Trong thời đại khoa học kĩ thuật cao như hiện nay, hầu hết mọi
người đều bận rộn, không có nhiều thời gian cho việc nấu nướng. Vì vậy, mì gói
nghiễm nhiên trở thành sự lựa chọn tối ưu vì giá rẻ vá tính tiện lợi. Mọi người có
thể dùng mì gói ở bất kì nơi nào và thời gian so chế lại cũng khá nhanh, chỉ
khỏang 5 phút. Trong thị trường mì ăn liền hiện nay, Việt Nam được xem là một
trong những nước tiêu thụ mỳ ăn liền nhiều nhất ở châu Á và hẳn nhiên trở thành
thị trường béo bở để các nhà sản xuất thực phẩm ăn liền để mắt tới.
51 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6831 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Chiến lược quản trị marketing của X-Men và Acecook Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c thị trường dầu gội đầu dành cho nam cũng đã làm phân khúc thị trường này dần dần mở rộng thành một thị trường rất tiềm năng. Và vì thế, sau Romano, các hãng mỹ phẩm cũng lần lượt tung các sản phẩm dành cho nam giới vào thị trường.Biore cũng giới thiệu sản phẩm sữa rửa mặt Biore for men và bắt đầu trở thành quen thuộc trên thị trường. Tiếp đến là Rexona với sản phẩm khử mùi vùng nách. Nivea cũng có những bước tiếp cận thị trường khá thận trọng với các sản phẩm ban đầu chỉ là các sản phẩm khử mùi thì nay cũng có đầy đủ các sản phẩm từ vệ sinh cơ thể đến dưỡng da, làm đẹp... Gilliete cũng đã mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm "đặc trưng" như kem cạo râu, nước làm dịu mát da... Ngoài ra, một loạt các nhãn sản phẩm dành cho đàn ông vừa quen vừa lạ đã có mặt trên thị trường: Super Max, Schick, Sport, Dulgon, Umbro, Malizia, Fa, Club, Event, Exit... Nắm bắt được một khuynh hướng tiêu dùng mới, các nhà sản xuất không còn chỉ vào các sản phẩm vệ sinh, các sản phẩm chăm sóc tóc và...râu mà còn có nước hoa, kem dưỡng da, kem chống nắng...đáp ứng đầy đủ nhu cầu tạo dựng một vẻ đẹp lịch lãm cho các quý ông.Dường như các hãng cũng bắt đầu nhìn thấy tiềm năng của thị trường mỹ phẩm dành cho nam giới. Và một hệ quả tất yếu, đó là sự ra đời của hàng loạt nhãn hiệu lớn trên thị trường.2/ CLEARmenUnilever luôn được coi là một đại gia trong lĩnh vực hàng gia dụng. Với chiến dịch “bao phủ toàn diện”, Unilever có vẻ như muốn độc chiếm thị trường Việt Nam. Với các nhãn hiệu nổi tiếng như: Omo, Dove, Clear, Comforl, Sunsilk, Lifebuoy, P/S,… cho thấy khi Unilever đã tập trung tấn công vào một thị trường nào thì đều diễn ra một cuộc chiến ác liệt cả.Trong thị trường dầu gội, Unilever và P&G được coi là hai “ông lớn”. Giữa họ diễn ra những cuộc cạnh tranh khốc liệt đánh bật các đối thủ yếu thế khác ra ngoài.Vào thời điểm X-Men ra đời, Unilever và P&G cũng đã nhìn ra một khe hở thị trường khá lớn đó rồi. Thậm chí, P&G cũng có một dòng sản phẩm Head & Shoulders dành cho nam giới trong một thời gian. Tuy nhiên, vì cuộc chiến giữa hai kẻ không lồ lại diễn ra trong thị trường dầu gội dành cho nữ, nên các sản phẩm dành cho nam không được hai hãng này chú ý tới.Tuy nhiên, khi X-men có sự tăng trưởng vượt bậc trên thị trường dầu gội. Tới năm 2007 đã đạt tới 7,5% thị phần của toàn thị trường, và 60% thị trường dầu gội dành cho nam. Điều này khiến hai “ông lớn” giật mình. Và hệ quả tất yếu là sự ra đời không kém phần hoành tráng của CLEARmen – “đứa em trai út” trong gia đình Unilever.CLEARmen được ưu đãi tuyệt đối bằng những khoản chi cho các chiến dịch Marketing khổng lồ. Với lợi thế của một đại gia, Unilever có vẻ như muốn đẩy X-Men vào thế đường cùng vậy.Chiến dịch “Quà tặng yêu thương” cùng với đại sứ thương hiệu là Bi Rain đã tạo một cơn lốc mang âm điệu CLEAR khắp Bắc, Trung, Nam.Và