Tiểu luận Nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp của công ty cổ phần nội thất Hòa Phát

Bắt đầu hoạt động kinh doanh từ năm 1992 với vai trò nhà cung cấp thiết bị phụ tùng cho ngành xây dựng, Hòa Phát mở rộng thành Tập đoàn sản xuất công nghiệp với tầm nhìn “ Trở thành tập đoàn công nghiệp hàng đầu, năng động và phát triển bền vững”. Nội thất ra đời là một công ty của tập đoàn Hòa Phát nên cũng theo tầm nhìn này.

Đây là một tầm nhìn khá rõ ràng và mang tính cô đọng, xúc tích. Nó cũng nói lên được định hướng trong tương lai của Tập đoàn là “sẽ trở thành một tập đoàn công nghiệp hàng đầu”, một tập đoàn mà luôn “năng động”, đi đầu trong việc đổi mới công nghệ, thay đổi linh hoạt để nắm bắt được nhu cầu của thị trường. Từ đó, tập đoàn sẽ ngày càng “ phát triển”, mở rộng quy mô thị trường, để sản phẩm của Hòa phát không chỉ phủ khắp cả nước mà còn có mặt ở nhiều thị trường tiềm năng ở nước ngoài. Tập đoàn không chỉ mở rộng về quy mô, lĩnh vực kinh doanh mà còn tiếp tục tạo nền tảng phát triển “bền vững” để có thể duy trì được thành quả kinh doanh của mình, tiếp tục xây dựng trên nền tảng đã có, tạo thêm nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng, và phấn đấu trở thành một thương hiệu xứng tầm cho niềm tin của khách hàng và của chính những nhân viên đang làm việc tại Tập đoàn.

 

doc37 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 7624 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp của công ty cổ phần nội thất Hòa Phát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
công”. Tại đêm Gala trên bãi biển Lăng Cô, ông Doãn Gia Cường – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn kiêm Giám đốc Công ty Nội thất Hòa Phát cho biết: “Ngay từ khi thành lập, Ban lãnh đạo Tập đoàn đã đề cao phương châm: Nhân lực là gốc cho sự phát triển. Tập đoàn Hòa Phát luôn chú trọng đào tạo và phát triển nhân sự; xây dựng chính sách đãi ngộ tối ưu, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện. Hàng năm, công ty tổ chức các chuyến du lịch dành cho CBCNV với mục đích là thể hiện rõ chính sách đãi ngộ, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, gắn kết các thành viên Hòa Phát trên khắp đất nước để cùng xây dựng tập thể vững mạnh”. Ngay sau đó, tất cả cùng thể hiện quyết tâm hoàn thành tốt công việc để đáp lại tấm lòng và sự mong đợi của Ban giám đốc công ty bằng cách hô vang “Hòa Phát – Đoàn kết – Thành công”. Trong ánh lửa bập bùng, CBCNV cùng nhau nắm tay hát bài "Nối vòng tay lớn" Bên cạnh đó, công ty cũng tổ chức những hoạt động thể thao như giao lưu bóng đá giữa các phòng ban hay với các đại lý. Với tinh thần thể thao rèn luyện sức khỏe  để phục vụ tốt cho sản xuất, giải bóng đá Nội thất Hòa Phát diễn ra trong sự hứng khởi của các đội bóng khối nhà máy và văn phòng cũng như các cổ động viên. Đội Nhà máy Nội thất Ống thép và đội Văn phòng Công ty trước giờ đấu Đối với sinh nhật mỗi cá nhân trong công ty, tổ chức trong thời gian làm việc từ 15 – 20 phút để chúc mừng nhân viên thêm tuổi mới, tặng hoa, quà… Tổ chức các lễ mít tinh, liên hoan tặng quà nhân các ngày lễ như 8/3, 20/10… Công ty cổ phần nội thất Hòa Phát không chỉ quan tâm đến nhân viên trong công ty của họ mà còn quan tâm đến gia đình của nhân viên. Điều đó được thể hiện khi công ty tổ chức các lễ liên hoan, trao phần thưởng cho các cháu thiếu nhi, hay lễ phát phần thưởng cho các cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi…nhằm mục đích dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, tiếp nối truyền thống chăm lo cho thế hệ tương lai của Hòa Phát. Tiết mục văn nghệ của CBNV và các cháu thiếu nhi Hòa Phát Ông Trần Tuấn Dương trao quà cho các học sinh giỏi Đặc biệt việc tổ chức lễ hội của công ty cổ phần nội thất Hòa Phát còn được thể hiện rõ nét nhất qua lễ kỉ niệm 15 năm thành lập công ty. Trong hai ngày 31/10 và 01/11/2010, tại Khu Resort Furama thành phố Đà Nẵng đã diễn ra các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty Cổ Phần Nội thất Hòa Phát. Đặc biệt trong đêm 31/10 sinh nhật lần thứ 15 Nội thất Hòa Phát đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng ba của Chủ tịch nước. Giám đốc Doãn Gia Cường tổng kết chặng đường 15 năm Để bày tỏ tấm lòng tri ân tới các khách hàng – những đại lý gắn bó với Hòa Phát trong suốt thời gian qua, Đại diện Công ty Nội thất Hòa Phát đã trao tặng hoa và quà lưu niệm cho 15 đại lý tiêu biểu. Công ty nội thất cũng đã vinh danh 15 cán bộ tâm huyết có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần làm nên thành công của Nội thất HP. Giám đốc Doãn Gia Cường giao lưu cùng các đại lý trong đêm Gala dinner Các đại lý gặp gỡ, trao đổi và cùng lưu giữ những kỷ niệm đẹp Nội thất Hòa Phát sau 15 năm xây dựng và phát triển đã trở thành cánh chim đầu đàn trong ngành công nghiệp nội thất tại Việt Nam. Trong chặng đường sắp tới, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động trong và ngoài nước, khẳng định “Một thương hiệu - triệu niềm tin”, hướng tới cộng đồng: “ Nội thất Hòa Phát – vì một Việt Nam hưng thịnh”. Giai thoại ( tên công ty, giai thoại về chủ tịch tập đoàn) Tên công ty Tiền thân của tập đoàn là một công ty thiết bị phụ tùng thành lập từ năm 1992 trong đó lĩnh vực kinh doanh ban đầu là sản xuất và phân phối các loại máy móc trang thiết bị cho ngành xây dựng và khai thác đá xây dựng. Với thành viên đầu tiên ra đời năm 1992, Hòa Phát thuộc nhóm các công ty tư nhân đầu tiên thành lập sau khi luật doanh nghiệp đầu tiên được ban hành. Với mong muốn xây dựng tập đoàn ổn định và vững chắc, các sáng lập viên đầu tiên của Hòa Phát đã nhất quán chính sách : “Hòa hợp và cùng phát triển”. Trên nền tảng đó hai chữ “Hòa Phát” ra đời và trở thành thương hiệu chung của tập đoàn. Sau đó là sự ra đời của các công ty, đặc biệt trong số đó là Công ty Nội thất Hòa Phát được thành lập 1/11/1995. Chủ tịch tập đoàn Vào nội thất Hòa Phát hay bất cứ công ty nào thuộc tập đoàn Hòa Phát, mọi nhân viên đều biết đến chủ tịch tập đoàn : Trần Đình Long. Câu chuyện về người hùng của Hòa Phát không chỉ được các báo chí khai thác, được in trong các ân phẩm của công ty mà còn được các nhân viên trong công ty truyền miệng qua nhau. Điều này đã khẳng định hình ảnh cũng như vị thế của chủ tịch tập đoàn trong mỗi nhân viên Hòa Phát cũng như các đối tác, khách hàng… Quê ở Hưng Yên, tốt nghiệp cử nhân bằng khá trường Đại học kinh tế quốc dân, không ai và ngay cả bản thân ông Long nghĩ mình sẽ tạo dựng được một tập đoàn lớn mạnh như ngày nay. Mới ra trường, ông Long vất vả với rất nhiều ngành nghề khác nhau, rồi dừng lại ở nghề tái chế lốp máy bay. Song thấy cuộc sống vất vả cùng với việc không thể để gia đình mình sống khổ hơn được nữa, ông Long đã dùng mọi cách thuyết phục gia đình và người thân cắm sổ đỏ và mạo hiểm đầu tư vào ngành hàng thiết