Tiểu luận Ngoại tác- Tác động của game online

MỤC LỤC

PHẦN I: NGỌAI TÁC

1. Định nghĩa

2. Phân lọai

PHẦN II: TÁC ĐỘNG CỦA GAME ONLINE

1. Thực trạng game online ở Việt Nam hiện nay

2. Sức hút của game online

3. Tác động của game online tới thời gian học tập,kinh tế,sức khỏe của học sinh phổ thông hiện nay

4. Những nhân tố tác động đến việc chơi game của học sinh phổ thông hiện nay

PHẦN III:GIẢI PHÁP

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3009 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Ngoại tác- Tác động của game online, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC PHẦN I: NGỌAI TÁC Định nghĩa Phân lọai PHẦN II: TÁC ĐỘNG CỦA GAME ONLINE Thực trạng game online ở Việt Nam hiện nay Sức hút của game online Tác động của game online tới thời gian học tập,kinh tế,sức khỏe của học sinh phổ thông hiện nay Những nhân tố tác động đến việc chơi game của học sinh phổ thông hiện nay PHẦN III:GIẢI PHÁP PHẦN I: NGỌAI TÁC 1. ĐỊNH NGHĨA : Ngoại tác được hiểu như là những hoạt động của một chủ thể nhất định nào đó gây tác động đến các đối tượng này không được đền bù hoặc không phải bị đền bù. 2. PHÂN LỌAI: A_Dựa theo tính hiệu quả của sự tác động : Trên giác độ hiệu quả kinh tế - xã hội của các yếu tố ngoại vi đến các đối tượng tác động người ta chia làm 2 loại yêu cầu a/Yếu tố ngoại vi tích cực : -Là yều tố ngoại vi có tác động tốt đếncác đối tượng chịu tác động . Ví dụ :ngườinuôi ong tạo ra yếu tố ngoại vi tich cực đến người trồng táo. b/Yếu tố ngoại vi tiêu cực: -Là yếu tố ngoại vi có tác động xấu đến đối tượng chịu tác động. Ví dụ: người hút thuốc tạo ra yếu tố ngoại vi tiêu cực đối với những người xung quanh. -Ngoài ra còn có loại yếu tố ngoại vi liên quan đến việc phân bổ nguồn lực chung.Người ta gọi đó là yếu tố ngoại vi tiêu cực tác động lẫn nhau., trong đó hoạt động của mỗi người có tác động xấu đến người khác Ví dụ: Những người cùng đánh cá chung trong một cái ao. B_Dựa theo mức độ tác động : Đứng trên giác độ tác động hoặc là các biện pháp hạn chế hoặc khuyến khích sự tác động của các yếu tố ngoại vi lên các đối tượng thì người ta có thể chia làm 3 loại a/ Yếu tố ngoại vi liên quan đến vấn dề sở hữu : Là yếu tố ngoại vi mà sự xuất hiện của nó, mức độ tác động và các biện pháp hạn chế hay khuyến khích phụ thuộc vào tính chất hay mức độ sở hữu của chủ thể tạo ra nó. Ví dụ: Sản lượng người đánh cá trong ao có thể tăng hay giảm đi phụ thuộc vào vấn đề cái ao đó là của ai? tư nhân hay công cộng? Dĩ nhiên là sản lượng người đánh cá trong ao nhiều hay ít va vấn đề hạn chế sản lượng ấy hoặc đó là người nào được phụ thuộc vào tính chất sở hữu của cái ao. b/ Yếu tố ngoại vi về mặt kỹ thuật : Tính chất và trình độ về mặt kỹ thuật ,công nghệ trong toàn bộ nền sản xuất xã hội hoặc trong từng ngành , nghề ,từng sản phẩm cụ thể gây nên những tác động tích cực đến mặt bằng giá cả nói chung hoặc từng sản phẩm riêng biệt .