tới bây giờ, thị phần dầu gội của CLEARmen đang đuổi sát với X-Men, và gấp đôi Romano.3/ Head & ShouldersTrước khi Romano cùng X-Men ra đời, đã có một thời gian P&G tung ra một loại sản phẩm được gọi là dàu gội đầu dành cho nam Head & Shoulders. Tuy nhiên, vì cuộc chiến giữa P&G và Unilever quá ác liệt, nên đã bỏ ngỏ thị trường này một thời gian.Nhưng càng về sau, “đại gia” này càng thấy việc bỏ ngỏ thị trường này là một sai lầm. Thế nên gần đây, tiếp tục xuất hiện dầu gội đầu dành cho nam mang nhãn hiệu quen thuộc của Head & Shoulders.Người dân Sài Gòn chắc hẳn không thể quên “những trái bóng huyền bí – Gàu hay Tiền?”. Các chiến dịch tiếp thị của P&G khá độc đáo và bất ngờ. Tuy nhiên, người tiêu dùng rất khó phân biệt được hai loại sản phẩm dầu gội đầu dành cho nam và nữ. Vì thế, tới thời điểm hiện nay, P&G vẫn yếu thế hơn các hãng khác trong thị trường này.IV – Các biện pháp Marketing mà ICP nên áp dụngHiện nay, đối thủ chính của X-Men không chỉ là Romano mà còn có CLEARmen. Hơn nữa, CLEARmen được sự hẫu thuẫn cực lớn của một tập đoàn đại gia là Unilever làm cho cuộc chiến càng lúc càng không cân sức.Hiện nay, ICP nên các biện pháp Marketing lại với nhau tạo thành một biện pháp tổng thể.Với tầm ngân sách hạn hẹp, tất nhiên là X-Men không thể dùng sự cạnh tranh về giá trực tiếp với Unilever được. X-Men bước đầu ra mắt đã chiếm lĩnh một đại dương xanh màu mỡ. “Một con cá nhỏ” đã dần dần lớn lên và tạo được vị thế như hiện nay. Vậy vì sao lại không “nhuộm xanh” lại “đại dương đỏ”? Có những bước mà ICP cần làm ngày trong thời gian tới:- Tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm. Liên tục đổi mới dòng, chủng loại sản phẩm. Điều này có thể thấy ở dòng sản phẩm bình dân của Unilever, đặc biệt là Sunsilk. Điều này sẽ kích thích người tiêu dùng mua hàng nhiều hơn, đồng thời, tăng vòng đời dòng sản phẩm lên- Mở rộng hệ thống phân phối, đặc biệt là ở các tỉnh lẻ, nông thôn. Điều này khá là khó khăn cho X-Men khi nó được định vị là một sản phẩm dành cho giới trung và thượng lưu. Tuy nhiên, để mở rộng được thị phần, cũng như chiến thắng được hệ thống phân phối rộng lớn của Unilever, không còn cách nào khác là phải có một loại sản phẩm trong dòng sản phẩm X-Men là sản phẩm bình dân.- Tích cực xúc tiến thương mại, đặc biệt là quảng cáo và PR. Hiện giờ, đoạn video quảng cáo của ICP luôn là một đề tài nóng hổi được bản luận nhiều ở các báo, các diễn đàn. TÍnh hấp dẫn của những pha hành động kiểu Mỹ sẽ tiếp tục lôi cuốn giới trẻ, đặc biệt là các cậu bé tuổi teen đến với dònh sản phẩm này hơn. Đồng thời, bên cạnh đó, những chiến dịch PR rầm rộ cũng sẽ tăng độ nhận diện thương hiệu của người tiêu dùng.- Chiến lược về giá. Thực ra chiến lược này không khá thi lắm nếu đem so với nguồn quỹ khổng lồ của tập đoàn Unilever. Tuy nhiên, nếu X-men sử dụng chiến lược này tức là ICP đã hạ thấp định vị sản phẩm, đồng thời mở rộng lượng khách hàng mục tiêu. So với dòng sản phẩm chỉ dành cho tuổi teen như CLEARmen, X-Men dường như vẫn thắng thế hơnV - Cuộc chiến vẫn chưa kết thúcVới Romano đang cố gắng lấy lại thị trường đã mất như trong nhiều năm qua. CLEARmen với sự hậu thuẫn cực kỳ lớn của một nguồn lực tài chính khổng lồ, đồng thời có những tiềm lực khác như về chiến lược Marketing tuyệt vời, hệ thống phân phối gần như hoàn hảo. Và Head & Shoulders – đứa con của P&G đã và đang âm thầm tiếp cận thị trường. X-Men hiện đang đối mặt với những đối thủ lớn trong cuộc chiến dường như không hề cân sức này.Tuy nhiên, hiện giờ X-Men vẫn giũ vững 60% thị phần của thị trường dầu gội dành cho nam giới. Hy vọng rằng, với tầm nhìn và các chiến lược tuyệt với như chúng ta đã từng thấy trong thời gian qua của ban quản trị, ICP sẽ tiếp tục làm nên điều kỳ diệu thứ hai.