bị phụ tùng. Trong đó lĩnh vực kinh doanh ban đầu là sản xuất và phân phối các loại máy móc trang thiết bị cho ngành xây dựng và khai thá đá xây dựng. Sau những ngày đầu khởi nghiệp đầy gian khó, với nỗ lực hết mình, không ngại nắng gió đi khắp các nhà máy động viên anh em cán bộ nhân viên làm việc, được sự ủng hộ nhiệt tình của các cán bộ công nhân viên, cùng với tài ngoại giao xây dựng được các mối quan hệ tốt,ông Trần Đình Long đã xây dựng được một tập đoàn Hòa Phát lớn mạnh như ngày nay. Bên cạnh danh tiếng là chủ tịch một tập đoàn lớn, ông Long còn là người giàu thứ 4 trên thị trường chứng khoán Việt Nam với 2.950 tỷ đồng tháng 9/2010. Trong vài năm gần đây, ông Long luôn giữ vững vị trí trong TOP 4 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Thời gian gần đây, ông Long được nhắc đến khá nhiều với việc là người thứ 2 sở hữu máy bay riêng sau ông Đoàn Nguyên Đức. Trước Đại hội cổ đông thường niên năm 2010, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long cho biết đã bỏ ra khoản chi 17,42 tỷ đồng là số tiền ban đầu để mua máy bay riêng. Toàn bộ số tiền từ mua bán, thuê phi công, sân bay, các chi phí liên quan đến hoạt động bay… đều do cá nhân ông Long chi trả phục vụ cho công việc nhưng hợp đồng mua bán này được ký kết thông qua Tập đoàn Hòa Phát. Theo ông Trần Đình Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát, chiếc trực thăng cá nhân trị giá 7 triệu USD của ông sẽ được Tập đoàn Hòa Phát toàn quyền sử dụng cho mục đích công việc và giá thuê một năm sử dụng là một đồng. Chiếc máy bay này đang nằm ở Sân bay Gia Lâm - Nguyễn Sơn, Hà Nội. Do là máy bay tầm ngắn nên chiếc trực thăng của ông Long có thể thực hiện các chuyến bay xuất phát từ sân bay Gia Lâm dễ dàng, chứ không cần đến bãi đỗ tại Nội Bài. Ông Trần Đình Long là một nhà lãnh đão xuất sắc, là một tấm gương và cũng là một người anh của mỗi nhân viên của tập đoàn Hòa Phát. Logo, slogan Logo Logo Hòa Phát vừa đơn giản, dễ nhớ, vừa mang những ý nghĩa sâu sắc, thể hiện giá trị và những gì doanh nghiệp hướng tới. - 3 hình tam giác chụm vào nhau tại một điểm thể hiện sự bễn vững, vững chắc của công ty như câu nói “vững như kiềng ba chân” hay “ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Bên cạnh đó hình tượng ấy còn thể hiện sự hòa nhập cùng phát triển. 3 hình tam giác còn thể hiện Hòa Phát là một tập đoàn, không phải chỉ là một công ty, nó còn có những công ty liên kết và công ty thành viên. Điều đó cũng lý giải tại sao trong logo của công ty lại có chữ “Group”. 3 hình tam giác đều hướng lên trên thể hiện sự phát triển cũng như một niềm tin vào tương lai, luôn luôn phấn đấu để đạt được những mục tiêu đã đặt ra. Trong logo Hòa Phát màu xanh thể hiện sức trẻ, thể hiện nhiệt huyết của tuổi trẻ. Hòa phát luôn trọng những người trẻ tuổi có tài. Đồng thời màu xanh dương là màu có tính cách của tập đoàn, tạo ra sự bình ổn…thể hiện niềm tin vào một sự phát triển bền vững của công ty. Còn màu trắng thể hiện sự hoàn hảo và lý tưởng mà công ty hướng tới. Màu trắng tượng trưng cho sự hoàn thiện đồng thời cũng thể hiện sự đơn giản và an toàn. Hòa Phát muốn vươn lên tầm cao của sự hoàn mĩ với sự phát triển bền vững ngày một đi lên. Slogan : “Bừng sáng không gian của bạn” Slogan của Hòa Phát không phải do một chuyên gia hay thuê một công ty thiết kế. Slogan này bắt nguồn từ ý tưởng của một nhân viên phòng kĩ thuật. Hòa Phát đã mở