Đó chính là các yếu tố ngoại vi tích cực hoặc tiêu cực trên các đối tượng bị tác động . Sự thay đổi về tính chất và trình độ kỹ thuật ,công nghệ sẽ dẫn đến sự thay dổi về mức độ tác động, cũng như sự hạn chế khuyến khích các yếu tố ngoại vi. c/ Yếu tố ngoại vi liên quan đến hàng hóa công : Là yếu tố ngoại vi có tác động đến các đối tượng mà số lượng đối tượng bị tác động nhiều hay ít không liên quan (hoặc liên quan rất ít) đến mức độ tác động của nó . Ví dụ : Buổi chiếu phim ngoài trời gây ra tác động tích cực đến người xem phim, nhưng số lượng người xem phim nhiều hay ít không tác động (hoặc không đáng kể) đến sự thỏa mãn về nhu cầu xem phim của tưng người . PHẦN II: TÁC ĐỘNG CỦA GAME ONLINE 1. THỰC TRẠNG GAME ONLINE Ở VIỆT NAM HIỆN NAY Game online được xem là ngành công nghiệp “không khói” “hot” nhất hiện nay trong thế giới giải trí trên thế giới. Game không chỉ đơn thuần là hình thức giải tỏa những căng thẳng trong học tập và làm việc mà nó còn đem lại nhiều lợi ích khác giữa các bên tham gia, từ nhân rộng trên phạm vi toàn cầu. Do vậy, các nhà đầu tư không ngừng mở rộng thị trường tới các nước đang phát triển như Việt Nam. Như vậy, game online nói riêng và internet nói chung được giới trẻ đặc biệt là học sinh phổ thông. Độ tuổi này tiếp cận với phương tiện internet và game online nhiều sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phổ cập tin học trong nhà trường, ngoài ra thế giới “mạng”còn cung cấp cho các em một lượng kiến thức bách khoa “ khổng lồ” để các em giải đáp những băn khoăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực game online và internet còn mạng lại cho học sinh phổ thông hậu quả vô cùng xấu như chơi nhiều game gây nghiện sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, kinh tế gia đình, chất lượng học tập bị sa sút, hành động mang tính bạo lực, sự hình thành nhân cách trong quá trình xã hội hóa của cá nhân bị ảnh hưởng. Internet và game online mới xâm nhập vào nước ta khoảng hơn chục năm nhưng thời kỳ “bùng nổ” và “phát tán” mạnh nhất là trong mấy năm trở lại đây. Trong giai đoạn này, các loại hình Game online đang bùng nổ trên thị trường một cách mạnh mẽ. Hàng loạt các loại game ra đời: Đế Chế, MU, Thế giới hoàn mỹ, Thiên long bát bộ, Audition, Võ lâm truyền kỳ… Game chiếm, game đế chế hay đột kích vẫn gây ưa thích nhất. Những phiên bản mới nhất luôn được các game thủ tìm tòi, cập nhập liên tục. Đối tượng các loại game hướng tới chính là giới trẻ nhất là học sinh phổ thông, sinh viên….Họ là những con người thích phiêu lưu, khám phá điều mới lạ, thích tìm tòi dù đó chỉ là những thứ trong thế giới ảo. Năm 2007, theo ước tính của Vinagame có khoảng 4 triệu người chơi game thường xuyên, khách hàng chủ yếu của hãng là giới trẻ đặc biệt nằm trong độ tuổi từ 12-25 chiếm đa số, các chuyên gia dự đoán rằng trong những năm sắp tới con số này sẽ tăng lên gấp 10 lần. Đây được xem như hồi chuông cảnh báo về sự tấn công ồ ạt của game online trên thị trường hiện nay. Qua số liệu trên cho thấy tỷ lệ chơi game online ngày càng “ trẻ hóa” và tập trung đông nhất là ở hai thành phố lớn trong cả nước. riêng ở thành phố Hồ Chí Minh thị trường game hoạt động vô cùng nhộn nhịp, càng gần các trường học, càng xuất hiện nhiều tiệm internet, game online hoạt động liên tục ngày đêm (có nhiều điểm hoạt động suốt 24/24 giờ hoặc vờ nghỉ đêm với cửa khép bên ngoài nhưng bên trong vẫn hoạt động… bình thường), mục đích chủ yếu của