MỤC LỤC
Trường Đại Học Hoa Sen
Đề án Quản trị Marketing
TrangMục Lục................................................................................................................1Lời Cảm Ơn & Nhập đề........................................................................................2
1. Các khái niệm.................................................................................................3
1.1. Marketing là gì?.......................................................................................31.2. Quản trị Marketing là gì?.........................................................................41.3. Tại sao Marketing là thiết yếu đối với doanh nghiệp?............................42. Chiến lược quản trị marketing........................................................................52.1. Tổng quan về công ty TNHH Acecook Việt Nam..................................5
2.1.1. Giới thiệu sơ lược.........................................................................5 2.1.2. Lịch sử phát triển..........................................................................6 2.1.3. Thành tựu......................................................................................8
2.2. Phương thức quản trị marketing của Acecook Việt Nam........................92.2.1. Cơ hội và mục tiêu lâu dài............................................................92.2.2. Vị trí sản phẩm và thị trường mục tiêu.......................................102.2.3. Thực hiện kế họach marketing thông qua Marketing Mix. . . . . . . .102.2.4. Kiểm tra, kết quả.........................................................................193. Đối thủ cạnh tranh.........................................................................................204. Phân tích SWOT của Vina Acecook.............................................................22
5. Kết luận.........................................................................................................23
Tài Liệu Tham Khảo...........................................................................................25
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn thầy Từ Minh Trị – Giảng viên bộ môn
Quản trị học đã tận tình giúp đỡ nhóm trong quá trình thực hiện đề án này.
LỜI CẢM ƠN
Trường Đại Học Hoa Sen
Đề án Quản trị Marketing
NHẬP ĐỀ
Một sản phẩm có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều không chỉchất lượng của sản phẩm mà còn phụ thuộc vào cách thức marketing của công tycho đứa con tinh thần của mình. Để hiểu rõ hơn về cách thức marketing, cáchquản trị marketing cũng như sự khác biệt giữa lý thuyết và thực học, nhóm chúngtôi đã quyết định chọn công ty Vina Acecook để tìm hiểu. Trong thời gian tìmhiểu đề tài, chúng tôi đã đặt ra những mục tiêu như sau:
Mục tiêu 1: Tìm hiểu các vấn đề về quản trị marketing.
Mục tiêu 2: Hiểu thêm về các cách thức marketing, quản trị marketing
của doanh nghiệp.
Mục tiêu 3: Làm việc và tổ chức nhóm một cách hiệu quả.
Các khái niệm
1.1. Marketing là gì?
Trường Đại Học Hoa Sen
Đề án Quản trị Marketing
1.
Marketing là một tiến trình xã hội và quản trị theo đó các cá nhân và tập thể có được những gì họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, chào bán và trao đổi những sản phẩm có giá trị với những người khác.
CÁC LỌAI MARKETING:
- Face to Face selling: là hình thức bán hàng trực tiếp thông qua các nhân
viên bán hàng, tiếp xúc và bán hàng trực tiếp với khách hàng...
