Tiểu luận Phân tích chiến lược của topcare

I. Giới thiệu chung về công ty cổ phần topcare

II. Phân tích môi trường chiến lược

2.1. Tầm nhìn chiến lược, sứ mạng kinh doanh

2.2. Môi trường bên ngoài

2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô

2.2.2. Phân tích môi trường ngành

2.3. Môi trường bên trong của topcare

2.3.1. Chuỗi giá trị

2.3.2. Năng lực cạnh tranh

2.3.3. Định hướng chiến lược

III. Đánh giá chiến lược của Topcare

3.1. Chiến lược cạnh tranh tổng quát của Topcare- chiến lược khác biệt hóa

3.2. Chiến lược tăng trưởng của Topcare

IV. Đánh giá tổ chức Topcare

2.3.4. Loại hình cấu trúc tổ chức

2.3.5. Phong cách lãnh đạo chiến lược

2.3.6. Một số nhận xét về văn hóa doanh nghiệp

V. Kết luận

 

 

doc28 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2808 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Phân tích chiến lược của topcare, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tới hoạt động nhập và bán hàng của công ty. Nhiều sản phẩm trở nên lỗi thời nhanh chóng nên rủi ro mà công ty có thể gặp phải là không nhỏ. Ví dụ, công ty có thể nhập một lô 1000 Ram 1Gb nhưng sau một tháng bán ra, trên thị trường xuất hiện Ram 2Gb, sản phẩm Ram 1Gb của công ty nhập về tồn kho rất nhiều. Đây là một thách thức cho công ty. Bên cạnh đó, để phát triển hệ thống bán lẻ cũng cần có sự hỗ trợ them của khoa học công nghệ, trong bối cảnh suy thoái kinh tế như hiện nay, những nhà thiết kế bán lẻ cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ mới để thu hút thêm những khách hàng mới. Mua bán trực tuyến đang trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng trên thế giới. Việc bán hàng qua điện thoại di động và trên mạng xã hội là một bước tiến. Topcare đã và đang thực hiện chiến lược bán hàng qua mạng. 2.3.2. Đánh giá cường độ cạnh tranh - Đe dọa gia nhập mới Theo cam kết gia nhập WTO, từ 1/1/2009, thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ mở cửa, khi đó các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài sẽ được phép đầu tư, thành lập các kênh phân phối, siêu thị 100% vốn nước ngoài. Và nhiều tập đoàn bán lẻ thế giới đang chuẩn bị cho kế hoạch thâm nhập thị trường. Lĩnh vực bán lẻ điện máy cũng đang nằm trong tầm ngắm của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài. Theo các doanh nghiệp, hiện nay tập đoàn bán lẻ của Nhật Bản là Best Denky đã có mặt tại Việt Nam, liên kết với công ty thương mại và tiếp thị Bến Thành (Carings) thành lập siêu thị điện máy là Best-Carings tại Hà Nội và Cần Thơ. Các tập đoàn lớn của Mỹ là Best Buy và Circuit City… đang chuẩn bị vào Việt Nam. Khi các tập đoàn này vào Việt Nam, chắc chắn không chỉ để mở 1-2 siêu thị tại nhiều tỉnh thành. Và khi đó thị trường điện máy bắt đầu cạnh tranh quyết liệt. theo đánh giá của GS Retail, thị trường bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng Việt Nam đạt khoảng 3 tỷ USD năm 2007 và có tốc độ tăng trưởng lên đến 30-40%/năm trong giai đoạn 2008-2010. Bởi vậy, đây là “chiếc bánh” rất hấp dẫn trong con mắt các tập đoàn bán lẻ nước ngoài. Họ có tiềm lực tài chính mạnh nên sẽ dễ chiếm linhx được những vị trí thuận lợi. Theo kết quả khảo sát và nghiên cứu thị trường của GFK và AC Nielsen, nhu cầu tiêu thụ trọng thị trường bán lẻ điện máy Việt Nam có thể đạt doanh thu khoảng 4 tỷ USD/năm, nhưng hiện