Tiểu luận Nghệ thuật lãnh đạo

 

Mục lục

Nhận xét của giảng viên 2

Phần mở đầu 3

Chương I: Trình bày tình huống 5Chương II: Đề ra giải pháp giải quyết tình huống 6

2.1 Câu 1 : Kỹ năng tuyển dụng nhân sự 6

2.2 Câu 2 : Kỹ năng thuyết phục của nhà lãnh đạo .7

2.3 Câu 3 : Giải quyết mâu thuẫn .11

2.4 Câu 4 : Kỹ năng lãnh đạo .13

2.5 Câu 5 : Ra quyết định .20

Chương III: Kết luận .26

Phụ lục .27

Danh sách nhóm 4 .27

Bảng phân công công việc .27

Bảng tiến độ công việc .28

Biên bản cuộc họp lần thứ I .29

Biên bản cuộc họp lần thứ II .31

Biên bản cuộc họp lần thứ III .32

 

 

 

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5129 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Nghệ thuật lãnh đạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọng, tin tưởng và sẵn lòng hợp tác với họ. Chắc chắn bạn sẽ có được điều tương tự từ phía nhân viên của mình. Quy luật của sự cam kết :  Quy luật này cho thấy mọi người thường sẽ làm những điều mà họ đã cam kết thực hịên. Tuy nhiên một cam kết nên là tự nguyện và được ghi lại bằng văn bản hay công khai cho bên thứ ba biết. Khi đó việc cam kết trở nên dễ dàng cho bên thực hiện vì họ không thấy bị bắt buộc và đôi khi là để giữ thể diện. Quy luật của đẳng cấp :  Quy luật này có thể được hiểu như sau. Mọi người thường sẽ nghe theo lời khuyên của những chuyên gia. Đúng vậy, tương tự như trường hợp của bệnh nhân đối với lời khuyên của bác sỹ, người ta thường tin tưởng vào lời khuyên của những người có chuyên môn hay đáng tin cậy trong một lĩnh vực nào đó. Hãy sử dụng quy luật này khi bạn cần tạo lòng tin và ấn tượng đối với người tiếp xúc. Cho mọi người thấy năng lực và đẳng cấp thực sự của bạn. Nếu là bác sỹ hay cho bệnh nhân thấy khả năng chuyên môn, nếu là nhà kinh doanh hãy chỉ cho khách hàng thấy bằng chứng về thành công của bạn, còn nếu là nhà quản lý hãy cho các đối tác và nhân viên của bạn thấy được kinh nghiệm và kĩ năng của mình. Quy luật của sự khan hiếm :  Về bản chất con người luôn muốn cái mà họ không thể có được. Đây là điều sảy ra rất thường xuyên trong cuộc sống, khi mà mọi thứ không phải lúc nào cũng dồi dào cho tất cả mọi người. Một người bán hàng khéo léo sẽ biết cách đưa ra một đề nghị hấp dẫn về một mức giá đặc biệt trong ngày hoặc một chương trình khuyến mại ngắn hạn nhằm đẩy nhanh chóng quyết đinh mua của khách hàng. Một nhà quản lý khéo léo sẽ biết cách tăng cường khả năng làm việc của nhân viên với một chương trình đào tạo hoặc khen thưởng đặc biệt dành cho một số nhân viên xuất sắc nhất định. Tương tự như vậy nếu bạn biết cách làm cho thông tin mình sắp đưa ra nhận được sự chú ý của người nghe, hãy biến nó thành một điều mới mẻ hoặc được chia sẻ trong một thời điểm, một không gian và nhất là với những đối tượng đặc biệt. Điều quan trọng là phải sử dụng một cách linh hoạt những quy luật trên trong những hoàn cảnh và với những đối tượng phù hợp. Dù rằng những quy luật này rất đơn giản nhưng không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của nó và nhất là không sử dụng được nó khi cần. Khả năng thuyêt phục và dẫn dụ người khác thực sự là rất quan trọng , nhất là trong nghệ thuật quản lý.  