Hoa Hướng Dương đã trang bị cơ sở vật chất đầy tiện nghi, hiện đại với một phong cách thiết kế khá độc đáo. Điều đặc biệt của Trà Sữa Hoa Hướng Dương chính là cách chọn gam màu. Hoa Hướng Dương được xem như là biểu tượng của mặt trời mọc, thêm vào đó gam màu vàng thể hiện cái nắng nóng của mùa hè. Chỉ mới nghe hay nhìn thấy thôi bạn cũng sẽ muốn thưởng thức ngay cái tươi mát, dịu ngọt của các hương vị hòa lẫn nhau trong ly trà sữa. Đó cũng chính là nguyên nhân mà “Gia đình” Hoa Hướng Dương muốn nhấn mạnh trong thương hiệu của chính mình. Tầng trệt của quán được bố trí một chiếc quầy nhỏ rất vệ sinh, sạch sẽ vì đây chính là nơi nhân viên tự tay pha chế trà sữa cho khách. Các tầng trên được thiết kế với một phong cách rất “Nhật Bản”. Những chiếc bàn gỗ thấp nhỏ xinh cùng với những tấm nệm lót thay thế cho những chiếc ghế đã tạo cho khách hàng cảm giác thỏa mái khi ngồi thưởng thức hương vị trà sữa. Khách hàng có thể thư giãn với những bộ phim trên tivi, lắng đọng với những bản nhạc du dương hay hòa nhịp cùng những ca khúc sôi động của quán
44 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 5334 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Nghiên cứu hành vi, thái độ người tiêu dùng đối với quán trà sữa Hoa Hướng Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u là học sinh, sinh viên…Từ đó có những hoạt động kinh doanh thích hợp cho lứa tuổi này. Hoa Hướng Dương cung cấp loại trà sữa trân châu có độ an toàn vệ sinh cao, ngoài ra còn hàng loạt các loại thức uống đa dạng khác như: hồng trà, lục trà, kem, thức ăn nhanh... Với quy trình, công nghệ, trang thiết bị và tất cả các nguyên vật liệu được chuyển giao và nhập khẩu từ các tập đoàn sản xuất, và chế biến trà hàng đầu ở nước ngoài, cũng như trong nước (nguyên liệu của GTP), kết hợp với việc tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ tất cả các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm tại tất cả các công đọan trong quá trình chế biến sản phẩm đã góp phần khẳng định chất lượng sản phẩm của Hoa Hướng Dương luôn cao nhất. Ngoài ra còn có cả bánh ngọt các loại thích hợp với từng loại thức uống theo đúng phong cách tinh tế.…Nhằm đáp ứng tối đa thị hiếu của khách hàng. Hoa Hướng Dương trở thành nơi giải toả căng thẳng sau những giờ học mệt nhọc của tuổi teen, dần đà trở thành nơi họp mặt tổ chức sinh nhật, liên hoan, họp lớp…Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng Hoa Hướng Dương đưa ra một loạt các chương trình khuyến mãi dành cho những nhóm khách hàng như: nhận tổ chức tiệc sinh nhật, liên hoan..với giá ưu đãi, giảm giá 15% trên tổng hoá đơn, phiếu tích luỹ điểm để nhận được nhiều phần quà hấp dẫn….
Why – Tại sao?
Doanh nghiệp có cái mà người khác cần, nhưng chưa hẳn chúng ta đã bán được nó. Doanh nghiệp phải hiểu tại sao họ mua và cố gắng đáp ứng thị hiếu của họ bằng cách hoàn thiện sản phẩm. Hãy lắng nghe những gì khách hàng nói và chú ý đến cái họ làm. Tại sao họ lại mua sản phẩm ở một cửa hàng khác? Sao những người mua lần đầu có vẻ dè dặt và không muốn mua hàng? Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp chúng ta xác định được thị hiếu của khách hàng. Hoa Hướng Dương trở thành một trong những địa điểm ăn khách nhất, chủ yếu là học sinh, sinh viên…Do họ đã biết được nhu cầu, thị hiếu của đối tượng khách hàng mục tiêu muốn nhắm tới. Khác với nhiều quán trà khác, trà sữa Hoa Hướng Dương có lối thiết kế rất độc đáo.
