Tiểu luận Phân tích chiến lược của tập đoàn yahoo!inc

Trong tâm trí khách hàng Yahoo với biểu tượng mặt cười luôn là

những bạn đồng hành không thể thiếu khi sử dụng Internet, thực tế là mặt dù

các hãng sinh sau để muộn như Google đã vượt Yahoo nhiều điểm nhưng có

những dịch vụ mà hiện nay Yahoo vẫn chiếm thế thượng phong như Yahoo

Chat, Yahoo News, nhờ vào lòng trung thành của khách hàng từ những ngày

đầu mà những dịch vụ này tạo ra. Yahoo hiện thân là nhà cung cấp dịch vụ

Internet ban đầu, mạnh dạn khai phá nhiều dịch vụ mà lúc bấy giờ còn rất xa

lạ với công chúng, tiềm ẩn sâu trong tiềm thức khách hàng hay cộng đồng

mạng Yahoo luôn là hình ảnh người khai phá, với những tố chất dũng cảm,

táo bạo, do vậy nhận thức của mọi người về Yahoo hiện tại vẫn rất bền vững

bất chấp những khó khăn mà Yahoo hiện đang gặp phải.

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2644 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Phân tích chiến lược của tập đoàn yahoo!inc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh độ có hạn nên bài viết không tránh khỏi những thiếu sót và sai lầm. Kính mong được sự góp ý của cô bộ môn quản trị chiến lược và các bạn để bài viết được hoàn thiện hơn..Chúng em xin chân thành cảm ơn! PHẦN I – TỔNG QUAN VỀ TẬP ĐOÀN YAHOO!INC. Yahoo Inc là một công ty Internet cung cấp nhiều loại dịch vụ cho hơn 200 triệu người tiêu dùng và khách hàng doanh nghiệp. Nó có thể được truy cập tại www.yahoo.com, đó là địa chỉ của công ty Hoa Kỳ trên World Wide Web.Trang web này được thiết kế để làm cho Internet thân thiện, ngay cả đối với các cá nhân với máy tính ít hoặc kinh nghiệm công nghệ. Yahoo cung cấp các thư mục của các trang web khác cùng với một mô tả về nội dung. Công ty đã chuyển ngoài khởi đầu khiêm tốn của nó như là một công cụ tìm kiếm và bây giờ cung cấp tin tức, mua sắm, e-mail, phòng chat, và dịch vụ truyền thông. Yahoo đã được tạo ra vào năm 1994 bởi hai sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Stanford. Trong vòng hai năm phát triển của công ty, những người sáng lập, David Filo và Jerry Yang, đã từ bỏ sự nghiệp học tập của họ và đã làm việc toàn thời gian như quản lý của liên doanh non trẻ này. Yahoo là một thành viên của 500 chỉ số của Standard & Poor's và vận hành một mạng lưới toàn cầu của 24 các trang web quốc tế sản xuất trong 13 ngôn ngữ.Công ty cung cấp dịch vụ trong các lĩnh vực sau: danh sách, phương tiện truyền thông, tài chính và các thông tin, thương mại, truyền thông, giải pháp doanh nghiệp, và truy cập và phân phối. Yahoo đã ký thỏa thuận với đối tác hoặc nhiều công ty và truyền thông cung cấp nội dung và danh sách cho các trang web. Mạng lưới toàn diện của các liên minh chiến lược đã biến Yahoo từ một công cụ tìm kiếm đơn giản với một cổng thông tin đầy đủ dịch vụ Internet đặt ra vô số thông tin ở các ngón tay của công chúng. ẢNH HƯỞNG Yahoo đã tiên phong chuyển hướng về World Wide Web và được cho là chiếm ưu thế hầu hết các công ty thành lập đúng như là một liên doanh Internet.Với ưu thế này,cộng với mạng lưới phân phối toàn cầu, và các nguồn lực tài chính lớn. Yahoo công nhận những ưu điểm trong mô hình này và sẽ thích nghi với chiến lược phù hợp để duy trì cạnh tranh. SẢN PHẨM Sản phẩm của Yahoo bao gồm tìm kiếm và thư mục công cụ cho phép người dùng duyệt danh sách cho bất động sản, ô tô, và thậm chí cả sự nghiệp. Nó trở thành một yếu tố quan trọng trong thị trường tìm kiếm trực tuyến.Người lướt web cũng có thể tìm thông tin về cuốn sách, phim, đầu tư, y tế, và thời tiết bằng cách truy cập các trang web cá nhân. Dịch vụ truyền thông cho phép khách hàng tải nhạc, video và thậm chí cả buổi ăn với một máy tính cá nhân.Thương mại và dịch vụ mua sắm cũng là điểm đến phổ biến Yahoo.Yahoo cung cấp mua sắm trực tuyến, đấu giá, và lập kế hoạch đi du lịch Giao tiếp là một lợi ích hàng đầu của World Wide Web, và Yahoo cung cấp một số trong những phổ biến nhất systems. hệ thống:E-mail, tin nhắn, lịch, và trò chuyện các phòng đều có rất nhiều ứng dụng buôn bán. Giải pháp doanh nghiệp tập trung vào các doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp.Yahoo cung cấp nền tảng, cho phép các công ty để tích hợp nội dung vào mạng nội bộ của riêng hay Extranet của họ. công cụ kinh doanh khác bao gồm hội thảo và gặp gỡ các khả năng và các lớp đào tạo trực tuyến. SỰ HIỆN DIỆN CỦA YAHOO.INC Internet đang nhanh chóng đạt được người dùng trên khắp thế giới, và Yahoo đã có kế hoạch để chào đón tất cả trong mọi ngôn ngữ.Công ty bây giờ tự hào có những cộng đồng lớn nhất trên toàn thế giới của người dùng.Yahoo nhận thức được nguy cơ vào thị trường toàn cầu nhưng đã tự tin rằng nó sẽ thành công trong nhiệm vụ của mình để chấp nhận trên toàn thế giới.Công ty này đặt rất nhiều tầm quan trọng về công dân toàn cầu và cố gắng tôn trọng và thực hiện theo các nền văn hóa địa phương, hải quan, và pháp luật trong bất kỳ thị trường nó vào. Mạng lưới các trang web Yahoo hiện nay kéo dài đến 24 quốc gia với nhiều tùy chỉnh các trang web được xây dựng. Công ty duy trì văn phòng ở châu Âu, châu Á, MỹLatinh, Australia và Canada.Trụ sở trung ương đặt tại Sunnyvale, California. DỊCH VỤ CỦA YAHOO! Yahoo Games     * Yahoo Tài chính     * Yahoo Groups     * Yahoo Mail     * Yahoo Messenger     * GeoCities     * LAUNCHcast     * HotJobs     * Yahoo Movies     * Yahooligans!     * Yahoo Search     * Yahoo TV     * Yahoo Personals     * Yahoo 360     * Yahoo Mash     * Yahoo Profiles     * Yahoo 360plus     * Yahoo Hỏi & Đáp     * Yahoo Music     * Yahoo News     * Yahoo Flickr     * Tìm kiếm hình ảnh Yahoo …………………………vv SỨ MỆNH , VIỄN CẢNH Viễn cảnh của Yahoo! là trở thành trung tâm đời sống trực tuyến của mọi người bằng cách cung cấp những trải nghiệm Internet mang tính cá nhân xác đáng và đầy ý nghĩa. Mục tiêu đưa các dịch vụ của Yahoo! trở thành “điểm bắt đầu” thiết yếu đối với người sử dụng internet và là “sự lựa chọn thông minh” đối với các khách hàng muốn quảng bá thương hiệu của mình. Bằng “sự am hiểu thị trường” sâu sắc và “mô hình mở” dành cho các công ty cung cấp nội dung số và các nhà phát triển mạng, Yahoo! đang hướng tới mục tiêu trở thành “Ðối tác lý tưởng” trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và truyền thông.Yahoo sẽ là bạn đồng hành cho tất cả những cá nhân tổ chức trên con đường liên kết với nhau, cùng vượt qua những trở ngại về không gian thời gian, cùng chung tay xây dựng thế giới hòa bình vững mạnh và thăng hoa. - PHẦN II - PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH I.PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI : A.MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ: 1. Môi trường kinh tế: Kinh tế thế giới những năm qua có nhiều biến chuyển phức tạp. Tốc độ tăng trưởng chậm lại, khủng hoảng tài chính tín dụng Mỹ lan tỏa đến nhiều nước khác trên thế giới, lạm phát cao hơn thời kỳ trước. Các nước đồng loạt tìm giải pháp ổn định thị trường tài chính và nỗ lực chặn đà suy thoái kinh tế thế giới. Giá vàng và dầu mỏ vẫn ở mức độ cao và hằng chứa nhiều bất ổn, các đồng tiền mạnh trên thế giới không giữ vững được giá trị nguồn nhân lực trên thế giới lâm vào khủng hoảng, sự thất nghiệp gia tăng kéo theo sức ép xã hội to lớn. Chúng ta có thể thấy được cơ hội và thách thức sau: - Cơ hội và thách thức : Cơ hội: trong tình hình kinh tế thế giới đang có khủng hoảng nghiêm trọng, các nước giảm việc sản xuất nhưng sự tăng trưởng của thị trường nội địa Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực Internet và truyền thông đã đem đến cho ngành CNTT trong nước sự tăng trưởng mạnh mẽ. Thách thức: Ngành CNTT chịu tác động trực tiếp của tình hình kinh tế thế giới, sự không bình ổn của nền kinh tế kéo theo nhiều nguy cơ cho ngành, ngoài ra còn phải kể đến những khủng hoảng nhỏ do chính các tập đoàn tạo ra gián tiếp tác động đến ngành CNTT. 2. Môi trường chính trị, pháp luật: Tình hình chính trị trên thế giới theo đánh giá chung vẫn giữ được xu thế hòa bình ổn định, các nước vẫn chủ trương giải quyết những tranh chấp thông qua con đường đối thoại là chính. Xu thế hợp tác cùng phát triển vẫn là xu thế chủ đạo. Chính trị thế giới tuy có nhiều thay đổi về đội ngũ lãnh đạo và chính sách song đang tiến đến một thế giới đa cực. Phong trào chống toàn cầu hóa, đấu tranh dân chủ vẫn đang lan rộng. 3. Môi trường văn hoá, xã hội: Văn hoá xã hội là một yếu tố ảnh hưởng đến hành vi cá nhân, tổ chức hoặc quốc gia. Khi xâm nhập vào thị trường nào công ty phải khảo sát, điều tra rất kỹ để không phải thất bại. Internet ngày nay cũng thế, là một phần không thể thiếu được đối với mọi người trên khắp thế giới. Với kho tàng khổng lồ về thông tin trên Web, Internet đã hoàn thiện sự hấp dẫn lẫn sự phức tạp của nó. Với Web, Internet chính là văn hoá, là kho tàng văn hoá, nơi chứa đựng một nguồn thông tin văn hoá khổng lồ. Dường như mọi kiến thức của loài người đều đã được đưa hết lên mạng, lên đó là có tất cả, là nối liền với cả thế giới rộng lớn, thông minh và bao la. 4. Môi trường nhân khẩu học: Dân số toàn cầu vào khoảng 7 tỷ, dự đoán khoảng 10 tỷ vào năm 2020. Mức sống chênh lệch giữa những nơi này nên việc sử dụng sản phẩm này cung khác nhau. Việc đáp ứng nhu cầu này sẽ ngày càng tăng cao trong thời gian tới chính vì vậy tạo động lực khuyến khích các công ty phát triển sản phẩm của mình để phục vụ thị trường này. 5. Môi trường công nghệ: Hiện nay đi cùng sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, ngành CNTT cũng có những bước phát triển nhanh chóng, ngày nay có thể truy cập Internet qua mạng cáp truyền hình. Đồng thời, sự kiện này cũng đánh dấu xu hướng ngành dịch vụ truyền thông xâm nhập thị trường dịch vụ viễn thông, vốn lâu nay vẫn thuộc về các công ty viễn thông và công nghệ thông tin. 6. Môi trường toàn cầu: Trong kinh doanh, xu hướng toàn cầu đã đưa thị trường toàn cầu đến những tiêu chuẩn chung của thế giới, các