các em khi tiếp cận internet là chơi game online. Phải nói rằng đối tượng “làm ăn” chủ yếu của nhiều tiệm internet là học sinh vì số lượng này nhiều lại có nhiều thời gian rảnh. Chính tâm lý ham chơi nên các em thích những trò chơi mới lạ mà nhất là game online. Nhiều em nghiện đến mức trốn học để chơi dù gia đình có cấm cản. Đến mức gia đình phải “cấm vận” không cho tiền sợ các em chơi game. Nhiều gia đình thấy con chơi game ở ngoài cũng sợ nên mua máy về cho con. Lúc đầu nghĩ rằng con học vi tính để nâng cao kiến thức nhưng các em vẫn dán mắt vào các trò chơi không biết mệt mỏi. Có em chơi suốt ngày, đêm và thậm chí còn mò vào các trang web bẩn của người lớn. Nhiều gia đình phải suốt cả ngày canh chừng con cái vì sợ con của họ hư. Một số phụ huynh đã gắng mua sắm những vật dụng đắt tiền để hạn chế con cái tụ tập, chơi bời với bạn bè nhưng không mấy tác dụng. Để khắc phục tình trạng này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình học sinh và nhà trường. 2. SỨC HÚT CỦA GAME ONLINE Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã tạo nên một xu thế mới cho người chơi game, trước đây chỉ là những game chơi trên máy tính một mình (game offline), rồi đến game offline chơi trên mạng Lan và bây giờ là game online. Đại đa số các game online đều phát triển trên nội dung hay cách chơi của game offline, vậy lý do nào khiến số lượng người chơi game online tăng một cách áp đảo so với người chơi game offline. a. Đối thủ càng "hóc" càng hấp dẫn Trước đây, khi chỉ có game offline, người chơi game có một đối thủ duy nhất là máy tính. Và dù có thông minh đến đâu thì nó vẫn chỉ là một cái máy tính. Người chơi đã tìm kiếm những game có trí tuệ nhân tạo cao nhưng cũng không thể trở thành đối thủ của mình. Họ chơi càng lâu thì càng nắm bắt được nhiều yếu điểm của đối thủ ảo này. Trong game chiến thuật, máy tính nhanh và liều lĩnh chứ không biết “du kích”, quấy phá,… Trong game nhập vai, máy tính mạnh và ngây thơ chứ không biết “đánh và chạy” hay lừa lọc,… Vì vậy, người ta tìm đến game mạng Lan, nhưng rồi những đối thủ quen thuộc đến mức biết được chiến thuật, cách đánh của đối phương,… Người chơi luôn tìm kiếm thử thách mới, và game online ra đời. Khi công nghệ đã đủ sức đáp ứng, người chơi có thể ngồi ở nhà và đối đầu với một người chơi nằm ở góc nào đó của đất nước hoặc thế giới. Đối thủ đa dạng và có hình hài hơn là cái màn hình máy tính vô tri trước mặt. Đối thủ tinh vi và phức tạp hơn bất cứ con chip nào, dù là chip 2 nhân hay 4 nhân. Đối thủ có thể nể phục bạn hoặc cũng có thể coi thường bạn. Vì đối thủ của bạn là một con người. b. Tránh được sự cô đơn Tình trạng này có thể ít xảy ra ở Việt Nam, nhưng cũng không phải là không có. Khi con người đã cảm thấy lạc lõng ở xã hội thật, thì họ phải tìm đến xã hội mới, và ở đó họ được làm tất cả những gì họ thích. Đó là game online, một cộng đồng lớn trong xã hội hiện tại. Có thể họ không biết nhau ngoài đời, nhưng trong game họ tôn trọng nhau, có thể họ chưa bao giờ nổi bật trong đám đông, nhưng trong game họ có cả hàng chục hàng trăm, thậm chí hàng vạn người biết họ. Có lúc, tính cộng đồng trên game còn cao hơn ngoài xã hội, bạn sẽ nhận được