Tiểu luận Dự án bán hàng qua mạng

BẢNG MỤC LỤC

 

 

PHẦN MỞ ĐẦU

 

Tóm tắt: 1

 

PHẦN NỘI DUNG

 

Chương 1: Tổng quan

1. Định nghĩa TMĐT: 12

2. Bối cảnh – cơ hội đầu tư: 12

2.1. Thế giới: 12

2.2. Trong nước: .12

2.3. An Giang: 13

2.4. Cá nhân: .13

3. Về quản lý gian hàng trên mạng: 13

4. Về công nghệ: 14

5. Mục tiêu: 14

6. Một số giao diện của website bán hàng: 14

6.1. Trang chủ: 14

6.2. Trang hàng ngang: 15

 

Chương 2: Thị Trường - Sản Phẩm

1 Thị trường: 17

2 Sản phẩm - Dịch vụ của dự án: 21

2.1 Đặc trưng: 21

2.2 Các chiến lược tiếp thị, quảng cáo, khuyến mãi, 22

3 Ưu và nhược điểm khi thực hiện dự án tại Tp. Long Xuyên: 23

3.1 Nhược điểm: 23

3.1.1 Chủ quan: . 23

3.1.2 Khách quan: . 24

3.2 Ưu điểm: 24

4 Các phương thức thanh toán: 25

5 Phương thức giao nhận hàng: 26

6 Ước lượng doanh số doanh thu qua 5 năm: 26

 

Chương 3: Nghiên cứu kỹ thuật - Tổ chức kinh doanh

1 Nghiên cứu kỹ thuật: 28

1.1 Các trang thiết bị cần thiết cho hoạt động của dự án: 28

1.2 Bố trí mặt bằng và địa điểm: 29

1.3 Tiến độ thi công: 29

2 Tổ chức hoạt động kinh doanh: 33

 

Chương 4: Tài chính – Kinh tế xã hội

1 Quy hoạch nguồn vốn: 34

2 Phân tích tài chính: 35

3 Hiệu quả kinh tế - xã hội: 36

4 Kế hoạch tương lai: 37

 

PHẦN KẾT LUẬN

 

Chương 5: Kết luận

1 Tóm tắt: 39

2 Khuyến nghị: 39

 

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO 40

 

 

