MỤC LỤC
I. LỜI NÓI ĐẦU. 1
II. NỘI DUNG. 2
1. Lý luận chung về huy động vốn 2
1.1. Khái niệm vốn. 2
1.2. Phân loại vốn. 2
1.3. Vai trò của nguồn vốn đối với doanh nghiệp. 3
1.4. Các kênh huy động vốn quan trọng của doanh nghiệp. 4
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng tới việc huy động vốn của doanh nghiệp. 15
2. Thực trạng huy động vốn của các doanh nghiệp Việt Nam. 16
2.1. Thực trạng vốn chủ sở hữu. 16
2.2. Thực trang huy động vốn từ việc phát hành cổ phiếu. 17
2.3. Thực trang huy động vốn từ việc vay ngân hàng. 18
2.4. Thực trạng huy động vốn từ việc phát hành trái phiếu. 19
3. Những thành tựu đã đạt được. 20
4. Những hạn chế trong việc huy động vốn và nguyên nhân. 21
5. Một số giải pháp về việc huy động vốn của doanh nghiệp. 25
5.1. Các biện pháp của nhà nước nhằm nâng cao khả năng huy động
vốn của doanh nghiệp. 25
5.2. Giải pháp đối với các ngân hàng thương mại. 26
5.3. Giải pháp đối với doanh nghiệp. 27
III. KẾT LUẬN. 28
DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO 29
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 20158 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Huy động vốn của các doanh nghiệp Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ao dịch chứng khoán.
* Thời hạn và lãi suất.
- Cổ phiếu không có thời gian đáo hạn.
- Cổ đông được doanh nghiệp trả cổ tức nhưng không phải trả một mức cổ tức cố định và cũng không bắt buộc phải trả cổ tức cho cổ đông mà có thể giữ lại để đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
* Phương thức và phương tiện thanh toán: doanh nghiệp được quyền lựa chọn phương thức thanh toán 6 tháng hay 1 năm trả cổ tức một phần. Phương tiện thanh toán cổ tức có thể là tiền mặt hay cổ phiếu.
* Tiết kiệm thuế: cổ tức được doanh nghiệp trả từ lợi nhuận sau thuế do đó doanh nghiệp không tích kiệm được thuê tuy nhiên nếu doanh nghiệp có cổ phiếu được niêm yết lần đầu tại trung tâm giao dich chứng khoán sẽ được giảm 50% số thuế TNDN phải nộp trong 2 năm kể từ khi thực hiện việc niêm yết.
1.4.4. Tín dụng thương mại:
Là quan hệ tín dụng giữa các doanh nghiệp, được thực hiện dưới hình thức mua bán chịu, mua bán trả chậm hay trả góp hàng hóa. Đến thời hạn đã thỏa thuận, doanh nghiệp mua phải hoàn trả cả vốn gốc và lãi cho doanh nghiệp bán dưới hình thức tiền tệ.
-Khi doanh nghiệp mua nguyên vật liệu, hàng hóa chưa phải trả tiền ngay là doanh nghiệp đã được các nhà cung cấp cho vay nên hình thức này được gọi là tín dụng của nhà cung cấp.
- Để đảm bảo doanh nghiệp mua chịu trả nợ đúng hạn, bên cạnh sự tin tưởng nhà cung cấp còn đòi hỏi phải có một chứng cứ pháp lý, đó chính là giấy chứng nhận quan hệ mua bán chịu nêu trên hoặc do doanh nghiệp mua chịu lập để cam kết trả tiền, nó được gọi là thương phiếu. Thương phiếu tồn tại dưới 2 hình thức là hối phiếu và lệnh phiếu.
+ Hối phiếu là chứng chỉ có giá do doanh nghiệp bán chịu lập, yêu cầu doanh nghiệp mua chịu trả một số tiền xác định vào một thời gian nhất định cho doanh nghiệp bán chịu.
+ Lệnh phiếu là chứng chỉ có giá do doanh nghiệp mua chịu lập, cam kết trả một số tiền xác định trong một thời gian nhất định và ở một địa điểm nhất định cho doanh nghiệp bán chịu.
-Chi phí của tín dụng thương mại: Trong trường hợp giá mua chịu và giá mua trả tiền ngay có sự chênh lệch, thường là chênh lệch phải chịu giá cao hơn thì chi phí tín dụng thương mại chính là chênh lệch giữa giá bán chịu và giá trả tiền ngay. Thông thường các nhà cung cấp thường có kèm theo các điều kiện chiết khấu để khuyến khích khách hàng trả tiền sớm.
