Lựa chọn được đối tượng tiếp thị.
Bạn có thể xác định các tiêu chí khác nhau để lựa chọn được các nhóm đối tượng tiếp thị phù hợp với mình trên cơ sở dữ liệu có sẵn. Điều này giúp cho thông điệp gởi đi tập trung hơn, giảm thiểu sự lãng phí do tương tác không đúng đối tượng tiềm năng.
"Tàng hình" chiến lược”.
Bạn tiếp cận thị trường với một chiến lược hoàn toàn mới, bạn có muốn đối thủ của mình nắm bắt và "phản đòn" ngay khi họ nhìn thấy quảng cáo? Tất nhiên là không! Vậy thì Telemarketing là một giải pháp hữu hiệu để bạn "ẩn mình" và âm thầm chiếm lĩnh thị trường.
Xác định ngay các khách hàng tiềm năng.
Không cần chờ đợi, các đối tượng tiếp thị sẽ ngay lập tức phản hồi về nhu cầu của mình. Khi ấy các doanh nghiệp có thể xác định được ai sẽ là khách hàng tiềm năng của mình để lên kế hoạch chăm sóc & xúc tiến bán hàng.
Không cần biết ngành kinh doanh hay loại hình kinh doanh mà bạn đang làm, chiếc điện thoại có thể được sử dụng như là một công cụ để:
• Tìm kiếm, xác nhận nhu cầu, và bán sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng mới.
• Tiếp tục việc kinh doanh với khách hàng hiện tại.
• Nhận ra vấn đề của khách hàng và sửa đổi.
• Thỏa thuận với những khiếu nại của khách hàng, sau đó làm họ chuyển thành những khách hàng vui vẻ với tiềm năng bán hàng cao.
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 7200 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Các hình thức bán hàng mà doanh nghiệp thương mại dịch vụ sử dụng hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
́ng vững, tăng trưởng của doanh nghiệp. Không ít nhà kinh doanh cho rằng lựa chọn điểm kinh doanh tốt là yếu tố cơ bản để đảm bảo cho sự thành công trong bán hàng.
Quảng cáo.
Quảng cáo với ý nghĩa là thông báo với mọi người và kích thích họ mua hàng. Ngày nay, các công cụ giúp thong báo với công chúng, nghệ thuật kích thích mua hàng rất phong phú và đa dạng, đồng thời việc sử dụng chúng cũng rất tốn kém.
Hiệu quả của quảng cáo phụ thuộc và việc sử dụng kĩ thuật (phương tiện) và nghệ thuật (ngôn ngữ, hình ảnh, âm thanh, thời điểm …) để làm sao có thể tác động đến khách hàng nhiều nhất.
Tuy nhiên quảng cáo cũng có mặt trái. Quảng cáo quá mức sẽ làm chi phí quảng cáo tăng cao, giảm lãi (thậm chí lỗ). Quảng cáo sai sự thật có thể làm mất lòng tin khách hàng, ảnh hưởng lâu dài tới hoạt động tiêu thụ hàng hóa. Sau nữa phải tính đến phản ứng đáp lại của các đối thủ cạnh tranh , phải đưa ra nhiều giải pháp khác nhau để sẵn sàng ứng phó. Nếu không thận trọng, không những không thúc đẩy được doanh thu, mà tiền mất thậm chí còn dẫn tới thua lỗ, phá sản,
Hoạt động của người bán hàng và đại lý.
Đối với đa số doanh nghiệp, hoạt động của người bán hàng, người đại lí chiếm một vị trí trung tâm trong hoạt động tiêu thụ vì họ trực tiếp thực hiện việc bán hàng, thu tiền vé. Doanh số mà doanh nghiệp đạt được cao hay thấp phụ thuộc nhiều vào hoạt động của họ.
Người bán hàng có ảnh hưởng quan trọng nhất và trực tiếp tới hành vi mua của khách hàng, người bán hàng một lúc thực hiện hoạt động quảng cáo, tiếp thị, thuyết phục khách hàng, do đó cần phải có đầu óc tổ chức, trình độ kĩ thuật, nghiệp vụ và nghệ thuật bán hàng. Hoạt động của nghười bán tốt không những thúc đẩy được tiêu thụ mà còn tạo ra chữ tín , sự tín nhiệm của khách hàng đối với sản phẩm, với doanh nghiệp.
