Tiểu luận Phân tích chiến lược Công ty cổ phần thế giới số Trần Anh

Hướng phát triển rất mới của Cty Cổ phần Thế giới số Trần Anh là mô hình chuỗi siêu thị mua sắm và vui chơi. Nhận thấy tại đa số siêu thị, đặc biệt là trong lĩnh vực điện máy, hầu hết khách hàng chỉ đến mua hàng đơn thuần; hoặc một số nơi có khu vui chơi nhưng phải mất phí, Trần Anh đã quyết định xây dựng khu vực vui chơi miễn phí tại hệ thống Siêu thị số của Cty. Khách hàng đến Trần Anh mua hàng hoặc không đều có thể nghỉ ngơi tại khu vui chơi, uống cà phê và nghiên cứu sản phẩm.

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5318 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Phân tích chiến lược Công ty cổ phần thế giới số Trần Anh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC TRẦN ANH Tên công ty: Công ty cổ phần thế giới số Trần Anh. Tên giao dịch viết tắt: TRAN ANH DIGITAL WORLD., JSC Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Trần Anh được thành lậptheo quyết định số 0102004703 do Sở kế hoạch và đầu tư Hà Nội cấp ngày 11/03/2002. Công ty chuyển đổi từ mô hình công ty TNHH sang mô hình công ty cổ phần và lấy tên là Công ty cổ phần thế giới số Trần Anh kể từ ngày 08/08/2007 theo giấy chứng nhận đăng kí số 0103018927 do Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cấp. Trụ sở: 1174 Đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội Tel: (84-4) 3766.6666 Fax: (84-4) 3766.7708 Chi nhánh 1: 292 Tây Sơn - Q.Đống Đa - TP.Hà Nội Tel: (84-4) 3537. 6666 Fax: (84-4) 3537. 5324 Trung tâm Bảo hành : 1174 đường Láng - Q.Đống Đa - TP. Hà Nội Tel: (84-4) 3766.6666 Fax: (84-4) 3766.7709 Website: www.trananh.com & www.trananh.com.vn Lĩnh vực kinh doanh: - Từ ngày 11/3/2002 – 10/10/2009: Kinh doanh Máy tính – linh kiện, Thiết bị giải trí số, Thiết bị văn phòng và Điện thoại di động; - Từ ngày 10/10/2009 tới nay: Mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực Điện tử, Điện lạnh, Thiết bị gia dụng. Chiến lược kinh doanh của Trần Anh Gắn liền quá trình hoạt động và phát triển của Trần Anh là những sự kiện và chính sách kinh doanh mang tính đột phá, tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị máy vi tính như: chính sách kinh doanh "bán giá bán buôn đến tận tay người tiêu dùng",chính là chiến lược cấp DN. chính sách bảo hành "1 đổi 1 trong vòng 6 tháng" & "bảo hành cả trong trường hợp IC bị cháy, nổ", chính sách "cam kết hoàn tiền khi có biến động giá"...chính là chiến lược cấp cơ sở. Qua đó, Trần Anh luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, toàn diện về mọi mặt một cách bền vững và đáng kinh ngạc so với các công ty kinh danh cùng lĩnh vực. Hiện nay Trần Anh là một trong những công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Khách hàng luôn tin tưởng Trần Anh bởi các chính sách, cam kết, dịch vụ...mà rất nhiều công ty máy tính khác không làm được.   