- Alphabook đã có website giới thiệu sản phẩm và công ty trên mạng tuy chưa được nhiều người biết đến nhưng nó cũng là một địa chỉ để khách hàng tìm đến alphabook dễ dàng hơn.
- Có đội ngũ nhân lực có kiến thức về thương mại điện tử do đã sớm có kế hoạch thực hiện dự án về thương mại điện tử nhưng chưa thành công.
- Công ty có mối liên kết tốt với các nhà sách, siêu thị sách trên khắp cả nước đó sẽ là kênh phân phối hiệu quả của công ty khi ứng dụng thương mại điện tử. Hơn nữa công ty là một nhà xuất bản nên có thể chủ động về nguồn hàng.
- Với sự phát triển của công nghệ thông tin thì giá thành các máy móc phục vụ cho hoạt động thương mại điện tử, các phần mềm thương mại điện tử là ngày càng hạ, do vậy Alphabook có khả năng huy động đủ vốn để đầu tư cho dự án.
- Hạ tầng công nghệ thông tin của Việt Nam hiện nay phát triển rất mạnh, giá thành các dịch vụ internet cũng theo đó ngày càng giảm mà chất lượng và tốc độ đường truyền thì ngày càng tăng.
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5172 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Chiến lược kinh doanh của Alpha Book, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m thấy khó chịu mệt mỏi sau khi ghé thăm và không gợi cảm giác quen thuộc đặc trưng về doanh nghiệp, cũng như cách bố trí xắp xếp các tiêu mục, sản phẩm trên các site rất phức tạp khó quan sát.
Thang điểm 2: Màu sắc của website gây cảm giác dễ chịu thoải mái nhưng cách bố trí các sản phẩm, cũng như các tiêu mục còn khá đơn điệu không tạo ra cảm giác hứng thú tìm hiểu trên website. Nội dung của các site còn ít.
Thang điểm 3: Màu sắc của website tạo cho khách hàng cảm giác dễ chịu thoải mái, không gian website đẹp cách bài trí sản phẩm dịch vụ hợp lý có sự phối hợp giữa các nội dung của từng site với nhau theo từng chủ đề.
Thang điểm 4: Màu sắc và không gian của website đẹp lôi cuốn các khách hàng ghé thăm, có cách bài trí sản phẩm khoa học phù hợp với từng nội dung. Có sự phối hợp giữa hình ảnh, âm thanh, video trên website, nội dung đa dạng phong phú.
+ CRM thông qua web:
Thang điểm 1: Chưa thực hiện
Thang điểm 2: Website chỉ thu thập được các thông tin của khách hàng thông qua email phản hồi.
Thang điểm 3: Website thu thấp các thông tin của khách hàng thông qua email phản hồi. Thu thập thông tin khách hàng trong quá trình giao dịch trực tuyến trên website.
Thang điểm 4: Website thu thập thông tin khách hàng thông qua email phản hồi, diễn đàn của website và mục hỏi đáp. Thu thập thông tin khách hàng trong suốt quá trình giao dịch trực tuyến trên website thực hiện cá nhân hoá giao dịch của khách hàng bằng cách lập một hồ sơ về lịch sử mua hàng của khách hàng và đưa các thư chào hàng đúng theo sở thích của từng khách hàng hoặc tự động giới thiệu các sản phẩm phù hợp sở thích của khách hàng khi khách hàng ghé thăm website lần sau.
+ Thương hiệu web:
Thang điểm 1: Số lượng người biết tới trang web là rất ít và không gây được sự chú ý của mọi người, số người truy cập vào website là thấp
Thang điểm 2: Số lượng người truy cập vào website ở mức trung bình
Thang điểm 3: Số lượng người truy cập vào website ở mức khá
Thang điểm 4: Số lượng người truy cập vào website ở mức cao.
II. Phân tích môi trường bên ngoài
2.1. Phân tích PEST
2. Nhân tố chính trị pháp luật
- Chính trị Việt Nam được đánh giá là rất ổn định so với khu vực và thế giới. Tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.
