MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG PR 3
1.1.Tổng quan về PR 3
1.1.1.Định nghĩa 3
1.1.2.Một số nội dung cơ bản của PR 4
1.2. Các công cụ cơ bản của hoạt động PR 6
1.3.Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động PR 8
1.3.1 Thị trường và đặc điểm của thị trường ảnh hưởng đến thực hiện hoạt động PR của các công ty 8
1.3.2. Môi trường 8
1.4.Vai trò của PR 10
CHƯƠNG 2 HOẠT ĐỘNG PR CỦA CÔNG TY LE BROS 12
2.1.Giới thiệu chung về công ty LeBros 12
2.1.1.Lịch sử hình thành và phát triển 12
2.1.2.Cơ cấu tổ chức 13
2.1.3.Các lĩnh vực hoạt động của Le Bros: 13
2.2.Thực trạng hoạt động của công ty Le Bros 13
2.2.1.Các dịch vụ PR chủ yếu mà Le Bros đang cung cấp 13
2.2.2.Một số chiến dịch PR điển hình của LeBros: 16
2.3.Đánh giá hoạt động của công ty Le Bros: 20
2.3.1.Những mặt mạnh của của công ty Le Bros: 20
2.3.2.Những mặt hạn chế: 21
CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG PR CỦA LE BROS 24
3.1.Sự phát triển của nhu cầu sử dụng dịch vụ PR tại Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế: 24
3.2. Định hướng phát triển của Le Bros trong thời gian tới 25
3.3. Phân tích SWOT của công ty Le Bros: 26
3.4.Giải pháp đẩy mạnh hoạt động PR của công ty Le Bros: 27
3.4.1.Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: 27
3.4.2.Phát triển những mảng dịch vụ còn bỏ ngỏ 28
3.4.3. Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 29
3.4.4.Tăng cường hợp tác với các công ty PR trong và ngoài nước 30
3.4.5. Chú trọng công tác tự PR cho doanh nghiệp mình 30
3.4.6. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và đạo đức nghề nghiệp 31
PHẦN KẾT 32
36 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3922 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Đẩy mạnh hoạt động PR của công ty Le Bros trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g.
Ngân sách và khả năng tài chính của công ty là yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến PR. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong trường hợp trên thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh. Một công ty lớn mạnh về tài chính thì quy mô của hoạt động PR được mở rộng. Vì vậy, công ty sẽ có cơ hội bỏ xa được các đối thủ cạnh tranh.[2,tr 24]
1.4.Vai trò của PR
Thứ nhất, các doanh nghiệp hiện nay sử dụng PR như một quá trình thông tin 2 chiều. Doanh nghiệp không chỉ đơn thuần đưa ra các thông tin về hàng hoá, dịch vụ, về doanh nghiệp và hoạt động của doanh nghiệp tới nhóm đối tượng định trước như: khách hàng, báo chí, cơ quan quản lý nhà nước, hay thậm chí là các nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp, mà ngược lại còn sử dụng PR để lắng nghe các ý kiến phản hồi từ các đối tượng. Thông qua đó, doanh nghiệp biết và hiểu được tâm lý, những mong muốn và nhận định của đối tượng và từng hoàn cảnh cụ thể. Đây là cơ hội để doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp và lắng nghe những ý kiến từ người tiêu dùng về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, qua đó xây dựng cho mình những kế hoạch hành động phù hợp nhất.
Thứ hai, các doanh nghiệp áp dụng PR thường dùng các phương tiện trung gian (như các bài viết trên báo chí, các phóng sự truyền hình, truyền thanh, các chương trình tài trợ, các hoạt động từ thiện...) bởi thông điệp đến với các nhóm đối tượng có tính khách quan và dễ được chấp nhận hơn, ít thể hiện tính thương mại hơn. Người tiêu dùng khi tiếp nhận thông tin về hàng hoá, dịch vụ thường cảm thấy thoải mái và dễ tin hơn, và ít bị cảm giác “hội chứng quảng cáo”.
