MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
DANH MỤC HÌNH ẢNH
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
PHẦN NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
NHẬP ĐỀ 1
1. Thương mại điện tử là gì và những lợi ích của nó đối với doanh nghiệp 2
1.1 Thương mại điện tử là gì? 2
1.2 Vai trò của TMDT đối với doanh nghiệp 3
1.3 Mô hình TMDT B2B và lợi ích của nó 5
1.4 Sàn giao dịch TMDT B2B 7
2.Phân tích hoạt động của sàn giao dịch TMDT B2B Vnemark. 8
2.1Giới thiệu chung về vnemark.com.vn 8
2.2 Định hướng phát triên và mục tiêu của Vnemark 10
2.3 Chính xách hỗ trợ doanh nghiệp 12
2.4 Nội dung của VNemart 14
2.5 Chiến lược kinh doanh của VNemart 17
2.6 Các chức năng chính của Vnemart 20
3.Kết luận 25
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4351 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Phân tích hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử B2B Vnemark, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p thị. Bằng phương tiện Internet/ Web, một nhân viên bán hàng có thể giao dịch được với rất nhiều khách hàng, catalogue điện tử (electronic catalogue) trên Web phong phú hơn nhiều và thường xuyên cập nhật so với catalogue in ấn chỉ có khuôn khổ giới hạn và luôn luôn lỗi thời.
TMĐT qua Internet/Web giúp người tiêu thụ và các doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian và chi phí giao dịch ( giao dịch được hiểu là từ quá trình quảng cáo, tiếp xúc ban đầu, giao dịch đặt hàng, giao dịch thanh toán). Thời gian giao dịch qua Internet chỉ bằng 7% thời gian giao dịch qua Fax, và bằng khoảng 0.5 phần nghìn thời gian giao dịch qua bưu điện chuyển phát nhanh, chi phí thanh toán điện tử qua Internet chỉ bằng từ 10% đến 20% chi phí thanh toán theo lối thông thường.
Trong những yếu tố cắt giảm, yếu tố thời gian là đáng kể nhất, vì việc nhanh chóng làm cho thông tin hàng hóa tiếp cận người tiêu thụ (mà không phải qua trung gian) có ý nghĩa sống còn đối với buôn bán và cạnh tranh buôn bán. Ngoài ra, việc giao dịch nhanh chóng, sớm nắm bắt được nhu cầu của thị trường. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với việc kinh doanh hàng rau quả, hàng tươi sống, là thứ hàng có tính thời vụ, đòi hỏi phải có “ thời gian tính” trong giao dịch.
Tổng hợp tất cả các lợi ích trên, chu trình sản xuất (cycle time) được rút ngắn, nhờ đó sản phẩm mới xuất hiện nhanh và hoàn thiện hơn.
Thực tế hiện nay tại Việt Nam có khá nhiều doanh nghiệp quy mô hoạt động rất nhỏ, họ chỉ có một website bán hàng với vài nhân viên trụ sở có thể đặt tại một phòng làm việc ở bất cứ nơi đâu. Họ quảng bá website bán hàng của mình ra thị trường thế giới để tìm kiếm các bạn hàng, họ thiết lập một hệ thống các nhà sản xuất cung cấp sản phẩm cho khách hàng của mình sau khi ký hợp đồng. Điều này đã giúp cho doanh nghiệp đó phát triển rất nhanh vì đã cắt giảm được rất nhiều chi phí trong hoạt động kinh doanh, quảng bá, tiếp thị và giao dịch.
Tăng chất lượng dịch vụ khách hàng
Sử dụng các tiện ích của Thương mại điện tử doanh nghiệp có thể nhanh chóng cung cấp cho khách hàng các catalogue, brochure, bảng giá, hợp đồng một cách gần như tức thời.Bên cạnh đó với website bán hàng của mình doanh nghiệp tạo điều kiện cho khách hàng có cơ hội lựa chọn sản phẩm phù hợp với đầy đủ các thông tin mà không cần thiết phải tới tận trụ sở hay xưởng sản xuất của doanh nghiệp.
