Mục lục
I. Khái quát 1
II. Các tổ chức nghiên cứu Trung Quốc học trên thế giới 2
1. Trường Đại học Leiden - Hà Lan 2
(a) Viện nghiên cứu Hán học 3
(b) Trung tâm nghiên cứu văn hiến Trung Quốc hiện đại 6
(c) Thư viện sách của viện nghiên cứu Hán học của Đại học Leiden 7
2. Cơ cấu nghiên cứu Trung Quốc học ở Singapore 7
(a) Hội học thuật Nam Dương của Singapore 7
(b) Hội học thuật Trung Quốc học của Singapore 7
(c) Hội học thuật Châu Á của Singapore 8
(d) Trung tâm di sản Trung Quốc 8
(e) Cục nghiên cứu Đông Á của Singapore 8
3. Các cơ cấu nghiên cứu tại Việt Nam 8
3.1 Viện nghiên cứu Trung Quốc (Instute for China Studies) 8
3.2. Viện nghiên cứu Hán Nôm (Institute for Han – Nom) 9
3.3. Hệ thống các trường cao đẳng 10
4. Học viện Magdalene Trường đại học Cambridge - Anh 12
III. Kết luận 13
14 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1884 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Các cơ cấu tổ chức nghiên cứu Trung Quốc học trên thế giới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cỏc cơ cấu tổ chức nghiờn cứu Trung Quốc học
trờn thế giới
I. Khỏi quỏt
“Trung Quốc học” hay cũn dịch là “Hỏn học” chỉ sự nghiờn cứu tổng hợp về Trung Quốc ở nước ngoài, núi chung khụng bao gồm trong đú việc nghiờn cứu Trung Quốc của người nước ngoài. Tuy nhiờn, vẫn cũn rất nhiều tranh cói trong việc dịch là “Trung Quốc học” hay “Hỏn học”. Nhiều nhà nghiờn cứu đồng nhất quan điểm cho rằng: “Hỏn học” là chỉ việc nghiờn cứu Trung Quốc thời kỳ đầu; nghiờn cứu ngụn ngữ văn tự tiếng Hỏn, thụng qua việc đọc sỏch cổ của Trung quốc để hiểu biết nền văn minh Trung Quốc; cũn “Trung Quốc học” là Trung Quốc hiện đại. Sự phõn biệt này khụng chỉ là vấn đề phiờn dịch mà nú vốn tồn tại trong việc nghiờn cứu Trung Quốc ở nước ngoài.
Nghiờn cứu Trung Quốc học trờn thế giới chủ yếu là Trung Quốc học Âu - Mỹ, Trung Quốc học ở Nhật Bản. Năm 1814, trong trường đại học của Phỏp, bắt đầu giảng dạy về Trung Quốc học đầu tiờn. Nửa đầu thế kỷ XIX, Phỏp, Anh lần lượt thành lập “Học hội Chõu Á” và phỏt hành tạp chớ.
Trung Quốc học ở Nga ra đời muộn hơn Tõy Âu, ban đầu chỉ là những tỏc phẩm được viết do cỏc nhà ngoại giao và cỏc giỏo sĩ, mói đến đầu thế lỷ XIX Trung Quốc ở Nga mới cú sự phỏt triển rừ rệt. Năm 1837, Đại học Kazan và năm 1855 đại học Pờtecbua đó thành lập khoa nghiờn cứu và giảng dạy Hỏn ngữ và Món ngữ.
Trung Quốc học ở Mỹ hỡnh thành muộn hơn, vào năm 30 của thế kỷ XIX và chủ yếu chịu ảnh hưởng của phương Tõy. Trung Quốc học ở Âu - Mỹ, đặc biệt là Trung Quốc học ở Tõy Âu, đến nửa sau thế kỷ XIX dần phỏt triển thành một bộ mụn khoa học tổng hợp của thời cận đại. Đầu tiờn là thay đổi phương phỏp nghiờn cứu, nhấn mạnh việc khảo cứu khoa học đối với sử liệu của Trung Quốc, yờu cầu thành quả ngiờn cứu phải xõy dựng trờn cơ sở tài liệu đỏng tin cậy. Tiếp theo là bồi dưỡng nhõn tài nghiờn cứu và cải tiến chương trỡnh giảng dạy. Thời kỳ này một số trường Đại học lớn ở Tõy Âu đều ỏp dụng cỏch làm trờn như đai học Oxford (1876), đại học London (1877), đại học Cambridge (1888) của Anh, trường Hỏn ngữ hiện đại phương Đụng của Phỏp (1881), đại học Hambourg của Đức (1909)...
