Tiểu luận Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức trường THPT Quản Bạ - Hà Giang

Trang

PHẦN MỞ ĐẦU 2

1. Lý do chọn đề tài 2

2. Mục đích nghiên cứu 5

3. Nhiệm vụ nghiên cứu 5

4. Đối tượng nghiên cứu 5

5. Phương pháp nghiên cứu 5

PHẦN NỘI DUNG 7

Chương 1. Cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của việc quản lý giáo dục đạo đức học sinh trường Phổ thông. 7

1.1. Cơ sở lý luận của việc quản lý giáo dục đạo đức học sinh trường phổ thông 7

1.2. Cơ sở pháp lý của việc quản lý giáo dục đạo đức học sinh trường phổ thông 12

Chương 2. Thực trạng về việc quản lý giáo dục đạo đức của học sinh trường Trung học phổ thông Quản Bạ. 14

2.1. Một số kết quả đã đạt được trong việc quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh. 14

2.2. Một số những tồn tại trong việc quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh. 17

2.3. Một số vấn đề cấp thiết đặt ra trong quản lý nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường Trung học phổ thông Quản Bạ 21

Chương 3. Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh 23

3.1. Tăng cường sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng trong trường học 23

3.2. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người cán bộ quản lý trong việc giáo dục đạo 24

3.3. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên trong việc giáo dục 27

3.4. Phát huy vai trò, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm 30

3.5. Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội liên hiệp thanh niên 31

3.6. Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống 33

3.7. Phát huy hoạt động tự quản của tập thể học sinh 34

3.8. Kết hợp giữa nhà trường - Gia đình – xã hội để giáo dục đạo đức học sinh 35

PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 38

1. Một số kết luận 38

2. Một số kiến nghị - đề xuất 39

PHẦN TÀI LIỆU THAM KHẢO 40

 