nay, doanh số bán lẻ chung của các thị trường hiện chỉ đạt 1,2-1,3 tỷ USD, tương đương 40%. Còn đến 60% thị trường chưa được khai thác đúng mức. Với tiềm năng tài chính mạnh, họ có thể sẽ sở hữu nhiều vị trí đất đẹp mà các doanh nghiệp Việt Nam không bao giờ có được và với tính chuyên nghiệp cao cùng năng lực bán hàng với số lượng lớn sẽ là thế mạnh gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Các DN bán lẻ lớn của Việt Nam tuy gọi là lớn nhưng vẫn thua xa các tập đoàn nước ngoài về mọi mặt, vì vậy nếu không có kế hoạch và chiến lược phát triển chắc chắn sẽ bị thôn tính trong tương lai không xa, còn theo dự báo sẽ chỉ khoảng 20% các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ tồn tại được và cũng chỉ tồn tại chủ yếu ở các vùng xa xôi. Đe dọa từ các sản phẩm thay thế: Mặc dù mặt hàng điện tử, điện lạnh ngày càng trở thành nhu cầu cao đối với người tiêu dùng, dần dần có thể trở thành mặt hàng thứ yếu, nhất là trong thực trạng nền kinh tế như hiện nay, thu nhập người dân tăng cao nhưng cũng không thể tránh được sự đe dọa từ các sản phẩm thay thế, đỉnh cao hơn, công nghệ hiện đại hơn mà công nghệ thông tin phát triển mạnh như hiện nay, sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu cho người tiêu dùng. Quyền lực thương lượng từ phía các nhà cung ứng Nhà cung ứng có thể là những nhà cung cấp sản phẩm, mặt hàng cho doanh nghiệp. Các nhà cung ứng có quyền lựa chọn doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cho mình. Siêu thị điện máy đua nhau ra đời khuyến mại và giảm giá, có quá nhiều siêu thị điện máy ai cũng muốn có những nhà cung ứng tốt và chất lượng vì vậy quyền lực thuộc về nhà cung ứng. Các doanh nghiệp phải có những chiến lược và chính sách để tạp ra được mối quan hệ lâu dài với nhà cung ứng để có thể có đủ nguồn hàng cho siêu thị điện máy phát triển. Topcare mặc dù đã và đang là hệ thống siêu thị điện máy lớn mạnh nhưng trước nó cũng có bao hiêu siêu thị điện máy tên tuổi khác. Đặc biệt là ngành điện tử, điện lạnh. Là ngành có mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành mạnh mẽ.và khốc liệt. Quyền lực thương lượng từ phía khách hàng Đối với ngành bán lẻ điện tử, điện lạnh nói chung và Topcare plaza nói riêng, quyền lực của khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân khách hàng. Lòng tin của khách hàng đói với siêu thị giảm đi khi họ quyết định chuyển sang siêu thị khác để lựa chọn sản phẩm. Vài năm trở lại đây, người tiêu dùng luôn được chứng kiến cuôc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực bán lẻ điện máy vói các chương trình khuyến mãi diễn ra liên tục. Nhiều sản phẩm điện máy có mức giảm giá từ 30%-50% trong mỗi đợt khuyến mãi. Trong suốt cả năm, hầu như các siêu thị ddienj máy chẳng chịu ngồi yên, hàng loạt các chương trình khuyến mãi nào là: “giờ vàng giá sốc”, “mở kho hàng”, “xả hàng tồn kho”, “tuần lễ vàng”…diễn ra liên tục, vừa hết chương trình này thì lại thấy nối tiếp một chương trình khác, khiến khách hàng không thể đừng việc mua sắm. Tất cả đều là những chương trình hết sức hấp dẫn. Tất cả những chương trình khuyến mãi đều nhằm mục đích thu hút khách hàng, các sản phẩm thì tương tự nhau, các chương trình khuyến mãi cũng tương đối như nhau trong những khoảng thời gian giống nhau vì vậy quyền lực thương lượng thuộc về khách hàng, họ được lựa chọn và quyết định. Vì