tập đoàn lớn bán các sản phẩm theo tiêu chuẩn giống nhau ở mọi nơi từ xe ô tô, sắt thép, hoá chất, dầu lửa, các thiết bị ông nghiệp, cho đến các dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, máy vi tính, thuốc men, viễn thông, thức ăn nhanh... Ngày nay, toàn cầu hoá là một xu thế tất yếu trên thế giới. Toàn cầu hoá mở ra rất nhiều cơ hội cho các công ty cũng như là các quốc gia trên thế giới. Toàn cầu hoá là một giải pháp tốt cho các công ty có qui mô lớn, nó giúp cho các công ty đa quốc gia tiêu chuẩn hoá thị trường và sản phẩm, từ đó phát huy hiệu quả giảm chi phí theo qui mô. B: MÔI TRƯỜNG VI MÔ: (Phân tích theo mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Poster) 1. Các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng Đối với ngành kinh doanh của Yahoo cần nhận thấy những đối thủ sau đây sẽ là đối thủ cạnh tranh tiềm tàng nhất đó là : Facebook, Twitter (dịch vụ mạng xã hội). Trong những năm tháng qua, các trang mạng xã hội đã phát triển một cách bùng nổ và chiếm rất nhiều khách hàng của các dịch vụ truyền thông của Yahoo như chat, mail…Hiện tại các nhà cung cấp dịch vụ này chưa có những động thái cạnh tranh trực tiếp với những dịch vụ truyền thống của Yahoo hay Google thế nhưng sự phát triển nhanh chóng của họ đã tạo ra những nguy cơ cho chính Yahoo và Google mặc dù ai cũng biết dịch vụ tìm kiếm trên mạng là những dịch vụ rất khó thay thế ngày một ngày hai. Ngoài ra hiện nay Yahoo còn phải đối diện với những đối thủ cạnh tranh tiềm tàng có năng lực cao như Wikipedia ,Amazon (thương mại điện tử)... Sự trung thành nhãn hiệu: đối với các dịch vụ của Yahoo hiện nay không đều, có những dịch vụ như tìm kiếm, games, hay mail số lượng người sử dụng giảm xuống trong khi đó những dịch vụ khác như Yahoo chát lại vẫn giữ thế quán quân trên thế giới.Qua những phân tích trên ta thấy đối với ngành kinh doanh dịch vụ trên mạng sựu trung thành nhãn hiệu là không cao, có khả năng thay đổi nhanh theo thời gian do sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành. Rào cản nhập cuộc: ngành kinh doanh dịch vụ Internet có rào cản nhập cuộc thấp với nhứng lý do như chi phí cố định đầu tư thấp, sự cạnh tranh trong ngành khốc liệt, các đối thủ hiện tại chưa tạo ra lợi thế chi phí tuyệt đối so với các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng, bên cạnh đó các đối thủ đi sau sẽ hưởng được lợi thế về ứng dụng công nghệ. 2. Cạnh tranh giữa các đối thủ trong ngành Trên lĩnh vực kinh doanh của mình Yahoo có rất nhiểu đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên nổi bật trong số đó là hai tập đoàn Google và Microsoft, hai đối thủ có tiềm lực mạnh mẽ và cạnh trạnh trực tiếp đối với lợi ích của Yahoo. Theo một báo cáo gần đây của comScore cho biết Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất đối với người dùng máy tính nối mạng Internet.Trong đó công ty Google là đối thủ lớn nhất thu hút được nhiều lượt người truy cập nhất và có doanh thu lớn nhất . Vị thế cạnh tranh khá khốc liệt và yahoo luôn là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất đối với google. Đặc biệt khi Microsoft sẽ bán các quảng cáo tìm kiếm trên Yahoo. 