Những tiềm năng du lịch đã được khai thác có hiệu quả , thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với ngành du lịch . Một số công ty có vốn nước ngoài đã bắt đầu tiếp cận các nhà đầu tư trong và ngoài nước . Nhờ vậy nhiều ngôi biệt thự sang trọng đã được xây dựng , nhằm phục vụ cho du lịch . Như tại điểm Sơn Trà Resort , Sa Pa đã xây dựng trên 200 căn biệt thự cao cấp thuộc khu nghĩ dưỡng năm sao tại bán đảo Sơn Trà , Đà Nẳng dưới hình thức góp vốn đầu tư . Ngoài ra nguồn vốn còn được huy động từ Thanh Niên , vận dụng các nguồn lực xã hội , như tại trung tâm sinh hoạt dã ngoại thanh thiếu nhi TP Hồ Chí Minh ( Cần Giờ ). Tuy nguồn vốn ban đầu chưa cao nhưng lượng khách đến ngày càng nhiều , do đó trung tâm cũng có nhiều khả năng , điều kiện để nâng cấp khu du lịch . Theo thống kê của tờ báo Kinh Tế Sài Gòn số ra 42 thi2 tuần lể từ ngày 19 đến 25/10/2004 có tổng số vốn đầu tư cho ngành du lịch – khách sạn là 9480 triệu đồng , tăng 5670 triệu so với tuần trước . Và đặc biệt khi du lịch phát triển thì công tác quản lí củng không ngừng nâng lên .
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2015 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Những vấn đề xung quanh việc phát triển ngành du lịch ở nước ta hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gia nào trong khu vực cũng như trên thế giới . Như vậy vô trung ta đã tự khép mình , mọi người trên thế giới không hề biết đến Việt Nam . Có thể coi Việt Nam như cô thiếu nữ đẹp , rất nhiều thế lực ngấp nghé . Trải qua hàng hàng ngàn năm đô hộ của phương Bắc ,hàng trăm năm xâm lược của Đế Quốc phương Tây . Đây củng là một nguyên nhân khách quan làm chậm tiến bước của ngành du lịch Việt Nam . Những di tích lịch sử bị chiến tranh tàn phá nặng nề ,trong hoàn cảnh Đất nước bị xâm lược ta đã dốc toàn bộ sức và lực cho cuộc chiến .Đến khi hòa bình lập lại , ta chưa có khả năng nâng cấp , bảo tồn và phát triển . Chính vì thế mà một số di tích đã bị hủy hoại hoàn toàn . Suốt thời gian dài Việt Nam chìm trong bể máu , có lẽ ít có ai suy nghĩ đến việc du lịch ở đây ,còn người dân có đời sống rất khó khăn , không hề có định nghĩa về đời sống tinh thần ,du lịch .
Sau khi Đất nước thống thất ,nhà nước ta chủ trương chỉ giao lưu với những nước xã hội chủ nghĩa (XHCN) , đấy cũng là một nguyên nhân ảnh hưởng tới sự phát triển của du lịch . Lúc ấy chuyện làm visa , passpord rất khó khăn cộng với điều kiện giao thông vận tải , dịch vụ còn yếu kém , lạc hậu nên giao lưu giữa các vùng cũng như các nước khác vô cùng khó khăn .