thế, để cạnh tranh được, các siêu thị cần phải có sự khác biệt như những dịch vụ sau bán: bảo hành, lắp đặt… Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hiện tại trong ngành Số lượng các đối thủ cạnh tranh trong ngành khá nhiều. Chỉ riêng thị trường phía Bắc điểm qua chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận thấy có đến rất nhiều cái tên kinh doanh điện máy tiêu biểu như: Nguyễn Kim, Pico, HC, Trần Anh, Hanel trading, Việt Long, Mediamark, Best Carings… Một đại gia từ Nam ra Bắc từng gây tiếng vang trên thị trường bán lẻ điện máy Hà Nội là Nguyễn Kim, với lợi thế là kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ điện máy cũng như nguồn vốn từ trung tâm kinh tế lớn nhất nước, từ năm 2006 khi thị trường chưa có đại gia nào nổi lên, Nguyễn Kim đã Bắc tiến và khai trương hoành tráng bằng mẻ khuyến mãi được coi là lớn chưa từng có ở Miền Bắc thời điểm bấy giờ. Tuy nhiên, sau cú ra mắt ngoạn mục đó, hãng bán lẻ điện máy này sớm hạ nhiệt bởi không có chương trình bán hàng nào đủ sức vượt tầm chương trình ra mắt, đặc biệt khi thị trường có sự gia nhập và đầu tư tiềm lực tài chính làm thương hiệu của các siêu thị điện máy mới nổi lên sau đó, thì Nguyễn Kim không còn là cái tên duy nhất được nhắc đến. Pico cũng là một tên tuổi thường được nhắc đến. Dù gia nhập thị trường chưa lâu, sau thành công và cũng kèm theo không ít tai tiếng từ 2 siêu thị tại đường Nguyễn Trãi và Hai Bà Trưng-Hà Nội, Pico đã tuyên bố kế hoạch đầu tư thêm 2 địa chỉ mua sắm lớn tại quận Cầu Giấy, và Pico mall- Trung tâm thương mại Pico tại dự án của Mipec tại 229 Tây Sơn, HN. Không thể không nhắc tới một gương mặt vừa cũ vừa mới trên thị trường, đó là Trần Anh. Sau 8 năm nắm thị phần áp đảo trong lĩnh vực bán lẻ máy tính, bất ngờ Trần Anh “bật” sang kinh doanh thêm mảng bán lẻ Điện máy. Khi mới gia nhập thị trường này, thì Trần Anh điện máy chỉ là con số 0, tuy nhiên đến tháng 7/2010, theo tổng kết doanh số và định lượng thị phần thì DN đi sau này đang lọt top5 các công ty bán lẻ điện máy ở miền Bắc. Với 2 siêu thị điện máy-Máy tính tại 292 Tây Sơn và 1174 Láng, Trần Anh đã khiến cho giới kinh doanh điện máy “mắt tròn mắt dẹt” khi liên tiếp công bố thêm kế hoạch mỏe thêm một trung tâm mua sắm cỡ 15.000 m2 tại khu đô thị Mỗ Lao – Hà Đông, cùng kế hoạch Nam tiến vào thị trường Tp.HCM trong năm 2011. Các rào cản gia nhập ngành: Hiện nay các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ vẫn đang hoạt động bình thường nhưng chỉ thời gian ngắn nữa các cửa hàng này sẽ rất khó cạnh tranh với các tập đoàn quy mô lớn lại mạnh về tài chính. Các DN lớn như Nguyễn Kim hay Pico…cũng không tránh khỏi cạnh tranh quyết liệt khi các tập đoàn nước ngoài có mặt tại thị trường Việt Nam. Cảm nhận thấy “hơi nóng phả sau gáy”, các doanh nghiệp trong nước cũng đang lên kế hoạch để tránh hậu quả “chiếc bánh” rơi hết vào tay các tập đoàn nước ngoài. Muốn tồn tại và phát triển thì các doanh nghiệp cần phải có quy mô lớn, giá cả cạnh tranh và dịch vụ chuyên nghiệp. Để biến điều này thành hiện thực, tất yếu phải nâng tầm doanh nghiệp, xây dựng chuỗi siêu thị lớn tại nhiều địa điểm trên cả nước va thu hút, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao. Nhưng việc gia nhập thị trường điện máy cũng gặp không ít khó khăn một phần do các siêu thị điện máy lớn với các vị trí