thông suốt hoạt động của hệ thống tại sở
Thực hiện triển khai các hệ thống chương trình phần mềm mới các phiên bản cập nhật mới từ phí ngân hàng đầu tư triển khai cho sở
3.Nhân sự
Năm 1991 thành lập 3 phòng và có 22 người gồm:
Phòng tín dụng cấp phát và kinh doanh
Phòng kế toán thường vụ
Phòng tổ chức-hành chính – ngân quỹ
Từ đó đến nay chi nhánh có 14 phòng và 4 điểm giao dịch trong đó có 67
nhân viên nam và 73 nhân viên nữ.Cán bộ lãnh đạo chủ chốt gồm 34 người.
Đều là những cán bộ có trình độ đại học và sau đại học . Tất các các nhân viên trong sở đều được đào tạo có đúng chuyên ngành .Có nghiệp vụ chuyên môn sâu , được tham gia đầy đủ các khóa đào tạo ngắn hạn của ngân hàng BIDV để nâng cao trình độ chuyên môn
Phần 2:Thực trạng tình hình hoạt động của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Thăng Long
I. Thực trạng tình hình hoạt động của Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Thăng Long
Biểu thực hiện các chỉ tiêu KHKD năm 2007: ĐV tỷ đồng
TT
Chỉ tiêu
TH
2006
KH
2007
TH năm2007
TH 31/12 /2007
%tt so 2006
% HT KH
I
Chỉ tiêu chính
1
CL thu chi (gồm thu nợ HTNB)
76
133
161
140%
121%
2
Thu chi hạch toán ngoài bảng
12,7
66
75
490%
114%
3
Thu dịch vụ ròng
12,3
20
21,5
75%
107%
4
Tỷ lệ nợ xấu
10
5
4,7
29
58%
5
Giới hạn dư nợ tín dụng cuối kỳ
1640
1800
1763
7,5%
98%
6
Du nợ cao nhất trong kỳ KH
1800
1800
100%
7
Doanh thu khai thac phi bảo hiểm
1,1
1,2
109%
II
Các chỉ tiêu tham chiếu
8
Trích DPRR
37
80
110
184%
131%
9
Tỷ lệ giảm dư lãi treo năm KH
-34
25
10
Tỷ lệ dư nợ TDH/tổng dư nợ
21
27
23
9,5
89%
11
Tỷ lệ dư nợ NQD/tổng dư nợ
56
65
70
25%
108%
12
Tỷ lệ dư nợ có TSĐB/tổng dư nợ
67
75
60
-10%
80%
13
Định biên lao động
129
143
141
9%
99%
14
CL thu chi thực BQ/người
0,419
0,441
0,632
50,8%
143%
15
Huy động vốn cuối kỳ
2427
2766
14%
16
Huy động vốn bình quân
2097
2641
25%
17
Dư nợ tín dụng bình quân
1652
1635
-1%
18
Tỷ lệ nợ quá hạn
2,5
1,5
20%
19
Lợi nhuận trước thuế
17
51
200%
( theo nguồn chi nhánh Thăng Long)
1. Hoạt động tín dụng
Hoạt động tín dụng của chi nhánh trong những năm vừa qua đã có những chuyển biến tích cực .Các chỉ tiêu về chất lượng, cơ cấu tín dụng đều đạt được kết quả tốt hơn so với các năm trước. Với định hướng phát triển thành một ngân hàng bán lẻ, trong những năm qua danh mục các sản phẩm tín dụng bán lẻ của chi nhánh đã liên tục được bổ sung . Song song với việc chuyển đổi tích cực các tỉ lệ trong cơ cấu tín dụng, chi nhánh cũng đã tập trung xây dựng, phát triển nền khách hàng bền vững, bao gồm các tập đoàn kinh tế, tổng công ty lớn của đất nước, các khách hàng này đang tập trung đầu tư vào những nghành, lĩnh vực then chốt có vai trò quan trọng phát triển kinh tế đất nước như điện lực, xi măng, xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng,
Về quan hệ khách hàng của chi nhánh đang tiến triển theo xu hướng hợp tác toàn diện từ quan hệ tín dụng kết hợp với hoạt động đầu tư, góp vốn, quan hệ cổ đông chiến lược Đây là một xu hướng quan hệ sẽ phát triển trong những năm tới, tạo sự gắn kết giữa ngân hàng và khách hàng
Công tác huy động vốn:
Chỉ tiêu (%)
31/12/2006
31/12/2007
1.Cơ cấu nguồn vốn/TTS
Vốn huy động
94,4
93,4
Tiền gửi kho bạc
1,9
1,5
Vốn khác
3,6
5,0
2.Cơ cấu theo loại tiền/HĐV
VNĐ
80,5
83,3
Ngoại tệ
19,5
16,7
3.Cơ cấu theo kỳ hạn
Trung dài hạn
41,7
35,6
Ngắn hạn
58,3
64,4
4.Cơ cấu theo nguồn vốn
TCKT
64
65,7
Dân cư
36
34,3
( theo nguồn chi nhánh Thăng Long)
Cơ cấu nguồn vốn năm 2007,2008 cũng có 1 số biến động,huy động vốn ngoại tệ giảm do lãi suất FTP không theo kip lãi suất trên thị trường ,mặt khác chi nhánh có lợi về huy động VND của TTCK và dân cư.Tiền gửi trung dài hạn giảm so với năm 2007 do lãi suất FTP giảm ,các TCKT như bảo hiểm XHVN,tập đoàn điện tử VN rút vốn.