doc40 trang | Chia sẻ: netpro | Lượt xem: 4542 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Dự án bán hàng qua mạng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m trên một trang web, chẳng hạn Khách hàng sau khi truy xuất vào trang web này có thể biết toàn bộ các sản phẩm, dịch vụ, đặc điểm từng mặt hàng, giá cả,…sau khi chọn mua các món hàng vừa ý và muốn thanh toán chỉ cần đơn giản điền vào các thông tin về địa chỉ nhà, số phone,….và chọn hình thức thanh toán phù hợp với khả năng thực tế của bản mình, ví dụ như thanh toán qua chuyển khoản ATM. Lập tức doanh nghiệp sẽ kiểm tra tính xác thực của đơn hàng, nếu có thực sẽ tiến hành giao hàng. Một quá trình khép kín và hòan tòan tự động dựa trên nền tản của Internet. Nhà kinh doanh sẽ tìm được vô số khách hàng chẳng những trong nước mà cả khách hàng nước ngoài. Như vậy nguồn thu về sẽ là rất lớn và rất tiềm năng. 2.2. Trong nước: Hiện nay, nước ta đã kí hiệp định khung ASEAN về điện tử, đã cam kết triển khai Thương mại điện tử và Chính phủ điện tử đồng bộ với các nước trong khu vực. Chúng ta cũng đã có được một hệ thống cơ sở hạ tầng, nhân lực nhất định. Điều đó tạo bước đệm cho giao dịch điện tử được triển khai nhanh chóng trong cuộc sống. Hy vọng rằng, với tố chất của đội ngũ những trí thức trẻ Việt Nam, trong tương lai chúng ta sẽ đưa giao dịch điện tử vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp CNH - HĐH đất nước. 2.3. An Giang: Được sự hưởng ứng cùng xây dựng và phát triển Công nghệ thông tin (CNTT) trong doanh nghiệp của các Sở, ban ngành Xúc tiến thương mại các tỉnh, công ty GOL tiếp tục tham gia phổ cập các lợi ích ứng dụng CNTT, chia sẻ kinh nghiệm về Thương mại điện tử (TMĐT) cho các doanh nghiệp tại hội thảo do sở Khoa học Công nghệ tỉnh An giang tổ chức ngày 28/12/2004. Chương trình hội thảo còn xoay quanh các đề tài Tình hình ứng dụng Công nghệ thông tin tại An Giang, tổng quan về TMĐT, Xây dựng sàn giao dịch điện tử tỉnh An Giang. Ngay sau buổi hội thảo, đơn vị kinh doanh thực phẩm ăn liền An Thái, một trong số doanh nghiệp ở An Giang đã liên hệ Siêu thị điện tử Golmart www.golmart.com.vn, trung tâm bán hàng xuất khẩu quốc tế www.goodsonlines.com của công ty GOL để phát triển thị trường nội địa và quốc tế. Thêm vào đó là sự xúc tiến bán các sản phẩm, mặt hàng thuộc về truyền thống của An Giang như: tranh Hoàng cung, lụa Tân Châu,… chắc chắn sẽ thu hút được một lượng khách hàng lớn từ nhiều nơi trong cả nước và nhất là hướng đến thị trường xuất khẩu ra nước ngoài. 2.4. Cá nhân: Hưởng ứng chương trình “Khởi nghiệp và làm giàu bằng TMĐT” do G.O.L phối hợp cùng Tạp chí Thế Giới Vi Tính - PC World Việt Nam tổ chức. Thông tin chi tiết tại đây: Nguồn sản phẩm kinh doanh áp dụng cho thời điểm hiện tại là sách của Nhà sách Phương Nam và chương trình làm đại lý cho GOLgif tại An Giang. Yếu tố con người là quan trọng nhất dù trong bất cứ lĩnh vực nào. Vì vậy, sự đồng tâm hiệp lực của các bạn trong nhóm là nguồn động lực rất quan trọng để đi đến thành công. Hơn nữa bán hàng trên mạng còn là vấn đề quá mới mẽ và hiện nay tại địa bàn Tp. Long Xuyên hầu như chưa có ai triển khai dự án này. 3. Về quản lý gian hàng (Sẽ do GOL đảm trách về việc dạy học) Kỹ năng admin trang web và xử lý đơn hàng: + Xử lý các email: viết mail, trả lởi email cho khách hàng. + Các thao tác cơ bản để xử lý trên hình ảnh (Photoshop). + Các công việc admin: đưa hình lên web, quản trị website, cập nhật thông tin, các thao tác xử lý cho website,… - Các chuyên đề chuyên sâu về TMĐT: Tìm hiểu chính sách và pháp luật về TMĐT của Việt Nam. Xác định phương hướng để tham gia vào hoạt động TMĐT: Phân tích các đặc