-Ưu và nhược điểm của huy động vốn tín dụng thương mại.
+ Ưu điểm: tiện dụng và linh hoạt trong kinh doanh do doanh nghiệp sẽ vay trực tiếp bằng nguyên vật liệu và số lượng có thể thay đổi mỗi kỳ khi ký hợp đồng.
Giúp doanh nghiệp mở rộng các quan hệ hợp tác kinh doanh một cách lâu bền, chủ động trong việc huy động vốn vể thời gian, số lượng, nhà cung cấp, việc huy động sẽ diễn ra nhanh chóng và dễ dàng mà không phải chịu sự giám sát của ngân hàng cũng như các cơ quan nhà nước.
+ Nhược điểm: hạn chế về đối tượng vay mượn vê không gian vay mượn, hạn chế về quy mô tín dụng bao gồm cả số lượng mua chịu, khả năng của nhà cung ứng.Phụ thuộc vào quan hệ sản xuất kinh doanh trên thị trường, có thể gặp rủi ro khi buộc phải thay đổi nhà cung ứng và phải phụ thuộc vào sự đúng hẹn và uy tín vào nhà cung ứng, rất dễ gặp rủi ro dây truyền.
1.4.5. Tín dụng thuê mua:
- Khái niệm : tín dụng thuê mua là một hình thức tài trợ tín dụng thông qua các loại tài sản, máy móc thiết bị. Đây là một hình thức tín dụng trung và dài hạn , đặc biệt rất thông dụng trong việc tài trợ các doanh nghiệp.
Quan hệ tín dụng thuê mua được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận giữa người đi thuê tài sản và người cho thuê. Thỏa thuận thuê mua là một hợp đồng giữa hai hay nhiều bên, liên quan đến một hay nhiều tài sản. Người cho thuê sẽ chuyển giao tài sản cho người đi thuê trong một khoảng thời gian nhất định đổi lại người đi thuê phải chi trả một số tiền nhất định cho chủ tài sản tương ứng với quyền sử dụng. Có hai phương thức giao dịch chủ yếu là thuê vận hành và thuê tài chính.
+ Thuê vận hành là hình thức cho thuê tài sản, theo đó bên thuê sử dụng tài sản cho thuê của bên cho thuê trong một thời gian nhất định và sẽ trả lại tài sản cho bên cho thuê khi kết thúc thời hạn thuê tài sản. Bên cho thuê giữ quyền sở hữu tài sản cho thuê và nhận tiền cho thuê theo hợp đồng cho thuê .
+ Thuê tài chính: là một hoạt động tín dụng trung và dài hạn thông qua việc cho thuê máy móc trang thiết bị, phương tiện vận chuyển … trên cơ sở hợp đồng cho thuê. Bên cho thuê cam kết mua máy móc, thiết bị, phương tiện vận chuyển theo yêu cầu của bên thuê và nắm giữ quyền sở hữu đối với tài sản cho thuê. Bên thuê sử dụng tài sản thuê và thanh toán tiền trong suốt thời hạn thuê đã được hai bên thỏa thuận. Khi kết thúc hợp đồng thuê bên thuê có thể lựa chọn giữa việc mua lại tài sản hoặc tiếp tục thuê.
1.4.6. Tín dụng ngân hàng:
Là một trong những nguồn vốn quan trọng nhất với các doanh nghiệp hiện nay.
*Các doanh nghiệp vay vốn ngân hàng chủ yếu nhằm vào ba mục đích sau:
+ Đầu tư vào tài sản cố định: máy móc , trang thiết bị, nhà xưởng…
+Bổ sung thêm vốn lưu động.
+Phục vụ các dự án.
*Các hình thức tín dụng ngân hàng.
Doanh nghiệp vay ngân hàng để đầu tư vào tài sản cố định và phục vụ cho dự án có thể vay theo hình thức cầm cố, thế chấp tài sản, thông qua bên thứ ba để bảo lãnh cho mình hoặc vay dưới hình thức trả góp.
