MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
PHẦN I. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM 2
I. Vai trò và đặc điểm của ngành dệt may Việt Nam 2
1. Vai trò của ngành dệt may Việt Nam 2
2. Đặc điểm của ngành dệt may 3
II. Tình hình huy động vốn trong ngành dệt may Việt Nam hiện nay 4
1. Vốn trong nước 4
2. Vốn nước ngoài 6
III. Tình hình đầu tư vào tài sản cố định hữu hình 7
1. Đầu tư vào máy móc thiết bị và công nghệ 7
2. Đầu tư vào nguồn nguyên vật liệu 11
IV. Tình hình đầu tư vào tài sản vô hình 13
1. Đầu tư vào thương hiệu 13
2. Đầu tư vào nguồn nhân lực 15
V. Tình hình xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong những năm gần đây 17
1. Xuất khẩu qua thị trường Mỹ năm 2007 17
2. Xuất khẩu qua thị trường canada năm 2007 18
3. Xuất khẩu qua thị trường EU 2008 20
4. Xuất khẩu qua thị trường Nhật Bản 21
PHẦN II: 23
GIẢI PHÁP ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TRONG NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM 23
1. Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong thời gian tới. 23
2. Giải pháp đầu tư 24
2.1. Giải pháp thu hút vốn đầu tư cho ngành dệt may 24
2.1.1. Vốn trong nước 25
2.1.2. Vốn đầu tư nước ngoài: 25
2.2. Đầu tư vào công nghệ, trang bị máy móc. 26
2.3. Đầu tư vào nguyên vật liệu cho ngành dệt may 27
2.4. Đầu tư vào thương hiệu 30
2.5. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực 32
KẾT LUẬN 35
36 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1615 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Những vấn đề xung quanh việc xuất nhập khẩu, đầu tư và giải pháp phát triển thị trường dệt may Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4,6
Vốn thiết bị
1126
1774
1036
598
709,59
Tỷ lệ(%)
54,48
56,19
48,89
48,02
46,85
Ta thấy chỉ có năm 2003 vốn cho thiết bị của ngành thấp, chỉ đạt 598 tỉ đồng, còn lại ở các năm 2000-2004 thì vốn thiết bị tăng theo tổng vốn đầu tư. Cụ thể được thể hiện ở biểu đồ sau:
Qua kết quả khảo sát 2003 về “ đổi mới thiết bị công nghệ tại các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam” ta có thực trang trình độ công nghệ của công nghiệp dệt may như sau:
* Thiết bị công nghệ kéo sợi:
Hiện nay, toàn ngành có khoảng 1050000 cọc kéo sợi và số cọc đã sử dụng trên 20 năm chiếm 44,67 %; số cọc sợi đã sử dụng từ 10 – 20 năm chiếm 36,62 %; số cọc sợi đã sử dụng dưới 10 năm chiếm 8,6 %. Nhìn chung, công nghệ kéo sợi chưa đạt yêu cầu về chất lượng, công ty sợi được trang bị máy móc hiện đại nhất cũng mới chỉ đạt khoảng 50 %. Công nghệ kéo sợi OE là công nghệ phổ biến nhất cũng mới chỉ đạt xấp xỉ 5 % sản lượng kéo sợi.
*Thiết bị công nghệ dệt thoi:
Tỷ lệ máy dệt mới được trang bị chỉ chiếm khoảng 15 % toàn ngành có khoảng 14 nghìn máy dệt vải, 450 máy dệt kim. Số máy dệt thoi kiểu cũ khổ hẹp chiếm tới 80%. Hầu hết các doanh nghiệp mới kéo được sợi có chỉ số 50, một số ít làm được sợi 60 và sợi để sản xuất mảnh vải có chất lượng cao nhưng chỉ số 80 – 100 thì chưa làm được
*Thiệt bị công nghệ in nhuộm:
Chất lượng sản phẩm không chỉ phụ thuộc vào thiết bị mà còn phụ thuộc vào công nghệ bao gồm hoá chất, thuốc nhuộm, quy trình công nghệ. Hiện nay, các xí nghiệp in nhuộm có năng lực sản xuất khoảng 600 tr m/ năm nhưng năng suất rất thấp. Tỷ lệ nhuộm đúng ngay từ mẻ đầu thường là 45 – 50%, cơ sở tốt nhất là 75% trong khi đó tỷ lệ này ở nước khác là 90%. Tỷ lệ nhuộm lại do sai màu chiếm 15-25%, cơ sở làm tốt nhất cũng chỉ đạt 6-7%, ở nước ngoài là 1-4%.