Sau một thời gian khẳng định được tên tuổi trên các lĩnh vực kinh doanh Máy tính – linh kiện, Thiết bị giải trí số, Thiết bị văn phòng và Điện thoại di động, ngày 10/10/2009, Trần Anh đã mở rộng sang lĩnh vực Điện tử, Điện lạnh, thiết bị gia dụng với hệ thống Siêu thị Điện máy – IT. Hệ thống siêu thị Điện máy – IT Trần Anh có không gian rộng, phong cách bài trí gian hàng khoa học tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thăm quan và lựa chọn sản phẩm. Công ty Trần Anh có một đội ngũ nhân viên hùng hậu và có trình độ chuyên môn rất cao (hơn 50% đã tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng chuyên ngành Kinh tế, Kỹ thuật), đủ khả năng để có thể đáp ứng mọi yêu cầu dù là khắt khe nhất của quí khách hàng. Các giải thưởng của Trần Anh : - Thương hiệu bền vững - Cúp vàng nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2008 - Cúp vàng nhãn hiệu cạnh tranh - Top 5 đơn vị bán lẻ CNTT hàng đầu VN - Huy chương Vàng ICT - Top 500 DN tư nhân lớn nhất VN - Nhãn hiệu nổi tiếng quốc gia - Những bằng khen, chứng nhận đại lý cấp I, đại lý xuất sắc của các hãng và nhà cung cấp như: IBM, Microsoft, HP, Sony, Sam sung, LG, Fuji Xerox, FPT... Tầm nhìn của công ty Trần Anh: - Trở thành công ty có hệ thống Siêu thị Điện máy – IT có qui mô, chuyên nghiệp và lớn nhất Việt Nam. - Xây dựng Trần Anh trở thành một môi trường làm việc chuyên nghiệp nơi mà mọi cá nhân có thể phát huy tối đa sức sáng tạo, khả năng lãnh đạo và cơ hội làm chủ thực sự với một tinh thần dân chủ rất cao. - Xây dựng Trần Anh trở thành một ngôi nhà chung thực sự cho mọi cán bộ nhân viên trong công ty bằng việc cùng nhau chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ một cách công bằng và minh bạch nhất. Giá trị cốt lõi của công ty Trần Anh: - Kỷ luật hướng vào tính chuyên nghiệp; - Hoàn thiện tổ chức hướng tới dịch vụ hàng đầu; - Năng động hướng tới tính sáng tạo tập thể; - Cam kết nội bộ và với cộng đồng, xã hội; - Làm việc và hành động trung thực; Phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp 1. Môi trường bên ngoài của DN: - Chính trị luật pháp: Nhà nước có chính sách khuyến khích hoạt động kinh doanh của DN diễn ra nhanh chóng, cho nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào VN để tham gia tạo nhiều cơ hội phát triển cho DN VN hiện nay. - Kinh tế: VN đang trong giai đoạn phát triển thu nhập bình quân đầu người cũng tăng lên đáng kể, đời sống của người dân nâng cao nhu cầu mua sắm thiết bị hiện đại phục vụ nhu cầu của mình càng lớn.VN ra nhập tổ chức WTO,ASEAN tạo động lực mạnh mẽ cho các doanh nghiệp hoàn hiện mình - Công nghệ: Ngày càng có thiết bị hiện đại do việc áp dụng kỹ thuật khoa học công nghệ hiện đại giúp con người có những phát minh mới phục vụ nhu cầu ngày càng cao của con người. - Văn hoá xã hội: Thói quen tập tục văn hoá của dân tộc sinh sống mang lại bản sắc dân tộc phong phú ấn tượng riêng của mỗi quốc gia, tìm hiểu văn hoá xã hội rất cần thiết giúp DN nắm bắt thị hiếu tiêu dung, thói quen mua sắm để có chương trình xúc tiến phát triển sản phẩm tốt nhất. Thiết lập mô hình EFAS bên ngoài của Doanh Nghiệp Các nhân tố chiến lược độ quan trọng Xếp loại Tổng điểm qtrọng Các cơ hội VN ra nhập WTO Cộng đồng kinh tế ASEAN SP chất lượng cao,tích hợp công nghệ mới Tăng trưởng kinh tế VN,Châu Á Hệ thống phân phối chuyên nghiệp 0,2 0,05 0,1 0,1 0.05 3 2 4 3 4 0,6 0,1 0,4 0,3 0,2 Các đe doạ Tăng cường các quy định pháp lý của Chính Phủ Cường độ cạnh tranh mạnh trong ngành Các công ty của Nhật Bản CN phụ trợ của VN không phát triển Cạnh tranh sp khác 0,1 0,1 0,15 0,1 0,05 2 4 3 2 2 0,2 0,4 0,45 0,2 0,1 Tổng 1,0 2,95 Vậy với tổng điểm quan trọng 2,95 đạt mức khá có