- Các văn bản pháp luật về TMĐT đã và đang được bổ xung và hoàn thiện. Đặc biệt năm 2006 một loạt các văn bản pháp luật về TMĐT được ban hành
- Các mức xử phạt về in lậu sách, làm giả làm nhái đã được tăng lên đáng kể
Với mức xử phạt tối đa là 50 triệu VNĐ.
= > Tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai hoạt động kinh doanh sách trực tuyến
4. Nhân tố công nghệ.
- Tốc độ phát triển của internet ở nước ta tăng nhanh chóng mặt cả về nhà cung cấp dịch vụ cho đến tốc độ đường truyền.
- Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp phát triển nhanh chóng hầu hết các doanh nghiệp đều có hệ thống máy tính kết nối internet và mạng LAN.
- Các phần mềm hỗ trợ cho hoạt động TMĐT tăng cả về chất lượng và số lượng.
- Các vi phạm về an ninh mạng tăng về số lượng và tính chất nguy hiểm.
= > Nền tảng cơ sở hạ tầng cho hoạt động kinh doanh sách trực tuyến
3. Nhân tố văn hoá- xã hội:- Cùng với sự phát triển của kinh tế, thì trình độ dân trí của nước ta cũng không ngừng cải thiện, người dân sử dụng internet nhiều hơn, nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng, đặc biệt trong giới trẻ. Trình độ dân trí được cải thiện kéo theo nhu cầu đọc sách tăng. Hơn nữa trước sự bận rộn của cuộc sống, sự căng thẳng của công việc thì những cuốn sách đang trở thành món ăn tinh thần để xả stress của rất nhiều người.
. – Xu hướng sử dụng ebook trong giới trẻ cũng ngày một tăng cao.
= > Thị trường đầy tiềm năng của ngành kinh doanh sách trực tuyến
1. Nhân tố kinh tế:- Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam giai đoạn 2005-2009 là tương đối cao từ 6-8%.
- Tỷ lệ lạm phát năm 2009 ở mức trung bình 6.88%. Dự kiến tỷ lệ lạm phát năm 2010 có xu hướng tăng và giao động từ 8-9%.
- Thu nhập bình quân theo đầu người ở nước ta năm 2009 tăng 80 USD so với năm 2008 lên mức 1040 USD và dự kiến năm 2010 đạt mức 1150 USD
= > Nền kinh tế ổn định, mức thu nhập của người dân tăng, làm cho các chi tiêu cho hoạt động giải trí của người dân cũng tăng như đọc sách…Tạo điều kiện cho ngành kinh doanh sách trực tuyến phát triển
Môi trường thương mại điện tử vĩ mô
2.2. Phân tích ngành kinh doanh dưới tác động của công nghệ thông tin và thương mại điện tử.
2.2.1. Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của M.Porter
* Đe doạ gia nhập mới
Các rào cản ra nhập:
- Chuyên biệt hoá sản phẩm: Số lượng các website bán sách trực tuyến ở Việt Nam hiện nay là tương đối lớn so với nhu cầu đọc sách của người dân. Do vậy để thu hút được khách hàng đến với website của mình thì các cuốn sách được bán đòi hỏi là phải độc chỉ do mình được phân phối bán. Hoặc các sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp phải tập trung vào những loại sách nhất định để tạo điểm nhấn riêng hoặc dấu hiệu nhận biết riêng cho website.
- Chi phí: Chi phí để triển khai một website bán sách trực tuyến là không lớn, nhưng chi phí để duy trì hoạt động của nó, cũng như chi phí để marketing cho nó tạo được chỗ đứng của website trong tâm trí khách hàng là tương đối cao.
- Tinh kinh tế theo quy mô: Khi các nhà xuất bản triển khai hoạt động kinh doanh trực tuyến thì giá sách họ bán ra sẽ là giá gốc mà chất lượng vẫn thế vì vậy các website bán sách trực tuyến khác không thể cạnh tranh về giá với họ được.
= > Vậy đe doạ gia nhập mới ở mức độ trung bình.
* Quyền lực thương lượng từ phía nhà cung cấp.
