Tiểu luận Chiến lược sản phẩm Rohto thuộc dòng sản phẩm chăm sóc môi

MỤC LỤC:

 

LỜI NÓI ĐẦU

PHẦN 1 : CƠ SỞ LÍ LUẬN

CHƯƠNG I:SẢN PHẨM THEO QUAN ĐIỂM MARKETTING

I/Sản phẩm là gì?

II/Cấp độ các yếu tố cấu thành sản phẩm.

III/Phân loại sản phẩm/hàng hóa?

CHƯƠNG II:CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ NHÃN HIỆU SẢN PHẨM

I/Nhãn hiệu và các bộ phận cấu thành.

II/Các quyết định có liên quan đến sản phẩm

CHƯƠNG III:CÁC QUYẾT ĐỊNH VỀ BAO GÓI VÀ DỊCH VỤ SẢN PHẨM.

I/Quyết định về bao gói.

II/ Kế hoạch về bao gói

III/Quyết định về dịch vụ khách hàng.

CHƯƠNG IV:QUYẾT ĐỊNH VỀ CHỦNG LOẠI VÀ DANH MỤC SẢN PHẨM

I/Định nghĩa về chủng loại sản phẩm.

II/Quyết định về bể rộng của chủng loại sản phẩm.

III/Quyết định về danh mục sản phẩm

CHƯƠNG V:THIẾT KẾ VÀ MARKETTING SẢN PHẨM MỚI:

CHƯƠNG VI:CHU KỲ SỐNG CỦA SẢN PHẨM

I/Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

II/Các giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm.

III/ Kết luận

PHẦN 2 : THỰC TRẠNG CỦA VẦN ĐỀ NGHIÊN CỨU

I.Thị trường mỹ phẩm Việt Nam

II.Giới thiệu về Rohto-Dòng sản phẩm chăm sóc môi

IV.Nhu cầu

V.Sản phẩm

PHẦN 3 : GIẢI PHÁP KIẾN NGHỊ

 

 