Ngày nay với tốc độ tăng trưởng hàng năm tăng vọt , sức đóng góp của ngành du lịch không còn là thế yếu . Lượng khách tham quan nước ngoài cũng như trong nước tăng lên hàng năm . Đặt biệt là lượng du khách Châu Á ,sau Trung Quốc và MỸ thì Nhật Bản là thị trường đứng thứ 3 trong 10 thị trường có nhiều khách đến Việt Nam . Theo số liệu thống kê cho thấy , từ năm 2000 đến 2002 lượng khách Nhật đến Việt Nam tăng rất nhanh . Tuy nhiên đến năm 2003 do cơn dịch SARS đã làm giãm đi nhiều (xem bảng trang 6) .Năm nay theo tổng cục du lịch thì 10 tháng đầu năm 2004 đã có 215,856 lượt khách Nhật đến Việt Nam , tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái . Như vậy thị trường du khách Nhật ở Tp Hồ Chí Minh nói riêng , ở nước ta nói chung đã dần dần hồi phục . Bên cạnh du khách Nhật thì lượng khách Nga đến Việt Nam ngày càng đông so với năm trước nhiều . Ngay những ngày đầu năm 2005 ,nhiều hãng lữ hành lớn tại Tp Hồ Chí Minh cho biết đã có ít nhất 8.000 lượt du khách quốc tế đến Viêt
LƯỢNG DU KHÁCH NHẬT ĐẾN VIỆT NAM
Nam thông qua ngã Tp Hồ Chí Minh . Nhiều hãng lữ hành ở phía bắc cũng cho biết lượng khách phát triển đến bất ngờ , các tour du lịch ngày càng kéo dài ,trung bình là 15 ngày . Họ rất thích những bãi biễn Nha Trang , Mũi Né, Đà Nẳng ... Lợi thế của việt Nam là trước đây đã có rất nhiều người từng đi học ,đi làm tai Nga nên công tác tìm kiếm hướng dẩn viên không quá khó . Theo công ty AT TRAVEL dự đoán lượng khách nga năm nay sẽ tăng 40 –50 % so với năm ngoái . Chính vì thế mà các hãng hàng không cũng đã vào cuộc . Số chuyến bay từ các thành phố của Nga bay thẳng đến Việt Nam ngày càng tăng . Hiện nay ở sân bay Tân Sơn Nhất mỗi tuần có 2 chuyến của hãng hàng không UZBEKISTAN và 1 của VN AIRLINES bay sang Nga .trong khi đó ở Hà Nội có 2 chuyến của VN AIRLINES và 1 của VLADIVOSTOCK AIR , 2 của UZBEKISTAN .
Nói tới Việt Nam mọi người nghĩ ngay đến Huế với những Kim Long , Vỹ Dạ ,Đại Nội và những căn nhà 3 gian , 2 chái ,ngói âm dương thấp thoáng bên hàng cau , bụi chuối . Đồng Nai với những ngôi làng truyền thống bên Cù Lao , Bình Dương với Tân uyên , Thủ Dầu Một . Miền Trung với hàng loạt ngôi làng đẹp tuyệt vời giữa những ruộng đồng vườn tượt . Ở Nghệ An , Hà Tỉnh , Thanh Hóa cùng những ngôi nhà không lẫn vào đâu , từng cụm , từng nhóm với không gian bao bọc . Hay vùng cao với các loại nhà sàn độc đáo của Ban Mê Thuột , Pleiku Kon Tum hay Hòa Bình , Sa Pa , Tuyên Quang với hàng chục dân tộc khác nhau . Hay một phố cổ Hội An cùng những khu phố đèn lồng rực rở ,đặc sắc hay một Đà Lạt ngất ngây trong những luống hoa hóa quyện với không khí se se lạnh của phố núi . Hay thủ đô Hà Nội với những khu di tích lịch sử độc đáo cộng với các làng nghề thủ công truyền thống . Tất cả hợp thành bản sắc văn hóa của mỗi cộng đồng địa phương và cả dân tộc không lẫn vào đâu . Đi xa hơn đến Ải Nam Quan ở phía Bắc hay chót mũi Cà Mau ở phía Nam , hai vị trí đầu Đất Nước . Mọi người sẽ vô cùng ngạc nhiên với điểm cực Đông Tổ Quốc , đó là Mũi Điện hay còn gọi là Mũi Đại Lãnh ,Mũi Khe Gà thuộc tỉnh Phú Yên . Đến Mũi Điện chắc hẳn nhiều người nghĩ ngay đến một tour du lịch sinh thái hấp dẫn là leo đá bia ,tham