Quán sử dụng gam màu vàng làm màu chủ đạo rất bắt mắt và thu hút. Ở Hoa Hướng Dương, khách hàng tuổi teen có thể thưởng thức những ly trà sữa mang hương vị thơm ngon độc đáo. Bên cạnh đó là sự hòa quyện cùng độ dai, vị ngọt vừa phải của những viên trân châu được nhập khẩu từ Đài Loan mang hương vị mới mẻ đặc trưng của hoa hướng dương. Ngoài ra quán còn có một không gian yên tĩnh với những bản balad ngọt ngào, lãng mạn bạn sẽ thực sự thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng. Với sức chứa khoảng hơn 200 người, quán còn là điểm hẹn lý tưởng cho các buổi họp mặt, gặp gỡ của các bạn trẻ.
When – Khi nào?
Chúng ta không bao giờ biết được khi nào khách hàng đến mua sản phẩm. Do đó, phải luôn trong tư thế sẵn sang khi người mua cần đến. Khi nào họ sẽ cần mua? Câu trả lời là khi họ có nhu cầu, có thời gian đi mua và có tiền để chi trả. Vào những lúc mưa đến bất chợt, chúng ta thấy có nhiều người tấp vào các quán dọc đường để mua áo mưa tiện lợi. Rõ ràng, người bán áo mưa đã rất nhanh nhạy nhìn vào sự thay đổi thời tiết và có sự chuẩn bị kịp thời. Cũng tương tự như vậy, Hoa Hướng Dương luôn luôn ở trạng thái phục vụ khách hàng tốt nhất, mọi lúc mọi nơi như: Hoa Hướng Dương còn có chương trình đặt biệt là giao hàng tận nơi, có đội ngủ nhân viên thân thiện chu đáo với khách hàng, luôn có đủ đội ngủ nhân viên vào giờ cao điểm.
Where - Ở đâu?
Bạn có thể chạy xe xa hơn để đổ xăng ở một trạm xăng cùng chiều chứ không muốn qua trạm xăng ở bên kia đường. Từ lâu, “địa lợi” (where) được xem là một trong 3 yếu tố để bảo đảm thành công. Thực tế, đôi khi, địa điểm thuận lợi là yếu tố mà khách hàng sẵn sàng chấp nhận để trả cái giá cao hơn cho cùng một mặt hàng. Ngày nay chúng ta thường thấy những quán Trà sữa Hoa Hướng Dương ở trung tâm thành phố, đặt biệt thường tập trung ở các trường học, trường đại học, nhà văn hoá, gạp chiếu phim, trung tâm thương mại…Đơn giản một điều vì đó là những nơi tập trung khách hàng mục tiêu của họ, những nhóm khách hàng trẻ tuổi như học sinh, sinh viên…thường đi xem phim với bạn, tan trường hay tham gia các hoạt động văn hoá. Hoa Hướng Dương là nơi lý tưởng để tập trung vui đùa và tán gẫu…,vì nhận ra nhu cầu của giới trẻ ngày nay nên Hoa Hướng Dương có chiến lược phân khúc địa điểm kinh doanh rất hợp lý và làm hài lòng khách hàng vì sự tiện nghi.
Who – Ai?
Đôi khi, người xách giỏ ra chợ không phải là người quyết định mua cái gì cho bữa tối, mà có thể là người ở nhà như ông/bà chủ (trong trường hợp này, người đi chợ là người giúp việc). Người bán thao thao bất tuyệt những giá trị của mặt hàng với người giúp việc sẽ không có ích gì cả. Xác định khách hàng của mình là ai sẽ giúp chúng ta tối đa hóa hiệu quả quảng cáo, giảm lãng phí và tập trung đúng nguồn lực vào đúng đối tượng. Trong trường hợp của Hoa Hướng Dương cũng vậy, ngay từ đầu họ đã nhắm vào giới tuổi teen là khách hàng mục tiêu, từ đó đưa ra các chiến lược PR, quảng cáo, truyền bá….hợp lý, mang lại hiệu quả cao. Cụ thể như để thu hút sự chú ý của giới trẻ trà sữa Hoa Hướng Dương đã thiết kế tông màu cho quán rất bắt mắt, thương hiệu trẻ trung, thức uống lạ miệng và đa dạng,…Từ đó doanh nghiệp truyền tải những tính ưu việt giới thiệu cho khách hàng, như tại trà sữa Hoa Hướng Dương kinh doanh với tiêu chí “chất lượng, sạch, đẹp, thân thiện…”.
How – Làm thế nào?
Làm thế nào là bước tiếp theo sau “5W”. Những phân tích ở 5W sẽ giúp khoanh vùng khách hàng, nhờ đó giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn khi muốn tìm hiểu khách hàng bằng một phương pháp nào đó như nghiên cứu thị trường để cải tiến sản phẩm, tạo ra sản phẩm mới có tính đột phá..
Doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Trà sữa Hoa Hướng Dương thiết lập một chương trình đào tạo toàn diện. Chương trình đào tạo sẽ giúp đội ngủ nhân viên của doanh nghiệp có nhiều kỹ năng trong mọi hoạt động của cửa hàng, cũng như khả năng tiếp thị và quản lý bằng phương pháp đào tạo trực tiếp trong một môi trường thực tế do những chuyên viên đầy kinh nghiệm và tận tình. Để tương xứng với chất lượng cao nhất của tất cả sản phẩm trong hệ thống Hoa Hương Dương, đòi hỏi chất lượng dịch vụ của toàn hệ thống cũng phải đảm bảo tốt nhất. Từ tác phong làm việc của từng nhân viên cửa hàng đến nội quy phục vụ của toàn hệ thống, tất cả đều lấy khách hàng làm đối tượng trung tâm cho mọi dịch vụ. Công tác đào tạo, cập nhật nâng cao kỹ năng phục vụ của nhân viên cửa hàng trong toàn hệ thống luôn luôn được chú trọng đặc biệt. Vấn đề dịch vụ khách hàng cũng như các dịch vụ tiện ích khác cũng được Hoa Hướng Dương đặc biệt quan tâm và ngày càng hoàn thiện nhằm đáp ứng nhu cầu và tạo được sự thoải mái, tiện ích khi đến với các cửa hàng Hoa Hướng Dương.
Cuối cùng, điều quan trọng đối với người sử dụng kỹ thuật này là phải biết tận dụng khả năng tư duy và sáng tạo của các thành viên đứng đầu của thương hiệu trà sữa Hoa Hướng Dương để có thể đưa ra câu hỏi và câu trả lời chính xác.
+Ngân sách chi tiêu
Chi phí để được nhượng quyền kinh doanh đối với thương hiệu trà sữa Hoa Hướng Dương là 10.000 USD, bao gồm chi phí nhượng quyền thương hiệu, chuyển giao công nghệ pha chế, công nghệ quản lý và đào tạo.
+ Chi phí xây dựng cơ bản bao gồm thiết kế nội thất, bảng hiệu, quầy bar, bàn ghế, sơn tường, đèn điện, máy lạnh, âm thanh…
+ Chi phí cho các trang thiết bị - máy móc - dụng cụ sử dụng trong cửa hàng. Nhượng quyền thương hiệu của Hoa Hướng Dương là hình thức “chìa khóa trao tay”, do đó công ty Hoa Hướng Dương sẽ cung cấp đầy đủ tất cả các thiết bị - máy móc - dụng cụ, nguyên - phụ liệu, thiết kế, thi công xây dựng. Hơn nữa, theo quy định trong Franchise, Công ty nhượng quyền kinh doanh sẽ tiến hành cung cấp hoặc chỉ định nhà cung cấp các thiết bị - máy móc - dụng cụ, nguyên - phụ liệu cho người/đơn vị/công ty mua nhượng quyền.
+Chân dung khách hàng (tuổi, nghề nghiệp, giới tính, thu nhập)
Trà sữa Hoa Hướng Dương chủ yếu nhắm vào khách hàng mục tiêu là giới trẻ, tuổi teen, học sinh, sinh viên…Vì trong độ tuổi còn đi học nên hầu như những em học sinh cấp 1 cho đến cấp 3, khoản 5 tuổi đến 18 tuổi chưa có thu nhập ổn định hay nói cách khác là không có nghề nghiệp. Vì chọn phân khúc mà chính khách hàng, nói chính thức là không có thu nhập…Vì đa số các em vẫn còn dưới sự chăm sóc của cha mẹ, nên trà sữa Hoa Hướng Dương đã có chiến lược phát triển sản phẩm, quảng cáo, dịch vụ…thích hợp dành cho phân khúc này.
