1. Khái quát về nhận thức của người tiêu dùng. 1
1.1.Nhận thức là gì? 1
1.2.Phân loại nhận biết. 1
1.2.1. Phân loại nhận biết theo tính chất. 1
1.2.2. Phân loại nhận thức theo marketing. 2
a, Biết về sản phẩm 2
b,Biết giá 3
c,biết mua ở đâu 4
d, Biết mua khi nào 4
e, Biết sử dụng 5
1.3. Cấu trúc của nhận thức trong bộ nhớ 5
2.ảnh hưởng của nhận thức đến hành vi của khách hàng 6
3.Những ứng dụng marketing qua việc nghiên cứu nhận thức của khách hàng. 7
3.1 Định vị sản phẩm 7
3.2 Chiến lược sử dụng phương tiện 8
3.3. Chiến lược bán lẻ 9
3.4. Bao gói và quảng cáo 9
3.5. Các quy tắc trong thiết kế thông điệp marketing 10
3.6 Xây dựng tên nhãn 10
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1499 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Ảnh hưởng của nhận thức đến hành vi của khách hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. Kh¸i qu¸t vÒ nhËn thøc cña ngêi tiªu dïng.
1.1.NhËn thøc lµ g×?
Cã rÊt nhiÒu ®Þnh nghÜa kh¸c nhau vÒ nhËn thøc vµ hiÓu biÕt.Tuy nhiªn chóng ta sÏ t×m hiÓu kh¸I niÖm ®îc nhiÒu ngêi chia sÎ nhÊt. NhËn thøc vµ hiÓu biÕt ®îc ®Þnh nghÜa nh lµ tËp hîp nh÷ng th«ng tin ®îc thu thËp, xö lý vµ lu tr÷ trong bé nhí.Nh÷ng th«ng tin mµ kh¸ch hµng sö dông trªn thÞ trêng ®Ó ®¸nh gi¸ vµ mua s¾m ®îc gäi lµ nhËn thøc vµ hiÓu biÕt cña kh¸ch hµng.
1.2.Ph©n lo¹i nhËn biÕt.
Khi nghiªn cøu hµnh vi ngêi tiªu dïng cã vÊn ®Ò rÊt quan träng ®èi víi c¸c nhµ nghiªn cøu marketing ®ã lµ: kh¸ch hµng nhËn biÕt nh thÕ nµo vÒ s¶n phÈm cña doanh nghiÖp?. §Ó tr¶ lêi cho c©u hái ®ã, ngêi ta cÇn biÕt nhËn biÕt bao gåm nh÷ng lo¹i nµo? Díi ®©y lµ hai c¸ch ph©n lo¹i nhËn biÕt.
1.2.1. Ph©n lo¹i nhËn biÕt theo tÝnh chÊt.
Cã hai d¹ng nhËn thøc theo tÝnh chÊt cña nã: nhËn thøc c¬ b¶n vµ nhËn thøc øng dông. NhËn thøc c¬ b¶n bao gåm kiÕn thøc vÒ nh÷ng th«ng tin vÒ sù kiÖn thùc tÕ mµ ngêi ta tiÕp cËn ®îc ®îc.Cßn nhËn thøc øng dông lµ kh¶ n¨ng øng dông nh÷ng nhËn thøc c¬ b¶n ®ã vµo viÖc ra quyÕt ®Þnh nh»m gi¶I quyÕt vÊn ®Ò.
NhËn thøc c¬ b¶n mang tÝnh kh¸ch quan, nã lµ sù ph¶n ¸nh thùc tÕ mµ con ngêi c¶m nhËn ®îc.Ngîc l¹i nhËn thøc øng dông mang tÝnh chñ quan, chÞu t¸c ®éng lín bëi nh÷ng ®Æc tÝnh v¨n ho¸ vµ c¸ tÝnh cña mçi ngêi. VÝ dô, mét kh¸ch hµng cã nhËn thøc c¬ b¶n lµ nh÷ng s¶n phÈm cã chÊt lîng cao thêng ®îc b¸n víi gi¸ cao. Nhng hä khã cã thÓ kh¼ng ®Þnh r»ng, s¶n phÈm ®îc b¸n víi gi¸ cao chÊt lîng sÏ cao.
NhËn thøc c¬ b¶n l¹i ®îc chia lµm hai lo¹i:nhËn thøc rêi r¹c vµ nhËn thøc chuçi. NhËn thøc rêi r¹c bao gåm nh÷ng th«ng tin ®îc x¸c ®Þnh trong mét kho¶ng thêi gian cô thÓ, nã ®îc sö dông ®Ó tr¶ lêi nh÷ng c©u hái d¹ng nh :Gãi bét giÆt ®ã ®îc mua khi nµo?. NhËn thøc chuçi bao gåm nh÷ng kiÕn thøc th«ng thêng cã nghÜa víi nhiÒu ngêi, cã liªn quan ®Õn nhau, vÝ dô nh cÊu h×nh cña mét chiÕc m¸y tÝnh.
§ã lµ c¸ch ph©n chia nhËn thøc theo tÝnh chÊt vµ c¸c ngµnh khoa häc x· héi cã thÓ øng dông.Tuy nhiªn, ngêi lµm marketing l¹i sö dông mét c¸ch kh¸c ®Ó ph©n lo¹i ®Ó øng dông trong c¸c quyÕt ®Þnh marketing cña m×nh.Néi dung tiÕp theo sÏ tr×nh bµy c¸c lo¹i nhËn thøc theo c¸ch ®¸nh gi¸ cña marketing.