doc41 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 7770 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức trường THPT Quản Bạ - Hà Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Trong Điều 23 mục 2 chương II Luật Giáo dục cũng khẳng định: "Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Giáo dục đạo đức học sinh phải được tiến hành bằng nhiều biện pháp, có mục tiêu phù hợp. Phải được xây dựng nội dung, kế hoạch cụ thể và được làm thường xuyên liên tục, có hệ thống mới đạt kết quả cao. Giáo dục đạo đức cho học sinh được tiến hành bằng nhiều hình thức phong phú linh hoạt phù hợp với lứa tuổi học sinh. Thông qua các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường. Đồng thời phải biết kết hợp nhà trường - gia đình - xã hội để tạo nên sức mạnh tổng hợp. Huy động mọi nguồn lực, mọi sự hỗ trợ của tất cả các tổ chức, các cơ quan ban ngành, các đoàn thể cùng phối hợp để thực hiện tốt xã hội hoá giáo dục, góp phần nâng cao đạo đức lối sống học sinh Chương 2 Thực trạng của việc quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường Trung học phổ thông quản bạ tỉnh hà giang 2.1. Đặc điểm nhà trường và một số kết quả đã đạt được trong quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường THPT Quản Bạ. Trường THPT Quản bạ đóng trên địa bàn huyện vùng cao núi đá, cực bắc của tổ quốc, có 03 xã có đường biên giáp với nước láng giềng Trung Quốc. Trường được thành lập năm 2002, tiền thân là trường Phổ thông cấp II – III Quản Bạ. Vùng tuyển sinh gồm 12 xã và 1 thị trấn ( huyện duy nhất có 1 trường THPT ). Trong 12 xã có 10 xã thuộc diện 135 – xã đặc biệt khó khăn . Học sinh chủ yếu là con em dân tộc thiểu số, trung bình trong 3 năm gần đây chiếm 96%. Trong đó người H’Mông chiếm 52% trên 9 dân tộc hiện đang học tại nhà trường. Với đặc điểm học sinh nhiều dân tộc, nhiều phong tục tập quán khác nhau, kinh tế khó khăn, nhà trường chưa có bề dày truyền thồng. . .đây là điều khó khăn trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. * Đặc điểm về đội ngũ cán bộ giáo viên của nhà trường: - Tổng số cán bộ giáo viên trong biên chế năm học 2008 – 2009: 39 đồng chí. Trong đó: Cán bộ quản lý: 02 đồng chí. Nhân viên phục vụ: 02 đồng chí. Giáo viên trực tiếp giảng dạy: 35 đồng chí. Cụ thể giáo viên theo môn học như sau: STT Môn dạy Số lượng Trình độ Ghi chú 1 Toán 5 Đại học 2 Lý 4 Đại học 3 Toán – Lý 1 Đại học 4 Hoá 3 Đại học 5 Hoá - Sinh 2 Đại học 6 Tin 1 Đại học 7 Toán – Tin 1 Đại học 8 Văn 5 Đại học 9 Sử 2 Đại học 10 Địa 3 Đại học 11 Ngoại ngữ 4 Đại học – Cao đẳng 3 ĐH, 1CĐ 12 GDCD 0 Đại học 13 Công nghệ 1 Đại học 14 Thể dục 3 Đại học – Cao đẳng 2 ĐH, 1 CĐ Tổng số 35 Biểu số: 01 Theo định biên ( tính theo hạng trường ): 2,25 giáo viên trực tiếp giảng dạy / 1 lớp học thì số giáo viên thiếu hiện nay của nhà trường là: 01 giáo viên; Nhân viên phục vụ còn thiếu: 01 Y tế, 01 thư viện, 01 phụ trách thiết bị. - Trường có 1 Chi bộ Đảng với 10 đảng viên, đồng chí Hiệu trưởng làm bí thư, nhiều năm đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh. - Công đoàn trường liên tục là công đoàn vững mạnh. - Đoàn trường gồm 16 Chi đoàn học sinh, 1 Chi đoàn cán bộ giáo viên, từ năm thành lập trường đều được huyện đoàn, tỉnh đoàn công nhận danh hiệu Đoàn trường xuất sắc. - Ban giám hiệu gồm 2 đồng chí có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình trong công việc. - Đội ngũ giáo viên phần lớn là giáo viên trẻ, nhiệt tình trong công tác, tuy nhiên kỹ năng quản lý, giáo dục học sinh và công tác chuyên môn còn nhiều hạn chế. - Chất lượng đào tạo, tỷ lệ học sinh chuyển lớp, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đứng