ý nghĩa: Trước những cơ hội và thách thức đó, Trần Anh có những sản phẩm linh hoạt, tận dụng được những cơ hội và kịp thời né tránh được những khó khăn. 2. Môi trường bên trong và chuỗi giá trị Với chính sách kinh doanh của mình “ khách hàng mới là người quyết định tương lai, sự tồn tại và phát triển của Trần Anh. Vì vậy toàn thể nhân viên công ty Trần Anh đều luôn tâm niệm và làm việc theo suy nghĩ: “Hãy phục vụ khách hàng như chúng ta đang phục vụ cho chính bản thân chúng ta” Từ quan niệm giá trị dành cho khách hàng và tầm quan trọng của nó, Trần Anh ý thức rằng để cung cấp cho khách hàng một giá trị gia tăng lớn hơn, tạo ra sự thỏa mãn cao hơn cho họ, Trần Anh biết được tổng giá trị, tổng chi phí của khách hàng tương ứng với từng loại sản phẩm của mình so với đối thủ cạnh tranh như thế nào. Để gia tăng giá trị dành cho khách hàng, doanh nghiệp có thể có hai phương án: hoặc tăng giá trị mà khách hàng có thể nhận được, hoặc giảm tổng chi phí mà họ bỏ ra. Phương án đầu, đòi hỏi phải củng cố hay nâng cao lợi ích của sản phẩm/dịch vụ của đội ngũ nhân viên bán hàng hay hình ảnh của công ty. Phương án thứ hai, đòi hỏi phải giảm chi phí của khách hàng thông qua việc giảm giá, đơn giản thủ tục mua bán, tạo ra những điều kiện thuận lợi cho việc mua và sử dụng hàng hoá cho khách hàng… Cả hai phương án này đòi hỏi có sự phối hợp đồng bộ của tất cả các biến số của hệ thống Marketing-Mix của doanh nghiệp. Mặc dù doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm để tìm cách tạo ra sự thỏa mãn cao cho họ, nhưng không có nghĩa là tăng mức độ thỏa mãn này bằng mọi cách. Việc tăng này gắn với mục tiêu kinh doanh, gắn với các nguồn lực của doanh nghiệp và trong những điều kiện cạnh tranh nhất định. Doanh nghiệp phải hành động theo triết lý: cố gắng đảm bảo mức độ thỏa mãn cao cho khách hàng trên cơ sở vẫn đảm bảo mức độ thỏa mãn cho các đối tượng khác có liên quan tới doanh nghiệp. Vấn đề đặt ra là, vậy quá trình cung ứng giá trị cho khách hàng được doanh nghiệp thực hiện như thế nào? Theo Micheal Porter, giáo sư của trường đại học Harvard, một chuyên gia về chiến lược cạnh tranh đã cho rằng công cụ quan trọng của doanh nghiệp để tạo ra giá trị lớn hơn dành cho khách hàng chính là chuỗi giá trị. Về thực chất, đây là một tập hợp các hoạt động nhằm thiết kế, sản xuất, bán hàng, giao hàng và hỗ trợ sản phẩm của doanh nghiệp. Chuỗi giá trị bao gồm 9 hoạt động tương ứng về chiến lược tạo ra giá trị dành cho khách hàng, trong đó, chia ra 5 họat động chủ chốt và 4 hoạt động hỗ trợ. Có thể khái quát chuỗi giá trị của doanh nghiệp qua sơ đồ sau: Các hoạt động bổ trợ: Cơ sở hạ tầng của công ty: Cơ sở hạ tầng bao gồm cấu trúc tổ chức, hệ thống kiểm soát và văn hóa công ty. Hệ thống siêu thị Điện máy – IT Trần Anh có không gian rộng lớn, phong cách bài trí khoa học; đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ tiến gần tới hoàn hảo.   