Sau khi bán hàng doanh nghiệp cung cấp hàng sử dụng các tiện ích của Thương mại điện tử để triển khai các dịch vụ chăm sóc khách hàng một cách nhanh chóng và tức thời. Các hỗ trợ cho khách hàng về sử dụng sản phẩm, dịch vụ có thể được tiến hành trực tuyến trên mạng giúp giảm thiểu thời gian và chi phí của cả doanh nghiệp và khách hàng.
Tăng doanh thu
Do một trong những đặc trưng của Thương mại điện tử là thị trường không biên giới nên chính vì thế giúp cho doanh nghiệp có cơ hội quảng bá thông tin sản phẩm, dịch vụ của mình ra thị trường toàn cầu qua đó giúp tăng số lượng khách hàng và tăng doanh thu.
Bên cạnh đó với các tiện ích và công cụ hiệu quả của Thương mại điện tử sẽ giúp cho doanh nghiệp không còn thụ động ngồi chờ khách hàng đến mà sẽ chủ động trong việc tìm kiếm khách hàng qua đó góp phần đẩy nhanh doanh thu của doanh nghiệp.
Tạo ra lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
Nếu như không có Thương mại điện tử thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ và rất nhỏ sẽ rất khó khăn trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn vì khoảng cách về vốn, thị trường, nhân lực và khách hàng. Khi ứng dụng Thương mại điện tử khoảng cách này sẽ bị thu hẹp lại do bản thân doanh nghiệp đó có thể cắt giảm nhiều chi phí. Hơn thế nữa với lợi thế của kinh doanh trên mạng sẽ giúp cho doanh nghiệp tạo ra bản sắc riêng về một phương thức kinh doanh mới khác với hình thức kinh doanh truyền thống. Chính những điều này sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp giúp cho các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ thậm chí là rất nhỏ trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ của mình.
Mô hình TMDT B2B và lợi ích của nó
TMDT theo mô hình B2B:
Thương mại điện tử B2B là quá trình thực hiện việc mua và bán trực tuyến trên mạng giữa các công ty với nhau. Ngoài việc mua và bán, thương mại điện tử B2B còn có nhiều hoạt động khác giữa các công ty với nhau trong đó có việc quản lý dây chuyền cung ứng, từ nhà cung cấp đến công ty và từ công ty tới khách hàng.
Xét về hoạt động chức năng, mô hình thương mại điện tử B2B được chia thành hai loại liên quan đến hoạt động kinh doanh của các công ty tham gia:
Các hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ của các công ty thông qua mô hình Internet với hai phần riêng biệt :
Mua nguyên liệu thô hay các thành phần khác của sản phẩm từ các công ty đối tác để phục vụ sản xuất. (B2B)
Bán các thành phẩm cho các nhà bán buôn và bán lẻ hay bán trực tiếp tới người tiêu dùng. (B2B + B2C)
Cung cấp dịch vụ cơ bản cho giao dịch TMĐT như tài chính, hệ thống đặt hàng và thanh toán, bảo mật hệ thống, thuê chỗ đặt web, vận chuyển và giao nhận.
Điểm chính trong cả hai loại hình thương mại điện tử B2B kể trên là tất cả các giao dịch đều được tiến hành qua hệ thống mạng tích hợp, bao gồm cả hệ thống mạng nội bộ và hệ thống mạng liên kết lập giữa công ty và các đối tác để trao đổi thông tin kinh doanh. Ngoài ra các giao dịch được tiến hành trong mô hình B2B còn yêu cầu sử dụng chuẩn trao đổi dữ liệu điện tử (EDI - Electronic Data Interchange) để thiết lập kênh thông tin giao dịch giữa các đối tác. Trao đổi dữ liệu điện tử EDI sẽ được trình bày kỹ hơn ở phần sau của chương sách này. Quy trình giao dịch trong mô hình TMĐT ngày nay được trình bày thông qua một ví dụ tham khảo ở dưới sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn những vấn đề đã nêu ở trên.
Lợi ích của mô hình B2B:
TMĐT B2B có thể giúp cho doanh nghiệp:
Quản lý hệ thống cung cấp hàng hoá hiệu quả hơn: thông qua mạng lưới tích hợp giữa doanh nghiệp và mạng lưới cung cấp sẽ giảm thời gian và chi phí giao dịch.