Công tác dịch vụ
Chỉ tiêu
31/12/2006
31/12/2007
TT so với năm 2006
Thu dịch vụ ròng
12,3
21,5
75,0
Trong đó:dịch vụ TTQT
3,42
3,9
14,0
Dịch vụ TT trong nước
0.467
1,4
199,0
Kinh doanh ngoại tệ
1,5
4,3
187,0
Dịch vụ bảo lãnh
6,65
10,9
64,0
Các dịch vụ khác
0,3
1,0
233,0
Phát hành thẻ-ATM
1770
4000
125,0
-POS
0
10
-Số ĐV trả lương qua TK
21
( theo nguồn chi nhánh Thăng Long)
Phí bảo lãnh đang là ưu thế của chi nhánh với doanh thu hơn 11 tỷ đồng,tăng trưởng so với năm 2006 là 64%,chiếm tỷ trọng 51% trong tổng thu từ dịch vụ của chi nhánh.Chi nhánh chủ yếu từ phí bảo lãnh dự thầu các công trình xây dựng,phí bảo lãnh tạm ứng,bảo lãnh thanh toán..
Phí kinh doanh ngoại tệ thu được 4,3 tỷ đồng vượt kế hoạch 64%,tăng trưởng so với năm trước 187%,chiếm tỷ trọng 20% tổng thu dịch vụ ròng.Thu phí ngoại tệ trong năm tăng đột biến vì trong năm có nhiều ngoại tệ biến động.
Phí thanh toán quốc tế trong năm thu được 3,9 tỷ đồng tăng trưởng so với 2006 là 14%,chiếm tỷ trọng 18 % trên tổng doanh thu dịch vụ toàn chi nhánh.Doanh số đạt 233 triệu đô la Mỹ ,vượt kế hoạch BIDV giao 122%,tăng trưởng so với 2006 là 80%.
Phí thanh toán trong nước thu được trên 1,4 tỷ đồng,tăng trưởng so với năm 2006 là 144%,chiếm tỷ trọng 7% tổng thu dịch vụ ròng.
Tình hình thực hiện các chỉ tiêu cơ cấu
TT
Chỉ tiêu
ĐV
TH 2006
TH2007
1
Dư nợ cho vay NQD/tổng dư nợ
%
56
70
2
Tỷ trọng dư nợ có TSĐB/TDN
%
76
60
3
Tỷ trọng dư nợ trung và dài hạn/TDN
%
21
23
4
Tỷ trọng cho vay KHNN/TDN
%
0,8
0,5
5
Tỷ trọng cho vay VND/TDN
%
66,0
82,6
6
Tỷ trọng dư nợ /tổng tài sản
%
63,8
59,6
7
Tỷ lệ nợ QH/TDN
%
2,5
1,4
8
Tỷ lệ nợ xấu/TDN
%
10
4,7
( Theo nguồn chi nhánh Thăng Long)
Các chỉ tiêu trên cho thấy năm 2007 các giới hạn đều được điều chỉnh tăng,giảm hợp lý theo kế hoạch trung ương đề ra.Riêng chỉ tiêu tỷ lệ dư nợ có tài sản đảm bảo chưa đạt được kế hoạch đề ra.
Tỷ trọng dư nợ trên tổng tài sản còn thấp ,hệ số sử dụng vốn chưa cao do chi nhánh còn tồn tại dư nợ xây lắp cũ quá hạn.
4. Các hoạt động khác
4.1Công tác đảng, đoàn thể: Chi nhánh đã cử nhiều cán bộ nhân viên tham gia các chương trình tập huấn do BIDV tổ chức, ngoài ra sở còn tăng cường mở thêm tại sở về một số nghiệp vụ sau như: cải tiến giao dịch tiền gửi và quản lí khác hàng, quản lí rủi ro tác nghiệp tạo điều kiện cho cán bộ nhân viên không ngừng bồi dưỡng nâng cao nghiệpvụ, nâng cao chất lượng cán bộ để đáp ứng nhu cầu kinh doanh dịch vụ của chi nhánh ngày càng phát triển
4.2Công tác tổ chức lao động tiền lương hành chính – quản trị:
Về cơ bản đã thực hiện được đúng cơ chế công khai minh bạch đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động . Công tác hành chính đã đáp ứng kịp thời nhu cầu điều kiện vật chất và phương tiện làm việc hợp lý đúng chế độ cho người lao động, tạo điều kiện để các phòng ban hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác bảo vệ cơ quan đã được chú ý. Trong những năm qua đã đảm bảo nội vụ an toàn tuyệt đối không xảy ra cháy nổ và mất an toàn
4.3Công tác thi đua khen thưởng: Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện theo hướng tích cực trên cơ sở vận hành quy chế thưởng tác nghiệp, cơ chế chi trả tiền lương kinh doanh phù hợp với đặc điểm của chi nhánh và theo mục tiêu kinh doanh từng thời kì, nhằm từng bước gắn tiền lương, tiền thưởng với năng suất, chất lượng và hiệu quả lao động của từng phòng và từng người lao động. Thông qua cơ chế chi trả tiền lương công tác thi đua khen thưởng đã có những kết quả rõ rệt, tác động tích cực động viên cán bộ nhân viên sở giao dịch thi đua lao động giỏi, nâng cao ý thức vươn lên hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Hàng quý thực hiện biểu dương khen thưởng kịp thời đối v
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 5658.doc