Mục lục
A. Mở đầu . 1
b. nội dung . 5
Chương 1. Khái quát chung về hoàn cảnh ra đời và hệthống triết học của Platon . 6
1.1. Những hoàn cảnh kinh tế ư xã hội của Hy Lạp thời đại Platon và những tiền đề tư
tưởng của hệ thống triết học Platon . 6
1.1.1. Hoàn cảnh kinh tế xã hội của Hy Lạp thời kỳ chiếm hữu nô lệ . 6
1.1.2. Những tiền đề tư tưởng của hệ thống triết học Platon . 7
1.2. Tổng quan về học thuyết ý niệm và linh hồnư cơsở và nền tảng các quan điểm
chính trị ư xã hội của Platon . 8
1.2.1. Học thuyết ý niệm . 8
1.2.2. Học thuyết về linh hồn . 10
Chương 2. Quan niệm của Platon về Nhà nước và học thuyết "Nhà nước lý tưởng"
của Platon . 14
2.1. Quan niệm của Platon về nhà nước . 14
2.1.1. Nguồn gốc của nhà nước và các thể chế chính trị . 14
2.1.2. Quyền lực nhà nước và các phẩm chất cuả nhà nước . 15
2.2. Học thuyết nhà nước lý tưởng của Platon . 16
2.2.1. Cơ cấu giai cấp trong nhà nước lý tưởng . 16
2.2.2. Tính chất cộng đồng và vấn đề giáo dục đào tạo con người trong nhà nước lý
tưởng . 17
2.2.3. Đánh giá về mô hình nhà nước lý tưởng của Platon . 19
C. Kết luận . 22
Tài liệu tham khảo chính . 23
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6589 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Một số nội dung cơ bản trong học thuyết chính trị - xã hội của platon, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm cho con ng−ời nhận thức đ−ợc cái phổ biến (cái
8
chung) mà trong đó cái thiện phổ biến là cơ sở của đạo đức, là cơ sở để đánh
giá cái thiện riêng lẻ.
Một tr−ờng phái triết học nữa mà Platon quan tâm nghiên cứu là triết
học của Pitago, ngoài ra là quan niệm trong thế giới cảm giác không có bất cứ
thứ gì là vĩnh cửu của Hêraclit và quan niệm về tồn tại duy nhất, bất động của
Pacmenit. Từ những quan niệm này, ông đã đặt ra hàng loạt sự phân biệt quan
trọng về bản chất: sự phân biệt giữa thế giới chân lý với thế giới kinh nghiệm,
sự phân biệt giữa đời sống lý trí và đời sống cảm tính và đi tới kết luận : tri
thức không phải có đ−ợc từ cảm quan mà chỉ có đ−ợc thông qua lý trí. Trong
thế giới ý niệm của Platon, ý niệm thiện là ý niệm tuyệt đối, chỉ có nhà triết
học mới nhận thức đ−ợc ý niệm và đạt đ−ợc tới cõi thiện, sánh ngang thần
thánh. Con ng−ời chỉ có thể hoàn thiện nhân cách trong một nhà n−ớc đ−ợc tổ
chức một cách hợp lý. Mục đích của triết học là xây dựng một nhà n−ớc hoàn
toàn lý t−ởng và hoàn thiện.
Tóm lại, sự hình thành t− t−ởng triết học của Platon gắn liền với những
biến chuyển xã hội dữ dội thời kỳ khủng hoảng của các thành bang. Lập
tr−ờng triết học duy tâm của ông là kết quả của những thất vọng đối với thực
tế xã hội phức tạp lúc bấy giờ, đồng thời là sự tiếp nối t− t−ởng của Socrát,
bởi vậy nó chứa đầy mâu thuẫn. Theo ý kiến của Heghen, Platon là ng−ời có
ảnh h−ởng to lớn đến tiến trình phát triển t− t−ởng và văn hoá tinh thần của
nhân loại là nhà t− t−ởng kiệt xuất của thời cổ đại.
1.2. Tổng quan về học thuyết ý niệm và linh hồn- cơ sở và nền tảng
các quan điểm chính trị - xã hội của Platon.
1.2.1. Học thuyết ý niệm.
Platon đã đối lập thế giới các bản chất tinh thần bất biến và bất động
với thế giới các vật thể cảm tính biến đổi. Thế giới bất biến, bất động là “tồn
tại chân thực”; là thế giới của những bản chất tinh thần; đó là ý niệm. Thế
giới các vật thể cảm tính là thế giới luôn luôn biến đổi, nó mang tính phái
sinh lệ thuộc. Với t− cách vật thể cảm tính, mọi vật đều sinh ra, biến đổi và bị
9
diệt vong; còn với t− cách là ý niệm, tức là cái chung tuyệt đối của các sự vật
đơn lẻ, nó là vĩnh hằng và bất biến.