Những bí quyết khi sử dụng kỹ năng thuyết phục của nhà lãnh đạo 1- Cần giữ bầu không khi chan hòa, gạt bỏ những cảm xúc tiêu cực. 2- Cần chú ý lắng nghe ý kiến, đừng cướp và đừng vội vàng đưa ra ý kiến nhận xét. 3- Tóm tắt lại ý kiến của đối phương để xem mình đã hiểu hết ý của họ chưa, ví dụ có thể nói: “Theo tôi hiểu…. ông muốn nói là…, có phải thể không ạ?”. Chỉ sau khi họ trả lời “đúng” thì ta mới thực hiện bước tiếp theo. 4- Diễn đạt ý kiến một cách chính xác, làm cho lời nói có sức thuyết phục. Như dùng ngôn ngữ giản dị, rõ ràng, kết hợp với những yếu tố phi ngôn ngữ để biểu lộ tình cảm, xúc cảm và thành ý của mình. 5- Cần lường trước những câu hỏi mà đối tác đặt ra và sẵn sàng trả lời những câu hỏi đó một cách tự tin, dứt khoát. 6- Đừng để đối phương mất thể diện. Giải đáp câu hỏi:Tổng giám đốc công ty phải vận dụng kỹ năng thuyết phục của mình như thế nào để Mai có thể nhận công việc mà không băn khoăn đến tâm tư, cảm nghĩ của Bình? Trước tiên tổng giám đốc (TGĐ) phải phân tích vị trí giám đốc chi nhánh cần những tiêu chuẩn nào và Mai là người đáp ứng, thỏa mãn các yêu cầu được đặt ra (được trình bày ở câu 1). Từ đó, Mai có thể nhận thức được mình là ứng cử viên phù hợp và xứng đáng để nhận vị trí này Tiếp theo, TGĐ cần sử dụng kĩ năng thuyết phục của mình để thuyết phục Mai tại sao công ty lại chọn Mai chứ không phải Bình để vào vị trí giám đốc chi nhánh: (đưa lý do đã trả lời ở câu 1: tại sao TGĐ bổ nhiệm Mai) Đồng thời TGĐ cần ứng dụng kĩ năng thuyết phục của mình sao cho Mai yên tâm nhận công tác mà không cảm thấy rằng mình đã “cướp” mất vị trí của người khác và cô sẽ cố gắng hết sức để dốc toàn tâm toàn ý cho công ty: TGĐ nên áp dụng quy luật cho nhận và quy luật của sự cam kết: TGĐ bổ nhiệm Mai vì ông tin tưởng vào khả năng và những ưu điểm nổi trội của cô sẽ phù hợp với vị trí mới, đồng thời TGĐ luôn sẵn lòng hợp tác, thực hiện những điều khoản cam kết với cô => tạo ra tâm lý vững vàng và tự tin cho Mai khi luôn có người hỗ trợ mình trong chức vụ mới, từ đó nảy sinh lòng trung thành với công ty. 2.3 Câu 3: Những mâu thuẫn nào có thể phát sinh giữa Bình và Mai? Và Mai sẽ phải làm gì để giải quyết những mâu thuẫn trên ? Những mâu thuẫn phát sinh có thể xảy ra: Trường hợp 1: Bình tỏ thái độ bất mãn Bình thường xuyên phản bác các ý kiến Mai đưa ra, luôn thể hiện sự bất mãn, bất hợp tác trong công việc. Bình là nhân viên lâu năm hiểu biết thị trường nên Bình có vai trò hỗ trợ Mai. Nếu không có sự giúp đỡ của Bình, Mai sẽ gặp khó khăn trong việc tìm hiểu thị trường. Có thể cả hai thường xuyên không tìm được tiếng nói chung khi hợp tác. Về lâu về dài có thể ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của cả Mai và Bình. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc phát triển chi nhánh. Trường hợp 2: Hợp tác nhưng có những hành vi không tốt Bằng mặt nhưng không bằng lòng, bên ngoài nhiệt tình hợp tác nhưng lại ngấm ngầm ganh đua, tìm cơ hội để thay thế Mai.Về lâu về dài đây là thái độ gây ảnh hưởng nhiều nhất. Nếu Mai không sớm phát hiện có thể mang lại những hậu quả không tốt cho quá trình làm việc. Vì Bình chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân không quan tâm đến lợi ích chung. Trường hợp 3: Không hợp tác, nói xấu, lôi kéo Bình sẽ có những hành động như khi tỏ thái độ bất mãn nhưng bên cạnh là hành vi gây mất đoàn kết chia rẽ. Bình thực hiện điều này dựa trên mối quan hệ lâu năm với các nhân viên chi nhánh. Sự đoàn kết đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển công ty. Trường hợp 4: Gây áp lực với Tổng giám đốc Thề hiện sự bất mãn bằng cách xin thôi việc để gây áp lực đối với Ban giám đốc. è Nhìn chung những hành động trên sẽ mang lại những hậu quả như sau: - Công tác quản lý của Mai gặp nhiều khó khăn hơn. Không nắm bắt, theo sát thị trường. Không thể xây dựng chiến lược phát triển cho công ty. - Không khí làm việc mất đoàn kết, một yếu tố rất quan trọng không thể thiếu trong môi trường làm việc tập thể. - Mai mất đi một đồng nghiệp, một trợ thủ tốt, lâu năm kinh nghiệm. Công ty mất đi một nhân tố quan trọng, đó là một thiệt thòi rất lớn. Về lâu về dài nếu không giải quyết các vấn đề trên Chi nhánh ko những không phát triển mà còn có thể ảnh hưởng đến công ty mẹ tại Hồ Chí Minh. Mai sẽ và phải làm gì để giải quyết những mâu thuẫn phát sinh ở trên: Trường hợp 1: - Thể hiện năng lực của mình. Chứng tỏ khả năng làm việc, công tác quản lý chuyên môn. - Có thái độ cư xử hòa nhã nhưng không mất đi cái chất của người quản lý. Từng bước cải thiện mối quan hệ, tạo không khí làm việc vui vẻ, thân thiện, đoàn kết. - Có thể gặp riêng Bình thẳng thắn trình bày những suy nghĩ của mình & khuyên Bình nên đặt quyền lợi của công ty lên trên hết. Đồng thời giải quyết trực tiếp mâu thuẫn, khoảng cách giữa hai người. Trường hợp 2: - Thể hiện năng lực của mình. Chứng tỏ khả năng làm việc, công tác quản lý chuyên môn. - Có thể gặp riêng Bình thẳng thắn trình bày những suy nghĩ của mình & khuyên Bình nên đặt quyền lợi của công ty lên trên hết. Đồng thời giải quyết trực tiếp mâu thuẫn, khoảng cách giữa hai người. - Trường hợp nếu như Bình vẫn giữ khoảng cách nhất định và có thái độ bất hợp tác thì khi đó Mai có thể trình bày với Tổng giám đốc và tổ chức cuộc họp cấp cao để có giải pháp tốt nhất. Trường hợp 3: - Bình tĩnh trước những lời nói và thái độ cư xử không hay của Bình và mọi người về mình. - Thể hiện năng lực của mình. Chứng tỏ khả năng làm việc, công tác quản lý chuyên môn. - Có thái độ cư xử hòa nhã nhưng không mất đi cái chất của người quản lý. Từng bước cải thiện mối quan hệ, tạo không khí làm việc vui vẻ, thân thiện, đoàn kết. - Có thể gặp riêng Bình thẳng thắn trình bày những suy nghĩ của mình & khuyên Bình nên đặt quyền lợi của công ty lên trên hết. Đồng thời giải quyết trực tiếp mâu thuẫn, khoảng cách giữa hai người. - Nếu không cải thiện được mối quan hệ với các đồng nghiệp khác Mai có thể trình bày những khó khăn mình đang gặp để được sự giúp đỡ của cấp trên. Mai có thể xin chuyển công tác vì nếu ko có sự ủng hộ nhiệt tình của các nhân viên mai khó mà hòan thành tốt nhệim vụ công ty trong tương lai. Trường hợp 4: - Thể hiện năng lực của mình. Chứng tỏ khả năng làm việc, công tác quản lý chuyên môn. - Có thái độ cư xử hòa nhã nhưng không mất đi cái chất của người quản lý. Từng bước cải thiện mối quan hệ, tạo không khí làm việc vui vẻ, thân thiện, đoàn kết. - Nên tham khảo ý kiến của Bình (một người kinh nghiệm lâu năm) trong mọi việc để có cái nhìn đúng đắn về hiện thực thị trường. Để Bình thấy được rằng vai trò của Bình là không thể thiếu trong việc phát triển chi nhánh. 