Sau một thời gian khẳng định được tên tuổi trên các lĩnh vực kinh doanh Máy tính – linh kiện, Thiết bị giải trí số, Thiết bị văn phòng và Điện thoại di động, ngày 10/10/2009, Trần Anh đã mở rộng sang lĩnh vực Điện tử, Điện lạnh, thiết bị gia dụng với hệ thống Siêu thị Điện máy – IT. Hệ thống siêu thị Điện máy – IT Trần Anh có không gian rộng, phong cách bài trí gian hàng khoa học tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thăm quan và lựa chọn sản phẩm. Văn hóa công ty là nền tảng và trụ cột phát triển, tập hợp và tôn vinh tất cả những yếu tố nhân bản trong kinh doanh hướng tới sự phát triển hài hòa và bền vững. Quản trị nguồn nhân lực: Không chỉ tập trung đầu tư áp dụng công nghệ hiện đại vào quản lý điều hành, những cải tiến trong việc tuyển dụng và quản lý nhân sự cũng chính là yếu tố giúp Trần Anh khẳng định vị trí của mình. Quá trình tuyển dụng nhân sự được áp dụng bài bản, đúng quy trình nhằm lựa chọn được những con người tài giỏi, có năng lực. Trần Anh là một trong những DN tiên phong đưa chỉ số quản trị nhân sự HI để định lượng giá trị nhân lực. Đây chính là công cụ hữu dụng, đánh giá công bằng, đúng năng lực của nhân viên nên họ đều không ngừng nỗ lực, phát huy được năng lực của mình, đóng góp xây dựng cho sự phát triển chung của công ty. Ngoài ra, Trần Anh chú trọng xây dựng những chính sách đầu tư để thu hút và phát huy yếu tố chất xám. Mọi nhân viên của Trần Anh từ đội ngũ lãnh đạo, chuyên gia, kỹ sư hay nhân viên bán hàng đều quyết tâm chung một nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển chung của công ty. Quan điểm quản trị nguồn nhân lực của Trần Anh: Xây dựng Trần Anh trở thành một môi trường làm việc chuyên nghiệp nơi mà mọi cá nhân có thể phát huy tối đa sức sáng tạo, khả năng lãnh đạo và cơ hội làm chủ thực sự với một tinh thần dân chủ rất cao. Xây dựng Trần Anh trở thành một ngôi nhà chung thực sự cho mọi cán bộ nhân viên trong công ty bằng việc cùng nhau chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ một cách công bằng và minh bạch nhất. Công ty Trần Anh có một đội ngũ nhân viên hùng hậu và có trình độ chuyên môn rất cao (hơn 50% đã tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng chuyên ngành Kinh tế, Kỹ thuật), đủ khả năng để có thể đáp ứng mọi yêu cầu dù là khắt khe nhất của quí khách hàng.    Không những thế, đội ngũ nhân viên của Trần Anh còn là những người đầy lòng nhiệt tình và có thái độ rất niềm nở trong cung cách phục vụ khách hàng. Tất cả các cán bộ nhân viên trong công ty Trần Anh đều thấu hiểu được một điều đó là: “Khách hàng mới là người quyết định tương lai, sự tồn tại và phát triển của Trần Anh” Vì vậy toàn thể nhân viên công ty Trần Anh đều luôn tâm niệm và làm việc theo suy nghĩ: “Hãy phục vụ khách hàng như chúng ta đang phục vụ cho chính bản thân chúng ta”. Phát triển công nghệ: Công nghệ được coi là 1 nguồn lực quan trọng trong việc xây dựng lợi thế cạnh tranh. Hướng phát triển rất mới của Cty Cổ phần Thế giới số Trần Anh là mô hình chuỗi siêu thị mua sắm và vui chơi. Nhận thấy tại đa số siêu thị, đặc biệt là trong lĩnh vực điện máy, hầu hết khách hàng chỉ đến mua hàng đơn thuần; hoặc một số nơi có khu vui chơi nhưng phải mất phí, Trần Anh đã quyết định xây dựng khu vực vui chơi miễn phí tại hệ thống Siêu thị số của Cty. Khách hàng đến Trần Anh mua hàng hoặc không đều có thể nghỉ ngơi tại khu vui chơi, uống cà phê và nghiên cứu sản phẩm. Bên cạnh đó, DN bán lẻ muốn phát triển bền vững cần có hệ thống quản lý nguồn lực tối ưu. Các DN lớn như Trần Anh đều sử dụng hệ quản trị doanh nghiệp tích hợp - ERP (Enterprise resources Planning) là bộ giải pháp công nghệ thông