tính của doanh nghiệp. Phân tích các đặc tính của sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh. Các yếu tố về hạ tầng cơ sở. Các kỹ thuật xử lý trên website. Thêm vào đó, cùng với các kiến thức cá nhân đã học từ nhà trường và qua quá trình tìm hiểu trên Internet, sẽ giúp ích phần nào trong quá trình kinh doanh trên mạng. 4. Về công nghệ: Với sự hỗ trợ và lợi thế sẵn có hệ thống TMĐT đã khá hoàn chỉnh và phù hợp với mô hình TMĐT của Việt Nam, công ty TNHH TM-DV CNTT GOL -được biết đến như là siêu thị trên mạng khá thành công tại Việt Nam với các trang web bán hàng nổi tiếng như: và đặc biệt GOL đã nhận được 2 giải thưởng về việc ứng dụng TMĐT tại Việt Nam, một giải thưởng CIO của tập đoàn Trung tâm Dữ liệu Quốc tế IDC dành cho 100 doanh nghiệp xuất sắc ở Châu Á về việc ứng CNTT trong quản lý doanh nghiệp và ứng dụng TMĐT. 5. Mục tiêu: Mục tiêu chính của dự án là triển khai và áp dụng mô hình TMĐT này tại Tp. Long Xuyên. Tìm hiểu những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện dự án này. Tiếp cận và ứng dụng nhanh một mô hình kinh doanh mới, mà tại đó người bán và người mua không không cần phải tốn quá nhiều thời gian và công sức cho việc mua bán. 6. Một số giao diện của website bán hàng (Dự kiến) 6.1. Trang chủ 6.2. Trang hàng ngang: Chương 2: Thị Trường - Sản Phẩm 1 Thị trường Đối tượng: Do tính chất của việc bán hàng qua mạng chủ yếu dành cho những người có khả năng hiểu biết về Internet, có máy tính kết nối mạng, có điện thoại,… vì vậy thị trường chủ yếu tập trung ở đây là đối tượng HS-SV và các cán bộ công chức. Ngoài việc bán hàng thông qua mạng, chúng tôi còn chủ động nhận đặt hàng qua điện thoại và bán hàng offline. Như thế, khả năng nhiều người biết đến dịch vụ này sẽ rất cao. Chủng loại: Các loại mặt hàng hiện nay của cửa hàng gồm có: sách các loại (sách chủ đề về khoa học kỹ thuật, sách tham khảo); bánh, và hoa và quà. Mùa vụ: Ngoài những mặt hàng kể trên, nhân dịp các ngày lễ lớn như: Ngày Nhà giáo Việt Nam, Valentine, Noel, tết Trung thu, ngày Quốc tế phụ nữ, tết Nguyên Đáng,…. Chúng tôi chủ động tìm các loại mặt hàng như thiệp mừng – do chúng tôi tự làm, hoa, bánh,…để phục vụ nhu cầu rất cao trong những ngày này. Đặc trưng: Thị trường hiện tại là khu vực Tp. Long Xuyên và những người dân Long Xuyên nói riêng hay An Giang nói chung sống xa nhà. Vào những ngày lễ quan trọng nói trên, nếu họ không có điều kiện về thăm nhà hay vì công việc bận rộn thì chỉ cần truy cập vào trang web của chúng tôi và chọn món hàng mà họ sẽ gửi tặng người thân của họ, kèm theo địa chỉ,…chúng tôi sẽ tiến hành giao hàng tận nhà (nếu trong khu vực Tp. Long Xuyên), hay vận chuyển qua đường bưu điện (nếu ngoài khu vực trên). Đối thủ cạnh tranh: Hiện nay trên hệ thống GOL có các đối thủ cạnh tranh như sau: Tại Việt Nam: các trang web bán hàng như: … Nước ngoài có: … Tuy nhiên xét về vị thế và sự cạnh tranh thì chúng tôi hơn hẵn ở các mặt sau: - Giá cả ở các website trên rất mắc. - Thị trường hoạt động mạnh là ở miền Bắc. - Ít có nhiều vùng hoạt động như GOL. - Phương thức thanh toán ít. Vì vậy nó là một trở ngại rất lớn cho khách hàng khi mua hàng tại các địa chỉ trên đây. Nhà cung cấp đầu vào: chúng tôi sẽ tiến hành tìm nhà cung cấp cho các sản phẩm mình kinh doanh và ký hợp đồng cung cấp với họ (hợp đồng 3 bên). Bản hợp đồng mẫu như sau: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ĐỘC LẬP- TỰ DO-HẠNH PHÚC _____***____ HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA Số………/HĐMB-……. Căn cứ vào pháp lệnh hợp đồng kinh tế được Hội Đồng nhà nước Việt Nam ban hành ngày 25/09/1989 Căn cứ nghị định số 17/HĐBT ngày 16/01/1990 của Hội