Các nhân tố khác.
Người cung ứng, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, chính sách, luật pháp.
Chương 2 : Các hình thức bán hàng được DNTMDV áp dụng hiện nay.
Bán hàng truền thống.
Là cách bán hàng mà người bán và người mua mặt đối mặt tiếp xúc với nhau trao đổi thông tin về sản phẩm.
Ưu điểm.
Người bán và người mua có cơ hội gặp mặt trực tiếp trao đổi thông tin về sản phẩm,người bán có thể tiếp thị kĩ hơn về mặt hàng mà người mua đang xem và người mua cũng có thể được xem kĩ chất lượng sản phẩm.
Sản phẩm hay mặt hàng sẽ được phát triển mang tính rộng dãi trên diện rộng ( siêu thị,đại lý, cửa hàng...)
Tạo sự tin tưởng hơn vì có cơ sở để căn cứ tạo niềm tin hơn kiểu kinh doanh đa cấp (hệ thống)
Đa dạng về mẫu mã và thương hiệu (kinh doanh hệ thống là chủ yếu một đến vài loại sản phẩm)
Nhanh chóng phát triển được thương hiệu tạo tiếng vang lớn
Người mua hàng sẽ nhanh chóng có được sự lựa chọn và so sánh
Người mua sẽ mua được sản phẩm họ cần ngay mà không phải trả tiền trước vài ngày thậm chí cả tháng mới nhận được sản phẩm họ cần
Người mua và bán đều có giá cả cạnh tranh mà không bị độc quyền về sản phẩm cùng loại
Dễ dàng phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng thường xuyên và liên tục
Dễ dàng bảo hành bảo trì sản phẩm và khuyến mãi kích cầu.
Nhược điểm.
Người mua cảm thấy bất tiện trong việc giao dịch (tốn thời gian, công sức…)
Các nhà kinh doanh thường tăng giá bán ở các khâu trung gian và người tiêu dùng còn gánh chịu thêm các khoản khác nữa như chi phí dành cho quảng cáo tiếp thị, tuyên truyền và khuyến mãi.
Chi phí cho thuê nhân viên bán hàng, đạo tạo nhân viên thuê địa điểm bán hàng, xây dựng cửa hàng, …
Bán hàng qua mạng.
Bán hàng qua mạng là việc tiến hành các giao dịch thương mại thống qua mạng internet, các mạng truyền thống và các phương tiện điện tử khác.
Đặc điểm:
Bán hàng qua mạng là phương thức thương mại sử dụng các phương tiện điện tử để tiến hành các giao dịch thương mại. Việc sử dụng các trao đổi các nguồn thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ … dễ dàng.
Hình thức bán hàng qua mạng có liên quan mật thiết đến hình thức thương mại truyền thống, và phụ thuộc sự phát triển của mạng máy tính và internet. Qua hình thức này các giao dịch được thực hiện trên cơ sở các giao dịch của mạngthương mại truyền thống. tuy nhiên khác với giao dịch TMTT được tiến hành trên giấy, qua điện thoại, qua người đưa tin, bằng xe tải, máy bay và các phương tiện khác, các giao dịch của hình thức bán hàng qua mạng chủ yếu được tiến hành qua mạng máy tính điện tử.
Ưu điểm của hình thức bán hàng qua mạng
Tiếp cận toàn cầu: Thị trường có phạm vi quốc gia và quốc tế. Với một lượng đầu tư không lớn, một công ty có thể dễ dàng và nhanh chóng xác định các nhà cung ứng tốt nhất, nhiều khách hàng hơn, các đối tác kinh doanh phù hợp nhất trên thế giới. Việc mở rộng cơ sở khách hàng và nhà cung ứng cho phép tổ chức mua được rẻ hơn và bán được nhiều hơn.
Giảm chi phí: giảm chi phí tạo lập, xử lý, phân phối, bảo quản và hiển thị thông tin, chi phí xây dựng, duy trì và quản lý các cửa hàng vật lý, chi phí xử lý và quản trị đơn hàng, chi phí dịch vụ ngân hàng.
Hoàn thiện chuỗi cung ứng: giảm một số khâu kém hiệu quả của chuỗi cung ứng như giảm lượng hàng lưu kho và độ trễ trong phân phối. Hệ thống cửa hàng được thay thế , hỗ trợ bởi các showroom trên mạng.