*Thiết bị công nghệ may:
Hiện nay toàn ngành có khoảng 190 nghìn máy may. Trên cả nước, ngành may đã đổi mới được 90% máy móc thiết bị, trong đó có các loại máy có chất lượng cao, tự động hoá. Song hiện nay thiết bị ở các khâu trên dây chuyền công nghệ có trình độ công nghệ rất chênh lệch nhau. Ở khâu may và hoàn tất sản phẩm sử dụng thiết bị mới và hiện đại, còn ở khâu chuẩn bị sản xuất, khâu cắt thì vẫn sử dụng lao động thủ công, năng suất thấp.
Bên cạnh đó, còn tồn tại sự chênh lệch về trình độ công nghệ của các doanh nghiệp dệt may, như là: sự chênh lệch trình độ công nghệ của các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác nhau, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cao, còn ở doanh nghiệp nhà nước và ngoài nhà nước rất thấp. Chênh lệch về trình độ công nghệ giữa doanh nghiệp dệt và doanh nghiệp may, doanh nghiệp dệt chỉ có 15% máy mới, còn doanh nghiệp may xuất khẩu đã được thay toàn bộ thiết bị hiện đại. Hơn nữa, trình độ công nghệ sản xuất của ngành dệt may vẫn đang lạc hậu so với các nước trên thế giới, sản lượng sản phẩm xuất khẩu hạn chế, đạt khoảng 400 tr sản phẩm, trong khi đó ở Trung Quốc là 10 tỷ, Inđô là 3 tỷ, Thái Lan là 2,5 tỷ sản phẩm. Vốn đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ còn thiếu, đầu tư mang tính chất bổ sung thay thế là chính, chứ chưa quan tâm đến đầu tư mở rộng sản xuất, đầu tư sản xuất chủng loại mặt hàng mới. Nhiều doanh nghiệp đầu tư lớn song lại chưa huy động hết thiết bị mới đầu tư vào sản xuất, đặc biệt là dây truyền dệt, nhuộm. Đầu tư còn chưa đồng bộ và chưa phù hợp với xu hướng hiện nay của thị trường.
Từ thực trạng trên cho thấy, đòi hỏi các doanh nghiệp ngành dệt may cần tập trung đầu tư hơn nữa cho thiết bị, công nghệ để có thể sản xuất ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường trong nước cũng như thế giới.
2. Đầu tư vào nguồn nguyên vật liệu
Hiệu quả sản xuất của ngành may mặc chịu ành hưởng của nhiều nhân tố như thị trường đầu ra, đầu vào, môi trường thể chế pháp luật…. trong đó, một trong những yếu tố đầu vào có ý nghĩa quyết định đó là nguyên liệu thượng nguồn hay còn gọi là nguồn nguyên phụ liệu. Nguyên liệu thượng nguồn cho ngành may mặc, bao gồm những loại sản phẩm trung gian có vai trò hỗ trợ cho việc sản xuất sản phấm cuối cùng của may măc, một số sản phẩm chủ yếu như: sợi, vải, chỉ may, bao bì đóng gói, nhãn mác… cũng có thể hiểu một cách tương đối là sản xuất nguyên phụ liệu may mặc chính là ngành sản xuất phụ trợ của may mặc.
Trong thời gian qua, ngành dệt may đã chú trọng đến đầu tư phát triển nguồn nguyên liệu và đạt được một số kết quả như: sản lượng bông cung cấp phát triển, chất lượng tốt hơn, các nguyên phu liệu khác cũng đáp ứng tốt hơn. Tuy nhiên, theo thống kê hiện nay ngành may mặc Việt Nam, nguồn nguyên phụ liệu trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành. Hàng năm, phải nhập từ nước ngoài chiếm đến 70%, điều này ành hưởng lớn đến hiệu quả của ngành may mặc Việt Nam.
Nhập khẩu nguyên phụ liệu ngành dệt may Việt Nam
Mặt hàng
Đơn vị
2000
2001
2002
2003
2004
Sợi dệt
Nghìn tấn
273
210,7
265
217,3
231
Bông
Nghìn tấn
90,4
98
97
91,7
138
Nguyên phụ liệu dệt may
Triệu $
1422
1589
1711
2035,6
2216
Tính đến nay, ngành may mặc và các cơ sở sản xuất nguyên phụ liệu phục vụ may mặc có số vốn đầu tư đăng ký đạt 1,85 tỷ $, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài chiếm trên 30% giá trị sản lượng hàng dệt và 25% giá trị sản lượng may mặc.