1.3 Phân tích công ty:
1.3.1 Chiến lược Marketing Mix (7p)
Sản phẩm:
Sản phẩm chủ yếu của công ty chính là xây dựng thương hiệu trà sữa trên hình thức tự chế biến nguyên vật liệu và kinh doanh theo hình thức nhượng quyền thương hiệu, “Franchine”. Với 100% bột sữa nhập khẩu từ châu Âu và các nguyên liệu khác từ Đài Loan, công ty đã tiến hành pha chế trà sữa theo công thức quy định và đưa ra thị trường hơn 100 loại thức uống có hương vị Trà sữa Trân châu đặc biệt như Lục trà, Hồng trà...Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn những mùi hương mà mình ưa thích như dâu, bạc hà, cam…từ những ly trà mà người sản xuất mong muốn các vị “thượng đế” của mình có thể tận hưởng hết từ hương vị đến sở thích của bản thân. Mỗi ly trà bạn thưởng thức là sự hòa quyện giữa trà và sữa nhưng có thể nhận thấy hai vị khác nhau. Trân châu nhập về và được nấu theo công thức nên nó có độ dai, dẻo, ngọt, thơm, không khô cứng.
Với quy trình, công nghệ, trang thiết bị và tất cả các nguyên vật liệu được chuyển giao và nhập khẩu từ các tập đoàn sản xuất, và chế biến trà hàng đầu ở nước ngoài, cũng như trong nước (nguyên liệu của GTP), kết hợp với việc tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ tất cả các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm tại tất cả các công đọan trong quá trình chế biến sản phẩm đã góp phần khẳng định chất lượng sản phẩm của Hoa Hướng Dương luôn cao nhất. Không chỉ tập trung vào các sản phẩm thức uống chất lượng cao về trà, Hoa Hướng Dương cũng chú ý đến việc đa dạng hóa sản phẩm của mình với các loại nước giải khát giàu dinh dưỡng khác. Đặc biệt là các loại nước ép từ trái cây tươi, Yoghurt đa chủng loại, Cà phê Mr.Tom’s, Kem Cocobello, tất cả đều sử dụng công nghệ pha chế của Ý cũng như được pha chế từ những nguyên liệu hoàn toàn tươi, tự nhiên. Ngoài ra còn có cả bánh ngọt các loại thích hợp với từng loại thức uống theo đúng phong cách tinh tế.
Trong quá trình chiếm lĩnh thị trường một cách thuyết phục, không thể không kể đến nỗ lực pha chế đồ uống của Hoa Hướng Dương. Với thực đơn hơn 100 thức uống khác nhau, Hoa Hướng Dương vừa khơi trí tò mò cho người uống, vừa thách thức họ phải thử đủ các loại, các mùi, các hạt khác nhau. Điều này cũng chưa đủ làm những nhà quản lý của Hoa Hướng Dương hài lòng. Trong marketing, một trong những nguyên tắc cơ bản được nhắc đến là hãy bán thứ khách hàng cần, không phải bán cái anh hiện có. Nguyên tắc này khẳng định: Muốn thành công phải hiểu khách hàng.Cứ vài tháng một lần, bộ phận phát triển sản phẩm mới của công ty lại thăm dò yêu cầu của thị trường. Họ tìm xem khách hàng của mình muốn uống gì, chơi gì, thích gu trang trí như thế nào? Sau đó nhiệm vụ của họ là tạo ra sản phẩm mới phù hợp với độ nóng của thị trường. Cái dễ của khách hàng tuổi teen sáng nắng chiều mưa là không đòi hỏi quá cao, dễ chấp nhận, nhưng lại luôn muốn nhà cung cấp phải đổi mới liên tục.
Hoa Hướng Dương luôn đảm bảo những tiêu chí kiểm tra khắc nghiệt đầu vào và đầu ra của các loại nguyên liệu tạo nên từng ly trà sữa, luôn tuân thủ những nguyên tắc về Vệ sinh An toàn Thực phẩm nhằm thỏa mãn yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, vệ sinh và dịch vụ để tạo nên một thương hiệu có những sản phẩm an toàn cho giới trẻ.
Gần đây, mọi người đều biết về vụ việc trân châu có chứa POLYMER và Melamine trong sữa của các hãng trà sữa khác, điều đó làm cho teen cảm thấy lo lắng. Điều này gióng lên một hồi chuông cảnh báo những người đã và đang kinh doanh trà sữa gian dối, không tuân thủ những luật định về Vệ sinh An toàn Thực phẩm, thiếu hiểu biết về những tiêu chuẩn nghiêm ngặt trong quá trình tạo nên một sản phẩm an toàn, mà chỉ chạy theo lợi nhuận, không tôn trọng cũng như bất chấp sức khỏe mọi người. Điều này thật đáng lên án.