Thứ ba, bằng PR doanh nghiệp chuyển tải một lượng thông tin nhiều hơn so với các phương tiện tuyên truyền, quảng bá khác. Người tiêu dùng có cơ hội nhận được lượng thông tin nhiều và kỹ hơn về hoạt động của bản thân doanh nghiệp cũng như sản phẩm của doanh nghiệp. Qua đó người tiêu dùng có thể hình dung về hướng phát triển cũng như quan điểm của doanh nghiệp trong việc quan tâm đến quyền lợi người tiêu dùng, về những ưu thế của sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
Thứ tư, PR quan hệ cộng đồng thường có chi phí thấp hơn so với quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, trong khi hiệu quả thông tin lại không thấp hơn do tính chất tập trung của đối tượng và nhờ tác dụng rộng rãi của truyền thông.
- Thứ năm, hoạt động PR thường mang đến lợi ích cụ thể cho từng đối tượng. Các doanh nghiệp mang lại cho người tiêu dùng những lợi ích đích thực (như các chương trình biểu diễn nghệ thuật, các khoản đóng góp từ thiện) qua đó nó rất gắn bó với người tiêu dùng và tạo cho người tiêu dùng sự gần gũi, thân thiện hơn nhiều đối với doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp.
CHƯƠNG 2HOẠT ĐỘNG PR CỦA CÔNG TY LE BROS
2.1.Giới thiệu chung về công ty LeBros
2.1.1.Lịch sử hình thành và phát triển
Le Bros là tên viết tắt của Le & Brothers Co.,Ltd ( Công ty TNHH Lê và Anh Em) được thành lập từ tháng 9/2002 với sự tham gia của các thành viên lãnh đạo chủ chốt của HQ Vision – từng là một trong những công ty quảng cáo và dịch vụ công chúng uy tín tại Việt Nam. Đối với các thành viên sáng lập , LeBros ra đời không ngoài mục tiêu đa dạng hóa và hoàn thiện các loại hình dịch vụ quảng cáo và quan hệ công chúng trong bối cảnh hội nhập kinh tế đang diễn ra mạnh mẽ. Sau khi thành lập. Le Bros đã nhanh chóng và tích cực tham gia các dự án chủ chốt cùng nhiều khách hàng trong và ngoài nước. Đến năm 2004, Le Bros sáp nhập với các bộ phẩn chủ chốt thuộc lĩnh vực tư vấn quảng cáo và tổ chức sự kiện của HQ Vision và khai trương văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2006 là một dấu mốc quan trọng khi LeBros phát triển dịch vụ đa phương tiện và cho ra đời trang web của tạp chí Đẹp (www.dep.com.vn) và Đẹp Fashion (www.depfashion.com). Năm 2007, Le Bros cùng với các thành viên mở rộng một số mảng kinh doanh và sáng lập nên Le Group- một tập đoàn truyền thông chuyên nghiệp và Le Bros là một đơn vị chủ chốt, sự kiện này ghi một dấu ấn cho bước phát triển vượt bậc của Le Bros nói riêng và Le Group nói chung. Hiện nay,Le Bros đã trở thành một trong những công ty quảng cáo, PR và tổ chức sự kiện hàng đầu Việt Nam. Khách hàng của Le Bros bao gồm nhiều tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp Việt Nam lớn, các tổ chức quốc tế, các cơ quan nhà nước và nhiều cơ quan truyền thông. Kinh nghiệm của Le Bros bao trùm nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau, từ dầu khí đến viễn thông; từ ô tô - xe máy đến hàng điện tử; từ ngân hàng, tài chính, bảo hiểm đến truyền thông, thời trang, từ hàng xa xỉ đến các lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh… [7]
2.1.2.Cơ cấu tổ chức
LeBros là một trong những thành viên tiên phong của Le Group- bao gồm rất nhiều các đơn vị trực thuộc như Le Media, Le Club, CEO Club, Pro Gold…Le Bros được xây dựng theo cơ cấu tổ chức sau:
Hội đồng quản trị
Ban giám đốc
Bộ phận quan hệ truyền thông (Media Relations)
Bộ phận khách hàng ( Account )
Bộ phận tổ chức sự kiện (Event)
Bộ phận thiết kế và sản xuất ( Design & Production)
Các bộ phận hành chính khác
2.1.3.Các lĩnh vực hoạt động của Le Bros:
● Tổ chức sự kiện và quan hệ truyền thông
● Triển lãm
● Quảng cáo
● Các dịch vụ đa phương tiện
2.2.Thực trạng hoạt động của công ty Le Bros
2.2.1.Các dịch vụ PR chủ yếu mà Le Bros đang cung cấp
● Dịch vụ truyền thông :