ra một cuộc thi và đưa ra một giải thưởng với trị giá 20 triệu đồng cho ai đưa ra được ý tưởng hay, sáng tạo và phù hợp với công ty. Cuối cuộc thi công ty đã lựa chọn ra được 10 slogan ấn tượng nhất, tuy nhiên slogan “Bừng sáng không gian của bạn” của một nhân viên phòng kĩ thuật đã được chọn. Slogan này đáp ứng được các yêu cầu là ngắn gọn, dễ nhớ, diễn đạt một cách cô đọng về triết lý hoạt động, kinh doanh của tổ chức. Slogan được chia làm 3 phần: Không gian: thể hiện lĩnh vực kinh doanh của Hòa Phát nói chung và công ty cổ phần nội thất Hòa Phát nói riêng. Với nội thất hiện đại sẽ làm không gian trở nên đẹp hơn, sang trọng hơn. Bừng sáng: muốn thể hiện sản phẩm Hòa Phát luôn mang lại cái mới, độc đáo và sáng tạo. Xây dựng một tòa nhà là một điều rất khó, thiết kế tòa nhà đó trở nên đẹp còn khó hơn. Hay nói cách khác thiết kế phòng là một nghệ thuật, và nội thất trong phòng cũng là một nghệ thuật. Sản phẩm của Hòa Phát luôn độc đáo và nổi bật so với những sản phẩm khác. Của bạn: thể hiện Hòa Phát luôn hướng tới khách hàng, chú trọng đến việc nghiên cứu và đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất, chu đáo nhất. Các ấn phẩm - Các báo cáo thường niên của công ty cổ phần nội thất Hòa Phát. (2007, 2008, 2009..) - Các ấn phẩm định kì của Tập đoàn trong đó có sự đóng góp không nhỏ của công ty cổ phần nội thất Hòa Phát. Năm 2007: Năm 2008: Năm 2009: Năm 2010: - Tập san 15 năm nội thất Hòa Phát “Kết nối sức mạnh để trở thành người dẫn đầu” Các giá trị được tuyên bố Hệ thống các giá trị cốt lõi Tầm nhìn, sứ mệnh Bắt đầu hoạt động kinh doanh từ năm 1992 với vai trò nhà cung cấp thiết bị phụ tùng cho ngành xây dựng, Hòa Phát mở rộng thành Tập đoàn sản xuất công nghiệp với tầm nhìn “ Trở thành tập đoàn công nghiệp hàng đầu, năng động và phát triển bền vững”. Nội thất ra đời là một công ty của tập đoàn Hòa Phát nên cũng theo tầm nhìn này. Đây là một tầm nhìn khá rõ ràng và mang tính cô đọng, xúc tích. Nó cũng nói lên được định hướng trong tương lai của Tập đoàn là “sẽ trở thành một tập đoàn công nghiệp hàng đầu”, một tập đoàn mà luôn “năng động”, đi đầu trong việc đổi mới công nghệ, thay đổi linh hoạt để nắm bắt được nhu cầu của thị trường. Từ đó, tập đoàn sẽ ngày càng “ phát triển”, mở rộng quy mô thị trường, để sản phẩm của Hòa phát không chỉ phủ khắp cả nước mà còn có mặt ở nhiều thị trường tiềm năng ở nước ngoài. Tập đoàn không chỉ mở rộng về quy mô, lĩnh vực kinh doanh mà còn tiếp tục tạo nền tảng phát triển “bền vững” để có thể duy trì được thành quả kinh doanh của mình, tiếp tục xây dựng trên nền tảng đã có, tạo thêm nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng, và phấn đấu trở thành một thương hiệu xứng tầm cho niềm tin của khách hàng và của chính những nhân viên đang làm việc tại Tập đoàn. Định hướng chiến lược Để đạt được tầm nhìn đó, Tập đoàn đã đề ra định hướng chiến lược trong hiện tại và tương lai, thể hiện rõ mục đích của Tập đoàn: Tập trung sản xuất các ngành hàng cốt lõi, phát triển sản phẩm mới tạo giá trị gia tăng cho khách hàng: Đối với công tu cổ phần nội thất Hòa Phát là tư liệu sản xuất, nội thất văn phòng và gia đình. Đồng thời những sản phẩm này luôn được sản xuất bởi dây chuyền công nghệ hàng đầu và được liên tục cải tiến nhằm cho ra đời những sản phẩm mới, chất lượng tạo giá trị gia tăng cho khách hàng.Các sản phẩm của Hòa phát đều được sản xuất bởi công nghệ cao, luôn được cải tiến và cho ra đời nhiều chủng loại mới. Mở rộng độ bao phủ của thương hiệu Hòa Phát với mạng lưới phân phối sâu rộng, thị phần vững chắc và không ngừng phát triển. Để thực hiện được mục tiêu này, nội thất Hòa Phát tiếp tục thiết lập các mạng lưới đại lý rộng khắp ở các tỉnh Bắc, Trung, Nam. Hơn nữa, mục tiêu của Hòa Phát sẽ còn mở rộng hơn khi tập đoàn xúc tiến đẩy mạnh việc xâm nhập các thị trường nước ngoài. Phát triển công nghệ theo hướng là đòn bẩy vì sự phát triển hài hòa và bền vững. Là một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, công nghệ khoa học là một trong những yếu tố quyết định đến sự phát triển của tập đoàn. Bên cạnh việc sử dụng công nghệ tiên tiến trong việc chế tạo sản phẩm, Hòa Phát còn sử dụng công nghệ hướng tới sự thân thiện với môi trường. Bởi phương châm hoạt động của Hòa Phát là kết hợp hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, khách hàng và xã hội. Đây cũng là điểm mấu chốt cho sự phát triển bền vững , hài hòa trong tương lai. Triết lý kinh doanh Đoàn kết là động lực của sự phát triển bền vững: sự bền vững phải được xây dựng từ chính các cấp lãnh đạo, sự gắn bó, đoàn kết giữa các thành viên trong công ty và vì sự phát triển chung của toàn Tập Đoàn Nguồn nhân lực là tài sản quý giá nhất : với triết lý này, Tập đoàn nói chung và công ty Nội Thất Hòa Phát nói riêng đã có những chính sách đãi ngộ nhân viên hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công việc và sự phát triển của nhân viên Tạo giá trị gia tăng cho khách hàng: Hòa Phát hiểu rằng, để phát triển thì luôn cần đổi mới và tạo nên sự hài lòng cho khách hàng từ chính những sản phẩm của mình. Vì vậy, luôn đi cùng xu hướng, thích ứng với những yêu cầu ngày càng cao của khách hàng là điều mà Hòa Phát luôn hướng tới Phát triển hướng tới cộng đồng: triết lý kinh doanh này không chỉ được thể hiện từ những hoạt động vì cộng đồng của Hòa Phát mà còn từ việc đầu tư vào công nghệ, hướng tới những công nghệ tiên tiến thân thiện với môi trường. Chính sách chất lượng, cam kết tương lai Tập đoàn Hòa Phát nói chung và Công ty Nội thất Hòa Phát nói riêng rất chú trọng đến việc xây dựng và thực hiện nghiêm túc chất lượng. Chủ trương của tập đoàn như đã nhắc tới trong phần định hướng chiến lược ở trên đó là “phát triển bền vững thân thiện với môi trường” Hiện tại, công ty đã xây dựng thành công hệ thống quản lý chất lượng môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004 và đạt chứng chỉ do tổ chức WQA trao với các tiêu chí chính: Đảm bảo môi trường lao động sản xuất trong nhà máy luôn sạch sẽ An toàn cho người lao động, cộng đồng xung quanh và thân thiện với môi trường v…v… Hệ thống các chuẩn mực Chuẩn mực trong các hoạt động (lãnh đạo, họp hành, báo cáo, tuân thủ nội quy, quy chế, pháp luật…) Phong cách lãnh đạo của nội thất Hòa Phát (chủ yếu đối với khối văn phòng): Phong cách dân chủ: đặc trưng bằng việc người quản lý biết phân chia quyền lực quản lý của mình, tranh thủ ý kiến cấp dưới, đưa họ tham gia vào việc khởi thảo các quyết định. Lấy đức, lấy tài để quản người. Không khí thân thiện, định hướng nhóm, định hướng nhiệm vụ:Lãnh đạo hòa nhập với nhân viên, luôn động viên, thúc đẩy và hỏi han từng nhân viên (Ví dụ: hỏi về tình hình bán hàng dạo này thế nào? Có ổn không?). Nếu như ở những công ty khác, việc gặp mặt lãnh đạo cấp cao là rất khó thì ở Hòa Phát nhân viên có thể