Công ty Coca-Cola Việt Nam vừa khởi động chương trình khuyến mãi trên toàn quốc dành cho giới trẻ năng động: “Bật nắp Sắp đôi – Trúng đã đời”. Điểm khác biệt của chương trình này với các chương trình khuyến mãi thông thường là tinh thần chủ đạo “Chung hưởng niềm vui” dành cho nhóm bạn hơn là một cá nhân.
Tinh thần này được thể hiện từ cách thức trúng thưởng: ghép đôi các nắp chai hay khoen lon để trúng thưởng đến những giải thưởng mà giới trẻ yêu thích. Khách hàng khi uống các sản phẩm chai và lon nước giải khát được sản xuất bởi Coca-Cola Việt Nam như Coca-Cola, Fanta Cam, Sprite, Samurai, Thums Up sẽ có cơ hội trúng thưởng các giải hấp dẫn như xe Piaggio LXV 125, điện thoại di động Sony Ericsson W700i, đồng hồ và áo thun Coca-Cola
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 14546 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Kế Hoạch Marketing Sản Phẩm Coca-Cola, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hưng ngoài Coca-cola classic thì những sản phẩm còn lại chưa được biết đến rộng rãi trên thị trường.
Nếu sử dụng quá nhiều Coca-cola trong một thời gian sẽ gây hại đến sức khỏe vì nguyên cấu tạo của Coca-cola là axitphotporic với độ PH là 2.8 nó có thể làm tan một cục xương trong 2 ngày, làm sạch rỉ sắt, làm sạch đáy nồi và đặc biệt là nó có thể tiêu diệt sâu bọ.
Hãng đã thành lập hệ thống chăm sóc khách hang qua điện thoại nhưng nó hoạt động chưa thực sự hiệu quả.
Môi trường bên ngoài
Cơ hội
Với thương hiệu số một thế giới Coca-cola có thể phát triển hơn nữa các sản phẩm của mình một cách thuận lợi.
Có lượng nguồn vốn kinh doanh lớn.
Trong thời đại toang cầu hóa đã tạo ra cơ hội rất lớn cho coca-cola xâm nhập vào thị trường các quốc gia trên thế giới.
Khoa học công nghệ ngày càng phát triển giúp coca-cola có cơ hội áp dụng các công nghệ hiện đại vào dây truyền sản xuất của mình.
Đối với coca-cola Việt Nam, dân số Việt Nam đông cơ cấu dân số trẻ giúp tạo ra nguồn nhân công dồi dào, giá rẻ.
Thách thức
Trong môi trường kinh tế:
Mức lãi suất của Việt Nam cao gây khó khăn trong việc vay vốn đầu tư mở rộng sản suất.
Lạm phát ở Việt Nam cao, giá cả các mặt hàng tăng nhanh vì vậy người tiêu dùng sẽ cắt giảm bớt các mặt hàng tiêu dùng không cần thiết trong đó có thể có các sản phẩm của hãng. Hơn nữa nền kinh tế bất ổn sẽ ảnh hưởng đến hoạt đông kinh doanh của công ty.
Môi trường văn hóa xã hội:
Đặc điểm chính của người tiêu dùng Việt Nam là thích thể hiện bản than quan tâm nhiều đến thương hiệu ,sang tạo và thử nghiệm những điều mới mẻ vì thế hang cần luôn luôn có những thay đổi để phù hợp với người tiêu dùng.
Người dân quan tâm hơn đến vấn đề sức khỏe công ty cần có những chính sách đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm, trong các hoạt động marketing cần nhấn mạnh chính sách an toàn sức khỏe.
Môi trường toàn cầu :
Các vấn đề về ô nhiễm môi trường ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty,các sản phẩm từ thiên nhiên ,than thiện với mooi trường ngày càng phổ biến vá được mọi người ưa chuộng.
Chi phí năng lượng ngày càng gia tăng
Nguyên vật liệu ngày càng khan hiếm,phải nhập khẩu vì vậy các nhà cung cấp có thể gây khó dễ.
Môi trường chính chị pháp luật.
Các hệ thống luật tác động đến các doanh nghiệp ngày càng tăng như luật chống độc quyền, luật sở hữu trí tuệ….
Các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng ngày càng phát triển vì vậy vị thế của người tiêu dùng ngày càng được nâng cao cũng là một thách thức với doanh nghiệp.