thứ 10/ 22 trường Trung học phổ thông trong tỉnh. Chất lượng giáo dục đạo đức ngày càng có sự chuyển biến, tỷ lệ học sinh bị kỷ luật giảm, không có học sinh bị đuổi học đến 1 năm, không có học sinh sử dụng ma tuý, không mắc vào các tệ nạn xã hội khác. Tuy nhiên số học không chuyên cần, bỏ học chơi điện tử, vi phạm luật an toàn giao thông, gây rối trật tự công cộng có chiều hướng gia tăng. Kết quả xếp loại đạo đức được dựa vào nhiều mặt hoạt động của học sinh, trong đó kết quả học tập là một tiêu chí quan trọng. Vì học sinh của trường ở nơi kinh tế còn nhiều khó khăn, dân trí thấp, các phong tục tập quán lạc hậu còn ảnh hưởng nặng nề nên kết quả học tập chưa được cao. Tuy nhiên để đạt được các kết quả như trên là sự nỗ lực, cố gắng của Hội đồng sư phạm nhà trường; sự quan tâm nhiệt tình giúp đỡ của các cấp ủy Đảng chính quyền địa phương, của các tổ chức trong và ngoài nhà trường cùng sự cố gắng của học sinh. Tỷ lệ đạo đức tốt, khá theo các năm học ngày càng tăng, tỷ lệ học sinh xếp loại đạo đức yếu, trung bình giảm, nhưng vẫn còn xếp loại đạo đức yếu. Tỉ lệ học sinh bỏ học đã giảm rõ rệt so với thời gian đầu nhà trường mới thành lập. Cụ thể xếp loại đạo đức 3 năm học: Năm học Số học sinh Xếp loại đạo đức Tốt Khá TB Yếu Kém Kỷ luật Đuổi học dưới 1 năm Bỏ học 2005 – 2006 474 16 251 194 13 13 2 17 % 3,4 52,9 40,9 2,8 2,8 0,4 3,5 2006 – 2007 556 49 316 181 10 10 1 11 % 8,7 56,7 32,6 2 2 0,2 2 2007 – 2008 627 99 345 175 8 8 0 9 % 15,8 55 27,9 1,2 1,3 0 1,4 Biểu 02 Với kết quả hạnh kiểm trong 3 năm học như trên cho thấy chất lượng giáo dục đạo đức đã được nâng lên. Hạnh kiểm Yếu từ 2,8%, học sinh bị kỷ luật từ 2,8% , học sinh bỏ học 3,5 ( năm học 2005-2006 ) giảm xuống còn: hạnh kiểm yếu còn 1,2 %, học sinh bị kỷ luật còn 1,3%, học sinh bỏ học còn 1,4% ( năm học 2007 – 2008). Mặc dù hạnh kiểm của học sinh đã được nâng lên, nhưng những vấn đề như học sinh vi phạm nội quy nhà trường, học sinh chưa ngoan, học sinh có nguy cơ bỏ học . . .vẫn còn tiềm ẩn nhiều lo ngại. Đó là vấn đề đặt ra đòi hỏi nhà quản lý cùng tập thể giáo viên nhà trường cần tìm giảI pháp khắc phục trong những năm học tới. 2.2. Những tồn tại, khó khăn 2.2.1. Một số những tồn tại trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh trường THPT Quản Bạ: - Nhiệm vụ giáo dục đạo đức trong nhà trường đã được quan tâm và trú trọng song vẫn chưa đáp ứng được những đòi hỏi của xã hội. Có thể khẳng định rằng nhà trường đã thực hiện nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh nhưng chưa toàn diện, đặc biệt là các phẩm chất đạo đức của học sinh liên quan đến thái độ của học sinh đối với cuộc sống và xã hội vẫn chưa được chú ý một cách thoả đáng. Việc giáo dục lập trường tư tưởng – chính trị, tinh thần độc lập dân tộc chưa làm tốt. Hình thức giáo dục thông qua việc tự giáo dục và giáo dục thời sự, chính trị và các hoạt động mang tính xã hội còn hạn chế. Chưa tích hợp tốt nội dung các môn học với nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh thường xuyên. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới việc hình thành nhân sinh quan, thế giới quan cho học sinh, giúp các em tiếp cận với thực tế để có những nhận thức và hành vi ứng xử đúng đắn trong các mối quan hệ xã hội. - Do đặc điểm tình hình học sinh nhà trường là nhiều dân tộc nhiều địa phương khác nhau, kinh tế không đồng đều giữa học sinh thị trấn và học sinh cư trú tại các xã vùng 135. Số học sinh xã ra học tại trường chiếm 70% học sinh. Trong số học sinh xã ra học có tới 85% học sinh phải thuê nhà trọ. Với đặc điểm như vậy đã tạo ra sự phức tạp dễ dẫn đến việc học sinh vi phạm đạo đức. Và cũng do mối dân tộc có phong tục tập quán riêng nên việc giáo dục đạo đức cho học sinh là rất phức tạp. - Nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh đã được nhà trường quan tâm. Tuy nhiên chủ yếu tập trung giáo dục theo nội quy, quy chế chứ chưa có phương pháp giáo dục mềm dẻo theo hướng tìm hiểu nguyên nhân, tư vấn, kèm cặp, động viên giúp đỡ học sinh phấn đấu… - Hiện nay mặt trái của công nghệ thông tin đang từng ngày, từng giờ đe doạ đến nhân cách học sinh. Do chưa được trang bị về vốn sống, văn hoá nên khi truy cập mạng thông tin phần lớn học sinh là để thoả mãn nhu cầu giải trí, và một số tìm đến những nội dung độc hại. Số học sinh tìm kiếm thông tin phục vụ cho việc học tập, giải trí lành mạnh vừa đủ là không nhiều. Kết quả điều tra số học sinh thường xuyên truy cập mạng thông tin được thể hiện như sau: STT Khối Số HS được điều tra Kết quả điều tra Nhu cầu chơi điện tử tới mức say mê Khai thác kiến thức, giải trí lành mạnh Không có mục đích rõ ràng Ghi chú 1 10 50 21 5 24 % 42% 10% 48% 2 11 50 22 12 16 % 44% 24% 33% 3 12 50 17% 18% 15% % 34% 36% 30% Biểu 03 Với kết quả như trên cho thấy: Học sinh vào mạng Intnet chủ yếu để thoả mãn nhu cầu chơI điện tử hoặc không rõ mục đích. Số học sinh vào mạng thực sự có nhu cầu khai thác, tìm kiếm kiến thức cho bản thân là rất thấp. Mặc dù đến lớp 12 số học sinh khai thác kiến thức đã được nâng lên nhưng nhìn chung nguy cơ học sinh bị ảnh hưởng xấu vẫn là rất lớn. Như vậy vấn đề giáo dục cho học sinh có đầy đủ hiểu biết, xác định mục đích tích cực khi truy cập mạng là vấn đề nhà trường, gia đình cần quan tâm và có giải pháp hợp lý. - Một trong những chủ đề năm học 2008 – 2009 là “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ”. Mặc dù nhà trường đã có gắng trong điều kiện cho phép để tạo ra một môI trường giáo dục lành mạnh thu hút học sinh vào những hoạt động bổ ích, tráng xa các tệ nạn xã hội. Tuy nhiên do nhiều lý do khách quan và chủ quan, nhiệm vụ này vẫn chưa thực hiện thường xuyên, liên tục và còn nhiều bất cập… - Do học sinh nhà trường chủ yếu thuê nhà trọ khu vực quanh trường, thiếu sự quản lý của gia đình nên nguy cơ dẫn đến các vụ việc đánh lộn, gây mất trật tự công cộng là rất cao. Trong 3 năm học gần đây đã có 13 vụ đánh nhau giữa học sinh với học sinh, học sinh với thanh niên địa phương. Trong đó có 5 vụ phảI nhờ sự can thiệp của lực lượng công an, 03 học sinh bị thương tích phảI điều trị tại bệnh viện…Đây là vấn đề nhà trường cần có biện pháp quản lý thích hợp trong những năm học tiếp theo. 2.2.2. Một số những tồn tại trong việc quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trường Trung học phổ thông Quản Bạ - Hà Giang. Từ thực tế công tác giáo dục đạo đức học sinh, nhận thấy còn một số tồn tại cần khắc phục như sau: - Lãnh đạo nhà trường chưa chỉ đạo một các cụ thể về nội dung tích hợp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các môn học và các hoạt động ngoài giờ lên lớp nên đa số giáo viên chủ yếu truyền thụ kiến thức môn học cho học sinh, giáo dục đạo đức chưa thực sự được coi trọng việc thông qua bài giảng giáo dục cho học sinh lòng nhân ái, chủ nghĩa yêu nước, tình cảm ban bè... khơi dậy trong các em những tình cảm trong sáng, thôi thúc các em làm việc tốt, biết yêu khoa học. - Lãnh đạo nhà trường chưa có kế hoạch lâu dài cho việc chỉ đạo giáo dục đạo đức; còn thiếu những giải pháp cụ thể trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh. - Quản lý nhà trường chưa chú trọng đúng mức tới việc xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi về nghiệp vụ giáo