CẤU TRÚC TIỂU LUẬN
A- MỞ ĐẦU.
B- NỘI DUNG.
I- Một số nhận thức về xây dựng trường chuẩn quốc gia.
1. Khái niệm trường chuẩn quốc gia và những tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia.
a- Khái niệm.
b- Những tiêu chuẩn của trường Trung học đạt chuẩn quốc gia.
2. Tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia.
a- Trường chuẩn quốc gia với nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
b- Vai trò của giáo dục toàn diện đối với sự phát triển kinh tế xã hội.
II- Thực trạng xây dựng trường THCS Anh sơn đạt chuẩn quốc gia trong những năm qua.
1. Khái quát đặc điểm tình hình.
a- Đặc điểm tình hình chung của đia phương.
b- Khái quát đặc điểm tình hình của trường THCS Anh sơn.
2. Quá trình thực hiện:
a- Những chủ trương về xây dựng trường chuẩn quốc gia.
b- Những thành tựu đạt được và nguyên nhân.
c- Những mặt còn yếu kém và nguyên nhân.
3. Những vấn đề cơ bản nổi lên cần tập trung giải quyết.
III- Mục tiêu và giải pháp xây dựng trường THCS Anh sơn đạt chuẩn quốc gia.
1. Mục tiêu.
2. Một số giải pháp.
a- Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.
b- Xây dựng nề nếp, kỷ cương trong hoạt động dạy và học.
c- Xây dựng đội ngũ giáo viên.
d- Xây dựng cơ sở vật chất.
e- Phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ và các tổ chức đoàn thể.
g- Tranh thủ tối đa sự giúp đỡ của Huyện Đảng bộ, UBND huyện và các đoàn thể ban ngành trong toàn huyện.
Một số kiến nghị
Kết luận
Tài liệu tham khảo
35 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6419 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Những giải pháp chủ yếu để xây dựng trường THCS Anh sơn đạt chuẩn quốc gia, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êu cầu phát triển của xã hội là một đòi hỏi tất yếu về khách quan.
II- Thực trạng xây dựng THCS anh sơn đạt chuẩn quốc gia trong những năm vừa qua.
1. Khái quát đặc điểm tình hình:
a- Đặc điểm tình hình chung của địa phương:
Anh sơn là một huyện miền núi, đời sống của nhân dân còn thấp, trình độ nhận thức của người dân đối với giáo dục chưa được cao. Cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giáo dục còn nghèo nàn và lạc hậu đội ngũ nhà giáo còn thiếu về một bộ phận không nhỏ chưa bắt kịp với đổi mới trong giáo dục. Ngân sách đầu tư cho giáo dục đã ít lại không đầu tư tập trung dẫn đến đầu tư manh mún và chắp vá. Tuy nhiên là một địa phương có truyền thống hiếu học, giáo dục đào tạo ở Anh sơn đã có những bước phát triển nhanh. Lượng học sinh giỏi các cấp không ngừng tăng, học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hàng năm đều tăng cao. Phong trào xây dựng trường văn hoá, trường chuẩn phát triển khá mạnh nhất là ở bậc tiểu học với 6 trường đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên ở bậc trung học thì chưa một trường nào đạt chuẩn. Đó là nỗi trăn trở day dứt của các nhà quản lý cũng như của nhân dân huyện nhà.
b- Khái quát đặc điểm tình hình của trường THCS Anh sơn:
Trường THCS Anh sơn được chính thức thành lập từ năm 1987, nguyên tên gọi ban đầu là trường Năng khiếu Anh sơn. Nhưng manh nha để hình thành trường là từ một tổ chuyên, lớp chọn được phòng giáo dục thành lập ở trường cấp II Lạng sơn từ năm 1974. Đến năm 1978 tổ chuyên, lớp chọn đó được chuyển lên trường PTCS Thạch sơn, đến năm 1984 lại sát nhập với trường THPT Anh sơn I và năm 1987 trường có Quyết định tách ra thành trường độc lập. Khi mới thành lập trường chỉ có 4 lớp với hơn 100 học sinh, qua quá trình phát triển đến năm học 2005-2006 trường có 13 lớp với 552 học sinh và 26 cán bộ giáo viên, công nhân viên.
