Mục lục
Nội dung Trang
Tổng quan về Vinagame 1
Phân tích chiến lược SBU game 5
Ma trận EFE 5
Ma trận IFE 9
Ma trận CPM 13
Ma trận SWOT 16
Ma trận QSPM 17
Chiến lược SBU game 21
Phân tích chiến lược SBU mạng xã hội 25
Ma trận EFE 25
Ma trận IFE 28
Ma trận CPM 31
Ma trận SWOT 35
Ma trận QSPM 36
Chiến lược SBU mạng xã hội 40
Giải pháp 44
Kiến nghị 46
48 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2601 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Phân tích chiến lược SBU mạng xã hội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n mới trong những khách hàng hiện tại)
- W1,4 + T1,2,3 Phát triển sản phẩm ( Cải thiện sản phẩm hiện tại để cạnh tranh với các đối thủ)
MA TRẬN QSPM
Ma trận QSPM nhóm SO:
Yếu tố quan trọng
Chiến lược có thề thay thế
Phân loại
Chiến lược thâm nhập thị trường
Chiến lược phát triển sản phẩm
Chiến lược đa dạng hóa đồng tâm
AS
TAS
AS
TAS
AS
TAS
I. Các yếu tố bên trong :
1. Vốn và khà năng tài chính
2.Thương hiệu uy tín
3. Thị phần
4. Công tác nghiên cứu và phát triển
5. Chủ động mạng lưới phân phối
6. Hiệu quà marketing
7.Chất lượng sản phẩm chưa tốt
8.Đội ngủ lập trình viên còn thiếu và yếu
9.Phụ thuộc vào nhà cung cấp
10.Thiếu ý tưởng sang tạo
II. Các yếu tố bên ngoài :
1. Dân số đông, cơ cấu dân số trẻ
2. Số người sử dụng internet tăng nhanh
3. Ngành công nghệ thông tin phát triển
4. Nhu cầu giải trí tăng cao
5. Trình độ dân trí tăng
6. Sự phát triển của các phương tiện truy cập internet khác
7. Ảnh hưởng của pháp luật
8. Đối thủ cạnh tranh
9. Quan điểm của xã hội
10. Nguồn cung cấp lập trình viên hạng chế.
4
4
4
3
4
3
2
2
2
2
3
3
4
4
2
2
3
4
3
2
3
4
2
3
4
3
2
1
1
3
3
4
1
4
3
1
2
2
1
3
12
16
8
9
16
9
4
2
2
6
9
12
4
4
6
2
6
8
3
6
3
3
2
4
3
2
3
2
1
2
2
3
3
3
1
2
3
3
3
2
12
12
8
12
12
6
6
4
2
4
6
9
12
12
2
4
9
12
9
4
4
4
3
3
1
4
1
2
2
2
3
2
4
3
3
4
2
3
3
2
16
16
12
9
4
12
2
4
4
4
9
6
16
12
6
8
6
12
9
2
Tổng :
156
157
169
Nhận Xét : Đối với nhóm chiến lược SO thì chiến lược được lựa chọn là chiến lược đa dạng hóa đồng tâm với tổng số điểm hấp dẫn là 169.
Ma trận QSPM nhóm ST:
Yếu tố quan trọng
Chiến lược có thề thay thế
Phân loại
Chiến lược phát triển sản phẩm
Chiến lược kết hợp về phía sau (Chủ động nguồn nhân lực)