2.4 Câu 4:Mai có thể gặp phải những khó khăn gì khi lãnh đạo các nhân viên mới? Và Mai phải làm thế nào để lãnh đạo mọi người một cách hiệu quả nhất để có được những kết quả tốt đẹp nhất từ nhân viên của mình? Khó khăn khi lãnh đạo nhân viên mới : Nhà quản lý mới hiếm khi cảm thấy mình có đủ thời gian Dù các nhà quản lý mới hoàn thành bao nhiêu khoá học và bằng cấp đi nữa cũng thường ngạc nhiên vì hoạt động quản lý thường có quá nhiều đòi hỏi. Bất kỳ ngạc nhiên nào trong công việc cuộc sống của nhân viên cũng là một đòi hỏi với nhà quản lý. Các nhà quản lý mới phải có kiến thức toàn diện về mọi điều xảy ra trong nhóm của họ. Họ không muốn gặp phải bất kỳ điều ngạc nhiên. Vì thế họ dành nhiều thời gian hơn để đọc, suy nghĩ, lên kế hoạch, truyền đạt với nhân viên. Họ thường phải dành 60 giờ một tuần cho công việc nhưng họ vẫn cảm thấy không có đủ thời gian. Các nhà quản lý mới thường cảm thấy đơn độc Không có công thức rõ ràng cho việc giải quyết các thử thách mà đột nhiên việc quản lý phải đối mặt. Mỗi người sẽ có cách giải quyết khác nhau. Khi đối mặt với nhiều áp lực, với ít thời gian và các nhu cầu liên tục tăng lên, các vị sếp mới có thể cảm thấy đơn độc. Người giám sát chịu trách nhiệm để trở thành một người chủ trương cho tổ chức và một người chủ trương cho nhân viên. Ví dụ, nếu tổ chức thực thi một chính sách mới chưa phổ biến, nhà quản lý phải truyền đạt và giải thích các chính sách mới đó cho nhân viên. Trong trường hợp này, việc quản lý mong đợi người quản lý trình bày và hỗ trợ cho chính sách mới, còn nhân viên chia sẻ sự thất vọng về chính sách với sếp của mình. Nhà quản lý phải đứng ở giữa. Nhà quản lý mới thường cảm thấy căng thẳng Nhà quản lý mới thường chịu trách nhiệm cho các hoạt động của nhân viên khác. Họ phải đảm bảo rằng nhân viên nắm được công việc của mình, có đủ điều kiện để làm công việc và làm càng hiệu quả càng tốt. Căng thẳng của việc quản lý có thể khiến nhiều nhà quản lý làm việc chăm chỉ hơn thay vì tỏ ra thông minh hơn. Họ mất đi sự thoải mái và khả năng đoán trước như với công việc trước đây. Căng thẳng và cô đơn trong vai trò của nhà quản lý mới có thể mang lại điều tồi tệ nhất cho một người. Nó có thể khiến họ trở nên giận dữ và vô lý với nhân viên của họ. Hỗ trợ và phát triển các quản lý mới là cần thiết Tham gia các khóa học trong việc giám sát, uỷ thác, quản lý thời gian, quản lý căng thẳng... thì chưa đủ. Các nhà quản lý mới cần có được sự hướng dẫn và hỗ trợ liên tục. Họ cần có người mà họ có thể giãi bày. Cấp trên có thể hướng dẫn và hỗ trợ cho họ. Lý tưởng nhất là có người đào tạo, hướng dẫn họ trong tổ chức. Nếu kinh nghiệm của lần quản lý đầu tiên thành công, sau đó, nhà quản lý có thể giúp ích cho những người lần đầu đặt chân vào lĩnh vực quản lý như họ. à Đối với Mai, một giám đốc điều hành của một chi nhánh mới sẽ phải gặp rất nhiều khó khăn mà cần phải giải quyết. Khi đảm nhận một trách nhiệm