Tiểu luận Bình luận ý kiến: chú ý sau chủ định là loại chú ý có hiệu quả nhất đối với hoạt động nhận thức của con người

I. Mở bài

II. Thân bài

1. Khái niệm chú ý

2. Phân loại Chú ý

3. Ý kiến “chú ý sau chủ định là loại chú ý có hiệu quả nhất đối với hoạt động nhận thức của con người

4. Liên hệ với hoạt động học tập của bản thân

III. Kết bài

 

doc5 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 10552 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Bình luận ý kiến: chú ý sau chủ định là loại chú ý có hiệu quả nhất đối với hoạt động nhận thức của con người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mở bài Thân bài Khái niệm chú ý Phân loại Chú ý Ý kiến “chú ý sau chủ định là loại chú ý có hiệu quả nhất đối với hoạt động nhận thức của con người Liên hệ với hoạt động học tập của bản thân Kết bài Mở bài Từ xưa đến nay, trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn của con người, chú ý giữ một vai trò rất quan trọng.Khi đánh giá vai trò của chú ý, nhà sư phạm học người Nga K.D.Usinxki cho rằng, chú ý chính là cánh cửa mà mọi sự vật của thế giới xung quanh muốn đi vào được tâm hồn của mỗi con người, đều phải đi qua nó. Để tìm hiểu rõ hơn về hiện tượng tâm lý đọc đáo này, em xin chọn đề tài: "Trình bày các loại chú ý.Tại sao nói chú ý sau chủ định là loại chý ý có hiệu quả nhất đối với hoạt động nhận thức của con người. Liên hệ với hoạt động học tập của bản thân". Thân bài Khái niệm chú ý Trong các hiện tượng tâm lí, chú ý là một hiện tượng tâm lí độc đáo, luôn xuất hiện kèm theo các hoạt động, cũng như luôn có mặt trong các quá trình nhận thức của cá nhân, làm cho chúng diễn ra với những sắc thái khác nhau. Trong môi truờng xung quanh với vô vàn sự vật và hiện tượng tác động vào, ý thức con người phải biết lựa chọn, biết tập trung vào một số sự vật, hiện tượng nào đó của hiện thực hoặc một số thuộc tính của chúng, nhằm có sự phản ánh rõ ràng những sự vật, hiện tượng hoặc những thuộc tính của sự vật , hiện tượng đó,còn các sự vật hiện tượng khác ta không để ý tới, hoặc để ý tới một cách mơ hồ không rõ ràng. Sự tập trung tư tưởng để nhận thức một số đối tượng hay hiện tượng nào đó gọi là chú ý Vậy, chú ý là sự tập trung của hoạt động tâm lý vào một hoặc một số đối tượng nào đó, nhằm phản ánh chúng một cách đầy đủ, rõ ràng nhất . Phân loại Chú ý a)Căn cứ vào tính tích cực của con người trong việc tổ chức chú ý có thể chia chú ý làm 3 loại sau: Chú ý không chủ định: Là sự tập trung ý thức lên một đối tượng nhất định khi có sự tác động kích thích của đối tượng đó. Đây là loại chú ý không có mục đích tự giác ,chú ý không nhằm mục đích cụ thể, định trước, không cần những biện pháp và cố gắng căng thẳng, không cần mất nhiều thời gian.Tuy nhiên loại chú này không bền vững. Chú ý không chủ định xuất hiện do kích thích có một số đặc điểm như: Tính chất mới mẻ, sinh động bất thường Cường độ của kích thích Độ hấp dẫn của vật kích thích Sự bắt đầu hoặc kết thúc một kích thích - Do có liên quan chặt chẽ tới nhu cầu, hứng thú, hiểu biết, kinh nghiệm, trạng thái của chủ thể. Nhiều trường hợp, chú ý không chủ định đóng vai trò tích cực trong công tác, sinh hoạt... nhờ nó, con người có thể