Bên cạnh đó, cây bông có vai trò quan trọng, là nguồn nguyên liệu của ngành dệt may. Ta sử dụng bông sản xuất trong nước sẽ chủ động được nguyên liệu, tiết kiệm ngoại tệ, cân băng kim ngạch XNK và khai thác tiềm năng đất đai lao động nhiều vùng trong cả nước. Trong giai đoan 2000 – 2003, ngành dệt may đã thực hiện 10 dự án phát triển trồng và chế biến bông, sản lượng bông tăng hàng năm 12- 15%, diện tích tăng từ 11- 17%, năng suất bình quân hàng năm đạt khoảng gần1 tấn/ha. Tuy vậy, thực tế hiện nay diện tích và năng suất trồng bông của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được từ 10- 15% nhu cầu nguyên liệu của ngành dệt may, còn lại vẫn nhập khẩu là chủ yếu. Hàng năm, chúng ta vẫn phải bỏ khoảng 100 tr $ để nhập khẩu từ 50- 60 tấn bông xơ, chiếm 90% số lượng bông xơ sử dụng. Chính việc nhập khẩu này đã hạn chế khả năng phát triển của công nghiệp dệt. Doanh nghiệp không chủ động được nguồn nguyên phụ liệu và thời gian đáp ứng nhanh yêu cầu khách hàng từ đó ảnh hưởng đến kết quả sản xuất.
Ngoài ra, tơ tằm cũng là nguyên liệu quan trọng trong ngành dệt may. Trong những năm gần đây nghề trồng dâu nuôi tằm đã được nhà nước quan tâm đầu tư phát triển. Diện tích trồng dâu có xu hướng tăng lên, đến 2000, diện tích trồng dâu lên đến 40000 ha. Bên cạnh đó, cũng tập trung vào trồng đay để sản xuất đay tơ. Hàng năm sản lượng đay đạt 20000 tấn. Một số dự án phát triển sản xuất tơ sợi nhân tạo và tổng hợp cho công nghệ dệt được xây dựng và thực hiện. Tổng sản lượng sợi đã gia tăng, tính riêng tổng công ty dệt may Việt Nam đã đạt 90000 tấn.
Tuy nhiên, tình hình đầu tư phát triển vùng nguyên vật liêu, phụ liệu cho ngành dệt may còn gặp nhiều khó khăn. Nghề trồng dâu nuôi tằm được sản xuất ở quy mô nhỏ, phân tán do đó năng suất chưa cao, kỹ thuật còn chưa hiện đại nên sản lượng, chất lượng tơ chưa cao. Sản xuất đay tơ gần đây có xu hướng giảm sút.
Nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ việc trồng trọt, sản xuất nguyên liệu cho ngành dệt may. Các nhà sản xuất chưa lấy chất lượng đặt lên hàng đầu cho quá trình sản xuất.
IV. Tình hình đầu tư vào tài sản vô hình
1. Đầu tư vào thương hiệu
Theo đánh giá của chuyên gia quốc tế Việt Nam thành lập khá ổn định sự có mặt của mình trong thị trường hàng dệt may toàn cầu, ngành công nghiệp dệt may của Việt Nam đã có sức cạnh tranh. Sản phẩm dệt may Việt Nam đã tạo được sự tin cậy của các nhà bán lẻ quốc tế được biết đến khá nhiều trên thị trường quốc tế. Một số thương hiệu quen thuộc đã gây được uy tín như: may 10, may Việt Tiến, gấm Thái Tuấn, dệt kim Đông Xuân, sơ mi An Phước.
Vài năm trở lại đây, một số doanh nghiệp dệt may đầu tư vào công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm hiệu quả đã sản xuất được nhiều sản phẩm mang thương hiệu của chính mình và từng bước đẩy lùi hàng ngoại như: công ty thời trang Việt với nhãn hiệu NinoMaxx, đưa ra sản phầm trên vải jeans, kaki, lylen… thích hợp cho giới trẻ năng động ; gấm Thái Tuấn với vải lụa mềm, hoạ tiết độc đáo hợp cho trang phục mang đậm nét văn hoá; may Việt Tiến với sản phẩm sơ mi, quần âu… đa dạng mẫu mã chiếm lĩnh thị trường khá đông đảo.