tin có khả năng tích hợp toàn bộ ứng dụng quản lí sản xuất kinh doanh vào một hệ thống duy nhất, có thể tự động hoá các quy trình quản lý. Mọi hoạt động của doanh nghiệp, từ quản trị nguồn nhân lực, quản lý dây chuyền sản xuất và cung ứng vật tư, quản lý tài chính nội bộ đến việc bán hàng, tiếp thị sản phẩm, trao đổi với các đối tác, với khách hàng đều được thực hiện trên một hệ thống duy nhất. Trên thế giới, hiện có rất nhiều doanh nghiệp lớn triển khai và sử dụng trọn bộ giải pháp ERP cho hoạt động quản lý sản xuất kinh doanh trên hai lĩnh vực: Sản xuất chế tạo, kinh doanh dịch vụ. Qua thực tế đã được kiểm nghiệm, ERP được đánh giá cao trong việc giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh hiệu quả và là lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển và đầu tư. Việc triển khai thành công ERP sẽ tiết kiệm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh, đem lại cho doanh nghiệp lợi ích lâu dài. Hệ thống này (bao gồm cả phần cứng và phần mềm) của các hãng tên tuổi như Oracle, SAP có giá khá đắt, lên đến hàng triệu USD vì vậy không phải DN bán lẻ nào của Việt Nam nào cũng đủ sức để đầu tư, nhưng khi đã đầu tư phần mềm này thì toàn bộ các hoạt động kinh doanh được tích hợp trên hệ thống, giúp cho việc cập nhật thông tin về hoạt động kinh doanh được liên tục và thông suốt, giúp người quản lý có thể xem xét mọi hoạt động bất kỳ lúc nào, lấy số liệu phân tích và ra quyết định. Nếu không có ERP sẽ khó quản lý chi phí,  không biết sản phẩm nào đang có lời, sản phẩm nào thua lỗ, tồn kho... không khác gì kinh doanh tù mù. Trần Anh có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi theo kiểu phá giá liên tục (trong thời gian ngắn có liên tiếp nhiều chương trình khuyến mãi mà không phải chờ đợi các báo cáo tài chính thường kỳ) được cũng bởi được hỗ trợ tốt  từ hệ thống này. Bất kể lúc nào người quản lý cũng nắm bắt được tình hình hoạt động của DN mình rõ nhất, biết DN đang có lãi như thế nào, từ những sản phẩm nào... từ đó có thể đưa đến các quyết định có lợi cho hoạt động kinh doanh. Quản trị thu mua: Mục tiêu của hoạt động thu mua là nhằm đảm bảo mức gía thấp nhất có thể để có được mức chất lượng cao nhất có thể. Việc Thu mua hàng hóa sẽ do nhân viên bộ phận thu mua đảm nhiệm. Bộ phận này thực hiện các công việc sau: - Xây dựng kế hoạch kinh doanh của nhóm ngành hàng phụ trách : kế hoạch năm chi tiết tới kế hoạch tuần /ngày theo định hướng của Công ty. · Xác định nhà cung cấp, đánh giá (bao gồm cả viêc tìm kiếm nhà cung cấp mới) ·  Đàm phán với nhà cung cấp về hợp đồng, điều kiện thương mại và thực hiện trình ký hợp đồng theo đúng hướng dẫn của Công ty ban hành. · Xây dựng giá bán cho các  sản phẩm kinh doanh : trên cơ sở ·  Giá nhập, Chính sách bán hàng của công ty đối với từng ngành, nhóm hàng cụ thể. ·   Thị trường, khảo sát tình hình thị trường : Giá (Giá bán lẻ và giá bán buôn), chương trình khuyến mại, đối thủ cạnh tranh · Cập nhật thông tin giá mua: chiết khấu hàng hóa, giá mua mới, tỷ giá USD và Cung cấp thông tin bảo vệ giá. + Quản lý hàng hóa: ·  Phát triển hàng hóa: lập kế hoạch phát triển hàng hóa chi tiết theo nhóm. · Lập ngân sách mua hàng: trên cơ sở dự đoán doanh thu để xác định đơn hàng cụ thể trong từng thời kỳ và mức dự trữ hàng hóa. · Điều