MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU . . 3
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ TẬP ĐOÀN FEDEX . . 5
1.1 SƠ LƯỢC VỀ TẬP ĐOÀN FEDEX . . 5
1.2 LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN . . 6
1.3 SỨ MỆNH, CHIẾN LƯỢC HOẠT ĐỘNG VÀ GIÁ TRỊ . . 9
1.3.1 Sứ mệnh . . 10
1.3.2 Chiến lược hoạt động . . 10
1.3.3 Giá trị . . 10
1.4 CƠ CẤU TỔ CHỨC . . 10
1.4.1 Sơ đồ tổ chức của tập đoàn FedEx . . 11
1.4.2 Các công ty con của tập đoàn FedEx . . 14
1.5 VỊ TRÍ CỦA TẬP ĐOÀN FEDEX TRÊN TOÀN CẦU . . 17
15.1 Các đối thủ chính . . 17
1.5.2 Tình hình kinh doanh gần đây . . 17
Chương 2: NHỮNG KINH NGHIỆM KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA TẬP ĐOÀN
FEDEX . . 20
3.1 NHỮNG THÀNH CÔNG . . 20
3.1.1 Bài học về M&A . . 20
3.1.2 Bài học về chiến lược đa dạng hóa sản phẩm . . 28
3.2 NHỮNG THẤT BẠI . . 31
3.2.1 Bài học về Zapmail . . 31
3.2.2 Bài học đến từ thị trường Trung Quốc . . 34
KẾT LUẬN . . 39
TÀI LIỆU THAM KHẢO . . 40
43 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6342 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Nghiên cứu kinh nghiệm Kinh doanh quốc tế của một công ty đa quốc gia thuộc lĩnh vực giao nhận - Tập đoàn FedEx, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
OÀN FEDEX
3.1 NHỮNG THÀNH CÔNG
Những chiến lược đúng đắn và sáng tạo là tiền đề để FedEx có được vị thế như ngày hôm nay, phần này nhóm xin giới thiệu hai chiến lược đã được FedEx vận dụng thành công, mang lại lợi nhuận khổng lồ cho mình.
3.1.1 Bài học về M&A
Ngày nay, thị trường toàn cầu đang phát triển ngày càng cao, đòi hỏi một quan niệm quốc tế trong kinh doanh về tổng thể cũng như trong hình thành các chiến lược cạnh tranh. Như các công ty đa quốc gia khác trên thế giới, FedEx luôn mong muốn mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình, tìm kiếm những thị trường, những nguồn lực mới. Trong số các hình thức mở rộng kinh doanh, FedEx được biến đến như một thí dụ điển hình và thành công nhất với chiến lược thâu tóm và sát nhập (M&A). Về thực chất đây là chiến lược kết hợp theo chiều ngang nhằm quyền sở hữu hoặc quyền kiểm soát của một công ty đối với các đối thủ cạnh tranh, tấn công đối thủ cạnh tranh ngay trên thị trường của họ.
Để thực hiện được chiến lược này, các công ty phải đang hoạt động trong một ngành đang phát triển, công ty phải có đủ lực tài chính và nhân sự để có thể quản lý thành công một tổ chức, rủi ro là rất cao vì bán lại các công ty sau khi mua rất khó khăn, rắc rối về văn hóa, chính trị. FedEx là một trong những công ty đa quốc gia có tiềm lực tài chính mạnh với tổng doanh thu hàng năm lên tới hàng chục triệu USD, thương hiệu phổ biến và được công nhận trên toàn thế giới, phong cách làm việc kiểu Mỹ và có một hệ thống cơ sở vật chất, hệ thống công nghệ thông tin vững mạnh. Những điểm mạnh này giúp cho FedEx thành công trên con đường thâu tóm và sát nhập các đối thủ có tiềm lực nhỏ, mở rộng phạm vi, lĩnh vực hoạt động của mình.
Những công ty được mua lại và sát nhập vào tập đoàn FedEx làm đa dạng hóa danh mục các dịch vụ và đồng thời nhân rộng tinh thần “tuyệt đối, chắc chắn” của FedEx trên phạm vi toàn cầu.