Le Bros với tư cách là đơn vị tổ chức và cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp , tổ chức sẽ liên hệ với tất cả các bên liên quan để có thể có được địa điểm tổ chức, danh sách khách mời, thông cáo báo chí và nội dung thông tin được sử dụng trong cuộc họp, bố trí người làm MC, sắp xếp câu hỏi, phỏng vấn, tư vấn các câu hỏi thắc mắc cho cơ quan báo chí …Đối với khách hàng của mình, Le Bros đứng ra làm cầu nối hiệu quả để họ có cơ hội tiếp xúc và thể hiện những thông tin mong muốn đối với cơ quan truyền thông. Trong nhiều trường hợp, Le Bros còn có thể đại diện doanh nghiệp đứng ra trả lời các câu hỏi quan trọng cho sự kiện hoặc hoạt động nào đó của khách hàng. Ở đây, Le Bros thể hiện rõ nhất vai trò làm cầu nối của một đơn vị làm dịch vụ PR, dịch vụ quan hệ truyền thông được thể hiện rõ ràng nhất. Ngoài các dịch vụ chủ yếu trên, Le Bros còn cung cấp dịch vụ thông tấn và giám sát thông tin.Theo đó, doanh nghiệp này có khả năng cung cấp các nguồn thông tin cần thiết cho cơ quan báo, đài… có thể chủ động hoặc bị động, tùy thuộc vào nguồn thông tin, yêu cầu của khách hàng và mối quan hệ với các bên. Dịch vụ giám sát thông tin được thực hiện bằng khả năng của một đơn vị làm PR chuyên nghiệp có thể đảm bảo việc thông tin chắc chắn được đưa trên các phương tiện truyền thông là bao nhiêu phần trăm. Khi uy tín và khả năng làm PR càng tốt thì mức độ này càng cao. Thông thường, Le Bros có thể cam kết mức độ truyền thông là 70% tới 80%. Cuối cùng, dịch vụ quan hệ truyền thông có thể cung cấp các công việc cuối cùng như là tập hợp tin bài làm báo cáo (clipping) và đánh giá kết quả của một chiến dịch truyền thông vừa thực hiện.[7]
● Tổ chức sự kiện
Giống như nhiều công ty PR khác, hoạt động tổ chức sự kiện và quan hệ truyền thông ở Le Bros thường có quan hệ gắn liền mật thiết. Sự hoạt động của hai bộ phận này thường đi kèm do nhu cầu tổng hợp của khách hàng khi thực thu một chiến dịch PR tổng hợp. Truyền thông tốt là điều kiện tối quan trọng để thông tin về sự kiện đến được với công chúng, nhờ đó sự kiện có được sự quan tâm và tham dự của nhiều đối tượng khác nhau. Ngược lại, sự kiện là điều kiện “đủ” giúp truyền thông có cơ sở. có “bài” để cụ thể hóa nội dung truyền thông và dễ dàng thu hút sự chú ý của báo chí và công luận. Các hoạt động chủ yếu của việc làm tổ chức sự kiện của Le Bros bao gồm: lễ khai trương, động thổ, lễ ra mắt sản phẩm mới, hội nghị khách hàng, lễ kỷ niệm, các sự kiện văn hóa thể thao, các chương trình giải trí, dịch vụ cung ứng, hậu cần…
Mặt khác, tổ chức sự kiện và quan hệ truyền thông cũng có mối liên hệ và hỗ trợ không thể tách rời với nhiều bộ phận khác như thiết kế, in ấn, hậu cần… của doanh nghiệp nói chung. Đặc biệt, đó là bộ phận khách hàng (account), nơi thực hiện giao dịch trực tiếp với khách hàng và đưa các ý tưởng xuyên suốt cho một sự kiện hay một chiến dịch PR nói chung. Bên cạnh đó, việc có riêng những nhà cung cấp thường xuyên, cùng hợp tác để thực hiện một sự kiện hiệu quả là điều không thể thiếu. Với Le Bros cũng vậy, mỗi sự kiện tổ chức thành công đều có sự hợp tác chặt chẽ của những người sáng tạo ý tưởng và quản lý sự kiện và các đơn vị cung cấp dịch vụ về âm thanh, ánh sáng, an ninh, hậu cần…, các đơn vị cung cấp người mẫu, người dẫn chương trình… của các đối tác liên quan (như các công ty Elite, AS, Victory…). Trong lĩnh vực này, Le Bros đã có những khách hàng nổi tiếng và hợp tác trong thời gian dài, như Luis Vuiton, Hennessy, SYM, Biore…[9]
● Triển lãm
Tương tự như tổ chức sự kiện, triển lãm cũng là hoạt động chính của Le Bros. Hoạt động này thường mang tính đặc thù với ý nghĩa là tạo ý tưởng cho không gian trưng bày, quảng cáo một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định theo yêu cầu của khách hàng. Dịch vụ này cũng đòi hỏi tính sáng tạo tiên quyết và khả năng thiết kế chuyên nghiệp. Các hoạt động cụ thể như: Tư vấn tổ chức triển lãm; Thiết kế và dàn dựng gian hàng; Thiết kế, giàn dựng và trang trí Showroom; Thiết kế và trang trí nội thất… Le Bros được biết tới với tư cách là nhà tổ chức của triển lãm mang tên Moving (Chuyển động), với các tác phẩm ảnh và hội họa của một số nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam đương đại.