chuyển hàng hóa: Xem xét tồn kho để điều chuyển hàng hợp lý trong nội bộ. · Xem xét đánh giá lại hàng hóa để xác định việc mua và mức dữ trữ. - Thu thập các dữ liệu liên quan đến việc xây dựng kế hoạch kinh doanh cho ngành hàng. - Thu thập thông tin nhà cung cấp bao gồm cả nhà cung cấp mới nhằm sử dụng trong việc đánh giá, lựa chọn nhà cung cấp. - Chuẩn bị nội dung hợp đồng, điều kiện thương mại để sử dụng trong việc đàm phán với nhà cung cấp. - Thu thập thông tin thị trường trong việc khảo sát thị trường : Giá bán, khuyến mại, đối thủ cạnh tranh trên thị trường. - Liên hệ với nhà cung cấp để giải quyết các việc trong giao dịch giữa 02 bên. - Liên hệ với bán hàng để nắm bắt tình hình kinh doanh. - Tập hợp và cung cấp thông tin được yêu cầu cho Phụ trách mua hàng trong việc lập ngân sách mua hàng - Theo dõi ngân sách mua hàng. - Thực hiện hoàn thành các thủ tục giấy tờ liên quan đến chuyển hàng nội bộ. - Trợ giúp phụ trách mua hàng trong quá trình lập chương trình khuyến mại, theo dõi chương trình khuyến mại và lập báo cáo về chương trình khuyến mại thuộc phạm vi nhóm ngành hàng cụ thể. - Hoàn thành các thông báo về khuyến mại bằng văn bản và gửi thông báo tới các phòng ban hoặc người liên quan: Kế toán, Bán hàng , Kế toán phòng mua hàng, Marketing. - Theo dõi quá trình trưng bày hàng hóa trên thực tế tại các cửa hàng - Hoàn thành các thủ tục theo dõi, thanh toán các chiết khấu liên quan đến ngành hàng từ nhà cung cấp. Hoạt động cơ bản: Cần tiến hành tốt các hoạt động chủ chốt vì đây là những hoạt động đóng vai trò chính trong việc tạo ra giá trị cho khách hàng. Cá họat động chủ chốt bao gồm: hậu cần nội bộ, sản xuất, hậu cần bên ngoài, marketing và bán hàng, cung cấp dịch vụ. Nó là một chuỗi công việc, từ việc đưa các yếu tố đầu vào về doanh nghiệp, chể biến chúng, sản xuất các thành phẩm, bán hàng và các hoạt động để phục vụ khách hàng. Hậu cần nhập: Các sản phẩm máy tính, linh kiện điện tử, đồ gia dụng…sẽ được tiếp nhận từ phía các nhà cung ứng của DN. Chúng sẽ được lưu kho cho đến khi được đưa ra để bán cho khách hàng. Hoạt động này cũng bao gồm việc vận chuyển hàng hóa đến những địa điểm cần thiết. Ví dụ như việc vận chuyển giữa các cơ sở của Trần Anh. Hậu cần xuất: Lúc này sản phẩm đã được sẵn sàng về mọi mặt, bắt đầu được chuyển đến các cơ sở của Trần Anh để bán sản phẩm cho khách hàng. Marketing và bán hàng: Ngay từ khi mới thành lập, Trần Anh luôn tâm niệm, khách hàng mới chính là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của công ty. Chính vì vậy, trong suốt những năm qua, Trần Anh liên tục đưa ra các chính sách, cam kết về chất lượng và dịch vụ, tiên phong hướng tới người tiêu dùng. Đối với tất cả các sản phẩm, Trần Anh cam kết bán ra những sản phẩm chính hãng với giá ưu đãi và các chế độ dịch vụ hoàn hảo. Nhiều chính sách bảo hành tiên phong của Trần Anh như bảo hành 1 đổi 1 trong vòng 3 tháng, bảo hành trong 24 giờ, bảo hành cả trường hợp IC cháy nổ... được khách hàng đánh giá cao. Với các chính sách trên, dịch vụ của Trần Anh đã gây ấn tượng mạnh trên thị trường và khách hàng. Một khác biệt nữa của Trần Anh là các khách hàng trước khi quyết định mua hàng có thể truy cập vào website www.trananh.vn để kiểm tra giá bán sản phẩm của các siêu thị điện máy lớn trên