3. Năng lực thương lượng của khách hàng tiêu thụ Trong giai đoạn nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiên nay, nhu cầu về dịch vụ Internet chắc chắn sẽ có những biến động nhưng chúng ta có thể nhận thấy 2 xu hướng rõ ràng sau: Thứ 1: đối với những người sử dụng dịch vụ Internet mang tính cá nhân, nhu cầu của họ sẽ không thay đổi mà còn có thể tăng lên. Thứ 2:Marketing hay E Marketing sẽ giảm sút do vậy Yahoo sẽ giảm bớt áp lực từ những đe dọa do nhóm khách hàng này gây ra. Qua quá trình phát triển Yahoo đã xây dựng một thương hiệu phổ biến và đại chúng, và được mọi người công nhận do vậy năng lực thương lượng của người sử dụng dịch vụ Yahoo sẽ không có nhiểu biến động trong thời gian ngắn tuy vậy cần phải nhận thấy sự phát triển vũ bão của các công ty khác đặc biệt là Google hay sự gia nhập của các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng sẽ tạo ra quá trình gia tăng sức ép của các khách hàng đối với Yahoo. 4. Năng lực thương lượng của nhà cung cấp Trên thực tế những nhà cung cấp cho Yahoo không có nhiều sự đa dạng, đó bao gồm những công ty cung cấp phần cứng cho hệ thồng mạng của họ như IBM, Dell. Tuy vậy có rất nhiều công ty hoạt động trên các lĩnh vực này cho nên sức ép của các nhà cung cấp cho Yahoo không có nhiều hay nói cách khác họ phải cạnh tranh nhau khốc liệt để có thể hợp tác với Yahoo. 5. Các sản phẩm thay thế Các sản phẩm thay thế cho các dịch vụ do Yahoo cung cấp nổi bật nhất hiện nay chính là các dịch vụ tích hợp trên điện thoại di động. Các mạng di động tận dụng những ưu thế về khả năng nhanh chóng tiện lợi của mobile và liên tục tung ra những chiêu khuyến mãi râm rộ khiến cho số lượng người dùng các dịch vụ truyền thống trên mạng Internet giảm xuống, thay vào đó là các tiện ích tích hợp trên điện thoại như : games, nhắn tin, nghe nhạc… Xét ở góc độ nào đó, Mobile dù không phải là đối thủ của Internet, lại cạnh tranh một phần phân khúc khách hàng. Mobile không chỉ đáp ứng thú II.PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ: Phân tích nguồn lực của công ty: 1.1. Nguồn lực hữu hình : Theo giới phân tích thống kê nhận thấy:tình hình tài chính của Yahoo hoàn toàn khả quan mặc dù chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, hơn hết nếu thương vụ sáp nhập Yahoo – Microsoft thành hiện thực thì Yahoo sẽ có thêm 1 nguồn lực tài chính vô cùng hùng mạnh. Nguồn lực vật chất: Tổng tài sản hiện tại của Yahoo hiện nay là khoảng gần 45 tỷ đô la theo thống kê của thị trường chứng khoán phố Wall. Yahoo hoạt động trên phạm vi toàn thế giới, sở hữu hệ thống đường truyền và phần cứng đồ sộ với những công nghê hiện đại. Yahoo hiện có hàng chục chi nhánh trên toàn thế giới với mục tiêu cụ thể của từng chi nhánh là tiếp cận sâu sát vào những thị trường khác nhau. Riêng tại Việt nam, Yahoo đã bắt đầu mở văn phòng đại diện tại Hà nội từ năm 2005. Tính trên phạm vi toàn thế giới, Yahoo hiện cũng đang là công ty có hạ tầng công nghệ thông tin thuộc diện lớn nhất, với lịch sử 15 năm thành lập và là đơn vị tiên phong đi đầu trong khai phá dịch vụ Internet, Yahoo đã tạo dựng cho mình một hạ tầng mà bất kỳ đối thủ nào cũng phải rất lâu mới có thể đuổi kịp. Nguồn lực kỹ thuật: Yahoo đang sở hữu những công nghệ xử lý web hiện đại nhất, cho phép hàng triệu người sử dụng dịch vụ khắp nơi trên thế giới có thể truy cập và giao dịch đồng thời mà không có bất kỳ sự cố cũng như trục trặc kỹ thuật nào, bên cạnh đó Yahoo còn là công ty có năng lực chống hacsker cao nhất trên thế giới, hiện tại Yahoo là một trong những công ty cung cấp dịch vụ mạng có độ bảo mật cao hàng đầu. Ngoài công cụ tìm kiếm của hãng, Yahoo còn mở cửa một số công nghệ khác để các nhà phát triển có thể tiếp cận và tùy biến cho công việc của họ. Tất cả những nguồn lực về kỹ thuật của Yahoo hiện có được phát triển theo hai hướng: hướng 1 là từ chính nội bộ công ty, hướng 2 là thông qua tiềm lực tài chính của mình. . 