● Dịch vụ quản lý khủng hoảng
Hiện tại Le Bros đã tiến hành cung cấp dịch vụ này cho một số khách hàng và gặt hái được một số thành công nhất định, nhưng đây mới chỉ là những kết quả và cố gắng ban đầu cần thời gian và sự đầu tư chiến lược hơn nữa. Đối với Le Bros, đây cũng là lĩnh vực còn khá mới mẻ. Le Bros sử dụng kinh nghiệm và các mối quan hệ truyền thông, quan hệ công chúng để giúp các doanh nghiệp có được những bước đi đúng đắn mỗi khi có rủi ro khủng hoảng xảy ra. Kết hợp nhiều hoạt động khác nhau, chủ yếu là sử dụng dịch vụ trong truyền thông, Le Bros có thể thực hiện việc hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của khủng hoảng, giúp định hướng dư luận và giúp doanh nghiệp có cơ hội thực hiện những việc truyền thông cần thiết với khách hàng.
● Tài trợ cộng đồng
Tài trợ cộng đồng là dịch vụ mà Le Bros cung cấp cho khách hàng đồng thời cũng là hoạt động PR cho bản thân doanh nghiệp. Le Bros tích cực kêu gọi tài trợ của các doanh nghiệp và bản thân cũng tài trợ cho các hoạt động văn hóa, xã hội. Bằng những hoạt động này, Le Bros đã xây dựng được hình ảnh tốt đẹp trước công chúng. Trong xu hướng phát triển hiện nay , các hoạt động xã hội càng ngày càng tỏ ra có hiệu quả trong việc quảng bá hình ảnh cho các doanh nghiệp với mục tiêu không chỉ là lợi nhuận mà còn hướng tới mục tiêu vì cộng đồng.
2.2.2.Một số chiến dịch PR điển hình của LeBros:
● Đẹp Fashion Show (DFS):
Đẹp Fashion Show là một chương trình mà Le Bros tự quảng bá cho tên tuổi của mình, sự kiện này được tổ chức dưới hình thức là đêm trình diễn thời trang của Tạp chí Đẹp- một trong những đơn vị của Le Group và do Le Bros làm công tác tổ chức sự kiện và quan hệ báo chí. DFS là một sự kiện thời trang mang tính chuyên nghiệp cao, được duy trì thường xuyên hai năm một lần ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tại mỗi buổi trình diễn của DFS lại là một câu chuyện thời trang mang đến cho người xem nhiều cảm xúc khác nhau, cùng với những bộ sưu tập ấn tượng là sự thiết kế sân khấu mới lạ và đẹp mắt. Tới nay, DFS đã diễn ra được 8 lần, mỗi lần là một kịch bản gần như không lặp lại. Chương trình không những được đưa tin trong nước mà còn được phát sóng trên kênh thời trang của nước ngoài.Thông tin về buổi trình diễn được Le Bros cho đăng tải trên báo viết ( Thanh Niên, Sài Sòn Tiếp thị, Đất Việt, Văn hóa Thể thao, Doanh nhân… ), báo mạng (kenh14.vn , Zing, VnExpress, Dantri..) và truyền hình (VTC, HTC…) để thu hút sự chú ý của công chúng. Ngoài ra, Le Bros còn tổ chức những hoạt động bên lề của buổi diễn như triển lãm thời trang nghệ thuật, giới thiệu về âm nhạc của chương trình, thông tin về các nhà thiết kế chính… [9]
● Chương trình hòa nhạc Hennessy:
