Tiểu luận Phân tích chiến lược kinh doanh của Nguyễn Kim

Hiện nay, tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản là Best Denky đã có mặt tại Việt Nam, liên doanh với Công ty Thương mại và Tiếp thị Bến Thành (Carings) thành lập 2 siêu thị điện máy là Best – Carings tại Hà Nội và Cần Thơ. Cuối năm nay sẽ mở siêu thị thứ 3 tại địa bàn trọng điểm TP. HCM. Chính thức khai trương vào tháng 12/2008 tại TP. HCM nhưng tại thời điểm này IT Plaza, trung tâm thương mại đầu tiên gồm 75 cửa hàng chỉ chuyên kinh doanh các mặt hàng IT của tập đoàn Sung Dau, cũng đã có những động thái tích cực nhằm thăm dò thị trường.

Tập đoàn bán lẻ GS Retail lớn nhất Hàn Quốc đã ký kết với Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Bình Dương (Becamex IDC) thuê 7ha đất tại Khu công nghiệp Mỹ Phước III để xây dựng khu trung tâm thương mại với quy mô lớn. Các tập đoàn lớn của Mỹ là Best Buy và Circuit City cũng đang chuẩn bị vào Việt Nam. Khi các tập đoàn này vào Việt Nam, chắc chắn không chỉ để mở một, hai siêu thị mà sẽ là một chuỗi siêu thị tại nhiều tỉnh thành. Và khi đó thị trường điện máy sẽ lại càng cạnh tranh khốc liệt hơn nữa.

 

doc11 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5787 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Phân tích chiến lược kinh doanh của Nguyễn Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
này, Cửa hàng điện máy được phát triển, chuyển mình và hoàn thiện hơn dưới tên giao dịch mới là Trung Tâm Mua Sắm Sài Gòn – Nguyễn Kim vào ngày 19/01/2001. Tại TP HCM đã xuất hiện một Trung tâm đầu tiên chuyên phân phối sỉ và lẻ các sản phẩm Điện máy, Điện lạnh, Điện gia dụng, Kỹ thuật số và Điện thoại di động. Tháng 11 năm 2001, Trung tâm Mua sắm Sài Gòn – Nguyễn Kim chính thức được tổ chức VBQI cấp chứng nhận ISO9001 và Nguyễn Kim được nhìn nhận là Trung tâm điện máy đầu tiên được thành lập với qui mô lớn và tính chuyên nghiệp cao. Thông tin pháp nhân: - Tên công ty: Công ty TNHH Thương mại tổng hợp & Dịch vụ Nguyễn Kim Tiến - Tên giao dịch: Trung tâm Mua sắm Sài Gòn – Nguyễn Kim - Địa chỉ: 63 - 65 - 67 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, Tp HCM - Điện thoại: 084 8211 211 – Fax: 084 8 210 818 - Tài khoản số: 0071000982709 tại Vietcombank - Mã số thuế: 0302916952 Trung tâm mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim chính thức ra mắt trung tâm mua sắm được nâng cấp, mở rộng tại tòa nhà 63 – 65 - 67 Trần Hưng Đạo quận 1. Đây là vị trí địa lý thuận lợi, nằm ngay khu vực trung tâm của thành phố, thuận lợi cho khách hàng tham quan và mua sắm. Trung tâm được thiết kế quy mô, hiện đại trên tổng diện tích 4000 m2 với 05 tầng dành cho tập trung kinh doanh. Khu vực kinh doanh được bố trí hợp lý, trưng bày đẹp mắt, khoa học, tiện lợi cho khách hàng tìm hiểu sản phẩm và mua sắm. Đặc biệt với các tiêu chuẩn trang bị ngang tầm với các Trung tâm mua sắm trong khu vực, khách hàng mua sắm được phục vụ tốt và thoải mái nhất. Tổ chức bán hàng: Với hơn 50.000 mặt hàng thuộc 6 ngành hàng được bày bán như : Điện lạnh, Điện tử, Gia dụng, Thiết bị giải trí, Thiết bị tin học, Điện thoại di động. Hệ thống các trung tâm: · Trung tâm Mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim Quận 1 · Trung tâm Mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim Tân Bình · Trung tâm Mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim Tràng Thi · Trung tâm Kinh Doanh Tổng