Bất cứ ai đang cố gắng xây dựng một công việc kinh doanh mới, một trong các nhiệm vụ đầu tiên của họ là nghiên cứu phân tích và định dạng đối thủ cạnh tranh. Nhờ sự am hiểu đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có khả năng tìm thấy, khai thác và thậm chí học hỏi cách phát triển của chính đối thủ cạnh tranh đó. Các bước cần phải làm:
Các trung gian tài chính-tín dụng vừa là đối thủ cạnh tranh, vừa là đối tác, vừa liên kết cung cấp các dịch vụ cho nhau.
Chú ý, quan tâm hoạt động của các ngân hàng khác để biết được điểm mạnh và điểm yếu của họ từ đó có chính sách phù hợp trong việc chiếm lĩnh thị trường.
Hãy làm khách hàng của đối thủ cạnh tranh.
Tham dự các buổi hội nghị trong ngành và các hội chợ: đại diện cho những đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ trưng bày tất cả các sản phẩm, dịch vụ của công ty họ tại các hội nghị và hội chợ. Bạn hãy nhân cơ hội này tự mình làm quen với các sản phẩm, dịch vụ mà các đối thủ đang chào bán, các chiến lược bán hàng của họ cũng như các cách thức bán hàng của họ.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1934 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Củng cố vị thế và uy tín của ngân hàng thương mại đang hoạt động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỦNG CỐ VỊ THẾ VÀ UY TÍN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ĐANG HOẠT ĐỘNG
I.Giới thiệu vài nét về ngân hàng thương mại ( NHTM).
1. Khái niệm:
Ngân hàng thương mại là một tổ chức kinh doanh tiền tệ mà nghiệp vụ thường xuyên và chủ yếu là nhận tiền gửi của khách hàng với trách nhiệm hoàn trả và sử dụng số tiền đó để cho vay, chiết khấu và làm phương tiện thanh toán.
2. Chức năng:
ª Trung gian tài chính: là cầu nối giữa những người thừa tiền và những người thiếu tiền.
ª Tạo phương tiện thanh toán: phát hành giấy nhận nợ với khách hàng.
ª Trung gian thanh toán: sec, ủy nhiệm chi, nhờ thu, các loại thẻ,…cung cấp mạng lưới thanh toán điện tử, kết nối các quỹ và cung cấp tiền giấy khi khách hàng cần.
3. Các hoạt động chủ yếu của NHTM.
ª Hoạt động huy động vốn: NHTM được huy động dưới các hình thức sau:
ü Nhận tiền gửi của tổ chức, cá nhân và các tổ chức tín dụng khác dưới hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn và các loại tiền gửi khác.
ü Phát hành chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu và giấy tờ có giá khác để huy động vốn của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước.
ü Vay vốn của các tổ chức tín dụng khác.
ü Vay vốn ngắn hạn của Ngân hàng Nhà nước.
ü Các hình thức huy động vốn khác của Ngân hàng Nhà nước….
ª Hoạt động tín dụng: NHTM cấp tín dụng cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức cho vay, chiết khấu thương phiếu và giấy tờ có giá khác, bảo lãnh, cho thuê tài chính và các hình thức khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
ª Hoạt động dịch vụ thanh toán và ngân quỹ: bao gồm các hoạt động sau:
ü Cung cấp các phương tiện thanh toán.
ü Thực hiện các dịch vụ thanh toán trong nước cho khách hàng.
ü Thực hiện dịch vụ thu hộ, chi hộ.
ü Thực hiện các dịch vụ thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
ü Thực hiện các dịch vụ thanh toán quốc tế khi được Ngân hàng Nhà nước cho phép.
ü Thực hiện các dịch vụ thu và phát tiền mặt cho khách hàng.
ü Tổ chức hệ thống thanh toán nội bộ và tham gia hệ thống thanh toán liên Ngân hàng Nhà nước.