+ Đối với những doanh nghiệp lớn thì doanh nghiệp có thể dùng uy tín của mình với ngân hàng ( như thanh toán đúng hạn, khách hàng thân quen) để vay tín chấp
+Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi mà tài sản để thế chấp , cầm cố chỉ có thể vay ngân hàng một lượng vốn nhỏ không đủ vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh thì họ có thể nhờ uy tín của bên thứ 3 bảo lãnh , tham gia vào quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Đặc điểm của nguồn vốn tín dụng ngân hàng.
-Điều kiện vay vốn: bất kỳ doanh nghiệp nào muốn vay vốn ngân hàng cần phải có một số điều kiện sau:
+ Mục đích sử dụng vốn phải hợp pháp.
+ Có dự án đầu tư, phương án suet kinh doanh, dịch vụ khả thi có hiệu quả.
+ Có khả năng tài chính đảm bảo trả nợ trong thời hạn cam kết.
- Thủ tục vay vốn: Để được vay vốn ngân hàng, doanh nghiệp phải có bộ hồ sơ vay vốn bao gồm:
+ Giấy đề nghị vay vốn.
+ Giấy phép kinh doanh.
+ Dự án, phương thức sản xuất kinh doanh, kế hoạch trả nợ.
+ Hồ sơ tài sản thế chấp cầm cố.
+ Hồ sơ tài liệu khác theo yêu cầu của ngân hàng.
-Lãi suất vay: Doanh nghiệp khi vay vốn ngân hàng, doanh nghiệp sẽ phải trả một mức lãi suất phụ thuộc vào kỳ hạn của khoản vay ( Lãi suất của các khoản vay có kỳ hạn càng cao thì càng cao), phụ thuộc vào doanh nghiệp có phải đối tượng ưu đãi hay không.
+ Lãi suất doanh nghiệp phải trả thường là lãi suất cố định, điều đó có nghĩa là doanh nghiệp sẽ phải trả cho ngân hàng lãi định kỳ ngay cả khi doanh nghiệp làm ăn không có lãi.
- Thời hạn vay: Doanh nghiệp có thể vay ngân hàng dưới hình thức ngắn hạn trung hạn và dài hạn.
-Quy mô nguồn vốn vay : doanh nghiệp huy động vốn ngân hàng với quy mô phụ thuộc vào mục đích sử dụng vốn. Tuy nhiên quy mô này có thể bị hạn chế do quy định hạn mức tín dụng của ngân hàng cho doanh nghiệp, do kỳ hạn của nguồn vốn, do giá trị của tài sản thế chấp, do tính hiệu quả và khả thi của dự án… trong trường hợp này doanh nghiệp có thể xin sự đồng tài trợ của nhiều ngân hàng.
- Quản lý và giám sát: doing nghiệp vay vốn ngân hàng sẽ phải chịu sự giám sát của ngân hàng dưới hai phương diện
+ Doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn có đúng với mục đích ghi trong hợp đồng hay không.
+ Doanh nghiệp có trả gốc và lãi đúng hạn hay không.
- Rủi ro và áp lực thanh toán: định kỳ doanh nghiệp sẽ phải trả lãi cho ngân hàng ngay cả khi doanh nghiệp làm ăn không có lãi, nếu không doanh nghiệp sẽ phải chịu lãi suất phạt của ngân hàng. Đến hạn trả gốc, nếu doanh nghiệp mất khả năng chi trả thì tài sản đảm bảo của doanh nghiệp sẽ vị phát mãi hoặc bên thứ ba đứng ra bảo lãnh cho doanh nghiệp khi vay sẽ phải chịu trách nhiệm trả hộ cho doanh nghiệp. Điều này gây ra ảnh hưởng rất xấu về uy tín của doanh nghiệp đối với ngân hàng.
- Tiết kiệm thuế: Lãi suất vay được tính là chi phí cảu doanh nghiệp, làm giảm lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp do đó doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản thuế TNDN.
* Ưu nhược điểm của việc vay vốn ngân hàng.
-Ưu điểm:
+ Các doanh nghiệp sẽ tập trung được nguồn vốn lớn cùng một lúc do có thể có tài sản thế chấp lớn, có uy tín với ngân hàng…
+ Mức độ rủi ro thấp hơn các doanh nghiệp nhỏ: đến kỳ thanh toán mà doanh nghiệp không trả được nợ sẽ được ngân hàng gia hạn, các doanh nghiệp nhà nước sẽ được trả hộ.
-Nhược điểm:
+ Bị động trong quá trình vay vì số lượng vay phụ thuộc vào quyết định từ phía ngân hàng.