thuận lợi thì việc gia nhập thị trường của các công ty bán lẻ lớn của nước ngoài muốn xâm nhập thị trường Việt Nam cũng không dễ gì do: Điều vướng mắc nhất với các tập đoàn bán lẻ khi đầu tư vốn vào Việt Nam là muốn mở siêu thị nào thì phải xin cấp phếp cho riêng siêu thị đó, còn nếu liên doanh với các DN Việt Nam thì không cần phải xin phép với từng siêu thị, nhưng chỉ đuộc giữ 49% vốn góp. Chính vì vậy các tập đoàn nước ngoài vào Việt Nam muốn phát triển nhanh cũng phải gặp những trở ngại. Tóm lại ngành điện máy đang là ngành có cường độ cạnh tranh mạnh và là một ngành hấp dẫn trên thị trường. EFAS cho Topcare Nhân tố chiến lược Độ quan trọng Xếp loại Điểm điểm quan trọng Giải thích Cơ hội Thương mại điện tử phát triển 0.15 3 0.45 Giúp khai thác thị trường tiềm năng Thuế nhập khẩu giảm khi gia nhập WTO 0.2 3 0.6 Cắt giảm chi phí Chính sách kích cầu của chính phủ 0.15 2 0.3 Thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa Hệ thống Logistics ở Việt Nam đang phát triển 0.1 2 0.2 Tối ưu hóa, giảm chi phí lưu kho, giảm giá thành Kinh tế và thu nhập của người dân tăng trưởng 0.1 3 0.3 Gia tăng nhu cầu về sản phẩm Thách thức Đối thủ từ nước ngoài thâm nhập thị trường 0.15 3 0.45 Tầm ảnh hưởng đến tập khách hàng Thị trường tài chính biến động 0.5 2 0.1 Chi phí biến đổi liên tục biến động, khó kiểm soát Tập quán mua sắm sản phẩm của người dân 0.05 2 0.1 Yếu tố văn hóa và con người Yêu cầu quy mô vốn lớn 0.05 3 0.15 Tiềm năng tài chính Tổng 1 2.65 Đánh giá: + Cường độ cạnh tranh mạnh Sau gần 2 năm góp mặt tại thị rường điện máy Việt Nam, Topcare đã sớm trở thành một thương hiệu lớn khi đang sở hữu 2 địa điểm bán hàng có điện tích trưng bày lên tới hơn 10.000 m2 tại những vị trí đắc địa của thủ đô Hà Nội gồm 335 Cầu Giấy – 87 Láng Hạ. Bằng vị thế và mối quan hệ thân thiết với các thương hiệu điện máy lớn như Sony, Panasonic, Sharp, Nokia, LG, Daewoo, Samsung, JVC…nên topcare luôn sãn sàng mang đến cho khách hàng hàng ngàn sản phẩm điện tử, điện lạnh, KTS, viễn thông, thiết bị tin học, đồ gia dụng có số lượng phong phú, đa dạng về chủng loại, đảm bảo chất lượng và giá cả vô cùng hấp dẫn. + Ngành hấp dẫn: Thị trường bán lẻ Việt Nam đã chính thức mở cửa gần 1 năm nhưng đến thời điểm này, thị trường bán lẻ mới thực sự trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết trước sự ra đời của hàng loạt trung tâm điện máy lớn chiếm lĩnh những ưu thế thuận lợi về mặt bằng kinh doanh bên cạnh các yếu tố cơ bản như: thị trường , hàng hóa, nguồn nhân lực, dịch vụ…Dường như các DN điện máy luôn là những nhà tiên phong trong việc khai phá mở rộng thị trường. Cụ thể như Topcare plaza thường xuyên thực hiện ngày bán hàng không lợi nhuận với nhiều khuyến mãi tiếp tực được diễn ra. Đây là thời điểm lý tưởng để mua sắm cho bất kỳ khách hàng nào. Không những như vậy, trong thời gian này tại Website www.topcare.vn hoạt động bán hàng trực tuyến vẫn đang được diễn ra với chương trình “Giờ vàng online” với nhiều sản phẩm giá tốt. Một loạt các hoạt động khuyến mại lớn đồng loạt được diễn ra, nhiều nội dung bán hàng đặc biệt, hấp dẫn được liên tiếp tổ chức với cường độ lớn đang thực sự tạo ra một không khí mua sắm vô cùng sôi động tại hệ thống siêu thị Topcare Plaza. Xác định các nhân tố thành công chủ yếu trong ngành (KFS): Không gian mua sắm lý tưởng, các chính sách bán