Chủ nghĩa duy lý của phái Êlê đóng một vai trò quan trọng trong học
thuyết về nhận thức siêu cảm tính của Platon. Ông đã đối lập một cách siêu
hình t− duy lý luận với cảm tính và đã bác bỏ mối liên hệ biện chứng giữa
cảm xúc và t− duy trong nhận thức đã đ−ợc Đemocrit chỉ ra. Platon khẳng
định rằng trong bất kỳ tr−ờng hợp nào và với bất kỳ điều kiện nào thì cảm
tính, cảm xúc cũng không thể là nguồn gốc của nhận thức chân lý.
Platon coi tồn tại là vĩnh viễn, bất biến, luôn luôn đồng nhất với chính
bản thân mình, đồng thời tách biệt khỏi các sự vật cảm tính. Khác với
Pacmenit, Platon không coi tồn tại là một cái gì đó thuần nhất, mà là tổng thể
của các ý niệm khác nhau. Cái không tồn tại không hoàn toàn đối lập với tồn
tại, mà là một khía cạnh của tồn tại. Chẳng hạn nh− vật chất (hylê) là cái
không tồn tại vì trên thực tế vật chất không tồn tại d−ới dạng thuần tuý,
nh−ng khái niệm vật chất vẫn tồn tại. Nói cách khác, ý niệm và vật chất là hai
cơ sở tạo nên mọi sự vật trong thế giới, trong đó ý niệm là bản chất chung của
mọi sự vật, đem lại sinh khí cho chúng, đồng thời là cơ sở thống nhất của toàn
vũ trụ; còn vật chất là căn nguyên tạo ra hình thù, chất liệu của mỗi sự vật, tạo
nên sự đa dạng và sự biến đổi không ngừng của chúng. Do vậy, các sự vật là
dạng trung gian giữa ý niệm và vật chất. Trong mối quan hệ giữa thế giới ý
niệm và thế giới các sự vật thì sự vật cảm tính chỉ là dấu ấn của ý niệm, đ−ợc
sinh ra từ cái nguyên mẫu tinh thần bằng cách bắt ch−ớc các ý niệm, sự hỗn
hợp này đem lại những dấu vết của ý niệm in lên vật chất. Nh− vậy, sự vật
cảm tính là không chân thực, do đó không phải là đối t−ợng của t− duy.
Socrát cho rằng tri thức chứa đựng trong linh hồn, ng−ời ta chỉ việc rút
ra tri thức từ đó mà không cần đến một sự trợ giúp nào từ bên ngoài. Nh−ng
Platon lại thêm rằng sở dĩ tri thức có thể hiện diện tiềm ẩn đ−ợc trong linh
hồn nh− thế là vì linh hồn bất tử, nó đã tồn tại từ tr−ớc khi con ng−ời ra đời và
ở thời tiền kiếp đó linh hồn đã biết đ−ợc tất cả các yếu tính của vạn vật.
10
Platon đã xoá bỏ tất cả tri thức đến từ kinh nghiệm, không chấp nhận một
ph−ơng thức khoa học là dựa vào quan sát và thực nghiệm để có đ−ợc tri thức.
Nhận thức luận của Platon hoàn toàn mang tính duy tâm, thần bí, đối lập với
chủ nghĩa duy vật và khoa học. Tuy nhiên đứng trên quan điểm lịch sử để
nhận xét về Platon thì chúng ta phải thừa nhận rằng nhận thức luận của Platon
đã đề cao tính độc lập của hoạt động t− duy, biến t− duy trở thành một đối
t−ợng nghiên cứu độc lập.
1.2.2. Học thuyết về linh hồn
∗Linh hồn vũ trụ
Theo Platon, vũ trụ đã đ−ợc cấu tạo theo một nguyên mẫu do thần tạo
hoá. Nguyên mẫu đó là thế giới ý niệm chỉ biết tồn tại vĩnh viễn mà không
bao giờ biết đến biến dịch. Vũ trụ là bản sao của nguyên mẫu đó thì luôn luôn
biến dịch và không phải là tồn tại chân thực. Theo đó, cơ cấu của linh hồn con
ng−ời cũng t−ơng tự cơ cấu của linh hồn vũ trụ, gồm có hai vòng tròn : một là
“ vòng tròn của cái đồng tính” ( le cercle du Même); hai là “ vòng tròn của
cái khác biệt” (le cercle de l’Autre). Nếu vòng tròn của cái đồng tính không
bị xáo trộn bởi vòng tròn của cái khác biệt thì linh hồn sẽ có đ−ợc “ trí khôn
và tri thức”.
Thần tạo hoá đã chế tạo ra bốn loại sự sống, một là loại sống thần linh
nh− thần thánh, loại này vì đ−ợc cấu tạo bằng lửa nên chúng có bộ mặt tròn
xoay và hành động theo quy luật của cái đồng tính, bên cạnh đó là các vị thần
có hình dạng ng−ời, thú hay các hình t−ợng thiên nhiên; hai là các loài bay
trên không; ba là các loài sống d−ới n−ớc; bốn là các loài sống trên mặt đất.
Trong các loài sống trên mặt đất có loài ng−ời. Linh hồn của họ là một thành
phần của linh hồn vũ trụ. Thể xác chứa đựng linh hồn lại là hỗn hợp của đất,
n−ớc, lửa và không khí.
Linh hồn là trung gian giữa thế giới ý niệm và thế giới các vật thể cảm
tính. Vì t−ơng tự với ý niệm nên linh hồn ở trong thân xác và bất tử, vì t−ơng
tự với thế giới các vật thể cảm tính nên linh hồn mới chiếm một vị trí không
11
gian. Platon nghĩ rằng cần phải có một linh hồn trong vũ trụ để đảm bảo cho
mọi sự vật điều hoà một cách hợp lý và để giải thích đ−ợc sự chuyển dịch.
Linh hồn vũ trụ là nguyên nhân của mọi vận động trong thế giới, còn linh hồn
con ng−ời làm cho họ có thể vận động.
Theo Platon, sự vận động, sự phát triển, sự biến đổi của các sự vật cảm
tính đ−ợc thực hiện là do sự tác động qua lại giữa tồn tại (ý niệm) và không
tồn tại (vật chất). Đối lập với thế giới ý niệm chính là vật chất, đ−ợc coi là
một cái hỗn loạn, không có hình thức, trong đó các ý niệm đ−ợc phản ánh.
Nhờ sự phản ánh này, “không tồn tại” mới trở thành thế giới vật thể cảm tính.
Trong t− t−ởng của Platon, tri thức khoa học và thần bí liên hệ với nhau mật
thiết, bởi thế khả năng nhận thức của con ng−ời hoàn toàn tách rời khỏi con
ng−ời nh− sự tách rời giữa linh hồn và thể xác, từ đây đi tới kết luận duy tâm
về tính có tr−ớc của linh hồn so với thể xác.
∗Lý thuyết linh hồn con ng−ời
Theo Platon linh hồn con ng−ời đ−ợc phân thành hai phần. Phần cao
quý nhất là lý trí, tức là những thành phần của linh hồn có khả năng nhận
thức đ−ợc thế giới ý niệm. Thành phần tiếp theo của linh hồn thì không bất tử
và đ−ợc chia làm hai phần nhỏ, một là phần th−ợng đẳng, hai là phần hạ đẳng;
th−ợng đẳng là phần của những đức tính can đảm và những cảm xúc cao
th−ợng; hạ đẳng là phần của những −ớc muốn dục vọng. Phần hạ đẳng của
linh hồn là nơi sinh ra những −ớc muốn hạ đẳng nh− đói, khát, tình dục; cơ
quan của những −ớc muốn này ở phần bụng d−ới và nguyên tắc của nó là điên
rồ, phi lý và cuồng vọng ; đạo đức t−ơng ứng với nó là tiết độ. Phần thứ hai là
trái tim , nơi nảy sinh những đam mê, cơ quan của nó là hoành cách mạc,
nguyên tắc của nó là sự giận dỗi và đạo đức t−ơng ứng là can đảm. Phần thứ
ba là tinh thần, phần duy nhất có tính cách bất tử. Cơ quan của nó là đầu óc,
nguyên tắc của nó là lý trí và đạo đức t−ơng ứng là khôn ngoan. Phẩm chất
đạo đức chung cho cả ba thành phần của linh hồn là sự công bằng và đ−ợc
phân bố cho mỗi thành phần của linh hồn.