dục học sinh. Hiện nay giáo viên chủ nhiệm thực hiện nhiệm vụ chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, trong khi hiện nay giáo viên chủ nhiệm chủ yếu là mới ra trường, còn thiếu kinh nghiệm quản lý học sinh, cá biệt có những giáo viên tỏ ra bất lực trong việc giáo dục học sinh. - Sự chỉ đạo và kiểm tra của lãnh đạo nhà trường, các tổ chuyên môn, các đoàn thể có liên quan đối với nội dung giáo dục đạo đức thông qua các môn học và các hoạt động ngoài giờ lên lớp chưa sát sao. - Việc chỉ đạo để phát huy, kết hợp giữa 3 môi trường giáo dục: Nhà trường – Gia Đình – xã hội chưa tốt, chưa đồng bộ. Cụ thể gia đình còn tư tưởng giao phó việc giáo dục học sinh cho nhà trường, mối quan hề giữa nhà trường và gia đình chưa thường xuyên, liên tục. Công tác xã hội hoá giáo dục chưa được đẩy mạnh, chưa đạt được hiệu quả cao. */ Nguyên nhân ảnh hưởng tới việc quản lý giáo dục đạo đức: - Do thiếu sự chỉ đạo chặt chẽ, đồng bộ, cụ thể từ cấp trên xuống. - Việc giáo dục đạo đức cho học sinh chưa được đặt ngang hàng với việc giáo dục tri thức. - Nhận thức của đội ngũ cán bộ lãnh đạo nhà trường và giáo viên về giáo dục đạo đức còn chưa đầy đủ, chủ yếu đánh giá đạo đức học sinh thông qua kết quả các môn học, thiếu quan tâm tới tâm lý lứa tuổi, công tác tư vấn, tìm hiểu nguyên nhân còn coi nhẹ. 2.3. Một số vấn đề cấp thiết đặt ra trong quản lý nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường Trung học phổ thông Quản Bạ. Dựa trên cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và phân tích cụ thể thực trạng của việc quản lý giáo dục đạo đức học sinh ở trường Trung học phổ thông Quản Bạ, nhận thấy vấn đề đặt ra cần quan tâm là: a. Tăng cường nâng cao vai trò của tổ chức Đảng trong nhà trường. b. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý trong công tác giáo dục đạo đức học sinh c. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên trong việc giáo dục đạo đức học sinh d. Phát huy vai trò, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, tổ chủ nhiệm trong việc giáo dục đạo đức học sinh e. Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. f. Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống g. Phát huy công tác hoạt động tự quản của tập thể học sinh h. Đẩy mạnh sự kết hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội, làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục. Chương 3 Những biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh trường Trung học phổ thông quản bạ tỉnh hà giang 3.1. Tăng cường sự lãnh đạo của tổ Đảng trong trường học Trong trường học, tổ chức Đảng nắm quyền lãnh chỉ đạo các hoạt động của nhà trường, là hạt nhân, là nền tảng của sự đoàn kết, chính vì thế phải xây dựng tổ Đảng nhà trường luôn luôn trong sạch vững mạnh, thực hiện tốt vai trò của mình, luôn thực hiện theo phương châm "Đảng lãnh đạo, nhân dân làm chủ, Nhà nước quản lý". Thường xuyên cập nhật thông tin, quán triệt các quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng và các cấp chính quyền, đề ra các kế hoạch cụ thể tổ chức thực hiện để công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức học sinh đạt chất lượng hiệu quả cao. Nâng cao nhận thức của từng đảng viên trong tổ chức Đảng về tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức trong nhà trường, nhất là trong giai đoạn đất nước ta đang hội nhập kinh tế quốc tế. Quán triệt chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 8/9/2006 của Thủ tướng chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích, nhất là triển khai cuộc vận động “nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động ngày 