- Telephone Marketing: (Bán hàng qua điện thoại) sử dụng điện thoại để bánhàng trực tiếp, qua việc nhận đơn đặt hàng từ khách hàng hay các hoạt động chămsóc khách hàng. nó được sử rộng rải đối với khách hàng công nghiệp (B2B)...
- Direct mail Marketing: (Marketing qua thư tín) thông qua các thư, Fax,Voice mail. Doanh nghiệp giao tiếp và thực hiện các hoạt động marketing như gửithư kèm theo mẩu sản phẩm, phiếu giảm giá...
- Catalogs Marketing: các loại catalogs trong đó có giá, khuyến mãi, điều
kiện... ở các siêu thị, hay internet... là ví dụ cho loại hình này.
- TV Marketing: các loại hình bán hàng qua tv như những kênh mua hàng qua tv thông qua điện thoại đặt hàng kết hợp với chương trình quảng cáo sản phẩm đi kèm... hình thức này đang bắt đầu phát triển ở vietnam.
- Kiosk Marketing: là hình thức quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua các máy, hay phương tiện cung cấp thông tin, chào mời sản phẩm được đặt ở những nơi công cộng, như sân bay, bưu điện... vd: như máy thông tin về tour du lịch đuợc đặt ở các sân bay, trung tâm thành phố...
Quản trị marketing là quá trình lập kế hoạch, và thực hiện kế hoạch đó, định giá, khuyến mãi và phân phối hàng hoá, dịch vụ và ý tưởng để tạo sự trao đổi với các nhóm mục tiêu, thoả mãn những mục tiêu của khách hàng và tổ chức.
1.3.
Quản trị Marketing là gì?
Trường Đại Học Hoa Sen
Đề án Quản trị Marketing
- Online Marketing: các hình thức bán hàng và quảng bá sản phẩm qua mạng,
liên quan tới internet marketing và E-commerce.
1.2.
Tại sao Marketing là thiết yếu đối
với doanh nghiệp?
•
Trong những thập niên qua nền kinh tế đã thay đổi mạnh mẽ dưới sứcép của tòan cầu hóa, là cơ hội phát tiển cho các tập đòan lớn trên thếgiới
•
Sự phát triển công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin đã xóa đi rào cản về địa lý và không gian. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn và tiếp cận với sản phẩm dễ dàng.
•
Công nghệ giúp rút ngắn thời gian ý tưởng trở thành sản phẩm
•
Vd: một hãng xe tước kia chỉ cho ra một sản phẩm giờ thì cùng lúc
nhiều sản phẩm
Tổng quan về công ty TNHH
Acecook Việt Nam
Chiến lược marketing
2.1.
Trường Đại Học Hoa Sen
Đề án Quản trị Marketing
•
Châu Âu và Mỹ là hai tập đòan lớn, họ đang tìm kiếm thị trường tiêuthụ hàng hóa và VN là một trong bốn nước được quan tâm: TrungQuốc, Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam.
•
Từ chỗ tập trung sản xuất hàng rẻ, hàng tốt doanh nghiệp cũng phảichú tâm đến cách thức đưa sản phẩm ra thị trường hơn là chú ý đến đốithủ cạnh tranh, phải biết nhu cầu khách hàng đang cần, tạo mối quanhệ tốt… vì thế marketing đã trở nên một chức năng quan trọng đối vớidoanh nghiệp.
•
Marketing không chỉ là một chức năng trong kinh doanh, nó còn là triết lý dẫn dắt doanh nghiệp phát hiện ra, đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
•
Doanh nghiệp cần phải biết làm thế nào để hấp dẫn khách hàng, chọnkênh phân phối có hiệu quả, quảng cáo như thế nào là hay là thu hútngười mua… không chỉ thế họ cần phải áp dụng chiến lược thị trườngvà phương pháp quản trị phù hợp với kỹ thuật mới trong xu hướngtòan cầu hóa.
2.
2.1.1.
Giới thiệu sơ lược
Trụ sở đặt tại lô II-3,Đường 11, KCN Tân Bình,Phường Tây Thạnh, QuậnTân Phú, TP. Hồ Chí Minh.Acecook Việt Nam hiện đãsở hữu được 06 nhà máy
Lịch sử phát triển
Trường Đại Học Hoa Sen
Đề án Quản trị Marketing
sản xuất, 700 đại lý trải rộng khắp cả nước chiếm 60% thị phần trong nước với
nhiều chủng lọai.