Giáo viên của trường là một tập thể sư phạm mạnh có nhiều thành tích nổi bật với 8 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 15 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Trình độ nghiệp vụ của giáo viên với 16/21 giáo viên đứng lớp có trình độ độ đại học.
Chất lượng học sinh khá đều với hơn 14% đạt loại giỏi, 80% loại khá và khoảng 6% có học lực trung bình. Số lượng học sinh giỏi hàng năm luôn chiếm trên 95% lượng học sinh giỏi cấp tỉnh toàn huyện.
Về các tổ chức trong nhà trường như công đoàn, thanh niên, đội thiếu niên luôn đạt vững mạnh xuất sắc. Tập thể nhà trường luôn đạt tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh. Những thành tích mà trường đạt được đã luôn tạo một niềm tin cho các cấp chính quyền và của xã hội dành cho nhà trường.
Còn về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học phục vụ cho hoạt động dạy học của nhà trường chưa thực sự đầy đủ và đồng bộ đó cũng là một khó khăn trong hoạt động dạy và học cũng như kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
2. Quá trình thực hiện:
a- Những chủ trương về xây dựng trường chuẩn quốc gia
- Chủ trương của ngành giáo dục:
Ngày 5/7/2001 Bộ trưởng bộ giáo dục đào tạo đã ra Quyết định số 27/2001/QĐ-BGD&ĐT và kèm theo "Quy chế trường trung học đạt chuẩn quốc gia" giai đoạn 2001-2010. Nội dung quyết định gồm có 3 chương với 12 điều.
* Chương I: Những quy định chung. Nêu lên phạm vi điều chỉnh, điều kiện để xét công nhận, thời hạn công nhận và trách nhiệm của phòng giáo dục, sở giáo dục đào tạo.
* Chương II: Quy định những tiêu chuẩn trường trung học đạt chuẩn quốc gia. Với 5 tiêu chuẩn, 14 tiêu chí lớn và 28 tiêu chí nhỏ. Quy định chi tiết các tiêu chuẩn và tiêu chí của một trường trung học đạt chuẩn quốc gia.
* Chương III: Quy định về việc tổ chức xét và công nhận trường chuẩn quốc gia. Với những quy định về thủ tục, hồ sơ và các thành phần tham gia xét duyệt cũng như nhiệm vụ của các cơ quan đó. Trước tình hình đó sở giáo dục đào tạo Nghệ An có công văn số 1630/GDTHPT về việc xây dựng trường chuẩn quốc gia bậc trung học.
Nội dung công văn nêu rõ chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia và yêu cầu các phòng giáo dục lập danh sách các trường THCS dự kiến xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo tiến độ thời gian; Kế hoạch cụ thể nhằm xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia và đăng ký thời điểm đề nghị sở kiểm tra công nhận trường THCS đạt chuẩn quốc gia năm học 2002-2003.
Công văn số 95/KHXDTCQG của phòng giáo dục đào tạo Anh sơn yêu cầu các trường học thực hiện trong năm học 2002-2003. Trong đó nêu rõ trường THCS Anh sơn là đơn vị đầu tiên xây dựng thành công trường chuẩn quốc gia bậc THCS để lấy đó làm mô hình học tập cho các đơn vị khác.
Nghị quyết đại hội Huyện đảng bộ Anh sơn khoá XVII và XVIII đều nêu rõ đích danh xây dựng trường THCS Anh sơn đạt chuẩn quốc gia. Với những yêu cầu của các ban ngành cấp trên cũng như của xã hội, chi bộ trường THCS Anh sơn đã có một nghị quyết về việc xây dựng trường chuẩn quốc gia trong phiên họp thường kỳ ngày 3/01/2003. Nghị quyết nêu rõ kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia phấn đấu năm học 2003-2004 sẽ đề nghị cấp trên kiểm tra và công nhận. Tại hội nghị đã thành lập ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia với 7 thành viên do hiệu trưởng, kiêm bí thư chi bộ làm trưởng ban, có hai phó ban,một phụ trách chuyên môn, một phụ trách cơ sở vật chất, thiết bị, 4 thành viên ban chỉ đạo gồm tổ trưởng chuyên môn, kế toán và đại diện hội cha mẹ học sinh.