Hợp Nguyễn Kim A. THỊ TRƯỜNG VÀ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH CỦA TRUNG TÂM ĐIỆN MÁY NGUYỄN KIM: ãTHỊ TRƯỜNG: Việt Nam được nhận định là thị trường hàng đầu về tiêu dùng hàng hi-tech trong tương lai. Khát khao sở hữu những phương tiện hiện đại của người Việt Nam được nhìn nhận cao hơn cả những nước đang phát triển như Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil Theo kết quả khảo sát và nghiên cứu thị trường,doanh số thị trường bán lẻ mặt hàng điện máy của Việt Nam năm 2008 rất lớn,lên tới 3,9 tỷ USD, và có tốc độ tăng trưởng lên đến 30-40%/năm trong giai đoạn 2008-2010. Số liệu khảo sát của GfK cho biết, tính trung bình, người Việt Nam chi 43 USD/năm cho việc mua sắm các sản phẩm điện máy, chiếm 1,6% thu nhập. Ngòai ra, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng những năm gần đây đang chuyển dần từ các chợ điện tử truyền thống sang kênh siêu thị bán lẻ chuyên ngành với mô hình phân phối hiện đại. Sức mua tại các siêu thị ngày càng tăng cao nhờ không gian mua sắm thoải mái, hàng hóa trưng bày bắt mắt và người mua nhận được nhiều dịch vụ tiện ích. Trước cơ hội mở ra trong một thị trường đông dân cư với phần lớn người dân đang có thu nhập ngày càng tăng, cộng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ điện tử đang ngày càng rút ngắn dòng đời một sản phẩm khiến cho việc mua sắm, thay đổi đồ dùng điện tử diễn ra liên tục và ngày càng sôi động, Nguyễn Kim nhanh chóng xác định hướng mở rộng hệ thống bán lẻ hiện đại cùng tham vọng chiếm lĩnh thị trường Quả thực, nếu dựa vào số liệu nghiên cứu thị trường của GfK, ta thấy Nguyễn Kim đang có thị phần 29-45 % (tùy theo sản phẩm) thị trường hàng điện máy, điện lạnh và kỹ thuật số của cả nước. Tạp chí bán lẻ châu Á – Retail Asia vừa công bố kết quả khảo sát thị trường bán lẻ của 14 quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Theo đó, 10 nhà bán lẻ hàng đầu của Việt Nam theo thứ tự là SJC, PNJ, Saigon Co.op, trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim, Big C, Parkson, G7mart, Diamond Plaza, Best Carings và Fahasa. Tính về doanh thu trên mỗi mét vuông kinh doanh, Nguyễn Kim đạt hiệu quả cao nhất với 311,5 triệu đồng/m2/năm so với Saigon Co.op chỉ có 18,9 triệu đồng/m2/năm. ã ĐỐI THỦ CẠNH TRANH: “Chiếc bánh” thị trường đang lớn dần lên (với tốc độ tăng hơn 20%/năm) và các DN luôn tìm cách chiếm phần lớn hơn. Vì vậy, trung tâm điện máy Nguyễn Kim cũng phải đối mặt với hàng lọat các đối thủ trong “cuộc chiến” của thị trường điện máy. Với thị trường trong nước, Nguyễn Kim phải cạnh tranh với các đại gia bán lẻ điện máy như: Topcare, Pico, HC, Thiên Hoà, Phan Khang, Chợ Lớn, Ideas, … Các siêu thị điện máy không chỉ chạy đua với nhau trong các hình thức khuyến mãi mà còn chạy đua cả trong việc mở rộng thị phần. bằng chứng là vào thời điểm trước Tết nguyên đán 2007, nhiều đại gia đã xuất chiêu khá mạnh. Phải kể đến đợt khuyến mãi của siêu thị điện máy Chợ Lớn với hình thức giảm giá đến 88%. Xét về tổng thể cuộc đua khuyến mãi thật sự chỉ bùng nổ khi “doanh” muốn kích cầu người tiêu dùng với những hình thức khuyến mãi thật sự với quy mô lớn. “Phát súng” đầu tiên cho cuộc chạy đua trên chính là chương trình khuyến mãi của hai siêu thị điện máy hàng đầu TP.HCM là Nguyễn Kim và Thiên Hòa cùng một thời điểm và kéo dài. Lần đầu tiên, nhiều mặt hàng điện từ được giảm giá xuống từ 10 – 60% so với giá gốc và kéo dài