12
Về sau này Arixtot đã phản đối quan điểm của Socrat và Platon, đồng
thời cả của học phái Pitago và cho rằng linh hồn và thể xác không phải là hai
bản thể tách biệt nhau mà là hai thành tố không thể ly gián của cùng một bản
thể, trong đó linh hồn là nguyên nhân và nguyên lý làm cho thể xác sống
động. Theo Arixtot, quan hệ giữa linh hồn và thể xác cũng giống nh− quan hệ
giữa hình dạng và vật chất, mọi tác động đến thể xác đều tác động đến linh
hồn và ng−ợc lại. Platon đã đ−a ra ba lý do để chứng minh sự bất tử của linh
hồn con ng−ời. Lý do thứ nhất, linh hồn của ta tự nó đã có sự hoạt động của
riêng nó và đã có một t− t−ởng. Niềm tin tôn giáo về sự tuần hoàn của các thế
hệ đ−a đến ý niệm cho rằng linh hồn của con ng−ời tồn tại nơi địa ngục và
nếu sự sống phát sinh ra cái chết thì ng−ợc lại, cái chết phải là sự bắt đầu của
một cuộc sống mới. Theo ông, nếu ở đâu có những trạng thái t−ơng phản
nhau thì cho dù chúng trái ng−ợc nhau, cái này vẫn có thể chuyển thành cái
kia, và nh− thế sau khi “chết đi” thì phải có sự “sống lại”.Vì hiểu biết cũng là
do học tập đem lại nên học tập là sự nhớ lại, và dĩ nhiên những điều mà ta nhớ
lại hiện nay phải do sự học tập tr−ớc kia mà ra, nh− thế là linh hồn chúng ta
tr−ớc khi thành hình ng−ời, vốn đã có ở một nơi nào đó và linh hồn ấy bất tử,
đây là lý do thứ hai. Lý do thứ ba về sự bất tử của linh hồn là sự phân biệt
giữa các sự vật phức hợp và các sự vật không phức hợp, các sự vật phức hợp
luôn luôn giữ nguyên bản chất của chúng, trong khi các sự vật không phức
hợp thì luôn luôn thay đổi cả bản chất cùng với các mối liên hệ. Linh hồn
thuộc về thế giới vô hình bất tử, còn thể xác thuộc về thế giới hữu hình khả tử.
Chủ nghĩa duy tâm khách quan của Platon đã đ−ợc thể hiện nh− sau:
ban đầu, ông phân biệt các sự vật cảm tính và các khái niệm về chúng, sau đó
ông tuyệt đối hoá các khái niệm đó rồi biến chúng thành các bản thể độc lập
tức là các ý niệm bất biến và bất động với t− cách là thế giới của “tồn tại chân
thực”, ông đã đi tới kết luận về sự tồn tại của linh hồn bất tử, linh hồn hồi
t−ởng về các ý niệm.
13
Platon đã xếp linh hồn bất tử theo đẳng cấp nh− sau : linh hồn loại một
là linh hồn nhận thức đ−ợc phần lớn chân lý th−ờng trú ngụ trong các nhà
triết học. Hạng hai là linh hồn các vị vua chúa hoặc t−ớng soái; hạng ba là
linh hồn các quan chức nhà n−ớc; hạng t− là các nhà thể thao, thầy thuốc;
hạng năm là các vị t− tế, nhà tiên tri; hạng sáu là nhà thơ, họa sĩ, nói chung là
ng−ời hoạt động nghệ thuật; hạng bảy là thợ thủ công, nông dân; hạng tám là
các nhà xôphistơ; hạng chín là bạo chúa.
Quan niệm linh hồn bất tử của Platon, hoàn toàn đối lập với quan niệm về
linh hồn của Heraclit và của Democrit. Heraclit cho rằng lửa là linh hồn của
vật chất vận động. Nh− vậy Heraclit đã lấy vật chất chứ không phải tinh thần
để giải thích sự vận động của vật chất và đã giải thích trên quan điểm duy vật
về nguồn gốc, động lực của vận động. Democrit thì kiên quyết bác bỏ quan
niệm duy tâm, tôn giáo về linh hồn. Ông giải thích linh hồn là sự kết hợp các
nguyên tử lửa hình cầu vận động với vận tốc nhanh, nếu cơ thể bị phân hủy
thì linh hồn cũng bị phân hủy.