1.2.2. Ph©n lo¹i nhËn thøc theo marketing.
Marketing ph©n loai nhËn thøc cña ngêi tiªu dïng theo møc ®é vµ c¸ch ¶nh hëng ®Õn hµnh vi cña hä.Do ®ã, nhËn thøc ®îc chia thµnh:biÕt vÒ s¶n phÈm, biÕt gi¸, biÕt mua, biÕt sö dông.
a, BiÕt vÒ s¶n phÈm
ThuËt ng÷ “biÕt vÒ s¶n phÈm” b¶n th©n nã còng mang nhiÒu ý nghÜa kh¸c nhau. Nã cã thÓ ®îc hiÓu lµ sù nhËn biÕt cña kh¸ch hµng vÒ dßng s¶n phÈm vµ c¸c nh·n hiÖu trong dßng s¶n phÈm ®ã:ngßi tiªu dïng ®· nghe tíi s¶n phÈm/ nh·n hiÖu ®ã, biÕt vÒ mét sè gi¸ trÞ lîi Ých cña s¶n phÈm vµ còng cã thÓ cho biÕt ai lµ ngêi cung cÊp s¶n phÈm Êy.Nh÷ng thuËt ng÷ chuyªn m«n cña s¶n phÈm, c¸c bé phËn cÊu thµnh nªn s¶n phÈm… ®îc kh¸ch hµng nh¾c ®Õn. Tuy nhiªn biÕt vÒ s¶n phÈm cha thÓ lµ dÊu hiªu ®¸ng tin cËy ®Ó cho r»ng, c¬ héi ®Ó s¶n phÈm ®îc kh¸ch hµng lùa chän lµ lín.
Nãi chung, ngêi lµm marketing quan t©m nhiÒu nhÊt ®Õn nhËn thøc cña kh¸ch hµng vÒ s¶n phÈm cña hä trong mèi liªn hÖ víi c¸c nh·n hiÖu c¹nh kh¸c. Th«ng tin ®ã ®îc cung cÊp bëi hai ph¬ng ph¸p ph©n tÝch chñ yÕu lµ ph©n tÝch nhËn biÕt vµ ph©n tÝch h×nh ¶nh.
Ph©n tÝch nhËn biÕt lµ ph¬ng ph¸p th«ng thêng nhÊt ®Ó “®¸nh gi¸ sù nhËn biÕt mét nh·n hiÖu ngay khi nh¾c tíi “. Khi nh¾c tªn mét s¶n phÈm nµo ®ã, kh¸ch hµng, ngêi tr¶ lêi sÏ gäi tªn tÊt c¶ c¸c nh·n hiÖu trong dßng s¶n phÈm nµy. KiÓu nghiªn cøu th¨m dß nµy cã thÓ ®îc thùc hiÖn mét c¸ch rÊt chung chung víi c¸c c©c hái kiÓu nh”gäi tªn c¸c nh·n hiÖu bét giÆt b¹n biÕt?” hoÆc còng cã thÓ lµ ®a ra mét sè nh·n hiÖu s½n cã vµ yªu cÇu ngêi tr¶ lêi s¾p xÕp thø tù nhí tíi ®Çu tiªn.
Nh÷ng nh·n hiÖu kh¸ch hµng thÊy quen ®îc gäi lµ nh÷ng nh·n hiÖu ®îc biÕt ®Õn.Râ rµng, rÊt khã b¸n ®îc nh÷ng s¶n phÈm mµ nh·n hiÖu cña nã kh¸ch hµng kh«ng hÒ biÕt ®Õn. Víi nh÷ng nh·n hiÖu ®ã, ngêi lµm marketing ph¶I t×m mäi c¸ch ®Ó gia t¨ng sù nhËn biÕt cña kh¸ch hµng.
Ph©n tÝch h×nh ¶nh lµ ph¬ng ph¸p xem xÐt vÞ trÝ cña mét nh·n hiÖu nµo ®ã trong nhËn thøc cña kh¸ch hµng.Mçi nh·n hiÖu n»m trong nhãm nh÷ng nh·n hiÖu ®îc biÕt ®Õn sÏ ®îc s¾p xÕp theo thø tù u tiªn xem nh·n hiÖu nµo sÏ ®îc kh¸ch hµng biÕt ®Õn nhiÒu nhÊt, tuú thuéc vµo lîng th«ng tin ®îc lu tr÷ trong bé nhí. Mçi nh·n hiÖu thêng g¾n liÒn víi mét sè yÕu tè ®¸ng ghi nhí nh kem ®¸nh r¨ng crest lµ kem ®¸nh r¨ng cã kh¶ n¨ng b¶o vÖ níu lîi tèt nhÊt, Mercedes Benz g¾n liÒn víi sù thµnh ®¹t… §ã chÝnh lµ nh÷ng yÕu tè t¹o nªn h×nh ¶nh cho nh·n hiÖu.Nh÷ng yÕu tè nµy cã thÓ h÷u h×nh hay v« h×nh, vÝ dô nh lîi Ých, c¶m gi¸c qua tiªu dïng s¶n phÈm, kÝ hiÖu, logo, hay nh÷ng con ngêi liªn quan ®Õn nh·n hiÖu nh Andre Agasi víi nh·n hiÖu Nike.