+ Doanh nghiệp phải chịu sự giám sát của ngân hàng trong quá trình sử dụng vốn vay.
1.4.7. Phát hành trái phiếu.
Trái phiếu là chứng chỉ bút toán ghi sổ xác nhận quyền và lợi ích đòi nợ hợp pháp của người sở hữu trái phiếu đối với tài sản của tổ chức phát hành.
*Phân loại trái phiếu: Một doanh nghiệp có thể phát hành các loại trái phiếu sau:
- Trái phiếu có lãi suất cố định: là loại trái phiếu mà doanh nghiệp phải trả một mức lãi suất cố định được quy định ngay từ thời điểm phát hành trái phiếu.
- Trái phiếu có lãi suất thay đổi: là loại trái phiếu mà doanh nghiệp phải trả mức lãi suất thả nổi theo lãi suất thị trường hoặc theo điều chỉnh của doanh nghiệp. Trái phiếu này được phát hành trong điều kiện mức lạm phát khá cao và mức lãi suất thị trường không ổn định.Tuy nhiên , trái phiếu này có một vài nhược điểm:
+ Doanh nghiệp không thể biết chắc chắn về chi phí lãi vay của trái phiếu, điều này gây khó khăn lớn cho việc lập kế hoạch tài chính của doanh nghiệp.
+ Việc quản lý trái phiểu đòi hỏi tốn nhiều thời gian hơn do doanh nghiệp phải thông báo các lần điều chỉnh lãi suất.
- Trái phiếu có thể thu hồi: là loại trái phiếu mà doanh nghiệp có thể thu hồi sớm hơn thời hạn. Loại trái phiếu này có những ưu điểm sau:
+ Có thể được sử dụng như một cách điều chỉnh lượng vốn khi sử dụng. Khi không cần thiết, doanh nghiệp có thể mua lại các trái phiếu để làm giảm lượng vốn vay.
+ doanh nghiệp có thể thay nguồn tài chính do phát hành loại trái phiếu này bằng nguồn tài chính khác thông qua việc mua lại các trái phiếu đó.
- Trái phiếu có thể chuyển đổi: là loại trái phiếu cho phép các trái chủ được chuyển đổi sang một số lượng cổ phiếu thường xác định ở một giá xác định và trong một khoảng thời gian xác định.
Đối với loại trái phiếu này chỉ có công ty cổ phần mới được phép phát hành, cho phép công ty huy động vốn là vay nợ nhưng khi chuyển đổi trái phiếu thì nợ chuyển sang vốn điều lệ của công ty giúp cho công ty có thể tái cấu trúc để giảm nợ. Việc phát hành trái phiếu này có một số ưu điểm là chi phí sử dụng vốn thấp do trái phiếu chuyển đổi thường có lãi suất thấp hơn so với các loại trái phiếu thông thường có cùng độ rủi ro nhưng không có khản năng chuyển đổi, việc phát hành lại tương đối dễ dàng. Tuy nhiên việc phát hành trái phiếu chuyển đổi có nhược điểm là doanh nghiệp khó kiểm soát được cấu trúc vốn khi đến thời hạn chuyển đổi do quyền lựa chọn thuộc về trái chủ.
* Đặc điểm của việc huy động vốn từ việc phát hành trái phiếu.
- Điều kiện phát hành : ở Việt Nam, điều kiện phát hành trái phiếu được quy diịnh trong điều 8 nghị định 144/2003/NĐ-CP doanh nghiệp muốn phát hành trái phiếu cần phải có các điều kiện sau:
+ Là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp nhà nước có mức vốn điều lệ đã góp tại thời điểm đăng ký phát hành tối thiểu là 10 tỷ đồng Việt Nam.
+ Hoạt động kinh doanh của năm lion trước năm đăng ký phát hành trái phiếu phải có lãi.
+ Có phương án khả thi về việc sủ dụng và trả nợ vốn thu được từ việc phát hành trái phiếu.
+ Phải có tổ chức bảo lãnh phát hành.
- Thủ tục phát hành: doanh nghiệp lập hồ sơ đăng ký phát hành trái phiếu và nộp cho ủy ban Chứng khoán nhà nước.
- Quy mô phát hành: doanh nghiệp chỉ được phát hành một sô trái phiếu nhất định dưới sự cho phép của ủy ban chứng khoán nhà nước.