14
Ch−ơng 2. một số vấn đề cơ bản trong học thuyết
chính trị- xã hội của Platon
2.1. Quan niệm của Platon về nhà n−ớc
2.1.1. Nguồn gốc của nhà n−ớc và các thể chế chính trị
Theo Platon, nhà n−ớc là một hình thức xã hội tự nhiên của loài ng−ời,
họ hợp thành một nhà n−ớc để giúp đỡ nhau sống một đời sống tốt đẹp hơn và
họ thiết lập một giai cấp cai trị để đem lại lợi ích cho toàn thể đất n−ớc. Một
n−ớc là công bằng khi các thành viên của n−ớc ấy thi hành đúng các chức
năng của mình. Nh− vậy, nhà n−ớc xuất hiện từ sự đa dạng các nhu cầu của
con ng−ời và từ đó xuất hiện các dạng phân công lao động để thỏa mãn các
nhu cầu ấy. Vì vậy trong xã hội cần phải duy trì các hạng ng−ời khác nhau và
do đó không thể có sự hoàn toàn bình đẳng giữa mọi ng−ời đ−ợc. Quan điểm
này đã không nói lên đ−ợc nguồn gốc, bản chất thật sự của nhà n−ớc. Nguồn
gốc thật sự của nhà n−ớc chính là mâu thuẫn giai cấp không thể điều hòa
đ−ợc. Nhà n−ớc là do giai cấp thống trị lập ra, chỉ có giai cấp thống trị mới có
khả năng thành lập nhà n−ớc và nhà n−ớc là nhà n−ớc của giai cấp thông trị.
Platon đ−a ra các thể thế chính trị quân chủ, quý tộc và dân chủ. Trong
đó quân chủ là thể chế do một ng−ời cai trị, có quyền hành tối cao (vua); đây
là ng−ời lãnh tụ hay thủ lĩnh có công khai quốc, th−ờng có tài năng, đức độ
hơn ng−ời. Quý tộc là thể chế đ−ợc xây dựng trên cơ sở một nhóm quyền −u
tú về trí tuệ và phẩm chất, tiêu biểu cho cả một quốc gia. Hình thức thể chế
chính trị thứ ba là thể chế dân chủ, đây là thể chế mà quyền lực do toàn thể
nhân dân nắm giữ, mọi công dân đều đ−ợc bầu cử và ứng cử, đ−ợc bình đẳng
tr−ớc pháp luật. Theo Platon, nếu quyền lực nhà n−ớc thuộc về số đông thì xã
hội không thể tránh khỏi rơi vào hỗn loạn, bởi vì đám đông dân chúng vừa
không có học thức lại dễ bị kích động, hơn nữa nếu cho họ quyền lực thì họ
sẽ đòi hỏi thoát ra khỏi phận vị của mình và nh− vậy trật tự xã hội sẽ đảo lộn.
Giải pháp lý t−ởng mà Platon đ−a ra là các nhà triết học phải nắm quyền. Khi
15
đó xã hội mới đạt đ−ợc lẽ công bằng, mọi ng−ời sẽ giữ đúng phận vị của
mình, bởi vì chỉ có các nhà triết học mới hiểu đ−ợc, khoa học chính trị, chỉ có
họ mới có tri thức và đức độ để cai trị, khiến cho ng−ời bị cai trị bằng lòng
với sự cai trị một cách tự giác.
Trong tất cả các thể chế chính trị hiện thực cũng nh− ảo t−ởng của
Platon nêu ra, nô lệ đều không đ−ợc coi là một tầng lớp. Ông nhận xét về sự
cần thiết của lao động trong tay chủ nô và hết sức nhấn mạnh sự phân biệt
giữa chủ nô và nô lệ, ngay cả trong nhà n−ớc lý t−ởng của ông. Platon đã
chống lại chế độ dân chủ chủ nô Aten, bảo vệ lợi ích của tầng lớp quý tộc chủ
nô, luận chứng cho sự tất yếu của bất bình đẳng xã hội. Ông đã đi đến tuyệt
đối hoà quyền lực nhà n−ớc và sự phân hoá giai cấp trong xã hội.
2.1.2. Quyền lực nhà n−ớc và các phẩm chất cuả nhà n−ớc
Platon chỉ rõ chính trị là sự hiểu biết tối cao, chỉ đạo tổng thể xã hội.
Chính trị phân giải thành pháp lý, hành chính, t− pháp, ngoại giao; song tất cả
các yếu tố đó phải đ−ợc thống nhất bởi chính trị. Platon cho rằng chính trị là
sự cai trị và đặc biệt nhấn mạnh tới trí tuệ tối cao, là nghệ thuật cai trị nh− thế
nào để cho ng−ời bị cai trị chấp nhận sự cai trị một cách tự giác. Chính trị
đích thực phải là sự cai trị bằng thuyết phục, chứ không phải là cai trị bằng
sức mạnh. Platon coi nguyên tắc tối cao để tổ chức chính quyền là thông thái.
Do đó chính trị phải là một khoa học, không hiểu đ−ợc khoa học chính trị thì
không thể trở thành nhà chính trị thực sự. Chính trị phải là sự chuyên chế. Tất
cả các cá nhân phải phục tùng quyền uy.