FedEx đã theo đuổi chiến lược này trong suốt nhiều năm liền. Từ khi được thành lập, tổng cộng FedEx đã thực hiện hàng chục phi vụ lớn mua lại các công ty thư tín trên khắp thế giới, mở rộng phạm vi hoạt động của mình ra toàn cầu. Hiện FedEx đã có chi nhánh trên 220 quốc gia.
a, Những phi vụ M&A của FedEx và thành công của chúng:
20
Một điều dễ nhận ra là các phi vụ M&A của FedEx gắn liền với lịch sử phát triển của tập đoàn này.
Ø Năm 1984
Phi vụ mua bán của FedEx đầu tiên được thực hiện với công ty Gelco Express International, một công ty ở vùng Minneapolis Hoa Kỳ đảm nhận nhiệm vụ chuyển phát bưu phẩm trên khắp 84 quốc gia. Với hy vọng thiết lập vị thế của mình trên thị trường nước ngoài, FedEx mong muốn thực hiện thêm nhiều phi vụ thâu tóm và sát nhập với các công ty khác ở Anh, Hà Lan và các vương quốc Ả rập. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh chính trên thị trường Mỹ là UPS cũng đang bắt đầu xây dựng hệ thống ở nước ngoài để cạnh tranh.
Năm 1985, FedEx đã tiến thêm một bước lớn trong nỗ lực mở rộng dịch vụ của mình sang thị trường châu Âu khi mở một trung tâm giao dịch tại sân bay Brussels. Doanh thu đạt tới mức 2 tỷ USD trong năm 1985. Năm 1986, FedEx mở thêm 2 trung tâm giao dịch nữa tại Oakland, California và tại Newark, New Jersey. Doanh thu năm 1987 đạt tới 3.2 triệu USD trong khi đối thủ UPS chỉ thu được 1.7 triệu USD. Vào năm 1988, FedEx đã phát triển mạng lưới của mình, cung cấp dịch vụ cho 90 nước và đảm nhiệm 50% nhu cầu chuyển phát qua đêm của toàn bộ nước Mỹ. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và dẫn đến một cuộc chiến về giá cả dịch vụ làm cho lợi nhuận của công ty giảm từ 16.9% năm 1981 xuống còn 11% vào năm 1987. Lợi nhuận năm 1988 chỉ còn là 188 triệu USD trên tổng số 3,9 triệu USD thu về. Ø Năm 1989
Mở rộng kinh doanh sang nước ngoài trở nên gay go và khó khăn hơn mức mà FedEx dự đoán, việc kinh doanh quốc tế của công ty này đã mất khoảng 74 triệu USD trong vòng 4 năm từ 1985 đến 1989. Vào tháng 2 năm 1989, với hy vọng củng cố lại hệ thống chuyển phát của mình trên toàn cầu, FedEx đã tung 883 triệu USD mua lại Tiger International và sau đó là mua tiếp hãng hàng không vận chuyển Flying Tiger Line. Trước phi vụ này, các máy bay của FedEx chỉ được quyền hạ cánh tại 5 sân bay ngoài Mỹ là: Montreal, Toronto, Brussels, London và rất hạn chế ở Tokyo. FedEx hy vọng sẽ tận dụng được những tuyến đường vận chuyển mà Tiger đã xây dựng trong suốt 40 năm qua, bao gồm tuyến bay giữa Paris và Frankfurt, 3 sân bay của Nhật và giữa các thành phố lớn của Châu Á và Nam Mỹ. FedEx có thể tự sử dụng những chiếc phi cơ của mình trên những tuyến đường này thay vì phải hợp đồng thuê máy bay của các sân bay khác. Có thể nói, Tiger đã chấp thêm cánh cho FedEx trong lĩnh vực vận tải hàng không. Vào thời điểm đó, Tiger đã có 22 chiếc 747, 11 chiếc 727 và 6 chiếc DC-8, với 6500 nhân công và doanh thu hang năm là 1,4 triệu USD. Những con số này trở thành nguồn lực to lớn bổ sung cho thế lực FedEx.
21
Trong cuộc chiến cạnh tranh gay gắt và khốc liệt, một vài đối thủ cạnh tranh của FedEx cũng bắt đầu rục rịch tấn công sang lĩnh vực chuyển phát nhanh qua đêm. Dịch vụ chuyển phát qua đêm cảu USP lúc này tăng 63% từ năm 1984 đến 1988 và tăng doanh thu lên gấp 3 lần. FedEx cũng đã nhanh chóng nắm giữ 53% thị phần chuyển phát thư qua đêm và 33% thị phần chuyển phát bưu kiện qua đêm. Điều đó chứng minh rằng FedEx là một công ty có tiềm lực mạnh và phát triển vững vàng. Tuy mức tăng trưởng có vẻ chậm nhưng các nhà phân tích đã ước tính rằng dịch vụ vận chuyển qua đêm này đã làm cho doanh thu của FedEx tăng 80% và kéo theo lợi nhuận của mình tăng 90% trong vòng 2 năm từ 1987 dến 1989.