trong nhiều ngày. Việc sở hữu những sản phẩm công nghệ cao “ngoài tầm với” như đầu thu kỹ thuật số, điện thoại hiện đại…do giá khá cao nay đã dễ dàng hơn với người mua. Vì vậy, không ngạc nhiên, số khách hàng kéo đến mua sắm quá đông cũng đã khiến trung tâm điện máy Nguyễn Kim và Thiên Hòa phải quá tải. Hàng không đủ bán, không đáp ứng đủ nhu cầu của người mua sắm nhiều khi phải đóng cừa sớm hơn so với thường lệ. Không chỉ các măt hàng thông thường như ti vi, đầu máy, mà các loại máy ảnh kỹ thuật số, máy tính xách tay.. cũng nằm trong danh sách hàng khuyến mãi. Hệ quả từ những chương trình khuyến mãi quy mô lớn đó của Nguyễn Kim và Thiên Hòa đã khiến các “ông lớn” cùng mặt hàng phải “ngoái nhìn”. Các siêu thị điện máy khác như Ideas, Lộc Lê, Chợ Lớn… tiếp nối sau đó với nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá. Họ cũng không thể thua kém hơn so với hai “nhà giàu” trước đó. Thậm chi, nhiều nơi chưa có “lịch” khuyến mãi cũng bắt buộc đưa hàng ra khuyến mãi cho “bằng bạn bằng bè”. Ideas hiện có một chương trình “đổi hàng cũ lấy hàng mới” rất thú vị. Các trung tâm mua sắm khác thì tung ra các hình thức giảm giá như mua hàng kèm tặng phẩm hoặc bốc thăm trúng thưởng… Mặc dầu mức giảm giá không quy mô so và nóng bằng các đợt trước, nhưng các chương trình khuyến mãi hiện nay nối tiếp phần nào giải quyết “cơn khát” của người tiêu dùng. Cuộc đua khuyến mãi giữa các trung tâm mua sắm sẽ còn tiếp tục và diễn ra sôi nổi. Nhưng việc thu hút khách hàng và giữ chân khách hàng, là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Hình thức khuyến mãi nào cân bằng được lợi ích giữa khách hàng và nhà phân phối sẽ giành được thắng lợi. Cuộc đua khuyến mãi hiện nay giữa các siêu thị điện máy, ai thắng ai là một câu hỏi khó trả lời. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là người mua sẽ được lợi nhiều từ những chương trình khuyến mãi. Với việc mở rộng thị phần thì Nguyễn Kim nói riêng và các siêu thị điện máy khác nói chung đều có chiến lược đầu tư theo chiều rộng, khai trương những trung tâm mới trong hệ thống chuỗi siêu thị sẵn có của mình. Minh chứng cho chiến lược của mình, Sài Gòn Nguyễn Kim đã có mặt tại Hà Nội với một trung tâm bán lẻ điện máy trên phố Tràng Thi. Dự kiến đến 2009, chuỗi trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim cũng sẽ có 9 trung tâm bán lẻ và đến năm 2015 sẽ có chuỗi các trung tâm bán lẻ trên khắp các tỉnh thành lớn trên cả nước. Không thua kém, các doanh nghiệp khác như công ty cổ phần Pico, Siêu thị Điện máy Chợ Lớn đều có chiến lược phát triển chuỗi siêu thị điện máy của mình trên cả nước trong thời gian tới. Siêu thị điện máy Chợ Lớn đã vươn ra Hà Nội với siêu thị Hom Center (HC) và còn Pico đang phát triển chuỗi 10 siêu thị điện máy trên toàn quốc. Siêu thị điện thoại Viễn Thông A cũng đã ra mắt tại Hà Nội, đánh dấu việc mở rộng thị trường ra miền Bắc của một trong những hệ thống bán lẻ điện thoại di động giá sỉ có doanh số đứng đầu tại thị trường phía Nam. Hiện tại, Viễn Thông A đã có 22 siêu thị tại TP.HCM và các tỉnh như Biên Hoà, Bình Dương, Đà Nẵng và Hà Nội là chi nhánh thứ 23. Tiếp theo Hà Nội, Viễn Thông A sẽ mở rộng mạng lưới sang các tỉnh phía Bắc khác như Hải Phòng, Quảng Ninh, khu vực miền trung Tây Nguyên và miền tây Nam Bộ như Cần Thơ, Kiên Giang… với mục tiêu đạt 40 siêu thị đến cuối năm nay. Công ty TNHH Lê Phụng, một doanh nghiệp chuyên kinh doanh