Điều chỉnh theo nhu cầu của khách hàng nhanh chóng hơn: khi doanh nghiệp kết nối với đối tác mua sản phẩm và dịch vụ thì các yêu cầu của đối tác sẽ được doanh nghiệp nhanh chóng tiếp nhận và điều chỉnh đáp ứng khách hàng.
Đưa sản phẩm ra thị trường một cách nhanh hơn :xét về đầu ra thì TMDT B2B giúp doanh nghiệp cắt giảm các khâu phân phối trung gian để tiếp cận các nhà bán lẻ trong thị trường khu vực. Vì vậy thời gian đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn.
Giảm chi phí đi lại giao dịch: với các công cụ như thư điện tử, hệ thống mạng tích hợp, trao đổi dữ liệu điện tử, …. sẽ giúp các doanh nghiệp giảm các chuyến đi gặp gỡ giao dịch.
Giảm chi phí thu mua đầu vào: thông qua giao dịch B2B, doanh nghiệp có nhiều cơ hội lựa chọn các nhà cung cấp tốt hơn với giá thành đầu vào rẻ hơn.
Giảm chi phí tiếp thị và phân phối: Vd khi 1 DN sản xuất giới thiệu sản phẩm trên mạng Internet ,DN này có thể tiếp cận với nhiều DN xuất nhập khẩu trên khắp thế giới và thu hẹp các bước phân phối truyền thống để tiếp cận nhà bán lẻ ngay.
Sàn giao dịch TMDT B2B
Về cơ bản, sàn giao dịch TMĐT B2B (B2B e-marketplace) là một website mà ở đó nhiều công ty có thể mua bán hàng hoá trên cơ sở sử dụng chung một nền tảng công nghệ. Sàn giao dịch B2B còn cung cấp những dịch vụ hỗ trợ như thanh toán hay vận chuyển, giao nhận để các công ty có thể hoàn thành giao dịch. Ngoài ra sàn giao dịch cũng có thể hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp như cung cấp những thông tin về các lĩnh vực ngành nghề, tạo các diễn đàn trực tuyến và cung cấp các bản nghiên cứu, đánh giá về nhu cầu của khách hàng cũng như các dự báo công nghiệp đối với các mặt hàng cụ thể
Các mô hình sàn giao dịch B2B nào đang được sử dụng?
Hiện nay có ba mô hình sàn giao dịch B2B phổ biến là:
Sàn giao dịch B2B của một công ty: là một sàn giao dịch B2B trực tuyến do mộtcông ty điều hành. Đây có thể là sàn dành cho bên mua hoặc cho bên bán giao dịch với một công ty, trong đó:
Sàn giao dịch dành cho bên bán là nơi một công ty bán các sản phẩm tiêu chuẩn hoặc sản phẩm thiết kế riêng cho các công ty khác.
Sàn giao dịch cho bên mua là nơi một công ty mua hàng từ các nhà cung cấp.
Sàn giao dịch chuyên ngành (ví dụ Boeing và Hàng không toàn cầu) là nơi các công ty lớn tạo ra một sàn giao dịch cho một ngành hàng nào đó để tạo lên một mạng lưới cung cấp.
Sàn giao dịch B2B tự do: là một thị trường dành cho doanh nghiệp, thường do một đơn vị độc lập sở hữu và quản lý.Sàn giao dịch này bao gồm nhiều người mua và nhiều người bán.
2.Phân tích hoạt động của sàn giao dịch TMDT B2B Vnemark.
2.1Giới thiệu chung về vnemark.com.vn
Vnemark là một cổng TMDT do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ( VCCI) thiết kế, xây dựng, điều hành và quản lý.