II. Cỏc tổ chức nghiờn cứu Trung Quốc học trờn thế giới
Nghiờn cứu về trung Quốc được thế giới rất quan tõm và coi đú là một mụn khoa học. Sở dĩ như vậy là do nền văn minh Trung Hoa là một bộ phận quan trọng của nền văn minh thế giới. Phương Tõy coi Trung Quốc học là một chuyờn ngành quan trọng nhất trong ngành Đụng Phương học. Cú thể kể ra một số nhà Trung Quốc học trờn thế giới như: nhà Trung Quốc học người Bỉ Simon Leys, viện trưởng viện Viễn Đụng Nga Titarenko, nhà Trung Quốc học Jean Phillipe trường đại học Maine của Phỏp, nhà Trung Quốc học người Nhật Bản Kojima Tomoyuki, giỏo sư Glen Dudbridge người Anh, giỏo sư Erik Zurcher- Viện trưởng viện Hỏn học trường Đại học Leiden Hà Lan....
Sau đõy xin giới thiệu một vài tổ chức nghiờn cứu Trung Quốc học trờn thế giới như Viện Hỏn học thuộc trường đaị học Leiden Hà Lan, học viện Magdalene thuộc trường đại học Cambridge Anh, cỏc tổ chức nghiờn cứu Trung quốc ở Singapore.
Trường đại học Leiden - Hà Lan
Vào thế kỷ XVII, cỏc thương buụn người Hà Lan đó dong buồm đến phương Đụng để mua tơ lụa, trà và đồ gốm sứ Trung Quốc mang về Chõu Âu. Quỏ trỡnh phỏt triển phồn thịnh của thương mại và sự bành trướng mạnh mẽ của chủ nghĩa thực dõn đó thỳc đẩy ngành Hỏn học Hà Lan sớm hỡnh thành và phỏt triển.
Bắt đầu xõy dựng vào 8-2-1575, Đại học Leiden là trường đại học lõu đời nhất của Hà Lan, nghiờn cứu khoa học nhõn văn và khoa học tự nhiờn của trường rất phỏt triển. Trong lịch sử cú rất nhiều học giả nổi tiếng. Đại học Leiden trải qua hơn 400 năm phỏt triển đó trở thành trường đại học nổi tiếng, cú ảnh hưởng rộng rói trờn thế giới.
Đại học Leiden cũn cú tờn gọi “ Trung tõm Hỏn học Chõu Âu”. Năm 1851 trường đại học Leiden đó thành lập chuyờn ngành Trung văn, năm 1876 thành lập chức vị giỏo sư Hỏn học bậc nhất, tổ chức toạ đàm về văn hoỏ và ngụn ngữ Trung Quốc. Những năm 30 và 60 của thế kỉ XX căn cứ vào sự đũi hỏi của tỡnh hỡnh phỏt triển lần lượt xõy dựng cơ cấu cỏc chuyờn ngành học thuật nghiờn cứu Trung Quốc như viện nghiờn cứu Hỏn học, trung tõm nghiờn cứu văn hiến Trung Quốc hiện đại cựng với đại học Bắc Kinh Trung Quốc, đại học ngụn ngữ Bắc Kinh, đại học Hạ Mụn, đại học Đài Loan, đại học sư phạm Đài Loan của Trung Quốc… ký hiệp thương hợp tỏc, triển khai sự hợp tỏc và giao lưu giữa cỏc học giả và học sinh.
(a) Viện nghiờn cứu Hỏn học
Viện nghiờn cứu Hỏn học trực thuộc đại học Leiden, cũn cú tờn là khoa ngụn ngữ văn hoỏ Trung Quốc hay khoa Hỏn học, được thành lập năm 1930. Phạm vi nghiờn cứu và hoạt động giảng dạy về ngụn ngữ, văn hoỏ, tụn giỏo và lịch sử Trung Quốc, bao gồm tiến hành hạng mục nghiờn cứu và đào tạo nghiờn cứu sinh, xuất bản sỏch định kỡ, tổ chức toạ đàm học thuật và hội nghị chuyờn đề nghiờn cứu và thảo luận… Viện trưởng đầu tiờn của viện nghiờn cứu Hỏn học là Đới Văn Đạt, sau là Hà Tứ Duy, Hứa Lý Hoà,Y Lớ Đức, Kha lụi, Traị Kỡ và Thi Chõu Nhõn… Cỏc viện trưởng của viện nghiờn cứu Hỏn học đều là học giả nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực nghiờn cứu Hỏn học, nghiờn cứu Trung Quốc và cú những cống hiến quan trọng cho sự phỏt triển của nghiờn cứu Trung Quốc tại Hà Lan.