Đồng Bộ Trưởng(nay là Chính Phủ) quy định chi tiết thi hành pháp lệnh hợp đồng kinh tế. Căn cứ vào sự thỏa thuận giữa ba bên Hôm nay, ngày tháng năm 2005, chúng tôi gồm có: BÊN A: Đại diện: Chức vụ: Điện thọai: Fax: MST: Được gọi là bên bán hàng BÊN B: Đại diện: Chức vụ: Điện thọai: Fax: MST: Được gọi là bên mua hàng BÊN C: CÔNG TY TNHH TM DV CNTT GOL Đại diện: Bà Đặng Thị Thùy Hương Chức vụ: Giám Đốc Điện thọai: 84-08-8298117 Fax: 84-08-8230877 MST: 0302583090 Đại diện cho Bên A Sau khi bàn bạc và thỏa thuận, ba bên đồng ý ký kết hợp đồng với các điều kiện và điều khoản như sau: ĐIỀU 1: HÀNG HOÁ - SỐ LƯỢNG - GIÁ CẢ Bên A cung cấp sản phẩm cho bên B theo yêu cầu của bên B với chi tiết như sau: Chi tiết và giá cả sản phẩm : xem phụ lục đính kèm Sau khi nhận hàng hóa từ bên A, Bên B thực hiện việc mua bán hàng hóa này thông qua website của bên C. Việc mua bán hàng hóa của bên B thông qua website của Bên C sẽ được ký kết bằng hợp khác giữa hai bên. ĐIỀU 2: PHƯƠNG THỨC THANH TÓAN Bên B thanh tóan cho Bên A trong vòng 30 ngày kể từ ngày Bên A giao hàng và xuất hóa đơn tài chính cho bên C- bên đại diên ĐIỀU 3: QUY CÁCH - PHẨM CHẤT - BAO BÌ - ĐÓNG GÓI. Bên A cam kết cung cấp sản phẩm liên quan đúng thương hiêu quốc tế hoặc trong nước mà bên A được phép phân phối tại thị trường Việt Nam, cũng như cung cấp cho bên B giấy xác nhận bên A là nhà phân phối hàng chính thức với thương hiệu mà bên A đang phân phối. Các sản phẩm của bên A được nhập khẩu hoặc sản xuất tại Việt Nam được đóng gói theo đúng các tiêu chuẩn và bảo đảm có đầy đủ tính cách pháp lý khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường Việt Nam. Bên A bảo đảm hàng còn mới 100% chưa sử dụng, cam kết hàng đúng như xuất xứ trong bảng báo giá. ĐIỀU 4: PHƯƠNG THỨC GIAO NHẬN- VẬN CHUYỂN - BỐC XẾP Địa điểm giao hàng: tại địa điểm kho bên B đề xuất, nhưng chỉ giới hạn trong phạm vi nội thành, thành phố. Bốc xếp: Mỗi bên chịu bốc một đầu, Bên A bốc hàng lên tại kho A, bên B bốc hàng xuống tại địa điểm của bên B. Phương thức giao nhận: Giao nhận theo số lượng ghi trên phiếu giao nhận hàng hoặc hoá đơn. Đại diện hợp pháp của bên B và bên A phải ký xác nhận vào phiếu "giao nhận hàng". ĐIỀU 5: NGHĨA VỤ CỦA MỖI BÊN BÊN A: Có trách nhiệm giao hàng đúng số lượng, đúng chủng loại. Hàng hoá giao phải phù hợp với sự mô tả về bao bì, nhãn hiệu trên website www.golshops.com/.... mà bên A đã cung cấp. Chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm của mình trên thị trường. Bên A có trách nhiệm xuất hóa đơn tài chính cho Bên C Cung cấp bảng báo giá cho bên B khi có sự biến đổi về giá, chất lượng và mẫu mã sản phẩm, bên A phải báo trước cho bên B tối thiểu là 7ngày tính đến ngày áp dụng giá mới. Nếu không thông báo kịp thời mà áp dụng giá mới bên A sẽ từ chối thanh toán phần chêch lệch (nếu có). Phải đảm bảo hàng hóa luôn có sẵn trong kho. Trong trường hợp hết hàng hoặc không có sẵn, bên A phải có trách nhiệm thông báo cho bên B. Nếu bên A không thông báo kịp thời gây ảnh hưởng đến uy tín của bên B đối với khách hàng, bên A phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bên B. Bên B (cụ thể là STĐT Golshops với website www.golshops.com/.....), sẽ được giới thiệu trong các chương trình quảng cáo hệ thống phân phối bán hàng của bên A BÊN B: Có trách nhiệm thanh toán tiền hàng cho bên A theo đúng hoá đơn tài chính mà Bên A đã xuất cho Bên C. Có trách nhiệm kiểm tra chất lượng, số lượng hàng hóa khi bên A giao hàng. Cập nhật hình ảnh về mẫu mã, chất lượng và giá cả hàng hóa khi nhận được thông báo và bảng báo giá từ bên A. Bán hàng theo danh mục hàng của bên A. Có trách nhiệm thanh tóan Thanh