Từ năm 2004 công ty đã xây dựng hoàn chỉnh và đạt được những chứng chỉvề hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001, hệ thống quản lý môi trường ISO14001, hệ thống kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm HACCP và đặc biệtAcecook Việt Nam là công ty sản xuất mì ăn liền đầu tiên ở Việt Nam đạt đượctiêu chuẩn thực phẩm quốc tế dùng cho các nhà bán lẻ Châu Âu (IFS).
"Biểu tượng của chất lượng" là tôn chỉ mà công ty đã đặt ra ngay từ ban đầu
và kiên định trong suốt quá trình phát triển.
2.1.2.
Năm 1993 :
- Thành lập công ty liên doanh Vifon-Acecook- Thành phần liên doanh :+ Công ty kỹ nghe thực phẩm Việt Nam (VIFON).+ Nhật Bản : ACECOOK, MAURUBENI, hiệp hội hợp tác hỗ trợ kinh tếnhật bản JAIDO.
Năm 1995 :
- Sản phẩm đầu tiên : Mì và Phở cao cấp được sản xuất để phục vụ thị
trường phía nam.
Năm 1996 :
- Thành lập chi nhánh bán hàng tại Cần Thơ :
- Bắt đầu thâm nhập vào thị trường xuất khẩu : thị trường Mỹ.
Năm 1997 :
- Thành lập chi nhánh bán hàng Hà Nội phục vụ toàn bộ thị trường phía
bắc.
Năm 1998 :
- Ra đời sản phẩm Hoành Thánh đã gây được sự chú ý của thị trường, làmột sản phẩm cao cấp đầu tiên và bước đột phá mới trong ngành mì ănliền việt Nam.- Tăng thêm 02 dây chuyền sản xuất mới.
Trường Đại Học Hoa Sen
Đề án Quản trị Marketing
Năm 1999 :
- Ra đời sản phẩm mì Kim Chi với hương vị của hàn quốc.
Năm 2000 :
- Ra đời sản phẩm Hảo Hảo : một bước đột phá mới, một thương hiệu ấn
tượng tạo một bước nhảy vọt của công ty trên thị trường.
Năm 2001 :
- Thành lập chi nhánh Hưng Yên có chức năng sản xuất và kinh doanh- Đầu tư thêm 04 dây chuyền mới, nâng tổng số dây chuyền : 07 dây.- Thành lập chi nhánh bán hàng ở Đà Nẵng.
Năm 2002 :
- Đến ngày 11/12/2002 công ty đã thành lập thêm 1 văn phòng đại diện tại
Cambodia.
Năm 2003
- ACECOOK Việt Nam đã đồng loạt mở rộng thị trường xuất khẩu : Uc,Mỹ, Nga, Đông Au, Trung Quốc, Đông Nam Á, Châu Phi…và đã nângđược kim ngạch xuất khẩu lên 3 triệu USD.- Thành lập thêm 1 nhà máy mới tại Tỉnh Bình Dương. Nâng tổng dâychuyền công ty lên 12 dây chuyền.- Kể từ khi thành lập đến nay doanh số của công ty liên tục tăng mỗi năm,chiếm 60% thị phần mì ăn liền cả nước.- Nộp ngân sách nhà nước :12 lần so với năm 1995.- Sản phẩm mới : Đệ Nhất Mì Gia
Năm 2004 :
- nhà máy tại Đà Nẵng đi vào hoạt động chính thức từ tháng.- Công ty liên doanh Vifon-Acecook đã chính thức đổi tên thành công tyTNHH Acecook Việt Nam.- Tăng cường thêm 1 nhà máy tại Bắc Ninh với 2 dây chuyền sản xuất.
Năm 2005 :
- Xây dựng nhà máy mới tại Khu Công Nghiệp Tân Bình, TP. Hồ Chí
Minh.
T
1.3. Thành tựu
Trường Đại Học Hoa Sen
Đề án Quản trị Marketing
Năm 2006 :
- Khởi công xây dựng nhà máy Vĩnh Long, nhà máy thứ 6 của công ty.