- Kế hoạch triển khai của ban giám hiệu.
Ngay sau khi có các chủ trương của trên nhất là Nghị quyết của chi bộ vào tháng 1 năm 2003 ban chỉ đạo đã tổ chức họp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên của ban chỉ đạo như sau: Trưởng ban chỉ đạo chịu trách nhiệm chung, xây dựng kế hoạch, chương trình làm việc của các bộ phận, chịu trách nhiệm chính trong việc tham mưu với các ban ngành cấp trên về việc xây dựng trường chuẩn. Phó ban phụ trách chuyên môn rà soát các loại hồ sơ liên quan, đề ra quy chế về chuyên môn và hồ sơ cho cán bộ giáo viên thực hiện theo đúng quy chế của trường chuẩn. Chỉ đạo các bộ phận giúp việc xây dựng phòng truyền thống. Phó ban phụ trách cơ sở vật chất lập kế hoạch tổng thể về xây dựng cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hoá, hiện đại và quy hoạch khuôn viên mang tính ổn định lâu dài để tham mưu cho chính quyền đầu tư xây dựng. Các ban viên còn lại theo sự phân công của trưởng ban có nhiệm vụ tham mưu, giúp đỡ trưởng ban và các phó ban về công tác chuyên môn, hồ sơ và xây dựng cơ sở vật chất. Khi đã có sự phân định rõ trách nhiệm của từng người, từng bộ phận ban giám hiệu đã tổ chức họp hội đồng giáo viên thông qua chương trình kế hoạch xây dựng trường THCS Anh sơn đạt chuẩn quốc gia theo những tiêu chuẩn và tiêu chí mà Bộ giáo dục đã ban hành. Đối chiếu các tiêu chuẩn, tiêu chí của Bộ quy định với thực trạng của nhà trường hiện nay. Sau khi lập kế hoạch đối chiếu các quy định và tình hình thực tế của trường nhận thấy một điều rõ ràng là các tiêu chuẩn và tiêu chí cơ bản nhà trường đều đạt được chỉ còn một số tiêu chuẩn, tiêu chí như thiếu giáo viên, cơ sở vật chất còn thiếu, một số hàng mục thì chủ yếu phụ thuộc vào chính quyền cấp trên.
b- Những thành tựu đạt được và nguyên nhân:
Trong nhiều năm trở lại đây tập thể nhà trường luôn đạt tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh. Được UBND Tỉnh, Huyện nhiều năm liền tặng bằng khen và cờ thi đua, được sở giáo dục đào tạo xếp là lá cờ đầu của bậc THCS, phòng giáo xếp vào đơn vị đặc biệt. Có được thành tích đó là nhà trường có một tập thể thầy cô giáo có năng lực chuyên môn tốt, tâm huyến với nghề dạy học. Học sinh của trường cơ bản là chăm ngoan, học khá đó còn là sự quan tâm chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện, sự quan tâm đầu tư của Sở giáo dục đào tạo Nghệ An, phòng giáo dục Anh sơn.
* Về đội ngũ giáo viên:
Nhờ nỗ lực phấn đấu của các thầy cô giáo mà thành tích họ đạt được là biểu hiện rõ nét cho sự phấn đấu nỗ lực đó chỉ có 21 giáo viên đứng lớp nhưng có tới 13 giáo viên là thành viên của Ban chuyên môn phòng giáo dục/ 18/21 người là giáo viên giỏi cấp huyện, 9/21 người là giáo viên giỏi cấp Tỉnh
Bảng chất lượng cán bộ giáo viên.