quan Đèo Cả , nghe huyền thoại Vũng Rô , những con tàu không số ... Đây sẽ là điễm du lịch hút khách . Nhắc đến du lịch sinh thái không thể không nhắc đến khu du lịch sinh thái Cần Giờ , được thiết kế theo dạng resort , gần với thiên nhiên , thu hút lượng du khách không nhỏ về đây . Hay những chuyến dã ngoại trên Cù Lao cũng là nơi lý tưởng cho những chuyến tham quan . Để tận hưởng một bầu không khí trong lành va thoáng đảng ở miền sông nước cùng với những thú vui dân dã sau một tuần làm việc căng thẳng là đa phần nhu cầu của dân thành thị hiện nay . Bên cạnh đó du khách còn được tham quan trại nuôi ong , lò bành cốm lò kẹo dừa nổi tiếng trên Cù Lao này . Đễ có dược những kết quả như vậy , hàng năm nhà nước ta đã đầu tư hàng tỷ dồng vào các khu du lịch . Nhưng cơ bản là do ta đã xác định được tầm quan trọng của ngành và khai thác tối đa những tiềm năng rộng lớn này . Với những năm trước đây hầu như các công ty lữ hành không quan tâm dến mùa hành hương , mà dể thị trường này cho các dịch vụ tư nhân đứng ra tổ chức . Riêng trong năm này , lượng du khách muốn tham quan , chiêm bái các chùa chiền tăng trung bình từ 10 –20 % so với cùng kỳ năm ngoái . Các công ty ban đầu đã bắt đấu chào bán hoặc nhận làm theo đơn đặt hàng các tour , phục vụ nhu cầu tham quan kết hợp du lịch hành hương . Sở dĩ năm nay có sự gia tăng lượng khách như trên là do năm nay lượng kiều bào về thăm quê hương tăng lên đáng kể , chủ yếu vẫn đi những tuyến điểm nóng là Đà Lạt , Nha Trang , Vũng Tàu ... Lý do là do các tour xa , dài ngày rất kén khách . Ngoài ra còn có các tuor khỏi hành mỗi ngày như đi Suối Tiên ( Tp Hồ Chí Minh) , chùa Bà ( Bình Dương ) , chùa Bà (Tây Ninh) , hoặc chùa Bà châu Đốc ... hay đi hành hương xa như Huế , viếng lăng Minh Mạng , chùa Thiên Mụ , Đức mẹ La Vang ... Hiện nay nhiều du khách nhất là Việt kiều đăt biệt quan tâm đến chất lượng của những chuyến đi như phương tiện , nơi ăn , chốn ở và giải trí .Một số hướng dẩn viên cho biết năm nay tình hình an ninh , cảnh quan môi trường , chất lượng dịch vụ ở lể hội ,chùa chiền đã được cải thiện . Du lịch giờ đây không chỉ bó hẹp trong khái niem thư giản tinh thần mà còn giúp tăng cường thể lực . Bởi thế càng ngày càng có nhiều du khách chuyển từ tour thuần túy nghỉ ngơi , dưỡng bệnh sang tour kết hợp thể thao , hành động . Đây là loại hình mới du nhập sang Việt Nam những năm gần đây . Tuy chưa trở thành phong trào nhưng dược nhiều bạn trẻ đón nhận . Tour hành động là hình thức tour kết hợp với những hoạt động thể thao mạo hiểm như leo núi , vượt thác đi bộ xuyên rừng ... Du khách có thể khám phá các vách núi gấn các điểm du lịch phổ biến như vực tử thần ở DATANLA (Đà Lạt) , hang dơi ( Phan Thiết ) , các vách núi ở suối Vĩnh Hảo , hòn Phụ Tử (Hà Tiên) , Hòn nghệ ( Kiên Giang) . Du lịch mạo hiễm được Didier – một huấn luyện viên người Pháp đưa vào Việt Nam cuối những năm 90 với các môn leo núi , vượt thác , lượn dù ở Đà Lạt . Hay mọi người sẽ dược chiêm nghưỡng cả một thế giới kỳ ảo trong lòng đạo dương . Các loại sinh vật biển đủ màu sắc tung tăng bơi lội cạnh những rặng san hô , hải quỳ . Họ sẽ tận mắt thấy thế giới tuyệt vời đó khi tham gia tour lặn biển .