Nhưng nhờ xác định được mục tiêu ngay từ ban đầu cũng như tuyệt đối tuân thủ và tôn trọng việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Trà sữa Hoa Hướng Dương đã phối hợp cùng nhà sản xuất (Công ty TNHH thương mại-Sản xuất-Dịch vụ Gia Thịnh Phát – GTP) đưa đến cho người tiêu dùng những nguyên liệu tạo nên sản phẩm trà sữa an toàn được Sở Y tế cấp chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, nhất là trân châu (Số chứng nhận 604/2009/YTHCM-CNTC, ngày 04/03/2009). Trong đợt khủng hoảng trân châu POLYMER trong và ngoài nước, Trân châu do GTP sản xuất trong nước và phân phối cho Hoa Hướng Dương hay trân châu thành phẩm của Hoa Hướng Dương đều đã được kiểm nghiệm tại Trung tâm Dịch vụ Phân tích Thí nghiệm TPHCM thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM Số kiểm nghiệm MM09082857 ngày 22/08/2009, và MM09084191 ngày 26/08/2009, tất cả đều có kết quả không phát hiện chất polymer trong hạt trân châu. Ngoài ra, theo phiếu kết quả kiểm nghiệm Số MM09090602 ngày 08/09/2009 cũng tại Trung tâm này, chỉ tiêu kiểm nghiệm chất tẩy trắng công nghiệp kết quả cũng không phát hiện thấy.
Hiện nay ở các cửa hàng trong hệ thống trà sữa Hoa Hướng Dương đều có đủ các loại giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, phiếu kết quả xét nghiệm trân châu không chứa Polymer, cũng như giấy Chứng nhận đủ Điều kiện Vệ sinh An toàn Thực phẩm, nên các teen có thể đặt lòng tin của mình và yên tâm sử dụng trà sữa mà không phải đắn đo về an toàn thực phẩm và sức khỏe của mình.
Giá cả:
Một trong những yếu tố khiến Hoa Hướng Dương được các teen chọn lựa là chính sách giá cả hợp lý và sản phẩm mới được “trình làng” liên tục. Chỉ phải trả giá từ 15.000 đồng/ly trà sữa, khách hàng lại nhận được sự phục vụ chu đáo. Dịch vụ cộng thêm đánh đúng tâm lý đã khiến dân teen mê mẩn.
Chính sách giảm giá đồ uống trong thời điểm nhất định hoặc giảm giá những món đồ uống mới cũng khiến dân teen rỉ tai nhau đến quán để không bỏ lỡ cơ hội hưởng ưu đãi.
Phân phối:
Đối với chiến lược này, mục tiêu của Hoa Hướng Dương là có thể mở rộng chuỗi cửa hàng trà sữa phủ khắp toàn quốc. Vì vậy công ty đã áp dụng Franchise, công thức tạo độ phủ rộng. Cửa hàng franchise đầu tiên đánh dấu mô hình nhượng quyền thương hiệu của Hoa Hướng Dương là một quán trà nhỏ nằm trên đường Bành Văn Trân, Q. Tân Bình, TP. HCM. Ông Quốc Thắng nói: “Lý do lớn nhất để Hoa Hướng Dương xây dựng mô hình franchise là muốn chiếm lĩnh thị trường và khiến đối thủ không thể đuổi kịp được tốc độ phát triển của mình”. Với ý thức này, Hoa Hướng Dương xây dựng hình ảnh thương hiệu chuẩn mực ngay từ đầu. Hoa Hướng Dương không chỉ chú trọng việc nghiên cứu sản phẩm mà còn chủ động nguồn nguyên liệu để sản xuất. Lợi thế này đã giúp Hoa Hướng Dương đảm bảo chất lượng sản phẩm. Theo những thông tin mà chúng tôi có được, Hoa Hướng Dương là một trong những nhà cung cấp nguyên liệu lớn nhất trên thị trường trà sữa.
Với giá nhượng quyền khoảng 3.000 đô-la Mỹ cho một điểm kinh doanh, có thể nói Hoa Hướng Dương đưa ra giá nhượng quyền thương hiệu rẻ nhất trong thị trường hiện nay. Điều kiện nhượng quyền cũng khá đơn giản. Ngoài 3.000 đô-la Mỹ, đối tác chỉ cần có mặt bằng phù hợp. Sự đơn giản hóa trong cách thức nhượng quyền đã giúp Hoa Hướng Dương nhanh chóng mở rộng hệ thống franchise, đúng với tham vọng tạo độ phủ nhanh của những người xây dựng thương hiệu này. Ngoài việc thu tiền từ nhượng quyền thương hiệu, Hoa Hướng Dương không áp dụng thu tiền trên doanh thu của cửa hàng. Họ chỉ yêu cầu đối tác sử dụng nguyên liệu do công ty mẹ cung cấp. Chính sách này khiến người nhận nhượng quyền không cảm thấy bị ăn lời trên doanh số bán hàng. Điều quan trọng là Hoa Hướng Dương đã chứng minh được cho đối tác hiểu: Mô hình franchise không chỉ giúp Hoa Hướng Dương phát triển mà còn khiến các nhà nhượng quyền có cơ hội kinh doanh và thu được lợi nhuận đáng kể.