AS
TAS
AS
TAS
I. Các yếu tố bên trong :
1. Vốn và khà năng tài chính
2.Thương hiệu uy tín
3. Thị phần
4. Công tác nghiên cứu và phát triển
5. Chủ động mạng lưới phân phối
6. Hiệu quà marketing
7.Chất lượng sản phẩm chưa tốt
8.Đội ngủ lập trình viên còn thiếu và yếu
9.Phụ thuộc vào nhà cung cấp
10.Thiếu ý tưởng sang tạo
II. Các yếu tố bên ngoài :
1. Dân số đông, cơ cấu dân số trẻ
2. Số người sử dụng internet tăng nhanh
3. Ngành công nghệ thông tin phát triển
4. Nhu cầu giải trí tăng cao
5. Trình độ dân trí tăng
6. Sự phát triển của các phương tiện truy cập internet khác
7. Ảnh hưởng của pháp luật
8. Đối thủ cạnh tranh
9. Quan điểm của xã hội
10. Nguồn cung cấp lập trình viên hạng chế.
4
4
4
3
4
3
2
2
2
2
3
3
4
4
2
2
3
4
3
2
3
3
2
4
3
2
3
2
1
2
2
3
3
3
1
2
3
3
3
2
12
12
8
12
12
6
6
4
2
4
6
9
12
12
2
4
9
12
9
4
4
3
2
3
1
1
4
4
4
2
2
2
4
2
3
2
2
3
2
4
16
12
8
9
4
3
8
8
8
4
6
6
16
8
6
4
6
12
6
8
Tổng
157
159
Nhận Xét : Đối với nhóm chiến lược ST thì chiến lược được lựa chọn là chiến lược kết hợp về phía sau với tổng số điểm hấp dẫn là 159.
Ma trận QSPM nhóm WO:
Yếu tố quan trọng
Chiến lược có thề thay thế
Phân loại
Chiến lược kết hợp về phía sau ( Gia nhập ngành sản xuất game)
Chiến lược thâm nhập thị trường
AS
TAS
AS
TAS
I. Các yếu tố bên trong :
1. Vốn và khà năng tài chính
2.Thương hiệu uy tín
3. Thị phần
4. Công tác nghiên cứu và phát triển
5. Chủ động mạng lưới phân phối
6. Hiệu quà marketing
7.Chất lượng sản phẩm chưa tốt
8.Đội ngủ lập trình viên còn thiếu và yếu
9.Phụ thuộc vào nhà cung cấp
10.Thiếu ý tưởng sang tạo
II. Các yếu tố bên ngoài :
1. Dân số đông, cơ cấu dân số trẻ
2. Số người sử dụng internet tăng nhanh
3. Ngành công nghệ thông tin phát triển
4. Nhu cầu giải trí tăng cao
5. Trình độ dân trí tăng
6. Sự phát triển của các phương tiện truy cập internet khác
7. Ảnh hưởng của pháp luật
8. Đối thủ cạnh tranh
9. Quan điểm của xã hội
10. Nguồn cung cấp lập trình viên hạng chế.
4
4
4
3
4
3
2
2
2
2
3
3
4
4
2
2
3
4
3
2
4
3
3
4
1
3
2
1
4
1
1
1
4
2
3
2
4
3
4
2
16
12
12
12
4
9
4
2
8
2
3
3
16
8
6
4
12
12
12
4
2
4
2
1
4
3
1
2
1
1
3
4
3
4
3
2
1
2
1
2
8
16
8
3
16
9
2
4
2
2
9
12
12
16
6
4
3
8
3
4
Tổng
161
147
Nhận Xét : Đối với nhóm chiến lược WO thì chiến lược được lựa chọn là chiến lược Kết hợp về phía sau với tổng số điểm hấp dẫn là 161.
Ma trận QSPM nhóm WT:
Yếu tố quan trọng
Chiến lược có thề thay thế
Phân loại
Chiến lược phát triển sản phẩm
Chiến lược kết hợp về phía sau
AS
TAS
AS
TAS
I. Các yếu tố bên trong :
1. Vốn và khà năng tài chính
2.Thương hiệu uy tín
3. Thị phần
4. Công tác nghiên cứu và phát triển
5. Chủ động mạng lưới phân phối
6. Hiệu quà marketing
7.Chất lượng sản phẩm chưa tốt
8.Đội ngủ lập trình viên còn thiếu và yếu
9.Phụ thuộc vào nhà cung cấp
10.Thiếu ý tưởng sang tạo
II. Các yếu tố bên ngoài :
1. Dân số đông, cơ cấu dân số trẻ
2. Số người sử dụng internet tăng nhanh
3. Ngành công nghệ thông tin phát triển
4. Nhu cầu giải trí tăng cao
5. Trình độ dân trí tăng
6. Sự phát triển của các phương tiện truy cập internet khác
7. Ảnh hưởng của pháp luật
8. Đối thủ cạnh tranh
9. Quan điểm của xã hội
10. Nguồn cung cấp lập trình viên hạng chế.
4
4
4
3
4
3
2
2
2
2
3
3
4
4
2
2
3
4
3
2
3
3
2
4
3
2
3
2
1
2
2
3
3
3
1
2
3
3
3
2
12
12
8
12
12
6
6
4
2
4
6
9
12
12
2
4
9
12
9
4
4
3
2
3
1
1
4
4
4
2
2
2
4
2
3
2
2
3
2
4
16
12
8
9
4
3
8
8
8
4
6
6
16
8
6
4
6
12
6
8
Tổng
157
159
Nhận Xét : Đối với nhóm chiến lược WT thì bên cạnh chiến lược kết hợp về phía sau đã được lựa chọn chúng tôi còn lựa chọn chiến lược phát triển phẩm với tổng số điểm hấp dẫn là 157.