toán chi phí phần chênh lệch thuế giá trị gia tăng 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp 28% và các chi phí khác phát sinh cho Bên C BÊN C: Cung cấp tên công ty, mã số thuế chính xác cho Bên A để Bên A xuất hoá đơn cho đơn hàng. Bên C không chịu bất cứ một trách nhiệm nào liên quan đến hàng hóa. Đại diện Bên B để xuất hoá đơn tài chính cho khách hàng mua hàng trên website: www.golshops.com Yêu cầu Bên B thanh toán các khoản phí phát sinh cho việc xuất hoá đơn cho khách hàng ĐIỀU 7: ĐIỀU KHOẢN CHUNG Ba bên cam kết và có trách nhiệm thực hiện đúng các điều khoản của hợp đồng này. Trong quá trình thực hiện nếu bên nào gặp khó khăn, trở ngại phải báo cho bên kia trước 10 ngày để cùng nhau giải quyết. Nếu cần, sẽ ký phụ kiện bổ sung hợp đồng để thực hiện tiếp hợp đồng này. Không bên nào được tự ý thay đổi các điều khoản của hợp đồng, nếu bên nào vi phạm mà gây thiệt hại về kinh tế cho bên kia thì phải chịu bồi thường theo luật kinh tế hiện hành. Ba bên cùng thỏa thuận rằng cơ quan giải quyết mọi tranh chấp (nếu có) của hợp đồng là tòa án kinh tế đặt tại TPHCM. Hợp đồng này được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản có giá trị như nhau, và có hiệu lực 01 năm kể từ ngày ký. ĐẠI DIỆN BÊN A ĐẠI DIỆN BÊN B ĐẠI DIỆN BÊN C 2 Sản phẩm - Dịch vụ của dự án: 2.1 Đặc trưng: Bán hàng trên mạng là một loại hình dịch vụ rất đặc biệt. Khách hàng có thể hoàn toàn không cần phải đi đến cửa hàng để mua đồ và không cần phải mang theo tiền mặt, vừa không an toàn vừa tốn thời gian và công sức. Hơn nữa những lúc giờ cao điểm có thể sẽ xảy ra tình trạng đông khách ở các siêu thị, hay có thể gặp phải thái độ cáo gắt của nhân viên thu ngân, hay thậm chí có thể xảy ra tai nạn giao thông vào giờ cao điểm. Thật nguy hiểm nếu bạn mua hàng theo cách truyền thống. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận nó, cho dù nó là nguy hiểm. Sao bạn không thử mua hàng qua mạng xem có gì khác biệt và thú vị không. Với TMĐT các vấn đề trên không còn nữa. Mà còn hơn thế nữa, bạn sẽ phải hết sức ngạc nhiên khi chỉ cần vài cú click chuột là món hàng đó sẽ lập tức đến tay bạn, giao tận nhà và kèm theo đó là dịch vụ hậu mãi hết sức chu đáo. Chúng tôi sẽ ghi lại hình ảnh này và sẽ gửi lại cho người thân của bạn, nếu bạn mua quà của chúng tôi tặng cho người thân. Giờ đây bạn chỉ cần ngồi tại nhà là hoàn toàn có thể mua món hàng mà bạn thích. Không cần tốn một chút công sức nào hay phải bận tâm đến vấn đề đi lại, vì đã có nhân viên giao đến tận nhà. Bạn có thể mua các sản phẩm thẻ của chúng, khi mua hàng bạn chỉ cần nhập số thẻ vào và hệ thống sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản của bạn. Bạn cũng không lo đến bị trộm thông tin về thẻ, vì mỗi lần bạn mua hàng, bạn chỉ nhập vào 2 số trên tổng 6 số xuất hiện ngẫu nhiên từ trang web. Ví dụ: Lần đầu tiên bạn mua hàng trên trang web, nó yêu cầu bạn nhập vào 2 số ngẫu nhiên trên thẻ Golgift hay Golmart ở các vị trí 1 – 6. Lần sau có thể ở vị trí 2 – 3,…. Như vậy số thẻ và tiền trong tài khoản của bạn hoàn toàn được bảo vệ. Hơn nữa, sản phẩm sẽ rất đa dạng và có thông tin chi tiết về từng loại mặt hàng này, bạn sẽ không phải lo đến vấn đề mua nhằm hàng dỏm, kém chất lượng. Với chúng tôi chất lượng luôn đi đầu và khách hàng là thượng đế. Sản phẩm trên cửa hàng sẽ bán đúng giá thị trường, thậm chí có thể rẻ hơn, bạn có thể vào gian hàng khuyến mãi để mua được những món hàng mà ngoài thị trường bạn không bao giờ có được và chất lượng vẫn tuyệt vời. Càng tuyệt vời hơn nữa khi vào những dịp lễ, tết, giáng sinh,… hệ thống của chúng tôi sẽ bán hàng kèm tặng phẩm bất ngờ và nhiều quà tặng có giá trị. Khi