Gần đây các doanh nghiệp đã quan tâm đến nghiên cứu, thu thập và phân tích thông tin thị trường như: tổ chức xây dựng các bộ phận nghiên cứu phát triển của phòng Marketing, xây dựng chương trình quảng cáo khuyến mãi, mở rộng hội nghị khách hàng, tham dự hội trợ trong nước, quốc tế.
Tuy nhiên,sản phẩm may tiêu thụ nội địa phần lớn dựa vào mẫu mốt nước ngoài. Công tác nghiên cứu thiết kế mẫu thời trang còn thiếu. Các sản phẩm thời trang trên sàn diễn không được nhiều người thực tế sử dụng. Một số hàng thời trang cho trẻ em và phụ nữ còn ở mức cóp nhặt cải biển từ mẫu mã của Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc mà chưa có nhà thiết kế chuyên nghiệp. Ngành dệt may đến nay chưa hình thành được các trung tâm thiết kế mẫu mốt, tình hình tiêu thụ sản phẩm dệt may chất lượng cao mang nhãn mác của doanh nghiệp Việt Nam còn quá ít do đó không tạo được uy tín cho khách hàng, chưa xây dựng được hình ành doanh nghiệp trên thị trường.
Bên cạnh đó, thương hiệu dệt may Việt Nam vẫn còn quá ít. Doanh nghiệp Việt Nam thiếu ý thức về đăng ký bản quyền bảo hộ thương hiệu, thường bị động trong việc bảo vệ thương hiệu khi xâm nhập thị trường nước ngoài. Chính vì vậy doanh nghiệp dệt may Việt Nam thường bị mất thương hiệu do sự thiếu cẩn trọng trong nghiên cứu thị trường và đối tác nước ngoài.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam xuất khẩu chưa có thương hiệu riêng về hàng hoá của mình theo thống kê có 70% giá trị xuất khẩu là sản phẩm gia công và mang nhãn hiệu hàng hoá của bên đặt hàng, 30% mang nhãn hiệu hàng hoá của nhà sản xuất trong nước hoặc mua quyền sử dụng nhãn hiệu hàng hoá của nước ngoài. Chính vì vậy, một số nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam như: may Nhà Bè, may Thành Công, dệt kim Hà Nội không được Mỹ, Nhật, EU biết đến.
Mặt khác doanh nghiệp Việt Nam sau khi bị đánh cắp thương hiệu thường lúng túng trong việc giành lại quyền sở hữu thương hiệu của mình, như vừa qua công ty Việt Tiến bị chiếm dụng thương hiệu ở Mỹ.
2. Đầu tư vào nguồn nhân lực
Theo số lượng thống kê, đến nay có khoảng 1,6 tr lao động làm việc tại các cơ sở, nhà máy dệt may trong cả nước. Số lao động này chiếm khoảng 25% lực lượng lao động làm việc trong lĩnh vực công nghiệp. Nhưng nhìn chung, khả năng sản xuất, phát triển của ngành dệt may còn có những hạn chế như: còn thiếu cán bộ có trình độ quản lý, chuyên ngành… do đó đòi hỏi cần tập trung đầu tư phát triển nguồn nhân lực.
Hiện nay, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực của ngành đã được quan tâm. Các trường đại học đã có chuyên ngành đào tạo riêng như: Trường đại học Mỹ thuật công nghiệp, Khoa công nghệ dệt may của Trường đại học Bách Khoa, chuyên ngành thời trang của Viện đại học Mở. Ngoài ra, các công nhân kỹ thuật cũng được đào tạo trong các trường dạy nghề ở Gia Lâm. Các địa phương cũng có trường dạy nghề tại chỗ, trường hướng nghiệp. Theo số liệu năm 2204, tổng công ty dệt may Việt Nam đã triển khai được 24 lớp đào tạo, 699 học viên, 126 cán bộ được tập huấn quản trị chiến lược.
Về vấn đề tiền lương cho người lao động trong ngành dệt may đã được gia tăng. Thu nhập cho người công nhân hiện nay khá ổn định so với trước.
Tiền lương bình quân lao động ngành dệt may Việt Nam
Chỉ tiêu Năm
(USD/người/năm)
2000
2001
2002
2003
Tiền lương
700
720
740
760
Như vậy, ta thấy xu hướng này khá tốt đẹp trong ngành dệt may. Đến nay, nó đã tăng gấp gần 4 lần so với năm 1992. Do đó, đời sống người lao động làm trong ngành dần được cải thiện hơn. Đây cũng chính là điểm mạnh thu hút lao động vào ngành dệt may trong giai đoạn hiện nay.Trong đó, thu nhập của lao động ngành may cao hơn so với ngành dệt. Nhưng hiện nay, do ngành dệt đã được chú ý đầu tư nên khoảng cách này sẽ ngày càng có xu hướng giảm.