- Đối với các website bán sách trực tuyến như vinabook.com, saharavn.com thì nhà cung cấp của họ là các nhà xuất bản. Do số lượng các nhà xuất bản có uy tín trên thị trường là không hiếm có thể lấy ví dụ như: Nxb Trẻ, Nxb tri thức…nên quyền lực thương lượng của nhà cung cấp là ở mức trung bình.
- Đối với các nhà xuất bản triển khai hoạt động bán sách trực tuyến thì nhà cung cấp của họ chính là tác giả của các cuốn sách, hay những người, tổ chức có bản quyền sử dụng các cuốn sách mà họ muốn xuất bản. Do vậy quyền lực thương lượng của nhà cung cấp trong trường hợp này là rất cao do yếu tố độc quyền.
* Quyền lực thương lượng từ phía khách hàng
- Số lượng các website bán sách trực tuyến là rất lớn trong khi đó nhu cầu mua sách trực tuyến của người dân, cũng như của các tổ chức và doanh nghiệp là tương đối thấp do vậy khách hàng có thể tuỳ ý lựa chọn các cuốn sách, tham khảo giá, chất lượng dịch vụ trên từng website qua đó chọn cho mình một website tốt nhất để tiến hành mua hàng.
= > Quyền lực thương lượng của khách hàng cao
* Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành.
- Số lượng các website bán sách trực tuyến là rất lớn theo thống kê thì ở Việt Nam hiện nay có khoảng 45 website bán sách.
- Tốc độ tăng trưởng trong ngành là ở mức cao.
- Các doanh nghiệp tham gia trong ngành bao gồm các nhà xuất bản và các doanh nghiệp chỉ bán sách.
= > Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành là rất gay gắt.
* Đe doạ từ các sản phẩm thay thế.
- Xu hướng sử dụng ebook trong giới trẻ ngày càng tăng do thuận tiện, chi phí thấp. Cùng với đó là sự ra đời của một loạt các website cung cấp ebook miễn phí hoặc với giá rất rẻ đang là mối đe doạ lớn.
- Bên cạnh cách thức mua sách trực tuyến khách hàng còn có thể mua sách tại các siêu thị sách, cửa hàng sách truyền thống.
- Số lượng sách được in lậu ngày càng tăng được tung ra thị trường với giá rất rẻ gây ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh của ngành.
= > Đe doạ từ các sản phẩm thay thế là rất lớn.
2.2.2. Mô hình chu kỳ sống của sản phẩm.
Mô hình chu kỳ sống của ngành kinh doanh sách trực tuyến tại thị trường Việt Nam
Nhu cầu
Chín muồi
Phát triển
Tung sp ra TT
Thời
Các giai đoạn
Đặc điểm
Giai đoạn tung ra thị trường
- Một số ít website bán sách trực tuyến xuất hiện với số lượng đầu sách ít, cách bố trí xắp xếp sản phẩm thiếu
chuyên nghiệp, chưa định cho mình được thị trường và
tập khách hàng mục tiêu rõ ràng.
- Số lượng đối thủ cạnh tranh trong ngành ít, các website chưa tạo được sự khác biệt rõ ràng về sản phẩm, cách phục vụ. Chủ yếu tập trung bán sản phẩm cho những khách hàng đã sẵn sàng mua nhất.
- Lợi nhuận của các website thường là lợi nhuận âm do
Chưa ai biết đến hơn nữa thói quen mua sách trực tuyến
còn khá xa lạ.
Giai đoạn phát triển
- Số lượng khách hàng mua sách trực tuyến tăng nhanh chóng. Số lượng các đầu sách được mua ngày càng đa dạng phong phú, các nhóm khách hàng tham gia mua sách cũng
rất đa dạng
- Số lượng các đầu sách tại các website tăng nhanh, cách
bố trí xắp xếp các sản phẩm hợp lý hơn, quy trình thực hiện các đơn đặt hàng được tự động hoá hoàn toàn trên internet.
- Số lượng các đối thủ cạnh tranh trong ngành tăng nhanh gồm có các nhà xuất bản tiến hành bán các sản phẩm của mình trên mạng và các website bán sách trực tuyến đơn thuần.
- Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong giai đoạn này tăng nhanh do nhờ vào hiệu quả của đường cong kinh nghiệm.
Giai đoạn chín muồi
- Tốc độ gia tăng số lượng khách hàng mua sách trực tuyến dần đi vào ổn định tuy nhiên yêu cầu về chất lượng các loại sách lại tăng cao từ nội dung đến hình thức. Khách hàng cũng đòi hỏi cao hơn về chất lượng dịch vụ của các website.
- Các website tăng cường tạo sự khác biệt về các đầu sách, tăng giá trị gia tăng cho khách hàng thông qua các dịch vụ
bổ trợ trên website.
- Số lượng đối thủ cạnh tranh trong ngành tăng chậm và cường độ cạnh tranh trong ngành thì rất khốc liệt.
- Lợi nhuận các doanh nghiệp thu được tăng chậm hoặc có xu hướng giảm.
III. Phân tích môi trường bên trong
3.1. Đánh giá mức độ sẵn sàng cho thương mại điện tử của sản phẩm, phân đoạn thị trường và định vị sản phẩm trong môi trường thương mại điện tử.
3.1.1. Đánh giá mức độ sẵn sàng cho thương mại điện tử của sản phẩm.
Sản phẩm chính của Alphabook chính là các loại sách do công ty xuất bản và được chia làm ba nhóm chính đó là:
Alpha biz
Alpha Edu – Giáo dục và tư duy
Alpha Omêga – Tinh hoa nhân loại
* Đánh giá sự phù hợp của sản phẩm sách của Alphabook đối với việc thương mại hoặc phân phối qua internet thông qua công cụ trực tuyến trên:
e-Business Relevancy ( Sự tương thích của sản phẩm trong hoạt động kinh doanh điện tử )
Customers:
Your score, with respect to the impacts e-business could have on your company’s customer relationships, is 100%.
Competition: Your score, with respect to the impacts e-business could have on your company’s competitive situation, is 83%.
Suppliers:
Your score, with respect to the impacts e-business could have on your company’s procurement practices and supply chain, is 64%.
Personnel: Your score, with respect to the impacts e-business could have on your company’s personnel, is 100%.
Profitability:
Your score, with respect to the impacts e-business could have on your company's profitability, is 100%.
Urgency:
Your score, with respect to the apparent urgency of developing an e-business strategy, is 100%.
Summary
Your responses to all of this diagnostic's questions suggest that the relevancy of e-business to your company is 90%. This percentage is a weighted average of your scores from each of the six categories of the diagnostic, as repeated below:
 Customers
 Competition
 Suppliers
 Personnel
 Profitability
 Urgency
= > Từ kết quả đánh giá sự thích ứng của sản phẩm sách đối với việc phân phối và bán qua internet thì có thể thấy rằng việc chuyển đổi website của Alphabook từ một website tĩnh để giới thiệu sản phẩm sang website thương mại điện tử là rất cần thiết. Hơn nữa qua đó có thể thấy sách là loại hàng hoá rất thích hợp cho việc bán qua mạng do nó được tiêu chuẩn hoá cao, khả năng số hoá đơn giản, dễ vận chuyển.
3.1.2. Phân đoạn thị trường và định vị sản phẩm trong môi trường thương mại điện tử
* Phân đoạn thị trường sách theo yếu tố địa lý
Khúc thị trường
Đặc điểm nhân khẩu học
Đặc điểm hành vi
Sách kinh tế, kinh
doanh và giáo dục tại các thành phố lớn.
- Thu nhập cao
- Trình độ dân trí cao
- Mua thường xuyên, số lượng lớn và giá trị cao
Sách kinh tế, kinh
doanh và giáo dục tại các tỉnh thành phố nhỏ
- Thu nhập trung bình
- Trình độ dân trí cao
- Mua thường xuyên số
lượng lớn nhưng giá trị
không cao
Sách kinh tế, kinh
doanh và giáo dục
tại các vùng nông
thôn, miền núi.