Đối thủ cạnh tranh:
Ngoài đối thủ khổng lồ là pepsi thì hãng còn có các đối thủ khác ở thị trường Việt Nam hiện nay như tribeco, Tân Hiệp Phát, Wonderfram… vì vậy sự cạnh tranh trong ngành ngày càng cao.
Sản phẩm thay thế ngày càng phát triển cũng là điều đáng lo ngại với hãng. Hiện nay có các sản phẩm thay thế như: nước chanh, nước trái cây, trà sữa….
Mục tiêu
Cần cải tiến công nghệ để đáp ứng nhu cầu khách hang và cạnh tranh đối với các đối thủ trong và ngoài ngành .
Cần có những thay đổi để đáp ứng đặc điểm, thị yếu của người tiêu dùng.
Hoạt động cần nhấn mạnh đến vấn đề an toàn chất lượng sản phẩm.
Công ty cần tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường không gây ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.
Cần tái chế hiệu qủa vỏ lon nước ngọt.
Cần tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới giúp vận hành hiệu quả, tiết kiệm chi phí sản xuất.
Nâng cao sản xuất đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu, đa dạng hóa sản phẩm nhằm thu hút khách hàng trước sự đe dọa của các hãng khác cần đảm bảo và mở rộng thị trường hơn.
CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM
Coca-Cola hoạt động trong lĩnh vực đồ uống bao gồm nước uống, nước uống không cồn và nước uống có gas. Công ty đã tạo ra rất nhiều loại nước uống với mùi vị, mẫu mã khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, như: Coke ít gas, Sprite, Fanta, Coke hương Vani, Coke, nước trái cây,.... Trong thời gian vừa qua, Công ty đã không ngừng nghiên cứu phát triển thêm nhiều sản phẩm mới phục vụ người tiêu dùng Việt Nam như nước uống đóng chai Joy, nước tăng lực Samurai, bột trái cây Sunfill, đồng thời bổ sung nhiều hương vị trái cây bốn mùa đáp ứng thị hiếu và khẩu vị của người Việt Nam như Fanta Chanh, Fanta Dâu, Soda Chanh …
Các sản phẩm cocacola Việt Nam:
Fanta cam-chai thủy tinh, chai chựa, lon
Coca-Cola - Chai thủy tinh, lon, chai nhựa
Fanta Dâu - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa
Fanta Trái Cây - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa
Sprite - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa
Coke-diet ,lon, thủy tinh
Schweppes Tonic - Chai thủy tinh, lon
Schweppes Soda Chanh - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa
Crush Sarsi - Chai thủy tinh, lon
Nước đóng chai Joy - Chai PET 500 ml và 1500 ml
Bột giải khát cocacola.
Bao bì và kiểu dáng:
Mỗi thiết kế, logo của Coca-Cola lại có sự chuyển biến linh hoạt, sáng tạo và thích hợp
khi xuất hiện trên các quảng cáo … tạo nên một chiến dịch tiếp thị hoàn hảo cho Coca-Cola. Coca không ngừng cải tiến bao bì và kiểu dáng ngày càng đẹp và tiện dụng hơn. Bao bì chai coca gồm có: lon 330ml, chai Pet 1.5L, thùng 330ml (24L/T), công ty cũng đưa ra chai nhựa 390ml với kiểu dáng nhỏ gọn và thanh nhã,… nhằm đáp ứng dễ dàng nhu cầu mua sắm của từng đối tượng khách hàng.
.
Coca-Cola đưa ra mẫu chai “Fanta Fun” độc đáo.