TT
Môn
Số lượng
Nữ
Đảng viên
Trình độ
đào tạo
GVGCC
Chiến sĩ thi đua
Ghi chú
ĐH
CĐ
TH
TR
H
T
1
Toán
4
3
2
3
1
4
4
2
2
Lý
1
1
1
1
1
1
1
3
Hoá
1
1
0
1
1
1
1
4
Sinh
1
0
0
1
1
1
1
5
Văn
4
4
1
4
4
4
1
6
Sử
2
2
1
2
2
2
7
Địa
1
1
0
1
1
1
8
T.dục
2
0
0
2
2
2
9
N.N
2
0
1
2
2
2
10
GDCN
1
1
0
1
1
11
Tin
1
0
0
1
1
12
Nhạc
1
0
1
1
1
13
BCH
2
1
2
2
0
2
2
14
HC
3
2
1
3
0
Tổng
26
17
10
18
5
3
21
18
9
2
* Chất lượng đào tạo học sinh:
Học sinh của trường THCS Anh sơn được tuyển sinh trong toàn huyện theo một cơ chế tuyển sinh riêng so sở GDĐT và phòng giáo dục quy định do đó chất lượng học sinh tương đối cao từ phẩm chất đạo đức đến chất lượng học tập. Tỉ lệ học lực loại giỏi hàng năm là gần 13%, loại khá 80% và trung bình dưới 10%. Về hạnh kiểm: Loại tốt trên 80%, khá khoảng 15%, trung bình dưới 1%.
Số lượng học sinh giỏi các cấp được biểu hiện rõ nét ở bảng tổng hợp chất lượng học sinh những năm gần đây. Không chỉ có học giỏi rèn luyện ngoan mà học sinh trường THCS Anh sơn còn tham gia tốt nhiều phong trào như "Đền ơn đáp nghĩa", "Nghĩa tình biên giới hải đảo" các cuộc thi nhân ngày kỷ niệm lớn và nhiều em đạt giải cao được Tỉnh đoàn tặng bằng khen. Cho cả tập thể và cá nhân đã tham gia tốt các phòng trào do trên phát động. Trong phong trào TDTT năm học vừa qua 3 học sinh của trường đã đạt giải nhì và giải khuyến khích trong hội khoẻ phù đổng của tỉnh, đội văn nghệ trường trong nhiều năm đều đạt giải nhất trong các hội diễn văn nghệ cấp huyện do huyện đoàn tổ chức, năm học 2004-2005 đạt giải A trong hội diễn tiếng hát học sinh do Sở GDĐT tổ chức. Đặc biệt trong năm học 2003-2004 và 2004-2005 có 2 em học sinh được Bộ giáo dục đào tạo tặng giải thưởng "Vì nữ sinh tài năng tương lai". Một em được trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng giải thưởng Kim Đồng
Đạt được những thành tích trên là nhờ sự nỗ lực không ngừng vươn lên trong học tập và rèn luyện của các em học sinh, sự quan tâm của các bậc cha mẹ học sinh, của các đoàn thể xã hội và không thể thiếu sự dạy dỗ rèn luyện của đội ngũ thầy cô giáo của nhà trường.
Bảng tổng hợp chất lượng học sinh các năm học gần đây
* Về cơ sở vật chất:
Từ năm học 1998-1999 cơ sở vật chất của nhà trường còn rất nghèo nàn, toàn trường chỉ có 2 dãy nhà cấp 4 với 10 phòng học trong đó 1 phòng giành cho BGH làm việc và một phòng thư viện kiêm hành chính và các tổ chức trong nhà trường. Đến năm học 2005-2006 trường đã có một cơ sở vật chất tương đối đầy đủ với một nhà học cao tầng gồm 6 phòng học với trang thiết bị bàn ghế, bảng hiện đại, một phòng thí nghiệm hoá - sinh tương đối hiện đại và đầy đủ, 2 phòng kho. Ngoài ra trường còn có 9 phòng học cấp 4 với đầy đủ bàn ghế, bảng, đèn, quạt đủ tiêu chuẩn học tập theo yêu cầu, các phòng làm việc của các tổ chức, của hội đồng giáo viên, của ban giám hiệu, đều đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, đặc biệt trường có một phòng vi tính với gần 20 máy mới phục vụ tốt việc học tập của học sinh và làm việc của giáo viên. Chỉ năm sáu năm lại đây cơ sở vật chất của trường đã có một sự thay đổi toàn diện, từ bộ mặt bên ngoài đến thiết bị bên trong. Có một cơ sở vật chất của ngày hôm nay chính là sự khẳng định mình trong chất lượng giáo dục đào tạo của trường được các ban ngành cấp trên và chính quyền địa phương tin tưởng, quan tâm và dành nhiều sự ưu ái trong đầu tư và cùng cấp trang thiết bị phục vụ dạy và học.