Chi tiết chiến lược
SBU Game online
Nhóm SO : Chiến lược đa dạng hóa đồng tâm, phát triền game online dành cho điện thoại di động .
+ Cơ sở hình thành chiến lược : Với hơn 170 triệu thuê bao, gần 45 triệu người sử dụng di động, hơn 85% điện thoại di đông có thể kết nối internet và 24,6% người dùng di đông để chơi game ta có thể tính được lượng khách hàng tiềm năng khi VNG gia nhập thị trường này là khoảng 10 triệu người. Và số lượng này tăng nhanh qua các năm.
Hiên nay tuy có rất nhiều game dành cho di động nhưng số lượng game online dành cho di động không nhiều và cũng có rất ít NPH game online dành cho mobile ở Việt Nam. Do đó mức độ cạnh tranh không cao.
Chơi game trên điên thoại di động đang là trào lưu của giới trẻ. Game trên diện thoại di động tiện dụng có thể chơi mọi lúc, mọi nơi. Với uy tín thương hiệu, thị phần đang có việc VNG phát hành game online cho điên thoại di đông sẽ tạo nên trao lưu mới trong giới trẻ.
Từ đó ta có thể thấy đây là 1 thị trường béo bở vẫn chưa đươc khai phá. Nắm bắt thời cơ, xu hướng của giới trẻ VNG có thể trở thành NPH game online mobile hàng đầu Việt Nam.
+ Nội dung chiến lược : Đầu tiên VNG có thể mua bản quyền các game online mobile nổi tiếng việt hóa và phát hành ở Việt Nam. Điều này sẽ giúp cho VNG tránh được nhiều rủi ro hơn khi các game này đã được kiểm nghiệm và đạt được thành công ở nước ngoài.
Khi đã có kinh nghiệm và thương hiệu trên thị trường game dành cho mobile VNG sẽ trực tiếp sản xuất các game dành cho mobile. Có thể sẽ bắt đầu với các game mini không yêu cầu cấu hình của máy mạnh và không yêu cầu kỹ thuật lập trình cao, tiếp theo sẽ phát triển các dòng game nhập vai trực tuyến dành cho các điện thoại có cấu hình mạnh hơn ( smartphone, iphone… ) và yêu cầu kỹ thuật lập trình cao hơn.
Bên cạnh đó phát triển các phiên bản mobile dựa trên các game online đang thành công nhất của công ty nhằm tận dụng một lượng fan lớn chơi trên PC .
Nhóm ST : Chiến lược kết hợp về phía sau, phát triển nguồn nhân lực
+ Cơ sở hình thành chiến lược : viêc phát triển phát triển các sản phẩm mới,các ứng dụng mới, các dự án game thuần việc, đồng thời viêc bảo trì các sản phẩm, các game hiên tại cần rất nhiều các lập trình viên có trình độ cao. Ngành công nghiệp game ở Việt Nam chỉ mới phát triển khoản 6, 7 năm nhưng có tốc độ tăng trưởng chóng mặt . Trong khi đó nguồn nhân lực lại phát triển không tương ứng khiến nhiều NPH giành giật đội ngũ lập trình viên ít ỏi hiện có trên thị trường. Muốn mở rộng thị trường , phát triển sản phẩm mới, mở rộng và nâng tầm công ty thì nguồn nhân lực là một bài toán nan giải mà VNG phải giải quyết.
+ Nội dung chiến lược: Liên doanh với các trường đại học có chuyên ngành công nghệ thông tin để đào tạo chuyên sâu, đảm bảo việc làm cho sinh viên khi ra trường. tài trợ trực tiếp đối với các cá nhân có thành tích học tập xuất xắc và đảm bảo chỗ làm việc ngay khi ra trường
Đồng thời tiềm kiếm các lập trình viên trong chính những khach hàng hiên tại của công ty. Đó là các game thủ có trình độ, có tâm huyết với nghề, với công ty.