- Thời hạn và lãi suất cho vay: Lãi suất trái phiếu thường thấp hơn lãi suất cho vay ngân hàng và lợi tức cổ phiếu thường.
+ Trái phiếu có thời gian đáo hạn xác định. Khi đáo hạn, doanh nghiệp phải trả đủ cho trái chủ cả gốc và lãi trái phiếu.
- Quản lý và giám sát: Doanh nghiệp không chịu sự quản lý và giám sát của trái chủ nhưng chịu sự giám sát của ủy ban chứng khoán nhà nước. Trái chủ không có quyền tham gia vào các quyết định và biểu quyết những vấn đề quan trọng của doanh nghiệp.
- Tiết kiệm thuế: Lãi trái phiếu được hoạch toán vào chi phí hoạt động tài chính của doanh nghiệp để xác định lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp do đó doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản thuế thu nhập doanh nghiệp.
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng tới việc huy động vốn của doanh nghiệp.
Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động huy động vốn của doanh nghiệp đó là trạng thái của nền kinh tế. Các yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần phân tích là tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, lãi suất, tỷ giá hối đoái và tỷ lệ lạm phát. Một nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, mức lãi suet và tỷ lệ lạm phát hợp lý sẽ tạo ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp mở rộng quy mô sản suất kinh doanh qua đó thúc đẩy hoạt động huy động vốn của doanh nghiệp.
Vấn đề thứ hai đó chính là ngành nghề kinh doanh hay lĩnh vực sản xuất của doanh nghiệp.Dựa vào đặc trưng cơ bản của mình mà mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình kênh huy động vốn phù hợp.
Quy mô và cơ cấu tổ chức , trình độ khoa hoc kỹ thuật và trình độ quản lý của doanh nghiệp cũng là những yếu tố cần xem xét khi tiến hành hoạt động huy động vốn vì đây là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của doanh nghiệp.
Ngoài ra, một số các yếu tố khác thuộc phạm vi môi trường kinh doanh như chính sách thuế, tâm lý người dân, tâm lý của chủ doanh nghiệp … cũng có tác động không nhỏ tới hoạt động huy động vốn của doanh nghiệp.
2. Thực trạng huy động vốn của các doanh nghiệp Việt Nam.
2.1. Thực trạng vốn chủ sở hữu.
Theo số liệu của Tổng cục thống kê, trong đó có khoảng 96% số doanh nghiệp nước ta có quy mô vừa và nhỏ. Trong đó xét về vốn chủ sở hữu, doanh nghiệp có số vốn dưới 1 tỷ đồng chiếm khoảng 41,80%, doanh nghiệp có vốn từ 1 đến 5 tỷ đổng chiếm khoảng 37,03%, sô doanh nghiệp có vốn từ 5 đến 10 tỷ đồng chỉ chiếm khoảng 8,15%. Theo số liệu năm 2007 có khoang 73 % doanh nghiệp có vốn dưới 10 tỷ đồng, số doanh nghiệp có số vốn từ 50 đến 200 tỷ đồng chiếm 8,5%.
Tổng quan về tình hình doanh nghiệp năm 2008
Loại hình
Số lượng doanh nghiệp
Vốn (triệu đồng)
Doanh nghiệp tư nhân
17,534
14,464,794
Công ty cổ phần
11,402
389,601,969
Công ty TNHH
68,085
235,624,947
Công ty TNHH một thành viên
7,007
42,923,797
Công ty hợp danh
9
8,400
Hợp tác xã/ Liên hiệp HTX
51
165,660
Đơn vị trực thuộc DN NQD
31,788
352,653
Doanh nghiệp nhà nước
3,439
81,746,040
Chi nhánh HTX/Liên hiệp HTX
13
0
Văn phòng ĐD HTX/ Liên hiệp HTX
3
0
Tổng
139,331
764,888,259
2.2. Thực trang huy động vốn từ việc phát hành cổ phiếu.
Đây là kênh huy động vốn đặc biệt quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp cổ phần nào. Trong điều kiện Việt Nam, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh, tuy nhiên chưa ổn định, nên việc thu hút vốn từ việc phát hành cổ phiếu mới là rất cần thiết và hoàn toàn có khả năng thực hiện được song cũng cần then trọng, chú ý đề phòng những rủi ro của thị trường này.