Môc tiªu cña ph©n tÝch h×nh ¶nh lµ t×m ra yÕu tè cô thÓ nµo gióp x¸c®Þnh h×nh ¶nh nh·n hiÖu còng nh ®iÓm m¹nh chñ yÕu trong mèi liªn kÕt gi÷a c¸c yÕu tè ®ã.ViÖc ph©n tÝch h×nh ¶nh cho phÐp marketing øng dông trong c¸c ch¬ng tr×nh truyÒn th«ng nh»m nhÊn m¹nh nh÷ng yÕu tè mµ kh¸ch hµng quan t©m.Tõ ®ã,doanh nghiÖp cã ®Þnh híng ®Ó lùa chän nhãm kh¸ch hµng môc tiªu vµ thu hót kh¸ch hµng cña ®èi thñ c¹nh tranh.Mét c¸ch lý tëng doanh nghiÖp cÇn ph©n tÝch ®îc tõng kh¸ch hµng nhng ®iÒu nµy ®ßi hái ®Çu t lín c¶ vÒ mÆt thêi gian, n¨ng lùc vµ tµi chÝnh. ChÝnh v× vËy, ngêi ta thêng ®¸nh gi¸ sù nhËn biÕt cña kh¸ch hµng vµ ph©n tÝch h×nh ¶nh nãi chung mét c¸ch ®¬n gi¶n th«ng qua c¶m nhËn cña hä vÒ chÊt lîng c¸c nh·n hiÖu kh¸c nhau cã gièng nhau hay kh«ng vµ gi¶I thÝch.
b,BiÕt gi¸
Mét tiªu thøc kh¸ch ®Ó ®¸nh gi¸ nhËn thøc cña kh¸ch hµng vÒ mét lo¹i s¶n phÈm lµ møc ®é hiÓu biÕt vÒ gi¸ cña hä. Nh÷ng th«ng tin vÒ gi¸ tuyÖt ®èi (gi¸ bao nhiªu cho mét ®¬n vÞ s¶n phÈm ) vµ gi¸ t¬ng ®èi (sù chªnh lÖch gi¸ gi÷a c¸c s¶n phÈm) sÏ cung cÊp nh÷ng th«ng tin quan
Träng cho ngêi lµm marketing. Qua ®ã, ngêi lµm marketing cã thÓ ®a ra quyÕt ®Þnh ®Ó ®iÒu chØnh gi¸ nÕu nh kh¸ch hµng cho r»ng nã qu¸ ®¾t hay qu¸ rÎ. CÇn nhí r»ng, qu¸ ®¾t hay qu¸ rÎ ®Òu kh«ng tèt bëi kh¸ch hµng kh«ng bao giê muèn mua s¶m phÈn mµ hä ®¸nh gi¸ lµ ‘®¾t’ vµ hä cµng kh«ng muèn mua s¶n phÈn rÎ bëi hä thêng th«ng tin tëng vµo chÊt lîng cña nh÷ng s¶m phÈm nh vËy.
ViÖc quyÕt ®Þnh xem th«ng tin vÒ gi¸ cã nªn cã trong th«ng ®iÖp marketing hay kh«ng còng nh møc gi¸/khung gi¸ cho s¶n phÈm nh thÕ nµo cßn phô thuéc vµo lîng th«ng tin vÒ gi¸ mµ kh¸ch hµng cã tríc. Ngêi lµm marketing thêng cã xu híng bít gi¸ ®«I chót víi nh÷ng kh¸ch hµng cã nhiÒu th«ng tin vÒ gi¸ mµ n©ng gi¸ h¬n víi nh÷ng kh¸ch hµng cã Ýt th«ng tin vÒ gi¸.
Mét møc ®é cao h¬n cña “biÕt s¶n phÈm” hay “biÕt gi¸” chÝnh lµ “biÕt mua”. BiÕt mua thÓ hiÖn kh¸ch hµng cã nhiÒu th«ng tin kh¸c nhau ®Ó sö dông khi mua lµ kh¸ch hµng cã ®ñ th«ng tin cÇn thiÕt ®Ó ra quyÕt ®Þnh nªn mua ë ®©u vµ khi nµo.
c,biÕt mua ë ®©u
Khi ra quyÕt ®Þnh, kh¸ch hµng sÏ ph¶i quyÕt ®Þnh nªn mua ë ®©u. S¶n phÈm cã thÓ ®îc mua qua nhiÒu kªnh kh¸c nhau, nhiÒu cöa hµng kh¸c nhau. Kh¸ch hµng sÏ ph¶I c©n nh¾c nªn mua ë cöa hµng nµo, siªu thÞ, hay trung t©m th¬ng m¹i. §iÒu ®ã phô thuéc vµo kh¶ n¨ng biÕt mua cña kh¸ch hµng. T¬ng tù nhh mét s¶n phÈm, mét cöa hµng sÏ ®îc kh¸ch hµng n¨ng lui tíi nÕu kh¸ch hµng biÕt nhiÒu ®Õn cöa hµng nµyvÒ c¸c khÝa c¹nh nh c¸c s¶n phÈm, nh·n hiÖu, chÊt lîng s¶n phÈm, dÞch vô mµ cöa hµng ®ã cung øng.
