Tiết 14 -15: Viết bài tập làm văn số 1 môn: Ngữ văn 9

I. Yêu cầu chung:

 - Cách trình bày có thể linh hoạt, nhưng cần làm rõ về vai trò, vị trí của đối tượng thuyết minh.

 II. Yêu cầu cụ thể:

 - Người viết có thể vận dụng kiến thức, kĩ năng về kiểu bài thuyết minh kết hợp với miêu tả để trình bày, giới thiệu làm rõ vai trò, vị trí của đối tượng thuyết minh.

a. Đảm bảo cấu trúc bài văn

 - Bài viết phải có bố cục 3 phần rõ ràng.

 - Thuyết minh kết hợp với miêu tả.

 - Ngôn ngữ giàu sức biểu cảm, diễn đạt trong sáng mạch lạc.

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 14 -15: Viết bài tập làm văn số 1 môn: Ngữ văn 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN TRƯỜNG THCS THANH LUÔNG - Mã đề 01 TIẾT 14 -15: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1 NĂM HỌC 2017 - 2018 Môn: Ngữ Văn 9 Họ và tên:.............................................................Lớp 9D Điểm.................................. Lời thầy cô phê:....................................................................................................................... ĐỀ BÀI Thuyết minh về chiếc nón lá Việt Nam. BÀI LÀM PHÒNG GD&ĐT HUYỆN ĐIỆN BIÊN TRƯỜNG THCS THANH LUÔNG - Mã đề 01 TIẾT 14 -15: HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI VIẾT TẬP LÀM VĂN SỐ 1 NĂM HỌC 2016 - 2017 Môn: Ngữ Văn 9 Thuyết minh về chiếc nón lá Việt Nam. I. Yêu cầu chung: - Cách trình bày có thể linh hoạt, nhưng cần làm rõ về vai trò, vị trí của đối tượng thuyết minh. Điểm II. Yêu cầu cụ thể: - Người viết có thể vận dụng kiến thức, kĩ năng về kiểu bài thuyết minh kết hợp với miêu tả để trình bày, giới thiệu làm rõ vai trò, vị trí của đối tượng thuyết minh. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn - Bài viết phải có bố cục 3 phần rõ ràng. - Thuyết minh kết hợp với miêu tả. - Ngôn ngữ giàu sức biểu cảm, diễn đạt trong sáng mạch lạc. 1.0 b. Xác định đối tượng - Giới thiệu chung về chiếc nón lá. 1.0 c. Lựa chọn những đặc điểm tiêu biểu của đối tượng - Lịch sử xuất hiện của chiếc nón. - Cấu tạo của chiếc nón: làm bằng lá nón hay lá cọ,... (có sử dụng yếu tố miêu tả). - Quy trình làm ra chiếc nón: chuẩn bị đồ, dụng cụ làm, đặt khung, khâu...(có sử dụng yếu tố miêu tả). - Giá trị văn hoá của chiếc nón: nón là biểu tượng của Việt Nam cùng với tà áo dài, nón dùng để che nắng che mưa. (có sử dụng yếu tố miêu tả). - Chiếc nón lá trong cuộc sống hiện tại ngày nay, giá trị của nó. 1.0 1.0 2.0 1.0 1.0 d. Sáng tạo - HS biết cách lập luận chặt chẽ: bài viết có cảm xúc, phát triển ý tưởng đầy đủ theo trât tự logic giữa các phần - Các ý trong thân bài được sắp xếp hợp lí 1.0 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu Bài viết đúng chính tả, chữ viết rõ ràng, diễn đạt lưu loát, lời văn trong sáng. Biết cách dùng từ, đặt câu. 1.0 Tổng điểm 10 Chú ý: Khi chấm giáo viên có thể linh hoạt cho điểm. Cần khuyến khích với nững bài viết sáng tạo có cảm xúc. Bài viết chỉ cho điểm tối đa khi đạt các yêu cầu về nội dung, kĩ năng.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 3 Viet bai tap lam van so 1 Van thuyet minh_12463111.doc