Màu vàng rực cửa chuỗi cửa hàng trà sữa trân châu hoa hướng dương đã phủ khắp tp.hcm cũng như có mặt trên toàn quốc theo hình thức franchise với số lượng hơn 40 cửa hàng.
Quảng bá:
Một trong những yếu tố mang đến thành công nữa của Hoa Hướng Dương là chiến lược truyền thông. Thay vì tập trung vào những kênh thông tin đại chúng, Hoa Hướng Dương chọn kênh truyền thông riêng biệt. Điều này dễ lý giải. Một sản phẩm dành cho tuổi teen sẽ rất dại dột khi chạy quảng cáo vào giờ vàng trên ti-vi. Đó là giờ học sinh phải học bài. Cũng không hay ho gì nếu làm một chiến dịch hoành tráng trên báo Thanh Niên hay Tuổi Trẻ vì có lẽ chẳng teen nào mua báo đó để xem quảng cáo.Thay vào đó, Hoa Hướng Dương chọn hình thức quảng cáo trên Internet, tạp chí Mực Tím, tạp chí Hoa Học Trò. Nhiều nhất vẫn là kênh truyền miệng. Với đối tượng ở lứa tuổi này, tạo được một lời rủ rê của bạn bè có giá trị gấp trăm lần bỏ vài trăm triệu ra làm quảng cáo trên một tờ báo nổi tiếng.Vì những lý do đó, Hoa Hướng Dương “chịu chơi” mời các nhóm nhạc tuổi teen làm đại diện cho mình. Chỉ sự kiện nào có teen, họ mới tham gia. Thậm chí họ còn đề ra khẩu hiệu: Những sự kiện nào liên quan đến teen đều có mặt Hoa Hướng Dương. Tất cả những điều đó bảo đảm đưa hình ảnh của Hoa Hướng Dương đến thẳng với khách hàng mục tiêu và duy trì hình ảnh trong tâm trí họ.
Con người:
Con người hay Nhân sự là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc hoạch định, thực thi và quản lý các chiến lược của doanh nghiệp hướng đến xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng và các bên hữu quan. Xác định được tầm quan trọng của yếu tố này, Hoa Hướng Dương đã triển khai chiến lược tuyển dụng và đào tạo nhân viên một cách khá nghiêm ngặt. Trong việc tuyển dụng, đối với nhân viên quản lý cửa hàng họ đòi hỏi phải có kinh nghiệm chuyên môn trong quản lý tại các hệ thống cửa hàng, khách sạn…, có khả năng quản lý điều hành nhân viên tốt, linh hoạt và xử lý công việc độc lập. Đối với nhân viên phục vụ phải là những người có sức khỏe tốt, nhanh nhẹn, có tinh thần trách nhiệm với công việc, có khả năng thuyết phục, giao tiếp tốt với khách hàng. Bởi vậy đối tượng chủ yếu mà họ nhắm đến là những người trẻ tuổi mà đặc biệt là sinh viên. Đây là một tầng lớp khá phù hơp cho công việc này bởi sự năng động, linh hoạt trong công việc của họ.
Tuy việc tuyển dụng có chọn lọc kĩ lưỡng nhưng cũng không hoàn toàn triệt để. Do đó Hoa Hướng Dương luôn có chương trình đào tạo, huấn luyện cho nhân viên mà quan trọng là nhân viên phục vụ. Bởi chính họ là những người tiếp xúc với khách hàng. Thái độ phục vụ, phong cách làm việc, khả năng ứng xử của họ sẽ góp phần tạo nên bộ mặt của cửa hàng mà cũng có thể nói là ảnh hưởng tới cả một thương hiệu trà sữa Hoa Hướng Dương. Chỉ cần một cử chỉ nhỏ làm khách hàng không hài lòng thì có thể nó sẽ gây một thiệt hại lớn đến hình ảnh của quán. Vì thế những chương trình đạo tạo, bồi dưỡng kĩ năng làm việc của nhân viên sẽ luôn được tổ chức thường xuyên để góp phần nâng cao thương hiệu của trà sữa Hoa hướng Dương.