Viện nghiờn cứu Hỏn học thuộc đại học Leiden cú quỏ trỡnh phỏt triển hơn 70 năm trong việc bồi dưỡng, huấn luyện rất nhiều nhõn tài trong nghiờn cứu cỏc vấn đề Trung Quốc. Trong viện đó cú một số người trở thành lực lượng trung kiờn và nũng cốt để nghiờn cứu cỏc vấn đề Trung Quốc của Hà Lan như: Hà Tứ Duy, Hứa Lớ Hoà, Phất Mĩ Nhĩ, Kha Lụi… cũng cú một số người đến tận sau này tiếp tục giảng dạy và nghiờn cứu cỏc vấn đề Trung Quốc như: Y Lớ Đức, Trại Kỡ, Hạ Mạnh Hiểu…
Hiện nay, Viện nghiờn cứu Hỏn học của Đại học Leiden mở ra một dự ỏn mới: khỏm phỏ nền văn minh Trung Hoa cổ.
Dự ỏn Khỏm phỏ văn minh Trung Hoa bằng hỡnh ảnh dưới sự chỉ dẫn của giỏo sư Zurcher đó triển khai được sỏu năm. Trong sỏu năm qua, nhúm biờn tập, đặc biệt là TS. Ellen Uitzinger đó huy động, mượn hoặc mua cỏc tư liệu từ cỏc bảo tàng, học viện khắp thế giới và đó hoàn thành bốn bộ phim (dung lượng 4-6 giờ) về “Thế giới văn tự”, “Trung Quốc và thế giới bờn ngoài”, “Trung Quốc và Chõu Âu”, “Trung tõm của đế quốc”. Trong mỗi bộ phim đều được phõn thành cỏc chuyờn đề nhỏ hơn. Ngoài ra, nhúm cũn hoàn thành bộ phim “Tổng quan lịch sử Trung Quốc” dài 12 giờ và đang tiến hành bộ phim về “Phật giỏo Trung Hoa” và “Đời sống cung đỡnh Trung Hoa”. Giỏo sư Zurcher tiết lộ cú khoảng 20.000 hỡnh ảnh trong ngõn hàng tư liệu của mỡnh.
Giỏo sư Zurcher khẳng định cõu núi của Khổng Tử “ngó dục vụ ngụn” là cảnh giới cao nhất của dự ỏn. Cỏc chuyờn gia tập hợp và thiết kế trỡnh bày (trung bỡnh 300 hỡnh trong 45 phỳt, mỗi bức khụng quỏ 15 giõy) nhằm kớch thớch và gõy ấn tượng trực tiếp cho người xem, khụng giống với phương phỏp giảng dạy truyền thống bằng phim đốn chiếu hay phải giải thớch dài dũng.
Cỏc bộ phim thường chiếu ở Viện nghiờn cứu Hỏn học Leiden, được sinh viờn đún nhận nồng nhiệt. Giỏo sư Zurcher đó mang cỏc bộ phim tài liệu này phổ biến rộng khắp cho cỏc học viện trờn thế giới để tỡm đối tỏc.
Bước tiếp theo là làm sao lưu giữ và sử dụng bộ tài liệu này hữu hiệu nhất. Hiện tại, cụng ty Philips của Hà Lan đó cụng bố loại đĩa CD cụng nghệ mới cú thể chứa đến 50.000 hỡnh ảnh. Khi cỏc chuyờn gia Hỏn học và mỏy tớnh kết hợp cựng nhau, một ngày nào đú chỳng ta cú thể bước vào thư viện, ấn vài nỳt, truy cập để tỡm cỏc loại tài liệu cần thiết. Vớ dụ tỡm từ “đụi chõn” của người Trung Quốc chẳng hạn, chỉ vài thao tỏc lập tức cỏc phần cú liờn qua đến “chõn”, “giày” trong tất cả cỏc lĩnh vực từ sỏch vở đến văn học, nghệ thuật từ khắp cỏc bảo tàng hay thư viện trờn toàn thế giới sẽ xuất hiện trong tớch tắc.
