Big C là một tập đoàn liên doanh vốn đầu tư là từ nước ngoài, ngoài những hàng hóa nhập khẩu thì đa số hàng hóa mà Big C kinh doanh là ở trong nước.
Big C đẩy mạnh việc liên kết với các hộ nông dân, các nhà sản xuất vừa và nhỏ nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa địa phương trong siêu thị. Big C thường xuyên tổ chức các hội thảo liên quan đến “Giải pháp thúc đẩy phát triển các ngành sản xuất địa phương” tại nhiều tỉnh thành trên cả nước nhằm giới thiệu đến các nhà sản xuất chính sách thu mua, điều kiện chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình và thủ tục hành chính trong việc hợp tác với Big C. Qua công tác này, Big C đồng hành cùng các nhà sản xuất địa phương nâng cao sức cạnh tranh của các thương hiệu Việt.
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 13686 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Phân tích môi trường bên trong và bên ngoài của hệ thống thị Big C, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hác
Trước hết phải kể tới lợi thế kinh tế theo quy mô của BigC.Big C là 1 đại siêu thị có tới 11 chi nhánh trên toàn quốc , quy mô sản xuất của siêu thị khá lớn , số lượng mặt hàng đa dạng làm cho chi phí cho một đơn vị sản phẩm thấp hơn của các đối thủ cạnh tranh khác.Các loại hàng hóa ở BigC luôn có giá rẻ hơn so với các siêu thị khác nhu Fivimark, Metro, Hapromark,...Bên cạnh đó BigC thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại thu hút khách hàng.Với một hệ thống phân phối rộng khắp toàn quốc, BigC đẫ cố các chi nhanh ở hầu hết các thành phố lớn trên cả nước, chiếm lĩnh mảng thị trường rộng lớn, với uy tín toàn cầu của hãng bán lẻ Casino,BiG đã trở thành một đại gia trong ngành bán lẻ hiện nay ,là đối thủ lớn đối với các nhà bán lẻ trong nươcs và tạo ra rào cản lớn cho các nhà bán lẻ nước ngoài muốn vào Việt Nam.
ü Quyền lực thương lượng từ phía các nhà cung ứng :
Với mục tiêu Giá rẻ cho mọi nhà, BigC tuyên cố cam kết bình ổn gía kể cả khi xảy ra khủng hoảng, khả năng tích hợp về phía trước, kiểm soát các nhà cung ứng sản phẩm nên BigC có thể tăng giá nhưng không quá mức bán trên thị trường nên vẫn tạo cho khách hang tâmthoải mái khi mua hàng tại BigC .Lực lượng nhà cung ứng đang phát triển như vũ bão, trái ngược với lực lượng bán lẻ còn yếu. Và quyền lực thuộc về kẻ mạnh. Các nhà bán lẻ buộc phải tuân theo những quy định cua phía nhà cung ứng.
Các nhà cung cấp thường hay đưa ra các quyết định tăng giá, và các siêu thị phải theo, bởi trên thực tế thì các nhà bán lẻ luôn xem nhà cung cấp là đối tác đồng hành. Tuy nhiên, một hệ thống siêu thị như Co.op Mart hay gần đây là Big C đã từ chối yêu cầu tăng giá của các nhà cung cấp (đặc biệt là gần đây, hệ thống siêu thị Big C đang bỏ trống một số quầy hàng do hết hàng hoặc tạm ngưng bán sản phẩm, với các sản phẩm như sữa, bánh kẹo, đồ dùng cá nhân…) dẫn đến việc nhà cung cấp ngừng giao hàng.
ü Quyền lực thương lượng từ phía khách hàng :
Giá cả tại Big C được niêm yết sẵn nên quyền thương lượng từ phía khách hàng giảm đáng kể.Người tiêu dùng VN ngày càng kĩ tính hơn khi lựa chọn mua hàng. Khách hàng có nhiều cơ hội để lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ với mức giá và chất lượng khác nhau. Họ chú ý nhiều hơn về chất lượng của sản phẩm và dịch vụ khách hàng nhiều hơn. Ví dụ: đối với hàng thực phẩm, khách hàng đặt mục tiêu an toàn thực phẩm lên hàng đầu, mặc dù thực phẩm trong siêu thị tuy có giá cao hơn so với giá ngoài chợ nhưng người tiêu dùng vẫn chấp nhận vì mục tiêu an toàn.