doc46 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 4161 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Chiến lược sản phẩm Rohto thuộc dòng sản phẩm chăm sóc môi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
là tiêu chuẩn của chất lượng sản phẩm. và chi phí bao bì cũng là một trong những thành phần cấu thành giá. Do đó đòi hỏi người sản xuất phải đưa ra những quyết định thật hiệu quả. - Quyết định về các mặt : kích thước, màu sắc, hình dáng, vật liệu, nội dung trình bày có gắn nhãn hiệu hay không? để thông qua những quyết định này thì phải gắn liền với công cụ khác của marketing.. - Việc đưa ra những quyết định đỏi hỏi phải tìm hiểu kĩ nhu cầu và đối tượng khách hàng hướng đến. người sản xuất phải hiểu được tâm lý của khách hàng .bằng công cụ nghiên cứu thị trường tiếp xúc với người tiêu dùng từ đó nắm bắt được mọi nhu cầu, sở thích, thị hiếu, thói quen những tập quán văn hóa hay tình cảm của khách hàng. Xác định được đâu là nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng đối  một sản phẩm và đối với bao bì sản phẩm thì sẽ giúp cho việc quyết định và thiết kế được nhanh hơn và hiệu quả hơn. Ví dụ như sản phẩm ở thị trường này thì được đóng gói vào chai, lọ thủy tinh nhưng ở thị trường khác thì quen dùng hợp kim loại… hay các loại sữa hộp dành cho trẻ em thì bao bì có các nhân vật hoạt hình rất bắt mắt được nhiều trẻ em yêu thích.. 3.quyết định về thử nghiệm: - Sau khi đã nghiên cứu kết cấu của bao bì, thì cần phải thử nghiệm nó. những thử nghiệm về kĩ thuật phải đảm bảo chắc chắn là bao bì phù hợp với những yêu cầu cuả điều kiện sử dụng bình thường. các thử nghiệm về hình thức phát hiện xem có đọc được nội dung không, màu sắc có hoài hòa không. những thử nghiệm về kinh doanh phải xác định xem nhà kinh doanh có thích bao gói đó không, có thuận tiện không..Và cuối cùng là thử nghiệm với người tiêu dùng phải cho thấy họ chấp nhận kiểu bao gói đó như thế nào..họ phản ứng như thế nào khi tiếp xúc với sản phẩm… Và dưới đây là một ví dụ về thử nghiệm lại các yếu tố kĩ thuật của hàng hóa xuất khẩu: Đối với hàng hóa xuất khẩu chức năng vận chuyển, bảo quản của bao bì rất quan trọng. Đặc biệt nếu hàng hóa phải trải qua một chặng đường khá dài để đến tay người tiêu dùng cuối cùng ở thị trường mục tiêu. Do vậy, chúng ta cần lưu ý và kiểm nghiệm lại các tính năng sau đây của bao bì trong quá trình vận chuyển, bảo quản: - Phù hợp với loại hình vận chuyển ( tàu biển, máy bay, xe tải, hàng rời, hàng container,v.v...) - Có kích thước phù hợp để dễ dàng trong việc lưu kho bãi, trên những pallet hoặc trong container - Đáp ứng được yêu cầu về độ bền, dẻo dai để chịu được sự va chạm, kéo, đẩy trong quá trình lưu trữ, bốc xếp và vận chuyển đường biển, đường hàng không cũng như đường bộ - Phù hợp với việc thay đổi khí hậu, thời tiết ở từng thị trường khác nhau - Đảm bảo tính năng bảo vệ sản phẩm của bao bì để không làm sản phẩm bị biến mùi, ẩm mốc, hư hỏng - Thể hiện rõ những yêu cầu cần lưu ý trong quá trình xếp hàng, vận chuyển, bốc xếp …. trên bao bì. và những yếu tố kĩ thuật xem đã được bao đảm chưa? * Độ bền cơ học * Độ bền kéo dứt * Độ trong suốt * Độ bền va đập * Tính ngăn cản hơi nước * Độ bền với nước * Tính ngăn cản oxy * Độ chịu nhiệt * Tính giữ mùi * Độ chịu ánh sáng * Tính an toàn cho trẻ em và người già * Tính tiện dụng… mặc dù đã rất thận trọng trong quá trình quyết định về bao bì nhưng đôi khi vẫn phát hiện những thiếu sót nghiêm trọng trong kết cấu của bao bì. Do đó phải đựợc thử nghiệm lại chi tiết. Vd: một công ty đã bao bì hàng của mình bằng bình xịt và đưa ra bán thử thị trường của bang Texs và California. Khi đó người ta mới phát