Viện nghiờn cứu Hỏn học Leiden kết hợp với Đài truyền hỡnh phỏt súng chương trỡnh “Ẩm thực Trung Hoa” và chương trỡnh tiếng Trung Quốc “Chào bạn!” (你好!). Lượng khỏn giả đún xem khụng thua kộm gỡ xem búng đỏ, một tuần sau khi phỏt chương trỡnh ẩm thực ấy, tất cả dụng cụ nấu ăn mún Trung Hoa trong cỏc cửa hàng đều bỏn sạch. Giỏo sư Zurcher cho biết “chỳng ta phải tổ chức nhiều hơn nữa cỏc cuộc triển lóm và chương trỡnh để giới thiệu văn húa Trung Hoa đến với cụng chỳng. Đõy là điều hết sức cần thiết và cũng là mục đớch của cụng việc nghiờn cứu Hỏn học mà chỳng tụi theo đuổi suốt đời”.
(b) Trung tõm nghiờn cưỳ văn hiến Trung Quốc hiện đại
Được thành lập năm 1969 thuộc viện nghiờn cứu Hỏn học đại học Leiden, chủ yếu nghiờn cứu cỏc vấn đề Trung Quốc hiện đại. Trung tõm này tham dự vào kế hoạch nghiờn cứu Trung Quốc hiện đại cựng với Chõu Á, Chõu Phi, Chõu Mĩ với viện nghiờn cứu An Nhõn. Mỗi năm trung tõm tổ chức 1 - 2 lần thảo luận liờn quan đến lĩnh vực phỏt triển riờng và mới nhất của Trung Quốc, hay hội thảo quốc tế về cỏc vấn đề núng hay thảo luận học thuật, thường mời cỏc chuyờn gia đến từ Trung Quốc để thuyết trỡnh cỏc chuyờn đề về Trung Quốc.
Trước đõy, trung tõm cú 6 nhõn viờn đảm nhận chức vụ cố định, họ khụng chỉ nghiờn cứu mà cũn tham gia giảng dạy và đào tạo nghiờn cứu sinh cho cỏc viện nghiờn cứu Hỏn học trong và ngoài nước, nội dung là sự phỏt triển kinh tế chớnh trị, xó hội Trung Quốc, lịch sử, phỏp luật và cỏc quan hệ ngoại giao… Trung tõm đó nhận được kinh phớ tài trợ của bộ khoa học giỏo dục và đại học Leiden của Hà lan, ngoài ra cú quan hệ hợp tỏc với cỏc tổ chức chớnh phủ Chõu Âu và Trung Quốc, đại học và xớ nghiệp quốc doanh lập lờn rất phổ biến.
(c) Thư viện sỏch của viện nghiờn cứu Hỏn học của đại học Leiden
Thư viện này được chớnh thức xõy dựng vào năm 1930 là thư viện nghiờn cứu Hỏn học duy nhất của Hà Lan và cũng là một trong những thư viện chủ yếu nghiờn cứu Hỏn học ở phương Tõy. Lónh đạo của thư viện gồm cú Ước Ân Khắc, A Khắc…
Quy mụ của thư viện rất nhỏ, sỏch Trung văn cú 850 cuốn, sỏch Tõy văn cú 500 cuốn. Nhưng đến năm 1980, thư viện đó cú tới 16 vạn sỏch Trung văn,2 vạn sỏch Tõy văn. Đến 1989,sỏch Trung văn là 20 vạn cuốn, sỏch Tõy văn là 2,3 vạn cuốn. Ngoài ra trong thư viện cũn cú 5000 cuốn sỏch về Nhật Bản. Thư viện cú 6 kho sỏch kinh đặc biệt là: kho sỏch Cao La Bội Tạng, kho Trõn Tạng Bản, kho Tuyến Trang, kho Địa Phương Chớ, kho Trung Quốc Giỏo Hội và kho Gia Tộc Tụn Phổ.
Thư viện sỏch của viện nghiờn cứu Hỏn học cũn xõy dựng mục lục sỏch Trung văn trực tuyến bao gồm 8 vạn sỏch và 700 loại tin tức bỏo chớ định kỡ.