31/7/2006 tới từng đảng viên trong chi bộ và tới toàn thể cán bộ giáo viên trong nhà trường. Hưởng ứng cuộc vận động “ Học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chi bộ họp theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thường xuyên tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về Bác Hồ… Tổ chức tốt các ngày lễ lớn như: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, 66 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam và ngày Quốc phòng toàn dân, ngày thành lập Đảng 3/2, ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3… để thu hút, lôi kéo mọi lực lượng trong trường học tham gia. Phân công nhiệm vụ cho đảng viên trong các hoạt động của nhà trường cụ thể như phân công các đảng viên phụ trách các khối lớp hoặc tập thể lớp (tập thể lớp còn yếu kém) nhằm tăng cường kiểm tra, đánh giá đạo đức của học sinh thông qua các đợt thi tìm hiểu, các đợt thi đua theo từng đợt thi đua, theo học kỳ và cuối năm học. Chi bộ phải ra nghị quyết chỉ đạo nhà trường thực hiện tốt vệc giáo dục đạo đức cho học sinh. Trong đó trọng tâm là giáo dục hành vi, ứng xử, mối quan hệ thầy trò, lý tưởng sống...và khả năng thích nghi với cuộc sống hiện đại. 3.2. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý trong công tác giáo dục đạo đức học sinh Cán bộ quản lý là người đứng mũi chịu sào trong mọi hoạt động của nhà trường, cho nên người cán bộ quản lý cần nắm vững cơ sở khoa học để xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục đạo đức cụ thể, phù hợp, sát thực đúng với từng thời điểm. Để đạt đươc mục tiêu giáo dục lâu dài, Hiệu trưởng phải xây dựng chiến lược phù hợp. Trong đó giáo dục đạo đức cho học sinh là một nội dung quan trọng. Làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh hiểu rõ vai trò, mục đích, trách nhiệm giáo dục đạo đức cho học sinh. Cụ thể từ đầu măn học, Hiệu trưởng phải triệu tập cuộc họp Hội đồng giáo dục để triển khai mục tiêu, nhiệm vụ năm học. Tổ chức phiên họp phụ huynh tuyên truyền, thống nhất phương thức phối hợp giữa gia đình vvà nhà trường trong việc giáo dục đsọ đức học sinh. Xây dựng kế hoạch tổ chủ nhiệm, tổ chức, chỉ đạo; kiểm tra, đánh giá, theo dõi quá trình thực hiện kế hoạch, để có sự điều chỉnh, xử lý kịp thời các trường hợp có thể xảy ra, hoặc mới xảy ra tránh các hậu quả đáng tiếc. Xây dựng kế hoạch giáo dục học sinh chưa ngoan, thống kê số học sinh cần giúp đỡ về đạo đức, lập kế hoạch định kỳ phối hợp với gia đình, xã hội giáo dục học sinh, giao nhiệm vụ giáo dục số học sinh này cho giáo viên chủ nhiệm, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường phối hợp giáo dục. Hằng tháng có kiểm tra đánh giá về sự tiến bộ của học sinh và đề xuất giải pháp giáo dục mới. Giao cho tổ chức Đoàn thanh niên mà nòng cốt là Chi đoàn giáo viên và đội thanh niên xung kích nhà trường lập danh sách học sinh ở trọ, xây dựng mối quan hệ giữa nhà trường với tổ dân phố, gia đình cho thuê nhà trọ, gia đình phụ huynh học sinh, lực lượng công an phụ trách địa bàn, phối hợp quản lý, kiểm tra thường xuyên kết hợp với việc tuyên truyền giáo dục ý thức thực hiện pháp luật cho học sinh. Tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động “nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Trong Điều 19 chương II Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học quy đinh về nhiệm vụ và quyền hạn của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có ghi: "Quản lý giáo viên, nhân viên, học sinh; quản lý chuyên môn, phân công công tác, kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên, nhân viên; thực hiện công tác khen thưởng, kỉ luật đối với giáo viên, nhân viên theo quy định của nhà nước; quản lý hồ sơ tuyển dụng giáo viên, nhân viên”. Người cán bộ quản lý phải nắm vững Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về công tác giáo dục đào tạo, Luật Giáo dục, Điều lệ trường Trung học, các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo. Theo từng năm học người quản lý phải xây dựng được kế hoạch, phương án chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá các hoạt động phù hợp với mục tiêu và nhiệm vụ năm học. Người cán bộ quản lý phải đi đầu, gương mẫu trong mọi hoạt động giáo dục, trang phục, lời ăn tiếng nói, tác phong làm việc, thời gian làm việc, biết kết hợp hài hòa giữa lý và tình trong mọi tình huống; phát động phong trào xây dựng nhà trường văn hoá. Xây dựng củng cố vững chắc khối đoàn kết trong hội đồng sư phạm nhà trường, biết phát huy các nhân tố tích cực, tiêu biểu làm tấm gương để thu hút các thành viên khác để tạo nên một khối cộng đồng vững mạnh; làm tốt công tác thi đua khen thưởng, kịp thời nêu gương, khen thưởng giáo viên, học sinh có những hành động, nghĩa cử cao đẹp... Người làm công tác quản lý phải biết hoà mình vào tập thể, luôn luôn quan tâm đến cuộc sống, vật chất của cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường, tìm hiểu cụ thể về những khó khăn, khát vọng, năng lực và sở trường của mọi cá nhân, từ đó tạo các điều kiện để động viên khuyến khích giúp họ vượt qua các trở ngại mà phát huy, cống hiến hết mình cho sự nghiệp chung. Hiệu quả quản lý càng cao khi người cán bộ quản lý hiểu và đáp ứng được càng nhiều về nhu cầu chính đáng về vật chất và tinh thần phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng thành viên trong tập thể sư phạm. Thường xuyên chủ động liên hệ, làm kết hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm ở khu vực thị trấn và các xã có học sinh học tại trường để có sự kết hợp chặt chẽ và tạo được nguồn hỗ trợ về kinh phí cho các hoạt động của nhà trường, tạo được sức mạnh trong việc giáo dục tư tưởng và đạo đức học sinh. Cùng với Công đoàn nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động, trong đó đưa phong trào thi đua thực hiện chức năng xây dựng "Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm" có nội dung và tổ chức thực hiện cụ thể như: Ngày 20/11 hưởng ứng phong trào thi đua "Tôn sư trọng đạo" hoặc "Uống nước nhớ nguồn"… Cùng giáo viên chủ nhiệm để nắm được các tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của học sinh nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có hoàn cảnh biệt. Từ đó đề ra các biện pháp phù hợp để giáo dục kịp thời. Cụ thể người cán bộ quản lý phải luôn luôn có sự thông tin 2 chiều với giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh, địa phương để kết hợp với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, các tổ chức trong và ngoài nhà trường, tìm hiểu thật kỹ hoàn cảnh của học sinh để có sự động viên kịp thời về vật chất và tinh thần với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có sự ngăn chặn và biện pháp kịp thời đối với học sinh cá biệt. Tăng cường các nguồn kinh phí của Nhà nước cũng như sự hỗ trợ đóng góp của địa phương và các nhà hảo tâm để xây dựng, tu bổ cơ sở vật chất nhà trường, chỗ ở của cán bộ giáo viên và nhà bán trú của học sinh các phòng học. Thường xuyên tu sửa trường, lớp tạo ra môi trường xanh, sạch, đẹp thực hiện "Trường ra trường, lớp ra lớp" và "Trò ra trò, Thầy ra thầy" để học sinh có tình cảm yêu trường, yêu lớp, tạo được mối quan hệ tốt giữa các thầy cô giáo và học sinh, và giữa học sinh với học sinh. Tạo được cảm giác cho các em ở trường cũng như ở nhà, từ đó hình thành trong các em một niềm tin vào nhà trường vào thầy cô giáo, một ý thức tập thể có những hành động thiết thực bảo vệ môi trường cảnh quan nhà trường. 