Ø Năm 1995
Tháng 2 năm 1995, FedEx giành được quyền kiểm soát những tuyến đường bay của tập đoàn Evergreen International để phục vụ cho chính quyền Trung Quốc. FedEx mở chi nhánh châu Á Thái Bình Dương tại vịnh Subic của Phillippins, tung ra dịch vụ FedEx AsiaOne® Network.
Theo như hợp đồng mua bán này, Fedex trở thành dịch vụ chuyển phát duy nhất của nước Mỹ được quyền hoạt động trên đường hàng không của Trung Quốc. FedEx sẽ có quyền cung cấp dịch vụ tại một số thành phố lớn của Trung Quốc, trong đó có Bắc Kinh và Thượng Hải. Trong khi đó, UPS phải đến năm 2001 mới khởi hàng chuyến bay trực tiếp đến Trung Quốc đầu tiên của mình. Việc giành được đường bày này của Evergreen International rõ ràng đã đứa FedEx tiến trước một khoảng khá xa so với các đối thủ khi tiếp cận một thị trường rộng lớn và hứa hẹn nhiều yêu cầu Trung Quốc.Evergreen International cho biết sẽ điều một chiếc 747 từ Evergreen sang FedEx để phục vụ trên tuyến đường bày này
Giám đốc điều hành FedEx, ông Frederick W. Smith pahst biểu rằng: “Trung Quốc là một thị trường quan trọng trong kế hoạch mở rộng hoạt động dài hạn của chúng tôi tại châu Á. Ưu thế lớn nhất của thị trường này là nằm trên nhiều tuyến đường giao thông hàng không quốc tế lớn, nắm giữ được thị trường này sẽ quyết định sự sống còn. Châu Á là một trong những cỗ máy phát triển của công ty trong thế kỷ 20. Là một quốc gia đông dân nhất thế giới, Trung Quốc sẽ là động cơ then chốt trong cỗ mãy vận hành đó. Chúng tôi rất vui mừng khi có thể tận dụng cơ hội này nhân rộng mạng lưới hàng không tại Châu Á”
Cùng với phi vụ này, FedEx đã có thể hoạt động dễ dàng trên thị trường châu Á Thái Bình Dương và cả vùng Trung Đông với mạng lưới bao gồm 3000 nhân viên phục vụ 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. FedEx đưa chiếc máy bay MD-11 với 4 khoang thân rộng bay hàng ngày đến Tokyo, Osaka, HongKong, Singapore, Đài Bắc, Seoul,
22
Manila và Penang. FedEx cũng đã xây dựng một trung tâm hỗ trợ tại vịnh Subic, quần đảo Phillipins để có thể phục vụ tốt nhất các nhu cầu ở khu vực châu Á. Và theo báo cáo tài chính của FedEx, công ty đã tăng doanh thu lên 27.9% lên 8.5 tỷ USD với phi vụ này.
Ø Năm 1998
Nguyên thủy của FedEx là tập đoàn FDX, cái tên FDX xuất hiện vào tháng 1 năm 1998 trong phi vụ Federal Express mua lại công ty Caliber System. Tên “Federal Express” sau đó đã bị loại bỏ hoàn toàn năm 2000, khi tập đoàn FDX thay đổi tên để trở thành tập đoàn FedEx và thông qua khẩu hiêu “ The World On Time “ ( Đúng giờ trên toàn thế giới ). Trong tất cả những phi vụ mua lại những công ty nhỏ, FedEx luôn cố gắng thiết lập vị thế dựa trên thế mạnh về dịch vụ vận chuyển hàng hóa nổi tiếng khắp nước Mỹ của mình và tạo ra một danh mục đa dạng các hoạt động đầu tư và dịch vụ khác nhau nhưng cùng liên quan đến ngành vận chuyển. Vào thời điểm đó, các chi nhánh của công ty Caliber được FedEx mua lại bao gồm RPS, là một dịch vụ đóng gói nhỏ trên mặt đất; Roberts Express, là một nhà cung cấp dịch vụ hàng hải độc quyền; Viking Freight, là một nhà vận chuyển đường thủy và buôn bán trao đổi nhỏ trong nội bộ khu vực Tây Mỹ; Caribbean Transportation Services, nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiếp vận chuyền hàng hóa tàu thuyền và hàng không giữa các khu vực Tây Mỹ, Puerto Rico, cộng hòa Dominican và các đảo thuộc vùng Caribbean; cùng với hai công ty Caliber Logistics and Caliber Technology, những nhà cung ứng các giải pháp tổng hợp logistics và công nghệ.