quan trọng, người ta còn phải biết nhìn xa trông rộng để thấy bao quát tình hình hoạt động cũng nhu quá trình làm việc và nỗ lực của nhân viên. Nhìn chung, những khó khăn mà Mai phải đối mặt và vượt qua là : Giữ chân được anh Bình, một nhân viên lâu năm có kinh nghiệm và là người đã từng có triển vọng được bổ nhiệm ở vị trí của cô. Dĩ nhiên, khi không được bổ nhiệm, anh Bình sẽ có những bức xức cũng như những đố kị trong lòng, và không làm việc tích cực, hết mình như trước nữa. Làm quen với các nhân viên mới, từng bước tiếp cận họ nhằm ủng hộ họ, thuyết phục họ cùng hợp tác làm việc cũng như đóng góp hết mình cho công ty này ngày một phát triển. Thích ứng nhanh với công việc mới, luôn phải thiết lập các chiến lược mới, bước đi mới cho sự phát triển của công ty. Tạo được bầu không khí tốt, các nhân viên hòa đồng vui vẻ, thân thiện với nhau. Một môi trường làm việc lành mạnh, thoải mái, tự do ngôn luận, mọi người bình đẳng với nhau. Các chiến lược lãnh đạo các nhân viên mới : Chín Kỹ Năng Quan Trọng để Trở Thành Một Nhà Lãnh Đạo Hữu Hiệu Truyền Thông (Communications) Đây là kỹ năng cơ bản để đạt đến thành công. Truyền Thông là phương tiện căn bản để chuyển đạt tin tức đến mọi người qua văn bản hoặc là qua các phương tiện thông tin khác như truyền miệng, truyền thanh, truyền hình vân vân. Kỹ năng này sẽ giúp Nhà Quản Trị khuyến khích và xây dựng lòng tin trong cộng sự viên và tạo được sự cộng tác của nhân viên. Nhà Quản Trị giỏi cần phải biết lắng nghe nhân viên của mình, quan tâm và để ý đến nhân viên cộng tác với mình để tạo sự thông cảm và tín nhiệm của nhân viên. Tư Duy Phê Phán (Critical Thinking) Kỹ năng này được định nghĩa là khả năng phân tích các vấn đề phức tạp và nhìn vấn đề này qua nhiều khía cạnh khác nhau và lý luận theo nhiều cái nhìn khác nhau. Trong khi đó tư duy phê phán giúp chúng ta nhìn vấn đề theo nhiều lối suy nghĩ khác nhau và từ đó có thể tìm ra nhiều biện pháp khác nhau để giải quyết vấn đề và từ lối lý luận đó xác xuất để chúng ta có thể có một cách giải quyết chính xác hơn được tăng lên.  Thông Hiểu và Tư Duy Chiến Lược Để đối phó với tình trạng tăng cường cạnh tranh giữa các công ty, một trong những điều kiện cần thiết cho tất cả thành phần quản trị (management) và hầu như tất cả các nhân viên là kỹ năng Tư Duy Chiến Lược (khả năng biết nhìn xa).  Đôi khi người ta gọi kỹ năng này là khả năng có được cái nhìn Toàn Bộ cho công ty (big picture) và thấy được vị trí của công ty của họ trong toàn bộ kỹ nghệ  và tầm nhìn xa cho công ty trên đường dài. Lãnh Đạo Nhóm Tuy có một vài sự nhầm lẫn trong các định nghĩa về Lãnh Đạo, có thể nói một cách tóm tắt rằng Lãnh Đạo là khả năng xác định ra đường hướng cho một tổ chức, hoặc nói một cách khác, là khả năng vạch ra con đường, chỉ rõ nó cho người cộng sự và xây dựng một sự đồng thuận trong nhóm  để mọi người cùng hướng về mục đích chung và thực hiên nó. Khả năng lãnh đạo này bao gồm bốn thành phần chính như sau: Viễn Kiến (Vision): những người lãnh đạo hữu hiệu phải có khả năng truyền đạt một viễn kiến chung cho tổ chức của mình và khuyến khích được mọi người cùng dấn thân và cam kết thực hiện mục đích chung đó. Thụ Quyền (Empowerment): Người Quản Trị giỏi không những phải biết tạo cơ hội cho nhân viên có thẩm quyền quyết định trong công việc của họ, mà còn phải khuyến khích họ sử dụng thẩm quyền đó trong công việc hằng ngày. Khi mà họ cảm thấy họ có thể tự quyết định chính họ và đôi khi có thể chấp nhận rủi ro hoặc ngay cả thất bại, thì lòng tin của họ sẽ được nâng cao. Khả năng của nhân viên sẽ được phát triển khi người quản trị bỏ thì giờ để hướng dẫn, khải đạo, và huấn luyện cho nhân viên của mình. Liêm Khiết (Integrity): nói cho cùng, người lãnh đạo là tấm gương cho toàn Nhóm noi theo. Chỉ có lãnh đạo bằng chính cách hành xử của cá nhân mình, Nhà Quản Trị mới có thể xây dựng được niềm tin tưởng trong nhân viên đủ mạnh để tạo thành một "văn hóa hành xử" (culture) trong công ty ngõ hầu giúp công ty đạt thành quả cao. Kỹ Năng của Người Được Lãnh Đạo: Nhà Quản Trị giỏi không những phải có khả năng về lãnh đạo người khác, mà còn phải biết giúp người lãnh đạo của mình (xếp của mình) hoàn thành các mục tiêu chung của công ty với một tư duy độc lập hơn là chỉ dựa hoàn toàn vào sự chỉ huy của cấp trên. Giao Tế Người Quản Trị có khả năng Giao Tế giỏi là người có khả năng thuyết phục, thương thảo, và giao thiệp một cách hữu hiệu với những người xung quanh. Đối với những người làm việc trong Công nghệ (ngành kỹ sư) thì tuy đây không hẳn là những kỹ năng tối cần thiết, nhưng trong công ty ngày nay với môi trường làm việc theo nhóm (tập thể) thì những kỹ năng về Giao Tế này không thể thiểu được. Một số kỹ năng quan trọng trong vấn đề giao tế là sự tự tin, khả năng giao tế và tạo được những mối liên hệ tốt đẹp trong công việc khi làm việc với người khác, dù là người ở vị trí hay chức vụ nào đi nữa. Thiết lập Mạng Lưới Giao Dịch (Networking) Đây là một trong những kỹ năng mới được biết đến do sự hữu hiệu của nó. Kỹ năng thiết lập Mạng Lưới Giao Dịch là khả năng đi ra ngoài những hệ thống liên lạc trong công ty của mình và những chức vụ liên hệ trực tiếp trong công ty để có thể liên hệ với những nhân sự quan trọng khác bên ngoài có thể giúp chúng ta thực hiện tốt công tác được giao phó. Phát huy Sáng Kiến và Chủ động Người Quản Trị thật sự thành công là những người biết chủ động khởi xướng ra công việc bằng cách nhận lãnh những công tác đôi khi ngoài giới hạn trách nhiệm của mình. Họ là người xông xáo, biết nhận lãnh trách nhiệm đôi khi ở ngoài giới hạn công việc của mình khi họ cảm thấy cần thiết.  Đây là một việc không dễ dàng bởi vì họ phải chấp nhận một số rủi ro có thể xảy ra. Tự Quản Trị Đây là kỹ năng rất cần thiết cho một người Quản Trị giỏi, là tinh thần học hỏi cầu tiến không ngừng để phát triển bản thân và để thích ứng với những thay đổi không ngừng của công ty, của môi trường thế giới bên ngoài. Người có kỹ năng này cũng có cá tính trầm tĩnh và khả năng tự thay đổi cho thích hợp với môi trường.  