Cải thiện quan hệ khách hàng: đem lại khả năng tương tác chặt chẽ hơn với các khách hàng, kể cả qua trường hợp phải thông qua các trung gian. Điều này cho phép cá nhân hóa sản phẩm và dịch vụ, cải thiện quan hệ quản trị khách hàng và tăng tính trung thành của khách hàng.
Đáp ứng nhu cầu cá biệt của khách hàng: cho phép nắm bắt nhu cầu, sản xuất hàng hóa và dịch vụ theo đơn đặt hàng của khách hàng với chi phí không cao từ đó tạo nên lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp.
Chuyên môn hóa người bán hàng: cho phếp chuyên môn hóa ở mức độ cao, mà điều đó là bất khả thi trong môi trường vật lý.
Xây dựng các mô hình kinh doanh mới: tạo điều kiện ra đời các mô hình kinh doanh sáng tạo, tạo nên lợi thế chiến lược hoặc lợi ích cho doanh nghiệp.
Rút ngắn thời gian triển khai ý tưởng: làm giảm thời gian từ khi triển khai một ý tưởng từ khi bắt đầumột ý tưởng cho đến khi thương mại hóa ý tưởng đó nhờ các quá trình truyền thông và hợp tác được cải thiện.
Cập nhật hóa tư liệu công ty: bất cứ tư liệu nào trên Web, như giá cả trong các catalog đều có thể điều chỉnh trong giây lát. Thông tin về công ty luôn được duy trì một cách cập nhật.
Tăng hiệu quả mua hàng: Tạo khả năng mua sắm điện tử, làm giảm các chi phí hành chính, giảm giá mua và thời gian mua hàng.
Nhược điểm của hình thức bán hàng qua mạng
* Các trở ngại công nghệ.
Thiếu các tiêu chuẩn chung về chất lượng, an ninh và độ tin cậy.
Băng viễn thông không đủ, đặc biệt cho thương mại điện tử di động.
Sự phát triển các công cụ phần mềm mới bắt đầu triển khai.
Khó tích hợp internet và các phần mềm thương mại điện tử với một số ứng dụng sẵn có và cơ sở dữ liệu.
Cần một số máy chủ web bổ sung cho các máy chủ mạng, điều này làm tăng chi phí ứng dụng.
* Các trở ngại phi công nghệ.
Các vấn đề an ninh và bí mật riêng tư hạn chế khách hàng việc mua hàng.
Nhiều vấn đề pháp luật và chính sách công bao gồm cả vấn đề thuế chưa được giải quyết.
Các quy định về quản lý quốc gia và quốc tế đối với việc kinh doanh qua mạng nhiều khi trong tình trạng không thống nhất.
Khách hàng còn có tâm lý muốn nhìn thấy, sờ thấy trực tiếp sản phẩm, ngại thay đổi thói quen mua hàng ở các cửa hàng vật lý.
Người dân còn chưa tin tưởng vào môi trường phi giấy tờ, giao dịch không theo phương thức mặt đối mặt.
Sự lừa đảo trên mạng có xu hướng tăng
Khó tìm kiếm được tư bản đầu tư do có nhiều công ty dot.com bị phá sản.
BÁN HÀNG ĐA CẤP.
Trong "Nghị định về quản lí hoạt động bán hàng đa cấp" do chính phủ Việt Nam ban hành, tại điều 2 đã định nghĩa:" Bán hàng đa cấp là một phương thức tổ chức kinh doanh của doanh nghiệp thông qua nhiều cấp khác nhau, trong đó người tham gia sẽ được hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ kết quả bán hàng hóa của mình và của người khác trong mạng lưới do người đó tổ chức ra và được doanh nghiệp bán hàng đa cấp chấp thuận.
“Bán hàng đa cấp” là thuật ngữ chung dùng để chỉ một phương thức tiếp thị sản phẩm.
Đây là hoạt động kinh doanh bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Nhờ vậy, hình thức này còn tiết kiệm rất nhiều chi phí từ việc quảng cáo, khuyến mại, tiền sân bãi, kho chứa, vận chuyển hàng hóa. Số tiền này được dùng để trả thưởng cho nhà phân phối và nâng cấp dòng sản phẩm tiếp tục phục vụ người tiêu dùng.
