MỤC LỤC
I. Khái niệm về cấu trúc và hệ thống kiểm soát chất lượng 1
II. Hòa hợp cấu trúc và hệ thống kiểm soát chiến lược cấp toàn cầu 2
III. Sự hòa hợp giữa cấu trúc và kiểm soát chiến lược cấp toàn cầu tại công ty KPMG 5
1. Giới thiệu về công ty KPMG
a. Sự hình thành và phát triển của công ty KPMG 5
b. Dịch vụ cung cấp 5
c. Mục tiêu và sứ mệnh của công ty 5
d. Chiến lược của công ty 7
2. Cơ cấu tổ chức và hệ thống kiểm soát chất lượng ở công ty KMPG 8
a. Cơ cấu của công ty 8
b. Hệ thống kiểm soát của công ty 9
Kết luận 11
Tài liệu tham khảo:
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2284 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Hòa hợp cấu trúc và kiểm soát chiến lược cấp toàn cầu tại công ty KPMG, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÒA HỢP CẤU TRÚC VÀ KIỂM SOÁT
CHIẾN LƯỢC CẤP TOÀN CẦU TẠI CÔNG TY KPMG
Khái niệm về cấu trúc và hệ thống kiểm soát:
Thiết kế tổ chức là chọn cách kết hợp giữa cơ cấu tổ chức và hệ thống kiểm soát để công ty có thể theo đuổi chiến lược của mình một cách hữu hiệu - tạo ra giá trị và lợi thế cạnh tranh bền vững. Cơ cấu tổ chức xác định các quan hệ báo cáo, các thủ tục, những hướng dẫn, hệ thống quyền lực và các quá trình ra quyết định.
Chiến lược chỉ có thể thực thi thông qua cơ cấu tổ chức, vì vậy sau khi xây dựng chiến lược cho công ty các nhà quản trị phải thực hiện ngay bước tiếp theo đó là thiết kế cơ cấu tổ chức. Cơ cấu tổ chức là phương tiện để các nhà quản trị có thể phối hợp các hoạt động giữa những chức năng hay các bộ phận khác nhau nhằm khai thác đầy đủ các kỹ năng và năng lực của họ.
Thiết kế tổ chức cũng tác động lên lợi nhuận của công ty. Nếu các nhà quản trị lựa chọn cơ cấu tổ chức đúng đắn thì sẽ tiết kiệm được chi phí dẫn đến lợi thế chi phí thấp, tăng khả năng tạo giá trị của một công ty dẫn đến các lợi thế khác biệt hoá và khả năng tính giá đặc biệt. Đó là nguyên nhân vì sao việc thực thi chiến lược là một vấn đề quan trọng trong môi trường cạnh tranh ngày nay, các công ty tái cơ cấu hay cải tổ cơ cấu của họ để cải thiện căn bản hiệu năng thông qua mô hình tổ chức tốt.
Thiết kế tổ chức tốt
Thiết kế tổ chức tốt
Tiết kiệm chi phí
quản lý
Dẫn đến lợi thế khác biệt hoá và
khả năng tính giá đặc biệt
Dẫn đến lợi thế
chi phí thấp
Tăng lợi nhuận
Kiểm soát chiến lược là quá trình trong đó những người quản trị giám sát việc thực hiện của một tổ chức cũng như các thành viên của nó để đánh giá xem chúng có thực hiện một cách hiệu quả không, nhờ đó thực hiện hành động sửa chữa để cải thiện cơ cấu nếu nó thực hiện không hiệu quả.
Kiểm soát chiến lược không chỉ là công cụ phản ứng với các sự kiện sau khi nó phát sinh mà nó còn là công cụ để duy trì cho tổ chức đúng hướng, tiên đoán các sự kiện có thể phát sinh, đáp ứng một cách các cơ hội mới xuất hiện.
Các hệ thống kiểm soát chiến lược:
Kiểm soát và hiệu quả
Kiểm soát và chất lượng
Kiểm soát và cải tiến
Kiểm soát và đáp ứng khách hàng
Sự hoà hợp giữa cấu trúc và hệ thống kiểm soát chiến lược cấp toàn cầu:
Có bốn chiến lược cơ bản để thâm nhập và cạnh tranh trong môi trường quốc tế: Chiến lược quốc tế, chiến lược toàn cầu, chiến lược xuyên quốc gia, chiến lược đa nội địa. Mỗi chiến lược có những ưu nhược điểm riêng và có sự thích ứng theo hai hướng sức ép giảm chi phí và đáp ứng địa phương.