Quy trình:
Hoa Hướng Dương đang ngày càng hoàn thiện quy trình phục vụ khách hàng từ quy trình pha chế trà sữa cho đến thu tiền. Trước hết khi khách hàng vào quán sẽ có một nhân viên hướng dẫn chỗ ngồi cho khách và sau đó khách sẽ được đưa một thực đơn để chọn trà sữa. Với quy trình pha chế nhanh chóng thì chỉ trong vòng vài phút bạn đã có một ly trà sữa thơm ngon để thưởng thức. Trong thời gian khách hàng đang thư giãn thì vẫn sẽ có những nhân viên chờ sẵn để có mặt kịp thời nếu khách hàng gọi. Và cuối cùng thì bạn chỉ cần xuống quầy tính tiền để thanh toán là xong. Ngoài ra trà sữa Hoa Hướng Dương cũng có dịch vụ giao hàng tận nơi mà không tính thêm phí. Quy trình đặt hàng khá đơn giản. Bạn chỉ cần gọi điện tới số máy của cửa hàng trà sữa Hoa Hướng Dương gần nhất để có thể đặt mua trà sữa đem đến tận nhà. Trong thời gian ngắn nhất thì sẽ có người giao hàng đến cho bạn và bạn chỉ cần thanh toán tiền cho người giao hàng là việc đặt mua trà sữa đã hoàn tất. Với những quy trình trên Hoa Hướng Dương đã thực sự tạo nên sự tiện lợi cho khách hàng khi đến quán hay là ngồi tại nhà.
Cơ sở hạ tầng, vật chất kĩ thuật:
Hoa Hướng Dương đã trang bị cơ sở vật chất đầy tiện nghi, hiện đại với một phong cách thiết kế khá độc đáo. Điều đặc biệt của Trà Sữa Hoa Hướng Dương chính là cách chọn gam màu. Hoa Hướng Dương được xem như là biểu tượng của mặt trời mọc, thêm vào đó gam màu vàng thể hiện cái nắng nóng của mùa hè. Chỉ mới nghe hay nhìn thấy thôi bạn cũng sẽ muốn thưởng thức ngay cái tươi mát, dịu ngọt của các hương vị hòa lẫn nhau trong ly trà sữa. Đó cũng chính là nguyên nhân mà “Gia đình” Hoa Hướng Dương muốn nhấn mạnh trong thương hiệu của chính mình. Tầng trệt của quán được bố trí một chiếc quầy nhỏ rất vệ sinh, sạch sẽ vì đây chính là nơi nhân viên tự tay pha chế trà sữa cho khách. Các tầng trên được thiết kế với một phong cách rất “Nhật Bản”. Những chiếc bàn gỗ thấp nhỏ xinh cùng với những tấm nệm lót thay thế cho những chiếc ghế đã tạo cho khách hàng cảm giác thỏa mái khi ngồi thưởng thức hương vị trà sữa. Khách hàng có thể thư giãn với những bộ phim trên tivi, lắng đọng với những bản nhạc du dương hay hòa nhịp cùng những ca khúc sôi động của quán…
1.3.2 Quy mô và quản lý:
Kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam phát triển nhanh là vì hợp với xu thế của thế giới và thị trường tại Việt Nam còn quá nhiều tiềm năng. Xét về lợi thế, kinh doanh nhượng quyền giúp thương hiệu dễ tạo ấn tượng trong lòng người tiêu dùng vì hệ thống nhận diện đặc trưng, đồng nhất, dịch vụ khác biệt, đi đâu cũng bắt gặp thương hiệu. Mặt khác, với sự đầu tư bài bản, dễ làm người tiêu dùng tin vào uy tín, sự chuyên nghiệp của chủ thương hiệu. Ngoài ra, giá cả ở các chuỗi cửa hàng cũng tạo sức cạnh tranh bởi khi kinh doanh theo chuỗi, doanh nghiệp sẽ mua được nguyên vật liệu giá sỉ, giảm được chi phí marketing, quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, để bán được “nhượng quyền” thì các doanh nghiệp này phải chứng tỏ được tiềm năng kinh doanh, sức hút của thương hiệu và cũng phải đối mặt với nguy cơ bị giảm uy tín nếu quản lý không tốt. Tính đến nay, hệ thống Trà Sữa Trân Châu Hoa Hướng Dương đã phát triển lên hơn 40 cửa hàng trên cả nước trải dài các tỉnh và thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, KonTum, Hải Phòng và Hà Nội. Đặc biệt, Trà Sữa Trân Châu Hoa Hướng Dương cũng đã có mặt trong hệ thống trung tâm thương mại cao cấp của tập đòan Parkson, Co.op Mark….Không chỉ có thế mà Hoa Hướng Dương còn phát triển thêm cửa hàng về miền Tây và Đông Nam bộ.