máy tính cũng đang từng bước mở rộng mô hình chuỗi cửa hàng công nghệ cao với giá thấp nhất của mình trên khắp cả nước. Trong khi một số doanh nghiệp quy mô nhỏ đang ngày càng co cụm lại trước những biến động của nền kinh tế thì nhiều doanh nghiệp lớn lại mạnh dạn đầu tư kinh doanh nhằm củng cố chỗ đứng vững chắc của mình trên thị trường nội địa. Bên cạnh đó, vào thời điểm năm 2009, khi các nhà phân phối bán lẻ nước ngoài chính thức xâm nhập vào thị trường Việt Nam theo lộ trình WTO thì trung tâm điện máy Nguyễn Kim nói riêng và các siêu thị điện máy cả nước nói chung đều có chung nỗii lo là các đối thủ nước ngoài. Hiện nay, tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản là Best Denky đã có mặt tại Việt Nam, liên doanh với Công ty Thương mại và Tiếp thị Bến Thành (Carings) thành lập 2 siêu thị điện máy là Best – Carings tại Hà Nội và Cần Thơ. Cuối năm nay sẽ mở siêu thị thứ 3 tại địa bàn trọng điểm TP. HCM. Chính thức khai trương vào tháng 12/2008 tại TP. HCM nhưng tại thời điểm này IT Plaza, trung tâm thương mại đầu tiên gồm 75 cửa hàng chỉ chuyên kinh doanh các mặt hàng IT của tập đoàn Sung Dau, cũng đã có những động thái tích cực nhằm thăm dò thị trường. Tập đoàn bán lẻ GS Retail lớn nhất Hàn Quốc đã ký kết với Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp Bình Dương (Becamex IDC) thuê 7ha đất tại Khu công nghiệp Mỹ Phước III để xây dựng khu trung tâm thương mại với quy mô lớn. Các tập đoàn lớn của Mỹ là Best Buy và Circuit City… cũng đang chuẩn bị vào Việt Nam. Khi các tập đoàn này vào Việt Nam, chắc chắn không chỉ để mở một, hai siêu thị mà sẽ là một chuỗi siêu thị tại nhiều tỉnh thành. Và khi đó thị trường điện máy sẽ lại càng cạnh tranh khốc liệt hơn nữa. B. MỤC ĐÍCH CỦA TIẾP THỊ: Trên quan điểm của người bán 4P là những công cụ Marketing tác động đến người mua. Trên quan điểm của người mua mỗi công cụ Marketing được thiết kế để cung cấp lợi ích cho khách hàng, 4P là để đáp ứng 4C của khách hàng. 4P 4C Sản phẩm Product Đòi hỏi và mong muốn của khách hàng Customer needs and wants Giá Price Chi phí đối với khách hàng Cost to the customer Phân phối Place Thuận tiện Convenience Xúc tiến Promotion Thông đạt Communication E. THE 4Ps: Sản phẩm (P1) Chất lượng Hình dáng Đặc điểm Nhãn hiệu Bao bì Kích cỡ Dịch vụ… Marketing mix Giá cả (P2) Các mức giá Giảm giá Chiết khấu Thanh toán Tín dụng… Phân phối (P3) Loại kênh Phân loại Trung gian Sắp xếp Dự án Vận chuyển… Xúc tiến (P4) Quảng cáo Khuyến mãi Quan hệ công chúng Bán hàng cá nhân Marketing trực tiếp Thị trường mục tiêu 1. Sản phẩm (P1) Với vị thế là hệ thống chuỗi trung tâm mua sắm chuyên ngành hàng điện tử lớn nhất hiện nay, sản phẩm bày bán tại hệ thống Nguyễn Kim vô cùng đa dạng với hơn 50.000 mặt hàng, trong đó có nhiều mặt hàng độc đáo, như TV LCD lớn nhất thế giới, tủ lạnh sidebyside, các model máy tính, máy chụp ảnh kỹ thuật số mới nhất…Với một hệ thống sản phẩm đa dạng như vậy khách hàng mua sắm có thể tham khảo, tìm hiểu thông tin, kỹ thuật vận hành, … cho nhu cầu mua sắm của mình tại các cửa hàng. Cửa hàng Điện lạnh: Cung cấp các sản phẩm điện lạnh của các thương hiệu hàng đầu thế giới và hàng nhập khẩu. Nhiều sản phẩm mới, cao cấp với đặc tính nổi trội như Tủ lạnh Sidebyside, máy lạnh diệt khuẩn, …. Đặc biệt với chính sách hậu mãi tốt và thuận tiện nhất cho mọi khách hàng mua sắm trong hệ thống. Cửa hàng Điện máy: Bày bán các sản phẩm