ü Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành :
Ngành bán lẻ tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ , số lượng các nhà bán lẻ trong và ngoài nước là rất lớn như BigC. Metro. Coopmart,..., sự cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ rất mạnh mẽ, các nhà bán lẻ đều cố gắng tạo dựng một chỗ đứng vững chắc trên thị trường
Big C đưa ra chiến lược giá rẻ cho mọi nhà, tiện ích khi mua sắm tại BigC, Với việc bình ổn giá so với các đối thủ khác thì BigC đã thu hút được số lượng khách hàng đông đảo bên cạnh đó có các chương trình khuyến mại giảm giá, tri ân khchs hàng đã kích cầu mua cua khách hàng nên hiện tại có thị phần lớn tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường so với các doanh nghiệp khác.Hiện nay ngành bán lẻ Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh. VN là một thị trường tiềm năng thu hút rất nhiều vốn đầu tư nước ngoài. Chỉ trong vài năm trở lại đây, đã có khá nhiều DN nước ngoài gia nhập vào ngành này và đã chiếm được thị phần không nhỏ. Ta có thể thấy các DN nước ngoài tại VN như Parkson, Zen Plaza, Diamon Plaza,.. đều là những đối thủ cạnh tranh lớn của BigC. Bên cạnh đó còn phải kể tới các hang bản lẻ trong nước như: Co.opMart, Vinatext Mart, Hapro Mart,… cũng đang trên đà phát triển mạnh. Như vậy thị trường bán lẻ VN có cường độ cạnh tranh mạnh.
ü Đe dọa từ các sản phẩm thay thế :
BiGC nghiên cứu các sản phẩm có thể thay thế cho nhau đưa và cung cấp tại siêu thị dáp ứng các nhu cầu khác nhau của từng đối tượng khách hàng được sự ủng hộ của khách hàng như là mặt hàng cafe , trè, nước ngọt có thể thay thế cho các loại bia , rượu.,..Người dân VN vẫn quen với kênh phân phối truyền thống. do đó “sản phẩm thay thế” ở đây chính là chợ truyền thống, cửa hàng, đại lí bán lẻ,…
ü Đe dọa từ các ra nhập mới :
Thị trường bán lẻ Việt Nam là miếng bánh ngon mà các nhà bán lẻ nước ngoài cũng không thể bỏ qua, Ví dụ : Tập đoàn Wal-Mart, tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới của Mỹ, cho biết họ đang cân nhắc việc đặt chân vào khu vực Đông Nam Á trong đó có cả Việt Nam . Đây là một thách thức đối với Big C trong vấn đề cạnh tranh, tăng thị phần.Đã có nhiều tập đoàn phân phối quốc tế xây dựng kế hoạch để xâm nhập thị trường sau khi Việt Nam vào WTO, trong đó có ba tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới là Wal-Mart (Mỹ), Carefour (Pháp) và Tesco (Anh), cùng nhiều tập đoàn châu Á như Dairy Farm (Hồng Công) và South Asia Investment (Singapore).
Ê Cường độ cạnh tranh trong ngành là mạnh mẽ thể hiên ở khả năng cạnh tranh của BigC đối với các doanh nghiệp khác :
Sau 4 năm gia nhập WTO, thị trường đã khởi sắc và ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò và vị trí trong kinh tế đất nước, nằm trong top 15 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài và bán lẻ là lĩnh vực thu hút đầu tư nhất trên thị trường nội địa với việc bước đầu hình thành thị trường bán lẻ thời hội nhập với tốc độ phát triển mạnh mẽ của các loại hình bán lẻ hiện đại… Các doanh nghiệp phân phối – bán lẻ Việt Nam đã nỗ lực vượt qua suy thoái, làm cầu nối hữu hiệu giữa sản xuất – tiêu dùng và tham gia bình ổn thị trường, tích cực đóng góp vào cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...các trung tâm mua sắm đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, giảm giá… và đưa ra điều kiện dễ dàng hơn cho những ai muốn làm thẻ thành viên để thu hút thêm khách. Thị trường bán lẻ chủ yếu nằm trong sự chi phối cua 3 đại gia : BigC, Metro ,G7Mart.Quyền thương lượng của người cung ứng tăng lên,quyền lực thương lượng từ các khách hàng gaimr nhưng rất nhiều doanh nghiệp có ý định gia nhập ngành bán lẻ tạo mức độ cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ tăng lênvà chính người tiêu dùng là phía được hưởng lợi nhất. Ngành bán lẻ vẫn là một ngành hấp dẫn trong tương lai.