Ở Việt Nam có hai nơi có thể tiến hành lặn biển là Phú Quốc và Nha Trang . Riêng Nha Trang nhờ ưu thế có làn nước trong như pha lê , sinh vật biển phong phú nên là điểm lý tưởng nhất . Mọi người sẽ dược cung cấp đầy đủ những trang thiết bị , cùng với sự phát triển của các địa điểm du lịch và lượng du khách thì các công ty lữ hành , công ty du lịch và dịch vụ cũng tăng theo cả về số lượng lẩn chất lượng . Nhiều công ty ra đời cạnh tranh nhau , một số công ty uy tín như SaiGon tourist , Rainbow , Blue Diving ... Với hàng ngũ hướng dẫn viên kinh nghiệm , có chuyên môn cao . Hiện nay , các trướng đại học ,cao đẳng cũng như trung học chuyên nghiệp đào tạo về hướng dẫn viên , nghiệp vụ du lịch ngày càng được mở rộng thu hút rất đông sinh viên theo học . Qua đó đã nói lên sự thay đổi khá rỏ trong đường liố phát triển kinh tế của ta hiện nay . Đội ngũ hướng dẫn viên đã được chuyên nghiệp hóa , nhà nước buộc phải có giấy phép hành nghề , nhằm dễ quản lý củng như đảm bảo cho du khách có dược chuyến du lịch như mong muốn . Ngoài ra vốn là nước giàu truyền thống , có nền lịch sử lâu đời , đã thu hút khách du lịch trong nước cũng như nước ngoài tìm hiểu . Du khách đến với Củ Chi – vùng đất anh hùng , đi vào lịch sử . Căn cứ của thành ủy Sài Gòn – Gia Định trong thời kỳ chống Pháp , Nhật và chống Mỹ từ 1964 –1975 . Địa đạo Củ Chi với tổng chiều dài là 200 Km , nối liền với các xã , có 3 tầng , dưới địa dạo đầy đủ hội trường , phòng họp , bếp , cơ quan làm việc , ... Địa đạo đã trải qua biết bao trận tàn phá ác liệt nhưng vẩn đứng vững và tiếp tục phát triển . Hay ta đến với Côn Đảo , đi thăm nghĩa trang hàng dương , nhà chùa đảo , miếu bà và đền An Hải .
Những năm gần đây lương khách du lịch đến Hà Nội ngày càng tăng . Đến đây họ được tham quan Bảo tàng lịch sử Việt Nam , với những gian đồ đá trưng bày công cụ lao động , chiến đấu hoặc gian đồ đồng mà tiêu biểu là trống đồng Ngọc Lũ . Các tư liệu , hình ảnh về đình làng , các văn kiện , ... nói lên ý chí quật cường của dân tộc . Với bảo tàng cách mạng Viet Nam , bảo tàng quân đội , ở đây còn ghi lại những hiện vật là bằng chứng sống về cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm . Hay đến với với Văn miếu Quốc Tử Giám , là nơi thờ tổ đạo nho Khổng Tử , đến năm 1076 vua Lý Nhân Tông lập thêm để làm nơi dạy học . Ngày nay , được sử dụng để trưng bày về cổ sử của thủ đô Thăng Long . Nhắc đến Hà Nội là nhắc đến lăng chủ tịch Hồ Chí Minh ,ngoài ra ta còn nhiều địa điểm khác nửa như Gò Đống Đa , nhà giam hỏa lò , Cầu Long Biên , Chùa Một Cột , ...