thường xuyên được gặp giám đốc của mình. Điều đó thể hiện lãnh đạo luôn gần gủi với nhân viên. Tuy nhiên khi một nhân viên không hoàn thành nhiệm vụ hay mắc lỗi, lãnh đạo cấp cao sẽ không trực tiếp kiểm điểm nhân viên, mà sẽ tác động đến quán lý cấp trung (ví dụ trưởng phòng), để sau đó quản lý cấp trung sẽ có biện pháp với nhân viên dưới quyền của mình. Thực hiện : “Lắng nghe – Thấu hiểu – Bàn bạc – Quyết định”. Phong cách làm việc của nhân viên: Cháy hết mình vì niềm say mê công việc. Tự chủ trong công việc, không cần có sự giám sát của các cấp lãnh đạo nhưng vẫn hoàn thanh suất sắc nhiệm vụ. Luôn luôn học hỏi từ cuộc sống thực tiễn, từ công việc hàng ngày. Tính chuyên môn hoá cao của mỗi bộ phận nhưng vẫn tạo được tiếng nói chung của cả công ty. Hội họp: Họp ít nhưng hiệu quả nhiều. Thẳng thắn, quyết liệt trong tranh luận, đóng góp ý kiến xây dựng thoải mái, không phải ý tứ trong bất kì cuộc họp nội bộ nào, lấy cái đúng và cái chung làm gốc khi bàn bạc, thảo luận. Khi tổ chức thống nhất, lãnh đạo đưa ra kết luận thì mọi người trong tổ chức đều phải thực hiện một cách nghiêm túc. Tuân thủ nội quy, quy chế, pháp luật. Lãnh đạo cũng như nhân viên của Hòa Phát luôn luôn tuân thủ những nội quy của công ty cũng như quy chế pháp luật. Chuẩn mực trong giao tiếp và truyền đạt thông tin giao tiếp trong nội bộ doanh nghiệp Nhân viên khối sản xuất Quy trình sản trình sản xuất Nhận lệnh sản xuất Cưa Dán nẹp Khoan Phay Vệ sinh và lắp ráp Đóng gói sản phẩm Lưu kho thành phảm Cơ sở vật chất phục vụ cho sản xuất được công ty rất quan tâm . Tháng 2/2008, Nhà máy chính thức được di dời từ Dương Xá về Khu Công nghiệp Phố Nối A với hạ tầng được xây dựng mới trên quy mô 30.000m2, dây chuyền sản xuất đạt công suất cao và được đầu tư đồng bộ về vật chất để hoàn thiện các khu vực sản xuất, làm việc của cán bộ kỹ thuật. Với sụ chuyên môn hoá sản xuất cao, các công nhân hầu như không giao tiếp với nhau,việc ai người đấy làm, mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới là mối quan hệ một chiều : cấp trên ra lệnh cấp dưới làm theo, sự tham chính của nhân viên thấp ,tất cả mọi việc phải làm theo mệnh lệnh từ cấp trên đưa xuống. Các “trưởng ca” luôn luôn giám sát chặt chẽ các công nhận trong thời gian làm việc. Nhiệm vụ chính của trưởng ca là : Quản lý, kiểm tra, giám sát công nhân sản xuất từng ca về năng suất trong ca về năng suất chất lượng, kỷ luật lao động. Điều lao động, thiết bị trong ngày để kịp thời thực hiện kế hoạch sản xuất Lập các văn bản xử lý vi phạm kỷ luật lao động (hoặc làm sai hỏng sản phẩm), an toàn lao động và tai nạn lao động nếu có. Điều này cũng dễ lý giải vì công ty có nhiều bộ phận chuyên môn hóa, có phòng bán hàng, marketing, phòng thiết kế... Theo nhu cầu của khách hàng, phòng thiết kế sẽ đưa ra những mẫu để nhân viên sản xuất làm theo. Vì phải làm theo đúng quy cách kĩ thuật, không được có những sai sót nên nhân viên khối sản xuất phải tập trung vào chuyên môn, nhiệm vụ của mình và chịu sự giám sát rất chặt chẽ. Nhân viên khối văn phòng Mối quan hệ giữa các nhân viên khác hoàn toàn với khối nhân viên tại xưởng. Mỗi phòng ban đều có các nhiều vụ khác nhau nhưng đều quay trong quĩ đạo chung của công ty với vai trò điều khiển của Giám đốc, từng bộ phận phối hợp thúc đẩy bộ phận khác cùng vận động không ngừng.Các phòng ban thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, họ cùng nhau phối