Mô hình EFAS của BigC
Nhân tố
Độ quan trọng
Xếp loại
Điểm quan trọng
Giải thích
Cơ hội:
Kinh tế Việt Nam phát triển
0.1
4
0.4
Năm 2010 Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 6.78% cao hơn kế hoạch đề ra trong đó giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14% so năm trước ,giá trị sản xuất toàn ngành nông, lâm, thủy sản ước tăng 4,69% so năm trước, Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 1.561,6 nghìn tỷ đồng, tăng 24,5%,
Dân cư đông đúc
0.1
3
0.3
Dân số Việt nam hiên nay đạt gần 86 triệu người trong đó Dân số ở thành thị hiện chiếm 29,6%, đây là nguồn khách hàng đông đảo cho các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu hàng ngày.
Thu nhập của người dân tăng
0.1
3
0.3
Thu nhập bình quân đầu người của cả nước vượt qua mốc 1.000 USD, mức sống và nhận thức của người dân ngày càng cao nên xu hướng mua sắm tại siêu thị tăng lên.
Thị trường bán lẻ phát triển
0.1
4
0.4
Thị trường bán lẻ Việt Nam thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hệ thống siêu thị tổng hợp và chuyên lương thực, thực phẩm. Đặc biệt, các trung tâm mua sắm, cửa hàng bách hóa chuyên các sản phẩm trung – cao cấp với những phát triển mới sẽ đáp ứng đa dạng nhu cầu người tiêu dùng.ĐẶc biệt quy mô mở rộng thị trường bán lẻ tới vùng nông thôn ngày càng tăng cao.
Sự phát triển của khoa học công nghệ
0.05
2
0.1
Khoa học công nghệ ngày càng phát triển, các siêu thị tại Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng và đầu tư lớn cho việc tiếp cân,ứng dụng các công nghệ hiện đại vào hoạt dộng của mình
Gia nhập tổ chức WTO
0.1
3
0.3
Gia nhập WTO tạo điều kiện mở rộng thị trường, thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài, đa dạng hóa các loại sản phẩm bán lẻ,
Môi trường chính trị ổn định
0.05
2
0.1
Môi trường chính trị ổn điịnh tạo điều kiện cho các nhà bán lẻ yên tâm kinh doanh, mở rộng quy mô, đặc biệt Việt Nam có chính sách mở cửa thị trường bán lẻ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.
Thách thức:
Cạnh tranh ngày càng gay gắt
0.1
4
0.4
Hiện nay rất nhiều siêu thị trong và ngoài nước mọc lên Các doanh nghiệp đã và đang tập trung quảng cáo rầm rộ, tăng cường chủng loại hàng hóa, giảm giá sản phẩm dịch vụ và mở rộng các chương trình khuyến mại , cạnh tranh về giá.
Khủng hoảng kinh tế
0.1
3
0.3
Khủng hoảng tài chính năm 2009 gây khó khăn về vốn đầu tư cho BigC để duy trì mức giá rẻ và bình ổn,…
Đe dọa từ các sản phẩm thay thế
0.05
2
0.1
các sản phẩm, dịch vụ có thể thay thế chính là mạng lưới các chợ truyền thống, các cửa hiệu nhỏ của từng địa phương, các cửa hàng giới thiẹu sản phẩm cuả các nhà sản xuất lớn,do ảnh hưởng bởi tập quán mua sắm của người dân chưa quen đến với loại hình kinh doanh hiện đại- siêu thị nên tỉ trọng doanh số của ngành siêu thị tại Hà Nội trên tổng doanh thu còn khá khiêm tốn. Ngoài ra trong còn xuất hiện kênh truyền hình chuyên biệt về bán hàng TVShopping. TVShopping với phương thức mua sắm phổ biến trên thế giới bằng cách gọi điện, nhắn tin, fax, truy cập internet, giúp tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian.