Chiến lược xuyên quốc gia
Chiến lược
toàn cầu
Cao
Sức ép giảm chi phí
Chiến lược
quốc tế
Chiến lược
đa quốc gia
Thấp
Thấp Cao
Sức ép đáp ứng địa phương
Nguyên tắc cấu trúc của tổ chức tùy theo chiến lược của công ty, cơ cấu của công ty thay đổi khi chiến lược của họ thay đổi theo thời gian. Các loại cơ cấu mà công ty sử dụng: cấu trúc vùng toàn cầu, cấu trúc bộ phận quốc tế, cấu trúc nhóm sản phẩm toàn cầu, cấu trúc nhóm ma trận toàn cầu.
Cấu trúc vùng toàn cầu:
Văn phòng chính
Công ty
Khu vực
Bắc Mỹ
Khu vực Nam Mỹ
Khu vực Nam Mỹ
Khu vực Nam Mỹ
Cấu trúc bộ phận quốc tế:
Văn phòng chính
Công ty
Sản phẩm
Nhóm 1
Sản phẩm
Nhóm 2
Sản phẩm
Nhóm 2
Mỹ
Anh
Nhật
Pháp
Cấu trúc nhóm sản phẩm toàn cầu:
Văn phòng chính
Công ty
Bộ phận 2
Bộ phận quốc tế
Mỹ
Anh
Nhật
Pháp
Bộ phận 3
Bộ phận 1
Cấu trúc ma trận toàn cầu:
SBU
Bắc Mỹ
SBU
Nam Mỹ
SBU
Pacific
Nhóm
Sản phẩm 1
Nhóm
Sản phẩm 1
Nhóm
Sản phẩm 1
Với mỗi loại hình cấu trúc tổ chức của công ty sẽ có một mô hình kiểm soát phù hợp. Trong đó nó phải quyết định về cách thức tác động tới sự thực hiện và kiểm soát hoạt động của các bộ phận. Các lựa chọn của hệ thống kiểm soát có thể từ kiểm soát thị trường, kiểm soát đầu vào – đầu ra, kiểm soát văn hóa, kiểm soát tài chính….hay cách thức mà một tổ chức quyết định vấn đề thưởng và hệ thống thưởng đối với nhân viên.
Sự hòa hợp giữa cấu trúc và kiểm soát chiến lược cấp toàn cầu tại công ty KPMG:
Giới thiệu chung về công ty KPMG:
Sự hình thành và phát triển của công ty KPMG
Ban đầu KPMG được sáng lập do sự kết hợp của 4 công ty: “K” có nghĩa là do Piet Klynveld thành lập hãng Klynveld Kraayenhof & Co. tại Amsterdam vào năm 1917. “P” có nghĩa là do William Barclay Peat lập ra William Barclay Peat & Co. tại London năm 1870. “M” bắt nguồn từ James Marwick lập ra Marwick, Mitchell & Co. với Roger Mitchell tại New York vào năm 1897. “G” là do Tiến sỹ Reinhard Goerdeler, nhiều năm làm chủ tịch của KPMG, có công hợp nhất thành KPMG ngày nay.
Cùng với PricewaterhouseCoopers, Ernst & Young, Deloitte, KPMG tạo thành bốn công ty lớn nhất thế giới về lĩnh vực kiểm toán tư vấn tài chính (Big4).
KPMG là một mạng lưới toàn cầu gồm các công ty thành viên chuyên nghiệp cung cấp các dịch vụ kiểm toán, thuế và tư vấn. Mạng lưới KPMG với hơn 123.000 chuyên viên trên toàn thế giới, hoạt động trên 148 quốc gia.
Dịch vụ cung cấp:
Kiểm toán
Tư vấn thuế
Tư vấn đầu tư , tài chính
Quản lý rủi ro
Mục tiêu và sứ mệnh của công ty:
Sứ mệnh của chúng tôi là cung cấp các dịch vụ làm gia tăng giá trị cho khách hàng và cho các thị trường vốn. Chúng tôi cũng đang nhắm đến việc cung cấp cho khách hàng đa dạng hơn các dịch vụ trong ngành tài chính và kế toán dựa trên những hiểu biết sâu sắc về thị trường.