c- Những mặt yếu kém và nguyên nhân:
* Về con người: Con người là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại của công việc, tuy nhiên trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đã nổi lên những mặt yếu kém sau đây. Về đội ngũ cán bộ quản lý thiếu năng động, sáng tạo trong công tác chỉ đạo và lãnh đạo , thiếu tính kiên quyết trong xử lý công việc, chưa tập hợp được sức mạnh và trí tuệ của cả tập thể nhà trường, chưa tạo được sự đồng thuận cao của xã hội, chưa củng cố được niềm tin của cấp trên, tính quan liêu của thời kỳ bao cấp vẫn còn đè nặng trong ý thức lãnh đạo do vậy sự dám làm, dám chịu chưa thực sự được thể hiện. Từ những yếu tố đó mà việc điều hành công việc xây dựng trường chuẩn còn lúng túng, việc phân công, phân nhiệm chưa rõ ràng cụ thể chưa thực sự khoa học. Về tập thể giáo viên và nhân viên, tuy là một tập thể sư phạm có chuyên môn tốt, gắn bó và đoàn kết tuy nhiên vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế cần khắc phục đó là một số cán bộ giáo viên nhanh chóng tự bằng lòng với những gì mình đã đạt được. Không thực sự cầu tiến vươn lên, nhiều người chỉ chăm chú công tác chuyên môn mà coi nhẹ các hoạt động khác,một số giáo viên trẻ mới vào trường, con số này tuy rất ít chưa thực sự trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, thiếu động cơ phấn đấu vươn lên, nguyên nhân của tình trạng đó chính là sự chủ quan với thời cuộc, sự bằng lòng với bản thân và sự uốn nắn xử lý chưa nghiêm của ban giám hiệu.
* Chất lượng học sinh: Chuyên môn giảng dạy là việc làm thường ngày của tất cả các trường học. Đặc biệt một trường như trường THCS Anh sơn, trung tâm chất lượng cao của huyện thì càng phải đặc biệt chú trọng. Tuy nhiên trong những năm gần đây chất lượng đại trà của học sinh có chiều đi xuống. Nguyên nhân chính dẫn đến điều này là chất lượng tuyển đầu vào chưa được sàng lọc kỹ trong khi đó một số giáo viên khi lên lớp chỉ chú trọng vào các đối tượng khá, giỏi thiếu sự động viên khích lệ những học sinh yếu, sự quản lý thiếu chặt chẽ từ giáo viên chủ nhiệm đến tổ chức Đoàn - Đội của Ban giám hiệu đã tạo cho những học sinh thiếu thăm chỉ trong học tập và tu dưỡng đạo đức không theo kịp bạn bè bị tác động của xã hội, la cà trong các quán điện tử sau giờ học dẫn đến học lực sa sút.
* Cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy và học tập cũng như để đạt được độ quy chuẩn theo yêu cầu của trường đạt chuẩn quốc gia là khâu yếu nhất. Tuy đã có nhiều hạng mục đạt độ quy chuẩn mang tính lâu dài nhưng hiện tại vào thời điểm này (Tháng 7 năm 2006) trường vẫn còn nhiều hạng mục chưa có hoặc chưa đạt với số vốn cần đầu tư cho các hạng mục đó xấp xỉ 500 triệu đồng. Đó là nhà đa chức năng, thư viện, phòng truyền thống, phòng luyện tiếng, phòng luyện âm.