Nguồn hàng hóa
0.1
2
0.2
Hiện nay với việc giá xăng dầu,nguyên vật liệu tăng ,các nhà cung cấp có xu hướng ép giá tăng lên gây khó khăn cho siêu thị giữ mức giá rẻ và ổn định.
Lạm phát
0.05
3
0.15
Hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới khiến tỷ lệ lạm phát của VN vượt 2 con số, đồng tiền Việt Nam đồng mất giá, khiến cho người dân giảm chi tiêu mua sắm ảnh hưởng tới doanh số bán hàng của siêu thị.
Tổng
1.0
3.05
Kết luận : Các nhân tố môi trường bên ngoài ảnh hưởng khá tốt hoạt động kinh doanh của sieeu thị Big C
III/PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG :
üSản phẩm chủ yếu :
Tại siêu thị Big C, phần lớn không gian được dành cho hàng tiêu dùng và thực phẩm.Sản phẩm kinh doanh tại các cửa hàng Big C có thể được chia ra thành 5 ngành chính, như sau:
- Thực phẩm tươi sống: thịt, hải sản, trái cây và rau củ, thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm bơ sữa, bánh mì.
- Thực phẩm khô: Gia vị, nước giải khát, nước ngọt, rượu, bánh snack, hóa phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm cho thú cưng và những phụ kiện.
- Hàng may mặc và phụ kiện: thời trang nam, nữ, trẻ em và trẻ sơ sinh, giày dép và túi xách.
- Hàng điện gia dụng: các sản phẩm điện gia dụng đa dạng bao gồm thiết bị trong nhà bếp, thiết bị giải trí tại gia, máy vi tính, các dụng cụ và các thiết bị tin học.
- Vật dụng trang trí nội thất: bàn ghế, dụng cụ bếp, đồ nhựa, đồ dùng trong nhà, những vật dụng trang trí, vật dụng nâng cấp, bảo trì và sửa chữa, phụ kiện di động, xe gắn máy, đồ dùng thể thao và đồ chơi.
üThị trường :
Định vị của BigC là hàng hóa với giá rẻ nhất trên thị trường bán lẻ và phân khúc thị trường mà họ nhắm đến là thị trường khách hàng có thu nhập từ trung bình thấp trở lên. Big C giới thiệu đến người tiêu dùng trên toàn quốc những không gian mua sắm hiện đại, thoáng mát, thoải mái với chủng loại hàng hóa đa dạng, phong phú, chất lượng kiểm soát và giá cả hợp lý, đi cùng với những dịch vụ khách hàng thật hiệu quả. Big C Thăng Long phục vụ chủ yếu khách hàng tại khu vực Thành phố Hà Nội .Bên cạnh đó, tất cả các cửa hàng Big C trên toàn quốc đều cung cấp những kinh nghiệm mua sắm với nhiều dịch vụ tiện ích cho Khách hàng.
1.Đánh giá các nguồn lực, năng lực dựa trên chuỗi giá trị của DN :
a. Hoạt động cơ bản :
üHậu cần nhập:
Big C là một tập đoàn liên doanh vốn đầu tư là từ nước ngoài, ngoài những hàng hóa nhập khẩu thì đa số hàng hóa mà Big C kinh doanh là ở trong nước.
Big C đẩy mạnh việc liên kết với các hộ nông dân, các nhà sản xuất vừa và nhỏ nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa địa phương trong siêu thị. Big C thường xuyên tổ chức các hội thảo liên quan đến “Giải pháp thúc đẩy phát triển các ngành sản xuất địa phương” tại nhiều tỉnh thành trên cả nước nhằm giới thiệu đến các nhà sản xuất chính sách thu mua, điều kiện chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình và thủ tục hành chính trong việc hợp tác với Big C. Qua công tác này, Big C đồng hành cùng các nhà sản xuất địa phương nâng cao sức cạnh tranh của các thương hiệu Việt.