hàng đặc trưng, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn liên tục được tổ chức, thái độ phục vụ chu đáo với một phong cách chuyên nghiệp… Tạo phong cách mua sắm khác biệt: không chỉ tận hưởng một bầu không khí mua sắm nhộn nhàng trong không gian thoáng đãng, rộng lớn tại Topcare mà mỗi khách hàng sẽ thấy được ý nghĩa của câu nói “khách hàng là thượng đế” thông qua thái độ phục vụ, hướng dẫn và tư vấn nhiệt tình từ đội ngũ nhân viên bán hàng, kỹ thuật taioj tất cả các khâu: trước, trong và sau bán hàng… Sản phẩm và chính sách bán hàng đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng: Với vai trò là một nhà phân phối sản phẩm điện máy uy tín, nhận được nhiều cảm tình và sự tin cậy của các hãng điện máy hàng đầu do đó các sản phẩm của Topcare đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng cả về chất lượng và chủng loại. Với quyết tâm sớm trở thành một “Hệ thống siêu thị bán lẻ điện máy hàng đầu Việt Nam”. Luôn biết lắng nghe những nhu cầu, mong muốn của khách hàng, Topcare ngày càng hoàn thiện và không ngừng thay đổi mình. Việc đẩy mạnh thương hiệu Topcare mạnh trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, giá chuẩn, sản phẩm chất lượng luôn được thể hiện một cách nhẹ nhàng thông qua các chương trình truyền thông ấn tượng, các hoạt động thực tế, trực tiếp tác động tới người tiêu dùng. Môi trường bên trong của topcare Sản phẩm chủ yếu của Topcare: Các sản phẩm điện tử điện lạnh, các sản phẩm viễn thông, liên lạc, thiết bị gia dụng, thiết bị tin học, kỹ thuật số… Thị trường của Topcare: Dân cư và khách hàng chủ yếu là khách hàng sinh sống và làm việc trong nội thành Hà Nội và các tỉnh lân cận. 2.4.1. Đánh giá các nguồn lực, năng lực dựa trên chuỗi giá trị của DN a. Các hoạt động cơ bản - Hậu cần nhập: Bao gồm các yếu tố như: nhập hàng hóa từ các nhà cung cấp (Samsung, Nokia, LG…). Topcare là một trong những siêu thị mới nên quyền thương lượng sẽ hạn chế hơn so với các đối thủ khác như Pico, Nguyễn Kim, Trần Anh…Tuy nhiên, hiện nay Topcare đã nhận được sự quan tâm từ những tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới: vào trung tuần tháng 6 vừa qua, ông Gee-Sung Choi- Tổng giám đốc của hãng điện tử Samsung đã tới tham quan và trao đổi với đại diện của siêu thị điện máy Topcare trong một dịp hiếm hoi mà người đứng đầu của hãng điện tử Samsung ghé thăm Việt Nam. Cùng với đó, hãng điện tử LG, với các sản phẩm được ưa chuộng như Tivi, Máy giặt, tủ lạnh, điều hòa, ĐTDĐ nổi tiếng thế giới…đã quyết định lựa chọn Topcare là đối tác lớn để phân phối, bán lẻ các sản phẩm. Điều này cho thấy Topcare đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các tập đoàn sản xuất điện tử hàng đầu thế giới và khâu hậu cần nhập sẽ được cải thiện nhanh chóng trong tương lai. Hậu cần xuất: Sản phẩm được nhập từ nhà sản xuất và bắt đầu được chuyển đến hệ thống phân phối của Topcare là 87-Láng Hạ và 335- Cầu Giấy. Các sản phẩm được trưng bày tại đây và bán cho khách hàng cuối cùng. Sản phẩm của Topcare luôn gắn liền với giá rẻ, chất lượng tốt, được người dân tin tưởng lựa chọn, đánh giá cao. Hàng hóa đều có tem bảo đảm chất lượng, chống hàng giả. Các sản phẩm đưa tới cho khách hàng luôn được bao gói cẩn thận, và có gắn mác của siêu thị điện máy Topcare. Marketing và bán hàng “Một Topcare vì người nghèo” được thể hiện rõ thông qua