chính hàng thương hiệu hàng đầu như LCD, Tivi, dàn Hifi, loa, karaoke, … với nhiều chương trình vận hành minh họa, sử dụng thử tại mỗi quầy hàng. Cửa hàng Gia dụng: Đa dạng các sản phẩm như Hút bụi, lò Viba, Xay sinh tố, Hút khói, Rửa chén, Ép trái cây, Bếp ga, Nồi cơm điện, … Cửa hàng Thiết bị giải trí với những sản phẩm mới nhất như máy quay phim, chụp hình kỹ thuật số, Ipod, MP3, PM4, Playstation, …. Cửa hàng Thiết bị Viễn thông với nhiều thương hiệu điện thoại di động nổi tiếng NOKIA, SAMSUNG, MOTOROLA, SONY ERICSSON, SIEMENS, …và các thế hệ điện thoại bàn và các thiết bị viễn thông khác. Cửa hàng Thiết bị tin học với đặc thù hàng nguyên đai, nguyên kiện như máy tính xách tay nhập khẩu, máy vi tính bàn nguyên bộ, máy in các loại, … và nhiều phụ kiện khác - Nguyễn Kim đảm bảo nguồn hàng chất lượng nhất qua hệ thống sàn lọc như tập trung vào các thương hiệu quốc tế hay khu vực đảm bảo cả về chất lượng sản phẩm hay hậu mãi, đảm bảo rõ ràng nguồn gốc hay xuất xứ của sản phẩm.Trung tâm đã xây dựng được một hệ thống và đội ngũ kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt và hiệu quả từ khâu đầu vào khi nhập hàng cho đến đầu ra khi đến tay quí khách hàng, nhằm đảm bảo tiêu chí sản phẩm chất lượng của trung tâm. - Với định hướng chỉ kinh doanh hàng chính hãng, Nguyễn Kim chỉ phục vụ những sản phẩm chất lượng được coi là những thành tựu khoa học kỹ thuật cao do các tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới sản xuất và phân phối trực tiếp như SONY, TOSHIBA, LG, SANYO, JVC, PANASONIC, SAMSUNG, PHILLIPS…. với chế độ bảo hành chu đáo. Nguyễn Kim cũng thực hiện cam kết chất lượng sản phẩm và chế độ chăm sóc khách hàng cao nhất khi cung cấp dịch vụ dùng thử trong vòng 5 ngày, và dịch vụ đổi hàng để chắc chắn là bạn đã hoàn toàn hài lòng với quyết định mua hàng của mình . -Việc trưng bày sản phẩm của công ty trước khách hàng là một điều hết sức cần thiết.Vì vậy, Nguyễn Kim đã xây dựng một quy chế sản phẩm riêng biệt và khoa học cho hệ thống sản phẩm bày bán tại cửa hàng Tầng 1: dành cho các sản phẩm kỹ thuật số, điện thoại di động, sản phẩm máy ảnh, máy quay phim kỹ thuật số, điện thoại di động luôn cập nhật những model mới nhất. Đặc biệt khách hàng có thể tìm thấy sự độc đáo của dòng điện thoại cao cấp Vertu ở đây. Tầng 2: dành cho sản phẩm nghe nhìn: LCD, tivi, loa, dàn máy hifi, amplifier, … của các thương hiệu mạnh hàng đầu thế giới hiện nay như LG, JVC, PANASONIC, SAMSUNG, SONY, TOSHIBA, … Luôn giới thiệu những sản phẩm, công nghệ mới nhất trên thế giới như LCD khổng lồ 71”, sản phẩm với công nghệ full HD, … Tầng 3: là khu vực dành cho các sản phẩm điện lạnh gồm: tủ lạnh, máy lạnh, máy nóng lạnh, tủ đông… Đặc biệt đội ngũ lắp đặt được tổ chức chuyên nghiệp và chuyên ngành, hỗ trợ khách hàng nhiều hơn trong nhiều công trình xây dựng nhà ở, lắp đặt máy, … không chỉ đảm bảo phục vụ sản phẩm hoàn hảo mà còn đảm bảo yếu tố mỹ thuật hay hiện trạng thực tế mỗi căn nhà, … Tầng 4: là khu vực yêu thích của các bà nội trợ với các đầy đủ các sản phẩm gia dụng tiện nghi và hiện đại nhất cho căn bếp của gia đình. Có thể tìm thấy các món hàng điện tử phổ thông ở đây với các nhóm hàng như Lò vi sóng, máy hút bụi, nồi cơm điện, xay sinh tố, ép trái cây, bếp ga các loại, máy hút – tiêu khói, máy massage, … . 