Big C còn sản xuất thịt nguội hiệu eBon theo tiêu chuẩn HACCP vì vậy việc mua nguyên vật liệu tươi và đúng tiêu chuẩn là rất cần thiết. Ngoài ra, hàng thương hiệu riêng, giá rẻ WOW của Big C được dự báo sẽ thành xu hướng mua sắm hiện nay. Đa phần những người đã từng mua sản phẩm đều thừa nhận, giá rẻ là một trong những thế mạnh của nhãn hàng WOW. Tuy nhiên, bên cạnh giá rẻ, chất lượng sản phẩm cũng như hình thức bao bì nên bắt mắt hơn, là đòi hỏi của khách trong thời buổi các mặt hàng phong phú và cạnh tranh liên tục như hiện nay.
Giá của thức ăn gia súc, gia cầm tăng cao trong thời gian qua do phải nhập khẩu một số nguyên liệu cần thiết với giá cao hơn 20-50% so với trước đây. Vì vậy chi phí của nguyên vật liệu tăng cao rất nhiều, gây ảnh hưởng đến giá của sản phẩm. Chi phí dành cho việc kho bãi cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá bất động sản. Giá xăng dầu leo thang do vậy kéo theo chi phí vận chuyển cũng tăng theo. Tất cả những chi phí hậu cần này gây ảnh hưởng lớn tới những chính sách về giá của Big C vì giá của sản phẩm phụ thuộc nhiều vào giá của nguyên vật liệu. Do đó Big C dã liên tục phải có những chính sách đàm phán để giảm được thấp nhất việc tăng giácủa sản phẩm.
üSản xuất:
Với hệ thống siêu thị lớn việc dảm bảo cung ứng đủ lượng hàng hóa cho hệ thống là rất lớn. BigC là nhà sản xuất của nhãn hàng eBon ,WOWS với giá cả hợp lý. Ngoài ra tại mỗi siêu thị trong hệ thống đều có xưởng làm bánh mì ngay tại siêu thị với các thợ làm bánh chuyên nghiệp cho ra lò các loại bánh mì thơm ngon được khách hàng Việt Nam ưa chuộng( hơn 50% khách hàng đến Big C có ghé qua quầy bánh mỳ). Với hệ thống siêu thị và khu sảnxuất nhãn hiệu riêng của mình và gần 3000 nhân viên mặc dù phải sản xuất số lượng lớn để đáp ứng được đủ nhu cầu nhưng Big C vẫn luôn chú trọng vào từng khâu của quá trình sản xuất để đảm bảo được số lượng vá cho ra những sản phẩm tốt đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Danh mục mặt hàng kinh doanh của siêu thị tương xứng với những kỳ vọng mua bán của thị trường mục tiêu.Trên thực tế, nó trở thành trận chiến cạnh tranh giữa những người bán lẻ tương tự.Các siêu thị phải quyết định chiều rộng của danh mục mặt hàng kinh doanh(nông hay sâu) và độ bền tương hợp của danh mục mặt hàng.
üHậu cần xuất:
Sản phẩm của Big C luôn gắn liền với giá rẻ, mà chất lượng tốt nên được người dân rất tin tưởng lựa chọn đánh giá cao. Tất cả các siêu thị của BigC điều có hệ thống bảo quản đạt tiêu chuẩn, hàng hóa điều có tem đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Bao gói hàng hóa cho khách hàng giúp cho khách có thể mang những hàng hóa đã mua được về nhà. Việc này rất tốt vì sẽ làm cho khách hàng thoải mái khi mua sắm, họ không cần phải mang những bao gói ,bao bì từ nhà.
- Những hàng hóa cồng kềnh thì sẽ được hỗ trợ vận chuyển đến tận nhà khách hàng. - Những sản phẩm có kỹ thuật cao thì sẽ được chuyên viên lành nghề lắp đặt tại nhà và có bảo hành ,khách hàng có thể yên tâm về những hàng hóa mà mình đã chọn.