Hennessy Concert là sự kiện được tổ chức thường niên với đơn vị đỡ đầu là hãng Hennessy , với mục tiêu đem nhạc cổ điển đến với đông đảo công chúng, điểm nổi bật nhất của chương trình này là khách mời là những nghệ sĩ nhạc thính phòng nổi tiếng trên thế giới như Sarah Chang, Andrew von Oeyen, Julian Lloyd Webber, Pam Chowhan, Andrea Griminelli… LeBros đã kết hợp thành công với hãng rượu Hennessy để cho ra đời chương trình hòa nhạc có đẳng cấp với những ý tưởng thiết kế trang hoàng sân khấu, đón khách, truyền thông báo chí mang tính chuyên nghiệp cao. Để thực hiện được chương trình này, Le Bros đã sử dụng công cụ báo chí và các phương tiện truyền thông, đặc biệt là sử dụng tích cực mối quan hệ với giới báo chí để đưa thông tin về chương trình trước và trong khi diễn ra buổi hòa nhạc. Trước khi diễn ra trương trình hòa nhạc, Le Bros đã cho họp báo giới thiệu chương trình, đưa thông tin về nghệ sĩ và ý tưởng của buổi trình diễn, điều này thể hiện tính qui mô, sự chuyên nghiệp và tầm ảnh hưởng rộng của chương trình.
● Davines Hair Show:
Đây là một chương trình trình diễn và thi tài trong lĩnh vực tạo mẫu tóc, đơn vị tài trợ là hãng Davines nổi tiếng Davines Show là một chương trình được chuẩn bị kỹ lưỡng, mang tính đột phá không bó hẹp trong nội dung của một cuộc thi mà nó còn là sự thể hiện những ý tưởng độc đáo, suy nghĩ về thời đại của những nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp. Thông tin về cuộc thi được Le Bros đăng tải trên các phương tiện truyền thông trước đó 2 tháng, thông, diễn biến được cập nhật liên tục, tổ chức họp báo giới thiệu cuộc thi. Khách mời là những chuyên gia tóc từ Việt Nam và sự góp mặt của các khách mời quốc tế như Brian Suhr, Kristen Demant…càng khẳng định tính đẳng cấp và chất lượng của chương trình
● Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến:
Đây là giải thưởng về âm nhạc do Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và Le Bros tổ chức. Giải thưởng tôn vinh những sáng tạo âm nhạc mới bao gồm bốn hạng mục là Album của năm, Chương trình của năm, ca sĩ của năm và nhạc sĩ của năm. Giải Âm nhạc Cống hiến là giải thưởng đầu tiên và duy nhất được bầu chọn bởi các nhà báo, đề cao tính công bằng và minh bạch.Gần 100 phóng viên, nhà báo trên cả nước đã vào cuộc để bình chọn cho giải thưởng uy tín này. Trước khi đưa ra danh sách đề cử chính thức của các hạng mục, Ban tổ chức đã gửi dự kiến danh sách đề cử đến các nhà báo để lấy ý kiến tham khảo và ghi nhận thêm những đề cử mới.Tất cả được thực hiện bài bản và nghiêm túc với mục đích nâng cao hơn nữa tính công bằng, khách quan, chính xác của các đề cử theo tiêu chí cống hiến, góp phần mang tới cho nền âm nhạc đại chúng những gương mặt xứng đáng nhất trong năm.