Bản chất:
Đây là phương thức kinh doanh tận dụng chính thói quen của người tiêu dùng: Khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tốt thường đem chia sẻ cho người thân, bạn bè và những người xung quanh.
2. Ưu điểm của bán hàng đa cấp:
* Đối với người tham gia:
Bán hàng đa cấp cho phép làm việc bán thời gian bên cạnh công việc chính.
Mô hình bán hàng đa cấp hỗ chợ chuyển đổi doanh số vào trong thu nhập thặng dư suốt đời.
Khái niệm bán hàng đa cấp tạo ra sự tăng trưởng hình học. Những công ty MLM tạo cho bạn một cơ hội đòn bẩy tạo sức bật từ thời gian để xây dựng lợi tức thặng dư dài hạn hơn.
*Đối với xã hội:
Huy động được sức lao động nhàn rỗi trong nhân dân. Giải quyết công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.
Phát huy tinh thần đoàn kết, tinh thần đồng đội hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng vươn tới thành công.
Tăng khoản thu cho ngân sách nhà nước, tăng phúc lợi xã hội.
*Đối với người tiêu dùng:
Có nhiều cơ hội hơn được sử dụng hàng chất lượng cao với giá phải chăng. Có được quyền phát triển kinh doanh các sản phẩm có chất lượng cao( trong kinh doanh truyền thống, chỉ có các công ty tên tuổi mới được quyền này).
Nhận được dịch vụ chăm sóc tốt hơn.
*Đối với công ty phân phối hàng hóa qua MLM(Multi Level Marketing).
Loại bỏ các khâu trung gian, tiết kiệm tối đa chi phí trong quá trình lưu thông phân phối hàng hóa, chi phí cho bộ máy hành chính, giảm thiểu chi phí quảng cáo.
Có nhiều thời gian và tài chính hơn để đầu tư cho việc nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển mặt hàng mới…nên các công ty này thường tạo ra các sản phẩm độc đáo chất lượng tốt, đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng cũng chính là phân phối viên do đó khả năng cạnh tranh của sản phẩm rất cao.
Hạn chế được hiện tượng hàng giả, hàng nhái vì sản phẩm được phân phối đi trực tiếp từ kho hàng của công ty đến tận tay người tiêu dùng.
Tạo ra một mạng lưới người tiêu dùng trung thành một hệ thống phân phối hàng hóa khổng lồ rộng khắp mọi nơi trên thế giới một cách nhanh tróng(phát triển theo cấp số nhân). Nhiều công ty MLM vẫn giữ được tăng trưởng cao dù trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế.
Những nguyên nhân giải thích vì sao còn quá nhiều ý kiến phản đối kinh doanh đa cấp tại Việt Nam:
Đây là một hình thức kinh doanh khá mới mẻ tại Việt Nam.
Lợi nhuận không ngờ từ việc tham gia bán hàng đa cấp đã khiến nhiều người ngờ vực.
Tầm nhìn của người dân còn hạn chế .
Một lượng không nhỏ những nhà phân phối ( kể cả những công ty chân chính ) đã quảng bá quá mức về công dụng của sản phẩm cũng như cơ hội về nghề nghiệp.
Một số công ty đa cấp biến tướng phát triển ồ ạt với những hình thức lôi kéo, ép buộc người dân tham gia đã tạo ra ảnh hưởng không nhỏ cho các công ty chân chính.
Động thái của chính quyền quá chậm so với sự phát triển của ngành nghề.
Hình thức bán hàng qua truyền hình (TV Shoppping).
Mô típ bán hàng qua truyền hình: Khách hàng xem sản phẩm được giới thiệu trên truyền hình, sau đó qua một bước đơn giản nhất là nhấc điện thoại tư vấn. Nếu khách hàng đồng ý thì sẽ để lại thông tin về địa chỉ, số điện thoại. toàn bộ những thông tin này sẽ được chuyển qua phòng giao hàng và chuyển hàng trong vòng ba đến bốn ngày. Khách hàng chỉ phải ghi đúng giá ghi trên hóa đơn khi hàng được giao tận nơi.
Với hình thức bán hàng qua truyền hình thì yếu tố hình ảnh quyết định 80% sự tin tưởng của người xem. Vì vậy sự đầu tư vào clip, sự thông suốt của người dẫn chương trình là yếu tố được doanh nghiệp hết sức chú trọng. Để gây chú ý cho người xem thì hình ảnh phải được làm rõ, giá cả sản phẩm và số điện thoại tư vấn phải được chạy liên tục trên màn hình.