Mục tiêu của công ty là doanh thu hàng năm tăng trên 20% .
Thu nhập và tốc độ tăng doanh thu của các công ty năm 2007
Doanh thu của KPMG Việt Nam - Campuchia 8 tháng đầu năm 2008
Chỉ trong 8 tháng năm 2008, doanh thu của công ty KPMG đã đạt được gần bằng doanh thu năm ngoái, điều đó cho phép dự đoán doanh thu năm 2008 có tốc độ tăng trên 50%. Đó thực sư là một thành công rất lớn của công ty KPMG Việt Nam – Campuchia.
Chiến lược của công ty:
Chiến lược của công ty theo nhóm nhận định là chiến lược toàn cầu: có sức ép giảm chi phí cao và sức đáp ứng nhu cầu địa phương thấp.
Công ty theo đuổi chiến lược toàn cầu tập trung tăng khả năng sinh lời bằng cách mở rộng quy mô, dẫn đầu thị trường. Vì vậy mà sức ép giảm chi phí cao.
Đối tượng khách hàng của công ty đa số là những công ty đa quốc gia vì vậy sức ép đáp ứng nhu cầu địa phương thấp.
Chiến lược
toàn cầu
Cao
Sức ép giảm chi phí
Thấp
Thấp Cao
Sức ép đáp ứng địa phương
Với chiến lược toàn cầu:
Tập trung quyền hạn: tập trung ở địa phương, toàn cầu tối ưu.
Khác biệt hóa theo chiều ngang: Cấu trúc nhóm sản phẩm toàn cầu.
Nhu cầu về các cơ chế phối hợp phức tạp: cao.
Văn hóa công ty: quan trọng.
Hệ thống kiểm soát của công ty KPMG:
a. Cơ cấu tổ chức của công ty:
b. Hệ thống kiểm soát của công ty:
Kiểm soát động thái:
Kiểm soát động thái là kiểm soát thông qua việc thiết lập một hệ thống bao hàm toàn diện các quy tắc thủ tục để định hướng các hành động của các bộ phận, các chức năng và cá nhân.
Tại công ty KPMG, hệ thống kiểm soát động thái được lập ra một cách chặt chẽ, đối với mỗi bộ phận tại các chi nhánh khắp thế giới , văn phòng công ty chính đưa tới những quy tắc thủ tục và luật lệ mà tất cả công ty thành viên đều phải tuân theo.
Kiểm soát văn hóa công ty:
Các giá trị của tổ chức là niềm tin và ý tưởng về các mục tiêu của tổ chức nên theo đuổi và các tiêu chuẩn hành vi mà các thành viên sử dụng để đạt được mục tiêu này. Kiểm soát văn hóa là định hướng được hành vi các thành viên trong tổ chức bảo đảm họ đi đúng hướng. Ngoài ra , quá trình kiểm soát hành vi giữ cho các thành viên của tổ chức tập trung tư duy về những gì tốt nhất cho tổ chức của họ trong tương lai và giữ cho họ tìm kiếm các cơ hội sử dụng các tài nguyên và năng lực của tổ chức để tạo ra giá trị.
Giá trị của công ty KPMG global:
" We lead by example
We work together
We respect the individual
We seek the facts and provide insight
We are committed to our communities
Above all, we act with integrity "
" Chúng tôi là điển hình
Chúng tôi làm việc cùng nhau
Chúng tôi tôn trọng con người
Chúng tôi tìm kiếm sự thật và cung cấp trải nghiệm
Chúng tôi cam kết tới cộng đồng
Trên tất cả, chúng tôi hành động với sự chính trực "
Kiểm soát chất lượng:
Công ty kiểm toán phải thường xuyên kiểm tra tính hiệu quả của các chính sách và thủ tục kiểm soát chất lượng hoạt động của công ty. Phương diện này của công việc kiểm soát chất lượng có thể được thể hiện dưới rất nhiều hình thức. Ở KPMG, công tác này bắt đầu với việc đánh giá độc lập “ngay lập tức” các báo cáo tài chính được xếp vào hạng “rủi ro cao” trước khi công ty đưa ra ý kiến kiểm toán. (Các báo cáo tài chính ở hạng “rủi ro cao” có thể bao gồm báo cáo tài chính của công ty được niêm yết và các trường hợp mà ý kiến kiểm toán có thể không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần). Tiếp theo, sẽ có một quá trình rà soát đột xuất trong nội bộ công ty (“rà soát sau”) – công việc của từng chủ phần hùn cũng được đánh giá độc lập theo từng giai đoạn.