BiÕt mua còng ®îc thÓ hiÖn ë viÖc kh¸ch hµng biÕt ®îc lo¹i s¶n phÈm hä cÇn ®îc b¸n ë cöa hµng nµo, s¶n phÈm hä cÇn n»m ë vÞ trÝ nµo trong cöa hµng…
ViÖc kh¸ch hµng biÕt mua s¶n phÈm ë ®©u còng sÏ ¶nh ®Õn hµnh vi mua. NÕu kh¸ch hµng kh¸ch hµng quen biÕt víi mét cöa hµng, hä cã thÓ chÞu ¶nh hëng nhiÒu bëi ngêi b¸n. NÕu kh¸ch hµng kh«ng biÕt vÒ cöa hµng, hä l¹i cã thÓ chÞu ¶nh hëng nhiÒu th«ng tin lµm khã nh©n ra nhËn ra n¬I trng bµy s¶n phÈm… Nh÷ng yÕu tè thuéc vÒ hoµn c¶nh viÖc mua, c¸c kÝch thÝch m«I trêng cã thÓ cã vai trß quan träng trong hµnh vi kh¸ch hµng, lµm n¶y sinh ngÉu høng, phôc vô cho nhu cÇu míi ph¸t sinh.
d, BiÕt mua khi nµo
Mét kh¸ch hµng cã biÕt mua hay kh«ng cßn phô thuéc vµo hä biÕt chän thêi ®iÓm mua hµng. NÕu kh¸ch hµng biÕt mua, hä còng cã th«ng tin vÒ viÖc mét cöa hµng nµo ®ã khi nµo sÏ gi¶m gi¸ vµ hä chê ®Õn thêi ®iÓm ®ã míi mua hµng.
NhËn thøc vÒ viÖc nªn mua khi nµo cã thÓ lµ nh©n tè rÊt quan träng ¶nh hëng ®Õn hµnh vi mua hµng víi c¸c s¶n phÈm míi. RÊt nhiÒu kh¸ch hµng kh«ng bao giê mua s¶n phÈm ngay khi nã ®îc giíi thiÖu bëi hä ch¾c ch¾n r»ng gi¸ cña s¶n phÈm sÏ gi¶m trong nay mai, vµ hä sÏ mua s¶n phÈm khi gi¸ ®· gi¶m.
e, BiÕt sö dông
BiÕt sö dông thÓ hiÖn møc ®é nhËn thøc cao cña kh¸ch hµng. Kh¸ch hµng sÏ cã hµnh vi mua hµng kh¸c nÕu nh hä biÕt sö dông s¶n phÈm ®óng c¸ch. BiÕt ®îc c¸ch sö dông s¶n phÈm mét c¸ch hiÖu qu¶ lµ ®Æc biÖt quan träng bëi nhiÒu lý do.
Râ rµng, mét kh¸ch hµng sÏ khã ra quyÕt ®Þnh mua s¶n phÈm nÕu nh hä kh«ng biÕt sö dông nã nh thÕ nµo. C¸c nç lùc marketing híng dÉn kh¸ch hµng sö dông s¶n phÈm lóc ®ã lµ cÇn thiÕt. Nªó nh kh¸ch hµng kh«ng cã ®ñ th«ng tin vÒ viÖc s¶n phÈm nªn ®îc sö dông trong nh÷ng dÞp nµo, b»ng c¸ch nµo th× kh¶ n¨ng mua hµng còng kh«ng cao.
ChÝnh v× vËy, doanh nghiÖp cÇn th«ng tin cho kh¸ch hµng s¶n phÈm nªn ®îc sö dông trong t×nh huèng nµo, cã nh÷ng c¸ch nµo sö dông s¶n phÈm vµ c¸ch nµo sÏ gióp hä nhËn ®îc nhiÒu gi¸ trÞ lîi Ých nhÊt. §iÒu ®ã lµ ®Æc biÖt quan träng trong giai ®o¹n cuèi cña chu kú sèng cña s¶n phÈm.
ThËm chÝ ngay c¶ khi kh¸ch hµng kh«ng thÓ kh«ng mua s¶n phÈm th× viÖc thiÕu th«ng tin vÒ c¸ch sö dông s¶n phÈm còng lµm gi¶m hiÖu qu¶ cña s¶n phÈm nÕu hä kh«ng sö dông ®óng c¸ch, kh«ng tËn dông ®óng chøc n¨ng cña s¶n phÈm vµ kh«ng nhËn ®îc gi¸ trÞ lîi Ých nh hä mong ®îi.
Ngêi lµm marketing cÇn th«ng tin cho kh¸ch hµng biÕt vÒ c¸c c¸ch sö dông s¶n phÈm vµ c¸ch sö dông tèt nhÊt ®Ó t¨ng kh¶ n¨ng thµnh c«ng cña s¶n phÈm trªn th¬ng trêng.
1.3. CÊu tróc cña nhËn thøc trong bé nhí
NhËn thøc trong bé nhí thêng ®îc tæ chøc d¹ng m¹ng liªn kÕt. Nã bao gåm nhiÒu ®iÓm “nót”- nh÷ng ®Æc tÝnh; vµ “liªn kÕt”- mèi liªn hÖ gi÷a c¸c ®iÓm nót. Sù phèi hîp gi÷a c¸c ®iÓm nót kh¸c nhau trong bé nhí cho thÊy ®Þnh vÞ s¶n phÈm/nh·n hiÖu lµ hÕt søc phøc t¹p vµ chóng cã liªn hÖ chÆt chÏ.Mçi mèi liªn hÖ gi÷a hai nót ®iÓm sÏ t¹o nªn mét tin hoÆc mét lêi x¸c nhËn nµo ®ã. NiÒm tin ®ã sÏ biÕn ®æi phô thuéc vµo søc m¹nh cña c¸c mèi liªn kÕt gi÷a c¸c ®iÓm nót.