lời hỏi thăm khi chỉ 1 ngày vắng mặt, bạn sẽ nhận nhiều lời chào khi vừa thoáng xuất hiện,… Trước đây, bạn uống cà phê một mình, sau khi gia nhập cộng đồng game bạn uống cà phê với nhiều người khác. Bình thường bạn làm việc độc lập, nhưng trong game bạn phải làm việc tập thể,… Đó là lý do mà cộng đồng game khỏa lấp đi sự cô đơn của một số ít người. c. Phong trào và trải nghiệm Khi nhà nhà chơi game, thật khó để "cô đơn" đứng ngoài. Bạn không thể ngồi trong một cuộc vui của người chơi Đột kích để nói về việc trồng hoa. Bạn không thể nói về kinh doanh khi xung quanh đang nói về Võ Lâm Truyền Kỳ. Khi bạn trai thao thao bất tuyệt về bước nhảy của Audition thì bạn phải ngồi im, khi bạn gái nói về Con Đường Tơ Lụa bạn lại chẳng hiểu gì về nó,… Đó là những lý do thôi thúc bạn phải tìm hiểu để không bị lạc lõng. Đây là lý do kéo đến số lượng người chơi đông nhất cho game online. Chơi để biết và chơi để hòa với xu thế chung quanh mình. 3. TÁC ĐỘNG CỦA GAME ONLINE TỚI THỜI GIAN HỌC TẬP, KINH TẾ, SỨC KHỎE CỦA HỌC SINH PHỔ THÔNG HIỆN NAY a. Về sức khỏe và chất lượng học tập Vì các em còn ở độ tuổi đi học nên việc cần được phát triển đầy đủ về mặt thể chất lẫn tinh thần là rất quan trọng. Ngoài việc học tập các em còn phải dành thời gian cho việc vui chơi, giải trí. Ban đầu khi tiếp cận game online, các em chỉ xem đây như là một trò chơi để thư giãn sau những giờ học căng thẳng; nhưng khi càng chơi các em thấy “ham”, lôi cuốn dẫn tới mức độ chơi tăng dần lên khiến quỹ thời gian dành cho việc học tập ít đi. Khi học sinh đã “nghiện” trò chơi này rồi thì chúng rất khó bỏ và không còn ý thức được việc học tập là quan trọng nữa. Đối với con em gia đình khá giả thì các em có điều kiện sử dụng internet ngay trong gia đình nhưng không có sự giám sát của cha mẹ và học theo cách đối phó. Đối với những gia đình không có điều kiện sử dụng máy vi tính thì luôn tìm cách trốn hoặc nói dối cha mẹ để ra quán chơi, khi tan học chúng không về thẳng nhà mà ghé luôn vào quán net “cày” game quên cả giờ về. Học sinh chơi game online nhiều sẽ khiến đầu óc không tỉnh táo, lúc nào cũng u mê trong thế giới ảo tưởng, bản thân thì quên ăn, quên ngủ, quên học vì game. Khi việc chơi game online đã trở thành một thói quen, nhu cầu không thể thiếu sẽ làm cho nếp sinh hoạt hằng ngày của chúng bị xáo trộn. Chúng không có hoặc có rất ít thời gian tự học ở nhà; khi đến lớp thì ngủ gật, tâm trí mơ màng vì thiếu ngủ, không tập trung nghe giảng và tâm trí luôn nghĩ tới nhân vật của mình trong thế giới ảo, có những lúc còn tìm cách trốn học. Có những học sinh trước đây học rất giỏi, siêng năng, kết quả học tập cao nhưng khi “nghiện” game thì việc học trở nên sa sút. b. Về mặt kinh tế Việc chơi game online không chỉ mang lại lợi nhuận cho nhà cung cấp game trên thị trường mà người chơi cũng có thu nhập nhờ nghề chơi game thuê hoặc nhận giải thưởng bằng tiền qua điểm…vì vậy tỷ lệ người chơi ngày càng đông nhất là học sinh. Chơi game không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ, việc học của bản thân mà còn gây ra nhiều tổn thất về kinh tế của gia đình, bởi lứa tuổi này các em chưa thể làm ra kinh tế mà còn phải sống phụ thuộc vào gia đình.Thời gian các em ngồi trong quán game đều là do tiền của bố mẹ cho để tiêu vặt. Một khi không thể kiểm soát được giờ chơi hoặc cần tiền để mua nhân vật, công cụ chơi… thì chúng tìm mọi cách xin tiền từ gia đình. Có thể nói ,các em còn đang ở độ tuổi đến trường nên giai đoạn này chúng cần phải được trang bị rất nhiều tri thức để bước vào đời. Đây là một trong những giai đoạn xã hội hóa rất quan trọng để hình thành, phát triển một con người. Một khi giai đoạn này bị gián đoạn thì sẽ làm kìm hãm sự phát triển về sau. Vì vậy trong giai đoạn xã hội hóa ở nhà trường, học sinh cần ý thức được mình phải làm sao trở thành người “con ngoan trò giỏi”. Nhưng khi cưộc sống ngày càng hiện đại, lứa tuổi học sinh dễ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài, bởi những cám dỗ về mặt vật chất lẫn tinh thần và dần dần nó sẽ làm thay đổi con người các em. Game online chỉ đơn giản là trò chơi mang tính giải trí chứ hoàn toàn không phải là một tệ nạn xã hội nhưng khi trò chơi này đã xâm nhập vào đời sống học sinh như một “trào lưu” khá phổ biến thì có rất ít trường hợp xem đó như là một trò giải trí lành mạnh vào những lúc rảnh rỗi. Đại đa số các em học sinh đã chơi rồi lại vô tình để game online trở thành một thứ ma lực tiêu khiển cuộc sống các em khiến các em bị rơi vào thế giới ảo mà quên đi thực tại, quên đi nhiệm vụ của người học sinh ở lứa tuổi mình. Dưới tác động của game onlne, khi một yếu tố trong con người bị thay đổi sẽ kéo theo sự thay đổi, đảo lộn của những yếu tố khác có liên quan và tầm ảnh hưởng của game online đã trở thành một vấn đề của xã hội chứ không chỉ là vấn đề của riêng cá nhân mỗi học sinh. c. Chơi game online tác động đến sự hình thành tính cách của học sinh phổ thông trong quá trình xã hội hóa cá nhân Về mặt tích cực Thứ nhất: Game online giúp cho các em giải trí, thư giãn, giải tỏa căng thẳng sau những giờ học hành mệt nhọc. Đó là chức năng cơ bản nhất của game. Thứ hai: Vì các em nằm trong lứa tuổi dễ tiếp thu nên chơi game có thể giúp các em linh hoạt, nhạy bén trong các tình huống và có được các kỹ năng giải quyết vấn đề. Thứ ba: Game giúp các em thỏa mãn được những nhu cầu đơn giản như trí tò mò, đến những nhu cầu thầm kín, tế nhị mà các em không dễ bày tỏ với người khác, đó là những nhu cầu: quyền lực, địa vị...Từ đó nảy sinh các mối quan hệ và nhu cầu cần có một tổ chức, bang hội để cùng chia sẻ những khó khăn gặp phải trong cuộc sống. Thứ tư: Trong Game các em có thể khẳng định vị trí của mình đó chính là cái “danh ảo”. Ngoài đời các em có thể là người bình thường nhưng trong game các em lại được tôn vinh như một anh hùng “còn gì tuyệt vời hơn khi đươc cả cộng đồng hàng nghìn người tung hô”. Thứ năm: Game tạo ra việc làm cho những người phục vụ trò chơi, mà lợi nhuận từ nền công nghiệp giải trí cũng chiếm một phần không nhỏ từ vài trục tỉ đến vài trăm tỉ USD cho tổng số thu nhập cho mỗi quốc gia. Có thể nói về bản chất game online đem lại cho người sử dụng rất nhiều lợi ích như: thư giãn sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng, không chỉ có vậy game còn mang lại sự nhạy bén, linh hoạt cho người chơi. Bên cạnh đó game mang lại những tiêu cực. Về