Đây là loại chai với kiểu dáng vui mắt và độc đáo tạo cho sản phẩm Fanta thêm vẻ hấp dẫn và sành điệu. Kiểu dáng chai mới này sẽ làm nổi bật hơn phong cách trẻ trung, năng động đặc trưng của nhãn hiệu Fanta, phù hợp với giới trẻ Việt Nam. Đặc biệt, phần thân chai được thiết kế tối ưu và vừa tay làm tăng sự thoải mái khi sử dụng sản phẩm. nỗ lực sáng tạo của Công ty Coca-Cola nhằm liên tục đem lại cho người tiêu dùng Việt Nam, nhất là các bạn trẻ, cơ hội thưởng thức những kiểu bao bì nước giải khát vừa độc đáo và hấp dẫn, vừa vui nhộn và tiện dụng.” Coca cola thường xuyên đổi mới bao bì với hình bắt mắt nhằm đem đến cho khách hàng sự mới lạ, độc đáo trong sản phẩm của mình. Gần đây, Coca đã tung ra loạt sản phẩm có hình ảnh Happiness Factory đối với các loại chai thủy tinh, chai nhựa và lon với giá không đổi Loạt sản phẩm này nằm trong chiến dịch mang tên Happiness Factory vừa mới được Coca-Cola chính thức triển khai tại Việt Nam. Đây cũng là chiến dịch trọng điểm trong năm 2009 được Coca-Cola đầu tư lớn nhất về chi phí tổng thể, quy mô hoạt động và mức độ sáng tạo.
_n
. Trong dịp Tết, Coca sử dụng hình tượng "chim én" trong nhiều loại sản phẩm bao gồm các thùng 24 lon Coca - Cola, Sprite, Fanta (lần đầu tiên công ty có bao bì Tết cho Fanta và Sprite); cặp hai chai Coca - Cola PET loại 1,25 lít và bộ 6 lon Coca - Cola 330.
Những nỗ lực cải tiến bao bì và kiểu dáng của Cocacola nhằm đem đến cho khách hàng cảm giác mới mẻ, độc đáo, vui vẻ, lạc quan và thuận tiện hơn khi sử dụng. Coca-cola không ngừng đưa đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt nhất có thể.
Chiến lược phân phối:
Trên toàn thế giới đều biết đến sản phẩm nước giải khát coca-coala,đây là loại nước uống được nhiều người ưa thích.Ở Việt Nam coca-cola cũng là loại nước uống chiếm thị phần lớn bởi chiến lược phân phối.Ban đầu hãng dùng chiến lược tập trung vào các thị trường chủ chốt chứ không đầu tư dàn trải để rồi không thu được cái gì trong cả năm theo các chuyên gia nhận định.Đó là chiến lược mà hãng luôn lấy cơ sở cho mục tiêu phát triển của mình.Sau khi đã chiếm được thị phần lớn hãng đã bắt đầu chuyển sang mở rộng thị trường của mình làm tăng thị phần.Các sản phẩm coca-cola được sản xuất tại 3 nhà máy lớn của nước ta,khu vực miền Nam là ở tp.Hồ Chí Minh,miền Trung là Đà Nẵng và ở miền Bắc là Hà Nội.Đó là 3 thành phố lớn của nước ta rất thuận tiện cho việc phân phối sản phẩm cho các đại lý lớn.
Năm 2001,chính phủ chính thức đồng ý cho công ty coca-cola sáp nhập ba nhà máy đóng trai này theo cơ cấu quản lý tập trung ở tp.Hồ Chí Minh giữ vai trò quản lý.Chiến thuật của hãng là chỉ cần muốn uống nước giải khát là phải nghĩ ngay đến nước giải khát coca-cola,nên việc phân bố các nhà máy là rất quan trọng tạo điều kiện cho việc mở rộng mạng lưới phân phối,thông qua các đại lý các quán cà phê,nước giải khát nhà hàng.Đối với sản phẩm là nước giải khát thì khâu này là rất quan trọng nó quyết định lớn đến việc mở rộng thị trường của sản phẩm công ty,kèm theo tạo thêm cho các việc quảng cáo,....thêm phần hiệu quả hơn.Là một công ty giải khát lớn nhất thế giới vào thị trường Việt Nam muộn hơn Pepsi nhưng coca-cola không chịu thua và đã vươn lên đứng đầu không bởi thương hiệu mà còn ở khâu phân phối.Để thu hút được nhiều đại lý,của hàng trong các thành phố lớn của nước ta thì công ty đã có hoạt động hỗ trợ thêm cho các đại lý như tặng dù,hỗ trợ vận chuyển trang trí của hàng trang trí giúp công ty quảng cáo thêm...
Sự kết hợp điều kiện vị trí thuận lợi như vậy đã góp phần đáp ứng nhu cầu của khách hàng với thị yếu của người tiêu dùng và người địa phương hơn trên khắp mọi miền tổ quốc.Mọi miền,mọi địa phương đều được đáp ứng nhu cầu và sở thích riêng,mang lại cho hãng có thêm nhiều sản phẩm và sản phẩm được mọi người biết đến nhiều hơn nữa.