Đặc biệt, người có kỹ năng tự quản trị biết sử dụng các phê bình xây dựng để tự thay đổi và có thể tự đánh giá bản thân một cách trung thực về điểm mạnh và điểm yếu của chính mình, từ đó có thể tự thay đổi để ngày một tốt đẹp hơn. Đạo Đức và Liêm Chính Càng ngày người ta càng nhận thức ra rằng Đạo Đức và  Liêm Chính (Integrity) là những đức tính căn bản để có thể thành công trong môi trường công việc làm việc theo nhóm và thay đổi nhanh chóng này. Khả năng Biết Mình Biết Người cộng với một số quy luật hướng dẫn trong lúc làm việc sẽ tạo thành một nền móng căn bản tạo thành khả năng lãnh đạo hữu hiệu và thành công. Đây chính là nền móng để nhà Quản Trị có thể quyết định trước những vấn đề khó khăn và hành xử một cách can đảm khi phải đối diện với khó khăn và thử thách. àTrong một tổ chức, một môi trường làm việc khá mới mẻ sẽ gây cho Mai nhiều bất cập cũng như khó khăn, Mai phải làm việc cùng mọi người và cho mọi người. Để mỗi người có thể đạt được mục đích của mình, mỗi cá nhân cần phải phối hợp với nhau một cách hiệu quả. Sau đây là những ý kiến có thể giúp Mai làm được điều đó : Mai cần biết được những người cấp dưới của mình đang làm việc gì, kiểm tra xem mức độ cũng như công suất làm việc của họ như thế đã ổn chưa? Mai hãy quản lý bằng cách vào những nơi mọi người làm việc, biết họ làm gì và lắng nghe những gì họ muốn nói. Điều này dẫn đến Mai hãy thường xuyên tổ chức các cuộc họp một cách thường xuyên và tập trung vào các dự án hoặc công việc mà đã đề xuất cũng như sơ thảo qua nhằm giúp mọi người trong công ty hiểu nhau hơn cũng như tạo bầu không khí làm việc bình đẳng, tự do ngôn luận. Hãy hướng dẫn một cách chi tiết về công việc và nhiệm vụ của từng người, tuy nhiên Mai cũng cần thận trọng trong việc hướng dẫn. Đừng tạo sự gò bó, bắt buộc mà hãy tạo sự thoải mái giúp họ có thể hiểu được công việc của mình và hăm hở thực hiện đóng góp sức mình. Bên cạnh việc tuyên truyền các thông tin cho mọi người, Mai cần luôn quan tâm đến những suy nghĩ cũng như kỳ vọng của cấp dưới, hãy cho họ được quyền đóng góp ý kiến, được thể hiện cái tôi của mình trong công việc. Biết đâu đó là những sáng kiến tốt giúp công ty có những bước phát triển tốt đẹp., thì Mai một nhà lãnh đạo còn phải học cách lắng nghe. Đừng nói gì cả, chỉ để cho mọi người nói rằng tại sao họ lại đang làm như họ đang làm, bạn sẽ biết thêm được nhiều điều. Nói cám ơn với những người mà Mai hợp tác những người đã đóng góp ý kiến chủ quan, sáng kiến mới.Tránh than phiền, hay tìm lỗi phàn nàn mà hãy tiếp thu rồi lựa chọn, sắp xếp các thông tin cho hợp lý nhằm đưa ra chiến lược tốt nhất, hiệu quả nhất. Đồng thời có những cuộc “thảo luận phát triển” với từng người trong tổ chức để chỉ nói chuyện về mỗi cá nhân đó sẽ phát triển như thế nào và tổ chức sẽ có thể hỗ trợ gì để họ phát triển. Khi gửi đi hoặc tiếp nhận một thông tin, đừng nên vội vã, hãy có đủ thời gian cần thiết để hiểu và phân tích cẩn thận, như vậy sẽ ngăn chặn được sự nhầm lẫn và các vấn đề trong tương lai. Đó là đức tính và khả năng “giao tế” với mọi người trong công ty. Mai nên rèn một nguyên tắc vàng trong kinh doanh. Đó là “Hãy đối xử với mọi người như cách bạn muốn được họ đối xử với bạn. Sự công bằng sẽ có được trong hoạt động kinh doanh của bạn”. Thực thị được đều này, mọi người trong công ty sẽ rất nể phục và kính trọng Mai. Lúc đó, thì việc tuyên truyền hay bất cứ nhưng gì mà Mai đưa ra mọi người cũa sẽ vui vẻ mà hoàn thành tốt, sẽ không có bất cứ lời phàn nàn nào. Mai không