Năm 2007 :
- Cho ra đời các sản phẩm gạo : Phở xưa và nay…- Cty Acecook Viet Nam có tên trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhấtViệt Nam.
Năm 2008 :
-
Công ty Acecook Việt Nam chính thức đổi tên thành Công ty Cổ
Phần Acecook Việt Nam.
2.
Năm 1999 :
- Đạt danh hiệu hàng Việt Nam Chất lượng Cao lần đầu tiên.- Đat huy chương vàng, bạc , đồng trong hội chợ Hàng Công Nghiệp ViệtNam.
Năm 2000 :
- Đạt danh hiệu hàng Việt Nam Chất lượng Cao lần 02.
- Đạt huy chương vàng, bạc , đồng trong hội chợ Hàng Công Nghiệp Việt
Nam.
Năm 2001 :
- Đạt danh hiệu hàng Việt Nam Chất lượng Cao lần 03.- Đạt huy chương vàng, bạc , đồng trong hội chợ Hàng Công Nghiệp ViệtNam.
Năm 2002 :
- Doanh nghiệp trẻ xuất sắc năm 2002- Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố 2002-2005- Đạt danh hiệu hàng Việt Nam Chất lượng Cao lần 04.- Đạt huy chương vàng, bạc , đồng trong hội chợ Hàng Công Nghiệp ViệtNam.
Năm 2003 :
- Giải thưởng “Sao vàng Đất Việt năm 2003” do hội doanh nghiệp trẻ Việt
Nam tổ chức.
Tra
2.2. Phương thức quản trị
marketing của Acecook Việt Nam
2.2.1.Cơ hội và mục tiêu lâu dài
Trường Đại Học Hoa Sen
Đề án Quản trị Marketing
- Giải thưởng Rồng Vàng năm 2003 do thời báo kinh tế Việt nam tổ chức.
Năm 2004 :
- 06 năm liền đạt hàng Việt Nam chất lượng cao.- Công ty Acecook Việt Nam vinh dự được đón nhận “huân chương laođộng hạng 3” do Chủ Tịch nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam traotặng.
Năm 2005 :
- Đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao 7 năm liền .
Năm 2006 :
- Đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao.- Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam do người tiêu dùng bình chọn.- Giải thưởng Rồng Vàng dành cho những doanh nghiệp có vốn đầu tưnước ngoài hoạt động hiệu quả tại thị trường Việt Nam.
Năm 2007 :
- Được vinh dự là thành viên hiệp hội mì ăn liền thế giới.
- Đạt được danh hiệu : doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu và hàng Việt Nam
chất lượng cao.
Năm 2008 :
-
Công ty đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2008.
Trong thời đại khoa học kĩ thuật cao như hiện nay, hầu hết mọingười đều bận rộn, không có nhiều thời gian cho việc nấu nướng. Vì vậy, mì góinghiễm nhiên trở thành sự lựa chọn tối ưu vì giá rẻ vá tính tiện lợi. Mọi người cóthể dùng mì gói ở bất kì nơi nào và thời gian so chế lại cũng khá nhanh, chỉkhỏang 5 phút. Trong thị trường mì ăn liền hiện nay, Việt Nam được xem là mộttrong những nước tiêu thụ mỳ ăn liền nhiều nhất ở châu Á và hẳn nhiên trở thànhthị trường béo bở để các nhà sản xuất thực phẩm ăn liền để mắt tới.
Sơ đồ vị trí sản phẩm của Vina Acecook
Khách hàng mục tiêu : sinh viên học sinh, nhân viên công sở, người lao
động.
2.2.2.Vị trí sản phẩm và thị
trường mục tiêu
Trường Đại Học Hoa Sen
Đề án Quản trị Marketing
Với phương châm : Vina Acecook_ Biểu tượng của chất lượng. Mục tiêumà Acecook VN luôn hướng đến chính là chất lượng sản phẩm và lợi ích củangười tiêu dùng.
2.2.3.Thực hiện kế họach thông
qua Marketing-Mix
1. PRODUCT (SẢN PHẨM) & PRICE (GIÁ)
Trang
Trường Đại Học Hoa Sen
Đề án Quản trị Marketing
Dầu ăn cao cấp Đệ nhất
Loại đồ hộp: Đóng hộpgiấy / Trọng lượng (g):170 / 3 lọai : 0.4 lít; 1 lít;2 lít.