Bên cạnh đó cần có chế độ thích hợp để giữ chân các nhân viên hiện tại của công ty. Thường xuyên nâng cao chất lượng nhân viên hiện tại bằng cách cho đi du học ở các nước có nền công nghiệp game phát triển nhất hoặc mời các chuyên gia nước ngoài về giản dạy và truyền đạt kinh nghiệm.
Nhóm WO : Chiến lược kết hợp về phía sau gia nhập ngành sản xuất game, phát triển web game casual thuần việt .
+ Cơ sở hình thành chiến lược : Đây không phải là lần đầu VNG sản xuất game, VNG đã từng có 1 dự án game thuần việt là Thuận Thiên kiếm( một thể loại nhập vai trưc tuyến) tuy nhiên TTK không đem lại thành công như mong đợi cho VNG. Chúng tôi đưa ra chiến lược trên dựa trên những nguyên nhân sau :
Theo nghiên cứu của viện khoa học xã hội Việt Nam thì hiện người chơi game đang di học chiếm 71,7% . nhóm người chơi game đã có việc làm chiếm khoảng hơn 25% ( bao gồm nhân viên văn phòng 6,5%, nghề tự do 5,4%, buôn bán dịch vụ (3,9%), cán bộ nhà nước (3,5%), thất nghiệp/ở nhà/nội trợ (3,0%), công nhân (3,1%)…) .
Tuy lượng người chơi game đang đi học chiếm tới 71,7% nhưng đối tượng này chơi game không thường xuyên và không đầu tư quá nhiều vào game do chưa có nguồn thu nhập. Trong khi nhóm đối tượng thứ 2 tuy ít hơn nhưng chơi game thường xuyên hơn và đầu tư mạnh tay hơn vào game do đã chủ động được nguồn thu nhập, đem lại nguồn doanh thu chủ yếu cho công ty. Đặc điểm của nhóm này là thường choi game tại công ty trong thời gian rảnh hoặc nghĩ giữa buổi. đồng thời chơi game chủ yếu để giải trí không mang nặng tính cày cuốc ganh đua, và quỹ thời gian gianh cho việc chơi game của nhóm đối tượng này không nhiều.
=> Việc phát triển web game casual nhằm đánh vào nhóm đối tượng này. Web game là thể loại rất tiện dụng người chơi game có thể chơi trực tiếp trên trình duyệt web mọi lúc moi nơi mà không cần download, cài đặt rất phù hợp với nhân viên chơi tai ngay văn phòng nơi làm việc. casual game là thể loại chủ yếu là giải trí, tốn ít thời gian của game thủ. Không quan trong đẳng cấp và thời gian chơi chủ yếu là có cách chơi hợp lí. Bên cạnh đó một số game casual được xem là thể loại game online đơn giả
Vậy tại sao nó phải thuần việt? Phát triển game thuần việt là một trong những chiến lược của VNG. Sản xuất game mang nội dung thuần việt đẩy mạnh các yếu văn hóa, truyền thống, bản sắc của dân tộc vào game nhằm mục đích giúp các game thủ vừa giải trí vừa hiểu thêm về văn hóa, lịch sử, truyền thống của dân tộc. Đồng thời xóa bõ quan niệm ác cảm của xã hội đối với ngành công nghiệp game. Việc phát triển game online thuần việt rất được nhà nước khuyến khích, pháp luật ưu tiên. Trong bối cảnh thị trường game online đang bị kiểm soát gắt gao thì việc phát triển game thuần việt là hướng đi tất yếu.
Đối với các game ngoại nhập ngoài việc tốn 1 khoản tiền cho viêc mua bản quyền, hàng năm NPH còn phải chia sẻ 30% lợi nhuận cho NSX. Do đó xu hướng sản xuất game là một điều tất yếu
+ Nội dung của chiến lược : có thể dựa trên trên những phong tục, tập quán, nét văn hóa đặc sắc, những yếu tố lịch sử của dân tộc để làm nội dung, cốt truyên cho game. (VD: đua ghe, đua trâu, chọi trâu, các game nhảy dựa trên nền nhạc cổ truyền dân tộc) Với đội ngũ lập trình viên đã từng có kinh nghiêm trong làm game online với sản phẩm đầu tay là Thuân Thiên Kiếm việc phát hành web game casual chắc chắn là một chiến lược khả thi .