1.2. Nguồn lực vô hình : Nhân sự : Sở hữu được một đội ngũ kỹ sư và nhà quản lý tài giỏi, Yahoo tự tin đảm nhận và phát triển những dịch vụ mạng mới cho toàn xã hội. Hiện nay tại Yahoo có đến 1200 nhân viên hoạt động trên thế giới, với cơ sở hoạt động trải khắp. Trong lịch sử hoạt động, Yahoo hiện cũng là công ty đi đầu trong việc khai phá các dịch vụ mới, tất cả những dịch vụ căn bản hiện nay trên mạng đều được bắt đầu từ bàn tay khối óc của nhân viên Yahoo, đội ngũ lãnh đạo hiện nay của Yahoo do ông Jerry Yang cầm lái. Ông Yang được giới công nghệ thông tin nhận định là một “ thiên tài Internet” . Các nguồn công nghệ : Yahoo là nhà cung cấp dich vụ Internet hàng đầu thế giới và để giữ vững được thành tích trên, hãng cũng phải đã đầu tư rất nhiều cho công nghệ của mình.Là tên tuổi lớn thứ hai trên thị trường tìm kiếm sau Google, Yahoo cũng có những mối quan tâm đặc biệt trong việc mở cửa thị trường và tiếp thu học hỏi những kinh nghiệm và ý kiến đóng góp mới. Danh tiếng thương hiệu: Công ty chuyên cung cấp cho khách hàng và nhà kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến khác nhau thông qua website: yahoo.com. Mạng lưới toàn cầu của Yahoo! bao gồm 25 sản phẩm bằng 13 ngôn ngữ. Ngoài ra, dịch vụ nghe nhạc qua mạng mới của Yahoo! cho phép khách hàng truy cập và thưởng thức đến 1 triệu bài hát. Tốc độ tăng trưởng của thương hiệu Yahoo! là 34% với giá trị 6,8 tỉ USD và doanh thu 3,6 tỉ USD. Hiện tại thương hiệu Yahoo đang đứng thứ 81 trong số 100 thương hiệu hàng đầu thế giới, là website đứng hàng đầu tại Hoa Kỳ về lượng truy cập cùng hạng với các thương hiệu khác như Canon, hay Beeline, tuy vậy đã có những bước thụt lùi so với đối thủ cạnh tranh chính là Google. Nhận thức của khách hàng: Trong tâm trí khách hàng Yahoo với biểu tượng mặt cười luôn là những bạn đồng hành không thể thiếu khi sử dụng Internet, thực tế là mặt dù các hãng sinh sau để muộn như Google đã vượt Yahoo nhiều điểm nhưng có những dịch vụ mà hiện nay Yahoo vẫn chiếm thế thượng phong như Yahoo Chat, Yahoo News, nhờ vào lòng trung thành của khách hàng từ những ngày đầu mà những dịch vụ này tạo ra. Yahoo hiện thân là nhà cung cấp dịch vụ Internet ban đầu, mạnh dạn khai phá nhiều dịch vụ mà lúc bấy giờ còn rất xa lạ với công chúng, tiềm ẩn sâu trong tiềm thức khách hàng hay cộng đồng mạng Yahoo luôn là hình ảnh người khai phá, với những tố chất dũng cảm, táo bạo, do vậy nhận thức của mọi người về Yahoo hiện tại vẫn rất bền vững bất chấp những khó khăn mà Yahoo hiện đang gặp phải. PHẦN III - PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CẤP DOANH NGHIỆP CỦA TẬP ĐOÀN YAHOO I .MÔ HÌNH SWOT SWOT CƠ HỘI O1: Chi phí quảng cáo video trực tuyến dự kiến sẽ tăng 82%, khoảng 410 triệu USD. O2: Yahoo! đã mua lại Flickr. O3: Sử dụng đường truyền băng thông