NiÒm tin vµ nh÷ng lêi x¸c nhËn cña kh¸ch hµng vÒ mét s¶n phÈm/nh·n hiÖu cã thÓ liªn kÕt víi nhau t¹o ra mét cÊu tróc nhËn d¹ng s¬ ®å m¹ng.HÇu hÕt c¸c nh·n hiÖu ®Òu cã mét m¹ng nh vËy trong t©m trÝ kh¸ch hµng thÓ hiÖn mét c¸ch c¬ b¶n nhÊt nh×n nhËn cña hä vÒ mét s¶n phÈm/ nh·n hiÖu ®ã.VÊn ®Ò ë chç nhËn d¹ng xem m¹ng nhËn thøc ®ã ®îc tæ chøc theo nh·n hiÖu cña s¶n phÈm hay nh÷ng yÕu tè ®Æc tÝnh cña s¶n phÈm Êy.
Thùc tÕ th× nhËn thøc cña kh¸ch hµng thêng ®îc tæ chøc d¹ng m¹ng theo nh·n hiÖu bëi nã mang tÝnh chñ quan vµ nã hç trî nhiÒu h¬n cho kh¸ch hµng khi ra quyÕt ®Þnh mua.
2.¶nh hëng cña nhËn thøc ®Õn hµnh vi cña kh¸ch hµng
NhËn thøc cña kh¸ch hµng cã ¶nh hëng cã ¶nh hëng quan träng ®Õn hµnh vi mua hµng cña hä.Trªn thùc tÕ, nh÷ng g× kh¸ch hµng mua, ®Þa ®iÓm vµ thêi gian mua phô thuéc kh«ng nhá vµo nhËn thøc cña hä. Kh¸ch hµng cã nhËn thøc cµng ®Çy ®ñ vÒ s¶n phÈm th× hä mua hµng cµng dÔ dµng. Hä biÕt mua ë ®©u, biÕt mua khi nµo, vµ mua nh thÕ nµo.§ång thêi nh÷ng s¶n phÈm ®îc mua cµng cã kh¶ n¨ng tho¶ m·n nhu cÇu vµ íc muèn cña kh¸ch hµng. Do ®ã mét vÊn ®Ò quan träng ®èi víi nh÷ng nhµ qu¶n trÞ marketing lµ ph¶I t×m hiÓu ®îc nhu cÇu vµ íc muèn cña kh¸ch hµng. Hä biÕt g× vµ cha biÕt g× vÒ s¶n phÈm vµ nh÷ng vÊn ®Ò liªn quan ®Õn viÖc tho¶ m·n nhu cÇu ®ã. Qua ®ã doanh nghiÖp còng biÕt ®îc lç hæng trong nhËn thøc cña kh¸ch hµng vµ ®Ó cã ph¬ng thøc lµm ®Çy thÝch hîp. ViÖc gióp cho kh¸ch hµng cã nhËn thøc vÒ s¶n phÈm cña doanh nghiÖp cã thÓ gióp cho c¸c ho¹t ®éng b¸n hµng hay marketing cho s¶n phÈm dÔ dµng h¬n.
§Ó x¸c ®Þnh lç hæng trong nhËn thøc cña kh¸ch hµng, marketing cã thÓ xem xÐt nh÷ng quyÕt ®Þnh sai lÇm tríc ®ã cña kh¸ch hµng trong khi mua s¾m c¸c s¶n phÈm. SÏ kh«ng ®¸ng ng¹c nhiªn nÕu cuéc nghiªn cøu cho thÊy, hÇu hÕt kh¸ch hµng cha cã th«ng tin hoÆc cã nh÷ng th«ng tin sai lÖch vÒ s¶n phÈm/nh·n hiÖu.Nh÷ng th«ng tin kh«ng chÝnh x¸c vµ ®Çy ®ñ nµy thêng lµ rµo c¶n quan träng ng¨n kh¸ch hµng ®Õn víi s¶n phÈm cña doanh nghiÖp. Nã cã thÓ lµm gi¶m søc hÊp dÉn cña s¶n phÈm/nh·n hiÖu- nguyªn nh©n lµm doanh nghiÖp thÊt b¹i.ViÖc thay ®æi, ®Ýnh chÝnh nh÷ng nhËn thøc cha ®óng nµy lµ cÇn thiÕt gióp doanh nghiÖp cã ®îc thiÖn c¶m vµ chç ®øng trong ®¸nh gi¸ cña kh¸ch hµng.
BiÕt ®îc møc ®é nhËn thøc cña kh¸ch hµng vÒ s¶n phÈm còng lµ nhiÖm vô quan träng cña nhµ lµm chÝnh s¸ch. ChÝnh phñ cã thÓ thùc hiÖn mét cuéc nhËn thøc cña d©n chóng ®Ó híng c¸c nhµ lµm luËt ra c¸c quyÕt ®Þnh nh»m b¶o vÖ nh÷ng ngêi d©n cã Ýt th«ng tin, ®ßi hái c¸c doanh nghiÖp ph¶i cung cÊp th«ng tin ®Çy ®ñ th«ng tin cÇn thiÕt cho kh¸ch hµng. NÕu biÕt th«ng tin mµ kh¸ch hµng cã lµ th«ng tin sai lÖch th× doanh nghiÖp cÇn cã biÖn ph¸p ®Ó ®Ýnh chÝnh l¹i. Nãi c¸ch kh¸c, marketing cÇn t×m hiÓu xem, kh¸ch hµng biÕt g× vÒ s¶n phÈm vµ doanh nghiÖp ? nh÷ng th«ng tin ®ã ®îc kh¸ch hµng s¾p xÕp nh thÕ nµo trong bé nhí? Vµ lµm thÕ nµo ®Ó ®¸nh gi¸ hiÓu biÕt cña kh¸ch hµng? Nh÷ng vÊn ®Ò ®ã cã liªn quan chÆt chÏ ®Õn qu¸ tr×nh xö lý vµ lu tr÷ th«ng tin ®îc thùc hiÖn nh thÕ nµo.