Như ông cha ta đã nói an cư lạc nghiệp,chiến thuật phân phối của mỗi công ty phải đi hàng đầu,vào nước ta coca-cola cũng áp dụng nó làm mục tiêu đi đầu để xây đựng công ty.Qua bao khó khăn hiện giờ công đi đang đứng đầu nước ta trong ngành nước giải khát và coca-cola đã vượt qua cả Pepsi.Nigel Hollis, nhà phân tích chiến lược toàn cầu của Millward Brown một công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn thương hiệu, nhận xét: “Thách thức lớn nhất cho các nhãn hàng là phải đảm bảo mọi người hiểu rõ những đặc trưng của chính hãng. Đồng thời, họ phải tạo được sự gần gũi, tiếp cận và thích ứng bản sắc riêng đó vào mỗi nền văn hóa địa phương.
Chiến lược xúc tiến hỗn hợp
QUẢNG CÁO Coca-Cola chính là các hoạt động quảng cáo, marketing để xây dựng nên một thương hiệu hàng hoá nổi tiếng. Coca-Cola là một trong số ít các công ty dành một số tiền tương đương chi phí sản xuất để đánh bóng tên thương hiệu ngay từ khi mới thành lập. Bên cạnh đó, sự tự tin của Coca-cola chính là yếu tố tạo nên thương hiệu ngày nay , được thể hiện rõ ràng trong các khẩu hiệu quảng cáo của họ. Những câu chủ đề như “Thức uống không cồn tuyệt vời của quốc gia” (1906), “6 triệu một ngày” (1925), “Thứ thật” (1942), “Cái bạn muốn là một chai Coke” (1952), “Coke là thế” (1982) và “Luôn luôn là Coca-Cola” (1993) đều chứng tỏ tham vọng và sự tự tin của thương hiệu này.
+ Coca Cola luôn đầu tư cho các chiến lược quảng cáo sản phẩm của hãng. Tại những cửa hàng bán lẻ và tại các siêu thị, Coca Cola bao giờ cũng được bày bán ngang tầm mắt, ngay trước những hành lang, hoặc những nơi bắt mắt. Để có được sự ưu tiên này, Coca Cola phải trả những khoản tiền không nhỏ chút nào. Họ luôn dành một khoản ưu tiên riêng cho hoạt động quảng cáo sản phẩm của mình đến với mọi người thông qua tivi, báo chí, các hoạt động và trò chơi. Theo Công ty truyền thông và nghiên cứu thị trường TNS Việt Nam, Coca-Cola tại Việt Nam đã chi khoảng 1,5 triệu đô la Mỹ cho các quảng cáo sản phẩm trên truyền hình và báo giấy trong năm 2008. Đó là một khoản tiền không hề nhỏ mà Coca-cola Việt Nam đã không tiếc khi chi trả cho hoạt động quảng cáo của mình.
+ Các quảng cáo của Coca rất ấn tượng và thu hút được nhiều sự chú ý của mọi người, với những ý tưởng độc đáo, sáng tạo, thể hiện cảm giác mới lạ độc đáo như với đoạn quảng cáo của Coca với Mr BRRRRRRRrrrr, quảng cáo về Happiness Factory, và mới đây nhất là quảng cáo với ý tưởng về cách ăn mừng chiến thắng của các ngôi sao bóng đá nổi tiếng với nhạc nền Waving Flag, bài hát chính thức của World cup 2010 Coca-Cola công bố lợi nhuận ròng quý 2/2010 tăng 16%, hãng sản xuất đồ uống lớn nhất thế giới này hưởng lợi từ sự kiện vòng chung kết bóng đá thế giới (WorldCup).
Coca-Cola công bố lợi nhuận ròng quý 2/2010 lên mức 2,37 tỷ USD tương đương 1,02USD/cổ phiếu.Không tính một số chi phí, lợi nhuận là 1,06USD/cổ phiếu so với mức 1,03USD/cổ phiếu theo tính toán của các chuyên gia.Tổng doanh thu trong quý 2/2010 tăng 4,9% lên 8,67 tỷ USD.