üMarketing và bán hàng:
Hơn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, việc phát triển thương hiệu được Big C thực hiên khá tốt với việc đầu tư vào marketing để nghiên cứu phát triển thị trường và dịch vụ sau bán hàng đã giúp công ty nâng cao doanh số, tăng lượng sản phẩm tiêu thụ trên thị trường. Công ty nên tiếp tục duy trì những gì đã đạt được và tiếp tục không ngừng việc phát triển thị trường và mở rộng quy mô kinh doanh. Bằng chứng là: Cứ đều đặn 3 tuần, Big C phát hành một bản tin khuyến mãi với chính sách giá và quà tặng hấp dẫn. Các chương trình khuyến mãi có qui mô lớn chưa từng có, với gam hàng phong phú theo chủ đề (làm đẹp, nội trợ, mua sắm thiếu nhi, thời trang…) tạo sự chọn lựa đa dạng cho khách hàng, giảm giá mạnh (đến 50% giá trị sản phẩm) như chương trình “Giá rẻ chưa từng thấy” với khoảng 20 mặt hàng thiết yếu đã được khách hàng rất hoan nghênh. Bên cạnh đó, Big C còn xây dựng hình ảnh của công ty thông qua các hoạt động từ thiện. Big C luôn mong muốn trở thành một doanh nghiệp có tinh thần trách nhiệm cao, tích cực tham gia vàocác hoạt động từ thiện, vì cộng đồng như: tặng Quỹ người nghèo thành phố Hà Nội (130.000.000 VND), tài trợ chương trình “Vượt lên số phận” …
Đây chính là bộ phận xúc tiến thương mại,hoạt động này giúp cho khách hàng có thể biết được nhu cầu của mình có thể được đáp ứng ở đâu vào thời điểm nào,với mức giá bao nhiêu.Big C Thăng Long đã làm tốt công việc ,khách hàng biết đến siêu thị , họ tìm đến siêu thị để thỏa mãn nhu cầu mua sắm của mình. Hoạt động quảng cáo không chỉ nói đơn thuần về sự xuất hiện của siêu thị mà còn phải nói lên được những DV mà khách hàng sẽ nhận được khi đến với siêu thị như :
- Giải quyết những thắc mắc của khách hàng:
Trong quá trình chọn mua hàng hóa khách hàng có những thắc mắc cần giải đáp. Lúc đó phải có sự giải đáp của các nhân viên quầy hàng nhằm hỗ trợ mua hàng cho khách. Những thắc mắc của khách hàng thường xuất hiện đối với một số mặt hàng có tính kỹ thuật như các sản phẩm điện tử. Vì vậy mà các nhân viên phải có sự hiểu biết về các loại hàng hóa trưng bày tại siêu thị để có thể giải quyết một cách nhanh chóng kịp thời , chính xác cho mọi khách hàng.
- Thanh toán nhanh chóng và chính xác:
Việc mua sắm tại siêu thị nhằm rút bớt thời gian mua sắm của khách hàng vì tới siêu thị họ có thể mua được nhiều mặt hàng khác nhau mà không cần phải di chuyển từ cửa hàng này sang cửa hàng khác. Vì vậy việc thanh toán cần diễn ra nhanh chóng và chính xác.
üDịch vụ:
Hoạt động và các nguyên tắc của Big C trong dịch vụ phân phối cho khách hàng, công tác thu mua, hợp tác với nhà cung cấp, quan hệ với công chúng, cộng đồng, quan hệ với các nhà đầu tư cũng như toàn thể cán bộ và nhân viên của hệ thống luôn dựa trên 5 giá trị của Big C: Hài lòng khách hàng, đổi mới, minh bạc, đoàn kết, tương trợ. Big C có chính sách ưu đãi vận chuyển hàng miễn phí cho khách mua hàng có hóa đơn trên 500 nghìn đồng và trong phạm vi 10 km, đổi hàng cho khách với điều kiện hóa đơn còn nguyên vẹn trong vòng 48 tiếng sau khi mua... Ngoài ra công ty còn lập website để gúp khách hàng tìm hiểu về công ty, các loại hàng hóa, các thông tin về khuyến mại để khách hàng lựa chọn.