Nhóm WT : Phát triển sản phẩm: Cải thiện sản phẩm hiện tại để cạnh tranh với các đối thủ
+ Cơ sở hình thành chiến lược: hiện tại thì dòng game ngoại nhập vẫn là nguồn thu chính cho VNG. Để không bị các đối thủ của mình qua mặt thì VNG cần cải thiện tốt hơn các sàn phẩm chủ lực của mình.
Bên cạnh đó ảnh hưởng của dư luận xã hôi và các quy định của pháp luật cũng ảnh hưởng ít nhiều tới VNG, việc phát triển sản phẩm khắc phục những yếu tố trên cũng là yêu cầu tất yếu.
+ Nội dung chiến lược : Tăng cường hệ thống bảo mật cho game, đây là một trong những yếu tố then chốt giúp kéo dài tuổi thọ tăng khả năng thành công cho game. Bảo vệ các game thủ chống lại các hacker phá hoại game. Thường xuyên cập nhật các phiên bản mới tạo hứng thú mới cho game thủ, tránh gây nhàm chán.
Hạn chế các yếu tố bạo lực trong game, thi hành đúng những quy định của pháp luật, tăng cường các yếu tố thuần việt vào trong game thông qua các sự kiện, cuộc thi tổ chức ngay trong game.
Thực hiện bảo trì thường xuyên hệ thống game nhằm phát hiện và sử lí sớm nhất những lỗi trong game
PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC SBU MẠNG XÃ HỘI (ZING ME)
MA TRẬN EFE
Yếu tố bên ngoài chủ yếu
Mức quan trọng
Phân Loại
Điểm quan trọng
1.Luật pháp
0.08
3
0.24
2.Cơ cấu dân số
0.11
3
0.33
3.Trào lưu xã hội
0.13
3
0.39
4.Số lượng người dùng Internet
0.08
3
0.24
5.Đối thủ cạnh tranh
0.11
4
0.44
6.Sự phát triển CNTT
0.11
4
0.44
7.Sự phát triển các phương tiện truy cập internet khác
0.08
2
0.16
8.Ảnh hưởng từ dư luận
0.08
2
0.16
9.Nhu cầu giải trí
0.11
4
0.44
10.Nguồn cung cấp lập trình viên
0.11
2
0.22
Tổng cộng
1.00
3.06
Nhận xét: Với số điểm 3.06 > 2.5 thì công ty Viangame đã phản ứng rất tốt trước các yếu tố môi trường bên ngoài.
– Sự phát trển của luật bản quyền và luật thương mại điện tử tạo cho vinagame một môi trường kinh doanh ổn định và Nhà nước khuyến khích việc mở rộng sự hoạt động của các trang mạng xã hội trong nước,đưa ra các điều luật bảo vệ người dùng và chủ mạng xã hội.(Mức quan trọng 0.08).
- Trong khoảng thời gian hoạt động từ lúc thành lập cho tới thời điểm hiện tại công ty vinagame nói chung và zingme nói riêng đã tuân thủ pháp luật khá tốt.Chưa có sự việc nào cho thấy zingme vi phạm luật pháp. (Phân loại 3).
– Năm 2010 Việt Nam có gần 90 triệu người, cơ cấu dân số trẻ gần 60% dân số dưới 30 tuổi. Giới trẻ thích tìm tòi ham học hỏi, tiếp thu nhanh chóng những điều mới. Họ hầu hết chưa tự làm ra tiền nhưng có khả năng gây ảnh hưởng đến tâm lý, nhu cầu và quyết định mua sắm của các nhóm tiêu dùng khác, chẳng hạn cha mẹ và họ thích tiêu sài. Đây là đối tượng khách hàng tiềm năng mà Zing me đang khai thác ( Mức quan trọng 0,11) .
- Tận dụng thuận lợi đó vinagame đã thiết kế mạng xã hội Zing me với nhiều ứng dụng, game xã hội hướng tới khách hàng mục tiêu là giới trẻ ( Phân loại 3).
– TK 21 là thời đại mở cửa,mở rộng quan hệ,kết nối bạn bè.Trào lưu sử dụng mạng xã hội trên thế giới đã phát triển và lan mạnh đến khắp thế giới. Bằng chứng là sự thành công của facebook trên thị trường thế giới.Trao lưu đó phát triển nhanh chóng đến việt nam. ( Mức quan trọng 0,13 ).