Coca-Cola sử dụng những công cụ tiếp thị mới.Coca-Cola, hãng sản xuất lớn nhất thế giới đang khai thác thêm một loạt những công cụ tiếp thị mới từ hình thức quảng cáo 3D sang chương trình khách hành lâu dài trực tuyến trong một nỗ lực mới nhằm kết nối với người tiêu dùng.
Hiện nay Coca-Cola là hãng đồ uống lớn nhất thế giới. Hãng cũng có kế hoạch hoàn tất thâu cóm tài sản của công ty đóng chai vào tháng 10/2010 Những quảng cáo xuyên thế kỷ
1.Chúc mừng mùa giáng sinh - (Merry Cokemas) - năm 1941
Đây có thể coi là một tấm áp phích quảng cáo không đặc sắc đối với những người sống ở thế kỉ 21.
Nhưng nếu sống ở thời điểm tấm áp phích ra đời và biết rằng chính tác phẩm này của Haddon Sundblom - họa sĩ người Chicago đã tạo ra hình tượng ông già Nôen mập mạp mũi đỏ thân thiện quen thuộc với hàng tỉ người trên thế giới như hiện nay thì bạn sẽ bị quảng cáo này "hạ gục". 2.Tu cạn (Touchdown) - năm 1979
Hình ảnh ngôi sao bóng bầu dục Mean Joe Greene tu sạch bách chai Coke do 1 fan hâm mộ trẻ đưa tặng sau trận bóng đã cuốn hút hàng triệu lượt khán giả.
TVC quảng cáo này đã được công chiếu rộng rãi khắp nơi trên thế giới. Có điều, tại Argentina, hình ảnh ngôi sao được đảm nhận bởi Diego Maradona.
3. Gấu Giáng sinh (Beary Christmas) - năm 1994
Coca-cola một lần nữa khẳng định vị trí tiên phong trong các chiến lược marketing khi cho ra mắt quảng cáo bằng đồ họa vi tính đầu tiên trên thế giới.
Hình ảnh những chú gấu bắc cực dễ thương uống Coke chính là bước đột phá trong ngành quảng cáo thế giới những năm đầu thập niên 90.
KHUYẾN MÃI:
Để có những thành công lớn của Coca-cola trên thị trường Việt Nam hiện nay, thì những nhà làm marketing đã thực sự tạo được hiệu quả trong việc sử dụng công cụ truyền thông của mình. Hiểu được tâm lý của người tiêu dùng, Coca-cola không quên rằng hoạt động khuyến mãi là một trong những công cụ tốt nhất để quảng bá hình ảnh của sản phẩm đến với người tiêu dùng.
Công ty Coca-Cola Việt Nam vừa khởi động chương trình khuyến mãi trên toàn quốc dành cho giới trẻ năng động: “Bật nắp Sắp đôi – Trúng đã đời”. Điểm khác biệt của chương trình này với các chương trình khuyến mãi thông thường là tinh thần chủ đạo “Chung hưởng niềm vui” dành cho nhóm bạn hơn là một cá nhân.
Tinh thần này được thể hiện từ cách thức trúng thưởng: ghép đôi các nắp chai hay khoen lon để trúng thưởng đến những giải thưởng mà giới trẻ yêu thích. Khách hàng khi uống các sản phẩm chai và lon nước giải khát được sản xuất bởi Coca-Cola Việt Nam như Coca-Cola, Fanta Cam, Sprite, Samurai, Thums Up sẽ có cơ hội trúng thưởng các giải hấp dẫn như xe Piaggio LXV 125, điện thoại di động Sony Ericsson W700i, đồng hồ và áo thun Coca-Cola…
Các giải thưởng không đơn thuần là các vật dụng mà còn là cách để giới trẻ thể hiện cá tính cũng như phong cách thưởng thức cuộc sống của họ. Các bạn trẻ khi uống chai hoặc lon các sản phẩm của Coca-Cola Việt Nam sẽ có được những nắp chai hoặc khoen lon có hình một nửa của giải thưởng.Nếu ghép 2 nắp chai hoặc 2 khoen lon có những ký hiệu tương ứng nhau như trong điều lệ thì sẽ trúng giải. Như vậy cơ hội trúng giải sẽ cao hơn nếu các khách hàng trẻ từ 2 người trở lên cùng nhau phối hợp và sưu tầm các thông tin may mắn này!WorldCup giúp lợi nhuận quý 2 của Coca-Cola tăng mạnh
Coca-Cola đã đưa ra chiến dịch quảng cáo lớn chưa từng có tại 160 nước trên thế giới trong vòng chung kết bóng đá thế giới vừa qua. Lợi nhuận vì thế tăng cao.