Trong vòng hai năm tiếp theo, tập đoàn FDX đã giám sát hoạt động, đồng nhất và sát nhập những công ty nhỏ này, cung cấp thông tin, tìm kiếm nguồn khách hàng và tìm kiếm đối tác, đều là những thương hiệu dịch vụ nổi tiếng cùng với việc cung cấp những giải pháp nâng cao công nghệ tiên tiến để hoàn thiện hệ thống thông tin liên lạc giữa công ty mẹ và các công ty con.
Ø Năm 1999
Vào năm 1999, cùng với việc tung ra những chiêu thức marketing mới trang web FedEx.com được thiết kế vào năm 1994, FedEx cũng đã tung tiền mua lại Caribbean Transportation Services, hãng máy bay hạng nặng lớn nhất phục vụ giữa Mỹ và Puerto Rico, đồng thời phục vụ cả cộng hòa Dominica. Phi vụ này làm cho FedEx dễ dàng xâm nhập một trong những thị trường sôi động nhất thế giới, Nam Mỹ.
Ø Năm 2000
Vào tháng 1 năm 2000, tập đoàn FDX đổi tên thành tập đoàn FedEx cũng trong một phi vụ hợp nhất để mở rộng danh mục đầu tư dịch vụ của mình. Trong thời điểm này, Federal Express cùng được đổi tên thành FedEx Express, RPS thành FedEx
23
Ground, Roberts Express thànhFedEx Custom Critical, và Caliber Logistics cùng với Caliber Technology đã được hợp nhất thành FedEx Global Logistic. Để tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ, marketing, dịch vụ khách hàng và hỗ trợ hệ thống thống tin cho FedEx Express và FedEx Ground, một công ty con mới đã được thành lập lấy tên là FedEx Corporate Services (FedEx Services) và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6 năm 2000.
Trong vòng một năm tiếp theo, cùng với số lượng các phi vụ mua lại và hợp nhất, tập đoàn FedEx đã mở rộng quy mô hoạt động và danh mục các dịch vụ của mình. Vào tháng 2 năm 2000, FedEx lại thông báo về sự thành công của việc mua lại Tower Group International, đang là nhà dẫn đầu về ngành logistics quốc tế và công nghệ thông tin trong kinh doanh. TowerGroup trở thành tiền thân của một công ty con mới của của tập đoàn FedEx, FedEx Trade Networks. Một tháng sau đó, tập đoàn này tiếp tục mua lại WorldTariff, là một công ty chuyên cung cấp thông tin về thuế và hải quan. Ngày nay, FedEx Trade Networks là một đầu mối hải quan quan trọng của khu vực Bắc Mỹ và là người đứng đầu trong lĩnh vực phân phối hàng hóa hàng và trợ giúp thương mại đường hàng không và hàng hải. Cùng năm này, công ty con FedEx Custom Critical cũng mua hãng Passport Transport.
Ø Năm 2001
Vào tháng 1 năm 2001, FedEx Global Logistics đã chính thức gia nhập tập đoàn FedEx để cải thiện dịch vụ khách hàng. FedEx Supply Chain Services trở thành 1 phần của FedEx Services và and Caribbean Transportation Services được sát nhập vào FedEx Trade Networks. Ngay tháng tiếp theo, tập đoàn FedEx lại thành công trong phi vụ mua lại American Freightways, nhà dẫn đầu trong dịch vụ vận chuyển và trao đổi buôn bán bằng đường thủy giữa 40 bang thuộc miền đông nước Mỹ. Việc mua lại được American Freightways là một nỗ lực lớn của FedEx khi thực hiện chiến lược kết hợp theo chiều ngang. FedEx đã tiêu tốn 1.2 tỷ USD. Ngay sau đó, American Freightways được sát nhập vào FedEx Freight cùng với công ty Viking Freight là tiền thân trước đó. Cả American Freightways và Viking Freight đều hoạt động dưới cùng một chiếc ô chung FedEx Freight nhưng vẫn độc lập với nhau, thống lĩnh hai khu vực bờ Đông và Tây của nước Mỹ: American Freightways được ca tụng như ông vua bờ Đông và Viking Freight là ông vua bờ Tây.