23,600 đ / chai 1 lít
2. PLACES (PHÂN PHỐI)
Hiện Cty có trên 600 đại lý phân phối hàng trải đều trong cả nước, mỗikhu vực đều có một văn phòng chi nhánh như ở Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, TPHCM.
Mạng lưới phân phối:
1. Trụ sở chính : Lô II-3, Đường số 11_KCN Tân Bình, P.Tây Thạnh,Q.Tân Phú,
TP.Hồ Chí Minh
2. Chi Nhánh Bán Hàng TP.Hồ Chí Minh : Lô II-5, Đường số 11_KCN Tân
Bình, P.Tây Thạnh,Q.Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh
3. Chi Nhánh Vĩnh Long : Lô A3, Quốc lộ 1A, KCN hòa Phú, xã Hòa Phú,
huyện Long Hồ, Tỉnh Vĩnh Long
4. Chi Nhánh Bán Hàng TP.Cần Thơ : Số 162/3, Đường Trần Quang Diệu,
Phường An Thới, Quận Bình Thủy, TP Cần Thơ
5. Chi Nhánh Bình Dương : Ấp 1B, Xã An Phú, Huyện Thuận An, Tỉnh Bình
Dương
6. Chi Nhánh TP.Đà Nẳng : Lô D3, Đường số 10 _KCN Hòa Khánh, Q.Liên
Chiểu, TP.Đà Nẳng
Trang
Trường Đại Học Hoa Sen
Đề án Quản trị Marketing
7. Chi Nhánh Hưng Yên : Thị trấn Như Quỳnh, Huyện Văn Lâm, Tỉnh Hưng
Yên
8. Chi Nhánh Bắc Ninh : Khu Công Nghiệp Tiên Sơn, Huyện Tiên Du, Tỉnh Bắc
Ninh
3. PROMOTION (KHUYẾN MÃI)
Khuyến khích tiêu thụ:
Đổi vỏ sản phẩm lấy quà tặng: đối với sản phẩm tô hiệu TiếngVang, khi đổi 1 nắp hộp khách hàng sẽ nhận được 2 muỗng melamine, 3nắp hộp sẽ được tặp 1 tô thủy tinh. Chương trình bắt đầu từ đầu tháng 9 vàkết thúc vào đầu tháng 11 năm 2008.
Chương trình mua 2 tặng 1 của sản phẩm súp Nhật vị : khi mua 2hộp súp sẽ được tặng 1 dĩa thủy tinh. Chương trình diễn ra từ khỏangtháng 10 năm 2008 đến cuối năm 2008.
Chương trình: Mua miến Phú Hương, cào và trúng logo bằng vàng
SJC của Vina Acecook diễn ra trong vòng 20/05 đến 20/8 năm 2006.
Quảng cáo:
Quảng cáo trên các kênh truyền hình mà số lượng người xem đôngnhư HTV7, HTV9…, quảng cáo trên radio, thong qua những áp phíchquảng cáo trên đường phố hay trên các trang web.
Có mặt trên kệ bán của các cửa hàng phân phối lớn, vừa và nhỏ, lẻ
cũng là cách để acecook nhờ người bán quảng cáo
Trường Đại Học Hoa Sen
Đề án Quản trị Marketing
Chương trình mua 2 tặng 1 của sản phẩm súp Nhật vị : khi mua 2hộp súp sẽ được tặng 1 dĩa thủy tinh. Chương trình diễn ra từ khỏangtháng 10 năm 2008 đến cuối năm 2008.
Chương trình: Mua miến Phú Hương, cào và trúng logo bằng vàng
SJC của Vina Acecook diễn ra trong vòng 20/05 đến 20/8 năm 2006.
Quảng cáo:
Quảng cáo trên các kênh truyền hình mà số lượng người xem đôngnhư HTV7, HTV9…, quảng cáo trên radio, thong qua những áp phíchquảng cáo trên đường phố hay trên các trang web.
Có mặt trên kệ bán của các cửa hàng phân phối lớn, vừa và nhỏ, lẻ
cũng là cách để acecook nhờ người bán quảng cáo.