Cho đến nay hình thức bán hàng qua truyền hình vẫn chưa hấp dẫn được doanh nghiệp do thói quen mua hàng theo cách truyền thống của người dân. Mua hàng qua truyền hình khách hàng không thể nhìn rõ mầu sắc, kích thước, chất lượng. Hơn nữa chỉ có những thương hiệu nổi tiếng mới có thể đem lại sự tin tưởng cho khách hàng.
Mặc dù trước mắt bán hàng qua truyền hình vẫn còn xa lạ và sẽ gặp nhiều khó khăn ở Việt Nam nhưng nó sẽ có chỗ đứng trong tương lai. Hiện nay nhà nước đang có những chính sách nhằm thúc đẩy và khuyến khích phát triển hệ thống phân phối hiện đại, tiến tới giảm dần các cửa hàng vật lý trên phố.
Bán hàng qua điện thoại. (Telelmaketing).
Người bán việc sử dụng các máy điện thoại để: thu hút các khách hàng mới, tiếp xúc với khách hàng hiện tại để xác định chắc chắn các mức độ thỏa mãn hoặc để nhận các đặt hàng.
Ưu điểm
Lựa chọn được đối tượng tiếp thị.
Bạn có thể xác định các tiêu chí khác nhau để lựa chọn được các nhóm đối tượng tiếp thị phù hợp với mình trên cơ sở dữ liệu có sẵn. Điều này giúp cho thông điệp gởi đi tập trung hơn, giảm thiểu sự lãng phí do tương tác không đúng đối tượng tiềm năng.
"Tàng hình" chiến lược”.
Bạn tiếp cận thị trường với một chiến lược hoàn toàn mới, bạn có muốn đối thủ của mình nắm bắt và "phản đòn" ngay khi họ nhìn thấy quảng cáo? Tất nhiên là không! Vậy thì Telemarketing là một giải pháp hữu hiệu để bạn "ẩn mình" và âm thầm chiếm lĩnh thị trường.
Xác định ngay các khách hàng tiềm năng.
Không cần chờ đợi, các đối tượng tiếp thị sẽ ngay lập tức phản hồi về nhu cầu của mình. Khi ấy các doanh nghiệp có thể xác định được ai sẽ là khách hàng tiềm năng của mình để lên kế hoạch chăm sóc & xúc tiến bán hàng.
Không cần biết ngành kinh doanh hay loại hình kinh doanh mà bạn đang làm, chiếc điện thoại có thể được sử dụng như là một công cụ để:
Tìm kiếm, xác nhận nhu cầu, và bán sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng mới.
Tiếp tục việc kinh doanh với khách hàng hiện tại.
Nhận ra vấn đề của khách hàng và sửa đổi.
Thỏa thuận với những khiếu nại của khách hàng, sau đó làm họ chuyển thành những khách hàng vui vẻ với tiềm năng bán hàng cao.
Thúc đẩy các mối quan hệ và xây dựng niềm tin giữa bạn với khách hàng và khách hàng tiềm năng.
Thiết lập những cuộc hẹn để bán sản phẩm/dịch vụ (khi sản phẩm/dịch vụ không thể bán trực tiếp qua điện thoại).
Quản lý những cuộc gọi hỗ trợ kỹ thuật để khách hàng có thể sử dụng sản phẩm/dịch vụ tốt hơn.
Tham gia vào các cuộc gọi hội nghị để có thể tiếp xúc với một vài thành viên của tổ chức nào đó, ngay cả khi họ đang ở bất cứ đâu. Bằng việc sử dụng điện thoại, mọi người trên khắp nơi có thể tham gia với nhau cùng chia sẻ suy nghĩ, ý tưởng, và thông tin trong một thời gian thực.
Chấp nhận những đơn đặt hàng miệng và lấy thông tin thẻ tín dụng để chi trả.
Vì điện thoại là một phương tiện giao tiếp không thể thiếu, nhanh chóng và tiện lợi không gì thay thế được, giúp tiếp cận với khách hàng, cũng như giúp khách hàng tiếp cận với nhà Marketing bất kể khoảng cách, thời gian, thời tiết,…
Nhược điểm.