hợp và đưa ra những giải pháp thích hợp cho từng trường hợp. Ở trong khối này sự tham chính của nhân viên rất cao. Khi mà một khách hàng có nhu cầu tư vẫn thì sẽ có ngay một đội tư vấn cho khách hàng được thành lập. Họ được tự quyết định trong mỗi trường hợp như vậy và chịu trách nhiệm đối với quyết định của mình giao tiếp với khách hàng hoặc đối tác kinh doanh Đối với giao tiếp với khách hàng thì công ty luôn chú trọng đến việc làm sao thoả mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Tất cả đã được thể hiện qua câu của slogan :“Đừng ngần ngại hãy đặt câu hỏi chúng tôi sẽ phục vụ bạn”. Khi bạn đến với Nội Thất Hoà Phát bạn sẽ được tư vấn miễn phí . Các nhân viên sẽ giúp bạn lựa chọn sản phẩm, cách bài trí theo lối phong thủy của Á Đông. Dưới đây là quy trình tư vấn thiết kế nội thất Hòa Phát: Quy trình thực hiện tư vấn thiết kế nội thất: Thảo luận với khách hàng để làm rõ ý tưởng Khảo sát mặt bằng, phác thảo thiết kế sơ bộ Lên thiết tổng thể, thiết kế chi tiết Duyệt thiết kế, lựa chọn mặt hàng cho thiết kế Lên dự toán, tiến độ dựa vào thiết kế đã duyệt Bên cạnh dịch vụ tiền bán hàng, công ty Nội Thất Hoà Phát cũng rất chú trọng đến dịch vụ hậu bán hàng . Khi mà nền kinh tế đất nước đang trong quá trình hội nhập ,các doanh nghiệp cạnh tranh nhau không chỉ vì sản phẩm , giá cả mà còn cạnh tranh nhau về dịch vụ hậu mãi. Nhận ra được điều này công ty đã đưa ra chương trình hậu mãi như sau: Bảo hành các sản phẩm do Hòa Phát  cung cấp :Chúng tôi cam kết bảo hành các sản phẩm nội thất do Hòa Phát cung cấp theo thời gian bảo hành của sản phẩm. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện khắc phục những sai hỏng của sản phẩm do lỗi của nhà sản suất chậm nhất là sau 48 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu của khách hàng. Bảo trì các sản phẩm nội thất : Dịch vụ thực hiện bảo trì các sản phẩm “không” phải do Hòa Phát cung cấp. Nếu quý cơ quan, công ty có như cầu tu chỉnh, sửa đổi, làm mới các sản phẩm nội thất tại nơi làm việc của mình, hãy liện hệ với chúng tôi, với đội ngũ công nhân tay nghề cao sẽ giúp quý vị làm mới lại các sản phẩm nội thất của mình, làm thay đổi không gian làm việc của quý vị. Một điều cho chúng ta thấy được sự định hướng khách hàng của công ty Nội Thất Hoà Phát đó là công ty vẫn bảo trì cho các sản phẩm “không” phải do Hoà Phát cung cấp. Đây là một sự vượt trội,một nét nổi bật của công ty mà không phải công ty nào cũng có.Từ đó có thể thấy việc định hướng khách hàng của công ty Nội Thất Hoà Phát rất được chú trọng. Các biểu tượng phi trực quan 1. Lý tưởng: Văn hóa doanh nghiệp được ví như một tảng băng trôi, gồm 2 phần: Phần thứ nhất là phần nổi (thực thể hữu hình); Phần thứ hai, đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố và phát triển văn hóa doanh nghiệp, các quan niệm, giá trị nền tảng. Đó là các niềm tin, nhận thức, suy nghĩ và xúc cảm được coi là đương nhiên ăn sâu trong tiềm thức mỗi cá nhân trong doanh nghiệp. Các giá trị nền tảng này sẽ là nhân tố quyết định ảnh hưởng tới phong cách làm việc, phong cách giao tiếp và hành xử trong tổ chức. Khi mới hình thành doanh nghiệp, những thành viên ban đầu ( ông chủ tịch tập đoàn Trần Đình Long, ông Trần Tuấn Dương, ông Tạ Tuấn Quang…) đưa vào Tập đoàn những giá trị và niềm tin, lý tưởng làm nền tảng cho sự hoạt động của Tập đoàn ngày nay. Lý tưởng của ông chủ tịch tập đoàn là mong muốn xây dựng