Các ngành khác nhờ sự phát triển của du lịch cũng phát triển theo như ngành tiểu thủ công nghiệp , đặt biệt là ngành mỹ nghệ , mây tr e lá . Người Việt Nam vồn khéo tay , đã “ hớp hồn” du khách bởi những sản phẩm thủ công bằng nhiều chất liệu khác nhau như mây tre lá , vỏ sinh vật biển , hay gổ ... đặc trưng cho mỗi vùng . Còn đến với Đà Lạt như lạt vào xứ sở ngàn hoa . Người dân ở đây đã biết tận dụng thế mạnh mà thiên nhiên ưu đãi , những vườn hòa công nghiệp đã mọc lên , phá thế độc canh của các loại cây công nghiệp . Trong dịp lễ hội “sắc hoa Đà Lạt” từ nhiều tháng trước đó , Đà Lạt đã chi tiền tỉ cho việc “ trỉ thảm hoa “ và trồng cỏ trên các đường phố chính . Lể hội sắc hoa 2004 là cách tạo sự kiện để thu hút khách đến Đà Lạt , đây là một sản phẩm du lịch trái mùa để kéo du khách . Thông tin từ hiệp hội du lịch Lâm Đồng cho biết , từ ngày 18 đến 26 / 12 các khách sạn , nhà nghĩ ở khu vực này đã đăng ký hết 80% . Xét về mặt thu hút khách thì lễ hội đã đạt được mục tiêu . Hội chợ là dịp đễ giới thiệu , quảng bá về tiềm năng du lịch và kinh tế Lâm Đồng .Qua đó tạo cơ hội để các nhà đầu tư hiểu hơn về vùng đất giàu tiềm năng này và mạnh dạn đầu tư khai thác . Đây là bước hình thành “ thương hiệu Đà Lạt “ . Cũng phát sinh từ nhu cầu của du khách mà các dịch vụ khác cũng ra đời như cho thuê xe ngựa ở các điểm du lịch ( Đà Lạt ) , hệ thống cáp treo ỏ núi Bà Đen ( Tây Ninh ) , hàng loạt khách sạn , nhà nghĩ , resort được xây dựng . Hay những shop vải nhận cắt may lấy ngay theo bất cứ yêu cầu ngặt nghèo nào của khách hàng – một trong những sản phẩm du lịch của chưa được đặt tên của Hội An . Đặt biệt lôi cuốn du khách phải nhắc tới chiếc áo dài Việt Nam , những bộ trang phục của đồng bào dân tộc it người , chúng được bán tại những gian hàng lưu niệm , mà bât kỳ khách du lịch nào cũng dễ dàng tìm mua được với giá phải chăng .
Những tiềm năng du lịch đã được khai thác có hiệu quả , thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với ngành du lịch . Một số công ty có vốn nước ngoài đã bắt đầu tiếp cận các nhà đầu tư trong và ngoài nước . Nhờ vậy nhiều ngôi biệt thự sang trọng đã được xây dựng , nhằm phục vụ cho du lịch . Như tại điểm Sơn Trà Resort , Sa Pa đã xây dựng trên 200 căn biệt thự cao cấp thuộc khu nghĩ dưỡng năm sao tại bán đảo Sơn Trà , Đà Nẳng dưới hình thức góp vốn đầu tư . Ngoài ra nguồn vốn còn được huy động từ Thanh Niên , vận dụng các nguồn lực xã hội , như tại trung tâm sinh hoạt dã ngoại thanh thiếu nhi TP Hồ Chí Minh ( Cần Giờ ). Tuy nguồn vốn ban đầu chưa cao nhưng lượng khách đến ngày càng nhiều , do đó trung tâm cũng có nhiều khả năng , điều kiện để nâng cấp khu du lịch . Theo thống kê của tờ báo Kinh Tế Sài Gòn số ra 42 thi2 tuần lể từ ngày 19 đến 25/10/2004 có tổng số vốn đầu tư cho ngành du lịch – khách sạn là 9480 triệu đồng , tăng 5670 triệu so với tuần trước . Và đặc biệt khi du lịch phát triển thì công tác quản lí củng không ngừng nâng lên .