Tr
Trường Đại Học Hoa Sen
Đề án Quản trị Marketing
Quảng cáo di động trên đường bằng xe vespa mà giới trẻ đang ưa
chuộng:
Quan hệ công chúng:
Công ty cổ phần Acecook ViệtNam và Báo Thanh Niên phối hợp vớiTỉnh Đoàn Bình Định tổ chức tặng quàtết cho trẻ em nghèo là 500 suất quà(gồm 500 thùng mì ăn liền và 50 triệuđồng tiền mặt) đến trao tận tay 500 họcsinh (chủ yếu là bậc tiểu học và THCS)
ở 4 xã: Phước Hòa, Phước Thắng (huyện Tuy Phước); Canh Hiệp, Canh Liên
(huyện miền núi Vân Canh).
Nhân dịp “lễ ký kết thỏa ước laođộng tập thể và ban hành quy chế dân chủ”,Công ty Acecook Việt Nam đã cùng với cácđối tác để cứu trợ đồng bào bị lũ lụt MiềnTrung trong cơn bảo số 6 với tổng số tiền250 triệu đồng. Buổi hội nghị tham dự gồmđại diện của các cơ quan ban ngành như :
Trường Đại Học Hoa Sen
Đề án Quản trị Marketing
Liên đoàn lao động TPHCM, Ban dân vận Quận Ủy Quận Tân Phú, UBND quậnTân Phú, liên đoàn lao động quận Tân Phú, Ban quản lý khu công nghiệp TânBình…
Vào tháng 7 năm 2005, tại Đà Nẵng, nhân kỷ
niệm 10 năm phát triển, Công ty Vina Acecook đãtrao cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Trị,Trung tâm Nuôi dạy trẻ em suy dinh dưỡng và tàntật thị xã Hội An, Trường khuyết tật Tương Lai ĐàNẵng, Trung tâm Hoa Mai - Đà Nẵng mỗi đơn vị 25triệu đồng.
Công ty tài trợ chương trình Festival Bóng chuyền học sinh Cúp Vina
Acecook 2005.
Cuối tháng 10 năm 2005, 1.000 thùng mì ăn liền của Cty Acecook đãđược phát đến đồng bào với sự trợ giúp của báo Tiền phong để thể hiện một tấmlòng tương thân, tương ái đối với bà con bị lũ tại xã Trung Sơn (Gio Linh, QuảngTrị ).
Chương trình tuyển chọn giọng hát hay hàng tuần được tài trợ bởi nhãn
hàng "Mì Sao sáng Canxi" - Công ty Acecook Việt Nam.
Marketing trực tiếp: tham gia hội chợ, phát hàng dùng thử
Tham gia hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại Long Xuyên,
An Giang vào đầu tháng 3 năm 2008.
Cuối tháng 4 năm 2009, công ty đã tổ chức hội trợ tại nhà văn hóa
Phú Thọ trên đường Lý Thường Kiệt quận 10.
TÍCH CỰC:
Trước tiên phải kể đến sản phẩm mì ăn liền của Công ty Cổ phần AcecookViệt Nam. Năm 2004, tổng sản lượng hàng hóa của Công ty Cổ phầnAcecook đạt 94.500 tấn, tăng trên 20% so với năm 2003; tổng doanh thu đạttrên 1.300 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2003. Đặc biệt, năm 2004, công tyđã xuất khẩu 8.500 tấn hàng hóa, trị giá 7,6 triệu USD, tăng trưởng xuất khẩuđạt 230%. Doanh thu hàng năm của công ty không ngừng tăng, mức tăngtrưởng hàng năm đạt 85%. Thị phần của Vina Acecook chiếm hơn 60%.
Sản phẩm miến Phú Hương, miến Tiếng Vang, mì Lẩu Thái, mì Đệ Nhất, mì
Táo Quân, mì Hảo Hảo… đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng.
Thương hiệu Acecook VN đã được người tiêu dùng bình chọn là hàng VNchất lượng cao trong 8 năm liền và được TP HCM đưa vào danh sách sản phẩmcông nghiệp chủ lực của TP HCM giai đoạn 2002-2007 cũng như nhiều danh hiệucao quí khác, điển hình như giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, Rồng Vàng và đặcbiệt là Huân chương Lao động hạng 3.
Xác định đối thủ cạnh tranh: Vifon, Miliket, Uni-
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiể luận môn marketing căn bản.doc