Theo Platon chính trị và đạo đức phải thống nhất với nhau, chức năng
của chính quyền là tạo lập sự thịnh v−ợng cho các thành viên của xã hội. Một
n−ớc là công bằng khi các thành viên của n−ớc ấy thi hành đúng các chức
năng của mình.
Lý thuyết về linh hồn con ng−ời của Platon đã phân chia các bộ phận của
linh hồn và các phẩm chất đạo đức t−ơng ứng theo từng khu vực trên cơ thể.
Vậy thì trên cơ thể xã hội, t−ơng ứng với nó là một thể chế nhà n−ớc cũng
16
phải có sự phân chia ra các bộ phận cho các phần của linh hồn, mỗi bộ phận
sẽ là một giai cấp với những phẩm chất đạo đức khác nhau. Nhà n−ớc của
ông sẽ có bốn phẩm chất đạo đức là khôn ngoan, can đảm, tiết độ và công
bằng. Theo ông, đối t−ợng của đạo đức là chính trị, thể hiện ra ở mục đích của
chính trị là thực hiện điều tốt lành và sự công bằng cho mọi công dân.Nếu nhà
n−ớc nh− một cơ thể có linh hồn, thì ba thành phần của linh hồn t−ơng ứng
với ba giai cấp của nhà n−ớc. T−ơng ứng với lý trí là ng−ời cai trị, tinh thần
hay cảm xúc là ng−ời hỗ trợ, bảo vệ, còn thèm muốn thì giống nh− những
ng−ời thợ, ng−ời lao động. Mỗi một giai cấp cần có những phẩm chất đạo
đức t−ơng ứng. Trong khi thực hiện vai trò của mình, các giai cấp sẽ thể hiện
phẩm chất đạo đức vốn có. Chỉ có trong một nhà n−ớc lý t−ởng, các phẩm
chất đạo đức của nhà n−ớc mới đ−ợc thể hiện một cách đầy đủ nhất và đó là
mục tiêu mà triết học của Platon muốn h−ớng tới. Đạo đức trong nhà n−ớc lý
t−ởng đ−ợc Platon xem xét một cách phiến diện, nhấn mạnh ý thức phục
tùng trật tự xã hội đ−ợc coi là phản ánh của trật tự tối cao, trật tự vũ trụ.
2.2. Học thuyết nhà n−ớc lý t−ởng của Platon
2.2.1. Cơ cấu giai cấp trong nhà n−ớc lý t−ởng
Nhà n−ớc lý t−ởng của Platon ra đời trên cơ sở những lýgiải của ông về
mối quan hệ giữa tinh thần, t− t−ởng với thế giới cảm tính và cơ thể cảm giác;
trong đó thế giới các hiện t−ợng chỉ là bản sao của thế giới tinh thần. Mục
đích của nó là xây dựng chính trị học, tức là nghệ thuật cai trị một cộng đồng.
Một cộng đồng hay nhà n−ớc lý t−ởng theo Platon là phải bao hàm ba giai cấp
khác nhau t−ơng ứng ba thành phần của linh hồn con ng−ời. Ba giai cấp này
có các chức năng khác nhau và cùng thể hiện đức tính tốt trong cộng đồng
luân lý của nhà n−ớc.
- Giai cấp đồng và sắt t−ơng ứng với linh hồn cảm giác, đức tính tốt
t−ơng ứng của họ là tiết độ, nhiệm vụ chính của họ là cần cung cấp của cải
cho nhà n−ớc và phục vụ hai tầng lớp trên. Họ th−ờng khỏe mạnh, thích nghi
17
với lao động chân tay. Họ có thể có gia đình và tài sản riêng nh−ng các nghề
nghiệp đều do nhà n−ớc quản lý.
- Giai cấp bạc gồm những binh lính có nhiệm vụ bảo vệ an ninh cộng
đồng, đức tính tốt t−ơng ứng của họ là dũng cảm. Họ đại biểu cho phần trái
tim của linh hồn với những đam mê và cảm xúc cao th−ợng, trọng danh dự.
Họ không nên có gia đình và tài sản.
- Giai cấp vàng gồm những triết gia, các vị lãnhtụ, tạo thành cơ quan
lập pháp và hành pháp, vạch ra các kế hoạch lãnh đạo cả cộng đồng. Họ có tri
tuệ và tri thức; lý tính đóng vai trò chủ đạo trong hoạt động của họ. Giai cấp
này không nên có tài sản riêng, cũng không nên có gia đình, vì dễ nảy sinh
lòng tham lam vị kỷ. Những nhà hiền triết đó nên sống tập thể để tránh mọi
sự lo lắng về cuộc sống vật chất.