ª Các hoạt động khác như: góp vốn, mua cổ phần, tham gia thị trường tiền tệ, kinh doanh ngoại hối, kinh doanh vàng, bất động sản, bảo hiểm,….
á Khái niệm:
ç Uy tín: Uy tín là một dạng quan hệ xã hội đặc biệt, trong đó có sự tôn trọng, tin tưởng từ phía tập thể, công chúng đối với cá nhân (tổ chức) có kiến thức, kinh nghiệm, phẩm chất. Công chúng tự nguyện tiếp thu, phục tùng các quyết định của cá nhân (tổ chức) đó không có sự cưỡng ép từ bên ngoài.
Uy tín có tính chất vô hình, nó là điều kiện để bảo đảm cho hoạt động kinh doanh và là sự tín nhiệm, sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp.
ç Vị thế: Vị thế là một vị trí xã hội, mỗi vị thế quyết định chỗ đứng của một cá nhân nào đó trong xã hội và mối quan hệ của cá nhân đó với những người khác. Đó là chỗ đứng của cá nhân đó trong bậc thang xã hội, là sự đánh giá của cộng đồng xã hội đối với cá nhân, biểu thị sự kính nể, trọng thị của cộng đồng đối với cá nhân do thâm niên nghề nghiệp, tài năng, đức độ, tuổi tác tạo nên.
Cần phải biết định vị vị thế của mình trên xã hội (thị trường). Xác định cách thức kinh doanh, làm khác biệt hóa cái mà bạn cung cấp và giá trị bạn đem lại trên thị trường. Điều này đánh dấu vị thế của bạn trong cuộc cạnh tranh và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển vững trên thị trường.
? Mục đích củng cố vị thế và uy tín của NHTM:
Nhằm đạt được mục tiêu của NHTM là tạo ra lợi nhuận.
Vị thế và uy tín là món tài sản vô hình có thể làm tài sản của công ty.
Tạo thương hiệu vững chắc và có mặt rộng khắp trên thị trường.
Tạo phương tiện lưu thông tiền tệ dễ dàng.
Cầu nối giữa các cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức.
II. Những yếu tố cấu thành vị thế và uy tín của NHTM.
1.Yếu tố bên trong:
ª Nguồn vốn: bao gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động, vốn đi vay, một số vốn khác. Nó là điều kiện tiên quyết để ngân hàng hoạt động, nguồn vốn hình thành nên trang thiết bị, nhà cửa cho ngân hàng, từ đó ngân hàng thực hiện các giao dịch, hoạt động tạo nên vị thế và uy tín trên thị trường.
ª Cơ cấu tổ chức: yếu tố này không kém phần quan trọng, đã hình thành nguồn vốn hoạt động lúc này NHTM tổ chức hệ thống logic chặt chẽ, nguyên tắc.
ª Chất lượng dịch vụ: mục tiêu của NHTM là hướng đến lợi nhuận, vì thế NHTM tạo ra những dịch vụ cung cấp cho khách hàng, thường xuyên đổi mới loại hình dịch vụ phù hợp với nền kinh tế.
2. Yếu tố bên ngoài.
ª Trình độ năng lực, phong cách phục vụ của nhân viên: tạo ấn tượng, hình ảnh đẹp, phong cách phục vụ ân cần chu đáo, vui vẻ cởi mở với khách hàng.
ª Niềm tin của khách hàng: là sự thừa nhận của thị trường về mặt an toàn và uy tín của ngân hàng.
ª Chính trị - pháp luật: NHTM làm theo các quy định pháp lý có liên quan hoạt động kinh doanh.
ª Đối thủ cạnh tranh: vừa là đối tác, vừa là những đối thủ trong kinh doanh
III.Một số biện pháp nhằm củng cố vị thế và uy tín của các NHTM.
1. Biện pháp củng cố bên trong ngân hàng.
1.1 Hoạch định chiến lược.
² Gia tăng thị phần các khoản tín dụng có rủi ro thấp và hạ thấp thị phần tín dụng rủi ro cao.