phát hiện kịp thời sự xuất hiện kịp thời của một số sự vật, hiện tượng, từ đó nhanh chóng quyết định biện pháp hành động cần thiết. Ví dụ: quay đầu về phía có tiếng động lạ, cứu người khi nghe tiếng kêu cứu... Chú ý có chủ định: Là sự điều chỉnh một cách có ý thức sự tập trung lên một đối tượng nào đó nhằm thỏa mãn nh yêu cầu của hoạt động. Đặc điểm nổi bật của chú ý có chủ định là tính mục đích. Đây là sự định hướng hoạt động do bản thân chủ thể đặt ra. Do bản thân xác định mục đích hành động nên chú ý có chủ định phụ thuộc nhiều vào chính mục đích và nhiệm vụ hành động, chủ thể vẫn tập trung vào đối tượng hoạt động, vẫn tiến hành hoạt động không phụ thuộc vào các đặc điểm của kích thích. Loại chú ý này mang tính bền vững cao hơn. Tuy nhiên do cần phải có sự nỗ lực cố gắng nên nếu kéo dài thì dễ gây căng thẳng, mệt mỏi. Đó cũng chính là đặc điểm của loại chú ý này. Chú ý có chủ định được hình thành trong quá trình học tập, lao động, chiến đấu... Ví dụ: chú ý nghe bài giảng, chú ý quan sát đường phố khi lái xe... Chú ý sau chủ định: Là sự tập trung ý thức tới một đối tượng mà đối tượng đó có ý nghĩa nhất định đối với cá nhân. Chú ý sau chủ định nảy sinh trên cơ sở chú ý có chủ định, nhưng không giống chú ý có chủ định, không đồng nhất với chú ý không chủ định. Đây là chú ý lúc đầu do mục đích định trước, về sao do hứng thú với hoạt động mà chú ý có chủ định đã phát triển đến mức chủ thể không cần nỗ lực ý chí vẫn tập trung vào đối tượng hoạt động. Loại chú ý này giúp cho hoạt động của con người giảm được căng thẳng thần kinh, giảm được tiêu hao năng lượng. Nó bộc lộ ở trạng thái say sưa công việc của con người. Ví dụ : (*) ông X là nhân viên phòng khám nghiệm tử thi.Khi mới bắt đầu công việc, phải có sự nỗ lực ý chí để tạp trung chú ý vào cơ thể ng đã tử vong. Trong thời gian đó, do say mê với công việc, bằng bất cứ giá nào cũng làm được làm cho ông X hoàn toàn bị cuốn hút vào việc nghiên cứu, khám nghiệm làm cho sự tham gia của chú ý trong việc duy trì chú ý là không cần thiết nữa. b) Căn cứ vào đối tượng mà chú ý hướng tới ta có thể phân chia chú ý thành: * Chú ý bên ngoài :Là loại chú ý hướng vào các sự vật, hiện tượng của thế giới khách quan.Loại chú ý này đòi hỏi phải sử dụng các giác quan ( thị giác, thính giác,..), gồm các kích thích từ bên ngoàithế giới khách quan tác động lên các giác quan của con người.Có thể kể đến 1 số loiaj kích thích như kích thích cường độ mạnh , kích thích có sự mới lạ, hay trậ tự sắp xếp, cấu tạo của kích thích. Ví dụ như âm thanh mạnh, mùi khó chịu luôn gây được sự chú ý. * Chú ý bên trong: Là loại chú ý gắn liền với ý thức của cá nhan đối với hành động của mình, đối với thế giới nội tâm và với ý thức bản ngã của cá nhân đó. Chính vì vậy, chú ý bên trong chỉ có ở con người, còn động vật không tồn tại loại chú ý này, do động vật không có ý thức đối với cuộc sống nội tâm của chúng. 3. Chú ý sau chủ định, loại chú ý có hiệu quả nhất đối với hoạt động nhận thức của con người Có thể khẳng định, chú ý sau chủ định là loại chú ý có hiệu quả nhất đối với hoạt động nhận thức của con người bởi đây là loại chú ý cao cấp nhất , bền vững nhất. Chú ý sau chủ định hình thành sau khi đã hình thành chú ý có chủ định .