2. Giá cả (P2) Chế độ giá hợp lý * Trung tâm mua sắm sài gòn nguyễn kim đã xây dựng một chính sách giá phù hợp và cạnh tranh. Chính sách giá luôn tuân thủ theo các yêu cầu của chính hãng cũng như theo việc thường xuyên cập nhật giá cả nhằm mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng. * Chế độ giá hợp lý, phương thức thanh toán đa dạng tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng trong giao dịch mua bán, áp dụng rộng rãi như hình thức trả góp, trả chậm … Source: VietMarine.Net * Hơn nữa, trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động chiêu thị, khuyến mãi nhằm mang lại những lợi ích cao nhất cho khách hàng. 3. Phân phối (P3) Mạng lưới phân phối: 24 quận huyện thuộc TP HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Biên Hoà, Vũng tàu, … Hình thức phân phối: Giao hàng theo yêu cầu khách hàng “door to door’. KÊNH BÁN LẺ TRỰC TIẾP ĐẾN TAY NGƯỜI TIÊU DÙNG: Bao gồm 5 cửa hàng chính: Cửa Hàng Điện Tử, Cửa Hàng Điện Lạnh, Cửa Hàng Gia Dụng, Cửa Hàng Kỹ Thuật Số, Cửa Hàng Điện Thoại Di Động. KÊNH KINH DOANH TỔNG HỢP: Phục vụ các khách hàng đặc thù như Dự án, Công ty, Khách sạn, Nhà hàng, trả góp; trang bị hệ thống nhà mẫu tại các chung cư cao cấp như Sagon Pearl, … Khách hàng thân thiết: CocaCola, P&G, Unilever, v.v… 4. Xúc tiến: Xúc tiến là một quá trình quan trọng trong việc làm trung tâm điện máy Nguyễn Kim trở thành một người bạn quen thuộc của người tiêu dùng VN nhằm: (Chỉnh sửa lại Ø Thông báo cho khách hàng VN về sự có mặt của Nguyễn Kim trên thị trường. Ø Khuyến khích khách hàng mua sản phẩm, thúc đẩy mua nhanh hơn và nhiều hơn. Ø So sánh cho khách hàng thấy được chất lượng phục vụ,hậu mãi tốt hơn các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Ø Thuyết phục khách hàng tin vào các chất lượng sản phẩm của Nguyễn Kim. Ø Nhắc nhở người tiêu dùng về sự có sẵn và những lợi ích của sản phẩm.) Tiêu chí hoạt động kinh doanh “TẤT CẢ VÌ KHÁCH HÀNG, TẤT CẢ CHO KHÁCH HÀNG” MỤC TIÊU 5 NĂM 2006 - 2010 Trung Tâm phân phối lẻ điển hình tại Việt Nam & khu vực Đông Nam Á”. Khẳng định vị trí tách biệt của Nguyễn Kim tại Việt Nam Khẳng định tầm vóc quốc tế của thương hiệu Nguyễn Kim trong khu vực Khẳng định chiều sâu của thương hiệu Nguyễn Kim – mô hình “One Stop Shop” MỤC TIÊU NĂM 2006: Tập trung phân phối các thương hiệu mạnh Mở rộng kinh doanh cả về phạm vi lẫn ngành hàng Nâng cao số lượng và chất lượng phục vụ Nghiên cứu – ứng dụng các chính sách bán hàng sáng tạo, mới lạ CHÍNH SÁCH CHẤT LƯỢNG: Không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu những nhu cầu và mong đợi của khách hàng nhằm cung cấp những giải pháp mua hàng hợp lý nhất Thường xuyên thu thập và phân tích các thông tin thị trường để đưa ra những quyết định bán hàng có lợi nhất cho khách hàng. Luôn duy trì môi trường làm việc đoàn kết, hợp tác, khuyến khích sự năng động của từng cá nhân. Source: VietMarine.Net TIÊU CHÍ PHỤC VỤ: Sản Phẩm Chính Hãng Giá Tốt Nhất Phục Vụ Chuyên Nghiệp Miễn Phí Giao Nhận – Vật Tư – Lắp Đặt ö Về truyền thông, Nguyễn Kim đã xuất hiện trên truyền hình với đọan phim quảng cáo về các chương trình khuyến mãi hết sức qui mô,phong phú. Các kênh truyền hình cáp HTVC của Đài Truyền hình TP.HCM là kênh truyền thông chiến lược, cùng Nguyễn Kim xây dựng các chương trình truyền thông phát triển thương hiệu, chuyển tải những thông điệp cần thiết của nhà bán lẻ về sản phẩm, công nghệ, dịch vụ... đến khách hàng một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất. Hoạt động này còn được xem như là một hình thức chăm sóc khách hàng hiện đại. ö Với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, Nguyễn Kim đã thực sự tạo được chỗ đứng trong lòng khách hàng. Sau đây là một số chương trình khuyến mãi mà trung tâm điện máy Nguyễn Kim đã gửi đến khách hàng : 1. Giảm giá 15% các sản phẩm là tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt, lò vi ba, quạt nước, máy hút bụi… mang nhãn hiệu Sanyo. 