Trong nhiều năm qua được sự quan tâm đầu tư của Phòng giáo dục, Sở giáo dục đào tạo Nghệ an dùng các nguồn vốn đầu tư của dự án phát triển giáo dục THCS đầu tư vào nhà trường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trị giá 1.320.000.000 (Một tỷ hai trăm ba mươi triệu đồng). Ngân sách huyện đầu tư cho dãy phòng học cấp 4 là 235.435.000đ. Vậy tại sao trong những năm qua với nguồn vốn đầu tư như vậy cho cơ sở vật chất mà vẫn được coi là khâu yếu nhất trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong khi một số trường tiểu học chỉ còn nguồn vốn 200-500 triệu đồng là có thể xây dựng xong cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia. Nguyên nhân cơ bản của của sự việc đó chính là tính quy hoạch tổng thể mang tính lâu dài trong chiến lược phát triển của nhà trường. Để tránh sự lạc hậu dẫn đến lãng phí trong đầu tư. Đó chính là sách lược đúng đắn được huyện rất đồng lòng ủng hộ. Tuy nhiên việc đó đồng nghĩa với việc đòi hỏi một nguồn vốn lớn được đặt trong một nguồn ngân sách hạn hẹp của một huyện miền núi nghèo. Không chỉ có nguyên nhân khách quan mà còn có nguyên nhân chủ quan đó chính là sự chỉ đạo không thực sự quyết liệt của lãnh đạo nhà trường trong xây dựng cơ sở vật chất, lãnh đạo nhà trường chưa tranh thủ hết mọi sự ủng hộ từ lãnh đạo địa phương đến xã hội. ý chí chủ quan trong việc coi xây dựng cơ sở vật chất là của chính quyền địa phương luôn thường trực trong đầu lãnh đạo nhà trường.
Ngoài các nguyên nhân trên thì việc nhà trường chưa có một cơ quan chủ quản thực sự cũng đã góp thêm việc chậm trễ trong việc sớm hoàn thành kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
3. Những vấn đề cần quan tâm giải quyết:
*Thứ nhất: Hồ sơ của các tổ chức và cá nhân trong 3 năm trở lại đây cần phải khẩn trương tập trung hoàn thiện, bổ sung những gì còn thiếu, để đến 25/7/2006 các tổ chức và cá nhân báo cáo về công tác chuẩn bị hồ sơ của mình để đến 30/8/2006 nhà trường tổng kiểm tra và để đến đầu tháng 10 cấp trên về kiểm tra lần thứ nhất.
*Thứ hai: Về đội ngũ cán bộ và giáo viên hiện còn thiếu, nhà trường lập danh sách đề nghị những bộ môn, bộ phận còn thiếu đề nghị phòng giáo dục bổ sung kịp thời trong tháng 8 năm 2006.
*Thứ ba: Về cơ sở vật chất, ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn có kế
hoạch đôn đốc ban xây dựng công trình nhà đa chức năng, thư viện, phòng truyền thống tập trung lực lượng hoàn thành các công trình trong tháng 8 năm 2006 để nhà trường sắp xếp bố trí các khu làm việc chuẩn bị cho năm học mới cũng như việc kiểm tra công nhận.
III- Mục tiêu và giải pháp xây dựng trường THCS Anh sơn đạt chuẩn quốc gia.
1. Mục tiêu :
Hiện đại hoá sự nghiệp giáo dục và đào tạo là cơ sở để nâng cao trình độ tư duy khoa học, tăng cường nguồn lực trí tuệ của các thế hệ công dân phục vụ quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Chính vì vậy, trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, Đảng ta đã chỉ rõ cần phải tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện để đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, hệ thống trường lớp và hệ thốn quản lý giáo dục, thực hiện "Chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá".
Bởi vậy đòi hỏi các nhà trường phải đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục theo hướng "Chuẩn hoá, hiện đại hoá". Đó là chuẩn hoá chất lượng và số lượng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, chuẩn hoá về cơ sở vật chất - kỹ thuật, trang thiết bị dạy và học, chuẩn hoá về tiêu chí đánh giá giáo viên và học sinh theo tiêu chí Bộ giáo dục và đào tạo ban hành. Có làm được điều đó thì chúng ta mới cập nhật được với trình độ chung của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế. Trong xu thế và yêu cầu cấp thiết hiện nay trường THCS Anh sơn một trung tâm chất lượng cao của huyện Anh sơn nhất thiết phải xây dựng thành cơn trường chuẩn quốc gia trong năm 2007 để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện đáp ứng yêu của xã hội và đó cũng là trách nhiệm của tập thể cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường xứng với niềm tin và sự mong chờ của cấp uỷ chính quyền địa phương và của các bậc cha mẹ học sinh góp phần nâng cao vị thế của nhà trường trong lòng xã hội.