2/NHỮNG BẤT CẬP CÒN TỒN TẠI CỦA NGÀNH :
T
uy nhiên , bên cạnh những mặt mạnh ta đã làm được thì nền du lịch Việt Nam vẫn tồn tại những khó khăn , chưa hài lòng du khách . Cho đến những người khách dễ tính nhất cũng khó chịu với nạn chèo kéo khách ở các dịch vụ , những người phụ nữ bế con lẽo đẽo theo sau xin tiền .
Tiềm năng du lịch của ta tuy lớn nhưng chưa được khai thác đúng mức , những năm trước đây các ý tưởng đưa ra đều không thực hiện được . Một yếu điểm lớn của nền du lịch nước nhà laà ý thức của người dân còn thấp , khách du lịch thường phàn nàn về giao thông đi lại , cũng như ý thức chấp hành của nguoì dân , môi trường sinh thái ở Việt Nam . Tại các điểm du lịch vấn đề bảo vệ môi trường được nhắc đến nhiều nhưng hàng ngày lượng rác thải không hề giảm đi , đặt biệt vào những mùa “ nóng” lượng khách du lịch đông .
Các hình thức du lịch sinh thái chưa được phát triển mạnh mẽ , chỉ tập trung ở một số nơi . Và đối tượng khách du lịch cũng vậy . Ngoài ra khó khăn còn tồn tại hiện nay là dội ngủ hướng dẫn viên được đào tạo trường lớp , có giấy phép hành nghề còn ít , mà số hướng dẩn viên đi làm thêm , hoạt động tự do ,không thuộc cơ quan nào quản lý còn nhiều , gây khó khăn cho công tác quản lý và không đảm bảo chất lượng .
Nguồn đầu tư trong nước cũng như nước ngoài vào nền du lịch những năm gần đây đã được chú ý nhưng vẫn chưa cao . Trong những năm 80 đầu 90 đễ tìm được nguồn đầu tư vào du lịch rất khó khăn . Chính vì vậy cơ sở hạ tầng không được nâng cấp . Điều này ảnh hưởng rất lớn như giao thông vận tải không phát triển làm cho việc đi lại khó khăn , nhất là khi thời tiết không thuận lợi , cộng với các loại hình dịch vụ nghèo nàn và các tuyến du lịch sơ sài , không thu hút dược du khách quay lại lần nữa . Nên có thể nói nền du lịch Việt Nam mang tính nghiệp dư và theo mùa . Với những năm gần đây , nguồn vốn đầu tư đã tăng lên đáng kể , thì phát sinh những tồn tại khác , như một số nơi thay gì tu bổ ,nâng cấp lại các di tích , lại phá bỏ hoàn toàn . Trong giai đoạn khó khăn nhất mà ta đã giữ gìn được các di tích , bản sắc dân tộc vẫn dược bảo tồn , nhưng ngày nay ta lại phá bỏ đi , thay vào đó là những công trình nhân tạo . Đầu thế kỷ XXI Việt Nam dang đối mặt với với trào lưu biệt thự hóa , phá tan không khí cổ kính mang tính lịch sử hàng ngàn năm . Nền văn hóa Việt Nam hiện nay còn lệch lạc , chưa đồng bộ . Có hàng ngàn kiểu dáng , phong cách kiến trúc chen nhau trong một không gian chật hẹp ở các đô thị . Các du khách đã từng đặt câu hỏi liệu Việt Nam có giữ được vẽ dẹp truyền thống tự nhiên của mình không ?