Nhằm mục tiêu tạo cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp quốc tế thông qua Internet.Vnemark được xem như một cửa ngõ TMDT đầu tiên của nước ta, nơi mà những người sử dụng có thể thực hiện toàn bộ giao dịch trực tuyến, từ những bước đầu tiên là tìm kiếm thông tin cho tới các bước đặt hàng và thanh toán…Cửa ngõ này được xây dựng nhằm mục đich trợ giúp các doanh nghiệp Viêt Nam cũng như doanh nghiệp nước ngoài thu thập được nhiều hơn nữa những thông tin về thị trường và hiểu sâu hơn về các vấn đề luật pháp, thực tiễn thương mại của mỗi quốc gia để qua đó tìm kiếm them các đối tác thương mại và cơ hội kinh doanh.Sân chơi là một công cụ hữu ích giúp các doanh nghiêp Việt Nam phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu ra nước ngoài đồng thời giúp các doanh nghiệp quốc tế tìm kiếm thông tin vầ sản phẩm, dịch vụ, nhà cung cấp của Việt Nam và cuối củng là thúc đẩy và tạo điều kiện cho những giao dịch TMDT.
Hình 1 Mô hình hoạt động của Vnemark
Vnemark là sàn giao dịch TMDT lớn nhất Việt Nam (theo mô hình B2B).Đạt cúp vàng CNTT cho lĩnh vực TMDT trong năm 2003 và 2005
Hội tụ đông đảo các doanh nghiệp thành viên trên trên thế giới: 5000 thành viên từ 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Lượng giao dịch lớn với 4500 chào hàng từ 30 ngành hàng chính
Trung tâm triển lãm hàng hóa với 3000 mặt hàng của các doanh nghiệp Việt Nam đang trưng bày.
Có 3 loại thành viên: GOLD, PRO( trả phí), BASIC (miễn phí)
Hỗ trợ 1 phiên bản duy nhất là tiếng Anh.
Định hướng phát triên và mục tiêu của Vnemark
Định hướng phát triển của Vnemark
Vnemark đang đổi mới để phát triển thành sàn giao dịch TMDT B2B lớn nhất Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước hướng ra thị trường quốc tế, tạo cầu nôi giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tìm hiểu thị trường cũng như luật pháp , thông lệ quốc tế và thương mại.
Ngoài ra VNemark đang đơn giản hóa các chức năng giúp người sử dụng dễ dàng thao tác mà không phải thông qua đào tạo.
Trong tương lai, Vnemart phát triển thêm các chức năng E-paymetnt để hoàn tất các công đoạn của giao dịch trực tuyến từ những bước đầu tiên là tìm kiếm thông tin cho tới bước đặt hàng và thanh toán.
Mục tiêu của VNemark
Giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao nhận thức về TMDT:
TMDT có những lợi ích tiềm tàng, giúp người tham gia thu được thông tin phong phú về thị trường và đối tác, giảm chi phí tiếp thị và giao dịch, rút ngắn thời gian sàn xuất tạo dựng và củng cố quan hệ bán hàng giúp tạo điểu kiện dành thêm phương tiện để mở rộng qui mô và công nghệ sản xuất.Trên bình diện quốc gia, phát triển TMDT giúp một quốc gia sớm tiếp cận với nền kinh tế số hóa như một xu hường tất yếu không thể đảo ngược và bằng cách đó , các nước đang phát triển có thể tạo bước tiến nhảy vọt.Chính vì vậy nâng cáo nhận thức cùa doanh nghiệp về TMDT là một trong những mục tiêu hàng đầu phải thực hiện.
Giúp doanh nghiệp Việt Nam tuyên truyền và giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm trên mạng Internet
Thông qua VNemart, các doanh nghiệp Việt Nam có thể chủ động giới thiệu và quảng bá rộng rãi về doanh nghiệp và sản phẩm của mình, không cần phụ thuộc nhiều vào các kênh tiếp thị truyền thống như thông qua các đại diện thương mại, các đại lí hay các nhà trung gian,… Hơn nữa, bằng việc thống kê lượng người và thời gian khách hàng lui tới các gian hàng ảo của mình , nhà cung cấp có thể đánh giá được mức độ ưa thích sản phẩm, nhu cầu, thị hiếu… của khách hàng, từ đó có những phương án chỉnh lý kịp thời để cải tiến sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ,bám sát nhu cầu thị trường và đáp ứng một cách tốt nhất, nhanh nhất nhu cầu và thị hiếu người tiêu dung
Cung cấp các công cụ trợ giúp giao dịch trực tuyến nhằm giảm bớt chi phí,nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế
VNemart sẽ cung cấp các tiện ích, các form giao dịch được lập sẵn giúp doanh nghiệp trong quá trình giao dịch, đàm phán, rút ngắn thời gian giao dịch và giúp giảm thiểu chi phí phát sinh trong quá trình giao dịch.