thị trường. Thông tin giá bán của các siêu thị được cập nhật liên tục theo giờ. Không những thế, Trần Anh còn là công ty bán lẻ điện máy, máy tính đầu tiên triển khai ứng dụng xem báo giá sản phẩm trên mobile (ứng dụng này sẽ chính thức được Trần Anh đưa vào hoạt động ngày 24/12/2009). Nhờ đó, khách hàng sẽ hoàn toàn yên tâm khi quyết định mua sắm tại hệ thống trung tâm điện máy của Trần Anh. Về hoạt động marketing: Các chiến lược maketing và truyền thông của công ty tập trung chiếm lĩnh tâm thức của khách hàng, chủ động dẫn dắt cảm xúc và hành vi mua sắm của người tiêu dùng từ việc nhận biết thương hiệu, tạo lý do để đến siêu thị, thuyết phục mua hàng tại sàn bán hàng, quay lại và giới thiệu đến người khác thông qua các hoạt động marketing ấn tượng và đúng thời điểm. Năm 2010, ước tính doanh số của công ty đạt 1.500 tỷ đồng với việc duy trì lợi thế của ngành IT và bứt phá trong ngành điện máy. Tỷ lệ các ngành sẽ tăng trưởng đều với mức lợi nhuận trung bình là 9%. Trong năm 2011, công ty này đã có kế hoạch mở thêm trung tâm thứ 3 tại khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông, với diện tích khoảng 15.000 m2; tiến tới thị trường TP HCM trong quý III năm 2011. Bên cạnh đó, công ty cũng hướng tới thực hiện chuỗi Trần Anh Điện máy - Máy tính thông qua nhượng quyền thương hiệu về các tỉnh thành. "Với 8 năm bán lẻ máy tính, Trần Anh có kinh nghiệm về quản trị hệ thống, kiểm soát vòng quay của tiền và hàng hóa, về hệ thống tài chính kế toán doanh nghiệp bán lẻ, và đó là những yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp”, ông Trần Xuân Kiên - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh cho biết. Công ty xây dựng hình ảnh doanh nghiệp kinh doanh Điện máy - Máy tính minh bạch và công khai mọi vấn đề tài chính, thông qua việc niêm yết trên thị trường chứng khoán. - Dịch vụ: Nhận thấy dịch vụ CSKH đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo ra sự khác biệt giữa các trung tâm bán lẻ, phân phối, làm nên những giá trị gia tăng và xây dựng niềm tin đối với khách hàng, trong suốt chiều dài phát triển của mình, Cty CP Thế giới số Trần Anh đã chú trọng đầu tư và xây dựng dịch vụ này, tạo nên điểm khác biệt của thương hiệu Trần Anh trên thị trường điện máy – máy tính. Thị trường cho các sản phẩm điện tử, điện máy ở VN còn rất hấp dẫn, nhưng hiện tại đang có sự bão hoà về nhà cung ứng. Trần Anh coi đây là một cơ hội, lấy những chuẩn mực trong dịch vụ CSKH là một lợi thế cạnh tranh và làm nền tảng cho sự phát triển bền vững. Do vậy, dịch vụ CSKH của Trần Anh được chuẩn hoá và hướng tới quy trình ngày càng chuyên nghiệp ở cả ba khâu: trước, trong và sau bán hàng. Ở khâu trước bán hàng, bộ phận CSKH phối hợp với bộ phận marketing tổ chức các chương trình roadshow, phát tờ rơi, thư giới thiệu, đăng quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, thực hiện các event và phát hành thẻ hội viên, thẻ VIP, thẻ giảm giá nhằm tạo cơ hội cho khách hàng tiếp cận những sản phẩm chính hãng, chất lượng cao với nhiều ưu đãi hấp dẫn. CSKH trong bán hàng được thực hiện chu đáo nhằm đảm bảo mọi quyền lợi của khách hàng thông qua việc phối hợp thực hiện các chương trình khuyến mãi tuần, tháng, phát quà khuyến mãi, giải quyết các vấn đề khiếu nại của khách hàng liên