3.3. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên trong việc giáo dục đạo đức học sinh Chỉ thị 40 của Ban chấp hành TW Đảng khẳng định: "Mục tiêu là xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hoá, đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm, tay nghề của nhà giáo…" Như mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Điều 24 Luật Giáo dục nhấn mạnh: "Nội dung giáo dục phổ thông phải đảm bảo tính phổ thông, cơ bản và toàn diện, hướng nghiệp và hệ thống; gắn liền với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi bậc học, cấp học" và "Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với từng môn học, lớp học… tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh". Bác Hồ vị Cha già kính yêu của dân tộc, sự nghiệp trồng người luôn được Bác quan tâm. Bác Hồ từng nói: "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo", vì thế vị trí vai trò của giáo viên trong nhà trường là rất quan trọng là tâm điểm là hình mẫu lý tưởng để học sinh học tập về phẩm chất, đạo đức, tác phong, về nhận thức và năng lực chuyên môn. Do đó đòi hỏi bản thân mỗi thầy giáo cô giáo phảo thực hiện tốt "Tất cả vì học sinh thân yêu", lấy cái "Tâm" của nhà giáo làm gốc, lấy cái "Nhân" làm trọng và lấy chuyên môn làm thước đo giá trị. Điều này đã đặt ra cho người cán bộ quản lý trách nhiệm: - Xây dựng được phong trào tự học, tự rèn luyện, không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, tư tưởng cho cán bộ giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn họp hội đồng, các buổi học tập chính trị. - Tổ chức các buổi hội thảo, học tập chính trị để từ đó giáo viên thấy vai trò của mình và nhiệt tình cùng với Ban giám hiệu tham gia vào hoạt động giáo dục đạo đức học sinh thông qua các bài học trên lớp. Như hội thảo với chuyên đề "Các biện pháp giáo dục đạo đức học sinh trong giai đoạn hiện nay" - Thông qua các buổi học tập các giáo viên bộ môn có thể đan xen, lồng ghép, tích hợp các kiến thức vào giáo dục đạo đức học sinh như: Môn Văn học bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm, lòng yêu thương con người, biết phân biệt các việc nên làm, biết ghét cái xấu, biết làm theo điều thiện, biết giúp đỡ những con người hoạn nạn khó khăn. Với môn học Lịch sử giúp học sinh hiểu biết lịch sử địa phương truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của ông cha ta, biết tự hào và trân trọng về những truyền thống đó mà thấy rõ trách nhiệm của mình với quê hương đất nước. Môn Địa lý qua các bài giảng giúp học sinh hiểu thêm về quê hương, đất nước những di sản thế giới, những danh lam thắng cảnh của đất nước, của địa phương từ đó giúp các em lòng trân trọng và bảo vệ các di sản, danh lam đó. Mặt khác giúp học sinh hiểu về môi trường và có trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ môi trường. Đối với các môn Khoa học tự nhiên giúp học sinh nhận thức, lựa chọn đánh giá đúng đắn các giá trị và tìm ra những hành vi, biện pháp hợp lý trong đời sống đạo đức của mình. Đặc biệt thông qua môn Giáo dục công dân giúp học sinh nắm được các khái niệm cơ bản về các phạm trù đạo đức trong việc ứng xử hàng ngày, nắm được các chuẩn mực về đạo đức, các hành vi trong các hoạt động và các mối

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDownload sáng kiến kinh nghiệm, tiểu luận kết thúc khóa bồi dưỡng cán bộ quản lý nhà nước, chương trình chuyên viên-quản lý giáo dục- Một số biện pháp (4).doc