Giảm chi phí sản xuất, trước hết là chi phí văn phòng
Các văn phòng không giấy tờ chiếm diện tích nhỏ hơn rất nhiều chi phí tìm kiếm chuyển giao tài liệu giảm nhiều lần (trong đó khâu in ấn gần như được loại bỏ hẳn).Các nhân viên được giải phóng khỏi nhiều công đoạn sự vụ, tập trung vào nghiên phát triển.
Giảm chi phí bán hàng, tiếp thị
Bằng phương tiện Internet/Web một nhân viên bán hàng có thể giao dịch được với rất nhiều khách hàng.Catalog điện tử trên Web không những chuyền tải được nội dung và hình ảnh phong phú hơn mà còn thường xuyên được bổ sung, cập nhật so với catalogue in ấn chỉ co khuôn khổ giới hạn và nhanh lỗi thời.
Giảm chi phí giao dịch
Thông qua Internet/Web các bên đối tác sẽ giảm được đáng kể thời gian và chi phí giao dịch từ các khâu quảng cáo, chào hàng, đàm phán đến đặt hàng, ký kết hợp đồng…Thời gian giao dịch qua Internet chỉ bằng 7% thời gian giao dịch qua fax, bằng khoảng 0,5% phần nghìn thời gian giao dịch qua Fax hay qua bưu điện chuyển phát nhanh, chi phí thanh toán qua Internet chỉ bằng 10% tới 29% chi phí thanh toán theo lối thông thường.
Giảm thời gian, chi phí để tìm kiếm đối tác và thị trường
Chỉ cần ngồi một chỗ, một nhân viên trình độ trung bình củng có thể vào Internet đế tìm kiến các bạn hàng hay các thị trường vẫn còn để ngỏ.Đặc biệt, thông qua các “ cổng chợ chung” của Việt Nam cho từng mặt hàng, các doanh nghiệp sẽ rút ngắn được thời gian và tiết kiệm chi phí trong việc tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm của mình ra nước ngoài bởi vì khi đó các doanh nghiệp và người tiêu dung nước ngoài thay vì phải nhớ tên hàng chục nghìn trangWeb nhỏ lẻ, chỉ cần “một cửa ngõ” chung là có thể tìm được mọi thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, thị trường.. mà mình cần.
Giúp thiết lập và củng cố quan hệ đối tác
Thông qua mạng, các thành tố tham gia TMDT (người tiêu dùng, doanh nghiệp, Chính phủ) có thể đối thoại trực tiếp và liên tục với nhau (liên lạc trực tuyến), gần như không có khoảng cách không gian và thời gian, nhờ đó sự hợp tác lẫn sự quản lý đều tiến hành nhanh chóng va liên tục,tạo điều kiện tìm kiế các cơ hội kinh doanh mới đồng thời duy trì và củng cố các quan hệ khách hàng.
2.3 Chính xách hỗ trợ doanh nghiệp
VCCI, đơn vị chủ quản của VNemart tạo mọi điều kiện tối đa cho doanh nghiệp phát triển kinh doanh
Thành viên GOLD:
Mẫu web riêng và tên miền www.name.com (nếu còn chỗ đăng ký)
Đăng không giới hạn các hình ảnh sản phẩm và các chào mua-bán
Biểu tượng GOLD Member tăng tính tin cậy trong giao dịch với đối tác
Được xác thực và biểu tượng xác thực thành viên (Verified)
Quyền ưu tiên hiển thị trước thành viên PRO (mục tìm kiếm, mục hiện thị theo ngành hàng)
VNemart hỗ trợ trong giao dịch với đối tác ( ủy quyền VNemart giao dịch khách hàng).