Nhìn vào lượng khách đến Hội An hôm nay , nhìn vào hệ thống dịch vụ du lịch từ khách sạn , nhà hàng , đến các dịch vụ mua sắm , may đo , ít ai nghĩ rằng tất cả sự nhộn nhịp đông đúc ấy chỉ hình thành từ hơn 10 năm trở lại . Thật vậy , năm 1996 Hội An đẵ được biết đến như các đô thị cổ ẩn chứa nhiều vẽ đẹp hấp dẩn du khách khắp nơi trên thế giới , nhưng suốt từ đó đến năm 1993 du khách vào Hội An rối quay ra Đà Nẳng ngủ lại . Trong giai đoạn 1994-2004 , Hội An chỉ có 8 phòng nghỉ đầu tiên . Còn mua sắm thì củng chẳng có mấy thứ ngoài những mặt hàng lưu niệm mà ở đâu củng có , lang thang dạo phố thì chỉ 2 giờ là hết chổ đi .Hội An trong thời kỳ bùng nổ du lịch vừa qua đã ít chú trọng đến những yếu tố như sở thích , khả năng phục vụ , ... , chỉ cung ứng những gì mình có chứ chưa có được những gì du khách cần , khó đáp ứng được nhu cầu của khách . Một phóng viên Nhật của tờ báo Asachi Shimbun đã noi “ lúc nào ta cũng noi du lịch Việt Nam hấp dẫn , nhưng kể ra tường tận thì quá ít chuyện để nói “ .
Mặc dù đã bỏ visa , nhưng lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam cũng chỉ mới xấp xỉ 1 triệu và hầu hết laà khách giá rẻ , khách đi đường bộ .PATA dự báo , theo làn sóng phát triển dịch vụ hàng không tại các nước trong khu vực du lịch Việt Nam đang mất dần lợi thế cả về giá , về sản phẩm du lịch ... Chính vì vậy cần một sự chuyển đổi trong chính sách quản lí .
3/NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN NHỮNG BẤT CẬP :
D
o ý thức của người dân chưa cao , làm cho 1 số du khách mang ần tượng không tốt . Nhất là các cảnh chèo kéo khách của các dịch vụ . Mọi người trên thế giới đều biết đến Việt Nam là đất nước thân thiện hiếu khách , nhưng đó chỉ là trên lý thuyết . Bởi vì hiện nay khả năng giao tiếp với người nước ngoài của ta còn hạn chế còn 1 số người còn mang tư tưởng thủ cựu :”Mình đã hi sinh bao nhiêu xương máu để đánh đuổi Mỹ , sao bây giờ lại làm nhà đẹp mời “nó” đến ở , tiền đó nên để xây trường học thì hơn “ . Cùng 1 số chính sách phát triển đưa ra không hợp lí . Như hiện tượng bùng nổ các khu “ phố cổ “ với tốc độ chóng mặt . Ở những làng quê đang lấn dần vào các đình làng , chùa chiền , leo lên bờ ruộng , bám dọc đường làng , quốc lộ , tỉnh lộ . Bản sắc cộng đồng từng địa phương đang bị đồng hóa . Những kiểu dáng đó lan đến Long An , Bạc Liêu , Cà Mau ... Đến lúc đó Việt Nam sẽ có hang ngàn khu phố “giả cổ” . Hầu như mọi người dân không quan tâm đến việc bảo vệ môi trường sinh thái , khai thác bừa bãi đến cạn kiệt làm cho1 số loài động thực vật chỉ còn trong sách vở mà thôi . Ta chú ý đến những công trình nhân tạo mà quên đi tính lịch sử của nó .