Cơ cấu nghiờn cứu Trung Quốc học ở Singapore
Cỏc đoàn thể và cỏc cơ quan nghiờn cứu trung Quốc học ở Singopore cú: hội học thuật Nam Dương của Singapore, hội học thuật Trung Quốc , hội học thuật nghiờn cứu Chõu Á , hội học thuật nghiờn cứu Chõu Á …
(a) Hội học thuật Nam Dương của Singapore
Do Diờu Nam, Hứa Võn Tiờu và 7 người khỏc cựng xõy dựng vào năm 1940, là tổ chức nghiờn cứu Trung Quốc sớm nhất của Singapore. Hội lỳc đầu cú tờn là hội học thuật trung Quốc Nam Dương đầu tiờn, năm 1958 đổi tờn thành hội Nam Dương. Trọng điểm nghiờn cứu của hội Nam Dương là văn hoỏ, xuất bản” học bỏo Nam Dương”.
(b) Hội học thuật Trung Quốc học của Singapore
Hội học thuộc này trung tõm nghiờn cứu xó hội nhõn văn của Singapore, thành lập năm 1949. Người khởi xướng là Lý Thiờu Mậu, Trịnh Huệ Minh, Trương Liệt Sinh, Ngụ Phật Cỏt… Năm 1956 hội học thuật tổ chức viện nghệ thuật học Singapore.
(c) Hội học thuật Chõu Á của Singapore
Thành lập năm 1982, đến năm 2000 hiệp hội đó xuất bản ỏn phẩm song ngữ nghiờn cứu Chõu Á” văn hoỏ Chõu Á” gồm 23 tập, 10 tủ sỏch, 5 tủ về lịch sử Đụng nam Á, 6 tủ sỏch học thuật Anh văn..,
(d) Trung tõm di sản Trung Quốc
Thành lập năm 1995, chịu sự quản lý của đại học Nam Dương. Trung tõm này chủ yếu nghiờn cứu cỏc vấn đề trung Quốc của nước ngoài biờn tập, xuất Bỏch khoa toàn thư về Trng Quốc của nước ngoài… Thỏng 9/2003, trung tõm tư liệu về di sản Trung Quốc cú nhiều cuốn sỏch rất nổi tiếng.
(e) Cục nghiờn cứu Đụng Á của Singapore
Thành lập thỏng 4/1997. Đội ngũ nghiờn cứu của cục nghiờn cứu của cục nghiờn cứu Đụng Á ở Singapore cú trỡnh độ cao, nhõn viờn nghiờn cứu cú khả năng nghiờn cứu cỏc vấn đề chủ yếu của Trung Quốc. Cú 23 người nghiờn cứu, cú 17 người nghiờn cứu cỏc vấn đề Trung Quốc, những người này cú học thuật tương đối cao.
Cỏc cơ cấu nghiờn cứu tại Việt Nam
Cơ cấu nghiờn cứu và cỏc đơn vị giảng dạy chủ yếu của nghiờn cứu Trung Quốc học Việt nam đến từ 3 hệ thống. Xin giới thiệu tỡnh hỡnh, cơ cấu nghiờn cứu của 3 hệ thống này
3.1Viện nghiờn cứu Trung Quốc (Instute for China Studies)
Viện thành lập ngày 13/09/1993, cú chức năng nghiờn cứu cơ bản về Trung Quốc; cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương, chớnh sỏch của Đảng và Nhà nước; tổ chức tư vấn và đào tạo sau đại học về Trung Quốc học; tham gia phỏt triển tiềm lực khoa học xó hội của đất nước; gúp phần củng cố và phỏt triển quan hệ Việt Nam và Trung Quốc.
Từ năm 2003 trở lại đõy cú tờn là “Viện nghiờn cứu Trung Quốc” (Centre for China Studies). Đõy là một trong những hệ thống đầu tiờn đồng thời cũng là hệ thống nghiờn cứu cỏc vấn đề Trung Quốc lớn nhất ở Việt Nam. Nhõn viờn nghiờn cứu của viện thuộc về biờn chế nhà nước, trước đõy cú 37 nhõn viờn trong đú cú 30 người là người nghiờn cứu. Hiện nay viện sắp xếp cú 8 phũng nghiờn cứu là:
1. Phũng Nghiờn cứu Tổng hợp về Trung Quốc
2. Phũng Nghiờn cứu Văn húa- Lịch sử Trung Quốc
3. Phũng Nghiờn cứu Chớnh trị - Trung Quốc
4. Phũng Nghiờn cứu Kinh tế Trung Quốc
5. Phũng Nghiờn cứu Xó hội Trung Quốc
6. Phũng Nghiờn cứu Quan hệ đối ngoại Trung Quốc
7. Phũng Nghiờn cứu Quan hệ Việt Nam – Trung Quốc
8. Trung tõm Nghiờn cứu Đài Loan
Từ khi thành lập đến nay, Trung tõm một mặt sử dụng cú hiệu quả nguồn kinh phớ được cấp; đồng thời khai thỏc cỏc nguồn tài trợ khỏc nhau để bổ sung, trao đổi, tiến tới xõy dựng một kho tư liệu phong phỳ về Trung Quốc học. vỡ vậy, đến nay, kho tư liệu của Trung tõm đó lưu trữ được hơn 6.000 đầu sỏch và tư liệu cỏc loại, hơn 200 tạp chớ và bỏo cỏc loại. Số tư liệu này đó được tin học húa, xõy dựng cơ sở dữ liệu, tiện lợi cho việc quản lý và tra cứu.
Ngoài ra, hai năm gần đõy, Trung tõm đó thực hiện nối mạng với Tõn Hoa xó Trung Quốc và một số đơn vị nghiờn cứu về Trung Quốc ở nước ngoài, gúp phần cập nhật húa và đa dạng húa nguồn tư liệu phục vụ cho cụng tỏc nghiờn cứu. Vỡ vậy, Thư viện của Trung tõm hàng năm đún tiếp hàng nghỡn lượt đọc giả đến đọc, tra cứu và tham khảo tài liệu.
3.2.Viện nghiờn cứu Hỏn Nụm (Institute for Han – Nom)
Viện thành lập năm 1970, tờn gọi lỳc đú là “Bộ Hỏn Nụm viện nghiờn cứu văn học, lịch sử và địa lớ” ( Department of Han – Nom), 1979 đổi thành tờn gọi như bõy giờ. 1993 thành lập trung tõm khoa học xó hội nhõn văn quốc gia, sau này quy tất cả lại thành một viện nghiờn cứu. Phạm vi chức năng chủ yếu của viện nghiờn cứu Hỏn Nụm là thu thập tài liệu Hỏn Nụm trong nước, nghiờn cứu, phõn tớch và xuất bản tài liệu Hỏn Nụm, bồi dưỡng nhõn viờn nghiờn cứu Hỏn Nụm. Theo viện trưởng Trịnh Khắc Mạnh giới thiệu: Văn hiến được viện cất giữ mấy ngàn bộ, chủ yếu là những tỏc phẩm Việt Nam cổ đại và trung cận đại. Hiện nay chỉ cú một số ớt được phiờn dịch thành mấy trăm bộ, đại đa số văn hiến đang trong quỏ trỡnh phiờn dịch và khảo chứng. Do những văn hiến Hỏn Nụm này được viết thành từ rất nhiều chữ hỏn cổ cho nờn những học giả của viện Hỏn Nụm đều cú những nhận thức rất thuần thục về Hỏn ngữ cổ. nhưng họ đó dựng những õm Hỏn Việt để phỏt õm. Trong những tài liệu Hỏn Nụm này cú một phần ghi chộp và đăng tải về cỏc lịch sử cổ đại Việt Nam, cú khi tỏc phẩm được viết thành từ chữ Hỏn Nụm. Đại bộ phận thỡ chỳng đều tương quan với văn học cổ đại Trung Quốc, vớ dụ như với triết học Trung Quốc, lịch sử, văn học, văn hoỏ, nho gia. Ngoài ra cũn cú những tài liệu ghi chộp về quỏ trỡnh giao lưu văn hoỏ, kinh tế, chớnh trị Việt – Trung. Những viện, trung tõm nghiờn cứu chủ yếu bao gồm:
+ Viện nghiờn cứu lịch sử
+ Viện Khoa học xó hội Việt Nam
+ Viện nghiờn cứu triết học
+ Viện nghiờn cứu văn học.
3.3.Hệ thống cỏc trường Cao đẳng
Năm 1991 sau khi hai nước bỡnh thường hoỏ quan hệ, việc giảng dạy Trung quốc học đó cú vị trớ quan trọng trong hệ thống giảng dạy chung của nền giỏo dục. Nhiều trường học đó thành lập nờn cỏc cơ cấu nghiờn cứu những vấn đề Trung Quốc, càng ngày càng cú nhiều trường kết hợp giữa giảng dạy Hỏn ngữ và nghiờn cứu khoa học.
