Đã có thời gian những người mê audio xe hơi đổ xô đến hãng Radio Shack
để mua loa, dây dẫn, radio, ăng ten vàrất nhiều thiết bị điện tử khác để cài đặt,
thay thế hay nâng cấp thiết bị âm thanh trên chiếc xe ôtô của họ. Các sản phẩm
này giúp cải thiện đáng kể hệ thống âm thanh trên xe hơi.
Nhưng dần dần khi mà các sản phẩm ôtô mới ra đời được lắp ráp theo dây
chuyền công nghiệp đã có những thay đổi đáng kể trong hệ thông âm thanh: mới
hơn, hiện đại hơn và đồng bộ hơn.
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1627 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiềm năng và hiệu quả của thị trường ngách, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiềm năng và hiệu quả của thị
trường ngách
(Kỳ 1)
Không ít doanh nghiệp thành công đã "tồn tại được" và trở nên thịnh vượng
ngay cả trong những điều kiện kinh tế hỗn loạn và môi trường kinh doanh cạnh
tranh khốc liệt nhất thông qua sự linh hoạt và kiên trì trong việc nuôi dưỡng một
thị trường ngách cùng những khách hàng trung thành trong một cộng đồng sử
dụng sản phẩm ngách (niche community).
Thật đáng tiếc, nhiều doanh nghiệp khác đã đánh mất đặc tính của họ trong
một nỗ lực sao chép cạnh tranh, tái xây dựng nhãn hiệu bản thân, hay vô tình vứt
bỏ lòng trung thành của khách hàng do thay đổi trọng tâm. Hãy so sánh và xem xét
sự tương phản của một vài ví dụ minh hoạ.
Radio Shack – bài học khi từ bỏ thị trường Ngách
Đã có thời gian những người mê audio xe hơi đổ xô đến hãng Radio Shack
để mua loa, dây dẫn, radio, ăng ten và rất nhiều thiết bị điện tử khác để cài đặt,
thay thế hay nâng cấp thiết bị âm thanh trên chiếc xe ôtô của họ. Các sản phẩm
này giúp cải thiện đáng kể hệ thống âm thanh trên xe hơi.
Nhưng dần dần khi mà các sản phẩm ôtô mới ra đời được lắp ráp theo dây
chuyền công nghiệp đã có những thay đổi đáng kể trong hệ thông âm thanh: mới
hơn, hiện đại hơn và đồng bộ hơn.
Nhu cầu cho việc nâng cấp âm thanh xe hơi sụt giảm nhanh chóng, và các
cửa hàng thiết bị xe hơi dẫn ngừng cung cấp các thiết bị cho những tay mê âm
thanh xe hơi tự chế.
Tuy nhiên, nhu cầu vẫn còn miễn là còn có những chiếc xe hơi cổ chạy trên
đường phố, và quay vòng thường xuyên khi các thiết bị mới được giới thiệu. Việc
quảng bá rằng những thiết bị này vẫn sẵn sàng tại Radio Shack có thể được xem là
một cách thức duy trì cái Ngách này trong thị trường các thiết bị âm thanh xe hơn
cùng một khoản doanh số bán hàng nhất định, nếu Radio Shack duy trì được sự
nhất quán với cam kết này.
Song các thiết bị âm thanh xe hơi chỉ là một phần nhỏ trong những thay đổi
khá lớn xuất hiện tại Radio Shack. Trong các nỗ lực tái xây dựng nhãn hiệu doanh
nghiệp và trở nên giống Best Buy hay Circuit City hơn, Radio Shack đã từ bỏ
nhiều nhãn hiệu và sản phẩm.
Từng nổi tiếng với các sản phẩm dây dẫn, cầu chì, biến áp, bán dẫn và tất
cả các thành phần khác cho lĩnh vực đồ dùng nấu nướng điện tử gia đình, các cửa
hàng Radio Shack đã thay thế nhiều sản phẩm trên giá hàng của họ bằng các thiết
bị điện tử mới phổ thông hơn như điện thoại di động, tivi hay máy nghe nhạc
DVD.
Những khách hàng đã từng trung thành với Radio Shack nhận ra rằng
những nhãn hiệu ít tên tuổi hơn thực tế được sản xuất bởi cùng những nhà máy sản
xuất ra các nhãn hiệu nổi tiếng, và không mấy quan tâm tới việc trả bớt ít tiền cho
một nhãn hiệu khác biệt. Hơn tất cả, những fan trung thành của Radio Shack là
những người mê âm thanh, hình ảnh và các thiết bị điện tử - những người tự tách
biệt mình ra khỏi đám đông khi sở hữu các nhãn hiệu độc nhất. Trước sự thay đổi
của Radio Shack, nhiều khách hàng cảm thấy mình như bị phản bội.
Và rồi, Radio Shack đã tận hưởng một quãng thời gian tăng trưởng doanh
thu khi là một nhà phân phối chính các sản phẩm di động và điện tử phổ biến. Quả
vậy, trong một thời hạn nhất định, hãng thấy rằng chiến lược tái xây dựng nhãn
hiệu và chính sách bán lẻ đã hiệu quả. Radio Shack có được lợi nhuận đáng kể khi
nhu cầu các thiết bị di động tăng vọt.
Nhưng không lâu sau, những kết quả đáng thất vọng bắt đầu xuất hiện khi
các hãng điện thoại di động mở các cửa hàng phân phối của riêng họ. Đột nhiên,
Radio Shack phải cạnh tranh với các công ty điện thoại di động và cạnh tranh với
các cửa hàng phân phối khác vốn có thể cung cấp sản phẩm trong vòng một vài
phút. Kỷ nguyên Vàng của sản phẩm di động chấm dứt, cùng với đó doanh thu
cũng tan biến theo.
Không may mắn là khi thời huy hoàng của các thiết bị điện thoại di động
trôi đi, những chiến lược kinh doanh mới của Radio Shack không đủ bù đắp mất
mát. Việc giới thiệu những nhãn hiệu và sản phẩm tương tự như Best Buy và
Circuit City, sự khác biệt hoàn toàn biến mất tại Radio Shack.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiem_nang_va_hieu_qua_cua_thi_truong_ngach_doc_1_7107.pdf
- tiem_nang_va_hieu_qua_cua_thi_truong_ngach_doc_2_7298.pdf