Việc sử dụng các hình thức khuyến mãi không chỉ giúp cho doanh số của công ty tăng lên, mà nó còn thể hiện giá trị mà công ty mang lại cho các khách hàng của mình. Đây là một công cụ truyền thông đắc lực không chỉ riêng Coca-cola sử dụng mà hầu như các công ty khi đi vào hoạt động cũng xem đây là một cách thức để phát triển thị phần của mình. Khuyến thi
Các nỗ lực khuyến thị của Coca-Cola bắt đầu với biểu tượng “Uống Coca-Cola” trên vải dầu ở các mái hiên nhà thuốc. Asa Candler sau đó đặt tên nhãn hiệu mới không chỉ trên các chai nước ngọt mà còn trên quạt máy, lịch và đồng hồ. Từ ngày đó, nỗ lực tiếp thị và khuyến thị kết hợp với chất lượng của sản phẩm đã giúp thương hiệu Coca-Cola trở thành một trong những thương hiệu được ngưỡng mộ và nổi tiếng nhất trên toàn thế giới.
Một trong những cách mà Coca-Cola vẫn giữ vững được mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng là luôn hoà nhập vào các hoạt động giải trí của họ. Thế vận hội Olympic đã luôn nằm trong danh sách những sự kịên nổi bật được Coca-Cola tài trợ chính thức. Tập đoàn còn có mối quan hệ giao hữu rất tốt với Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA, NASCARR, Hiệp hội Bóng chày và Giải Khúc côn cầu, Mỹ. Một loạt các bảng hợp đồng dài hạn với Hiệp hội vận động viên Quốc gia đã giúp Coca-Cola kiếm được rất nhiều cơ hội tiếp thị lớn với 22 vận động viên và 87 quán quân trong mỗi năm.
Chiến lược giá của cocacola
Cocacola nhãn hiệu nước ngọt được đăng ký năm 1893 tại mĩ. Cha đẻ của cocacola là một dươc sĩ (coke) một loại thuốc uống.
ASA CANDLER – nhà lãnh đạo tài ba bậc nhất của cocacola dã biến suy nghĩ của người dân nước mĩ về cocacola. Ông cho những người tiêu dùng hiểu thứ thuốc uống coke là một đò uống ngon lành, tươi mát. Cho đến nay cocacola vẫn trung thành với tiêu chí của hãng. Hình dạnh chai được đăng kí bảo hộ năm 1960. Hiện nay cocacola trở thành hãng nước ngọt nổi tiếng thế giới với nhiweeuf sản phẩm đa dạng như cocacola light,cocacola cherry....
Trong thời buổi nền kinh tế lâm vào tình trạng lạm phát và suy thoái, vấn đề chiến lược giá cả luôn là một nỗi ám ảnh với các công ty.
Giá là một thành phần không kém phần quan trọng trong marketing mix bao gồm giá bán sỉ, giá bán lẻ, chiết khấu, giảm giá, tín dụng. Giá phải tương xứng với giá trị nhạn được của khách hàng và có khả năng cạnh tranh.
Chiến lược giá cả của công ty dựa trên bốn yếu tố sau: tình hình cạnh tranh, xu hướng thị trường, chi phí và một số ước tính về những giá trị mà khách hàng sẽ nhận được.
Trong điều kiện thuận lợi, chiến lược giá cả của các công ty chủ yếu mang màu sắc nghệ thuật. Tuy nhiên, thật tiếc là không phải lúc nào mọi việc cũng thuận buồm xuôi gió.
Vì thế, việc xây dựng chiến lược giá cả của công ty ngày càng gặp nhiều khó khăn. Ngay cả trong điều kiện nền kinh tế tăng trưởng, ngay cả công ty còn không thể đảm bảo rằng chiến lược giá cả của mình đang đem lại nhiều hiệu quả, thì với tình hình hiện nay, khi người tiêu dùng càng tỏ ra dè dặt hơn trong các quyết định chi tiêu, việc xây dựng chiến lược giá cả lại càng trở nên khó khăn hơn.