- Thu nhập thấp
- Trình độ dân trí thấp
- Mua không thường xuyên, số lượng ít và giá trị thấp
* Định vị sản phẩm.
Alphabook sẽ mang cả thế giới tri thức đến với độc giả thông qua việc cung cấp cho độc giả các cuốn sách có giá trị trên thế giới được Alphabook mua độc quyền xuất bản tại Việt Nam, và chỉ với những cú “Click” chuột là độc giả có thể nhận được cuốn sách mình cần sau 24h.
3.2. Phân tích chuỗi giá trị của Alphabook
Hoạt động
Chuỗi giá trị truyền
thống của Alphabook
Chuỗi giá trị của Alphabook
khi ứng dụng CNTT và TMĐT
Hậu cần đầu
vào
- Quy trình nhập nguyên vật liệu như
giấy in, mực in,bảo quản, lưu kho các loại nguyên vật liệu đều được tiến hành thủ công do đó khó quản lý các nguồn nguyên liệu và mức tồn kho để dự báo nhu cầu.
- Liên lạc với các tác giả, những người
có quyền sở hữu đối với các tác phẩm chủ yếu thông qua các phương tiện liên lạc truyền thống hoặc gặp trực tiếp.
Việc ký kết hợp đồng mua bán bản
quyền sách thì thường là gặp trực tiếp.
Do đó chi phí cho việc đi lại và liên lạc
là rất lớn.
- Sử dụng hệ thống phần mềm
SCM giúp tạo lập chuỗi cung ứng trực tuyến.
- Việc trao đổi thông tin giữa
công ty và các đối tác được thực hiện trực tuyến trên mạng
- Quá trình ký kết hợp đồng mua bản quyền xuất bản sách được
thực hiện trực tuyến sử dụng chữ
ký điện tử.
= > Thu thập được các thông tin quan trọng về các nhà cung ứng.
( Nguồn tạo ra giá trị ảo )
Sản xuất
- Quá trình nghiên cứu thị trường được thực hiện thủ công bằng các phương
thức truyền thống như phát phiếu điều tra...
- Mẫu mã kích thước các cuốn sách
được tiêu chuẩn hoá theo yêu cầu của công ty.
- Xuất bản theo các đơn đặt hàng truyền thống
- Xuất bản sách theo đơn hàng
“Real time”
- Cho phép khách hàng đặt hàng trực tuyến.
- Việc thiết kế bìa, hình ảnh sản phẩm sử dụng các phần mềm photoshop.
- Quá trình nghiên cứu thị trường được thực hiện trên mạng qua đó
có thể đưa ra quyết định xuất bản
số lượng sách theo đúng nhu cầu.
= > Thu thập được các thông tin
về năng lực sản xuất của công ty.
( Nguồn tạo ra giá trị ảo )
Hậu cần đầu
ra
- Phân phối các cuốn sách đã xuất bản
tới các cửa hàng, nhà sách, siêu thị sách truyền thống trên toàn quốc.
- Thông tin đặt hàng từ khách
hàng của các website bán sách
trực tuyến là đối tác của công ty
sẽ được chuyển tới bộ phận phân phối.
- Thông tin về lượng tồn kho của các đầu sách mà Alphabook cung cấp cho các nhà sách, siêu thị sách sẽ được chuyển trực tuyến qua mạng tới bộ phận phân phối
= > Thu thập được thông tin về
nhu cầu các loại sách của các đối tác ( nguồn tạo ra giá trị ảo)
Marketing và bán hàng
- Tổ chức các buổi hội thảo về sách tại các trường đại học, tổ chức các ngày
hội đọc sách miễn phí thu hút các độc
giả, tổ chức các buổi họp báo giới thiệu sách.
- Xây dựng các showroom giới thiệu
Sách
- Bán hàng chủ yếu thông qua kênh
phân phối truyền thống.
- Sử dụng eMarketing và
eRetailing
= > Thu thấp được các thông tin
về khách hàng và các phản ứng
của khách hàng đối với các ấn phẩm ( Nguồn tạo ra giá trị ảo )
Dịch vụ sau
bán
- Trả lời thắc mắc khiếu lại của khách hàng chủ yếu thông qua hệ thống điện thoại và hợp thư điện tử.