Ø Năm 2004
Tháng 2/2004 , FedEx mua lại Kinko’s , một chuỗi cửa hàng tại Dallas cung cấp các dịch vụ sao chép, in ấn và dịch vụ kinh doanh khác với trị giá 2.4 tỷ USD trong khi đối thủ UPS mua lại Mail Boxes. Hai tháng sau, công ty này Kinko’s này được đổi tên thành FedEx Kinko’s (và sau đó đổi thành FedEx Office vào năm 2008). FedEx
24
cho rằng việc mua lại KinKo’s sẽ mở rộng các kênh tiếp cận thị trường bán lẻ của tất cả 1200 cửa hàng của FedEx Kinko’s tại thời điểm đó, tăng cường dịch vụ quản lý các giấy tờ và tài liệu gửi đi và mở rộng các kênh tiếp cận khách hang. Qua phi vụ mua bán này, tất cả các địa điểm của FedEx Kinko's sẽ được cung cấp những tính năng của dịch vụ vận chuyển FedEx để có thể phục vụ các khách hàng của mình tốt hơn.
Vụ mua lại Kindo’s , thiết lập những công ty con của FedEx Kinko’s với hơn 1200 vị trí mới trên toàn thế giới, cung như là cung cấp thêm các dịch vụ kinh doanh cho khách hàng của FedEx. Kế hoạch mang tính chiến lược của FedEx kinko’s là Vụ mua lại mới nhất là Kindo’s , thiết lập những công ty con của FedEx Kinko’s với hơn 1200 vị trí mới trên toàn thế giới, cung như là cung cấp thêm các dịch vụ kinh doanh cho khách hàng của FedEx. Kế hoạch mang tính chiến lược của FedEx kinko’s là tiếp tục thực hiện việc mở rộng những văn phòng của mình trên toàn thế giới. Hiện nay, sự hiện diện của nó đã có ở Úc, Châu Á, Trung Đông, Mỹ Latinh và Châu Âu. Tương tự như vậy, FedEx Kinko’s tiếp tục thực hiện cách hoạt động mang phong cách Mỹ vào các công ty lớn trên toàn thế giới của mình và thực hiện việc mở rộng những chi nhánh của mình. Hiện nay, FedEx đã có mặt ở Úc, Châu Á, Trung Đông, Mỹ Latinh và Châu Âu. Tương tự như vậy, FedEx Kinko’s tiếp tục thực hiện cách hoạt động mang phong cách Mỹ vào các công ty lớn trên toàn thế giới của mình. Và KinKo’s nhanh chóng trở thành tụ cột thứ tư của tập đoàn FedEx cùng với FedEx Express, FedEx Ground và FedEx Freight.
Ông Frederick W. Smith, chủ tịch, chủ tịch và giám đốc điều hành của FedEx nói: "FedEx và KinKo’s có những kế thừa, văn hóa làm việc tương tự nhau và cùng cam kết về sản xuất ra những dịch vụ cao cấp, nếu hợp tác cùng nhau, chúng tôi sẽ cung cấp cho khách hàng những tiện ích tốt hơn, lớn hơn để tiếp cận thị trường toàn cầu. Sự phối hợp này sẽ cho phép chúng tôi để tăng kiểm soát các dịch vụ vận chuyển FedEx và tập trung vào các xu hướng kinh doanh chính, bao gồm cả dịch vụ outsorcing văn bản, giấy tờ, tài liệu cho các công ty. Đồng thời, việc mua lại này là phù hợp với mục tiêu dài hạn của chúng tôi và giúp FedEx nâng cao giá trị cổ phần. "
Tháng 9 năm 2004, Fedex mua lại Parcel Direct, một công ty thu gom bưu kiện và sau đó đổi tên thành FedEx SmartPost. Phi vụ này giúp FedEx có thể bắt tay với Dịch vụ bưu chính Hoa Kỳ và cung cấp cho khách hàng một giải pháp mới vận chuyển những hàng hóa có khối lượng nhẹ, nhạy cảm, riêng tư nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Ø Năm 2006
Vào năm 2006, tập đoàn FedEx tiếp tục mua lại ANC Holdings Limited, một công ty chuyển phát trong nội bộ nước Anh với giá 233 triệu USD. Giao dịch này cho phép
25
FedEx Express có thể tiến hành hoạt động trực tiếp phục vụ cho những nhu cầu trên Anh. Ngay sau đó, ANC đã được đổi tên thành FedEx UK.