Làm thế nào để vừa duy trì lợi nhuận lại vừa giữ được khách hàng? Trong thời buổi hiện nay, liệu việc xây dựng nền tảng khách hàng có phải là điều bất khả thi? Đó là những câu hỏi luôn luôn ám ảnh lãnh đạo của công ty
Có thể khẳng định rằng để xây dựng một công thức định giá ổn định trong thời buổi kinh tế biến động như hiện nay là một điều rất khó khăn, nhưng không có nghĩa là không thể. Giờ đây, hơn bao giờ hết, các công ty cần phải tìm hiểu sâu hơn về tâm lý khách hàng.
Tìm hiểu khách hàng
Nhận biết 80% người Việt Nam sống ở vùng nông thôn có thu nhập thấp, cocacola chủ trương giảm giá thành sản xuất nhằm đem lại mức giá cả hợp lí cho người tiêu dùng.
Cocacola đã đánh đúng nhu cầu người tiêu dùng ở thời điểm đó. Người tiêu dùng cần một loại nước giải khát có khả năng thỏa mãn nhu cầu và giá cả hợp lí.
Mối quan hệ lâu dài là mối quan hệ tương hỗ giữa các bên. Và mối tương quan này có một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì mối liên hệ với khách hàng - một giá trị không thể thiếu của các thương hiệu và doanh nghiệp.
Mối liên hệ với khách hàng dựa trên 4 nhu cầu tâm lý cơ bản sau: sự tự tin của một công ty/ thương hiệu, niềm tin về sự ngay thẳng của công ty; niềm tự hào khi gắn kết với công ty/thương hiệu; và sự say mê đối với thương hiệu.Trong thời buổi khó khăn, lòng trung thành với thương hiệu suy giảm, khách hàng thì tỏ ra nhạy cảm hơn với vấn đề giá cả. Tuy nhiên, các công ty vẫn có thể giữ chân những khách hàng thân thiết của mình bằng cách duy trì mối quan hệ tương hỗ với khách hàng và tiếp tục phát triển 4 nhu cầu tâm lý kể trên.
Các doanh nghiệp phải duy trì mối quan hệ với khách hàng, dựa trên những tiêu chí giá cả như sau: Không phản bội những cam kết thương hiệu hay cố gắng lừa gạt khách hàng; hãy tăng giá nếu không còn lựa chọn nào khác, hoặc phải chấp nhận giảm giá nếu thấy nó không phù hợp với tình hình thị trường. Và nếu công ty không thể hiểu được mức độ thỏa hiệp của khách hàng là gì, hãy thẳng thắn đặt câu hỏi.
Công ty cần thuyết phục khách hàng rằng họ đang lắng nghe khách hàng và đang cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để làm được điều này, công ty có thể cung cấp cho khách hàng rất nhiều lựa chọn, ví dụ như một danh sách liệt kê những điều khách hàng mong muốn ở công ty.
Nếu công ty có thể thuyết phục khách hàng rằng họ đang lắng nghe khách hàng và cam kết cùng khách hàng vượt qua thời buổi kinh tế khó khăn, thì chắc chắn sẽ có cơ hội để thiết lập mối quan hệ bền vững với khách hàng.
Trong thời buổi này, các doanh nghiệp càng phải cố gắng thu hút càng nhiều khách hàng thân thiết càng tốt. Theo nghiên cứu của Gallup, khách hàng thân thiết thường tỏ ra trung thành và dễ dàng quay lại ủng hộ, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty với số lượng lớn.
Tại một công ty cho phép khách hàng sử dụng thẻ tín dụng, khách hàng thân thiết của họ sử dụng thẻ thường xuyên nhiều hơn 45% và chi tiêu nhiều hơn 78% so với khách hàng thông thường.
Trong thời buổi này, các doanh nghiệp càng phải cố gắng thu hút càng nhiều khách hàng thân thiết càng tốt. Theo nghiên cứu của Gallup, khách hàng thân thiết thường tỏ ra trung thành và dễ dàng quay lại ủng hộ, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty với số lượng lớn. Trung thực là trên hết
Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh hàng đầu của hãng là pepsi. Pepsi là một trong những hãng nước ngọt nổi tiếng. Hiện nay thị phần của nó trên thị trương cũng khá cao.