Thành viên PRO
Mẫu website riêng và tên miền name.vnemart.com
Đăng tối đa 30 hình ảnh sản phẩm và không giới hạn các chào mua-bán
Biểu tượng PRO member tăng tính tin cậy trong giao dịch với đối tác
Được xác thực và biểu tượng xác thực thành viên (Verified)
Quyền ưu tiên hiển thị trước thành viên miễn phí (mục tìm kiếm, mục hiện thị theo ngành hàng).
Thành viên BASIC
Tiếp cận với các thành viên mua-bán trên VNemart với đầy đủ thông tin liên lạc
Đăng tối đa 5 chào bán/tháng (kèm hình ảnh)
Đăng không giới hạn các chào mua
Nhận bản tin thương mai hàng ngày
Hình 2 Các loại thành viên của VNemart
Nội dung của VNemart
Các chức năng chính
VNemart là một hệ thống cổng thông tin thương mại dựa trên công nghệ web và được triển khai trên mạng toàn cầu Internet.Hệ thống này thưc hiện các chức năng chính sau đây:
Trung tâm triển lãm về sản phẩm,hàng hóa dịch vụ trên mạng Internet
Khu triển lãm này sẽ giảm được đáng kể các chi phí quảng cáo tiếp thị (đặc biệt là các chi phí quảng cáo và xúc tiến thương mại ở nước ngoài) cho các doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo tiếp cận được tới đông đảo người tiêu dung trên toàn thế giới do không bị giới hạn về không gian,thời gian và luôn được cập nhập các thông tin mới nhất
Trung tâm giao dịch thương mại
Thông qua cổng giao dịch các doanh nghiệp có thể tìm kiếm đối tác, bạn hàng và tiến hành đàm phán hợp đồng thương mại.Khi các điều kiện pháp lý của Việt Nam hoàn thiện các doanh nghiệp có thể ký kết hợp đồng và thanh toán tiền qua mạng internet.
Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp
Khác với các website TMDT khác, VNemart sẽ tích hợp các dịch vụ hỗ trợ cho việc ứng dụng và phát triển TMDT như các dịch vụ thanh toán, thuế, hải quan, giao nhận , vận tải, các dịch vụ kinh doanh điển tử…Các dịch vụ này được xây dựng trên cơ sở từng module riêng biệt và tạo lập các khu riêng cho các nhà cung cấp dịch vụ triển khai các dịch vụ của mình nhẳm hỗ trợ thành viên tham gia kinh doanh trên mạng.Vớ mục tiêu đáp ứng tới mức đối đa các dịch vụ hoàn hảo nhất cho các thành viên và người sử dụng khi tham gia giao dịch trên Trung tâm sẽ là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ TMDT qua đó là nhân tố kích thích các thành viên tham gia hoạt động trên Sàn tạo hiệu ứng phát triển Trung tâm giao dịch thành một đầu mối có quy mô về sản phẩm, hàng hóa, và các dịch vụ.
Thông qua cổng giao dịch, các doanh nghiệp sẽ được cập nhập các thông tin mới nhât về thị trường, giá cả, đối tác, các thông tin kinh tế,pháp luật,môi trường kinh doanh của doanh nghiệp Viêt Nam và một số thị trường quốc tế.Nhờ đó tránh được các tranh chấp và thiệt thòi khi tham gia vào thị trường quốc tế.
Trung tâm đào tạo doanh nghiệp
VNemart là nơi cung cấp,tư vấn các kiến thức về quản trị kinh doanh, về chính sách chế độ, các qui định và tập quán thương mại quốc tế nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh khi tham gia hội nhập kinh tế.
Diễn đàn cho các doanh nghiệp
VNemart cung cấp các thông tin kinh tế, thị trường mới nhất và tạo điều kiện để các doanh nghiệp học hỏi kinh nghiệm,trao đổi,hỏi đáp những vấn đề quan tâm.Đồng thời đây cũng là nơi các doanh nghiệp có thể đưa ra và tổng hợp các đề xuất để cùng nhau tháo gỡ các khó khăn và phát triển ngành.Cũng thông qua đây các kiến nghị đề xuất này sẽ được đánh giá, tổng hợp và gửi lên các cơ quan chức năng để kiến nghị lên Chính phủ từ đó đưa ra các chính sách phù hợp.