Big C cũng hướng đến sự thoải mái, tiện ích và tiết kiệm cho khách hàng khi đến mua sắm tại đây. Bán hàng trả góp, giao hàng miễn phí, dịch vụ xe buýt miễn phí, hoàn tiền vé xe buýt…là những thí dụ điển hình cho dịch vụ khách hàng của Big C. Ngoài ra, mô hình trung tâm thương mại bao gồm đại siêu thị kèm trung tâm mua sắm của Big C tạo thêm nhiều cơ hội giải trí, vui chơi, ẩm thực và mua sắm cho khách hàng.
b. Hoạt động bổ trợ :
üQuản trị mua:
Việc quản trị mua được công ty thực hiện khá tốt khi mà thị trường đang sốt lên vì khủng hoảng kinh tế thì BigC đã nỗ lực kìm hãm việc tăng giá thông qua việc thương lượng với các nhà cung cấp không tăng giá, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu. Cương quyết từ chối những yêu cầu tăng giá không có lý do chính đáng. Trên thực tế, chỉ số giá của phần lớn các mặt hàng tại BigC giảm mạnh so với khung giá cuối năm 2008 và đầu năm 2009. Áp dụng chính sách giá tốt nhất cho các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá như thịt, cá, bánh mỳ, thực phẩm khô… ngay cả khi giá cả thị trường tăng mạnh; cam kết mua số lượng lớn, ổn định, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất hoạch định tối ưu nhất kế hoạch sản xuất và tiết kiệm chi phí.
üPhát triển công nghệ:
Big C là thương hiệu của tập đoàn bán lẻ Casino, hệ thống thu mua hiện đại, hệ thống thanh toán, quản lý hàng hóa hiệu quả, công nghệ sản xuất của Châu Âu, triển khai ISO trong quản lý, đội ngũ nhân viên có trình độ và có kinh nghiệm. :
üQuản trị nguồn nhân lực:
Hiện nay, hiện tượng chảy máu chất xám, xu hướng lao động, người tài đi du học và làm việc luôn tại nước ngoài đang ngày càng phổ biến. Đó là do họ không được trọng dụng, không tìm thấy cơ hội phát triển nghề nghiệp. Môi trường làm việc, sự coi trọng vai trò của con người, đối xử công bằng… là cái thiếu trong đa số các doanh nghiệp Việt Nam. Điều Big C làm được là tạo ra văn hóa đào tạo DN, biến nó thành cơ hội thăng tiến nội bộ cho nhân viên. Họ xem phát triển nguồn nhân lực là một hoạt động đầu tư chứ không xem đó là chi phí. Giá trị, lợi ích mà họ thu về cao gấp bội so với việc bỏ ra một khoản tiền cho nhân viên của mình đi học: Sự cống hiến của nhân viên. Đây là chiến lược quản trị về nhân lực mà rất ít doanh nghiệp làm được và đạt được thành công như Big C.
üCơ sở hạ tầng tổ chức:
Cách Big C bố trí trình bày mang phong cách nước ngoài, về overview bên ngoài nếu bạn chưa biết gì về Big bạn sẽ không dám bước vào vì có vẻ hơi sang trọng nhưng thật ra giá cả các mặt hàng lại thuộc loại rẽ nhất. Do siêu thị Big C có mặt bằng rộng,không gian lớn nên có khả năng bố trí,trưng bày hàng hóa hiệu quả.Vói sự bố trí không gian một cách khoa học ,Big C chia không gian siêu thị thành các khu vực hay các gian hàng tạo nên sự thuận tiện cho KH. Việc đi lại giữa các quầy hàng đảm bảo cho khách hàng được thuận tiện cũng như việc lấy hàng phải dễ dàng. Khoảng cách giữa các quầy hàng phải đảm bảo đủ rộng cho hai người đi ngược chiều nhau. Việc bố trí hàng hóa trong siêu thị là rất quan trọng nó đảm bảo cho việc mua của KH gặp nhiều thuận lợi
Cơ sở hạ tầng của Big C mang phong cách hiện đại, tiện nghi, khang trang, công nghệ hiện đại tạo sự thu hút khách hàng, tạo ra sự tin tưởng về chất lượng trong khách hàng.
2.Các năng lực cạnh tranh :
üSản phẩm giá rẻ:
- Big C cam kết giá bán của Big C luôn rẻ hơn hoặc bằng giá nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm. Nếu giá bán của Big C cao hơn giá Nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm thì Big C sẽ áp dụng mức giá Nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm, đồng thời tặng 1 phiếu mua hàng trị giá 10.000đ cho mỗi sai sót về giá bán (Không phụ thuộc số lượng sản phẩm mà Khách hàng.
- Big C cam kết ghi giá theo đơn vị trên mỗi nhãn giá để Khách hàng dễ so sánh và chọn lựa.