hiện ra do nóng các bình đã nổ. 4.Cân nhắc về khía cạnh lợi ích xã hội, lợi ích người tiêu dùng và lợi ích công ty: - Bao gói phải làm từ những chất liệu bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. và sau khi sử dụng bao bì ít gây ảnh hưởng ô nhiễm môi trường sinh thái. ở đây thì chất liệu vật liệu bao gói rất quan trọng .nó phải vừa đảm bảo vừa hợp khả năng sao cho phù hợp.Vì bao gói là một trong những yếu tố cấu thành giá sản phẩm. Cần chú trọng đến yếu tố sử dụng lại hay tái sử dụng nếu có thể vừa hạn chế chi phí và thời gian cho nhà sản xuất vừa không gây ô nhiễm môi trường. Bao bì phải thể hiện ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp trong cố gắng bảo vệ môi trường sống chung của nhân loại và loại bao bì thân thiện với môi trường ngày càng được sử dụng rộng rãi. những loại bao bì mới làm từ chất liệu mới ngày càng được cải tiến dần thay thế những bao gói cũ … Vd: các hãng bia đều tái sử dụng lại các chai hay lon bia. - Yếu tố sinh thái của bao bì là một vấn đề cấp bách trong ngày nay. Khi mà sự ô nhiễm trường ngày càng nghiêm trọng. -- Cách đây không lâu, công ty Werberg (Anh) tung ra thị trường loại bao bì làm bằng đá phấn, một loại khoáng sản rất phổ biến và dễ khai thác ở bất kỳ đâu. Thành phần cấu tạo của loại bao bì này bao gồm 70% đá phấn và 30% polyolefine. Loại bao bì này được giới thiệu là “cứng như thuỷ tinh, mềm như chất dẻo, giá thành rẻ nhất, đặc biệt là ít gây ô nhiễm môi trường và có thể thay thế các bao bì làm từ chất dẻo và nhôm”. Theo các kỹ sư của Werberg nhận định, mặc dù cũng là chất dẻo nhưng polyolefine khi phân huỷ sẽ biến thành carbonic và khí oxy. Chưa kể, bao bì bằng đá phấn có giá thành rẻ hơn bởi vì sử dụng ít nguyên liệu hơn so với các loại bao bì làm từ giấy, chất dẻo, nhôm với hoá chất. Bao bì sản phẩm làm bằng vật liệu mới này sẽ tự tan rã thành bột sau 1- 2 tháng, hoặc biến thành tro giàu carbonic nếu bị đốt, chiếm ít chỗ lưu giữ một khi bao bì đã thành rác. 5. quyết định về các thông tin sản phẩm trên bao gói: - Quảng cáo là việc quảng bá sản phẩm mà nhà sản xuất phải chi trả một khoảng khá lớn. nhưng còn bao bì là việc quảng bá truyền đạt thông tin chi tiết sản phẩm đến khách hàng tốt nhất. nhưng tùy vào những điều kện cụ thể mà nhà sản xuất bao gói sẽ quyết định đưa những thông tin lên bao gói và đưa như thế nào? Thông thường những thông tin chủ yếu gồm: Thông tin về sản phẩm, chỉ rõ đó là hàng gì ? Thông tin về phẩm châ t sản phẩm Thông tin về ngày người sản xuất và các đặc tính của sản phẩm Thông tin về kỹ thuật an toàn khi sử dụng. Thông tin về nhãn hiệu thương mại và các hình thức hấp dẫn để kích thích tiêu thụ Các thông tin do luật định III/Quyết định về dịch vụ khách hàng: - Cuộc sống ngày càng tiện nghi thì nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao không chỉ họ cần một sản phẩm không thôi mà họ còn cần được những gì đi kèm theo?.quan hệ giữa người mua người bán không còn chấm dứt sau khi kết thúc một cuộc mua bán mà nó sẽ giữ suốt trong quá trình khách hàng sử dụng sản phẩm. có thể người sản xuất cung cấp những dịch vụ: giao hàng, bảo hành, sữa chữa,..hay lắng nghe ý kiến của họ sau khi họ sử dụng sản phẩm… yếu tố nữa của chính sách hàng hóa đó là cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Vậy dịch vụ khách hàng là gì? Dịch vụ khách hàng là một hệ thống được tổ chức để tạo ra mối liên kết mang tính liên từ khi tiếp xúc với khách hàng lần đầu tiên cho đến sản phẩm được giao, nhận và được sử dụng, nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng một cách liên tục. - Một trong nguyên tắc cơ bản của marketing là phải làm sao cho khách hàng hài lòng. Có