Công ty ANC cung cấp một danh mục toàn diện về dịch vụ phân phối và logistics và có mạng lưới rộng rãi trên khắp nước Anh. Được thành lập vào năm 1981, cho đến thời điểm đó, tổng doanh thu hàng năm của ANC là 145 triệu bảng Anh và rất được đánh giá cao về dịch vụ khách hàng, mạng lưới chuyển phát tiên tiến và đáng tin cậy cũng như niềm tin của công nhân. ANC đã có một hệ thống gồn 4500 nhân viên cùng 2200 phương tiện vận chuyển luôn sẵn sàng tại 80 địa điểm trên toàn nước Anh.
“Việc thâu tóm công ty ANC đã làm tăng mức độ ảnh hưởng của FedEx trên thị trường nước Anh và thể hiện cam kết tiếp tục đầu tư phát triển kinh doanh quốc tế của FedEx”. Ông Michael L. Ducker, giám đốc của FedEx Express phát biểu. “Chiến lược đầu tư này tăng sức mạnh thêm cho FedEx trong việc thâm nhập thị trường bưu chính tốc hành trên toàn thế giới và sẽ làm tăng thêm giá trị sử dụng cho các khách hàng, nhân viên công ty và các cổ đông”
Tháng 5/2006, FedEx mua lại tài sản của Watkins Motor Lines và Watkins Canada Express, hai công ty vận chuyển hàng hóa LTL Canada với trị giá tiền mặt là 780 triệu USD. Vụ thanh toán này cho phép FedEx cung cấp thêm nhiều lựa chọn cho việc chuyển giao hàng hóa có trọng lượng lớn. Công ty cũng tái sử dụng nhãn hiệu FedEx National LTL, và là một phần phân đoạn của FedEx Freight
Watkins Motor Lines và FedEx Freight Canada, với doanh thu hàng năm khoảng 1 tỷ USD, hiện đang nắm giữ hơn 140 trung tâm giao dịch và hơn 14000 máy kéo và xe moóc, được đổi tên thành FedEx National LTL và FedEx Freight Canada. “Việc mua bán này sẽ mở rộng vào danh mục dịch vụ của FedEx với ngành LTL”. Ông Frederick
W. Smith nói. “FedEx Freight, FedEx National LTL và FedEx Freight Canada sẽ trở thành nhà cung ứng độc quyền và đáng tin cậy nhất của dịch vụ LTL mà khách hàng yêu cầu”. FedEx National LTL và FedEx Freight Canada vẫn sẽ hoạt động độc lập dưới cái ô chung FedEx Freight. Tổng cộng sẽ có 470 trung tâm giao dịch với 54000 xe kéo, xe tải dài, xe re-moóc hoạt động xuyên suốt khu vực Bắc Mỹ.
Với đội ngũ 9000 nhân viên và thừa hưởng những kinh nghiệm từ công ty gốc Watkins là một công ty vận tải hùng mạnh và có cơ cấu tổ chức hoạt động gần giống với FedEx, rất dễ dàng để hai công ty này có thể hòa nhập và cùng phát triển hướng tới cung cấp những dịch vụ có chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Trong thời kỳ hội nhập, việc thâu tóm và sát nhập này sẽ cho hoạt động kinh doanh quốc tế ngày càng phát triển và hướng FedEx đến một tươi lai tươi sáng hơn.
Ø Năm 2007
26
Năm 2007, FedEx Corp. mua lại Tianjin Datian W. Group Co., Ltd, công ty đang chiếm 50% thị phần dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại Trung Quốc với giá 400 triệu USD. FedEx sau đó đã có thể bắt đầu cung cấp dịch vụ tại thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng này.