Điện thoại không thể được sử dụng để ký hợp đồng và hay trực tiếp nhận tiền mặt.
Rất bị động và phụ thuộc nhiều vào khách hàng nếu như khách hàng không đến hay gọi điện thoại để tư vấn thì người bán hàng không có gì để làm.
Khách hàng sẽ không đánh giá được chất lượng sản phẩm đặc biệt đối với thị trường nước ta khi mà người tiêu dùng thường muốn chất lượng hàng phải tương ứng với số tiền mình bỏ ra.
Bán hàng qua điện thoại chỉ dùng cho kinh doanh những mặt hàng có giá trị thấp hoặc giữa người mua và người bán có mối quan hệ tin tưởng.
Rất nhiều người cảm thấy bị quấy rầy với một số lượng đang tăng lên của những lời gạ gẫm marketing bán hàng đặc biệt là quấy rầy vào giờ ăn tối hay những cuộc điện thoại lúc tối muộn,những người chào bán hàng được đào tạo không tốt và những cú điện thoại được máy tính hóa với những đoạn thông điệp được ghi và phát tự động.
Bán hàng trả góp.
Chương 3. Thực trạng hoạt động bán hàng của hệ thống siêu thị “thegioididong”
Thegioididong.com
Giới thiệu chung.
Thegioididong.com - Hệ thống siêu thị ĐTDĐ - Laptop toàn quốc. Với hơn 7000 nhân viên, gần 180 siêu thị ĐTDĐ, Laptop và 7 trung tâm sửa chữa kỹ thuật và bảo hành trên toàn quốc, Thế Giới Di Động vinh dự được khách hàng bình chọn là hệ thống bán lẻ điện thoại di động tốt nhất trong những năm qua và là đối tác chiến lược tin cậy của LG và DELL.Với sự phát triển không ngừng, Thế Giới Di Động được vinh dự nhận được 2 giải thưởng danh giá "Top 5 công ty tăng trưởng nhanh nhất Châu Á", "Top 5 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam"
Sản phẩm.
Thegioididong cung cấp thông tin chi tiết về giá cả, tính năng kĩ thuật ,… hơn 500 mẫu điện thoại và 100 mẫu Laptop của tất cả các nhãn hiệu chính thức tại Việt Nam.
Về điện thoại thegioididong hiện đang cung cấp 438 các dòng điện thoại của các hãng nổi tiếng trên toàn thế giới được người ưa dùng công nghệ ưa chuộng như Apple, Nokia, Samsung, LG, HTC, Qmobile,……
Còn về Laptop thegioididong cũng cung cấp cho khách hàng 148 sản phẩm của các nhãn hiệu chính thức như Apple, Dell, HP ,Lenovo, Acer, Asus…….
Ngoài ra công ty còn cung cấp các sản phẩm khác như: phụ kiện điện thoại di động, điện thoại cố định, phụ kiện laptop, máy tính bảng, máy nghe nhạc MP3-MP4, phần mềm và game….cùng hơn 15 sản phẩm khác.
Siêu thị cung cấp đầy đủ và phong phú các sản phẩm điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, viễn thông, IT, kỹ thuật số… của các thương hiệu lớn trên thế giới và Việt Nam với chính sách bảo hành được cam kết; bao gồm các khu vực trưng bày, bán hàng, bảo hành, tư vấn, hướng dẫn…
Triết lí kinh doanh.
Thế Giới Di Động nỗ lực hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và trở thành thương hiệu hàng đầu về cung cấp các sản phẩm kỹ thuật số công nghệ cao tại Việt Nam mang tầm cỡ quốc tế. Dựa vào nội lực của chính mình và mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, Thế Giới Di Động sẽ mang tới những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, đem lại lợi nhuận cho các cổ đông, cho sự nghiệp cá nhân của mỗi nhân viên.
Thế Giới Di Động không chỉ bán sản phẩm mà còn “Bán sự hài lòng”. Chất lượng dịch vụ luôn được nâng cấp để phục vụ tốt nhất cho “Ông Chủ” của tất cả chúng ta đó là khách hàng.
Giá cả hàng hóa luôn hợp lý và được cập nhật chính xác, kịp thời nhất để phục vụ khách hàng tốt nhất.