- Trước trào lưu mạnh mẽ đó công ty Vinagame cũng cho ra đời mạng xã hội zingme. Đáp ứng đúng nhu cầu của giới trẻ, tạo nên một mạng xã hội thuần việt dành cho giới trẻ Việt (Phân loại 3).
– Số lượng người sử dụng internet tăng -> số người có thể tiếp cận với mạng xã hội tăng -> tỉ lệ người tham gia mạng xã hội tăng. Theo Tổng cục Thống kê, tổng số người sử dụng Internet tại VN tính đến cuối tháng 11-2010 là 27,3 triệu người, chiếm khoảng 31,7% dân số VN. Như vậy sau 13 năm kể từ ngày VN hòa mạng Internet toàn cầu (1-12-1997), lượng người sử dụng Internet trong nước đã tăng rất nhanh. ( Mức quan trọng 0,08).
- Nắm bắt xu được xu hướng đó VNG không ngừng tung ra các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu người sử dụng internet như Zing.vn danh cho người thích đọc báo, Zing mp3 dành cho người thích nghe nhạc, download nhạc. Zing movie dành cho người thích xem phim. Và Zing me dành cho các bạn trẻ yêu thích mạng xã hội. (Phân loại 3).
– Mạng xã hội là một thị trường đầy tiềm năng khi mà nhu cầu giải trí của con người ngày càng tăng, chính vì vậy, mức độ cạnh tranh trong ngành cũng rất cao. Hơn nữa, trong lĩnh vực này đã sớm có mặt ở Việt Nam những đại gia như Facebook (thứ 2 thế giới) và Twitter(thứ 9 thế giới).Bên cạnh đó có rất nhiều mạng xã hội việt xuất hiện như go.vn ( Mức quan trọng 0.11).
- Là mạng xã hội Việt đầu tiên Zing me đã sớm khẳng định vị thế của mình và nhanh chóng trở thành mạng xã hội số 1 Việt Nam . ( Phân loại 4 ).
– CNTT phát triển là tiền đề để phát triển các ứng dụng mới . Sự phát triển không ngừng của CNTT đã cung cấp những công cụ mới để làm game, phát triển các ứng dụng. Đồng thời khi ngành CNTT phát triển thì đội ngũ lập trình viên cũng phát triển theo cung cấp nguồn nhân lực mới ( Mức quan trong 0,11).
- Zing me đã tận dụng được thuận lợi này để phát triển không ngừng những ứng dụng mới, game mới cho mạng xã hội của mình ( Phân loại 4).
– Công nghệ ngày càng phát triển, càng có nhiều phương tiên để truy cập internet ngoài máy tinh như điện thoại, tivi, iphone. Kết nối internet thông qua điện thoại ngày càng phát triển và trở thành trào lưu của giới trẻ.Đây là thị trường mới đầy tiềm năng đang cần khai phá ( Mức quan trọng 0,08 ).
- Zing me đã có phiên bảng dành cho điên thoại nhưng vẫn còn nhiều hạn chế và chưa khái thác được nhiều tính năng cũng như các ứng dụng ( Phân loại 2 ).
– Việc giới trẻ tốn quá nhiều thời gian cho cuộc sống ảo trên mạng xã hội đã có không ít ý kiến lo lắng về việc giới trẻ không còn chú trọng đến những hoạt động trong thực tế và không còn nhiều thời gian cho việc học (Mức quan trọng 0.08).
- Zing me đã có một số động thái để hạn chế tiêu cực này như hạn chế số giờ chơi game trên zing me. Tổ chức một số sự kiện đồng hành cùng khách hàng như tư vấn tuyển sinh, đồng hành mùa thi. ( Phân loại 2).
– Cuộc sống ngày càng phát triển nhu cầu giải trí của con người ngày càng cao nhưng nhịp sống nhanh đã khiến cho thời gian vui chơi, giải trí, giao lưu kết bạn ngày càng ít. Giới trẻ cần một sân chơi mới, một nơi giải trí cùng bạn bè. ( Mức quan trọng 0.11).
- Sự ra đời của zingme với mục đích giao lưu chia sẻ cùng các trò chơi thú vị đã giải quyết định phần nào nhu cầu giải trí và kết bạn của mọi người. ( phân loại 4).
– Đội ngũ nhân lực trình độ cao là vô cùng cần thiết cho một công ty hoạt động trong 1 lĩnh vực như mạng xã hội, đặc biệt là những kỹ sư phần mềm, chuyên viên công nghệ thông tin (Mức quan trọng 0,11).