2. Tăng gian bảo hành tăng gấp 2 nghĩa là các sản phẩm Sanyo mua trong thời gian này sẽ có thời gian bảo hành là 4 năm. 3. Tất cả các sản phẩm đều được ưu đãi dùng thử trong 7 ngày 4. Các sản phẩm, thương hiệu khác đều được tặng quà “Mẹ bồng con” với giá trị thiết thực. 5. Ngoài ra, trong thời gian này khách hàng còn có thể trở thành chủ nhân của các món quà giá trị như: 03 giải đặc biệt: Máy lạnh 1.5HP Sanyo KC127GAX 15 giải nhất: 01 tủ lạnh 206L Sanyo F32 15 giải nhì: Máy giặt 7kg Sanyo S70HT 15 giải ba: Lò vi ba 20L Sanyo EM-S2086W Hay Tuần Lễ Vàng Electrolux Từ ngày 21/08 đến 27/08/2009 khi quý khách hàng mua các sản phẩm tại Nguyễn Kim sẽ được những ưu đãi cực kỳ hấp dẫn. - Chương trình áp dụng cho tất cả các khách hàng mua sắm "Tuần Lễ Vàng Electrolux" tại 3 trung tâm của Nguyễn Kim. - Nguyễn Kim tổ chức công khai , công bằng và trung thực dưới sự giám sát của Sở CT TP.HCM, Sở VHTT và DL TP.HCM, Sở CT TP.HN, Sở VHTT và DL HN, báo, đài , Tập đoàn điện tử Electrolux và đông đảo khách hàng. Đó là một trong những chiến dịch thu hút khách hàng của Nguyễn Kim nhằm đánh vào tâm lý mua sắm trong thời kì kinh tế suy thoái như hiện nay Thêm vào đó một chuyên gia đang giảng dạy tại đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội giải thích: “Nguyễn Kim chấp nhận “hy sinh” một phần lợi nhuận. Họ nhập hàng từ các nhà sản xuất với giá thành giống như mọi nhà phân phối khác trên thị trường. Một chiếc tủ lạnh, nếu bán như bình thường lãi suất sẽ là 20%, nhưng Nguyễn Kim chấp nhận giảm lãi suất đó xuống khoảng 7 - 8%, thậm chí 3 - 5%. Theo tôi biết, phương thức kinh doanh này áp dụng thống nhất trong hệ thống của Nguyễn Kim”. Điều này chưng tỏ Nguyễn Kim chú trọng đề cao thương hiệu hơn là lợi nhuận,một hành động tích cực trong thời buổi mà hàng giả hàng nhái đang tràn ngập trên thị trường,qua đó cũng chứng tỏ được đẳng cấp của một trong 500 công ty bán lẻ lớn nhất thế giới,thể hiện chiến dịch xúc tiến của một nhà kinh doanh tầm cỡ öVới tinh thần "tất cả cho khách hàng, tất cả vì khách hàng", hàng loạt các chính sách hỗ trợ cho khách hàng được áp dụng tại trung tâm, bên cạnh các chương trình khuyến mãi, bảo hành của chính hãng, trung tâm còn xây dựng riêng cho mình một chế độ phục vụ tối ưu: chế độ dùng thử trong 5 ngày, các hình thức mua bán trả góp … Là nhà phân phối các ngành hàng chuyên dụng có đặc tính kỹ thuật cao, Trung tâm xây dựng một khối phục vụ hậu mãi song song với đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. Khối phục vụ hoàn thiện hơn với Trạm chăm sóc khách hàng lưu động Nguyễn Kim vừa được thành lập tại 6Bis Trần Hưng Ŀạo, Quận 1, Tp.HCM với mục tiêu một lần nữa giám sát lại các công tác phục vụ từ giao nhận - lắp đặt - bảo hành – chăm sóc cũng như đẩy mạnh công tác tư vấn cho khách hàng. Hình thức hoạt động của trạm là lưu động & chủ động với 10 chiếc xe chuyên trách được trang bị như một trạm bảo hành mini ö Để xác lập nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển chuỗi siêu