Víi nhËn thøc kh¸c nhau, hai kh¸ch hµng cã cïng ®éng c¬, vµo cïng mét siªu thÞ nhng cã thÓ chän lùa s¶n phÈm/ nh·n hiÖu kh¸c nhau. Còng cÇn nhí r»ng nhËn thøc cña con ngêi còng cã thÓ thay ®æi theo thêi gian, theo kinh nghiÖm mµ hä cã ®îc vµ còng theo c¸ch mµ hä tiÕp nhËn th«ng tin.Mçi chu kú ®êi sèng, mçi giai ®o¹n cuéc ®êi vµ víi tr×nh ®é nhËn thøc cô thÓ ë hiÖn t¹i, ngêi ta sÏ cã c¸ch cô thÓ ®Ó xö lý th«ng tin vµ do ®ã sÏ cã c¸ch hiÓu cô thÓ vÒ mét th«ng tin nµo ®ã. KÕt qu¶ lµ con ngêi sÏ cã nh÷ng nhËn thøc kh¸c nhau cho cïng mét vÊn ®Ò nÕu hä sö lý th«ng tin b»ng nh÷ng c¸ch kh¸c nhau víi nÒn t¶ng th«ng tin tÝch luü kh¸c nhau.
3.Nh÷ng øng dông marketing qua viÖc nghiªn cøu nhËn thøc cña kh¸ch hµng.
3.1 §Þnh vÞ s¶n phÈm
§Þnh vÞ chÝnh lµ nhËn thøc ®îc ghi nhí vÒ mét s¶n phÈm/nh·n hiÖu/ cöa hµng trong mèi liªn hÖ víi ®èi thñ c¹nh tranh. Ngêi ta thêng lÇm lÉn ®Þnh vÞ víi h×nh ¶nh nh·n hiÖu. Nh÷ng h×nh ¶nh nh·n hiÖu chØ lµ m¹ng nhËn thøc vÒ mét nh·n hiÖu cô thÓ mµ kh«ng ®îc ®Æt trong mèi liªn hÖ víi s¶n phÈm c¹nh tranh.
KÝch t¸c mµ ngêi lµm marketing sö dông nh»m t¸c ®éng tíi h×nh ¶nh cña s¶n phÈm ®Ó ®Þnh vÞ nã kh¸ tinh vi vµ tuy theo kh¶ n¨ng cña ngêi qu¶n lý vµ lo¹i s¶n phÈm mµ hä cung øng. VÝ dô, mét lo¹i keo ®îc qu¶ng c¸o lµ cã kh¶ n¨ng phôc håi søc khoÎ bëi c¸c thµnh phÇn tù nhiªn sÏ ®îc kh¸ch hµng chÊp nhËn nÕu nh gi¸ trÞ lîi Ých mµ kh¸ch hµng c¶m nhËn ®îc khi tiªu dïng s¶n phÈm lµ ®óng nh vËy.
Th«ng thêng, ngêi ta thêng kh«ng thµnh c«ng víi chiÕn lîc ®Þnh vÞ cña m×nh do kh«ng dù ®o¸n ®îc chÝnh x¸c ph¶n øng cña kh¸ch hµng. §Ó kh¾c phôc bÊt cËp nµy, c¸c nhµ lµm marketing sö dông “b¶n ®å nhËn thøc cña kh¸ch hµng” ®Ó ®¸nh gi¸ vµ n©ng cao vÞ thÕ thÕ cho s¶n phÈm/nh·n hiÖu cña m×nh. B¶n ®å nµy sö dông c¸c yÕu tè s¶n phÈm ®Ó ®¸nh gi¸ nhËn thøc kh¸ch hµng vÒ c¸c s¶n phÈm kh¸c nhau cã cïng chøc n¨ng tho¶ m·n mét nhu cÇu nµo ®ã.
§Ó ®Þnh vÞ thµnh c«ng, c¸c nhµ lµm marketing nhÊt thiÕt ph¶i chó ý ®Õn tÊt c¶ c¸c giai ®o¹n vµ c¸c yÕu tè ¶nh hëng tíi qu¸ tr×nh sö lý th«ng tin. Kh¸ch hµng ph¶i ®îc tiÕp nhËn nh÷ng th«ng ®iÖp marketing chÝnh x¸c qua c¸c ph¬ng tiÖn vµ c¸c ®iÓm trng bµy hµng phï hîp. Th«ng ®iÖp truyÒn th«ng ph¶i ®îc cÊu tróc ë d¹ng kh¸ch hµng dÔ dµng tiÕp nhËn vµ hiÓu ®óng ý nghÜa mµ ngêi ta g¾n cho nã. §ång thêi, tÇn suÊt xuÊt h×nh vµ tiÕp cËn kh¸ch hµng ph¶i ®ñ ®Ó kh¸ch hµng ghi nhí c¸c ®Æc tÝnh hÊp dÉn víi nh÷ng gi¸ trÞ lîi Ých phï hîp víi thÞ yÕu cña kh¸ch hµng.
