Xác định dạng hàng hóa:
Bãi giữ xe là một loại hàng hóa công không thuần túy vì:
+ Không thỏa đặc điểm 1: có thể được định suất và loại trừ các cá nhân khác khi sử dụng.
+ Thỏa đặc điểm 2: việc gửi xe của cá nhân này không ảnh hưởng đáng kể đến việc gửi xe của cá nhân khác.
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2114 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Hàng hóa công - Bãi giữ xe, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hàng hóa công Nhóm sinh viên thực hiện: Lê Đức Anh Vũ Thị Thanh Hiếu Trình Thị Ngọc Quỳnh Bùi Thị Phương Thanh Đặng Thùy Vân Vũ Hoàng Vy A. Cơ sở lý thuyết Hàng hóa công 1.1 Hàng hóa công a Hàng hóa công thuần túy b Hàng hóa công công không thuần túy 1.2 Bảng phân loại hàng hóa công Hàng hóa cá nhân Cung cấp tư nhân và cung cấp tư nhân có kiểm soát 3.1. Cung cấp tư nhân Trả tiền trực tiếp khi sử dụng (Thu tiền trực tiếp khi cung cấp) Trả tiền (hoặc thu tiền) gắn với số lượng, chất lượng được sử dụng (hoặc được cung cấp) Trả tiền (hoặc thu tiền) đúng giá (Theo cơ chế giá thị trường) Biểu hiện mang tính chất thị trường. Không cần chính phủ tham gia, việc bù đắp do người tiêu dùng và người sản xuất tự quyết định. Sơ đồ: 3.2. Cung cấp tư nhân có kiểm soát Cũng mang những đặc điểm như cung cấp tư nhân nhưng được bù giá, trợ giá và vẫn có thể chịu sự quản lý gián tiếp của một tổ chức công. Sơ đồ: B. Phân tích thực tiễn Thực trạng Xác định dạng hàng hóa Xác định hình thức cung cấp Tính hiệu quả và không hiệu quả Đề xuất Một cơ sở lớn nhất của trường, Trường đã xây dựng 1 phần sân lớn nhằm thuận tiện cho sinh viên để xe, Trực thuộc sự quản lý gián tiếp của nhà trường, giá gửi xe ở đây tương đối khá thấp và hợp lý so với các cơ sở khác: + xe đạp 500đ, + xe số 1000đ, + xe tay ga 2000đ. Cơ sở B Cơ sở H Là cơ sở chính của khoa kinh tế phát triển, Bãi giữ xe không trực thuộc sự quản lý của nhà trường. Sinh viên phải gửi xe ở bãi giữ xe bên ngoài, giá khác biệt: + xe đạp 1000đ, + xe số 2000đ, + xe tay ga 3000đ. Xác định dạng hàng hóa Bãi giữ xe là một loại hàng hóa công không thuần túy vì: + Không thỏa đặc điểm 1: có thể được định suất và loại trừ các cá nhân khác khi sử dụng. + Thỏa đặc điểm 2: việc gửi xe của cá nhân này không ảnh hưởng đáng kể đến việc gửi xe của cá nhân khác. Xác định hình thức cung cấp Thẻ giữ xe tại cơ sở B Thẻ giữ xe tại cơ sở H Tính hiệu quả và không hiệu quả. Giả thiết: Bãi giữ xe cơ sở B Xét giá vé xe tay ga Giá gửi xe lớn nhất là 4000đ/lượt Số lượt gửi xe nhiều nhất một ngày là 200 lượt (D) : Q = 200 – 1/20P MU: P = 4000 – 20Q Tính hiệu quả và không hiệu quả. - Hiệu quả của việc gửi xe tại mức giá 2000đ là: E = dt PEDE = ½ PED . PEE = ½.2000.100 = 100 000đ - Hiệu quả của việc gửi xe tại mức giá 3000đ là: E’= dtPE’DE’ = ½ PE’D . PE’E’ = ½.1000.50 = 25 000đ => Tồn thất đối với SV khi mức giá tăng lên là: ΔE = E – E’ = dtPEDE - dtPE’DE’ = dtPEPE’E’E = 100 000 – 25 000 = 75 000đ Tính hiệu quả và không hiệu quả. Tổn thất trên gồm 2 phần: Phần phải trả thêm dưới dạng phí giữ xe là: dtPEPE’E’A = PEPE’ . PEA = 1000 . 50 = 50 000đ Phần tổn thất do sử dụng hàng hóa dưới khả năng mà hàng hóa đó có thể dược cung cấp trên thị trường là: dtAE’E = ½ AE’ x AE = ½ 1000 . 50 = 25 000đ Tính hiệu quả và không hiệu quả. Đề xuất UBND Thành phố cần có những quy định về mức giá vé giữ xe cho mỗi phương tiện. Nhà trường cần có sự can thiệp và quan tâm hơn đến những bức xúc đời thường của sinh viên: + phối hợp với chủ bãi giữ xe tư nhân, + hỗ trợ phần phí giữ xe bằng cách trả trực tiếp cho chủ bãi giữ xe hàng tháng, + hoặc đứng ra mướn mặt bằng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- n1- HH CÔNG - BÃI GIỮ XE.ppt