thể hài lòng khi được cung ứng hàng hóa với chất lượng tốt giá cả phải chăng và họ hài lòng vì họ được hưởng những dịch vụ tốt và được phục vụ tốt trong bán hàng , giao hàng…dịch vụ khách hàng chính là một yếu tố khác cấu thành sản phẩm hòan chỉnh… các nhà quản trị marketing phải quyết định bốn vấn đề liên quan đến việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Nội dung hay các yếu tố dịch vụ mà công ty phải có? khả năng công ty có thể cung cấp là gì? tầm quan trọng tương đối từng yếu tố dịch vụ. Như dịch vụ giao hàng miễn phí tận nhà của các cửa hàng diện tử, với điều kiện khách hàng có hộ khẩu trong nội thành thành phố. Chất lượng dịch vụ và công ty đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách đến mức độ nào so với đối thủ cạnh tranh. như khi mua sản phẩm thì có giấy bảo hành tùy từng mặc hàng. Chi phí dịch vụ: chi phí dịch vụ cung cấp miễn phí hay theo mức giá cả nào? như dịch vụ sửa chữa miễn phí, hay các dịch vụ khuyến mãi kèm theo trong một thời điểm nào đó. Lựa chọn hình thức cung cấp dịch vụ : công ty tự tổ chức lực lượng cung cấp dịch vụ, dịch vụ được cung cấp bởi các trung gian buôn bán, dịch vụ tổ chức độc lập bên ngoài công ty cung cấp. Nhiều doanh nghiệp không biết cấp độ dịch vụ mình đang có cho khách hàng là ở mức nào, hay nói cách khác là không có chính sách dịch vụ khách hàng cụ thể.Có trường hợp có chính sách dịch vụ khách hàng nhưng được xây dựng một cách tùy tiện chứ không phải là kết quả nghiên cứu thị trường một cách thấu đáo. Do đó khi đưa ra những quyết định về dịch vụ công ty phải luôn căn cứ vào 3 yếu tố chính là: nhu cầu khách hàng, đối thủ cạnh tranh và khả năng công ty. CHƯƠNG IV:QUYẾT ĐỊNH VỀ CHỦNG LOẠI VÀ DANH MỤC SẢN PHẨM I/Định nghĩa về chủng loại sản phẩm. - CHỦNG LOẠI HÀNG HÓA là nhóm hàng hóa có liên quan chặt chẽ với nhau do giống nhau về chức năng hay do bán hàng chung cùng những nhóm khách hàng, hay thông qua cùng những kiểu tổ chức thương mại trong khuôn khổ cùng một dãy giá cả. Ví dụ: công ty “General Motors” sản xuất chủng loại ô tô, còn công ty “Revlon” khi sản xuất chủng loại mỹ phẩm - Mỗi loại chủng hàng hóa đòi hỏi một chiến lược marketing riêng. Phần lớn các công ty đều giao việc phụ trách từng nhóm chủng loại hàng hóa cho một người. Người quản lý này phải thông qua một loạit các quyết định quan trọng về bề rộng của chủng loại hàng hóa và các mặt hàng tiêu biểu của nó. II/Quyết định về bể rộng của chủng loại sản phẩm 1/Quyết định về bề rộng của chủng loại hàng hóa - Người quản lý chủng loại hàng hóa phải thông qua quyết định về bề rộng của chủng loại hàng đó. Chủng loại quá hẹp nếu như có thể tăng lợi nhuận bằng cách bổ sung cho nó những sản phẩm mới, và rộng, nếu có thể tăng lợi nhuận bằng cách bỏ qua một số mặt hàng - Bề rộng của chủng loại hàng sản phẩm là sự phân giải về số lượng các mặt hàng thành phần theo 1 tiêu thức nhất định: ví dụ như theo kích cỡ, theo công suất.,hàng hoá đều có thể được phân loại theo độ bền của chúng ( hàng hoá mau hỏng, hàng lâu bền, dịch vụ…). hàng tiêu dùng được phân tạo theo thói quen mua sắm của người tiêu dùng ( Hàng hoá sử dụng hàng ngày, hàng hoá có lựa chọn, hàng hoá theo nhu cầu đặc biệt và theo nhu cầu thụ động). - Bề rộng của chủng loại hàng hóa cũng do những mục tiêu mà công ty đặt ra cho mình quyết định 1 phần. Những công ty đang cố gắng để nổi tiếng là người cung ứng 1 chủng loại đầy đủ và hay đang phấn đấu để chiếm lĩnh phần lớn thị trường hay mở rộng thị trường, thường có chủng loại hàng hóa rộng. Họ ít lo lắng hơn khi có những mặt hàng do họ sản xuất ra không sinh lời. Còn những công ty quan tầm trước hết đến sinh tính sinh lời cao của doanh