Quy mô niêm yết của thị trường hiện tại
Toàn thị trường
Cổ phiếu
Chứng chỉ quỹ
Trái phiếu
Số chứng chỉ niêm yết (1 CK)
243,00
171,00
4,00
68,00
Tỷ trọng (%)
100,00
70,37
1,65
27,98
Khối lượng niêm yết (ngàn CK)
5.909.076,76
5.507.474,34
252.055,53
149.546,80
Tỷ trọng (%)
100,00
93,20
4,27
2,53
Giá trị niêm yết (triệu đồng)
72.668.328,23
55.074.743,43
2.520.555,30
15.073.029,50
Tỷ trọng (%)
100,00
75,79
3,47
20,74
Tình hình tăng giảm chứng khoán (Từ ngày 20/12/2007 đến ngay 20/12/2008)
Toàn thị trường
Cổ phiếu
Chứng chỉ quỹ
Trái phiếu
Niêm yết mới
( 1000 Ck)
1.369.068,50
1.283.262,50
80.646,00
5.160,00
Niêm yết bổ sung
446.684,11
446.684,11
0,00
0,00
Niêm yết hủy
526.966,44
0,00
0,00
526.966,44
Niêm yết lại
0,00
0,00
0,00
0,00
Trong 6 tháng đầu năm 2008 chi số VN- Index đã giảm hơn 56,6% so với thời điểm cuối năm 2007, khối lượng giao dịch qua khớp lệnh bình quân mỗi tháng đạt trên 137 triệu đơn vị.
Giao dịch chứng khoán
* Tại sàn chứng khoán TP.HCM ( HoSTC): diễn biến mua bán của các nhà đầu tư ngoại trong 6 tháng qua rất cao, tuy nhiên chủ yếu là xu thế mua vào. Lượng mua vào trong 6 tháng đầu năm 2008 vẫn gấp đôi lượng bán ra.
* Tại sàn chứng khoán Hà Nội ( HaSTC): trong 6 tháng đầu năm 2008 cũng với xu hướng sụt giảm như VN-Index chỉ số HaSTC – Index cũng đã giảm tới 65% so với cuối năm 2007. Khối lượng giao dịch bình quân mỗi tháng đạt 66 triệu đơn vị, tương đương giá trị giao dịch đạt 3.360 tỷ đồng. Nhà đầu tư ngoại giao dịch mua bán tại sàn Hà Nội cũng khá sôi động, trong 6 tháng đầu năm 2008 họ mua vào 11.940.110 cổ phiếu và chỉ bán ra 7.185.900 cổ phiếu.
Chỉ số chứng khoán giảm liên tục, giá cổ phiếu xuống thấp, hàng loạt nhà đầu tư thua lỗ, hụt vốn gây tâm lý chán nản cho các nhà đầu tư trong đó TTCK lại không thu hút được nhà đầu tư mới điều này đang gây những tác động xấu đến việc huy động vốn từ việc phát hành cổ phiếu mới của các doanh nghiệp cổ phiền.
2.3. Thực trang huy động vốn từ việc vay ngân hàng.
Hiện nay, các ngân hàng vẫn là hình thức huy động chủ yếu các doanh nghiệp nước ta. Tổ chức tín dụng nhà nước hoạt động chủ yếu vẫn là huy động và cho vay với các hình thức tín dụng truyền thống, chiếm khoảng 80% thị phần cũng như tài sản của toàn hệ thống ngân hàng.
Hoạt động ngân hàng trong năm 2007 có nhiều khởi sắc, tuy nhiên tốc độ tăng tín dụng trong năm 2007 cũng đạt ở mức cao. Tổng nguồn vốn huy động được tính đến 31/12/2007 tăng khoảng 36,5% so với cuối năm 2006, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đến 31/12/2007 tăng khoảng 34%. Tổng dư nợ tín dụng cả hệ thống ngân hàng đã tăng với mức độ cao, các ngân hàng đã tong bước nâng cao chất lượng thẩm định, rà soát các dự án xin đầu tư, các nhu cầu vay vốn thuộc mọi thành phần kinh tế để các quyết định cho vay, kiên quyết tránh các hiện tượng nới lỏng các điều kiện vay vốn để cạnh tranh thị phần.