● Giải quyết khủng hoảng tại công ty sữa ANCO:
Vụ việc công ty ANCO giải cứu khủng hoảng sữa có chứa chất melamine là một ví dụ về khả năng giải quyết khủng hoảng. Với sự tư vấn của Tập đoàn truyền thông Le Bros, sau khi nhận thông báo kết quả kiểm nghiệm của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội kết luận mẫu nguyên liệu sữa bột của ANCO có nhiễm melamine, lãnh đạo công ty ngay lập tức tiến hành họp báo để thông tin tới báo giới và cho thu hồi tất cả các sản phẩm sữa tiệt trùng UHT, bao gồm cả các sản phẩm không liên quan đến lô hàng nhập từ Công ty Hoàng Lâm. Đồng thời, công ty thành lập một ban xử lý khủng hoảng do đích thân Chủ tịch công ty đứng đầu nhằm giải quyết mọi thắc mắc của khách hàng cũng như giải quyết mọi hậu quả, nếu có, do sản phẩm không đạt chất lượng của công ty gây ra. Lãnh đạo ANCO đã lập đường dây nóng, trực tiếp đứng lên xin lỗi khách hàng và cam kết sẽ làm hết sức mình để giải quyết mọi hậu quả đối với sức khoẻ người tiêu dùng. ANCO cũng hợp tác tích cực với các cơ quan chức năng bằng cách ngay lập tức gửi các sản phẩm của mình đến các phòng thí nghiệm trong và ngoài nước để kiểm tra và công bố rộng rãi tới người tiêu dùng. Với cách làm công khai của mình, cuối cùng ANCO cũng đã “cứu” được một số sản phẩm từ sữa và cả những sản phẩm không liên quan tới sữa. [9]
Ngoài những sự kiện nổi bật trên, Le Bros còn tham gia tổ chức rất nhiều những chương trình quảng bá và đã thu được những thành công nhất định như chương trình SYM- ngày hội mùa hè, lễ ra mắt đồng hồ Omega Deville, tiệc cảm ơn cuối năm của hãng Microsoft, Sunsilk- Young Women talent, lễ ra mắt xe hơi Ford Escape, lễ khai trương nhà máy Canon Việt Nam, Suzuki – cơn lốc xanh, hội nghị khu vực Châu Á- Thái Bình Dương….
2.3.Đánh giá hoạt động của công ty Le Bros:
2.3.1.Những mặt mạnh của của công ty Le Bros:
● Yếu tố con người
Yếu tố con người luôn là tài sản quý giá trong mỗi doanh nghiệp bên cạnh các yếu tố tài sản cố định và tài sản lưu động khác. Chủ tịch hội đồng quản trị và là CEO của Le Bros là Ông Lê Quốc Vinh, đã được đào tạo về báo chí và truyền thông tại Mỹ. Ông đã có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, báo chí, phát triển thông tin, marketing và quan hệ công chúng. Giám đốc điều hành Le Bros là ông Lê Quốc Vinh với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc, thiết kế nội thất, qui hoạch tổng mặt bằng và thiết kế triển lãm. Le Bros sở hữu một đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt huyết, có trình độ, được đào tạo ở các trường đại học có uy tín như ngoại ngữ, báo chí, ngoại thương, kinh tế... Bên cạnh đó, công ty có một đội ngũ cộng tác viên, nhân viên làm việc bán thời gian, những người cộng tác theo thời vụ với những mối quan hệ và trình độ về nhiều lĩnh vực khác nhau. Le Bros cũng là địa chỉ đối với nhiều du học sinh ở nước ngoài tới thực tập và làm ngoài giờ trong kỳ nghỉ hè và nghỉ đông hàng năm.
● Kinh nghiệm và mối quan hệ:
Trải qua 9 năm hoạt động, Le Bros được đánh giá là một trong những công ty có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, tổ chức sự kiện. Đội ngũ lãnh đạo của công ty đều là những người xuất phát từ ngành báo chí, truyền thông, thiết kế, tổ chức sự kiện tại các đơn vị có uy tín trước đó. Điều này tạo nền tảng cho công ty trong việc tạo dựng mối quan hệ với khách hàng, hiện nay Le Bros đã thiết lập được một mạng lưới khách hàng thân thiết như LV, Hennessy, World Bank, Davines, FPT, Ford, SYM, Suzuki…
● Công tác quản lý:
Mô hình quản lý của Le Bros là giao quyền cho từng bộ phận chuyên môn. Các bộ phận như quan hệ truyền thông, tổ chức sự kiện, thiết kế … đều tự mình đưa ra các ý tưởng trên cơ sở được thống nhất và thông qua sẽ được triển khai và báo cáo tổng kết. Những lĩnh vực hoạt động chủ yếu của Le Bros đều mang tính tập thể cao, do vậy cần phải có sự phối hợp hài hòa giữa các bộ phận có liên quan. Ban giám đốc của Le Bros đã khá thành công trong việc kết hợp giữa sự sáng tạo của từng bộ phận với ý tưởng chung của toàn bộ chương trình và nhận được sự đồng thuận của khách hàng. Một chiến dịch PR cần sự hoàn hảo đến từng chi tiết nên Ban Giám đốc luôn coi trong trọng sự tỉ mẩn, chu đáo, biết chăm chút tới từng tiểu tiết. Đó chính là biểu hiện của sự chuyên nghiệp.