- Mặc dù Vinagame từ lâu đã chủ động đào tạo, thiết lập đối tác với các tập đoàn như FPT, Công ty Kingsoft, Nexon,đưa nhân viên sang công ty nước ngoài học hỏi kinh nghiệm nhưng nguồn nhân lực hiện tại vẫn chưa đáp ứng được đủ nhu cầu công nghệ,kỹ thuật. (Phân loại 2).
MA TRẬN IFE
Các yếu tố bên trong chủ yếu
Mức quan trọng
Phân loại
Điểm quan trọng
1.Thương hiệu
0.10
4
0.40
2.Thị phần
0.12
4
0.48
3.Vốn
0.10
4
0.40
4.R&D
0.10
3
0.30
5.Sự đa dạng các ứng dụng
0.10
4
0.40
6.Marketing
0.08
3
0.24
7.Đội ngũ nhân viên
0.10
2
0.20
8. ý tưởng sáng tạo
0.10
2
0.20
9.Thị trường mục tiêu
0.08
2
0.16
10.Khả năng liên kết cộng đồng
0.12
2
0.24
Tổng cộng
1.00
3.02
Nhận xét: Với số điểm 3.02 > 2.5 thì công ty Viangame đã phản ứng rất tốt trước các yếu tố môi trường bên trong.
– Thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty. Một thương hiệu mạnh sẽ tạo ưu thế lớn so với đối thủ cạnh tranh. Và ở Việt Nam 68% bạn trẻ cho biết thương hiệu là thứ họ quan tâm nhất khi mua hàng. ( Mức quan trọng 0,10).
- Hiện Mạng xã hội ZingMe với các chức năng đang dẫn đầu thị trường với hơn 5 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng.Cho thấy zingme là một thương hiệu mạnh,được rất nhiều người biết đến bởi nó cũng đi liền với zing.vn. Hiện website này đang được Alexa.com - dịch vụ xếp hạng website uy tín hàng đầu thế giới xếp ở vị trí thứ ba tại Việt Nam chỉ sau Google và Yahoo!, tính theo số lượng người truy cập. ( Phân loại 4 ).
– Thị phần được xem là một trong những yếu tố quan trọng đối với mạng xã hội. Giới trẻ gia nhập mạng xã hội để kết nối giao tiếp với bạn bè người thân. Điều này sẽ tạo nên hiệu ứng lay lan trong giới trẻ thu hút người mới đến với mạng xã hội mà bạn bè đang dùng. Thị phần càng đông thì hiệu ứng này càng xãy ra mạnh mẽ. ( Mức quan trọng 0,12).
- Hiện tại zingme có 5,1tr người sử dụng dẫn đầu thị trường đây là thuận lợi cực kì lớn để Zing me có thể phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn.(Phân loại 4 ).
– Vốn là yếu tố không thể thiếu ở mọi ngành kinh doanh . Zing me cần vốn để phát triển các ứng dụng mới đồng thời bảo trì hệ thống thường xuyên, trả lương nhân viên và chi trả cho các hoạt động khác. ( mức quan trong 0.10).
- VNG được quỹ đầu tư mạo hiểm (Quỹ Đầu tư mạo hiểm của Tập đoàn Dữ liệu quốc tế -IDG Venture) đỡ đầu với số vốn khoảng 2 triệu USD và nguồn doanh thu kể từ khi thành lập đạt khá cao và liên tục tăng trưởng với tốc độ từ 50%-100%. Do đó nguồn vốn dành cho Zingme VNG hoàn toàn chủ động được. ( phân loại 4)
– Trong ngành công nghiệp số các đối thủ không ngừng tung ra các ứng dụng, tính năng mới để thu hút người tiêu dùng. Do đó để cung cấp dịch vụ tốt nhất VNG cần phát triển bộ phận R&D. ( Mức quan trọng 0,10).
- VNG không ngừng tung ra các game xã hội và những ứng dụng mới để thu hút người tiêu dùng. Bên cạnh đó không ngừng theo sát, nắm bắt thị trường để tung ra sản phẩm mới. ( phân loại 3).
– Sự đa dạng các ứng dụng sẽ giúp cho người dùng khỏi nhàm chán. Các ứng dụng, game trong mạng xã hội nhằm tạo ra công cụ giúp người dùng giải trí ngay trong khi giao tiếp với bạn bè và làm cho mạng xã hội trở nên cuốn hút hơn ( Mức quan trọng 0,10).