- Big C thiết kế tem giá khuyến mãi màu vàng để Khách hàng luôn dễ dàng nhận ra những mặt hàng đang được khuyến mãi tại Big C.Những tem giá này đồng thời thông báo ngày kết thúc của chương trình khuyến mãi
- Big C cung cấp nhãn hàng WOW với giá rẻ hơn từ 10% đến 70% so với các nhãn hàng nội địa khác.
üSản phẩm chất lượng:
Mặc dù các sản phẩm của BigC la những sản phẩm giá rẻ tuy nhiên khách hang hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng hàng hóa tại đây. BigC cam kết những sản phẩm mà doanh nghiệp này bán ra không thua kem bất kì doanh nghiệp nào khác trên thị trường.
üĐội ngũ quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm của Big C:
Bộ phận quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm của Big C có sứ mệnh quan trọng nhất chính là bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng thông qua bốn mục tiêu:
- Đảm bảo tất cả sản phẩm được bày bán tại Big C phải tuân theo các quy định của pháp luật Việt Nam.
- Kiểm soát chặt chẽ các nhà máy sản xuất với sự hỗ trợ của đối tác là công ty hàng đầu trong việc kiểm tra, thẩm định, kiểm nghiệm, và chứng nhận.
- Áp dụng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm vào các quy trình hoạt động.
- Tổ chức các khóa huấn luyện cho nhân viên Big C.
ü Đơn vị chủ quản Casino là tập đoàn xuyên quốc gia có tiềm lực tài chính mạnh ,có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ.Đó là một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu châu Âu với hơn 9.000 cửa hàng tại Việt Nam, Thái Lan, Ac-hen-ti-na, U-ru-guay, Vê-nê-zuê-la, Bra-xin, Cô-lôm-bi-a, Ấn Độ Dương, Hà Lan, Pháp…,là hệ thống siêu thị của Pháp và được Pháp đưa vào Việt Nam để chiếm lĩnh thị trường bán lẻ ở nước ta.
+ Có đủ khả năng đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn
+ Dự trữ khối lượng hàng hóa có khả năng đáp ứng nhu cầu của lượng lớn khách hàng
+Chiến dịch khuyến mại lớn ,kéo dài thu hút lượng lớn khách hàng ,đặc biệt vào những dịp lễ lớn.
Ê Vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp:
BigC là một trung tâm thương mại hiện đại, rất nhiều chủng loại hàng hóa, tuân thủ chặt chẽ các chuẩn vệ sinh an toàn quốc tế và chúng tôi luôn tổ chức những đợt khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Vì thế hiện tại vị thế cạnh tranh của BigC rất mạnh. Trên địa bàn Hà Nội hiện nay có rất nhiều siêu thị bán lẻ những chủng loại mặt hàng tương đối giống với BigC tuy nhiên khi nói đến siêu thị bán lẻ có lẽ người ta sẽ nghĩ ngay tới BigC.
3. Mô hình IFAS:
Các nhân tố bên trong
Độ quan
trọng
Xếp loại
Tổng điểm
quan trọng
Chú giải
Điểm mạnh:
Kinh nghiệm quản lý
Thương hiệu
Cơ sở vật chất
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp
Giá, cơ cấu mặt hàng
0,1
0,05
0,15
0,1
0,2
3
3
4
4
3
0,3
0,15
0,6
0,4
0,6
Điểm yếu:
Chi phí cao
Thường xuyên quá tải, thanh toán chậm
Chất lượng hàng hoá chưa ổn định
Hệ thống phân phối còn hẹp
Nắm bắt nhu cầu khách hàng chậm
0,05
0,1
0,1
0,05
0,1
2
4
3
3
2
0,1
0,4
0,3
0,15
0,2
Tổng điểm
1
3,15
Từ tổng số điểm là 3,15 ta thấy mức độ ảnh hưởng của các nhân tố bên trong tới chiến
lược của công ty là khá lớn
3.Thiết lập mô thức TOWS của BigC :
Các điểm mạnh: ( S )
- Cơ sở vật chất hiện đại
- Thương hiệu đã được khẳng địn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phân tích môi trường doanh nghiệp của Đại siêu thị Big C.doc