● Văn hóa doanh nghiệp:
PR du nhập vào Việt Nam chưa lâu nên hầu hết các công ty hoạt động trong lĩnh vực này đều là những doanh nghiệp trẻ. Do tính chất của công việc nên hầu hết đội ngũ nhân viên cũng là những người trẻ với lòng đam mê, nhiệt huyết và sức sáng tạo cao. Công ty Le Bros cũng không nằm ngoài qui luật chung đó, các thành viên của Le Bros có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ tạo nên một môi trường làm việc năng động thân thiện góp phần tạo nên những sản phẩm PR có chất lượng .
2.3.2.Những mặt hạn chế:
● Tồn tại trong công tác quản lý:
Le Bros có đội ngũ lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm, được đào tạo bài bản ở nước ngoài nhưng trong quản trị doanh nghiệp vẫn còn những vấn đề cần phải khắc phục. Đó là khả năng giao việc và quản lý công việc chưa thực sự hiệu quả. Tình trạng người quản lý can thiệp sâu vào các tác nghiệp cụ thể ảnh hưởng nhiều đến khả năng làm việc độc lập và phát huy tính tự chủ của nhân viên. Do vậy, khi xảy ra những biến cố không như mong muốn, việc khắc phục thường khó khăn và mất nhiều thời gian do không phân bổ trách nhiệm cho nhân viên một cách rõ ràng. Hơn nữa, việc này cũng dẫn đến tình trạng quản lý chồng chéo, nhân viên khó có khả năng phát huy năng lực bản thân. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa các bộ phận còn yếu kém. Việc truyền đạt thông tin và phối kết hợp khi thực hiện dự án còn tồn tại thiếu sót. Từ đó dẫn tới các thông tin không chính xác khi truyền đạt giữa các bộ phận, sự hỗ trợ công việc không hiệu quả như mong muốn.
● Một số vấn đề về nhân sự:
PR là một ngành khá mới mẻ ở Việt Nam nên điều khó tránh khỏi là đội ngũ nhân viên của Le Bros đa số chưa được đào tạo bài bản đúng chuyên ngành PR mà chỉ là những lĩnh vực liên quan như báo chí, kinh tế, ngoại ngữ…Đòi hỏi doanh nghiệp phải có kế hoạch đào tạo hợp lý. Chiến lược về đào tạo nguồn nhân lực của Le Bros chưa thực sự được coi trọng. Công ty chưa có kế hoạch đào tạo cụ thể và lâu dài mà mới chỉ dừng lại ở việc đào tạo theo thời vụ hoặc nhu cầu thực tế. Hầu hết qui trình đào tạo ở Le Bros cơ bản mới chỉ là tự đào tạo trong từng bộ phận, người đã quen việc hướng dẫn cho người mới làm. Do vậy mà tính chuyên nghiệp không cao và trình độ nhân viên không đồng đều nhau. Một vấn đề đáng quan tâm trong công tác nhân sự ở Le Bros là chế độ đãi ngộ cho nhân viên chưa thực sự thỏa đáng. Hiện nay, mặt bằng chung của mức lương cho nhân viên PR khá cao, là một yếu tố kích thích nhiều bạn trẻ tham gia vào lĩnh vực này, thì vấn đề chính sách đãi ngộ đang trở thành một rào cản khiến cho Le Bros khó thu hút được nhân tài.