Các thành phần thông tin
Để thực hiện các chức năng trên, VNemart phải có các thành phần thông tin chính là Danh bạ doanh nghiệp,Danh bạ sản phẩm, cơ hội giao thương và các thông tin hỗ trợ.
Danh bạ doanh nghiệp:
Danh bạ doanh nghiệp là nơi các doanh nghiệp thành viên tự giới thiêu về mình, sản phẩm của mình cũng như năng lực cung ứng sản phẩm .Các doanh nghiệp thành viên được phân loại theo các tiêu chí khác nhau như vị trí địa lý, loại hình sản phẩm, lĩnh vực kinh doanh để tiện cho các đối tác khác tra cứu và tim đến doanh nghiệp một cách nhanh nhất.
Tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước có nhu cầu kinh doanh trên mạng đều có thể được tham gia trên Trung tâm giao dịch
Các thông tin vể một doanh nghiệp bao gồm:
Tên doanh nghiệp
Loại hình doanh nghiệp
Địa chỉ trụ sở và các chi nhánh, văn phòng đại diện
Lĩnh vực sản phẩm,dịch vụ
Thông tin khác do doanh nghiệp tự giới thiệu
Danh bạ sản phẩm của doanh nghiệp
Các nhu cầu mua, bán ,hợp tác
Không chỉ dừng ở đó, Trung tâm giao dịch sẽ tiến hành việc xây dựng cơ sở dữ liệu các doanh nghiệp Việt Nam theo cấp độ thành viên cao cấp hơn.Ở đó sẽ tập hợp các thông tin sâu về doanh nghiệp và được xác thử đảm bảo tính chính xác của thông tin và dung làm cơ sở để tiến hàng làm dịch vụ tư vấn, trao đổi và cung cấp thông tin với các đối tác nước ngoài.
Danh bạ sản phẩm
Danh bạ sản phẩm bao gồm tất cả các sản phẩm của tất cả các doanh nghiệp thành viên có trên VNemart và như vậy các sản phẩm này đều được giới thiệu ra toàn thế giới.Các sản phẩm được sắp xếp và phân loại theo lĩnh vực sản phẩm hoặc theo vị trí địa lý của nơi sản xuất.
Hầu hết các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh trên Trung tâm giao dịch sẽ được giới thiệu.Đây là cơ sở dữ liệu về sản phẩm của Việt Nam giúp cho doanh nghiệp nước ngoài có thể dễ dàng tiếp cận và trao đổi giao dịch vả cũng là cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp nước ngoài giúp cho doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận đề tìm kiến mua bán
Các thông tin về một sản phẩm bao gồm:
Tên sản phẩm
Mục phân loại
Nhà sản xuất
Ảnh của sản phẩm
Mô tả sản phẩm
Các điều kiện thương mại: giá, thanh toán, giao hàng…
Cơ hội giao thương
Đây là phần quan trọng nhất và cũng là phần bận rộn nhất của Vnemart vì là nơi diễn ra các cuộc trao đổi,mua bán và hợp tác.Tại đây những người tham gia giao dịch gồm người mua,người bán, các đại lý, trung gian.. có thể đưa các yêu cầu, chào hàng ra và nhận thông tin phản hồi từ phía những người quan tâm.
Các thông tin cần thiết trong một chào hàng gồm:
Tiêu đề
Mục sản phẩm
Chi tiết ngườ chào hàng
Thời hạn hiệu lực
Các chào hàng liên quan
Thông tin hỗ trợ kinh doanh
Thông tin hỗ trợ kinh doanh sẽ tập trung vào các thông tin nhằm giới thiệu cho phía các đối tác nước ngoài về môi trường kinh doanh tại Việt Nam và các thông in ve6e các qui định, thủ tục, dịch vụ liên quan đến hoạt động xuất nhập khảu để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước.