nghiệp thì thường chủng loại hàng hóa sinh lời hẹp Công ty có thể mở rộng chủng loại hàng hóa của mình bằng hai cách : phát triển và bổ sung thêm Quyết định phát triển chủng loại hàng hóa - Chủng loại hàng hóa của bất kỳ công ty nào đều là một bộ phận chủng loại hàng hóa chung của toàn ngành Ví dụ trên thị trường ô tô những chiếc ô tô “BMV” được xếp hàng những kiểu ô tô vừa và đắt tiền. Như vậy chủng loại hàng hóa sẽ được phát triển khi công ty vượt ra ngoài phạm vi sản xuất hiện tại. Việc phát triển này có thể hoặc là hướng xuống dưới, hoặc là hướng lên trên, hoặc là đồng thời theo cả hướng trên - Phát triển hướng xuống dưới. Nhiều công ty lúc đầu chiếm lĩnh phần trên của thị trường rồi sau dần dần mở rộng chủng loại của mình để chiếm lĩnh những phần phía dưới. Việc phát triển hướng xuống dưới có thể có một mục đích kìm hãm các đối thủ cạnh tranh, tiến công họ hay xâm nhập vào nhửng thành phần thị trường đang phát triển nhanh nhất - Một trong những tính toán sai lầm to lớn nhất của một số công ty Mỹ là họ không muốn mở rộng chủng loại hướng xuống dưới, vào những phần nằm dưới thị trường minh. Công ty “General Motors” phản đối sản xuất những ô tô gọn nhỏ hơn, công ty “Xerox” không chịu sản xuát những máy sao chụp kích thước nhỏ hơn v.v… Trong tất cả những trường hợp này các công ty Nhật Bản đã nhìn thấy những khả năng to lớn đang mở ra cho mình, họ đã hành động nhanh chóng và đã thành công - Phát triển hướng lên trên. Những công ty đang hoạt động ở những phần bên dưới của thị trường có thể xâm nhập vào những phần lớn ở phía trên. Họ có thể bị hấp dẫn bởi những nhịp độ tăng trưởng cao hơn của những phần bên trên thị trường hay khả năng sinh lời cao hơn của chúng. Cũng có thể công ty chỉ muốn xác lập vị trí của mình như là một người sản xuất chủng loại đầy đủ…. - Quyết định phát triển hướng lên trên có thể là mạo hiểm. Nhưng đối thủ cạnh tranh ở phía trên không những đã chiếm lĩnh vững chắc của mình mà còn có thể chuyển sang phản công bằng cách xâm nhập vào những phần dưới của thị trường. Những người mua tiềm ẩn có thể không tin rằng một công ty mới lại có đủ khả năng sản xuất những mặt hàng chất lượng cao. Và cuối cùng là những nhân viên bán hàng, những người phân phối của công ty có thể không có đủ tài năng và kiến thức để phục vụ phần bên trên của thị trường - Phát triển theo hai hướng. Một công ty đang hoạt động ở phần giữa của thị trường có thể quyết định phát triển chủng loại hàng hóa của mình đồng thời hướng lên trên hay hướng xuống dưới. Ví dụ: chiến lược hoạt động của công ty “Texas Instrument” trên thị trường máy tính bỏ túi. Trước khi xuất hiện nhiều công ty trên thị trường này phần dưới theo các chỉ tiêu giá cả và chất lượng chủ yếu do công ty “Boumar” chiếm lĩnh, còn phần phía trên và các chỉ tiêu này do công ty “Hulett-Paccard” chiếm lĩnh (hình 50). Công ty “Texas Instrument” đã chào bán những chiếc máy tính đầu tiên của mình ở phần giữa thị trường với tính chất hàng hóa có giá cả trung bình và chất lượng vừa phải. Dần dần họ phát triển chủng loại của mình theo cả hai hướng. Nó đã chào bán những chiếc máy tính hoàn hảo hơn với giá bằng và có khi hạ hơn công ty “Boumar”. Và cuối cùng công ty đã loại trừ được đối thủ cạnh tranh đó. Đồng thời “Texas Instrument” cũng sãn xuất những chiếc máy tính chất lượng cao và bắt đầu bán chúng rẻ hơn các máy tính của công ty “Hulett-Paccard”,kết quả là giành được cả của công ty này phần ngon lành ở phía trên của thị trường. Như vậy chiến lược phát triển cả hai hướng đã giúp công ty “Texas Instrument” chiếm lĩnh vị trí thống soái trên thị trường máy tính bỏ túi. Texas Instrument Boumar Hulett Paccard Cao Giá Thấp