Tuy nhiên như trên đã nói với quy mô lớn như vậy thì vấn đề quản lý cả một hệ thống sẽ trở nên khá khó khăn, khó mà mang lại sự đồng bộ theo phong cách của quán. Điển hình là có một số quán trà sữa Hoa Hướng Dương có phong cách khá nhếch nhác, xập xệ, không gian thì quá nhỏ hẹp. Ngoài ra việc Hoa Hướng Dương thay đổi thiết kế nội thất ba tháng một lần đã làm cho vấn đề quản lý về sự nhất quán trong cách bày trí của chuỗi hệ thống gặp nhiều sự cố. Do đó ta dễ dàng bắt gặp sự khác biệt về phong cách nếu có dịp đến nhiều quán trong chuỗi hệ thống trà sữa Hoa Hướng Dương. Đây cũng là điều dễ hiểu. Vì thế Hoa Hướng Dương cần tích cực tìm ra những giải pháp phù hợp để có thể vừa mở rộng quy mô vừa tăng cường khả năng kiểm soát, quản lý để duy trì được hình ảnh của quán trong tâm trí khách hàng.
1.3.3 Thương hiệu:
Khi được hỏi về những dự định phát triển thương hiệu, ông Thắng cho biết: “Hoa. Hướng Dương sẽ là một thương hiệu nội địa. Biên giới phát triển của nó cùng lắm chỉ vươn đến Lào và Campuchia mà thôi”. Đây quả là một cái nhìn thực tế. Cho đến giờ, Hoa Hướng Dương không đủ sức để cạnh tranh với các thương hiệu khác ngoài thị trường Việt Nam. Sau ba năm thực hiện mô hình nhượng quyền thương hiệu, Hoa Hướng Dương đang có những chiến lược để nâng cấp thương hiệu. Ông Thắng nói thêm: “Mỗi hợp đồng nhượng quyền chỉ giới hạn ba năm. Khi đối tác tái ký hợp đồng, Hoa Hướng Dương sẽ đưa ra những điều kiện khắc khe hơn. Không đơn thuần là có mặt bằng và có tiền mà địa điểm kinh doanh phải đạt tiêu chuẩn cao. Đặc biệt, những nhà đầu tư am hiểu, tâm huyết sẽ được ưu tiên”.Một dự định khác nữa là Hoa Hướng Dương sẽ mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh cà-phê. Họ cho rằng loại thức uống này sẽ lên ngôi trong thời gian tới. Thế nhưng ở thời điểm này, Hoa Hướng Dương còn phải làm nhiều việc, trong đó có cả việc thay đổi thói quen uống của tuổi teen và phụ nữ. Đồng thời, họ cũng phải tìm ra một loại cà-phê hợp với đối tượng này cũng như thay đổi cách nghĩ: Cà-phê chỉ dành cho nam giới. Hoa Hướng Dương cho biết họ sẽ sử dụng yếu tố giá thành để cạnh tranh với những tên tuổi đã có mặt. Đây có thể là một thách thức lớn mà Hoa Hướng Dương phải đối mặt.
1.3.4 Điểm mạnh, điểm yếu:
Điểm mạnh:
Trà sữa xuất phát từ Đài Loan, được chế biến dựa trên công thức nước uống gồm lá trà trộn với các hạt trân châu làm từ bột sắn, thêm sữa và đá. Khi lắc, một lớp bọt nước mỏng nổi lên phía trên bề mặt thức uống. Nhờ vị lạ, thanh, trà trân châu đã khiến hàng triệu người bị “nghiện”, bất kể là người châu Âu hay châu Á. Ông Phạm Ngô Quốc Thắng, Tổng giám đốc Công ty Hoa Hướng Dương, cho biết: “Alo Trà đã làm được điều quan trọng là khai thông thị trường trà sữa tại Việt Nam. Tuy nhiên, do chưa am hiểu vă
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nghiên cứu hành vi, thái độ người tiêu dùng đối với quán trà sữa Hoa Hướng Dương.doc