mặt tiêu cực Thứ nhất: Chơi game gây ham mê quá độ cho các em khi chơi. Chính vì quá ham mê làm cho các em sức khỏe giảm sút, giờ giấc sinh hoạt đảo lộn, quên ăn quên uống… dẫn đến học hành giảm sút. Thứ hai: Chơi game làm cho các em tha hóa đạo đức, nhân cách như tính tình cục cằn thô lỗ vì game chỉ là trò chơi nó không dạy cho các em những kiến thức cần thiết để hình thành nhân cách một con người. Thứ ba: Game là một công cụ giải trí chứ không phải là đời sống thực vì vậy khi chơi quá độ làm cho các em nghiện game và rơi vào một thế giới ảo trở thành một con nghiện như nghiện ma túy. Thứ tư: Các em là lứa tuổi học sinh chưa làm ra của cải vât chất. Vì vậy, khi chơi game các em phải xin tiền cha mẹ, nhưng cũng chỉ có hạn vì thế khi đã “quá nghiện” làm cho các em lao vào con đường trộm cắp, lừa đảo để có đủ tiền “cống nạp” cho game. Thứ năm: Tạo ra một thị trường buôn bán ảo: “Mỗi trò chơi luôn có tiền thưởng với những người kiệt xuất. Tiền được nâng lên bao nhiêu, game thủ càng có tên tuổi bấy nhiêu. Vì vậy nếu ai muốn ‘mua danh’ thì có thể dùng tiền thật để đánh đổi. Đây là điều có thật hoàn toàn. Trong trò chơi này những món đồ ‘kim nguyên bảo’ chiến lợi phẩm dành được từ tay các quái nhân cũng được giao bán công khai trên thị trường. Như vậy, game online đem lại rất nhiều lợi ích cho nhà sản xuất lẫn người chơi trong nghành công nghiệp giải trí trên thị trường hiện nay. sự lạm dụng của người chơi đã biến hoạt động này trở nên “xấu” dưới góc nhìn của nhiều phụ huynh lẫn nhà quản lý. Chính sự lạm dụng của người chơi một cách thái quá làm ảnh hưởng tới sức khỏe, kinh tế, chất lực học tập đặc biệt là sự phát triển nhân cách của các em đang trong độ tuổi đi học. 4.NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆC CHƠI GAME ONLINE CỦA HỌC SINH PHỔ THÔNG Gia đình Gia đình có vai trò to lớn mang tính đặc thù trong việc duy trì nòi giống và là môi trường nuôi dưỡng nhân cách của con người, không một thiết chế xã hội nào có thể thay thế được. Để hình thành nhân cách con người Việt Nam hôm nay, cùng với việc phát huy vai trò của xã hội, chúng ta cần phát huy vai trò của gia đình. Gia đình sẽ còn tồn tại mãi mãi trong đời sống xã hội, trong các cộng đồng người, nên cần nâng cao nhận thức về vai trò của gia đình và giáo dục của gia đình đối với con người và xã hội . Hiện nay, số học sinh nghiện ganme online ngày càng gia tăng, đặc biệt học sinh ở những vùng đô thị. Vì thế, vấn đề này một số nguyên nhân cũng do xuất phát từ phìa gia đình: Thứ nhất, do cha mẹ thiếu quan tâm đến con cái mà thường dành nhiều thời gian cho công việc. Thứ hai, do lối sống không gương mẫu của cha mẹ, vì các em ở lứa tuổi này chưa có sự chín chắn. Các em dễ dàng sụp đổ vì thấn tượng đầu tiên trong cuộc đời các em đó là cha mẹ. Nhiều khi trong cuộc sống, cha mẹ chỉ xem các em chỉ là trẻ con nên không quan tâm đến việc phải cư xử đúng mực, nên nhiều lúc vô tình khiến cho các không còn tin tưởng ngay chính người thân trong gia đình. Thứ ba, do gia đình quá nuông chiều sở thích của các em, khi cho các em sử dụng một nguồn tài chính quá nhiều và nhiều lúc còm cho phép các em được tự do thoải mái chơi game vì cha mẹ không có thời gian chăm sóc. Như vậy, gia đình có chức năng định hướng giá trị chuẩn mực, chia se của cá nhân trong quá trình xã hội hóa nhưng nếu không phát huy được vai trò và có sự kiểm soát chặt chẽ thì vô tình gia đình sẽ đẩy các em vào những vấn nạn mang tính xã hội, không phải bao giờ cũng có thể giải quyết tốt được. Nhà trường Chương trình giảng dạy trong trường dồn nén kiến thức, bắt buộc học sinh phải thuộc bài trước khi đến lớp, trong khi bài học quá nhiều mà phương pháp học không được truyền đạt vì lứa tuổi này các em chưa thể tự đưa ra được phương pháp học cho riêng mình. Nhà trường chưa tổ chức những câu lạc bộ, những môn thể thao hay các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh thoải mái hơn về tâm lý và hạn chế những áp lực học hành về những môn lý thuyết. Chương trình học mang nặng về lý thuyết, các em muốn đi giải trí theo những trò chơi. Bộ giáo dục chưa đưa vào nhà trường môn học về cách sử dụng INTERNET và nhà quản lý mạng ở Việt Nam chưa thể kiểm soát được người vào mạng thông qua hình thức đăng ký vì vậy nên xảy ra hiện tượng chơi quá thời gian quy định. Bạn bè Học sinh là lứa tuổi thích được tự do, không muốn phụ thuộc gia đình, có xu hướng chơi theo nhóm bạn bè nên dễ bị bạn bè lôi kéo và sa ngã. Khi trong một nhóm bạn có chơi game thì rất có khả năng lôi kéo những thành viên còn lại. Chơi game thì cần phải có bạn chơi để cùng chiến đấu chống lại kẻ thù nên làm cho số lượng người chơi ngày càng tăng. Nhưng đây chính là những cái bẫy để đưa các em đến những hành vi mà bản thân không thể kiểm soát được. Từ nhà cung cấp game trên thị trường Game online chỉ mới du nhập vào Việt Nam hơn 10 năm nay nhưng đã có ảnh hưởng không nhỏ đến giới trẻ. Bên cạnh mặt tích cực là một trò giải trí, game online cũng mang lại những mối nguy hại khôn lường. Game đối với doanh nghiệp là một hướng kinh doanh mới, có nhiều triển vọng. Theo nhiều doanh nghiệp sản xuất phần mềm trong nước thì hướng phát triển đầu tư vào thị trường game mang tính đột phá cho ngành công nghệ phần mềm Việt Nam mục tiêu tới năm 2010. Một trong những mục tiêu là “đạt doanh số 150 triệu USD từ các loại trò chơi trên máy, vi tính và các thiết bị khác” và “game onile trong nước” dần chiếm lĩnh thị trường trong nước thay thế game nhập khẩu. Nhưng vì lợi ích trước mắt những người cung cấp trò chơi không biết hoặc cố tình không biết về những tác hại mà game đã gây ra. Nắm bắt được tâm lý các nhà kinh doanh đưa ra hàng loạt các loại hình game nhằm thu hút các em để thu lợi nhuận mà không cần quan tâm đến hệ quả. PHẦN III: GIẢI PHÁP -Các gia đình cần quan tâm đến con cái của minh nhiều hơn, nhưng không có nghĩa là nuông chiều quá, đặc biệt là không được cho con nhiều tiền, luôn tạo không khí hòa thuận, vui vẻ trong gia đình. -Tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho các em, nhất là phía nhà trường với các họat động ngọai khóa. -Các nhà cung cấp game cần đưa ra các biện pháp kĩ thuật để hạn chế số giờ chơi game. -Tăng cường kiểm soát các tiệm internet, nhất là vào ban đêm.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiểu luận- ngoại tác- tác động của game online (hay).doc
Tài liệu liên quan