² Ứng dụng hệ thống thanh toán bù trừ tự động và triển khai áp dụng các loại thẻ thanh toán.
² Mở rộng dịch vụ tài chính đối với khách hàng cá nhân để gia tăng quy mô và đa dạng hóa việc thu hút nguồn tiền gửi.
² Đa dạng hóa hoạt động tín dụng và danh mục đầu tư:
² Nâng cao chất lượng quản lý tín dụng: mở ít nhất hai khóa bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý chủ chốt.
² Tăng nguồn vốn: phát hành cổ phiếu thường, phát hành cổ phiếu ưu đãi vĩnh viễn, phát hành giấy nợ thứ cấp (thời hạn tối thiểu 7 năm), lợi nhuận giữ lại.
1.2 Đổi mới công nghệ.
² Ký gửi trực tiếp: thanh toán , chuyển khoản, nhờ thu và nhờ chi.
² Thực hiện giao dịch thông qua điện thoại di động và Internet: truy cập số dư, mua bán chứng khoán…
² Rút tiền tự động: qua ATM .
² Ứng dụng công nghệ trong công tác tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu hình ảnh ngân hàng và các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.
² Truy cập thông tin: NHTM cần phải thường xuyên báo cáo tài chính qua trang web, qua báo chí, từ đó khách hàng dễ dàng đầu tư, giảm bớt thời gian.
Tóm lại: công nghệ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và tiết kiệm chi phí hoạt động thông qua việc thay thế lao động trực tiếp bằng thiết bị hiện đại.
1.3 Phát triển nhân lực:
Do hầu hết lao động sử dụng trong NHTM là lao động có kỹ năng được đào tạo bài bản. Do vậy, cần chú ý phát triển nhân lực, nó đóng vai trò rất quan trọng cho việc đạt mục tiêu trước mắt và sau cùng của ngân hàng. Vì thế cần thực hiện các hoạt động sau:
² Ban lãnh đạo tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình chuyên môn, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, nhân viên.
² Cập nhật những quy định mới nhất trong hoạt động ngân hàng phổ biến cho nhân viên.
² Đa dạng hóa các kênh và phương thức đào tạo: tăng cường hợp tác giữa các trường đại học, các cơ sở nghiên cứu trong và ngoài nước với các Bộ.
² Khuyến khích thu hút và trọng dụng các chuyên gia ngân hàng trình độ cao từ các tổ chức quốc gia trong và ngoài nước vào làm việc tại Việt Nam.
2. Biện pháp củng cố bên ngoài ngân hàng.
2.1 Khách hàng.
ü Đưa ra nhiều hoạt động Marketing để tạo dựng, duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng.
ü Tổ chức nghiên cứu khách hàng, xác định nhu cầu mong đợi của khách hàng.
ü Thường xuyên tạo ra sự khác biệt, các sản phẩm, dịch vụ mới độc đáo, để thỏa mãn ngày càng cao nhu cầu của khách hàng.
ü Chú trọng thái độ, tác phong của đội ngũ nhân viên đối với khách hàng.
ü Trang bị phương tiện máy móc, kỹ thuật, trụ sở,…tạo sự bề thế về hình ảnh bên ngoài gây sự chú ý, kích thích thu hút khách hàng.
ü Tổ chức công tác hướng dẫn, bảo vệ ngân hàng, tạo cảm giác an toàn cho khách hàng khi thực hiện giao dịch.
Chú ý các hoạt động của đối thủ cạnh tranh.
Bất cứ ai đang cố gắng xây dựng một công việc kinh doanh mới, một trong các nhiệm vụ đầu tiên của họ là nghiên cứu phân tích và định dạng đối thủ cạnh tranh. Nhờ sự am hiểu đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có khả năng tìm thấy, khai thác và thậm chí học hỏi cách phát triển của chính đối thủ cạnh tranh đó. Các bước cần phải làm:
Các trung gian tài chính-tín dụng vừa là đối thủ cạnh tranh, vừa là đối tác, vừa liên kết cung cấp các dịch vụ cho nhau.