Platon gán những thành phần của linh hồn con ng−ời và phẩm chất đạo
đức t−ơng ứng của chúng với một cơ thể xã hội, nh− vậy cá nhân khi sống
trong cộng đồng sẽ mất đi vai trò độc lập trong việc thể hiện mình nh− một
nhân cách. Platon đã biến mục đích thành ph−ơng tiện, lẽ ra con ng−ời mới là
mục đích mà nhà n−ớc phải h−ớng tới thì ở đây ng−ợc lại nhà n−ớc lại là mục
đích để con ng−ời h−ớng tới. Con ng−ời phải sống vì nhà n−ớc chứ không
phải nhà n−ớc vì con ng−ời. Nhà n−ớc lý t−ởng cùng với những nền tảng đạo
lý của nó đã tách rời hoàn toàn khỏi những mối liên hệ hiện thực, trở thành
một sản phẩm tinh thần thuần túy bị rút hết sức sống nội tại và rơi vào ảo
t−ởng.
2.2.2. Tính chất cộng đồng và vấn đề giáo dục đào tạo con ng−ời
trong nhà n−ớc lý t−ởng.
Platon đã nêu ra những biện pháp để thực hiện việc tổ chức cộng đồng,
nhất là về giáo dục. Cho đến ba tuổi, giáo dục chỉ có nghĩa là chăm sóc về
mặt sức khoẻ cho trẻ em. Từ ba đến sáu tuổi là bắt đầu những sự giáo dục về
mặt đức dục. Từ bẩy đến m−ời tuổi, trẻ phải tập thể thao. Từ m−ời một đến
m−ời ba, trẻ đ−ợc tập đọc và tập viết. Từ m−ời bốn đến m−ời sáu tuổi thì học
18
toán. Từ m−ời tám đến hai m−ơi tuổi sẽ học quân sự. Đến khi đủ hai m−ơi
tuổi, các thanh niên sẽ phải trải qua một cuộc tuyển lựa để chọn ra một bên là
những ng−ời có khả năng về quân sự đ−ợc h−ớng theo binh nghiệp, một bên
là những ng−ời có năng khiếu cai trị đ−ợc huấn luyện cho làm thủ lĩnh.
Những ng−ời này phải học những khoa học cho đến nơi đến chốn cho đến ba
m−ơi tuổi. Từ ba m−ơi tuổi, nhà n−ớc lại mở một cuộc thi tuyển thứ hai :
những ng−ời nào ít xuất sắc sẽ nắm giữ những địa vị phụ thuộc trong guồng
máy cai trị; còn những ai xuất sắc sẽ tự mình hoàn thiện mình trong một số
năm, khi đã nắm đ−ợc tri thức về cái thiện tối cao thì họ sẽ có khả năng nhận
những trọng trách của nhà n−ớc.
Platon nhấn mạnh việc giáo dục vì giáo dục là một ph−ơng pháp nhằm
bảo vệ và duy trì nhà n−ớc. Một nội dung rất quan trọng trong giáo dục của
Platon đ−ợc đề cập tới trong Republique là giáo dục các triết gia, bởi họ đảm
trách công việc cai trị một cách lý t−ởng. Những môn học mà họ cần phải
nắm đ−ợc để có thể cai trị cộng đồng một cách hữu hiệu là toán học, thiên
văn học, âm nhạc và trên hết là phép biện chứng.
Về ph−ơng diện kinh tế, Platon đã đề nghị một chế độ cộng đồng khắt
khe không những cho các nhà cầm quyền mà cả các binh lính, họ không đ−ợc
quyền có tài sản riêng t−, kể cả vàng bạc cũng bị ngăn cấm. Tất cả mọi thứ
của bạn bè đều nên xem là của chung của mọi ng−ời, kể cả vợ con. Những
ng−ời bảo vệ và thống trị đất n−ớc sau khi đ−ợc ng−ời lập pháp chọn ra đều
phải sống chung d−ới một mái nhà, ăn chung một chế độ ăn uống, có chung
vợ con, những đứa trẻ đ−ợc cộng đồng nuôi d−ỡng và giáo dục.
Quan điểm chính trị xã hội của Platon có nhiều mâu thuẫn. Một mặt
ông đòi xoá bỏ sở hữu t− nhân, thiết lập sở hữu cộng đồng. Mặt khác ông thấy
cần phải duy trì sự khác nhau giữa các đẳng cấp và bất bình đẳng trong xã
hội. Ông vừa đ−a ra mô hình nhà n−ớc lý t−ởng và công lý, nh−ng đồng thời lại
bảo vệ lợi ích của tầng lớp quý tộc chủ nô, chống lại nền dân chủ Aten. Tuy
nhiên ông là một trong số ít ng−ời cổ đại có đ−ợc nhiều quan niệm khá cụ thể
19
và hệ thống về hiện t−ợng đạo đức, chính trị,... và sự phát triển xã hội nói
chung.