quan đến các khâu thanh toán, giao hàng, vận chuyển, lắp đặt. Các dịch vụ CSKH sau bán hàng cũng được Trần Anh rất coi trọng để giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến đổi trả hàng và các chi phí phát sinh nếu có. Thông qua các dịch vụ CSKH sau bán hàng, Trần Anh thực hiện nhiều chương trình ưu đãi riêng dành cho khách hàng thân thiết có thẻ thành viên Bạc – Vàng – Kim cương. Với mục tiêu phát triển Trần Anh thành một chuỗi siêu thị bán lẻ điện máy – máy tính với dịch vụ bán hàng tốt nhất, dịch vụ CSKH chuyên nghiệp, tận tâm thì dịch vụ CSKH của Trần Anh thời gian qua đã góp phần đưa DN đến gần hơn với khách hàng, tạo nên sự khác biệt cạnh tranh so với các thương hiệu khác. Sử dụng mô hình SWOT để đưa ra chiến lược kinh doanh trong 5 tới hiệu k hác. M.T bên ngoài M.T bên trong O_Các cơ hội chính sách mới nhà nước tạo cơ hội Xã hội phát triển, thu nhập đới sống của ng dân cao Nhận thấy tiềm năng của phân phối về máy tính,thiết bị tin học văn phòng Nhờ việc nhạy bén nắm bắt các cơ hội thị trường, đa dạng hoá các sản phẩm, dịch vụ T_Các mối đe dọa Các đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ Yêu cầu về chất lượng của khách hàng ngày càng cao Tình hình thị trường có nhiều biến động Cạnh tranh về giá của nhiều hãng Sự ra nhập của những hãng kinh doanh cùng ngành nghề S_Điểm mạnh Có nguồn lưc mạnh mẽ Có hệ thống phân phối rộng lớn,đa dạng Hệ thống chăm sóc khách hàng hiện đại Trước_Trong_Sau Kinh nghiệm bán hàng lâu năm, đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp Năng lực quản lý hiệu quả trong tất cả các khâu Luôn đảm bảo hàng chất lượng,đúng giá cả Không chỉ tập trung đầu tư áp dụng công nghệ hiện đại vào quản lý điều hành những cải tiến trong việc tuyển dụng và quản lý nhân sự cũng chính là yếu tố giúp Trần Anh khẳng định vị trí của mình. Quá trình tuyển dụng nhân sự được áp dụng bài bản, đúng quy trình nhằm lựa chọn được những con người tài giỏi, có năng lực Chiến lược SO phát triển thị trường kết hợp với nguồn lực của Dn với chính sách của nhà nước để có cơ hội lớn không ngừng mở rộng thị trường với nắm bắt cơ hội thị trường đa dạng hóa đầu tư cho sản phẩm và đao tạo huấn luyện đội ngũ lao động làm việc của chuyên nghiệp thị trường mở rộng có nhiều cơ hội cải tiến công nghệ hiện đại chuyển giao máy móc công nghệ mới ngày càng mở rộng qui mô phát triển dựa vào điểm mạnh dn và cơ hội mà dn nắm bắt kịp thời chiếm lĩnh thị trường nhanh chóng Chiến lược ST chiến lược phát triển sản phẩm: đa dạng hóa nhiều mặt hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng chiến lược cạnh tranh bằng chi phí chiến lược cạnh tranh về chất lượng về mẫu mã sản phẩm về dịch vụ chăm sóc khách hàng W_Điểm yếu chưa phân khúc thị trường theo địa lý chưa có chương trình Mar về thị trường tỉnh lẻ chưa đầu tư vốn phát triền hệ thống các khu lân cận kinh nghiệm nhân viên chưa cao chưa có chiến lược quảng cáo ,Mar ở các thị trường lân cận chưa tìm hướng đi đầu tư khi mà thị trường ngày càng mở rộng Chiến lược WT chú ý đến thị trường khách hàng tiềm năng ở khu vực lân cận đầu tư vốn xú tiên quảng cáo ở các thị trường mới có chương trình mar hợp lý để đạt hiểu quả cao

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhân tích chiến lược trần anh.doc
Tài liệu liên quan