Chú ý, quan tâm hoạt động của các ngân hàng khác để biết được điểm mạnh và điểm yếu của họ từ đó có chính sách phù hợp trong việc chiếm lĩnh thị trường.
Hãy làm khách hàng của đối thủ cạnh tranh.
Tham dự các buổi hội nghị trong ngành và các hội chợ: đại diện cho những đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ trưng bày tất cả các sản phẩm, dịch vụ của công ty họ tại các hội nghị và hội chợ. Bạn hãy nhân cơ hội này tự mình làm quen với các sản phẩm, dịch vụ mà các đối thủ đang chào bán, các chiến lược bán hàng của họ cũng như các cách thức bán hàng của họ.
2.3 Yếu tố chính trị- pháp luật.
Ban lãnh đạo tổ chức tư vấn pháp lý cho các nhân viên ngân hàng để thực hiện theo đúng pháp luật, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh ngân hàng.
Liên tục cập nhật các thông tư, chỉ thị từ cấp trên để kịp thời điều chỉnh các giao dịch trong ngân hàng.
KẾT LUẬN
Vị thế và uy tín tạo hình ảnh tốt đẹp cho thương hiệu.
Tạo niềm tin cho khách hàng giúp cho doanh nghiệp phát triển tốt hơn.
Vị thế và uy tín không tự nhiên mà có, phải là một sự phấn đấu và rèn luyện gian khổ.
Vị thế và uy tín là sự bảo đảm cho thành công và thành công bồi đắp thêm vị thế và uy tín.
Vị thế và uy tín mang lại cho họ một cơ sở vững chắc để khách hàng tin vào khả năng của họ. Bản thân của vị thế và uy tín là bước khởi đầu, chứ không phải là kết quả.
IV. Kết quả từ hoạt động nhằm củng cố vị thế và uy tín của một số NHTM tiêu biểu
á Agribank:
Agribank đã ba lần đạt giải thưởng Sao vàng đất Việt nhưng điểm đặc biệt của năm nay chính là việc Agribank là DN duy nhất trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, ngân hàng, chứng khoán được lọt vào Top 10 thương hiệu Việt Nam uy tín nhất.
Việc Agribank được xếp ở Top 10 lại một lần nữa khẳng định vị thế của thương hiệu Agribank trên thị trường trong nước và quốc tế, xứng đáng với ngôi vị Doanh nghiệp số 1 (do UNDP xếp hạng) và là NHTM lớn mạnh hàng đầu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.
á Ngân hàngThương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank): đã giành được giải thưởng “Ngân hàngViệt Nam tốt nhất trong lĩnh vực tài trợ thương mại” của tạp chí Trade Finance.
á Ngân hàng TMCP Đại Dương (gọi tắt là OceanBank): hiện đang vươn lên là một trong số những ngân hàng uy tín hàng đầu Việt Nam. Năm 2009, Petrovietnam hợp tác và trở thành cổ đông chiến lược của OceanBank, đánh dấu bước ngoặt to lớn của OceanBank trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank): Là một Ngân hàng lớn, uy tín và có nhiều kinh nghiệm trong dịch vụ chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam, với hệ thống công nghệ hiện đại, xử lý tự động và bảo mật cao, Ngân hàng Công thương Việt Nam cam kết món tiền sẽ được chuyển đến tay người nhận an toàn, chính xác, bảo mật cao.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank): đã đón nhận giải thưởng "Ngân hàng tốt nhất Việt Nam năm 2010" (Best Bank in Vietnam 2010) tại buổi lễ vinh danh những ngân hàng tốt nhất của các quốc gia châu Á do Tạp chí tài chính quốc tế Euromoney (Anh Quốc) tổ chức tại Hồng Kông vừa qua.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Củng cố vị thế và uy tín của ngân hàng thương mại đang hoạt động.doc