- Hệ thống FAQs bước đầu được sử
dụng
- Sử dụng eCRM ( hỗ trợ trực
tuyến 24/7 ).
- Dịch vụ hỗ trợ mua hàng, thanh toán, trả lại hàng.
= > Tạo lập được mối quan hệ bền chặt với khách hàng ( nguồn tạo ra giá trị ảo )
Cơ sở hạ
tầng
- Đầu tư hiện đại hoá các thiết bị in ấn, phát triển hệ thống các showroom giới thiệu sách.
- Đầu tư vào hạ tầng internet, các phần mềm thương mại điện tử,
các phương tiện điện tử.
Thu mua bổ
trợ
- Quản trị việc thanh toán cho các nhà cung ứng chủ yếu bằng phương thức thủ công do bộ phận kế toán thực hiện.
- Áp dụng mô hình mua sắm trực tuyến.
- Thanh toán trực tuyến cho các
nhà cung ứng
Quản trị
nguồn nhân
lực
- Thông tin tuyển dụng đã được đưa lên website của công ty.
- Hệ thống quản trị nguồn nhân lực của công ty vẫn được thực hiện thủ công
gây khó khăn trong việc bố trí xắp xếp công tác cho các nhân viên khi có sự
xáo trộn về nhân sự.
- Tuyển dụng trên website của
công ty kết hợp với việc tuyển
dụng trên các website tuyển dụng khác.
- Sử dụng phần mềm quản trị nguồn nhân lực.
Phát triển
công nghệ
Công nghệ in, công nghệ thông tin
- Xây dựng mô hình kinh doanh điện tử áp dụng công nghệ hiện
đại.
- Tự động hoá một số dòng công việc trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
3.3. Đánh giá khả năng và mức độ ứng dụng thương mại điện tử của Alphabook.
- Alphabook đã có website giới thiệu sản phẩm và công ty trên mạng tuy chưa được nhiều người biết đến nhưng nó cũng là một địa chỉ để khách hàng tìm đến alphabook dễ dàng hơn.
- Có đội ngũ nhân lực có kiến thức về thương mại điện tử do đã sớm có kế hoạch thực hiện dự án về thương mại điện tử nhưng chưa thành công.
- Công ty có mối liên kết tốt với các nhà sách, siêu thị sách trên khắp cả nước đó sẽ là kênh phân phối hiệu quả của công ty khi ứng dụng thương mại điện tử. Hơn nữa công ty là một nhà xuất bản nên có thể chủ động về nguồn hàng.
- Với sự phát triển của công nghệ thông tin thì giá thành các máy móc phục vụ cho hoạt động thương mại điện tử, các phần mềm thương mại điện tử là ngày càng hạ, do vậy Alphabook có khả năng huy động đủ vốn để đầu tư cho dự án.
- Hạ tầng công nghệ thông tin của Việt Nam hiện nay phát triển rất mạnh, giá thành các dịch vụ internet cũng theo đó ngày càng giảm mà chất lượng và tốc độ đường truyền thì ngày càng tăng.
= > Từ các điều kiện như trên ta có thể thấy rằng Alphabook có khả năng ứng dụng thương mại điện tử trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty từ khâu xuất bản đến khâu bán hàng.
Ma trận SWOT
STRENGTHS
( Các điểm mạnh )
Là một nhà xuất bản nên Alphabook có thể chủ động được nguồn hàng và dễ dàng trong việc đa dạng hoá các chủng loại sách trong danh mục sách của mình.
Tạo dựng được mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp bản quyền sách ở nước ngoài như Amazon.com, Nxb Armand Colins, Wiley & Sons, Harper Business…Nên có thể tạo sự khác biệt trong các đầu sách của mình.
Tạo dựng được mối quan hệ tốt với các đối tác là các nhà sách, các siêu thị sách trên khắp cả nước, các trường đại học, các website bán sách trực tuyến tạo điều kiện cho việc phân phối khi doanh nghiệp triển khai kinh doanh .
Nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo được một môi trường văn hoá doanh nghiệp lành mạnh, có nền tảng công nghệ tiên tiến.
Có kinh nghiệm trong quá khứ khi triển khai thương mại điện tử.
WEAKNESSES
( Các điểm yếu )
Chưa vận dụng được TMĐT vào trong hoạt động kinh doanh.
Thương hiệu của doanh nghiệp chưa tạo được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng.
Sự khác biệt trong sản phẩm dịch vụ vẫn chưa rõ ràng so với các đối thủ cạnh tranh trong ngành.
Website của doanh nghiệp mới chỉ ở mức độ hiện diện tĩnh, và các dịch vụ hỗ trợ khách hàng trên web còn khá đơn giản chưa mang lại hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Hoạt động eMarketing của doanh nghiệp còn rất yếu và thiếu.
Số đầu sách của doanh nghiệp còn ít và chủng loại thì chưa đa dạng.
Oppotunite
( Các cơ hội )
Số người dùng internet tăng mạnh ( hiện nay số người dùng internet ở Việt Nam khoảng hơn 20 triệu người với tốc độ tăng trưởng 15%/ năm )
Xu hướng mua hàng trực tuyến đang trên đà phát triển tại nước ta đặc biệt là giới trẻ.
Dân trí nước ta không ngừng được nâng cao kéo theo đó là thói quen đọc sách cũng như nhu cầu về các loại sách của người dân tăng mạnh.
Công nghệ thông tin nước ta đang rất phát triển các phần mềm thương mại điện tử không ngừng được nâng cao về chất lượng và công dụng với giá thành hợp lý.
Hệ thống pháp luật thương mại điện tử nước ta đang dần đựoc hàn thiện và chuẩn hoá theo luật pháp quốc tế.
Thu nhập bình quân trên đầu người của nước ta không ngừng tăng cao qua các năm.
Tốc độ tăng trưởng trong ngành hàng năm là tương đối cao.
THREATS
( Các đe doạ )
Các vi phạm về an ninh mạng tăng về số lượng và tính chất nguy hiểm ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý khách hàng mua hàng trực tuyến.
Nạn in lậu, làm nhái làm giả các loại sách rất phổ biến và các loại sách này được bán với giá rất rẻ ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của doanh nghiệp
Các website cung cấp các loại eBook miễn phí, hoặc với mức phí rất thấp mọc nên rất nhiều.
Số lượng các website bán sách trực tuyến ngày càng tăng cao làm tăng cường độ cạnh tranh trong ngành.
IV. Xây dựng chiến lược thương mại điện tử cho Alphabook.
4.1. Tầm nhìn chiến lược và sứ mạng kinh doanh
- Tầm nhìn chiến lược: Xây dựng và phát triển Alpha Books trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực xuất bản và phân phối sách kinh doanh và giáo dục ở Việt Nam.
- Sứ mạng kinh doanh: Sứ mạng kinh doanh của Alpha Books được thể hiện thông qua Slogan “Knowledge is Power” hay “Niềm tin tri thức là sức mạng” .Vì vậy Alpha Books được thành lập nhằm mục đích nối nguồn tri thức nhân loại với dân tộc Việt thông qua việc giới thiệu tới bạn đọc Việt Nam những tác phẩm có giá trị trên thế giới
4.2. Các mục tiêu chiến lược thương mại điện tử.
- Cải thiện và tăng cường dịch vụ khách hàng và tương tác với khách hàng, các nhà sách, các siêu thị sách, các nhà cung ứng về nguyên vật liệu và các nhà cung cấp bản quyền sách thông qua dịch vụ e-care, forum, call center, qua email và hệ thống FAQs trên website Alphabooks.com.
- Tăng doanh thu từ hoạt động thương mại điện tử lên mức 20% so với tổng doanh thu bán hàng hàng năm của Alphabook.
- Tăng 10-15 đầu sách xuất bản mới một tháng được giới thiệu trên website Alphabook.com.
- Tăng thị phần của Alphabook mỗi năm 5% so với năm trước đó.