các hoạt động xã hội có chiều sâu và lâu dài như chăm sóc các bà mẹ Việt Nam anh hùng, trẻ mồ côi lang thang cơ nhỡ, chương trình từ thiện dài hơi mang tên “Chúng tôi là Topcare – Chúng tôi vì người nghèo” bằng sự tham gia đóng góp của toàn thể cán bộ, nhân viên Topcare cùng việc trích một phần nhỏ số tiền trong mỗi hóa đơn bán hàng để ủng hộ vào quỹ “Vì người nghèo” của Mặt trận tổ quốc Việt Nam. Cái tên Topcare ngày càng trở nên thân thiết và gần gũi hơn rất nhiều đói với mỗi khách hàng. Luôn biết lắng nghe những nhu cầu, mông muốn của khách hàng, Topcare ngày càng hoàn thiện và không ngừng thay đổi mình. Việc định vị thương hiệu Topcare mạnh trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, giá chuẩn, sản phẩm chất lượng luôn được thể hiện một cách nhẹ nhàng thông qua các chương trình truyền thông ấn tượng, các hoạt động thực tế, trực tiếp tác động tới người tiêu dùng. Hoạt động marketing của Topcare vừa sâu vừa rộng, hướng tới mọi đối tượng khách hàng để quảng bá hình ảnh của mình. Đặc biệt nhất là sự kiện Topcare có mặt trong show truyền hình đặc biệt thứ 300 của chương trình truyền hình: “hãy chọn giá đúng”. Đây là hoạt động marketing hiệu quả nhất, chi phí không tốn kém nhiều mà đạt sự nhận biết của khách hàng tới thương hiệu là lớn nhất. Dịch vụ: + Chính sách đổi hàng: Khách hàng được đổi sản phẩm mới cùng loại nếu sản phẩm gặp sự cố không thể khắc phục được (do lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất). + Chính sách vận chuyển: Khách hàng có thể lựa chọn hình thức “Tự vận chuyển” hoặc sử dụng “Dịch vụ vận chuyển giao nhận” của Topcare. Việc này sẽ được thỏa thuận và thống nhất giữa khách hàng và nhân viên bán hàng của Topcare. Đối với các đơn hàng ≥ 2 triệu đồng thì miễn phí trong vòng 20 km đầu tính từ địa điểm của siêu thị. + Chính sách bảo hành, bảo trì: Trong thời gian sử dụng, nếu gặp bất kỳ trục trặc nào hoặc lỗi do người sử dụng, khách hàng có thể liên lạc trực tiếp với trung tâm bảo hành của hãng hoặc Trung tâm chăm sóc khách hàng của Topcare để được trợ giúp. + Các dịch vụ khác như chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc…được quan tâm và phát triển tốt hơn nữa nhằm đảm bảo phục vụ lợi ích tốt nhất cho khách hàng. b. Các hoạt động hỗ trợ: - Quản trị mua: Việc quản trị mua được công ty thực hiện khá tốt với kho bãi và đội ngũ thu mua khá chuyên nghiệp. - Phát triển công nghệ: Được sự hỗ trợ của công ty mẹ “Công ty cổ phần đầu tư&TM Ngôi sao Châu Á” nên có những khinh nghiệm, công nghệ nhất định. Mặt khác Topcare đã áp dụng những công nghệ hiện đại trong quá trình thanh toán cho khách hàng như sử dụng thẻ thanh toán, hay gần đây nhất là sử dụng Mobivi. - Quản trị nguồn nhân lực: Số lượng nhân viên lớn, được đào tạo chuyên nghiệp, chu đáo. Có tính cầu tiến cao, tính thông tin về sản phẩm trong cửa hàng luôn được họ cập nhật đầy đủ, chính xác. - Cơ sở hạ tầng của tổ chức: Topcare có 2 cơ sở bán hàng có diện tích hơn 10000 m2 tại những vị trí đắc địa của Hà Nội: 335 Cầu Giấy và 87 Láng Hạ. Đây là lợi thế lớn cho Topcare trong việc phủ rộng độ hiểu biết của khách hàng đối với doanh nghiệp mới thành lập như Topcare. Cơ sở hạ tầng của Topcare mang phong cách hiện đại, tiện nghi, khang trang, công nghệ hiện đại tạo sự thu hút khách hàng, tạo ra sự tin tưởng về chất lượng trong khách hàng 2.4.2. Năng lực cạnh tranh của Topcare 1- Sản phẩm chất lượng đi kèm với giá cạnh tranh của Topcare tạo thành thương hiệu đối với người tiêu dùng. 2- Luôn đổi mới về phong cách phục vụ cũng như về mặt hàng cung ứng ra thị trường cho khách hàng nhằm tạo sự hứng khởi khi mua sắm, thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu, sử dụng các sản phẩm mới, độc đáo, tiên tiến nhất trên thị trường điện tử, điện máy tại Việt Nam. 3- Uy tín đối với khách hàng luôn được Topcare đặt lên hàng đầu cùng với các yếu tố quan trọng khác. Việc giao hàng đúng hẹn, cung cấp sản phẩm tốt nhất dù cho khách hàng có đặt hàng qua mạng đều làm tăng vị thế của Topcare trong tâm trí khách hàng. Mô thức IFAS của Topcare Nhân tố bên trong Quan trọng Xếp loại Số điểm Giải thích Điểm mạnh Cơ sở vật chất 0.2 3 0.6 Có 2 cơ sở bán hàng với quy mô lớn ở những mặt đường lớn, tập trung dân cư đông Nhân viên 0.05 2 0.1 Nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp Văn hóa doanh nghiệp 0.1 3 0.3 Đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu nên được khách hàng tin tưởng Thương hiệu 0.1 3 0.3 Dù mới thành lập nhưng đã thành một trong những thương hiệu điện máy hàng đầu Phân phối và logistics 0.15 4 0.6 Hệ thống phân phối và logistics rất tốt, luôn có sản phẩm cung ứng cho nhu cầu khách hàng, không thừa thiếu hàng Marketing 0.15 3 0.45 Có những hoạt động marketing hiệu quả lớn Điểm yếu Thị trường 0.1 1 0.1 Chỉ tập trung chủ yếu ở nội thành, nhỏ hẹp Tài chính 0.15 2 0.3 Mới thành lập nên tiềm lực tài chính còn yếu Tổng 1 2.75 Kết luận: với tổng số điểm quan trọng = 2.75, ta có thể kết luận, siêu thị Topcare đã phản ứng có hiệu quả với môi trường bên trong doanh nghiệp. => Vị thế cạnh tranh mạnh 2.4.3. Định hướng chiến lược Mô thức Tows Strengths (Điểm mạnh): Tiềm năng thị trường là khá đáng kể vì dân số đông. Nhu cầu mua sắm của nhân rất cao Hệ thống phân phối cũng như cung ứng của siêu thị khá tốt. Làm giảm các trung gian trong mua sắm. Doanh nghiệp mua được hàng hóa rẻ hơn nhờ giảm chi phí trung gian Weaknesses ( Điểm yếu) tiềm lực tài chính vẫn chưa đủ mạnh Gia nhập mới được 2 năm, là doanh nghiệp trẻ tuổi hơn so với một số đối thủ cạnh tranh mạnh khác Opportunities (Cơ hội) ngành thương mại điện tử Việt Nam đang dần phát triển tạo nên xu thế mua bán mới-mua bán online Việt Nam gia nhập WTO tạo điều kiện giảm giá thuế nhập khẩu của một só các mặt hàng về điện tử, điện lạnh. Chính phủ khuyến khích sức mua của người dân bằng những chính sách có lợi cho DN và NTD (tháng khuyến mại) SO Với tiềm năng thị trường lớn như vậy, Topcare quan tâm đến dịch vụ mua sắm online. Tạo nên thói quen mua sắm tốt cho người dân, tiết kiệm thời gian mua sắm. Nắm lấy cơ hội gia nhập WTO, cải thiện hệ thống phân phối của mình, đem lại ưu thế vượt trội về giá => Phối thức SO: tập trung chuyên mon hóa và chi phí thấp WO Do các cơ sở bán hàng của Topcare ko có nhiều. Chỉ có 2 cơ sở tại Hà Nội, nên việc phát triển bán hàng online đã khắc phục được điểm yếu này hơn thế nũa tạo ra xu thế mua sắm mới cho NTD Việt Nam. => Phối thức WO: Thâm nhập thị trường Threats (Thách thức) Gia nhập WTO cũng là một thách thức bởi thị trường Việt Nam sẽ xuất hiện thêm những đối thủ cạnh tranh nước ngoài khác Việc biến động của tài chính trong nước cũng ảnh hưởng đến sức mua của người dân. Dân số tập trung nhiều ở nông thôn, chưa