● Chưa linh hoạt trong việc mở rộng dịch vụ:
Hiện nay các công ty PR của Việt Nam trong đó có Le Bros gần như chỉ tập trung vào lĩnh vực chủ yếu là quan hệ truyền thông và tổ chức sự kiện trong khi PR là ngành rất đa dạng về phạm vi hoạt động. Do các nhân viên PR vẫn chưa có một cái nhìn đúng đắn về công việc của mình nên họ chỉ bó hẹp trong mối quan hệ với giới báo chí. Hơn nữa, những mối quan hệ với giới truyền thông đều là do mối quan hệ của các lãnh đạo tạo dựng được, nhân viên ít khi tự phát triển mối quan hệ riêng cho mình mà chỉ dựa vào những gì đã có sẵn. Điều này gây ra tâm lý thụ động, chỉ chờ đợi sự sắp đặt sẵn của nhân viên cấp dưới. Số lượng dịch vụ cung cấp còn khá ít, chủ yếu các sự kiện mà doanh nghiệp tổ chức đều xuất phát từ ý tưởng và mong muốn của khách hàng, chưa có sự chủ động tư vấn từ phía doanh nghiệp cung cấp dịch vụ PR. Bên cạnh đó, tính sáng tạo , ý tưởng xây dựng cho mỗi chương trình chưa phong phú, thường mang tính đơn giản và dễ lặp lại nên chưa tạo được sự khác biệt cho các sản phẩm PR.
Mặc dù vẫn còn những hạn chế cần phải khắc phục, nhưng với những gì đã đạt được cùng với những thế mạnh mà không phải doanh nghiệp PR nào cũng có được, Le Bros được đánh giá là một trong những công ty PR chuyên nghiệp của Việt Nam hoạt động thành công . Với lợi thế là người đi trước và mạng lưới khách hàng là các doanh nghiệp có uy tín, các chiến dịch PR chất lượng và mang tính sáng tạo cao, Le Bros đang khẳng định chỗ đứng của mình trong lĩnh vực PR hiện nay và khả năng phát triển hơn nữa trong tương lai không xa.
CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG PR CỦA LE BROS
3.1.Sự phát triển của nhu cầu sử dụng dịch vụ PR tại Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế:
Hiện nay, trên thế giới toàn cầu hóa đang diễn ra hết sức mạnh mẽ, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng chung đó ,PR Việt Nam đang nhanh chóng hội nhập và đang trở thành một bộ phận của nền công nghiệp PR quốc tế. Trong những năm gần đây, ở thị trường Việt Nam dần hình thành một nền công nghiệp PR đích thực với sự quan tâm lớn của giới doanh nghiệp và sự ra đời của nhiều loại hình dịch vụ. Ngoài các công ty liên doanh, công ty nước ngoài, hệ thống các doanh nghiệp tư nhân, các công ty nhà nước và thậm chí các cơ quan quản lý bắt đầu quan tâm đến việc sử dụng dịch vụ của các công ty PR. Hội nhập kinh tế quốc tế không những đem lại cho các doanh nghiệp Việt Nam nhiều cơ hội nhưng cũng có không ít thách thức đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao sức cạnh tranh để có thể tồn tại trong một môi trường năng động. Hiện nay, khi tiến bộ khoa học kỹ thuật đã giúp xóa mờ sự khác biệt quá lớn về công nghệ sản xuất, chất lượng và hạ thấp dần giá cả sản phẩm dịch vụ thì việc cạnh tranh trong việc gây dựng mối quan hệ tốt đẹp với công chúng là nhân tố quyết định thành bại của mọi doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp có thể xây dựng và phát triển thương hiệu của mình một cách bền vững trong tâm trí khách hàng. Đây cũng chính là lí do vì sao sao PR lại được chú trọng và ứng dụng rộng rãi như hiện nay. Đồng thời điều này cũng thể hiện sự cần thiết phải phát triển ngành PR chuyên nghiệp trong tiến trình phát triển chung của nền kinh tế. Ý thức của doanh nghiệp về sử dụng PR như một vũ khí cạnh tranh đang được nâng cao và việc sử dụng dịch vụ PR chuyên nghiệp đang là một nhu cầu thiết yếu. Bộ phận PR hay đại diện của các tập đoàn quốc tế đang dần có mối quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ với các công ty PR chuyên nghiệp Việt Nam nhằm quảng bá hình ảnh cho công ty, giúp công chúng Việt Nam có được sự hiểu biết và ghi nhận thương hiệu của họ. Trong khi đó quảng cáo lại đang mất dần tính hiệu quả và bộ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Đẩy mạnh hoạt động PR của Công ty Le Bros trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.DOC