thể làm tất cả mọi công việc, mà cần san sẻ cho những người khác, đó là nhiệm vụ của các nhà lãnh đạo, phải biết phân chia công việc hợp lý, giao đúng công việc cho đúng người thực hiện. Và những người khác thì không làm được nếu họ không được đào tạo, nếu họ không hiểu được bản chất công việc cũng như nội dung cần thực hiện và làm thế nào để công việc đạt hiệu quả tối ưu. Vì thế, với tư cách là một nhà lãnh đạo, Mai cần cung cấp đầy đủ thông tin và sự hướng dẫn cho công việc, đào tạo đúng người vào đúng việc làm cần thực hiện để tránh tình trạng lãng phí thời gian nếu công việc bị làm sai và phải thực hiện lại. Tuy nhiên, Mai cũng đừng nên can thiệp sâu và điều khiển công việc của người khác. Điều đó sẽ làm họ khó chịu và mất thời gian của chính Mai. Sau thời gian hướng dẫn hãy để cho họ có khoảng không gian làm việc thoải mái, không gò bó ép buộc họ mà nên tin tưởng vào họ và kỳ vọng vào sự thành công của mọi người bởi vì sự thành công đã có một nửa khi Mai tin tưởng rằng những người khác trung thực, cống hiến và đang làm tốt công việc. Bên cạnh đó, hãy chỉ cho mọi người thấy những lợi ích có được khi họ làm tốt một công việc. Điều này thực sự sẽ là một động lực rất tốt cho họ. Mọi người thường muốn được đóng vai trò quan trọng và muốn sự đóng góp công sức của mình cũng đem lại thành công cho công việc. Cùng với việc trả lương cho nhân viên theo đúng khả năng và mức độ hoàn thành công việc của họ thì Mai nên đưa thêm các quyết định khen thưởng, tuyên dương những người có đóng góp, có công lao trong công việc và phê phán, kỷ luật những ai vi phạm, không hoàn thành tốt công việc được giao. Tuy nhiên , Mai nên kiểm tra lại tỷ lệ những lời nhận xét tốt so với những lời nhận xét không tốt mà Mai giành cho mọi người. Những nhận xét đó có chính xác không, có khiến người ta phật lòng hay quá tự cao không? Hãy đưa ra nhiều lời nhận xét tốt nhất một cách có chủ đích. Đó là đức tính đạo đức và liêm chính của một nhà lãnh đạo. Vì đây là một công ty du lịch, Mai cũng cần phải chú ý các hình thức bên ngoài của công ty. Và để mọi người luôn thực hiện tốt công việc mà không bị phàn nàn bởi những câu nói như “Hãy làm việc chăm chỉ”, thì Mai nên làm những poster chứa những ý tưởng quan trọng hoặc phương châm hoạt động và dán xung quanh văn phòng, vừa tạo được khung cảnh đẹp mà con tăng hiệu quả làm việc của mọi người. Dĩ nhiên, một chi nhánh vừa được thành lập, sẽ cần tuyển dụng thêm những người vào những vị trí mới. Đây là một trong những công việc quan trọng của nhà lãnh đạo. Mai hãy tuyển dụng những người có những kỹ năng và sở trường phù hợp với yêu cầu của vị trí trong công ty. Có được điều này, năng suất lao động cao hơn, đồng thời người lao động cũng có nhiều động lực làm việc hơn. Là một người vừa đi du học về, vừa hoàn thành một khóa học, thì điều mà Mai biết và hiểu chỉ toàn trên sách vở, Mai nên quan tâm và kết thân với anh Bình nhằm học hỏi thêm kinh nghiệm và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa cấp

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNghệ thuật lãnh đạo- đề tài- Xử lý các tình huống trong nghệ thuật lãnh đạo Tài liệu hiếm và cực hay.doc
Tài liệu liên quan