CÇn nhí r»ng, vÞ thÕ cña s¶n phÈm cÇn ®îc duy tr× vµ n©ng cao mét c¸ch thêng xuyªn. Th«ng ®iÖp marketing ph¶i ®ång nhÊt hoÆc ®îc thay ®æi díi thøc ph¶n ¸nh ®îc sù ph¸t triÓn cña nh·n hiÖu/s¶n phÈm ®¸p øng nhu cÇu thay ®æi cña kh¸ch hµng. Ngêi ta còng cÇn c©n nh¾c gi÷a môc tiªu dai h¹n vµ môc tiªu ng¾n h¹n ®Ó ®a ra chiÕn lîc ®Þnh vÞ phï hîp gióp s¶n phÈm/ nh·n hiÖu thµnh c«ng víi vÞ thÕ c¹nh tranh lu«n ®îc kh¸ch hµng ®¸nh gi¸ cao.
3.2 ChiÕn lîc sö dông ph¬ng tiÖn
Thùc tÕ cho thÊy, qu¸ tr×nh tiÕp nhËn vµ sö lý th«ng tin thêng mang tÝnh lùa chän thay v× ngÉu nhiªn. V× vËy th«ng tin ®Õn ®îc víi ngêi nhËn tin th× ph¬ng tiÖn truyÒn tin ®ãng mét vai trß quan träng. Ngêi nhËn tin thêng tiÕp cËn víi th«ng tin tõ nguån nµo th× chñ thÓ truyÒn tin nªn ®a th«ng tin, qu¶ng c¸o vÒ s¶n phÈm, vÒ nh·n hiÖu, vÒ doanh nghiÖp vµo c¸c nguån ®ã.
Víi mét s¶n phÈm trªn mét vµi ®o¹n thÞ trêng, kh¸ch hµng môc tiªu cã thÓ tham gia vµo thiÕt kÕ dßng s¶n phÈm, qu¸ tr×nh s¶n xuÊt, ph¸t triÓn vµ ®a ra s¶n phÈm míi … khi ®ã th«ng tin mµ kh¸ch hµng cã ®îc vÒ s¶n phÈm tríc khi mua vµ sö dông lµ kh¸ nhiÒu, cã thÓ b¶o r»ng hä cã ®îc nh÷ng th«ngtin h÷u Ých phï hîp.Tuy nhiªn víi hÇu hÕt c¸c s¶n phÈm kh¸ch hµng thêng kh«ng cã nhiÒu th«ng tin tríc khi mua vµ sö dông, do ®ã ngêi lµm marketing ph¶i t×m ®îc ph¬ng tiÖn truyÒn t¶i th«ng tin mµ kh¸ch hµng môc tiªu thêng tiÕp cËn ®Ó tiÕn hµnh truyÒn th«ng trªn kªnh th«ng tin ®ã.
3.3. ChiÕn lîc b¸n lÎ
M«i trêng diÔn ra c¸c ho¹t ®éng mua b¸n ®Æc biÖt lµ b¸n lÎ lu«n bao gåm hµng nói th«ng tin mÇ kh¸ch hµng khã cã thÓ tiÕp nhËn vµ sö lý vµ lu tr÷ hÕt, ngêi b¸n lÎ ph¶i quan t©m ®Õn vÊn ®Ò qu¸ t¶i th«ng tin nµy bëi hä kh«ng bao giê muèn kh¸ch hµng trë nªn rèi lo¹n bÊt lùc tríc nh÷ng th«ng tin cÇn xö lý.Do ®ã hä cÇn t×m ra ph¬ng thøc cung cÊp th«ng tin hiÖu qu¶ nhÊt.Mét trong sè c¸ch ®ã lµ trng bµy s¶n phÈm, hä sÏ trng bµy s¶n phÈm mét c¸ch riªng rÏ víi c¸ch s¾p xÕp gi¸ ®Ó hµng sao cho kh¸ch hµng ®i qua cµng nhiÒu vÞ trÝ cµng tèt. Qua ®ã t¨ng tiÕp nhËn th«ng tin cña kh¸ch hµng.
VÞ trÝ vµ kho¶ng c¸ch gi¸ ®Ó hµng còng g©y ¶nh hëng ®Õn sù lùa chän, sù chó ý cña kh¸ch hµng. Cöa hµng b¸n lÎ thêng ®îc thiÕt kÕ sao cho c¸c s¶n phÈm dÔ ®îc nh×n thÊy nhÊt vµ còng dÔ lÊy nhÊt.Trng bµy t¹i ®iÓm b¸n lÎ lµ c¸ch thøc thu hót sù chó ý cã hiÖu qu¶ cao. Bªn c¹nh ®ã gi¸ b¸n cña s¶n phÈm còng ®îc x¸c ®Þnh ë gÇn møc tr¶ cña kh¸ch hµng nhÊt ( phï hîp víi møc gi¸ c¹nh tranh còng nh gi¸ trÞ lîi Ých cña s¶n phÈm mµ kh¸ch hµng tr«ng ®îi)
3.4. Bao gãi vµ qu¶ng c¸o
Bao gãi vµ qu¶ng c¸o cã vai trß quan träng trong thu hót sù chó ý vµ gi¶i thÝch ý nghÜa cña th«ng tin víi kh¸ch hµng môc tiªu. Ngêi lµm marketing cÇn ph¶i lµm g× ®Ó thu hót kh¸ch hµng qua bao gãi vµ th«ng ®iÖp qu¶ng c¸o? thÞ trêng môc tiªu, s¶n phÈm, t×nh huèng mua vµ kh¶ n¨ng tiÕp cËn th«ng tin lµ nh÷ng yÕu tè ®ãng vai trß quan träng ®Ó thu hót sù chó ý cña kh¸ch hµng.