- Tạo được chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu Alphabook trong tâm trí khách hàng.
- Đưa Alphabook vào trong top 3 nhà xuất bản sách hàng đầu Việt Nam.
- Xây dựng website Alphabooks.vn trở thành website bán sách trực tuyến B2B hàng đầu Việt Nam.
4.3. Các quyết định chiến lược thương mại điện tử của Alphabook.
a. Mô hình kinh doanh thương mại điện tử
Alphabook sẽ thực hiện theo mô hình kinh doanh đó là : “Mô hình bán hàng trực tuyến”. Do vậy doanh nghiệp sẽ xây dựng website Alphabooks.vn trở thành một website B2B. Website sẽ là kênh bán hàng thứ hai của công ty, thông qua nó có thể tăng khả năng tương tác với khách hàng và nhà cung ứng, cung cấp các dịch vụ gia tăng cho khách hàng và mở rộng thị trường. Đồng thời website cũng là kênh marketing cho công ty.
b. Thị trường và khách hàng mục tiêu.
* Thị trường mục tiêu: Là thị trường sách kinh tế, kinh doanh và giáo dục tại các thành phố lớn trong cả nước.
* Khách hàng mục tiêu:
- Các trường đại học trong cả nước.
- Các Phòng nhân sự của các doanh nghiệp lớn trên cả nước.
- Các cửa hàng sách, nhà sách, siêu thị sách tại các thành phố lớn trên cả nước.
- Các website bán sách trực tuyến có thương hiệu mạnh như Vinabook.com, saharavn.com…
* Định vị sản phẩm: Alphabook cung cấp cho khách hàng những cuốn sách về kinh tế, kinh doanh và giáo dục có giá trị trên thế giới được công ty mua độc quyền xuất bản tại Việt Nam.
c. Phát triển thị trường và sản phẩm.
Để phát triển sản phẩm và thị trường của mình Alphabook sẽ sử dụng chiến lược tập trung vào một phân đoạn thị trường mục tiêu. Do Alphabook mới tiến hành hoạt động kinh doanh trực tuyến nên kinh nghiệm là chưa nhiều, hơn nữa thương hiệu Alphabook trên thị trường là chưa mạnh thông qua chiến lược này công ty sẽ dành được một chỗ đứng vững chắc trên thị trường mục tiêu của mình nhờ hiểu biết rõ hơn những nhu cầu của thị trường. Hơn nữa công ty sẽ tiết kiệm được trong hoạt động nhờ chuyên môn hoá sản xuất, phân phối và khuyến mại.
Khi thực hiện chiến lược Alphabook cần thực hiện các hoạt động sau:
- Tập trung nghiên cứu nhu cầu và sự thay đổi nhu cầu của khách hàng trên đoạn thị trường mục tiêu.
- Tập trung tìm kiếm các đầu sách hay có giá trị trên thế giới để bổ xung vào tủ sách của mình đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đoạn thị trường mục tiêu.
- Tập trung hoạt động marketing nhắm vào đoạn thị trường mục tiêu: Cả marketing truyền thống và eMarketing.
d. Chiến lược định vị và khác biệt hoá.
- Trong chiến lược cạnh tranh của mình Alphabook thực hiện chiến lược khác biệt hoá:
+ Về sản phẩm: Alphabook sẽ tạo sự khác biệt trong sản phẩm bằng cách tạo dựng mối quan hệ bền chặt với các nhà cung cấp bản quyền sách trong và ngoài nước để có được độc quyền xuất bản các cuốn sách hay có giá trị trên thế giới tại Việt Nam.
+ Về marketing: Thực hiện các Talkshow giới thiệu sách trực tuyến trên website, tổ chức các cuộc tạo đàm giữa các tác giả với các độc giả, tổ chức các cuộc nói chuyện giới thiệu sách với sinh viên các trường đại học. Thực hiện liên kết quảng bá với Vietnamwork.com.
+ Về dịch vụ khách hàng: Đơn hàng sẽ được
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chiến lược kinh doanh của alpha book.doc