Cỏc đơn vị cơ bản gồm cú:
A.Trung tõm nghiờn cứu Trung Quốc và Chuyờn ngành Trung Quốc học - Khoa Đụng Phương học - Đại học khoa học xó hội và nhõn văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trường giảng dạy về Trung Quốc rất toàn diện, bao gồm Hỏn ngữ hiện đại, Hỏn ngữ cổ đại, Hỏn Nụm…
Trung tõm nghiờn cứu Trung Quốc được thành lập năm 1995, đõy là một tổ chức phi chớnh phủ, kinh phớ tự tỳc, nhiều thành viờn là cỏc giỏo viờn giảng dạy trong cỏc trường đại học
Nội dung nghiờn cứu của trung tõm này là thiờn về cỏc lĩnh vực truyền thống như: lịch sử, triết học, văn học…Nội dung hoạt động là giảng dạy, nghiờn cứu và thảo luận, phõn tớch tỏc phẩm Trung Quốc để cú thể tổ chức và tham gia những hội thảo nghiờn cứu. Thế nhưng do kinh phớ tương đối hạn hẹp nờn cỏc hoạt động triển khai tương đối ớt.
B.Khoa Đụng Phương - Đại học ngoại ngữ Quốc gia Hà Nội
Khoa lấy cụng việc giảng dạy Hỏn ngữ làm nền múng cho giỏo dục tri thức về Trung Quốc học. Trường hợp tỏc giảng dạy với cỏc trường đại học, cao đẳng Quảng Tõy và nhiều nơi khỏc, kết hợp bồi dưỡng nhõn tài ngoại ngữ.
C. Chuyờn ngành Trung văn – Khoa Đụng Phương - Đại học KHXH và Nhõn văn Thành phố Hồ Chớ Minh - Đại học Quốc gia Hồ Chớ Minh
Được thành lập vào năm 1997, với tờn gọi Bộ mụn Ngữ văn Trung Quốc, trờn cơ sở sỏt nhập từ bộ mụn ngữ văn ngữ văn Trung Quốc( thuộc khoa ngữ văn) và bộ mụn Trung Quốc học( thuộc khoa đụng phương học). Thỏng 4/1999 chớnh thức thành lập khoa với tờn gọi Ngữ văn Trung Quốc cho đến ngày nay.
Cơ cấu tổ chức hiện nay gồm:
+ Ban chủ nhiệm gồm cú: Trưởng khoa Trần Anh Tuấn
Phú trưởng khoa: Ths. Nguyễn Minh Thuý
Ths. Cao Thị Quỳnh Hoa
+Cụng đoàn khoa: chủ tịch: Ths. Cao Thị Quỳnh Hoa
+Chuyờn trỏch cụng tac sinh viờn: Ths. Nguyễn Minh Thuý
D. Khoa Trung văn - Đại học ngoại ngữ Hồ Chớ Minh
Khoa chủ yếu làm cụng tỏc giảng dạy Hỏn ngữ. Cú một số trường đại học khỏc ở thành phố Hồ Chớ Minh cũng giảng dạy Hỏn ngữ bằng tiếng Hỏn như chuyờn ngành Trung văn – Khoa Đụng Phương học - Đại học thụng tin ngoại ngữ thành phố Hồ Chớ Minh, Đại học Hồng Bàng, Đại học Hựng Vương… Tổng cộng cú 7, 8 khoa ngoại ngữ của cỏc trường Đại học Dõn lập thiết lập giảng dạy Trung văn.
Ngoài ra toàn đất nước Việt Nam cú khoảng trờn 100 vạn người Hoa sinh sống, trong đú trờn 50% sống ở Hồ Chớ Minh, quận 5 là khu vực tập trung đụng nhất. Ở đõy ngoài cỏc trường Hỏn ngữ và trung tõm đào tạo, Hỏn ngữ cũn được giảng dạy ở cỏc trường trung học phổ thụng.