bạn thực hiện mua hàng trên trang web, bạn sẽ được tích luỹ số điểm tương đương với số tiền bạn mua (1.000đ = 1 điểm). Và khi số điểm tích luỹ ngày càng cao thì giá trị món quà mà bạn được tặng sẽ tăng theo. Ngoài ra, trong quá trình tham quan gian hàng, nếu bạn không tìm thấy mặt hàng mình cần tìm, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua email hay qua điện thoại, chúng tôi sẽ tìm và đáp ứng nhu cầu của bạn một cách nhanh nhất và sớm nhất có thể được. Hệ thống của chúng ngoài các tiện ích trên ra thì còn có vô số các tiện ích khác như sổ số trúng thưởng, tổ chức chương trình từ thiện, hợp tác xuất khẩu, bán các loại phần mềm về Kế toán, phần mềm kê khai thuế hải quan,…. Với các lợi ích như thế thì TMĐT sẽ "ăn đứt" các phương pháp truyền thống chỉ còn là vấn đề thời gian. 2.2 Các chiến lược tiếp thị, quảng cáo, khuyến mãi,… Xúc tiến chương trình quảng bá cho mọi người biết, truy cập vào trang web và mua hàng. Cụ thể như sau: + In và phát tờ bướm cho HS ở các trường Tiều học, THCS, THPT, Trường dạy nghề, Trường TH Kinh tế kỹ thuật,…trong khu vực Tp. Long Xuyên. Nội dung chính như sau: cách mua, phương thức thanh toán, điều kiện giao hàng,… sẽ được thể hiện một cách ngắn gọn và đầy đủ nhất trên mỗi tờ bướm quảng cáo. + Đăng quảng cáo miễn phí trên mạng Internet, trên các website quangcaoraovat.com.. .. + Dán quảng cáo ở những nơi công cộng, vách tường, vĩa hè, khu vực dân cư đông đúc,… + Đặc biệt, sẽ có kế hoạch tiếp thị trực tiếp trên các lớp, giảng đường cho hơn 7.000 sinh viên của trường ĐHAG. Đồng thời cũng sẽ tiếp thị ở khu vực ký túc xá nam và nữ, các khu vực nhà trọ,…đảm bảo hầu hết mọi sinh viên của trường ĐHAG có thể biết và cùng nhau tham quan mua sắm, phục vụ cho công việc học tập nghiên cứu. Sinh viên của trường ĐHAG có một lợi thế hết sức đặc biệt mà sinh viên các trường khác không có được, đó là: Thư viện điện tử. Ở đó Internet ngự trị 24/24. Phòng máy Thư viện mở cửa xuyên suốt từ 7H – 21H (trừ ngày lễ và chiều Thứ Bảy, ngày Chủ nhật). Do vậy, đây có thể coi là điều kiện hết sức thuận lợi cho tất cả các bạn sinh viên có thể tham quan cửa hàng trên mạng và mua hàng một cách dễ dàng mà không phải trả bất kỳ một khoản chi phí truy cập Internet nào. + Xúc tiến quảng bá trên G.O.L (do G.O.L tổ chức). + Chúng tôi cũng nhận việc chuyển quà đến tận tay người mà bạn yêu cầu. Ví dụ: Bạn mua một tắm thiệp, hay một quyển nhật ký,… để tặng bạn của bạn trong ngày sinh nhật nhưng bạn không có thời gian tham dự. Chúng tôi sẽ đảm trách việc gói quà và chuyển đến tận địa chỉ nhà mà bạn yêu cầu. Khuyến mãi, phát các tờ rơi quảng cáo các mặt hàng, nếu bạn giữ chúng và mua hàng tại cửa hàng của chúng tôi, chúng tôi sẽ giảm giá món hàng đó cho bạn (% giảm giá sẽ in trên mỗi tờ quảng cáo). Bán hàng offline trong các chiến dịch của GOL,… 3 Ưu và nhược điểm khi thực hiện dự án tại Tp. Long Xuyên: 3.1 Nhược điểm: 3.1.1. Chủ quan: + Việt Nam chúng ta chưa có Luật TMĐT. + Chưa có nhiều kinh nghiệm. + Có thể thiếu nhiều hàng hoá trong giai đoạn đầu mà khách hàng cần. 3.1.2 Khách quan: + Có thể khách hàng đặt mua hàng nhưng không có người nhận hàng (chỉ mua thử hay là sự đùa cợt của một số người thiếu ý thức). * Khắc phục: Chúng ta có thể kiểm tra số điện thoại, gửi chỉ email xác nhận, yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ số nhà,…. Nếu thanh toán bằng hình thức chuyển khoản và gửi qua đường bưu điện thì sẽ tránh được vấn đề này. + Các vấn đề về bảo mật trang web, các mối nguy hiểm về hacker tấn công, tốc độ đường truyền Internet,…. * Khắc phục: Lập tường lửa (firewall), thường xuyên theo dỏi các hoạt động của cửa hàng, kiểm tra các nỗ lực xâm nhập của hacker, thường xuyên cập nhật các bản sửa lỗi mới nhất cho server. Có đội ngũ nhân viên bảo mật nhằm theo dỏi và chống lại các cuộc tấn công diễn ra từ bên trong cũng như từ bên ngoài. Những vấn đề này sẽ do G.O.L đảm trách(vì server đặt tại GOL). Về phần mình - chủ cửa hàng chỉ lo bảo mật phần đăng nhập vào admin trang của hàng của mình. + Những yếu tố bất lợi của thời tiết cũng là một vấn đề nan giải: xảy ra tình trạng mưa lớn diễn ra suốt ngày, lũ lụt đột ngột, …làm ngập đường xá, các con hẻm,…. Sẽ gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình giao hàng đến tận tay khách hàng. * Khắc phục: Chúng ta có thể gọi điện thoại hoặc gửi email hay dùng bất kỳ phương tiện giao tiếp nào, chẳng hạn như thông báo tình trạng khó khăn này ngay trên trang chủ của cửa hàng chúng ta, để có thể liên hệ với khách hàng hẹn lại vào một ngày nào đó sẽ giao hàng khi thời tiết khá hơn. + Khó khăn trong quá trình thuyết phục các nhà cung cấp khác tham gia vào việc kinh doanh trên mạng, chẳng hạn như các gian hàng về nón, linh kiện điện tử, các sản phẩm về gỗ, tre, nứa,… * Khắc phục: Kiên trì giải thích và chứng minh cho khách hàng thấy được những lợi ích cũng như tiềm năng phát triển của con đường kinh doanh bằng TMĐT. Chẳng hạn như ta đưa ra các thông tin về trang web goodsonlines.com, và các thành công của nó, cùng với những tiện lợi cho cả khách hàng và cho cả chủ cửa hàng chắc chắn họ sẽ phải suy nghĩ lại. 3.2 Ưu điểm: + TP. Long Xuyên là thành phố trẻ và đang trên đà phát triển, mức thu nhập đầu người cao, đời sống dân trí ngày càng nâng cao. Do vậy, nhu cầu về sách, báo, tạp chí, nhu cầu mua sắm,… là một yếu tố tất yếu. + TP. Long Xuyên có nhiều trường học từ TH, THCS, THPT, các Trường Dạy Nghề, TH Kỹ Thuật,…và đặc biệt là khu vực Trường ĐHAG hiện nay với hơn 7.000 sinh viên, và lượng sinh viên này không ngừng tăng lên hàng năm. Vì vậy, nhu cầu về mua sắm các tài liệu, sách vở dành cho học tập, nghiên cứu là một nhu cầu cấp bách và bức thiết. Ngoài ra, trong tương lai không xa Trường ĐHAG sẽ được xây dưng mới và mở rộng hứa hẹn là một thị trường đầy tiềm năng. + Hệ thống Ngân hàng ở địa phương cũng rất phát triển, đa dạng, với các chi nhánh của các hệ thống ngân hàng lớn như:VietcomBank (VCB), Ngân hàng Ngoại Thương, Ngân hàng NN-PTNT, Ngân hàng phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Ngân hàng Á Châu ACB, Ngân hàng Đông Á, Ngân hàng TMCP Phương Nam, Sacombank,…sẽ rất thuận lợi cho sau này, nếu các ngân hàng này liên kết lại với nhau (đây là một tất yếu trong tương lai). Việc thanh toán liên ngân hàng sẽ tạo ra một bước đột phá vĩ đại cho sự thành công của việc áp dụng TMĐT nơi đây. Hiện nay, hệ thống máy ATM của Ngân hàng VCB, Ngân hàng Đông Á, Ngân hàng Ngoại Thương đã phát triển và có nhiều máy ATM được đặt trong TP. Long Xuyên tạo điều kiện dễ dàng cho việc thanh toán thông qua chuyển khoản. + Hệ thống giao thông nơi đây hiện nay cũng khá hoàn thiện và không ngừng được mở rộng nâng cấp, tạo điều kiện dễ dàng cho việc vận chuyển hàng đến tận nơi người mua hàng. + Khách hàng sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian, chi phí hay công sức cho việc mua sắm. Chỉ cần ngồi tại nhà hay tại công sở hay tại các điểm truy cập Internet công cộng hay tại bất kỳ nơi nào có máy tính kết nối Internet, truy cập vào cửa hàng trên mạng, tha hồ lựa chọn sản phẩm mình ưng ý và đặt hàng. Trong vòng 24H (nếu không có bất kỳ điều kiện bất lợi nào như đã kể trên), nhân viên của chúng tôi giao hàng tận nhà (trong phạm vi TP. Long Xuyên). + Tăng doanh thu, doanh số và tăng lợi nhuận, nhiều khách hàng biết đến. + Hệ thống mạng Internet tại đây cũng rất phát triển, có rất nhiều dịch vụ truy cập mạng với giá phải chăng. Chỉ cần vào một cửa hàng Net bất kỳ, vừa check mail, nghe nhạc, xem phim, chơi game online hay tìm kiếm thông tin hay đọc báo trên mạng, vừa tham quan gian hàng, mua sắm sách, đặt hàng và sách sẽ đến nhà bạn ngay. Rất thuận lợi và nhanh chóng. 