Trong điều kiện nền kinh tế đang hội nhập kéo theo sự cạnh tranh gay gắt, hoạt động tín dụng ngân hàng nổi lên như một mắt xích trọng yếu trong hoạt động của nền kinh tế hiện đại, có một vai trò cực kỳ quan trọng với vị trí là trung gian tài chính của nền kinh tế. Thông qua việc cung ứng nguồn vốn tín dụng ngân hàng có tác động rất lớn tới quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
Một thực trạng đang diễn ra đó là các ngân hàng chủ yếu phục vụ cho các doanh nghiệp nhà nước, chiếm gần 80% dư nợ cho vay, trong khi đó khối doanh nghiệp tư nhân lại không được quan tâm đúng mức. Tình hình này đã và đang được các ngân hàng cải thiện trong khoảng thời gian gần đây.
2.4. Thực trạng huy động vốn từ việc phát hành trái phiếu.
Năm 2008, nhu cầu phát hành và nắm giữ trái phiếu tại Việt Nam là rất lớn. Đây là một tín hiệu khả quan đối với hoạt động huy động vốn từ việc phát hành trái phiếu.
Bên cạnh thị trường cổ phiếu vốn sôi động nhưng thăng trầm thì thị trường trái phiếu đang chiếm được sự quan tâm không nhỏ của các giới đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư có tổ chức.Thông kê cho thấy, nhiều phiên giao dịch trong tháng 3/2008 tại sàn Hà Nội , nhà đầu tư giao dịch gần 1 triệu đơn vị mỗi phiên, còn tại sàn TP.HCM số lượng trái phiếu được giao dịch trên sàn lên tới 5 triệu đơn vị mỗi phiên. Một số phiên đấu thầu trái phiếu gần đây , các nhà đầu tư tham dự và đăng ký rất đông.
Lợi thế lớn nhất của trái phiếu là lãi suất ổn định, giá cả ít biến động. Mặc dù giá trái phiếu dao động không đáng kể, nhưng đối với các nhà đầu tư tổ chức nắm giữ khối lượng lớn thì lợi nhuận thu về do chênh lệch giá cũng không hề nhỏ.
Theo ước tính của Quỹ tiền tệ quốc tế ( IMF), giao dịch trái phiếu của các nhà đầu tư tăng 55% trong năm 2007. Năm 2008, thị trường trái phiếu được nhìn nhận sẽ có sự tăng trưởng mạnh. Nếu như năm 2007, chính phủ phát hành trên 50.00- tỷ đồng trái phiếu trái phiếu chính phủ thì năm nay con số này ít nhất cũng đạt quy mô tương tự, còn đối với doanh nghiệp, nếu như năm 2006 lượng phát hành mới chỉ là 9.000 tỷ đồng thì năm 2007 đã tăng lên 4 lần là 36.000 tỷ đồng.
Theo bà Phùng Thị Thu Hương, Giám đóc khối tư vấn doanh nghiệp CTCK Quốc tế Việt Nam (VIS) hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp quan tâm tới kênh huy động vốn bằng trái phiếu. Đặc biệt, nếu như năm 2007, những doanh nghiệp có nhu cầu tìm vốn qua kênh này thường là các tập đoàn, tổng công ty nhà nước có tên tuổi, thực hiện dự án có quy mô lớn với nhu cầu huy động mỗi đợt từ 500 tỷ đồng trở lên thì năm nay một số công ty cổ phần cũng đang tìm đến hình thức này.
Hiện nay, quy mô của thị trường trái phiếu còn quá nỏ bé, chỉ chiếm khoảng 3-6% GDP (những nước có TTCK phát triển, giá trị trái phiếu chiếm 60-80% GDP). Với những động thái từ doanh nghiệp, cộng với nỗ lực xây dựng thị trường trái phiếu chuyên biệt của cơ quan quản lý, hàng hóa trên thị trường trái phiếu hứa hẹn phong phú hơn.
3. Những thành tựu đã đạt được.
- Thị trường chứng khoán đã bước đầu trở thành kênh huy động vốn quan trọng của các doanh nghiệp. Việc Chính phủ đã ban hành những quy định rõ ràng hơn về phát hành cổ phiếu trái phiếu của doanh nghiệp và Luật chứng khoán được quốc hội thông qua đã tạo một khung hành lang pháp lý thuận lợi cho việc phát hành cổ phiếu của các doanh nghiệp.