Bên cạnh đó, tình hình đầu tư vào ngành dệt may hiện nay còn tồn tại một số vấn đề bất cập:
Nhân công trong ngành dệt may ít được qua đào tạo và đào tạo lại, thường khoá đào tạo được tiến hành ngắn, trong 2 đến 3 tháng nội dung, mục tiêu đào tạo còn chậm đổi mới, chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất. Tay nghề của công nhân chưa cao, chưa đồng bộ, phù hợp với máy móc thiết bị do đó dẫn tới năng suất lao động, chất lượng sản phẩm thấp. Theo Vinatex, ngành dệt may Việt Nam hiện nay chỉ có 0,4% kỹ su công nghệ, 1,9% đạt trình độ trung cấp.
Ngành sử dụng lao động nhiều, tỷ lệ ở mức cao ( 72 - 77%) nên khi doanh nghiệp không co việc làm, không tiêu thụ sản phẩm dẫn tới nghỉ việc tràn lan, gây ảnh hưởng đến các vấn đề về xã hội, tệ nạn gia tăng.
Cơ sở vật chất, vốn tự có còn thấp, giải quyết chế độ phúc lợi còn chưa tốt. Thu nhập của công nhân dệt may dù phát triển nhưng còn thấp. Vì đó ảnh hưởng đến sức khoẻ, năng suất lao động, đời sống của công nhân. Từ đó ảnh hưởng đến phát triển sản xuất ngành dệt may.
Trong vòng 20 đến 30 năm nữa, Việt Nam vẫn là nước có nguồn lao động dồi dào và rẻ, đây là cơ sở để dòng đầu tư nước ngoài từ các nước phát triển và các nước NICs đầu tư mạnh vào ngành dệt may Việt Nam nhằm tận dụng lợi thế về sức lao động. Do đó đầu tư phát triển vào nguồn nhân lực trong ngành dệt may cần được chú trọng để nâng cao sản xuất của ngành.
V. Tình hình xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong những năm gần đây
1. Xuất khẩu qua thị trường Mỹ năm 2007
Ước tính của bộ công thương cho biết, năm 2007, xuất khẩu dệt may đạt 7,8 tỷ USD, vượt 450 triệu USD so với kế hoạch và tăng tới 31% so với năm 2006. Đây có thể là một kết quả bất ngờ khi ngành dệt may Việt Nam phải đối phó với sự cạnh tranh ngày càng lớn và nhiều hàng dào kĩ thuật mới đang dựng lên.
Bộ công thương dự báo năm 2008, xuất khẩu dệt may Việt Nam sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh. Dệt may Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 9,5 tỷ USD, tăng 21,8% so với năm 2007
Tại cuộc họp mới đây về triển khai kế hoạch xuất khẩu năm 2008, các DN dệt may không hề e ngại mục tiêu được đặt ra. Năm 2007, dệt may đã tăng trưởng đến 31% thì mức 21% năm 2008 không phải là vấn đề quá sức. Và nếu hoàn thành mục tiêu này, ngành dệt may sẽ cán đích đề ra cho năm 2010 sớm.
Tuy nhiên, dù chưa bắt đầu thực hiện kế hoach 2008 nhưng các DN đã cảm nhận được những khó khăn trong năm tới và năm 2008 có thể sẽ tiếp tục là một năm căng thẳng đối với ngành dệt may Việt Nam.
Theo các DN, có nhiều vấn đề cả trong và ngoài nước mà DN Việt Nam phải đối mặt. Trước hết đó sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đến từ các nước sản xuất dệt may lớn trong khu vực như Trung Quốc, Bangladest, Campuchia và Ấn Độ. Trong đó, có những nước có nhiều thế mạnh về công nghiệp phụ trợ và chủ động về nguyên liệu như Trung Quốc và Ấn Độ. Ở trong nước, các DN dệt may vẫn bị ám ảnh trước vấn nạn đình công và thiếu công nhân ngành dệt may. Bên cạnh đó, chuyện tăng lương ngành dệt may cho tương xứng với những ngành khác đang đặt các DN trước nhiều bài toán đi theo rất khó giải.