Các văn phòng sẽ thực hiện soát xét chéo hàng năm giữa chủ phần hùn và Giám đốc kiểm toán của một văn phòng KPMG của một nước/khu vực này đến các văn phòng KPMG ở một nước/khu vực khác để soát xét. Ngoài ra, Chương trình Kiểm soát chất lượng Quốc tế của KPMG còn bao gồm việc đánh giá hoạt động kiểm toán của KPMG tại từng nước và mức độ thường xuyên của việc đánh giá này dựa theo mức kinh nghiệm của các chủ phần hùn ở từng nước. Chương trình này được áp dụng đối với tất cả các nước và tất cả các chủ phần hùn của KPMG.
Việc “rà soát sau” được thực hiện khi KPMG đã phát hành báo cáo, nên bất cứ một sai sót nhỏ nào được phát hiện đều được giải quyết một cách nghiêm túc. Những sai sót này sẽ được xem xét ở mức cao nhất trong công ty và các kiến nghị sẽ được bổ sung vào qui trình kiểm toán thông qua đào tạo và cập nhật chuyên môn.
Những năm gần đây, KPMG đã thực hiện giám sát này chặt chẽ hơn. Ví dụ có một hệ thống soát xét chéo, theo đó công việc của một công ty kiểm toán sẽ được soát xét bởi một công ty kiểm toán khác. Trong cả hai trường hợp này thì những người thực hiện soát xét độc lập chủ yếu dựa vào qui trình kiểm soát nội bộ để xác định phạm vi của cuộc soát xét độc lập.
Ý kiến kiểm toán là kết quả cuối cùng của một quá trình làm việc lâu dài. Kiểm soát chất lượng có tầm quan trọng đặc biệt và là một bộ phần không thể tách rời trong quá trình kiểm toán. Để đạt được ý kiến có chất lượng, chúng ta phải đặt ra tiêu chuẩn cho toàn bộ quá trình kiểm toán và thường xuyên xem xét để đảm bảo rằng chất lượng đề ra đó được duy trì và ngày càng được nâng cao hơn. Đó chính là quản lý chất lượng hay kiểm soát chất lượng.
Hệ thống khen thưởng:
Công ty thiết lập hệ thống thưởng để cung cấp cho nhân viên sự khuyến khích làm cho cơ cấu của nó hoạt động hiệu quả và gắn lợi ích của họ với mục tiêu và mục đích của tổ chức.
Công ty tổ chức đánh giá định kỳ hàng năm doanh thu, chất lượng công việc của các công ty thành viên. Các nhà quản trị công ty xuất sắc sẽ đạt đến cấp cao hơn trong hệ thống. Tương tự đối vớ các nhà quản trị cấp chức năng và bộ phận. Riêng đối với nhân viên được đánh giá để tăng lương hàng năm và có thưởng khi làm việc tốt ở tất cả các bộ phận.
KẾT LUẬN:
Qua tìm hiểu về công ty KPMG nhóm chúng tôi đưa ra kết luận sau:
Chiến lược công ty sử dụng : Chiến lược toàn cầu.
Tập trung quyền hạn: Tập trung ở địa phương, toàn cầu tối ưu.
Khác biệt hóa chiều ngang: Cấu trúc nhóm sản phẩm toàn cầu.
Nhu cầu về các cơ chế phối hợp : Cao
Văn hóa công ty: Quan trọng
Tại công ty KPMG đã tạo được sự hòa hợp cấu trúc và kiểm soát chiến lược. Các nhà quản lý của công ty đã được cơ cấu tổ chức phù hợp với chiến lược và có sự kết hợp một cách hợp lý các yếu tố kiểm soát và cơ cấu tổ chức. Vì vậy đưa đến sự lớn mạnh và chiếm vị trí hàng đầu trên thế giới như hiện nay./.