một tập đoàn bền vững, phát triển không ngừng cùng thời gian, càng ngày càng tạo thêm được nhiều giá trị gia tăng cho nhân viên và khách hàng, đóng góp vào sự phát triển của đất nước và góp sức vào vì cộng đồng. Đây là một lý tưởng cao đẹp, được toàn thể các cấp lãnh đạo và nhân viên trong công ty đồng thuận. Một lý tưởng lớn cần được hiện thực hóa từ những bước phát triển đầu tiên của Tập đoàn. Ông Trần Đình Long luôn là một tấm gương sáng cho nhân viên trong công ty vì khả năng làm việc, khắc phục khó khăn , luôn đặt quyền lợi của công ty lên trên quyền lợi của cá nhân khi làm việc. Những chiến lược kinh doanh thành công, những nhận định quyết đoán tài tình của ông chính là một trong những lý do tạo nên thành công của Hòa Phát ngày hôm nay được lưu truyền và trở thành niềm tự hào của mỗi nhân viên trong công ty. Phong cách làm việc của ông đã ảnh hưởng rất lớn đến tầng lớp nhân viên lớp sau này. Hầu như tất cả mọi nhân viên trong công ty đều thấm nhuần khẩu hiệu “Cháy hết mình vì niềm say mê công việc”, quán triệt nguyên tắc “ Giải quyết công việc đến cùng.” Trong các chuyến công tác nước ngoài, mỗi cán bộ công nhân viên đều không quản giờ giấc ngày đêm làm việc với tối đa sức lực của mình để tranh thủ từng giờ từng phút đạt hiệu quả tối đa nhiệm vụ được giao, luôn tích cực học hỏi để trau dồi kỹ năng nghiệp vụ ở mọi lúc, mọi nơi. Với sự đam mê cháy bỏng trong công việc của mỗi nhân viên, nhất định Hòa Phát sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. 2. Niềm tin Những giá trị nền tảng mà ban lãnh đạo đã đưa vào doanh nghiệp trong những ngày đầu đã trở thành những nét đặc trưng của Văn hóa Hòa Phát bây giờ. Phong cách hành xử, phong cách giao tiếp và làm việc của cán bộ công nhân viên trong công ty Nội Thất Hòa Phát nói riêng và của cả Tập đoàn nói chung đều được xây dựng trên cơ sở niềm tin vào ban lãnh đạo, sự đoàn kết một lòng của mọi tầng lớp trong công ty, vào môi trường làm việc thuận lợi tạo cơ hội để nhân viên có thể cống hiến và phát triển, vào sự phát triển lớn mạnh của Hòa Phát trong tương lai. Nhân viên trong công ty luôn cảm nhận được cái “Tình ” trong sự quan tâm của các cấp quản lý tới nhân viên, của các nhân viên với nhau. Đây là yếu tố để gắn bó toàn thể cán bộ công nhiên viên của công ty. Bất kể một ai trong “Gia đình Nội thất Hòa Phát” gặp khó khăn, không phân biệt giàu nghèo, chức vụ, phòng tổ chức là người đầu tiên thông báo và kêu gọi toàn thể mọi người cùng chung sức chia sẻ với cả sự động viên thăm hỏi chân thành. Rất nhiều nhân viên trẻ tuổi làm việc tại công ty đều đã có những cảm nhận rất tích cực về môi trường làm việc tại Hòa Phát. Sự khích lệ, động viên, ủng hộ của cấp trên đối với các sáng kiến và ý tưởng của nhân viên cùng với mức lương phù hợp xứng đáng cho những đóng góp của họ là nguồn động lực trong công việc. Môi trường làm việc lành mạnh cùng với các công nghệ tiên tiến, máy móc thiết bị hiện đại là cơ sở để mỗi nhân viên làm việc hiệu suất hơn. Có thể nói, Hòa phát đã xây dựng được giá trị nền tảng khá vững chắc trong đội ngũ cán bộ công nhân viên của mình. Điều đó được thể hiện qua sự gắn bó lâu dài với công ty, sự cống hiến hết mình trong công việc của mỗi thành viên và sự phấn đấu vì những bước phát triển

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNghiên cứu văn hóa doanh nghiệp của công ty cổ phần nội thất Hòa Phát.doc
Tài liệu liên quan