Đặc biệt, vấn đề khó khăn nhất vẫn là những rào cản đến từ thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ. Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Lê Quốc Ân cho rằng, năm 2008 sẽ là một năm “căng thẳng” đối với ngành dệt may với những “rào cản” đến từ thị trường chủ lực Hoa Kỳ.
2. Xuất khẩu qua thị trường canada năm 2007
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2006, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Canađa đạt 44,8 triệu USD, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu áo thun đạt kim ngạch cao nhất với 9,2 triệu USD, tăng hơn 78%. Mặt hàng đạt tăng trưởng cao nhất là quần áo bơi với 383 ngàn USD. Tiếp đến mặt hàng áo Jackét tăng 12%, đạt 7,9 triệu USD. Ngoài ra xuất khẩu một số mặt hàng khác cũng tăng khá như quần short (tăng 70%), đạt 2,75 triệu USD; áo khoác (tăng 45%), đạt 2,75 triệu USD; quần áo trẻ em (tăng 46%), đạt 1,9 triệu USD.
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang Canađa 6 tháng 2006
Mặt hàng
Kim ngạch 6 tháng 2006 (USD)
So 06/05 (%)
Tổng
44.780.659
54,85
Áo thun
9.223.228
78,66
Áo Jackét
7.917.704
12,07
Quần
7.618.728
107,64
Áo
3.061.121
194,14
Áo sơ mi
2.964.175
15,89
Quần Short
2.754.423
70,26
Áo khoác
2.572.782
44,98
Quần áo trẻ em
1.932.460
46,43
Váy
1.073.462
131,58
Q áo các loại
986.409
38,68
Áo kiểu
710.171
133,29
Quần áo thể thao
638.814
85,49
Găng tay
5460078
49,79
Vải
508.259
295,48
Quần áo bơi
383.891
Hàng may mặc
291.792
-27,77
Đồ lót
263.410
415,09
Quần áo Vest
256.564
-55,52
Áo Ghilê
226.358
140,24
Áo len
218.919
490,05
Quần áo ngủ
124.666
83,62
Quần áo Jackét
120.345
166,42
Áo gió
94.175
259,42
Áo choàng
65.916
Bộ áo váy
48.203
Áo dạ hội
37.699
90,21
Khăn
29.088
76,06
Khăn lông
28.077
Quần áo BHLD
28.046
378,38
Màn
19.249
Quần áo thun
9.703
-61,15
Bít tất
8.620
-81,70
Bộ váy áo
5.019
Q áo đồng bộ
4.300
Áo đầm
3.233
-99,11
Áo Blouson
2.297
631,47
Quần Jean
2.019
Áo nỉ
1.256
-99,64
Phụ liệu may
-100,00
Quần áo tắm
Tất
Áo Vest
3. Xuất khẩu qua thị trường EU 2008
Hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu sang EU đang khá thuận lợi. Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu sang EU trong 2 tháng đầu năm đạt 240 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Đựơc đánh giá là năm khó khăn đối với dệt may Việt Nam tại EU, do hàng dệt may của Trung quốc được dỡ bỏ hạn ngạch.
Nhưng với kết quả đạt được trong thời gian qua là tín hiệu tốt cho việc đạt chỉ tiêu xuất khẩu vào thị trường EU. Với đà tăng trưởng cao, được sự quan tâm của các cấp ngành. Cùng với sự thuận lợi về tỷ giá giữa các đồng tiền trong xuất khẩu của Việt Nam, thì xuất khẩu của hàng dệt may Việt Nam sang EU sẽ giữ được mức tăng trưởng cao trong thời gian tới.
Đạt được mức tăng trưởng xuất khẩu cao trong 2 tháng qua là nhờ tăng xuất sang hầu hết các nước thành viên có mức nhập khẩu nhiều hàng dệt may Việt Nam như Anh, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha với các mức cụ thể:
+ Anh tăng 34%
+ Pháp tăng 27%
+ Tây ban nha tăng 25%
+ Italia tăng 32%
4. Xuất khẩu qua thị trường Nhật Bản
Hàng dệt may Việt Nam xuất sang thị trường Nhật Bản phải đạt tiêu chí xuất sứ “ hai công đoạn”.
Một trong những yêu cầu của Nhật Bản trong đàm phán về Hiệp định đối tác kinh tế với Việt Nam_ EPA nghĩa là hàng dệt may Việt Nam xuất sang Nhật Bản phải được sản xuất từ nguyên phụ liệu trong nước hoặc của Nhật, hoặc cảu các nước ASEAN.