Ở chú ý sau chủ định, đối tượng mà chú ý hướng tới gây nên cho cá nhân những hứng thú đặc biệt . Do vây, chú ý được duy trì mà không cần có sự tham gia của ý chí. Chú ý lúc này bộc lộ ở trạng thái say sưa công việc của con người ( như trường hợp ông X trong tình huống (*) trên, do say mê công việc đã hoàn toàn chú ý vào công việc mà không cần có sự nỗ lực của ý chí nữa ). Chính vì thế, nó không gây nên trạng thái căng thẳng trong tâm lí cá nhân, giảm căng thẳng thần kinh, giảm được tiêu hao năng lượng, cũng chính vì vậy mà bền vững nhất.Chú ý là sự tập trung của hoạt động tâm lý vào một hoặc một số đối tượng nào đó , nhằm phản ánh chúng một cách đầy đủ, rõ ràng nhất nên chú ý càng bền vững, đối tượng của hoạt động tâm lý càng được phản ánh sâu sắc, hoạt động nhận thức của con người càng hiệu quả. 4. Liên hệ với hoạt động học tập của bản thân Chú ý được ví như ngọn đèn pha, chiếu rọi vào một đối tượng nào đó, giúp cho các quá trình tâm lý đạt hiệu quả cao. Chú ý chỉ là một trạng thái tổ chức, định hướng các chức năng tâm thần khác, là thành phần quan trọng nhất trong hoạt động có ý chí. Chính vì lẽ đó Chú ý luôn có ý nghĩa thực tiễn quan trọng trong đời sống của mội người, đặc biệt là với hoạt động học tập của học sinh ,sinh viên. Khi còn là học sinh cấp 3, để phấn đấu đỗ ĐH, vào được ĐH Luật HN, em cũng phải vận dụng chú ý trong hoạt động của mình.Chú ý đến các bài học, đến lời giảng của thầy cô, chú ý đến tình hình thực tế và mong muốn của mình để chọn nghề,.. Trải qua chú ý không chủ định như những ngày đột nhiên được nghỉ tiết ,em mới bất ngờ chú ý tới những thú vui khác ngoài việc học. Trải qua cả chú ý có chủ định, đặt mục tiêu học tập cho mình, để rồi nỗ lực ý chí , tập trung vận dụng chú ý vào bài học và công việc học tập của chính mình, cố gắng hết sức đạt được mục tiêu. Để rồi, việc học lúc này đã không còn là sự ép buộc, mà trở thành sự say mê, em có thể duy trì chú ý của mình mà không còn phải nỗ lực ý chí .Đến bây giờ, đã là một sinh viên, chú ý vẫn luôn hiện hữu và quan trọng trong cuộc sống , trong hoạt động học tập của em. Hiểu biết về chú ý qua những bài học này giúp em có thể vận dụng tốt hơn, tập trung hơn vào mục đích của mình, như làm thế nào để gây chú ý, làm thế nào để một bài học có thể gây chú ý cho bản thân, để ghi nhớ bài tốt hơn, chú ý như thế nào để đạt hiệu quả học tập tốt nhất,… Chú ý giúp em nhận thức rõ hơn cuộc sống và những bài học đã nhận được, để từng bước hoàn thiện mình và đạt được mục tiêu đã đặt ra và hoàn thành mơ ước của chính mình. Kết bài Rõ ràng, chú ý là một hiện tượng tâm lí độc đáo, không phải là một quá trình tâm lí độc lập mà luôn kèm theo các hoạt động.Chính vì thế, chú ý có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sông của mỗi con người. Mỗi bước đi trong cuộc sống, cần bình tĩnh chú ý xung quanh, để nhận ra ý nghĩa của từng bước chân, sau đó dốc toàn bộ sức mạnh ý chí, nghị lực để bước qua

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNêu quan điểm về ý kiến -Chú ý sau chủ định là loại chú ý có hiệu quả nhất đối với hoạt động nhận thức của con người và liên hệ với hoạt động học tập .doc
Tài liệu liên quan