2.2.3. Đánh giá về mô hình nhà n−ớc lý t−ởng của Platon
∗Giá trị của học thuyết nhà n−ớc lý t−ởng
Platon quan tâm đến triết học chính trị, và ông muốn giáo dục các nhà
chính trị về bản chất đích thực của sự công bằng, sự tốt lành, can đảm, và các
đức tính cần thiết khác cho việc cai trị khôn ngoan. Bất luận thế nào, các nhà
chính trị sẽ không thể đem lại lợi ích một cách hiệu quả cho xã hội nếu họ
không hiểu sự tốt lành là gì. Mặc dù các nhà t− t−ởng của Hy Lạp tr−ớc kia
đôi khi cũng đề cập đến những vấn đề nh− vậy nh−ng nói cho cùng, đó chỉ là
ngẫu nhiên và không có nguyên tắc cao độ. Kết luận quan trọng nhất đối với
quốc gia lý t−ởng, theo Platon chính là " Nhà triết học cần phải làm vua, hoặc
ng−ời thống trị cần phải là nhà triết học". Có thể thấy sự tự tôn mù quáng của
Platon đối với triết học và nhà triết học. Thế nh−ng trong thời đại lúc bấy giờ
chỉ các nhà triết học mới là nhà khoa học, nhà tri thức. T− t−ởng của Platon
muốn đem triết học vào chính trị đã đề cập đến mối quan hệ giữa triết học và
thế giới hiện thực. Triết học không phải thuộc lĩnh vực của t− t−ởng thuần tuý
mà nó phải có liên hệ tới pháp chế, chính phủ và thế giới hiện thực. Khi triết
học tham gia vào quản lý quốc gia tức là ng−ời lãnh đạo phải nắm đ−ợc quy
luật và tính quy luật, bản chất của quá trình chính trị và xã hội. Nhà n−ớc và
pháp quyền là công cụ cai trị, nó cần phải lấy nguyên tắc phổ biến để làm quy
phạm cho hiện thực, tức là phải áp đặt cho nhà n−ớc tính hiện thực và buộc
mọi ng−ời phải chấp nhận nó. Khi triết học đ−ợc kết hợp với chính trị chính là
khi hiện thực và khái niệm nhất trí với nhau. Nh− vậy là khoa học chính trị
cần phải dựa trên một hệ thống khái niệm, phạm trù và những quy luật. Đây
cũng chính là nguyên tắc của toàn bộ quá trình hoạt động của con ng−ời trong
lĩnh vực chính trị. Platon đã trở thành nhà t− t−ởng đầu tiên đặt nền móng cho
triết học chính trị ngay từ thời cổ đại. T− t−ởng của ông đã có ảnh h−ởng to
lớn đến những nguyên tắc chủ yếu của nhà n−ớc, pháp quyền, luân lý và đạo
đức của các n−ớc Ph−ơng Tây.
20
Theo ông, các thể chế chính trị đã từng tồn tại không có đ−ợc một
nguyên lý làm nền tảng cho nên không thể bền vững đ−ợc. Một nhà n−ớc
đ−ợc tổ chức và cai trị hợp lý thì sẽ vững bền, thịnh v−ợng, nếu không thì sẽ
tan rã rối loạn. Chỉ có các triết gia mới có thể nắm đ−ợc nguyên lý đó, do vậy
chỉ nhà n−ớc đ−ợc cai trị bởi các triết gia thì mới có thể đem lại đ−ợc sự công
bằng cho các công dân và sẽ vận hành tốt nhất.
Platon đề cao việc giáo dục và tự giáo dục, coi đây là vấn đề vô cùng
thiết yếu mà nhà n−ớc cần quan tâm. Điều này là hợp lý vì trong bất cứ một
xã hội nào, con ng−ời ta cũng cần phải có tri thức và đội ngũ trí thức chính là
phần không thể thiếu đ−ợc của một quốc gia vững mạnh. Ng−ời cai trị cần
phải học đến nơi đến chốn mới có thể biết đ−ợc thuật trị n−ớc.
∗ Hạn chế của học thuyết nhà n−ớc lý t−ởng của Platon
Lênin đã ghi trong bút ký triết học : " Nói về n−ớc cộng hoà của Platon
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Môt số nội dung cơ bản trong học thuyết chính trị - xã hội của platon.pdf