Các mục thông tin hỗ trợ lớn bao gồm:
Hồ sơ thị trường
Môi trường kinh doanh tại Việt Nam
Các chính sách, qui định liên quan đến XNK tại Việt Nam
Thống kê: thống kê thương mại và kinh tế
Các kinh nghiệm kinh doanh với các thị trường
Tin tức kinh tế và thương mại
Thông tin hội trợ triển lãm, hội thảo hội nghị
Địa chỉ hữu ích: các cơ quan nhà nước, các tổ chức xúc tiến thương mại…
2.5 Chiến lược kinh doanh của VNemart
VNemart tập trung vào phát triển giao dịch cho doanh nghiệp bằng cách liên kết với nhiều trung tâm xúc tiến thương mại, các đại sứ quán của các nước tại Việt Nam, các trang web xúc tiến thương mại và nhiều kênh thông tin khác, vnemart giúp các doanh nghiệp tìm kiếm sản phẩm và đối tác, từ đó, ký kết, giao dịch và xúc tiến những mối quan hệ thương mại trên quy mô toàn cầu. Thông qua cổng thương mại điện tử này, doanh nghiệp còn được hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư như: giới thiệu với các đoàn khách hàng nước ngoài về các đối tác ở Việt Nam, cung cấp thông tin về thị trường, giá cả, phát triển kinh doanh theo tiêu chuẩn chung của quốc tế.
Chiến lược kinh doanh sàn giao dich thương mai điện tử của VNEMart gồm có 3 giai đoạn chính:
Giai đoạn 1: Trước khi bắt đầu xây dựng một chiến lược thương mại điện tử.
Xây dựng Chiến lược thương mại điện tử đòi hỏi phải vạch ra kế hoạch cẩn thận và có sự toàn tâm toàn lực. Thương mại điện tử cần được coi là hoạt động mang tính dài hạn chứ không phải là một cơ hội để tranh thủ lợi nhuận ngắn hạn.
Vạch ra chiến lược thương mại điện tử sẽ khẳng định liệu sự có mặt trên Internet đã là mong muốn của công ty hay chưa và vào lúc nào làm điều đó sẽ giúp được công ty sử dụng hiệu quả của công cụ kinh doanh đầy sức mạnh này.
Một chiến lược thương mại điện tử về cơ bản không khác với một kế hoạch kinh doanh và trước khi xây dựng nó, ban lãnh đạo của VNEMART đã đảm bảo những điều sau:
Hiểu được các đặc tính của thương trường (marketplace) trên mạng như tính cạnh tranh toàn cầu, các yêu cầu về luật pháp và kỹ thuật để bán hàng qua mạng và vai trò của thông tin trong thương mại điện tử
Có năng lực kỹ thuật về cung ứng để bán các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường trực tuyến toàn cầu.
Quá trình sản xuất và bán hàng đã sẵn sàng giúp cho công ty có thể xử ký sự tăng trưởng rất nhanh công việc kinh doanh
Giai đoạn 2: Bắt đầu xây dựng chiến lược TMDT
Trên thị trường cạnh tranh và đầy tính khốc liệt cùng với vô số các website thương mại điện tử như hiện nay, VNEMART đã xây dựng cho mình một quá trình xây dưng chiến lược hoàn hảo và vững chắc.
Đặc trưng của môi trường kinh doanh trực tuyến khác môi trường khác về cạnh tranh, thiết kế sản phẩm, dịch vụ, quảng cáo, mua bán và vai trò giá trị gia tăng của thông tin đối với mọi quá trình và khâu kinh doanh trên mạng.
Năng lực kỹ thuật và thương mại cho việc triển khai kinh doanh TMĐT tại môi trường kinh doanh, nhấn mạnh kiến thức về loại môi trường này
Sẵn sàng về sản phẩm và dịch vụ thích hợp cho kinh doanh TMĐT.
Giai đoạn 3: Các phần cơ bản của một kế hoạch kinh doanh TMĐT.
Vì đây là phần quan trọng nhất, VNEMART xem đây là một phần không thể thiếu của chiến lược kinh doanh.Vì thế Vnemark đã xác định được những bước đi đầu tiên vững chắc và đúng dắn trong chiến lược kinh doanh của mình:
Mục tiêu: xác định được các mục tiêu dài hạn
Định hướng kinh doanh trên mạng: những loại sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mà doanh nghiệ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phân tích hoạt động của sàn giao dịch TMDT B2B Vnemark.doc