NÕu kh¸ch hµng môc tiªu quan t©m ®Õn s¶n phÈm cña doanh nghiÖp th× viÖc thu hót sù chó ý cña hä lµ viÖc kh«ng ph¶i lµ khã. Nhng trªn thùc tÕ, kh«ng cã nhiÒu kh¸ch hµng chñ ®éng quan t©m tíi mét s¶n phÈm, nh·n hiÖu, doanh nghiÖp cô thÓ. Kh¸ch hµng chØ chñ ®éng quan t©m ®Õn khi hä cã nhu cÇu vµ íc muèn cô thÓ vÒ mét s¶n phÈm cña doanh nghiÖp.ViÖc tiÕp cËn ®îc nh÷ng kh¸ch hµng t¹i nh÷ng thêi ®iÓm ®ã lµ khã nªn ngêi lµm marketing thêng t×m mäi c¸ch truyÒn th«ng tíi kh¸ch hµng, c¶ khi hä chó ý hay kh«ng chó ý tíi s¶n phÈm cña doanh nghiÖp.
Khi tËn dông c¸c ®Æc ®iÓm cña kÝch thÝch, ngêi lµm marketing thêng qu¶ng c¸o cho s¶n phÈm trªn c¶ mét trang b¸o khæ lín, mµu s¾c sÆc sì víi c¸c nh©n vËt ho¹t h×nh hay siªu thùc.
Khi quan t©m ®Õn kh¸ch hµng môc tiªu, ngêi lµm marketing còng cã thÓ sö dông th«ng ®iÖp qu¶ng c¸o hay h×nh ¶nh ë mét khÝa c¹nh nµo ®ã cã liªn quan ®Õn vÊn ®Ò mµ kh¸ch hµng môc tiªu quan t©m. Th«ng thêng, g©y sù chó ý cña c«ng chóng tíi h×nh ¶nh cña doanh nghiÖp thêng dÔ h¬n tíi mét s¶n phÈm cô thÓ.
3.5. C¸c quy t¾c trong thiÕt kÕ th«ng ®iÖp marketing
Khi thÊy bao b× mét s¶n phÈm cã d¸n m¸c “seal of approval”kh¸ch hµng sÏ nghÜ r»ng ®ã lµ mét s¶n phÈm ®îc chøng nhËn, ®îc sù cho phÐp, ®¹t tiªu chuÈn nµo ®ã. Nhng trªn thùc tÕ ®ã lµ tiªu chuÈn nµo?§îc sù cho phÐp cña ai?§iÒu ®ã hoµn toµn cha râ rµng vµ rÊt nhiÒu s¶n phÈm nh vËy cã chÊt lîng kh«ng ®¶m b¶o.
Do ®ã ngêi lµm marketing cÇn ®Æc biÖt quan t©m ®Õn viÖc kh¸ch hµng hiÓu nghÜa cña th«ng ®iÖp marketing nh thÕ nµo. Tuy nhiªn viÖc x¸c ®Þnh kh«ng ph¶i lµ ®¬n gi¶n vµ chÞu ¶nh hëng cña rÊt nhiÒu yÕu tè kh¸c nhau còng nh kü n¨ng xö lý th«ng tin cña c¸c nhãm kh¸ch hµng kh¸c nhau lµ kh¸c nhau.
3.6 X©y dùng tªn nh·n
Ngêi lµm marketing kh«ng bao giê nghÜ r»ng “nÕu hoa hång ®îc ®Æt tªn kh¸c th× mïi vÞ cña nã vÉn nh vËy”. Bëi tªn hiÖu cã ý nghÜa rÊt cã cã ý nghÜa víi c¶ ngêi s¶n xuÊt vµ ngêi tiªu dïng. Khi ®îc ®Æt víi c¸i tªn thÝch hîp s¶n phÈm cã thÓ cã s¶n lîng b¸n rÊt cao, nhng ngîc l¹i, nÕu ®îc ®Æt díi mét c¸i tªn kh«ng hîp lý th× cho dï s¶n phÈm cã tèt ®Õn ®©u còng khã thµnh c«ng.
Ngµy nay, viÖc sè ho¸ tªn s¶n phÈm ®îc a chuéng nh IBM360, Laser jet600, 1100, hay HP3000 do nã thÓ hiÖn sù c¶i tiÕn c«ng nghÖ, mÉu m· míi…Tuy nhiªn, mét sè c¸c doanh nghiÖp nhá còng kh¸ thµnh c«ng víi nh÷ng c¸i tªn ®¬n gi¶n nhng ngät ngµo nh Apple. Ngêi ta nhËn ra r»ng, viÖc kh¸ch hµng lùa chän s¶n phÈm chÞu ¶nh hëng rÊt lín bëi tªn cña nã.
ViÖc thay ®æi tªn còng khã kh«ng kÐm g× viÖc ®Æt tªn míi cho s¶n phÈm míi. Khi ph¸t triÓn tªn hiÖu, doanh nghiÖp lu«n muèn duy tr× nh÷ng kh¸ch hµng chung thuû vµ nh÷ng lîi Ých kh¸c mµ nh·n hiÖu cò mang l¹i.§ång thêi, hä muèn c¶i thiÖn, n©ng cÊp nh·n hiÖu. Hai yªu cÇu nµy thêng ®èi lËp nhau vµ ®«i khi ngêi ta ph¶i chÊp nhËn sù “tr¶ gi¸”.sss
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 12675.doc