- Tín dụng ngân hàng vẫn là hình thức huy động vốn chủ yếu của các doanh nghiệp nước ta hiện nay. Hoạt động chủ yếu của các tổ chức này vẫn là huy động và cho vay với các hình thức tín dụng truyền thống, chiếm khoảng80% thị phần cũng như tài sản của hệ thống ngân hàng. Một số ngân hàng bắt đầu thay đồi chế độ cho vay và có những chiến lược rõ ràng để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn ngân hàng.
- Về hoạt động cho thuê tài chính, hoạt động này đã có những sự phát triển đáng kể, hoạt động này đã đảm bảo nộp ngân sách nhà nước, có lãi và góp phần hỗ trợ tích cực trong việc cung cấp các giải pháp tài chính cho doanh nghiệp. Cho thuê tài chính đã thực sự trở thành một kênh huy động vốn trung và dài hạn khá hữu hiệu đối với doanh nghiệp, nhất là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ.
4. Những hạn chế trong việc huy động vốn và nguyên nhân.
Mặc dù có nhiều tiến bộ về tăng trưởng , dich chuyển cơ cấu và hiệu quả sản xuất kinh doanh ở một số mặt được nâng lên, song so với yêu câì của chiến lược phá triển kinh tế đến năm 2010 và hội nhập kinh tế khuh vực, quốc tế thì các doanh nghiệp nước ta còn bộc lộ nhiều yếu kém trong việc huy động vốn.
*Những hạn chế trong việc huy động vốn trên thị trường chứng khoán và nguyên nhân.
- Trong hoàn cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển với tốc độ chóng mặt như hiện nay, các doanh nghiệp sẽ rất dễ dàng phát hành cổ phiếu mới, điều này này bị lạm dụng sẽ rất dễ gây ra sự mất cân đối trong cơ cấu tài chính của doanh nghiệp, gây ra những rủi ro khó lường. Nguyên nhân chính đó là do các nhà đầu tư chứng khoán ở Việt Nam còn thiếu tính chuyên nghiệp, họ ít quan tâm tới lợi nhuận và rủi ro của những kế hoạch đầu tư mà chỉ chủ yếu quan tâm tới việc mua bán cổ phiếu để kiếm lời trong ngắn hạn, do vậy doanh nghiệp rất dễ gặp rủi ro.
Một hạn chế khác của vấn đề huy động vốn bằng việc phát hành cổ phiếu mới của các doanh nghiệp đó là khả năng giữa vốn chủ sở hữu và vốn vay. Nếu doanh nghiệp không có kế hoạch thu hút vốn hợp lý, mà chỉ tập trung từ nguồn vốn cổ phần thì doanh nghiệp khó có thể đảm bảo cho mình một cơ cấu vốn tối ưu, dẫn đến sự thiếu hiệu quả trong việc sử dụng vốn.
Một vấn đề rất đáng quan tâ hiện nay là sự thiếu hụt thông tin của chính các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán hiện nay chưa they được tầm quan trọng của việc công khai hóa thông tin, các thông tin cung cấp cho các nhà đầu tư thường thiếu, không kịp thời và không minh bạch, them chí có những thông tin nội gián gây nhiều khó khăn cho việc đánh giá tình hình tài chính của doanh nghiệp cũng như việc dự báo rủi ro kinh doanh cổ phiếu của các nhà đầu tư.Nguyên nhân của tình trạng này là do các doanh nghiệp chưa có ý thức trong việc cung cấp thông tin. Bề ngoài, các nhà đầu tư phải cung cấp những báo cáo tình hình tài chính thường kỳ của doanh nghiệp song trên thực tế doanh nghiệp thường cung cấp không đầy đủ những thông tin cần thiết. Lý do chủ yếu của việc làm này là do doanh nghiệp còn mang những tâm lý đề phòng với các cơ quan quản lý của nhà nước như thuế vụ, công an, quản lý thị trường… và các doanh nghiệp còn dè chừng những đối thủ cạnh tranh của mình vì họ sợ lộ nhưng kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính của mình.
Hơn nữa hệ thống giám sát hoạt động của thị trường chứng khoán tuy đã được thiết lập nhưng hoạt động chưa có hiệu quả, chưa có hệ thống chỉ tiêu giám sát. Bên cạnh đó năng lực giám sát, các chế tài cưỡng chế hành vi vi phạm còn hạn chế, các văn bản pháp luật khác có liên quan như Luật dân sự, bộ luật hình sự, luật thanh tra… chưa quy định rõ thẩm quyền và chư
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 21355.doc