2. Một số giải pháp:
a- Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng:
- Nâng cao hơn nữa nhận thức cho cán bộ giáo viên, học sinh về chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, quán triệt sâu sắc đến từng cán vộ giáo viên và học sinh mục tiêu, nguyên lý giáo dục của Đảng trong thời kỳ mới, làm được điều đó mọi người mới nhận rõ vị trí trách nhiệm của mình hiện nay.
- Tổ chức tốt việc tuyên truyền học tập đường lối chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Cụ thể hoá các văn bản, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, ngành giáo dục đưa vào nội quy, quy chế, nề nếp dạy và học của nhà trường. Đưa nội dung giáo dục chính trị - tư tưởng vào từng hoạt động cụ thể để biến các tư tưởng đó thành ý thức tự nguyện, tự giác, thành trách nhiệm của từng cá nhân trong công việc hàng ngày, làm cho mỗi thầy cô giáo trong nhà trường tính chân lý khách quan và là yêu cầu và đòi hỏi bức thiết về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm trong xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Bồi dưỡng giáo dục thế hệ trẻ tinh thần yêu nước, yêu quê hương, gia đình và tự tôn dân tộc, lý tưởng xã hội chủ nghĩa, lòng nhân ái, ý thức tôn trọng pháp luật, tinh thần hiếu học, niềm tự hào truyền thống quê hương, truyền thống nhà trường để tạo nên một phong trào thi đua học tập và rèn luyện tốt. Xây dựng một môi trường sư phạm lành mạnh, dân chủ và đoàn kết tạo nên sức mạnh tổng hợp nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy và học tập.
b- Xây dựng nề nếp, kỷ cương trong hoạt động dạy và học:
Muốn xây dựng nhà trường theo lối "Chuẩn hoá" thì việc xây dựng nề nếp kỷ cưởng trong hoạt động dạy và học có một vị trí vô cùng quan trọng và đặc biệt phải quan tâm coi trọng.
- Đối với giáo viên: Kế hoạch giảng dạy của giáo viên phải được lên theo đúng chương trình và tuyệt đội không được cắt xét chương trình tất cả lịch báo giảng của tuần đều phải được lên đầy đủ vào sáng thứ 2 của tuần dạy đó. Ban giám hiệu phải thường xuyên kiểm tra kế hoạch giảng dạy của giáo viên để có biện pháp điều chỉnh và xử lý.
- Bắt buộc mỗi giáo viên phải có sáng kiến cải tiến phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình tiếp nhận tri thức.
- Nghiêm túc thực hiện 4 thống nhất đó là : Thống nhất giữa phân phối chương trình, lịch báo giảng, sổ đầu bài, vở ghi học sinh.
- Giáo viên lên lớp phải soạn giáo án đầy đủ, bài soạn phải được trình bày rõ ràng, khoa học phản ánh được tiến trình hoạt động của thầy và trò, bài soạn phải đảm bảo tính chính xác của nội dung sách giáo khoa. Đổi mới phương pháp dạy học nhằm đảm bảo mục tiêu cần đạt đó là việc rèn luyện kỹ năng, phẩm chất năng lực và khả năng vận dụng tri thức vào thực tế cuộc sống.
Khi lên lớp giáo viên phải vận dụng linh hoạt sáng tạo các phương pháp dạy học, sử dụng thiết bị thí nghiệm và bài dạy để nâng cao hiệu quả của bài dạy nâng cao tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh.
- Giáo viên thực hiện đúng chế độ kiểm tra cho điểm đúng quy định của Bộ giáo dục đào tạo. Tuyệt đối không dùng điểm để khống chế làm sai lệch kết quả học tập của học sinh, thực hiện nghiêm túc, công bằng trong thi cử để đánh giá đúng chất lượng học của học sinh.