Trong môi trường cạnh tranh với đối thủ “ nếu 2 đối thủ cạnh tranh có thị phần ngang nhau, đối thủ nào tăng thị có thể dành sự khác biệt cả về doanh số và chi phí và do đó đưa đến lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ ”. Không có lí do gì để bị mất thị phần vì việc mất thị phần luôn đi kèm với giảm lợi thế cạnh tranh, giảm lợi nhuận, chi phí cao hơn và là mối đe dọa mất luôn thị trường.
Cocacola luôn tham khảo giá của các đối thủ cạnh tranh của mình vì vậy luôn đưa ra được mức giá phù hợp với yêu cầu của khách hàng và thi trường.
Nếu công ti bạn không thể cắt giảm chi phí sản xuất cũng không thể giảm qui mô sản phẩm mà vẫn cần phải duy trì lợi nhuận thì biện pháp là tăng giá.
Các kế hoạch trả chậm, thanh toán từng phần hay tín dụng có thể khiến khách hàng thấy hài lòng hơn.
Chiến lược giá cả của hầu hết các công ti đều các công ti đều chủ yếu dụa trên 4 yếu tố: tình hình cạnh tranh, xu hướng thị trường , chi phí và một số ước tính về những giá trị mà khách hàng sẽ nhận được
Khi cân nhắc khả năng cạnh tranh của mình, công ty phải lựa chọn giữa việc từ bỏ lợi nhuận hay từ bỏ khách hàng. Thực ra, vấn đề không phải đến mức quá nan giải – nếu tiềm lực tài chính của công ty đủ mạnh để chấp nhận thua lỗ chút ít trong một thời gian ngắn, thì điều đó hoàn toàn có thể tạo cơ sở để công ty tiến những bước dài.
Dù vậy, giảm giá chỉ là một biện pháp tạm thời, trong khi đó, nền kinh tế đang trong tình trạng lạm phát và suy thoái mới chính là vấn đề tồn tại lâu dài.
Một số công ty đang tìm kiếm những giải pháp khôn ngoan hơn. Khả năng đầu tiên người ta có thể nghĩ đến là cắt giảm chi phí sản xuất bằng cách cắt giảm chi phí nguyên liệu và quản lý nhân sự. Khả năng thứ hai là thu nhỏ quy mô sản phẩm thay vì giảm giá. Nhiều nhà sản xuất có xu hướng lựa chọn một trong hai biện pháp trên, vì người tiêu dùng thường có tâm lý chấp nhận mua ít hàng hơn với cùng một số tiền, thay vì phải bỏ ra nhiều tiền hơn để mua cùng một số lượng hàng như trước đây.
Đối với một công ty, thì việc giảm một chút về số lượng sản phẩm cũng khá là hợp lý, khách hàng sẽ không quan tâm và cũng không để ý đến sự khác biệt đó. Tuy nhiên, sẽ có những khách hàng cảm thấy một chút gì đó bị lừa gạt.
Nhưng cocacola cũng có thời kì áp dụng biện pháp tăng giá cùng với cải tiến chất lượng sản phẩm, vây hãm hình ảnh doanh nghiệp cạnh tranh. Cũng đạt được một số kết quả.
Tất cả là vấn đề thời điểm
Nếu công ty không thể cắt giảm chi phí sản xuất, cũng không thể giảm quy mô sản phẩm mà vẫn cần phải duy trì lợi nhuận, thì biện pháp duy nhất là tăng giá.
Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng vì vẫn còn có những biện pháp giúp bạn tăng giá mà không làm mất lòng khách hàng. Lợi nhuận bạn thu về là rất quan trọng, nhưng cách để bạn thu lợi nhuận cũng quan trọng không kém.
Thấu hiểu được cảm giác của người tiêu dùng khi mua hàng có thể là một công cụ hữu hiệu trong việc giúp bạn tiến xa hơn trên cuộc hành trình giữ chân khách hàng. Bạn phải đảm bảo chiến lược của mình mang tính lâu dài.
Khi bạn tìm kiếm biện pháp bán hàng trong thời buổi khó khăn, có nghĩa là bạn phải luôn luôn tìm tòi những phương thức sáng tạo khuyến khích
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chiến lược giá của cocacola.doc