Phi vụ này đã giúp FedEx mở rộng nguồn nhan lực của mình thêm 6000 nhân viên từ Trung Quốc. FedEx mỗi tuần đang phục vụ khoảng 23 lượt giao dịch và con số này tăng lên gấp 3 lần sau phi vụ mua lại DTW. Mạng lưới hoạt động của FedEx đã kết nối khoảng 200 các thành phố lớn nhỏ của Trung Quốc và dự kiến sẽ tăng thêm 100 địa điểm nữa trong những năm tiếp theo. Đầu thàng 1 năm 2008, FedEx khai trương một trung tâm giao dịch trị giá 150 triệu USD tại tỉnh Quảng Châu phía Nam Trung Quốc và thu hút thêm 1200 nhân lực.
FedEx đã hợp tác lần đầu tiên vào năm 1999. Mạng lưới hoạt động của FedEx tại Trung Quốc phát triển mạnh mẽ, bỏ xa đối thủ UPS sau khi hủy bỏ hợp tác với công ty Sinotrans của Trung Quốc vào năm 2005.
DTW Group được thành lập vào năm 1992 và nhanh chóng trở thành công ty kinh doanh logistics tư nhân lớn nhất của Trung Quốc. Năm 1999, khi FedEx lần đầu hợp tác với DTW, họ thành lập công ty liên doanh as FedEx-DTW Express Co Ltd và 9 năm sau thì được FedEx mua lại hoàn toàn. DTW là nhà đại lý độc quyền đầu tiên của FedEx tại Trung Quốc. Hiện tại FedEx-DTW có khoảng 144 trạm giao dịch trên toàn Trung Quốc và cung cấp dịch vụ chuyển phát tốc hành và thông suốt 24/24 một ngày Cũng trong năm 2007, tập đoàn FedEx tiếp tục mua lại một công ty bưu chính tốc hành Prakash Air Freight với 384 văn phòng và phục vụ gần 4400 địa điểm trên khắp Ấn Độ và công ty chuyên vận chuyển hàng hóa Flying-Cargo của Hungary, tăng tầm kiểm soát và chủ động hơn trên hai thị trường Nam Á và khối EU.
Hungary là một trong những quốc gia phát triển của khối EU. Với thành công của phi vụ mua bán này, FedEx sẽ có thể đầu tư trực tiếp và hiệu quả vào Hungary và chắc chắn rằng đây sẽ là một vị trí tốt làm bước đệm tiếp theo cho mạng lưới hoạt động của FedEx vào EU.
Ø Năm 20xx:
Chiến lược hiện tại của những tập đoàn chuyển phát lớn như FedEx là mua lại những công ty logistics và vận chuyển tàu biển như là Exel (Anh) hay GeoPost ( Pháp), Aramex (Trung Đông) đồng thời tiếp quản các dịch vụ bưu điện chính phủ trên toàn thế giới
b, Bài học kinh nghiệm:
27
Thực hiện chiến lược kết hợp theo chiều ngang để loại bỏ đối thủ cạnh tranh đồng thời chiếm lĩnh thị trường của đối thủ đặc biệt là thị trường nước ngoài. Các nghiên cứu và phân tích cho thấy rằng, chiến lược kết hợp theo chiều ngang giúp các công ty giảm thiểu được các chi phí xây dựng, xâm nhập nhanh vào thị trường nước ngoài, tận dụng công nghệ và nguồn nhân lực, tăng giá trị dịch vụ cho khách hàng, gia tăng cạnh tranh và vị thế của công ty trên thương trường và kéo theo đó là những lợi ích kinh tế to lớn: ảnh hưởng cộng đồng lớn, lợi nhuận cao, tránh được hàng rào thuế quan, ảnh hưởng của biến động tỷ giá.
Khác với các đối thủ cạnh tranh như UPS và DHL, FedEx chú trọng phương pháp mua lại những công ty nhỏ nhưng giữ vị trí đặc biệt quan trọng để có thể tận dụng những nguồn lực sẵn có, tận dụng những mối quan hệ sẵn có. FedEx cũng đã nhanh chóng xem xét mua lại những công ty lâu đời, những công ty vận chuyển địa phương và quốc tể để gia tăng thị phần và vì vậy cải thiện được lợi nhuận hoạt động. FedEx cũng nhanh chóng thích nghi với văn hóa địa phương tại thị trường mới bằng việc nghiên cứu cẩn thận những nhu cầu của mỗi khu vực và việc thuê mướn những chuyên gia và tư vấn viên chuyên nghiệp địa phương.
3.1.2 Bài học về chiến lược đa dạng hóa sản phẩm
a, FedEx có tất cả!