- Theo The Next Web, điều khiến Zing Me trở nên phổ biến hơn Facebook tại Việt Nam là dịch vụ Zing MP3, người dùng có thể nghe, tải nhạc miễn phí, và Zing Play, một bộ sưu tập với hơn 20 game flash cỡ nhỏ, cùng nhiều ứng dụng giải trí khác ( Phân loại 4).
– Marketing là điều không thể thiếu ở bất kì ngành kinh doanh nào. Các sản phẩm trong ngành công nghiệp số nếu biết cách marketing sẽ lan truyền rất nhanh và được nhiều người biết đến ( Mức quan trong 0,08).
- Zing me thực hiên marketing chủ yếu thông qua trang tin tức điện tử dành cho giới trẻ là zing.vn, Trang tin tức được nhiếu người truy cập nhất. Bên cạnh đó Zing còn mời những ca si, diễn viên, người mẫu nổi tiếng tham gia mạng xã hội của mình để thu hút các bạn trẻ tham gia kết nối, chuyện trò ( Phân loại 3).
– Đội ngũ nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển trong ngành này. Đội ngũ nhân viên chất lượng cao sẽ đem lại sản phẩm chất lượng tốt thu hút nhiều khách hàng ( mức quan trong 0.10).
- Đội ngũ nhân viên của VNG tuy đạt mức khá hơn so với mặt bằng chung của cả nước. nhưng để tự phát hành các game trên mạng xã hội đội ngũ nhân viên của VNG vẫn chưa đáp ứng tốt. và so với các đối thủ đến từ nước ngoài Zing me vẫn còn thua kém. ( phân loại 2).
– Để có thể phát triển và thu hút nhiều người dung thì những ý tưởng sáng tạo sẽ phát huy hiệu quả. Trong ngành công nghệ số các sản phẩm thường nhanh chóng lạc hậu, chu kì sống của sản phẩm ngắn . Các sản phẩm mới liên tục ra đời. Do đó những ý tưởng sang tạo luôn luôn cần. ( Mức quan trọng 0,10).
- Zing me chưa thật sự có nhiều ý tưởng cho riêng mình khi đa số các ứng dụng và game của zing me là mua lại của công ty nước ngoài hoặc phát triển dựa trên khuôn mẫu của các sản phẩm đang thành công của đối thủ ( Phân loại 2 ).
– Đa phần thị trường mục tiêu của những mạng xã hội là giới trẻ từ 15-24t. Thị trường mục tiêu giúp công ty định hướng phát triển các dòng sản phẩm. việc chiếm lĩnh tốt thị trường mục tiêu sẽ giúp công ty vương lên vị trí hàng đầu và tạo tiền đề phát triển sang các thị trường khác. ( Mức quan trọng 0,08)
- Thị trường mục tiêu hiện tại của zing me chủ yếu là lứa tuổi từ 15-24. Nhưng hiên tại Zing me vẫn chưa chiếm lĩnh được thị trường này. Đa phần khách hàng của Zing me là dưới 15. Điều này sẽ hạn chế nguồn thu của công ty thông qua việc quản cáo cho các đối tác. ( Phân loại 2 ).
– Khả năng liên kết cộng đồng được xem là yếu tố quan trong nhất của mạng xã hội. Đây chính là điều cốt lõi của 1 mạng xã hội, là mục đích của mọi mạng xã hội luôn nhắm tới ( Mức quan trọng 0,12).
- Tuy là mạng xã hội hàng đầu việt nam nhưng khả năng lien kết của Zing me chưa thật sự tốt khi mà đa phần người dùng Zing me để chơi game nhiều hơn là trao đổi kết nối với bạn bè. ( Phân loại 2 ).
MA TRẬN CPM
Các yếu tố
Mức quan trọng
Zing me
Facebook
Go.vn
Phân loại
Điểm quan trọng
Phân loại
Điểm quan trọng
Phân loại
Điểm quan trọng
1
Thương hiệu
0.11
3
0.33
4
0.44
2
0.22
2
Thị phần
0.13
4
0.52
2
0.26
3
0.39
3
R&D
0.12
3
0.36
4
0.48
3
0.36
4
Sự đa dạn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- vng.doc
- thuyet trinhh.ppt