Học viện Magdalene trường đại học Cambridge - Anh
Nghiờn cứu Tõy Du Ký – hứng thỳ cả đời của ụng. Vốn thớch văn học, xu thế nghiờn cứu Trung Quốc vào thời đú tập trung chủ yếu vào văn học và kịch nghệ (hớ khỳc). Vỡ vậy, khi lờn năm thứ ba, ụng vinh dự làm học sinh của giỏo sư Trương Tõm Thương (张心沧H. C. Chang – giỏo sư tốt nghiệp Đại học Quang Hoa ở Thượng Hải, sau đú di cư sang Anh Quốc học nõng cao và lấy bằng tiến sĩ ngữ văn, đó giảng dạy tại Đại học Cambridge hơn 30 năm). Việc chọn tỏc phẩm Tõy Du Ký làm luận ỏn tiến sĩ của t ụng là kết quả của những cuộc trũ chuyện với vị giỏo sư này. Dĩ nhiờn, khi bắt đầu ụng khụng biết chớnh xỏc hướng đi cho luận ỏn nhưng dần d ần ụng nhận ra điều thu hỳt nhất khụng phải là 100 chương của cuốn tiểu thuyết Tõy Du Ký mà là nú đó hỡnh thành và diễn biến như thế nào. Thế nờn luận ỏn của tụi và cũng là cuốn sỏch đầu tiờn của tụi xuất bản năm 1970 chớnh là về tiểu thuyết Tõy Du Ký.
Quyển sỏch thứ hai của ụng “Diệu Thiện Truyền Thuyết” (妙善传说). Đại ý của cõu chuyện này như sau: Cụng chỳa Diệu Thiện là con gỏi thư ba của vua Diệu Trang Vương (妙庄王) vốn chỉ niệm Phật ăn chay mà khụng chịu lấy chồng. Người cha phẫn nộ đuổi nàng đi khỏi nhà. Nàng vào làm khổ sai ở một ngụi am tự. Người cha thấy con vẫn khụng thay đổi ý định đành đốt luụn ngội am tự. Nàng Diệu Thiện chết, linh hồn xuống địa ngục. Vỡ nàng vốn là Bồ tỏt nờn toàn địa ngục đều mọc đầy hoa sen, kẻ cú tội đều được siờu thăng. Sau khi nàng và mọi người đó trở lại dương thế đó đến cư ngụ trờn nỳi Hương Sơn. Chẳng lõu sau Diệu Trang Vương lõm bệnh nặng, cần phải ăn tay và mắt của vị thỏnh nhõn Hương Sơn (香山圣人, cũng tức là Diệu Thiện) mới mong khỏi bệnh. Diệu Thiện nghe tin đó hiến tay và mắt của mỡnh để cứu cha. Cuối cựng cha con đoàn viờn, Diệu Thiện biến thành vị Quan õm Bồ tỏt nghỡn mắt nghỡn tay.
Đề tài nghiờn cứu mới nhất của ụng là quyển Quảng Dị Ký (广异,记) trong bộ Thỏi Bỡnh Quảng Ký (太平广记, bộ sưu tập từ thời Tống). Quyển Quảng Dị Ký đó biến mất khỏ lõu nhưng nhiều phần vẫn được lưu trữ trong Thỏi Bỡnh Quảng Ký. Hai năm trước ụng đó viết cuốn Bước đầu nghiờn cứu Quảng Dị Ký, nghiờn cứu sơ bộ về bản gốc, tỏc giả, niờn đại v.v.. Nội dung tỏc phẩm này thật hấp dẫn. Tỏc giả Đới Phỳ (戴孚Tai Fu) vốn là một quan chức bỡnh thường sau cuộc nổi dậy của An Lộc Sơn. ễng đó ghi lại tất cả cỏc cõu chuyện siờu nhiờn thần quỏi được lưu truyền tại địa phương. Về mặt này, tỏc phẩm cú thể phản ỏnh cỏc khớa cạnh tớn ngưỡng tụn giỏo dõn gian trong xó hội Trung Hoa thời Đường.
III. Kết luận
Trung Quốc học ở nước ngoài đang thỳc đẩy giao lưu văn hoỏ giữa Trung Quốc và nước ngoài. Nú đó cú tỏc dụng rất lớn, giỳp nhõn dõn Trung Quốc và nhõn dõn cỏc nước hiểu biết lẫn nhau. Nú cũng đang hướng tới việc tỡm hiểu phương hướng phỏt triển lành mạnh của Trung Quốc một cỏch khỏch quan, toàn diện, khoa học. Ảnh hưởng của thuyết “trung tõm phương Tõy” đang khụng ngừng bị thu hẹp. Chỳng ta cú lý do để tin rằng từ nay về sau ngành Trung Quốc học ở nước ngoài nhất định sẽ phỏt triển nhanh chúng và phỏt huy được tỏc dụng ngày càng lớn.
Mục lục
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DPhuong (5).doc