Luôn lắng nghe, phân tích và học hỏi từ thị trường trong và ngoài nước. Không bao giờ tự mãn với thành công đã có.
Luôn nhìn lại mình để phát triển (đạo đức và kiến thức chuyên môn). Mỗi nhân viên là một thương hiệu cá nhân. Mỗi nhân viên là một đại sứ thiện chí của Thế Giới Di Động đối với thế giới bên ngoài.
Thế Giới Di Động xác định các yếu tố chính tạo nên sự thành công của 1 doanh nghiệp:
Nguồn nhân lực: Thế Giới Di Động xác định nguồn nhân lực là yếu tố sản sinh ra mọi nguồn lực của Công ty. Công ty Thế Giới Di Động chú trọng thu hút nhân tài, đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn và công nghệ, đãi ngộ thỏa đáng để xây dựng một lực lượng hùng hậu cho sự phát triển bền vững của Công ty.
Chất lượng sản phẩm và dịch vụ: Thế Giới Di Động nhận thức rằng sự trung thành của khách hàng sẽ đưa Thế Giới Di Động tới thành công và chỉ có chất lượng của sản phẩm và dịch vụ mới là phương tiện mang tính quyết định để giữ vững sự trung thành của khách hàng.
Quan hệ hợp tác: Thế Giới Di Động mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước nhằm kịp thời đưa những sản phẩm công nghệ mới nhất và dịch vụ theo các yêu cầu đặc thù của khách hàng.
Các chính sách trong hoạt động tiêu thụ hàng hóa.
Chính sách hậu mãi.
Cài đặt nhạc chuông, game, hình nền điện thoại cho khách hàng khi mua sản phẩm ở siêu thị.
Bảo hành sản phẩm khi có sự cố, lỗi kĩ thuật, phần mềm.
Hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng về các tính,ứng dụng của sản phẩm cũng như về cách sử dụng, bảo quản sản phẩm ...
Chính sách về vận chuyển , giao hàng, lắp đặt, cài đặt sản phẩm cho khách hàng.
Chính sách đổi trả hàng, hoàn tiền cho khách hàng trong những điều kiện cụ thể.
...
Hoạt động xúc tiến thương mại và các dịch vụ liên quan tới hoạt động bán hàng.
*Hoạt động quảng cáo:
Trên internet : trang web chính của công ty thegioididong.com, dienmay.com , vatgia.com , google, ....
Trên báo chí, pano, áp phích , khẩu hiệu, .....
Trên sóng phát thanh đài tiếng nói Việt Nam, trên truyền hình , ti vi thông qua các clip quảng cáo được phát sóng hàng ngày trong chương trình quảng cáo...
Quảng cáo thương hiệu qua các gameshow “Chắp cánh thương hiệu” , các chương trình từ thiện...
Quảng cáo ngoài trời ... đi xe đạp treo logo, màu sắc của thegioididong dọc phố Hà Nội ,...
Các showroom , hội chợ công nghệ, triển lãm công nghệ, ....
*Khuyến mại.
Giảm giá : các tuần lễ vàng, giờ vàng giảm giá, giảm giá cho đơn hàng lớn, khách hàng trung thành...
Quay số trúng thưởng: tiền mặt, phiếu mua hàng, hiện vật ...
Tặng phiếu giảm giá, quà tặng ...cho những người đầu tiên mua sản phẩm, hay là khách hàng thứ 1000,... hay nhân những dịp kỉ niệm lớn của công ty ( đạt doanh thu đề ra, vượt kỉ lục đơn đặt hàng, chào mừng khai trương siêu thị mới ...)
Mua 2 tặng 1, tặng kèm sản phẩm khi đơn hàng có giá trị cao...
Miễn phí vận chuyển, lắp đặt, cài đặt chương trình cho các thiết bị điện tử ...
....
*Phát triển chi nhánh, mở rộng mạng lưới siêu thị ra toàn quốc (175 siêu thị).
*Mở diễn đàn trên website của công ty nơi mà khách hàng , doanh nghiệp khác và thegioididong có thể cùng trao đổi thông tin về sản phẩm, các dịch vụ kèm theo, kinh nghiệm kinh doanh, ý kiến thắc mắc, góp ý, phê bình, hay trao đổi bước đầu về việc mua bán, tư vấn cho khách hàng những kiến thức về công nghệ thông tin....