có thói quen mua sắm hàng điện tử, điện lạnh ở siêu thị lớn. ST Dân số tập trung đông ở nông thôn hơn thành thị, do thế cách nghĩ và thối quen mua sắm của họ khác Cần chiếm được thị phần khách hàng tương đối, tạo uy tín cao để có đủ lực cạnh tranh với đối thủ nước ngoài. => Phối thức ST: Xâm nhập thị trường và phát triển thị trường WT (Tuy nhiên Topcare cần mở rộng hệ thống bán hàng truyền thống của mình để nhiều hơn nữa bộ phận người dân biết đến. Đa số người dân vẫn giữ thói quen mua sắm truyền thống) => Phối thức WT: Mở rộng thị trường Đánh giá chiến lược của Topcare Chiến lược cạnh tranh tổng quát của Topcare Chiến lược dẫn đầu về chi phí + chiến lược khác biệt hóa Có thể nói, Topcare đã đưa ra một chiến lược kinh doanh vô cùng sắc sảo để có thể đứng vững và cạnh tranh cùng các đàn anh ra đời trước như Pico plaza, Trần Anh…Chiến lược dẫn đầu về chi phí đã tạo dựng được hình ảnh, và vị thế của hệ thống siêu thị điện máy trong long khách hàng, mặc dù nó mới chỉ ra đời được 2 năm- một thời gian không dài để dễ dàng đạt được. Hệ thống siêu thị Topcare đã cụ thể hóa chiến lược này của mình bằng cách tung ra hàng loạt các chính sách triển khai như: ngày bán hàng không lợi nhuận được tổ chức vào các ngày 25 hàng tháng “ngày vàng 25 hàng tháng”, đưa vào hoạt động website: topcare.vn để giúp khách hàng mua sắm thuận tiện nhất với chi phí thấp nhất. Một trong những nổi bật đáng chú ý nhất của hệ thống siêu thị điện máy Topcare hiện nay chính là chương trình “ngày vàng 25 hàng tháng”. Được tổ chức 1 tháng 1 lần vào ngày 25, cứ đến ngày này hàng trăm quà tặng giá trị lớn, hàng ngàn sản phẩm giảm giá tối đa sẽ mang đến những “giá trị mua sắm vàng” dành tặng tất cả khách hàng. Topcare trở thành người tiên phong khai sinh ra ngày này. Nếu chỉ dừng lại ở việc bán hàng với mức giá không lợi nhuận, một số sản phẩm bán ra thấp hơn cả giá nhập vào của nhà phân phối, quà tặng…thì nó chẳng khác nào so với các chương trình xả hàng, giờ vàng của các hệ thống siêu thị khác. Điều đáng chú ý ở đây, doanh nghiệp đã đề ra một chính sách hoàn toàn mới: bán hàng với mức giá vào một ngày nhất định hàng tháng-không mang tính thời vụ, ngắn hạn như các chương trình của các doanh nghiệp cùng ngành mà nó mang tính dài hạn. Các chương trình khuyến mãi cần có sức thu hút tốt thì DN mới mong lôi kéo khách hàng tìm đến mua sản phẩm của mình. Tuy vậy, khi mà người tiêu dùng ngày càng thông minh và khó tính hơn trong việc tiếp nhận từng thông tin, dịch vụ thì vô hình chung sự tiếp cận mãnh liệt của các doanh nghiệp đã tạo ra một tâm lý “né khuyến mãi” từ phía khách hàng. Điều đó thật sự là một thách thức và đòi hỏi khá nhiều ở sự tinh tế và dặc trưng trong từng nội dung khuyến mãi mà doanh nghiệp thực hiện. Luôn đề cao và có chiến lược rõ ràng trong việc xây dựng thương hiệu siêu thị điện máy Topcare mạnh về dịch vụ đồng thười tạo ra một phong cách mua sắm thật sự khác biệt. Do vậy, ngoài vệc đảm bảo các yếu tố vốn có về chất lượng, giá cả cho mỗi sản phẩm được bán ra tại đây thì các hoạt động khuyến mãi mà Topcare đang thực hiện đều có sự nghiên cứu kỹ về nhu cầu của người tiêu dùng, hiện trạng cung cầu của thị trường để từ đó xây dựng và đưa ra các chương trình khuyến mãi đặc t

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhân tích chiến lược của topcare.doc
Tài liệu liên quan