Lượng du khách ngày nay đến Việt Nam còn ít bởi nguyên nhân khách quan là giá tour còn quá cao , mặc dù Việt Nam có ưu thế về địa lí , giao thông thuận tiện cả về đường bộ , đường xe lửa , đường biển lẫn đường hàng không . Ngoài ưu thế cảnh quan thiên nhiên , thì dịch vụ giải trí ở Việt Nam còn nghèo nàn , không có nhiều điểm mới trong chương trình tour . Như đối với người dân Trung Quốc rất thích đi mua sắm nhưng cả Hà Nội tràn ngập đồ Trung Quốc . Vậy thì mua gì ? Nói cách nào đó trong khi sản phẩm du lịch Thái Lan phát triển theo tiêu chí “mua sắm dể dàng , giả trí vui vẻ “ thì du lịch Việt Nam giá cao hơn mà không vui hơn . Ngoài ra tìm thông tin về Việt Nam rất khó khăn . Trong khi làn sóng quảng cáo vế du lịch Malaysia , Thái Lan , Singapour...xuất hiện khắp nơi . Ngày nay xu thế chọn đi du lịch qua mạng rất cao , tại Trung Quốc là 39% lượng người chọn cácch đi du lịch qua mạng,số ngườisử dụng thẻ tín dụng lên đến 53 triệu , trong khi đó ở Việt Nam chỉ có 1 số thành phố , khách sạn lớn mới thanh toán bằng dịch vụ này . Đây cũng là nguyên nhân không thu hút đối với khách du lịch . Theo tờ báo Sài Gòn thứ bảy đã cho rằng du lịch Việt Nam “bỏ quên hàng xón Trung Quốc “ . Một nguyên nhân quan trọng không kém là thời thời tiết ở Việt Nam không ổn định , địa hình 1 số nơi hiểm trở ./ Điều này cần được tính đến khi xét đến tiền năng du lịch của Việt Nam . Như Mũi Điện –nơi đón mặt trời , những năm gần đây đã được xây dựng điện đường lên , nhiều năm trước Mũi Địện vào mùa mưa là “bất khả thi” , bởi hai cách đi là vượt biển và luồn rừng đều không thể thực hiện . Mùa mưa đến các khu du lịch “xem như nghỉ phép “ , làm giảm đi một nửa doanh thu . Và cuối cùng 1 nguyên nhân dẫn đến tìng trạng du lịch Việt Nam chưa thể sánh cùng các nước trên thế giới là nguồn đầu tư . Các công ty trong nước có lợi thế lớn về tiếp cận , thủ tục dự án , đặc biệt có thể chuyển quyền cho các nhà đầu tư khác , thì lại chưa mạnh dạn , còn e ngại trong lĩnh vực này , lượng vốn đầu tư còn ít , Với các nhà đầu tư nước ngoài chỉ có thể đầu tư ở 1 lượng nhất định . Theo họ các công ty Việt Nam rất yếu về quan hệ nên khó tiếp cận được các nhà đầu tư nước ngoài , Hơn nữa để thuyết phục được các nguồn đầu tư thứ cấp , phải bỏ ra 1 đến 2 triệu đô la dể xây dựng , thì công tác thiết kế , xây dựng , quản lí phải đúng theo tiêu chuẩn quốc tế là 1 điều mà ít nhà đầu tư trong nước có được .
4/ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHO NGÀNH :
Vậy qua 10 năm thống nhất nước nhà , nền KTVN đã có những bước thay đổi đáng kể . Trong đó phải kể đến nền du lịch của nước nhà . Vậy đễ tiếp tục phát triển bền vững , cần thực hiện thành công những mục tienu đề ra , muốn như vậy phải có các giải pháp nhằm nâng cao , chuyên nghiệp hóa ngành du lịch Việt Nam . Qua các kỳ đại hội , vấn đề này đã được đưa ra bab luận , và trong năm vừa qua , đã bắt đầu vận dụng nhiều , có hiệu quả . Để khắc phục những vấn đề còn tồn tại , có lẽ không dễ nhưng trong 3 năn gần đây , các khuyết điểm đó từng bước đã được hạn chế một cách dáng kể nhất .
Theo thông tin từ ông Lê Văn Nguyên – trưởng ban tổ chức lể hội chùa Hương , bắt đầu từ ngày mùng 6 tết ( nhằm ngày 14.2.05) , thì năm nay lể hội đã được đầu tư lớn hơn , chuyên nghiệp hơn . Có 3 hunog giao thông đến chúa Hương được nâng cấp lại : đường bộ mở rộng từ Tế Tiên đến Hương Sơn , đầu tư 1.7 tỉ đồng , đường thủy qua suối Yến , bến trò đang được quy hoạch , hệ thống cáp treo đầu tư ,xây dựng theo dự kiến lá 7.5 tỷ đồng . Bãi đậu xe ,dịch vụ , khu ve
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Những vấn đề xung quanh việc phát triển ngành du lịch ở nước ta hiện nay.doc