rộng. O4: Yahoo! có một đội ngũ nhân viên hùng hậu, đầy tài năng. O5: Yahoo! đã thâm nhập thành công vào các thị trường chịu ảnh hưởng lớn bởi các đối thủ của mình. THÁCH THỨC T1: Theo khảo sát của Neilson và Net Rating, Google đáp ứng nhu cầu cho khoảng 50% những người tìm kiếm trực tuyến trong khi con số của Yahoo! là 20%. T2: Người sử dụng thường cảm thấy khó chịu bởi các mẫu quảng cáo trực tuyến. T3: Các đối thủ cạnh tranh xuất hiện ngày càng nhiều. T4: Các mạng xã hội như MySpace và Facebook cũng đã tham gia vào thị trường quảng cáo. T5: Google đã vượt mặt Yahoo! về doanh thu ĐIỂM MẠNH S1: Yahoo! đã đánh bại Google trên thị trường điện thoại di động. S2: Yahoo! có nhiều tính năng hỗ trợ hơn so với các đối thủ cạnh tranh. S3: Yahoo! là một thương hiệu mạnh đã được công nhận. S4: Bất cứ ai truy cập Internet đều có thể sử dụng được. S5: Là đối tác của MBL, VISA và NFL CÁC CHIẾN LƯỢC S-O -Sửa sang lại các trang web video hiện tại và khuyến khích quảng cáo trên trang web bằng cách sử dụng thương hiệu của mình để PR cho sản phẩm. -Sử dụng Flickr như là một phương tiện quảng cáo mới cho quan hệ đối tác với VISA, MLB và NFL. -Sử dụng chiến lược mở rộng thị trường để nhắm đến các nhà quảng cáo tiềm năng tại những nước này. CÁC CHIẾN LƯỢC S-T - Tận dụng sự công nhận thương hiệu lớn và quan hệ đối tác của mình với MLB, NFL và VISA để thúc đẩy các công cụ tìm kiếm trên Yahoo! - Sử dụng uy tín thương hiệu để xây dựng một trang web xã hội riêng ĐIỂM YẾU W1 : Yahoo là trang web video phổ biến thứ 5, trong đó YouTube ( thuộc sở hữu của Google) vẫn giữ vị trí độc tôn trên thị trường video trực tuyến. W2 : Kết quả tìm kiếm hình ảnh của Yahoo! giảm đi 3% mỗi năm. W3 : Kết quả tìm kiếm của Google tạo ra doanh thu gấp hai lần so với Yahoo! W4 : Thu nhập từ quảng cáo giảm do có sự có mặt của Google và các đối thủ lớn khác trên thị trường CÁC CHIẾN LƯỢC W-O -Sử dụng video trực tuyến để quảng cáo. -Sử dụng Flickr như là một công cụ để phát triển một trang web video tốt hơn. -Tăng khả năng của Flickr để đảo ngược sự suy giảm trong tìm kiếm trên Yahoo! CÁC CHIẾN LƯỢC W-T -Tăng cường quảng cáo cho Công cụ tìm kiếm để tăng người sử dụng. II. CHIẾN LƯỢC CỤ THỂ Từ mô hình SWOT trên ta có thể nhận thấy đươc tiềm năng và lợi thế vô cùng to lớn của tập đoàn Yahoo,sau đây là các chiến lược cụ thể mà tập đoàn này đã đưa ra" A .CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG TẬP TRUNG 1. Chiến lược thâm nhập thị trường Trong các cách thức để thâm nhập thị trường, Yahoo đánh mạnh vào quảng cáo. Với đội ngũ nhân viên có năng lực, Yahoo phát triển các dịch vụ hiện có trên thị trường bằng những nỗ lực tiếp thị mạnh mẽ và hiệu quả. Từ trước tới nay, phần lớn các website quảng cáo chỉ đảm nhận chức năng hỗ trợ các nhà quảng cáo trong việc truyền tải hình ảnh quảng cáo tới máy tính cá nhân của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong kế hoạch mới lần này, Yahoo! muốn gia tăng thêm chức năng chứa đựng dữ liệu về người truy cập cho các website quảng cáo. Để thực hiện được điều này, chiến lược của Yahoo! là tập trung hơn nữa vào thị trường các phần mềm hỗ trợ quảng cáo,cho phép điều tra hành vi người truy cập, như: theo dõi số lượng lần truy cập vào một website, phần nội dung nào trên website được yêu thích nhất...v.v… Như