Đây là bài toán khó cho ngành dệt may việt Nam
Theo các chuyên gia thương mại, tại thời điểm này, để giữ vững mục tiêu xuất khẩu, giải pháp nhằm làm tăng thị phần hàng dệt may Việt Nam tại Nhật Bản là sử dụng quy tắc cộng gộp ASEAN-Nhật Bản (AJCEP) bằng cách dùng nguyên liệu để nhập khẩu từ các nước ASEAN, hoặc từ NhậtBẢn để sản xuất hàng may mặc Việt Nam. Nếu thực hiện phương án này, thì sẽ đáp ứng được tiêu chí mà Nhật Bản đưa ra và ngành dệt may Việt Nam sẽ được hưởng mức thuế suất thuế xuất khẩu 0%, vừa cạnh tranh được về giá với hàng Trung Quốc (do hàng Trung Quốc không được giảm thuế), vừa cạnh tranh được với các nước ASEAN khác (về chất lượng, giá cả).
PHẦN II:
GIẢI PHÁP ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN TRONG NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM
1. Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong thời gian tới.
Nhìn sang các nước khu vực Đông Nam Á như: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc ta thấy ngành công nghiệp dệt – may đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ công nghiệp hoá. Tiềm năng của ngành này ở Việt Nam còn rất lớn, chưa khai thác hết. Để phát huy tiềm năng đó và nắm bắt thời cơ phát triển, ngành dệt may cần có chiến lược và kế hoạch cụ thể trong thời gian tới.
Trong quyết định số 55/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ ngày 23/04/2001 phê duyệt chiến lược tăng tốc ngành dệt may đã chỉ rõ nhiệm vụ trong những năm tới. Chiến lược tăng tốc nhằm giải quyết việc làm, phát triển ngành dệt may và nâng cao kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt-may Việt Nam.
Về cơ cấu thị trường xuất khẩu, dự kiến đến năm 2010, ba thị trường xuất khẩu chính là: Hoa Kỳ chiếm 50-55 %, EU chiếm 25-27% và Nhật Bản chiếm 12-15% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may.
Một số mục tiêu cơ bản mà ngành dệt-may đang hướng tới
Chỉ tiêu
Đơn vị
2005
2010
- Kim ngạch xuất khẩu
+May
+Dệt
-Sản lượng
+Vải lụa thành phẩm
+Sản lượng dệt kim
+Sản lượng may
-Sử dụng lao động
-Tỷ lệ nội địa hoá
Triệu $
Triệu $
Triệu $
Triệu m
Triệu sp
Triệu sp
1000 người
%
5800
5000
800
1330
150
780
3000
50
9000
8000
1000
2000
210
1200
4000
75
Về vốn đầu tư, tổng vốn đầu tư phát triển ngành dệt may Việt Nam giai đoạn 2006 – 2010 khoảng 3000 tỷ đồng, trong đó tổng công ty dệt may Việt Nam cần 9500 tỷ đồng.
Như vậy, để ngành dệt may Việt Nam có thể phát huy tốt vai trò của mình, triển khai đồng bộ và hiệu quả những chương trình hoạt động, tiếp tục phát triển mục tiêu toàn ngành đã đề ra vào những năm 2010 cần có một số giải pháp cụ thể.
2. Giải pháp đầu tư
2.1. Giải pháp thu hút vốn đầu tư cho ngành dệt may
Năm 2010 toàn ngành dệt may cần 4,8 tỷ USD để đầu tư cho dự án mới do đó cần kêu gọi từ các nguồn vốn, bao gồm: vốn trong nước và vốn nước ngoài.
2.1.1. Vốn trong nước
Nguồn vốn trong nước đóng vai trò quyết định đối với việc phát triển ngành dệt may. Nó có thể có được từ nhiều nguồn khác nhau.
Trong doanh nghiệp, có thể thu hút vốn từ việc tích luỹ của doanh nghiệp, được hình thành từ khoản khấu hao để lại hay từ tiết kiệm chi tiêu. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể huy động bằng cách phát hành cổ phiếu, trái phiếu, huy động từ tiền của cán bộ, công nhân viên.
Trong dân cư, ngoài việc phát hành cổ phiếu, trái phiếu, một biện pháp cũng được coi là hữu hiệu trong giai đoạn hiện nay, đó là cổ phần hoá doanh nghiệp. Công tác này được thực hiện từ doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, sau đó đến toàn bộ doanh nghiệp may và một số doanh nghiệp dệt. Trong quá trình cổ phần hoá, ta cần chú ý, kết hợp hài hoà giữa lợi ích doanh nghiệp với lợi ích người lao động và lợi ích của toàn xã hội. Như vậy, mới đảm bảo được việc thu hút vốn một cách có hiệu quả.