- Công tác quản lý: Công tác quản lý trường học trong thực tiễn là quản lý hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động của học sinh là những tác động mang tính dân chủ, thuyết phục, giúp đỡ tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh phát huy cao nhất năng lực của mình trong quá trình dạy và học. Quản lý dạy
học là quá trình tác động với tất cả các thành tố hoạt động sư phạm có tác dụng hỗ trợ giũp đỡ phục vụ cho hoạt động dạy và học chú ý đến: Mục tiêu - nội dung - phương pháp - kết quả. Quản lý quá trình dạy học chính là thực hiện chức năng tổng hợp: "Phát triển nhân cách - nâng cao dân trí - đào tạo nguồn lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước". Các biện pháp quản lý đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng - kế hoạch - tổ chức - chỉ đạo - kiểm tra nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của nhà trường. Quản lý hoạt động dạy và học nhằm hình thành phát triển toàn diện nhân cách học sinh trên cơ sở xây dựng cho học sinh động cơ mục đích học tập đúng đắn. Xây dựng đội ngũ giáo viên có đủ đức, tài, hoàn thành nhiệm vụ.
Nội dung quản lý bao gồm:
- Quản lý kế hoạch của tổ chuyên môn vì tổ chuyên môn là nơi tổ chức và thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch chung của nhà trường.
- Quản lý kế hoạch của giáo viên để nắm được nội dung, phương pháp, chương trình những việc làm cụ thể, phù hợp với từng loại đối tượng, từng loại công việc cụ thể được giao.
- Quản lý kế hoạch của giáo viên chủ nhiệm để xác định rõ kế hoạch phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với giáo viên bộ môn tổ chức đoàn đội hội phụ huynh trong việc quản lý chất lượng văn hoá và hạnh kiểm của học sinh.
- Quản lý việc sắp xếp thời khoá biểu. Thời khoá biểu phải được sắp xếp một cách có khoa học thể hiện được sự phân công và điều hoà lao động, thời khoá biểu cần phải phù hợp phần nào nhu cầu nguyện vọng hoàn cảnh riêng của từng giáo viên để họ an tâm trong công tác, có điều kiện dự giờ thăm lớp của nhau nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.
- Quản lý hoạt động dạy của thầy đó là quản lý việc thực hiện chương trình dạy học theo phân phối chương trình của bộ giáo dục đề ra. Quản lý việc soạn giáo án bởi bài soạn quyết định rất lớn đến chất lượng bài giảng trên lớp; quản lý giờ lên lớp của giáo viên căn cứ vào nhiệm vụ cụ thể để đôn đốc giáo viên thực hiện nghiêm túc quy định chuyên môn; quản lý việc đánh giá xếp loại học tập của giáo viên đối với học sinh để giáo viên thực hiện đúng chế độ kiểm tra cho điểm đúng quy định của Bộ giáo dục và đào tạo; Quản lý hoạt động của học sinh. Để học sinh học tập rèn luyện tốt nhà trường xây dựng một hệ thống nội quy, quy định nề nếp học tập của học sinh, trên cơ sở điều lệ trường phổ thông, kết hợp một cách hợp lý môi trường nhà trường, môi trường gia đình, môi trường xã hội. Tổ chức việc nêu gương người tốt, việc tốt, hàng tháng tổ chức đánh giá xếp loại các môn : Toán - văn - tiếng anh để tạo ra động lực học tập cho học sinh phát huy ý thức tự học, tự rèn luyện, phát huy tính sáng tạo chủ động, độc lập suy nghĩ vượt khó, vượt khổ vươn lên trong học tập.
- Quản lý hoạt động dự giờ thăm lớp, thao giảng, dạy theo chuyên đề để đánh giá chất lượng chuyên môn của từng giáo viên để có kế hoạch nâng cao chất lượng giảng dạy.
- Quản lý hoạt động viết sáng kiến kinh nghiệm và làm đồ dùng dạy học. Viết sáng kiến kinh nghiệm là tạo cho giáo viên phong cách tự học, tự nghiên cứu, để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Làm và sử dụng đồ dùng dạy học là một hình thức giúp học sinh lĩnh hội kiến thức nhanh chóng và có ấn tượng. Đây là những yêu cầu không thể thiếu để từng bước đổi mới phương pháp dạy học.
- Quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, bởi cơ sở vật chất, thiết bị dạy học là một thành tố quan trọng của quá trình dạy và học, là điều kiện không thể thiếu để góp phần nâng cao hiệu quả dạy học của nhà trường.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Những giải pháp chủ yếu để xây dựng trường THCS Anh sơn đạt chuẩn quốc gia.doc