Trong kinh doanh, việc tìm hiểu, đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhằm thu được lợi nhuận cao nhất là mối quan tâm của mọi doanh nghiệp và để thực hiện điều này các doanh nghiệp luôn chú trọng đến việc đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ của mình. FedEx là 1 tập đoàn chuyên cung cấp dịch vụ nên việc đa dạng hóa các danh mục dịch vụ, đáp ứng yêu cầu của khách hàng là hết sức cần thiết. Vì vậy, trong suốt quá trình hoạt động phát triển của mình, FedEx luôn cố gắng tạo ra một danh mục đa dạng các hoạt động đầu tư và dịch vụ khác nhau nhưng cùng liên quan đến ngành vận chuyển. Có thể nói chiến lược đa đạng hóa hoạt động là một chiến lược thành công được FedEx quan tâm đầu tư nhiều nhất và nó góp phần không nhỏ để FedEx có được vị thế như ngày hôm nay.
Theo Fred David, đa dạng hoá sản phẩm là chiến lược tăng doanh thu bằng cách thêm vào các sản phẩm, dịch vụ mới có liên quan với sản phẩm và dịch vụ hiện có để cung cấp cho khách hàng hiện tại. Những sản phẩm mới này cũng có liên hệ với nhau làm tăng doanh số bán của sản phẩm hiện tại.
Do các lĩnh vực hoạt động hết sức đa dạng cộng với sự lớn mạnh hiện nay của FedEx, nên ít ai biết rằng khi mới thành lập FedEx chỉ là một công ty chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa tốc hành qua đêm bằng đường hàng không hoạt động
28
chủ yếu ở thị trường Mỹ, với tên gọi Federal Express. Dịch vụ này giao hàng tốc hành và vận chuyển bằng đường hàng không nên giá mà khách hàng phải trả thường khá cao. Chính vì vậy, FedEx đã để lỡ mất một số khách hàng khi họ không cần đến chức năng tốc hành này hoặc không chấp nhận trả một khoản phí cao như vậy. Với chiến lược đa dạng hóa sản phẩm của mình, FedEx đã cho ra đời dịch vụ FedEx Ground vào năm 2000 và sau đó là FedEx Freight vào năm 2001 bổ sung cho dịch vụ cũ để thỏa mãn ngay nhu cầu của những khách hàng này. Hai dịch vụ này khác với dịch vụ FedEx Express trước đó, nhưng đều thuộc lĩnh vực vận chuyển và vẫn nhắm vào những đối tượng khách hàng quen thuộc. FedEx Ground, hoạt động chủ yếu tại khu vực Bắc Mỹ, cung cấp dịch vụ giao hàng đảm bảo trong ngày, kể cả ngày thứ bảy với chi phí rẻ hơn FedEx Express do được vận chuyển bởi các đội xe tải. FedEx Freight vận chuyển hàng hóa bằng những xe tải nhỏ ở cả thị trường Mỹ lẫn thị trường quốc tế, giao hàng vào ngày hôm sau hoặc giao sau 2 ngày với giá cả cũng rất cạnh tranh. Với FedEx Freight, FedEx không còn bó hẹp hoạt động của mình ở thị trường Bắc Mỹ mà đã mạnh mẽ vươn ra thị trường quốc tế. Hai dịch vụ mới nhanh chóng được khách hàng đón nhận, mở rộng phạm vi hoạt dộng, tăng doanh thu, nâng cao uy tín của tập đoàn FedEx. Thành công ban đầu này là nguồn động lực mạnh mẽ khiến FedEx mạnh dạn đa dạng hóa thêm nhiều dịch vụ khác để trở thành ông trùm trong lĩnh vực vận chuyển như hiện nay.
Dịch vụ FedEx Custom Critical xuất hiện vào năm 2000 cung cấp cho khách hàng một cái nhìn mới mẻ về dịch vụ vận chuyển nói chung và FedEx nói riêng. FedEx Custom Critical cung cấp dịch vụ chuyển hàng hóa khẩn cấp , hàng có giá trị và hàng nguy hiểm bằng việc sử dụng những xe tải và máy bay tiêu chuẩn . Công ty con này nổi tiếng với việc vận chuyển nhiều món hàng “độc”; từ gấu trúc, chim cánh cụt đến xe đua và thậm chí cả cối xay gió.FedEx Custom Critical đã chứng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nghiên cứu kinh nghiệm Kinh doanh quốc tế của một công ty đa quốc gia thuộc lĩnh vực giao nhận - tập đoàn FedEx.doc