Đối với nhà nước, cần có các chính sách đầu tư vốn ưu đãi hơn cho doanh nghiệp như: bổ sung vốn lưu động bằng ngân sách, được giữ lại lợi nhuận sau thuế để đầu tư phát triển, ngân hàng nới lỏng điều kiện cho vay và hạ lãi suất phù hợp với tốc độ tăng giá.
2.1.2. Vốn đầu tư nước ngoài:
Để thu hút được nguồn vốn này, ta cần có những biện pháp gọi vốn như: chủ động xây dựng các dự án đầu tư kêu gọi từ phía nước ngoài, nâng cao kết cấu hạ tầng cơ sở kỹ thuật. Đặc biệt đối với ngành dệt may thì đường giao thông là quan trọng do đó cần được chú ý để thu hút được vốn từ bên ngoài.
Đồng thời, ta cần phải giảm giá thuê đất, miễn hẳn thuế đất, giảm thuế đối với công trình đầu tư công nghệ, đầu tư phát triển vùng nguyên liệu. Từ đó, mới có thể thu hút được doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư, làm tăng cường vốn đầu tư cho ngành dệt may.
2.2. Đầu tư vào công nghệ, trang bị máy móc.
Để giành thế chủ động trong sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp dệt – may cần chú ý đến giải pháp đầu tư, đổi mới thiết bị sản xuất, thay thế máy dệt cũ, lạc hậu không đảm bảo chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất thấp. Năng lực khâu hoàn tất cần được đầu tư ở mức tương ứng với công suất dệt mới.
Về thiết bị công nghệ kéo sợi: Cần chọn lọc để thay dần những cọc sợi đã sử dụng, nâng cấp số cọc sợi mới. Quy hoạch lại các doanh nghiệp kéo sợi ra theo hướng chuyên môn hoá, tập trung cho đầu tư cho một vài doanh nghiệp để tạo ra loại sợi có chất lượng cao. Áp dụng những thành tựu về nguyên liệu, vật liệu mới, tận dụng phế liệu trong lĩnh vực sản xuất vải không dệt, phế liệu tơ tằm để kéo sợi Spunsilk, đẩy mạnh công suất kéo sợi OE.
Về thiết bị công dệt thoi, phải tập trung đầu tư mạnh để cân đối với năng lực kéo sợi, tạo ra các loại vải có chất lượng cao. Trong những năm tới, cần tập trung vào máy dệt không thoi có năng suất cao, chất lượng sản phẩm tốt. Mặt khác, phải đầu tư có trọng điểm theo hướng chuyên môn hoá ở từng doanh nghiệp, thực hiện tốt phương châm sản xuất theo nhiều tầng công nghệ.
Về thiết bị in nhuộm, doanh nghiệp phải thay thế các thiết bị in-nhuộm lạc hậu hiện có để có thể đồng bộ hoá toàn bộ trang thiết bị, sản xuất các mặt hàng cao cấp. Đây là khâu có công nghệ phức tạp, đòi hỏi vốn lớn do đó cần đầu tư tập trung, hình thành các trung tâm in, nhuộm… Máy móc thiết bị phải đảm bảo chất lượng bền vững và ổn định lâu dài như thiết bị có xuất xứ từ Tây Âu và Nhật Bản.
Về thiết bị may: cần thay thế những máy may đã sử dụng trên 10 năm để đảm bảo hiệu quả sản xuất. Phát triển mạnh các doanh nghiệp may nhỏ trên phạm vi toàn quốc đáp ứng nhu cầu thị trường.
Bên cạnh việc đầu tư thiết bị công nghệ mới, phải làm chủ công nghệ đã được chuyển giao và tạo công nghệ nội sinh trên cơ sở công nghệ đã được chuyển giao đó để giảm bớt nhập khẩu. Đó là: duy trì được sản xuất, vận hành và bảo trì tốt thiết bị công nghệ, cố gắng tự thiết kế, chế tạo những phụ tùng hay hỏng, phát huy hết khả năng sản xuất của mọi trang thiết bị công nghệ hiện có. Cải tiến nâng cao tính năng một số thiết bị công nghệ cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Những vấn đề xung quanh việc xuất nhập khẩu, đầu tư và giải pháp phát triển thị trường dệt may Việt Nam.DOC