Thấp Cao Chất lượng Hình: Phát triển chủng loại hàng hóa theo hai hướng trên thị trường máy tính bỏ túi Quyết đinh bổ sung chủng loại hàng hóa - Việc mở rộng chủng loại hàng hóa có thể thực hiện bằng cách bổ sung những mặt hàng mới trong khuôn khổ hiện có của nó. Các chiến lược như đổi mới, bắt chước ,thích ứng với sản phẩm Có thể một số nguyên nhân dẫn đến cần bổ sung chủng loại hàng hóa; 1 - mong muốn có thêm lợi nhuận; 2 - mưu tính thỏa mãn những nhà doanh nghiệp khi họ phàn nàn về những chỗ trống trong chủng loại hàng hóa hiện có; 3 - muốn tận dụng năng lực sản xuất dư thừa; 4 - mưu toan trở thành công ty chủ chốt với chủng loại hàng hóa đầy đủ và 5 – muốn xóa bỏ những chỗ trống không có đối thủ cạnh tranh Việc bổ sung chủng loại hàng hóa quá mức sẽ dẫn đến làm giảm tổng lợi nhuận, bởi vì các mặt hàng bắt đầu cản trở việc tiêu thụ hàng hóa quá mức sẽ dẫn đến làm giảm tổng lợi nhuận, bởi vì các mặt hàng bắt đầu cản trở việc tiêu thụ của nhau, còn người tiêu dung thì bị lúng túng. Khi sản xuất những mặt hàng mới công ty phải nắm chắc là sản phẩm mới sẽ khác hẳn sản phẩm đã sản xuất . Một số chiến lược như là hạn chế dòng sản phẩm ,biến cải dòng sản phẩm, chiến lược hoạt động hóa dòng sản phẩm . III/Quyết định về danh mục sản phẩm - DANH MỤC SẢN PHẨM là tập hợp tất cả các nhóm chủng loại hàng hóa và các đơn vị hàng hóa do một người bán cụ thể đem chào bán hàng cho người mua - Trong các danh mục hàng hóa của công ty “Avon” có hàng hóa thuộc ba chủng nhóm loại chính: mỹ phẩm, đồ trang sức, hàng gia dụng. Chủng loại của mỗi nhóm này lại gồm nhiều nhóm con. Ví dụ chủng loại hàng mỹ phẩm có thể chia ra thành những nhóm con như sau: sáp môi, phần hồng, phấn trắng…. Chủng loại nói chung và mỗi nhóm con lại bao gồm những mặt hàng riêng rẻ. Toàn bộ danh muc hàng hóa của công ty “Avon” bao gồm 1300 mặt hàng khác nhau. Siêu thị lớn kinh doanh khoảng 10 nghìn mặt hàng; Trung tâm thương mại “K – Mart” kinh doanh bao gồm 15 ngàn mặt hàng còn công ty “General Electronic” thì sản xuất khoảng 250 ngàn sản phẩm khác nhau. - Danh mục hàng hóa của công ty có thể mô tả theo quan điểm bề rộng, mức độ phong phú, bề sâu và mức độ hài hòa của nó. Những khái niệm này được trình bày trên hình qua các ví dụ nhựng mặt hàng tiêu dung do công ty “Procter anh Gamble” sản xuất -Bề rộng của danh mục hàng hóa là tổng số các chủng loại sản phẩm do công ty sản xuất. VD của công ty “Procter anh Gamble” là tổng số các nhóm chủng loại hàng hóa do công ty sản xuất. Trên hình bề rộng của danh mục hàng hóa gồm 6 nhóm chủng loại hàng hóa (trên thực tế công ty sản xuất nhiều mặt hàng thuộc các chủng loại khác nhau nhau, ví dụ thuốc trừ sâu , đánh răng, giấy vệ sinh….) -Mức dô phong phúc của danh mục hàng hóa ở công ty “Procter anh Gamble” là tổng số những mặt hàng thành phần của nó, ở hình là 31 mặt hàng. -Bề sâu của danh mục hàng hóa ở công ty này là các phương án chào hàng từng mặt hàng riêng trong khuôn khổ nhóm chủng loại. Ví dụ nếu thuốc đánh răng “Crest” được chào bán trong 3 kiểu đóng gói khác nhau với 2 hương vị (thường là bạc hà) thì có nghĩa là bề sâu của danh mục hàng hóa chào bán bằng 6 Mức độ hài hòa của danh mục hàng hóa có nghĩa là mức độ gần gũi của hàng hóa thuộc các nhóm chủng loại hàng khác nhau. - Xét theo góc độ mục đích cuối cùng của chúng, những yêu cầu về tổ chức sản xuất , các kênh phân phối hay các chỉ tiêu khác nào đó. Các nhóm chủng loại hàng hóa của công ty “Procter anh Gamble” là hài hòa, bởi vì tất cả chúng đều là hàng tiêu dùng thông qua các kênh phân phối. Đồng thời chúng cũng kém hài hòa nếu xét theo những khác biệt về chức năng mà hàng hóa thực hiện đối với người mua - Bốn thông số đặc trưng cho danh mục hàng hóa này giúp cho công ty xác định chính sách hàng hóa của minh. Công ty có thể mở rộng hoạt động cùa mình bằng bốn phương thức. Nó có thể mở rộng danh mục hàng hóa bằng cách bổ sung thêm những chủng loại hàng hóa mới. Nó có thế thay tăng mức độ phong phú của những nhóm chủng loại hàng đã có , đưa công ty tiến dần đến vị trí của công ty có chủng loại hàng hóa đầy đủ. Nó có thể đưa ra nhiều phương án cho từng mặt hàng có sẵn, tức là phát triển bề sâu của danh mục hàng hóa. Và cuối cùng, tùy theo chỗ cộng t y có muốn giành được uy tín vững chắc trong một lĩnh vực nào đó không hay muốn hoạt động ngay trong nhiều lĩnh vực, công ty có thể phấn đấu theo hướng tăng hay giảm mức độ hài hòa giữa các mặt hàng thuộc các nhóm chủng loại khác nhau - 4 thông số đặc trưng cho danh mục sản phẩm mở ra cho công ty 4 hướng chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm. - Như vậy ta thấy rằng chính sách hàng hóa là một lĩnh vực hoạt động nhiều chiều và phức tạp đòi hỏi phải thông qua những quyết định về những đặc điểm cụ thể của danh mục hàng hóa, chủng loại hàng hóa, việc sử dụng tên nhãn hiệu, bao gói và dịch vụ. Những quyết định này phải thông qua không chỉ trên cơ sở hiểu biết đầy đủ những nhu cầu của khách hàng những quan điểm chiến lược của đối thủ cạnh tranh, mà còn phải thường xuyên quan tâm ngày càng nhiều ý kiến xã hội và các đạo luật ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất hàng hóa CHÖÔNG III : THIEÁT KEÁ SAÛN PHAÅM VAØ MARKETING SAÛN PHAÅM MÔÙI Ba giai ñoaïn troïng trong thieát keá saûn phaåm: -Hình thaønh yù töôûng. -Löïa choïn yù töôûng. -Soaïn thaûo vaø thaåm ñònh döï aùn. 1.Hình thaønh yù töôûng: YÙ töôûng veà saûn phaåm laø böôùc ñaàu tieân quan troïng hình thaønh phöông aùn saûn xuaát. Phaûi coù heä thoáng vaøcaên cöù vaøo caùc nguoàn thoâng tin: *Töø phía khaùch haøng. *Töø caùc nhaø khoa hoïc. *Thaønh coâng vaø thaát baïi cuûa ñoái thuû caïnh tranh. *Tieáp xuùc khaùch haøng. *Tham khaûo yù kieán nhöõng ngöôøi coù baèng saùng cheá phaùt minh caùc nhaø nghieân cöùu marketing. YÙ töôûng cuûa saûn phaåm môùi thöôøng haøm chöùa tö töôûng chieán löôïc trong hoaït ñoäng kinh doanh vaø hoaït ñoäng marketing. Moãi yù töôûng coù khaû naêng,ñieàu kieän thöïc hieän vaø öu theá khaùc nhau =>Choïn loïc ra yù töôûng toát nhaát. 2.Löïa choïn yù töôûng: Muïc ñích: Phaùt hieän,saøng loïc,thaûi loaïi nhöõng yù töôûng khoâng phuø hôïp,keùm haáp daãn,choïn ra yù töôûng toát nhaát. Caùc yù töôûng thì caàn ñöôïc trình baøy baèng vaên baûn coù noäi dung. Moâ taû saûn phaåm. Thò tröôøng muïc tieâu. Ñoái thuû caõnh tranh. Öôùc tính quy moâ thò tröôøng Chi phí,giaù caû,thôøi gian. 3.Soạn thảo vaø thaåm ñònh döï aùn saûn phaåm môùi: -Döï aùn: Taïo thaønh hình aûnh veà 1 saûn phaåm maø coâng ty döï ñònh ñöa ra,coù yù nghóa ñoái vôùi khaùc haøng. Theå hieän tö töôûng khaùi quaùt (tham soá,ñaëc tính,coâng duïng) -YÙ töôûng: Tö töôûng khaùi quaùt. èSau khi ñaõ coù döï aùn,thaåm ñònh döï aùn baèng thöû nghieäm quan ñieåm&thaùi ñoä nhoùm khaùch haøng muïc tieâu vôùi phöông aùn ñaõ ñöôïc moâ taû.Döïa treân yù kieán khaùch haøng tieàm naêng keát hôïp phaân tích khaùc,choïn ñöôïc döï aùn sp chính thöùc. 4.Soaïn thaûo chieán löôïc marketing cho saûn phaåm môùi: Döï aùn sp môùi ñöôïc thoâng qua>>coâng ty soaïn thaûo chieán löôïc marketing goàm 3 phaàn: Moâ taû quy moâ,caáu truùc thò tröôøng & thaùi ñoä khaùch haøng. Quan ñieåm chung veà phaân phoái saûn phaåm & döï ñoaùn chi phí marketing. Muïc tieâu töông lai veà caùc chæ tieâu:tieâu thuï vaø lôïi nhuaän. Ban laõnh ñaïo coâng ty duyeät laàn cuoái cuøng veà möùc ñoä haáp daãn,phaân tích vaø caân nhaéc kó chæ tieâu döï kieán veà möùc baùn,chi phí vaø lôïi nhuaän. 