4 Các phương thức thanh toán: Có 4 hình thức thanh toán: thanh toán bằng tiền mặt, thanh toán bằng gửi thư bảo đảm (chuyển phát nhanh thông qua bưu điện), thanh toán bằng chuyển khoản (máy ATM), thanh toán bằng thẻ tín dụng. + Thanh toán bằng tiền mặt: (cash) Đây là phương thức thanh toán truyền thống và rất thịnh hành trong ở Việt Nam hiện nay. Kiểu thanh toán “tiền trao cháo múc” rất được người dân chúng ta hoan nghênh, vừa nhanh gọn vừa sòng phẳng. Tuy nhiên trong tương lai hình thức này sẽ dần dần bị thay thế bởi 3 hình thức sau đây. + Thanh toán bằng gửi thư bảo đảm (chuyển phát nhanh): Đối với một số khu vực xa nội ô Tp.Long Xuyên, khách hàng có thể gửi tiền bằng hình thức bảo đảm thông qua Bưu điện tại gần nơi khách hàng sinh sống. Ở Việt Nam hình thức này cũng thịnh hành và phổ biến, nó rất thuận lợi, nhanh chóng vừa chính xác vừa an toàn. + Thanh toán qua chuyển khoản, sử dụng máy ATM: Đây là trường hợp khách hàng thanh toán thông qua thẻ ATM của Ngân hàng Ngoại thương (Vietcom Bank - VCB) hay từ bất kỳ một hệ thống máy ATM của Ngân hàng nào chấp nhận cho chuyển khoản qua hệ thống của VCB và ngược lại. + Thanh toán bằng thẻ tín dụng (Credit card): Hiện nay do hệ thống Ngân hàng của Việt Nam chưa thực hiện thanh toán và giao dịch trên mạng, nên phương thức thanh toán này hiện nay nhìn chung chưa khả thi. Có thể trong tương lai khi hệ thống liên Ngân hàng thông suốt thì loạị hình thanh toán này sẽ rất thịnh hành. Như vậy, trong hình thức thanh toán sẽ có 4 tuỳ chọn: Tiền mặt, chuyển tiền qua bưu điện, chuyển khoản Ngân hàng, và thẻ tín dụng. Trong đó áp dụng tại thời điểm này là hình thức 1, 2 và 3. Trong đó hình thức 1, 2 là chủ yếu. Ngoài các hình thức thanh toán trên, chúng tôi còn chấp nhận các hình thức khác như: thanh toán qua thẻ trả trước Golgift, Golmart, Western Union, Visa card Master card (offline). Có thể thanh toán qua các đại lý của G.O.L nếu tại nơi giao hàng có các đại lý của G.O.L. Trên đây là các phương thức thanh toán có thể thực hiện được. Tuy nhiên có thanh toán thì phải có giao hàng. 5 Phương thức giao nhận hàng: Điều kiện giao hàng và cước phí: Nếu khách hàng mua 1 món hàng của cửa hàng chúng tôi, không kể là món hàng đó có giá trị lớn hay nhỏ, đắt tiền hay rẽ tiền. Trong ngày, chúng tôi sẽ tập hợp các đơn hàng và sẽ tiến hành giao hàng tận nhà kèm thu phí. Mức phí này cụ thể như sau: Đơn hàng: Dưới 100.000 đồng: phí 5.000 đồng – 10.000 đồng/khách hàng. Đơn hàng: 100.000 đồng – 500.000 đồng: Phí 5%. Đơn hàng: Trên 500.000 đồng: Phí: 25.000 đồng – 30.000 đồng. + Nếu khách hàng ở ngoài khu vực nội ô Tp. Long Xuyên mức phí tuỳ theo mức phí vận chuyển của bưu điện. Cách thức giao hàng: + Khách hàng thanh toán bằng tiền mặt: Nếu người nhận hàng là người thanh toán: Nhân viên của chúng tôi sẽ giao hàng cho khách hàng trong nội ô Tp.Long Xuyên trong vòng 24 giờ (nếu không có bất kỳ yếu tố nào bất lợi khách quan xảy ra như: bão, mưa suốt ngày, lũ lục bất ngờ,…) kể từ khi xác nhận đơn đặt hàng của người mua. Sau khi giao hàng xong sẽ tiến hành thu tiền ngay. Nếu người nhận hàng khác người thanh toán: Nhận tiền trước giao hàng sau: + Khách hàng thanh toán bằng các hình thức khác như c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDU_AN.doc
  • docBANGMUCLUC.doc
  • docBIA.doc
  • docde_cuong.doc