thị bán lẻ, Nguyễn Kim đã ký kết các thỏa thuận hợp tác chiến lược dài hơi với các đối tác trong nhiều lĩnh vực : cung cấp hàng hóa, tài chính-ngân hàng, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và truyền thông. Cụ thể là, với Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu (Eximbank), Nguyễn Kim hợp tác thiết kế các chương trình tín dụng tiêu dùng nhằm mở rộng điều kiện mua hàng cho khách hàng với nhiều hình thức trả góp, trả chậm. Việc này nhằm thúc đẩy kênh tiêu thụ những dòng sản phẩm công nghệ mới, giá trị cao. Bên cạnh đó, hệ thống “kiosk-banking” của Eximbank có mặt tại chuỗi siêu thị của Nguyễn Kim sẽ cung cấp công cụ thanh toán nhanh chóng, gọn nhẹ tại chỗ cho khách hàng. Ngoài ra, Nguyễn Kim còn là đối tác cung cấp các mặt hàng điện máy, điện tử vào các dự án bất động sản mà Eximbank có kế hoạch đầu tư phát triển. Đối tác thứ hai phải kể đến trong kế hoạch đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cho hệ thống trung tâm bán lẻ của Nguyễn Kim là Tổng công ty Dệt may Việt Nam (Vinatex), một doanh nghiệp dày dạn kinh nghiệm trong ngành bán lẻ, đang sở hữu gần 50 siêu thị chuyên ngành cũng như đa ngành hàng trong cả nước. Bên cạnh đó, các kênh truyền hình cáp HTVC của Đài Truyền hình TP.HCM sẽ là kênh truyền thông chiến lược, cùng Nguyễn Kim xây dựng các chương trình truyền thông phát triển thương hiệu, chuyển tải những thông điệp cần thiết của nhà bán lẻ về sản phẩm, công nghệ, dịch vụ... đến khách hàng một cách nhanh nhất, đầy đủ nhất. Hoạt động này còn được xem như là một hình thức chăm sóc khách hàng hiện đại. ö Nhưng có lẽ, những đối tác chiến lược quan trọng nhất chính là các tập đoàn cung cấp sản phẩm hàng đầu thế giới, bao gồm Sony, Toshiba, LG, Sanyo, JVC, Panasonic, Samsung và Philips. Với sự hỗ trợ tích cực của các hãng này, Nguyễn Kim không chỉ cam kết cung cấp 100 % hàng chính hãng, cập nhật tức thời những sản phẩm công nghệ mới nhất trên thế giới mà còn có các chính sách giá cả tốt nhất dành cho khách hàng. Với sự hỗ trợ đào tạo từ các hãng này, Nguyễn Kim tự tin trong các dịch vụ tư vấn về kiến thức tiêu dùng và bảo trì, bảo hành ngay cả với những dòng sản phẩm công nghệ mới nhất ö Nhân lực – Đầu tư và chính sách đào tạo: Đội ngũ nhân viên bán hàng của Nguyễn Kim hiện là 2.000 người và sẽ tăng lên 4.500-5.000 trong thời gian tới được đào tạo cho đặc thù phục vụ bán lẻ. Trung tâm còn có kế họach đào tạo đội ngũ nhân viên theo mô hình S.M.A.R.T. Với định hướng không những đi đến mức độ chuyên môn hóa ngày một cao cho mỗi nhân viên mà còn xây dựng một tinh thần làm việc với phương châm "tất cả cho khách hàng, tất cả vì khách hàng" trong mỗi nhân viên ấy. Và thành quả Nguyễn Kim đạt được là một đội ngũ nhân viên có trách nhiệm sẵn sàng phục vụ nhu cầu của quí khách hàng. ÓMô hình S.M.A.R.T S (Specific) (Cụ thể - Giúp lực lượng bán hàng hiểu chính xác cần làm gì)M (Measurable) (Đo lường được - Theo dõi đánh giá việc thực hiện của cá nhân và đội ngũ bán hàng)A (Attainable) (Có thể đạt được - Gia tăng mức độ thích ứng và thúc đẩy)R (Relevant) (Tương thích - Chuyển đổi mục tiêu thành hành động)T (Timebound) (Có thời hạn - Tránh kéo lê, phải đúng thời hạn quy định) Chính sách tuyển dụng, huấn luyện và đạo tạo thường niên với sự cộng tác của một số công ty

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhân tích chiến lược kinh doanh của Nguyễn Kim.doc
Tài liệu liên quan