5.Thieát keá saûn phaåm môùi: -Giai ñoaïn thieát keá döï aùn theå hieän thaønh nhöõng saûn phaåm hieän thöïc.Boä phaän nghieân cöùu thieát keá seõ taïo ra moät hay nhieàu phöông aùn hay moâ hình saûn phaåm,theo doõi vaø kieåm tra thoâng soá kinh teá -kó thuaät,khaû naêng thöïc hieän vai troø cuûa saûn phaåm vaø töøng boä phaän chi tieát caáu thaønh noù. -Taïo saûn phaåm maãu,thöû nghieäm trong phoøng thí nghieäm,kieåm tra thoâng qua khaùch haøng vaø ngöôøi tieâu duøng ñeå bieát theâm yù kieán. 6.Thöû nghieäm trong ñieàu kieän thò tröôøng: -Saûn phaåm môùi ñaõ qua thöû nghieäm chöùc naêng vaø söï kieåm tra cuûa ngöôøi tieâu duøng,coâng ty seõ: Saûn xuaát moät loaït nhoû thöû nghieäm trong ñieàu kieän thò tröôøng. Vöøa thöû nghieäm saûn phaåm vöøa thöû nghieäm chöông trình marketing. -Ñoái töôïng thöû nghieäm:khaùch haøng,nhaø kinh doanh,chuyeân gia. -Muïc tieâu theo ñuoåi troïng yeáu: Thaêm doø khaû naêng mua. Döï baùo chung veà möùc tieâu thuï Sau ñoù saûn phaåm seõ ñöôïc baùn thöû treân thò tröôøng. 7.Trieån khai saûn xuaát haøng loaït vaø tung saûn phaåm môùi ra thò tröôøng: -Sau thöû nghieäm thò tröôøng coâng ty coù caên cöù roõ neùt hôn ñeå quy ñònh saûn xuaátñaïi traø hay khoâng? -Saûn xuaát ñaïi traø ñöôïc thoâng qua coâng ty baét tay vaøo toå chöùc saûn xuaát vaø marketing. -ÔÛ giai ñoaïn naøy,quyeát ñònh tung saûn phaåm môùi ra thò tröôøng laø cöïc kì quan troïng.Coâng ty phaûi thoâng qua 4 quyeát ñònh: Khi naøo chính thöùc tung saûn phaåm môùi vaøo thò tröôøng? Saûn phaåm môùi seõ ñöôïc tung ra ôû ñaâu? Saûn phaåm môùi phaûi taäp trung baùn cho ñoái töôïng khaùch haøng naøo? Saûn phaåm môùi ñöôïc tung ra baùn nhö theá naøo?Hoaït ñoäng hoã trôï xuùc tieán vieäc aùn? CHƯƠNG VI:CHU KỲ SỐNG CỦA SẢN PHẨM I/Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Khaùi nieäm : chu kì soáng cuûa saûn phaåm laø thuaät ngöõ moâ taû söï bieán ñoåi cuûa doanh soá tthuï keå töø khi sp ñöôïc tung ra thò tröôøng cho ñeán khi noù phaûi ruùt khoûi thò tröôøng .Chu kì soáng cuûa sp coù theå ñöôïc xem xeùt cho töøng maët haøng cuï theå , töøng nhoùm chuûng loaïi , thaäm chí töøng ngaõn hieäu saûn phaåm - Sản phẩm đều có những chu kỳ sống của chúng. Chu kỳ sống của sản phẩm được chia làm 5 bước: Giới thiệu; Tăng trưởng; Trưởng thành; Suy giảm; Và có thể diệt vong. Sự thành công của một xí nghiệp trên thị trường có thể bị ảnh hưởng một cách đáng kể bởi khả năng hiểu biết và quản lý chu kỳ sống của sản phẩm của xí nghiệp đó. - Độ dài của chu kỳ sống cũng khác nhau giữa các sản phẩm. Nó sẽ kéo dài trong một vài tuần hoặc là một mùa ngắn, cũng có thể kéo dài trong một vài thập kỷ. - Những bước khác nhau trong bất kỳ chu kỳ sống nào được đưa ra thường kéo dài trong những khoảng thời gian khác nhau.Sự kéo dài của mỗi bước sẽ khác nhau giữa những sản phẩm khác nhau. Một số sản phẩm trải qua nhiều năm trong giai đoạn giới thiệu, trong khi một số sản phẩm khác chỉ trải qua trong một vài tuần. Hơn nữa, không phải tất cả sản phẩm nào cũng trải qua hết các giai đoạn của chu kỳ. Một số sản phẩm có thể thất bại ngay ở giai đoạn giới thiệu, và một số sản phẩm khác không được giới thiệu cho tới khi thị trường ở giai đoạn tăng trưởng và trưởng thành. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp sự suy giảm và khả năng bị diệt vong là không thể tránh khỏi bởi vì nhu cầu cho sản phẩm không còn nữa; một sản phẩm tốt hơn hoặc rẻ hơn được đưa ra để làm thỏa mãn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChiến lược sản phẩm - giới thiệu về Rohto-Dòng sản phẩm chăm sóc môi.doc
Tài liệu liên quan