vậy khi các nhà quảng cáo mua lại chỗ trên website quảng cáo, họ đồng thời được sở hữu một lượng thông tin quý giá về hành vi người tiêu dùng. Từ đó có thể xây dựng những quảng cáo đánh trúng tâm lý và phù hợp với thị hiếu người xem. 2. Chiến lược phát triển thị trường Là một tập đoàn vững mạnh và có mạng lưới khắp toàn cầu, hứa hẹn tiềm năng vô cùng lớn.với những thị trường tiềm năng và mới phát triển như Việt Nam, Yahoo cũng đẩy mạnh nhiều chiến lược hoạt động trong năm nay. Cụ thể là xây dựng và cung cấp dịch vụ trên internet bằng tiếng việt ; tập huấn triển khai sử dụng internet cho người dân và các trường học……….. 3. Chiến lược phát triển sản phẩm Yahoo luôn chú trọng việc phát triển sản phẩm mới và cải tiến các sản phẩm hiệc có để khai thác mạnh mẽ và hiệu quả hơn những thị trường đã có của doanh nghiệp.Các trang quảng cáo trực tuyến truyền thống và trong công cụ tìm kiếm đã đẩy lợi nhuận của Yahoo lên cao. Hiện công cụ tìm kiếm của Yahoođã có thể “sánh ngang” với Google và ngày càng được nhiều người sử dụng. Bên cạnh việc tiếp tục tăng trưởng số lượng người sử dụng, Yahoo có ý định sẽ xây dựng một hình ảnh Yahoo! Việt Nam trẻ trung, năng động hơn. Trước đây, Yahoo! chỉ tập trung vào 2 sản phẩm chủ lực là Messenger và Mail. Hiện nay, tính năng giải trí đã được chú trọng nhiều hơn thông qua các sản phẩm tin tức, thể thao, games. Dự kiến công ty còn cho ra nhiều sản phẩm mới trong cuối năm 2010. B.CHIẾN LƯỢC HỘI NHẬP 1. Chiến lược hội nhập bên trên Là chiến lược nhằm tìm kiếm sự tăng trưởng bằng cách thâm nhập và thu hút những người cung cấp để cải thiện doanh số, lợi nhuận. Nhằm tạo thêm năng lượng trong cuộc đua với các đối thủ cạnh tranh Yahoo đã hợptác với các nhà cung ứng . 2. Chiến lược hội nhập bên dưới Là chiến lược tìm kiếm sự tăng trưởng trên cơ sở thâm nhập va thu hút trung gian phân phối và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Yahoo đã hợp tác với các nhà phân phối với những ví dụ cụ thể như sau : Năm 2000 Yahoo! mua lại eGroups nhằm mở rộng và hoàn thiện dịch vụ thư điện tử. Năm 2001 Yahoo! mua lại HotJobs, một công ty phần mềm cung cấp giải pháp tuyển dụng… Năm 2002 và 2003, Yahoo! tiếp tục mua lại cỗ máy tìm kiếm Inktomi và tập đoàn Overture Services Inc. Năm 2005 Yahoo! tiến hành một loạt các hoạt động mua lại như với Flickr (dịch vụ chia sẻ ảnh), DialPad Communications (nhà cung cấp dịch vụ VoiP), Upcoming.org (trang web về các sự kiện xã hội sắp diễn ra), Năm 2006 của Yahoo! bắt đầu bằng sự kiện mua lại trang webjay.org, trang web chia sẻ các playlist (danh sách) nhạc, Năm 2007, Yahoo! mua lại MyBlogLog và Right Media, công ty hàng đầu về quảng cáo trực tuyến và mạng quảng cáo trực tuyến nổi tiếng BlueLithium. Ngày 20/6/2008 , Yahoo! mua lại Rivals.co Năm 2009 Yahoo mua lại công ty quản lý ảnh Xoopit và Inquisitor, một startup cung cấp plug-in cho các trình duyệt phổ biến 3. Chiến lược đa dạng hóa hỗn hợp Chiến lược này là sự kết hợp giữa hai chiến lược trên, với mục đích chính mà Yahoo muốn hướng tới đó là tăng quy mô và thị phần một cách nhanh chóng nhất, để vượt qua khỏi bế tắc hiện tại. Đây chính là

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc2727872 TI.doc
  • docTHU HT 2727846U T431 TR7920C TI7870P N4317898C NGOI N258M 20.doc
Tài liệu liên quan