*dịch vụ hỗ trợ khách hàng được xây dựng thông qua các đầu số điện thoại, mail, ... hỗ trợ qua tổng đài 1900 561 292 hoặc (08) 3810 2102. Hỗ trợ việc mua hàng online, hỗ trợ kỹ thuật., dịch vụ sms về phần mềm điện thoại, laptop, các cú pháp nhắn tin tra cứu thông tin tư vấn, chứng khoán ....
III. Các hình thức bán hàng được áp dụng tại thegioididong.
Bán hàng trực tiếp.
Qua các hệ thống siêu thị trên toàn quốc khách hàng đến tận nơi, trực tiếp xem hàng và trực tiếp giao dịch đặt hàng ngay tại siêu thị.
Đặt mua hàng qua điện thoại:
Khách hàng gọi điện đến tổng đài 08.38.102.102 hoặc 1900.561.292 để đặt hàng.
Nhân viên trực tổng đài sẽ hỗ trợ khách hàng việc mua hàng và giao dịch khác.
Đặt mua hàng trên website:
Bước 1: Tìm mua sản phẩm trên website thegioididong.com.
Bước 2: Chọn phương thức vận chuyển và thanh toán.
Bước 3: Xác nhận mua hàng.
Sau khi quý khách “hoàn tất” bước gửi xác nhận mua hàng, hệ thống của Thegioididong.com sẽ tự động gửi thư đến địa chỉ email của bạn để thông báo.
Nhân viên công ty cũng sẽ chủ động gọi điện hoặc gửi tin nhắn xác nhận đơn hàng.
4. Mua hàng trả góp.
Khi khách hàng tới mua sắm tại siêu thị điện máy thegioididong trên toàn quốc sẽ được nhân viên tư vấn cách thức mua trả góp. Các khách hàng mua điện thoại có giá trên 2,9 triệu hoặc các mặt hàng khác (laptop, ti vi, tủ lạnh v.v...) có giá trên 3,9 triệu đều thuộc diện có thể được mua trả góp.
Chương 4. Thuận lợi, khó khăn và một số giải pháp để nâng cao hiệu quả trong hoạt động tiêu thụ hàng hóa ở siêu thị thegioididong.
Thuận lợi.
Thương hiệu có uy tín và có chỗ đứng trong thị trường CNTT. Với sự phát triển không ngừng, Thế Giới Di Động được vinh dự nhận được 2 giải thưởng danh giá "Top 5 công ty tăng trưởng nhanh nhất Châu Á", "Top 5 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam". Thu hút được nhiều sự quan tâm. Long tin của khách hàng.
Các dòng sản phẩm là của những thương hiệu lớn, có uy tín trên thị trường, được ưa chuộng.
Sự đa dạng hóa sản phẩm, phong phú về chủng loại mẫu mã, giá cả.
Phong cách trưng bày sản phẩm tại các siêu thị, tìm kiếm sản phẩm nhanh nhạy trên website hỗ trợ khách hàng trong việc tìm mua sản phẩm.
Đội ngũ nhân viên bán hàng, trực tổng đài thân thiện, hòa đồng, có hiểu biết, chuyên môn, tinh tế và khéo léo.
Hệ thống siêu thị rộng khắp trên cả nước mang sản phẩm cung cấp tới nhiều tỉnh và thành phố trong cả nước. Thương hiệu phổ biến ngày càng rộng rãi.
Vị trí điểm bán thuận lợi, đa phần là gần các trung tâm, đô thị, thành phố, thị trấn, vị trí điểm bán thuận lợi thu hút khách hàng.
Quảng cáo có hiệu quả hỉnh ảnh công ty ra toàn quốc.
Các chính sách bán hàng, hậu mãi, xúc tiến thương mại, hỗ trợ khách hàng thường xuyên được thay đổi và mới mẻ , khá hấp dẫn khách hàng.
Khó khăn, hạn chế.
Tuy đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực bán lẻ ĐTDĐ, nhưng việc triển khai mảng laptop, và các sản phẩm công nghệ khác tại hệ thống siêu thị Thegioididong gặp khá nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất về việc thay đổi trong quan niệm của người tiêu dùng là Thegioididong chỉ bán ĐTDĐ. Định hướng của Công ty là ki
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Các hình thức bán hàng mà doanh nghiệp thương mại dịch vụ sử dụng hiện nay.docx