Tiểu luận Phân tích sự thành công của website thương mại điện tử B2C : ebay.com

A. Một số lý thuyết và khái niệm cơ bản về xây dựng và xúc tiến website bán lẻ điện tử của doanh nghiệp .

1. Thiết kế website bán lẻ thương mại điện tử .

2.Tầm quan trọng của việc thiết kế website bán lẻ thương mại điện tử.

3. Một số yêu cầu của việc thiết kế website bán lẻ thương mại điện tử

 

B. Phân tích sự thành công của website thương mại điện tử B2C : ebay.com

I. Giới thiệu chung về ebay.

1. Chọn tên và đăng ký tên miền của ebay .

2. Giới thiệu về địa vị pháp lý .

3. Chọn văn phòng,trụ sở.

4. lựa chọn và thiết kế logo.

5. Dịch vụ điện thoại và chăm sóc KH .

6. Tài khoản thương nhân

7. Thoả thuận với nhà cung ứng và phân phối.

II. Phân tích các yêu cầu về thiết kế website mà ebay đã thực hiện được

1. Khả năng điều dẫn trên website ebay.com

2. Tính tương tác của website ebay.com

3. Bầu không khí web của ebay.com

III. Xúc tiến website cửa hàng bán lẻ điện tử ebay.com

1. Tìm kiếm khách hàng trực tuyến .

a. Ebay và việc xây dựng lòng tin cho khách hàng trực tuyến

b. Ebay và công cụ thu hút khách hàng trực tuyến

c. Ebay triển khai các dịch vụ quảng cáo trực tuyến

2. Xúc tiến trực tuyến và ngoại tuyến cửa hàng điện tử của ebay .

a.Sử dụng các máy tìm kiếm để xúc tiến web.

b. Thu hút dịch vụ

c. Kỳ vọng lớn

d. Xúc tiến ngoại tuyến

e. Các liên kết.

 

C. Kết luận

 

 

 

 

3

3

3

3

 

 

4

4

4

5

5

6

6

6

7

7

7

8

9

10

11

11

12

13

15

15

16

17

18

19

 

20

 

doc22 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4599 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Phân tích sự thành công của website thương mại điện tử B2C : ebay.com, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nơi mà mọi người khắp nơi trên thế giới có thể mua hoặc bán hàng hóa và dịch vụ. Ngoài trụ sở tại Mỹ, eBay còn có chi nhánh tại một số quốc gia khác, trong đó có cả Việt Nam . Tập đoàn eBay cũng sở hữu hai thương hiệu nổi tiếng khác là Paypal và Skype. 3. Chọn văn phòng,trụ sở. Ngày nay trụ sở chính của eBay đặt ở San Jose, California. Meg Whitman hiện là chủ tịch eBay và CEO từ năm 1998. Các tòa nhà tại trụ sở eBay được đặt tên theo các hạng mục trên trang web Có 7 tòa nhà tại trụ sở của eBay tại San Jose, California, và chúng được đặt tên lần lượt: Sưu tầm, Trang sức, Motors, Âm nhạc, Thể thao, Công nghệ và Đồ chơi. Tất cả các phòng hội nghị cũng được đặt tên theo các chủ đề tương ứng. Ví dụ, trong tòa nhà Motors, phòng được đặt tên theo loại xe, và trong nhà Âm nhạc, các phòng đều có tên của các nhạc cụ âm nhạc khác nhau. Tương tự, tòa nhà Cộng đồng cũng có phòng hội nghị được đặt tên theo các điều khoản cộng đồng của eBay: PowerSeller, About Me, Feedback và Buy It Now. 4. lựa chọn và thiết kế logo. Năm 1997, ebay đã thuê CKS Group, công ty quảng cáo của Bill Vleary, Mark Kvamme, Tom Suiter, để thiết kế lại diện mạo của tập đòan, bao gồm hình ảnh trực quan, kiểu chữ, website, và phương thức quảng cáo. Lấy cảm hứng từ Eastman Kodak và Apple, nhóm thiết kế muốn tạo ra một logo có thể thu hút công chúng. Kết quả cuối cùng là một logo màu sắc với các chữ cái e-b-a-Y chồng chéo lên nhau. 5. Dịch vụ điện thoại và chăm sóc KH . -Trụ sở chính : (800) 322-9266 (408) 376-7400 - hotline :  (408) 376-7493 - kênh thông tin : (866) 696-eBay (3229) - Email : globalcitizenship@ebay.com greenteampress@ebay.com 6. Tài khoản thương nhân - Các loại thẻ tín dụng được hỗ trợ tại ebay : Mastercard, Visa, American Express và Discover - Các phương thức thanh toán sau khi tham gia trên eBay : PayPal ProPay Moneybookers Paymate Merchant thẻ tín dụng Thanh toán khi pickup 7. Thoả thuận với nhà cung ứng và phân phối. Được thể hiện thông qua các hoạt động mua lại,thâu tóm các công ty,nhà cung ứng khác. -Tháng 5 năm 1999, eBay thu tóm dịch vụ chi trả trực tuyến Billpoint, nhưng đã ngưng sử dụng sau khi có được Paypal.  - Năm 1999, eBay có được tòa nhà Butterfield and Butterfield, và đã bán nó vào năm 2002.  - Tháng 6 năm 2000, eBay thâu tóm Half.com.  - 8 năm 2001, eBay thâu tóm Mercado Libre, Lokau và iBazar, các site đấu giá ở châu Mỹ Latinh.  - Tháng 7 năm 2002, eBay thâu tóm PayPal.  - Vào ngày 11 tháng 7 năm 2003, eBay thâu tóm EachNet, công ty thương mại hàng đầu ở Trung Quốc, trả bằng tiền mặt xấp xỉ 150 triệu USD.  - Vào ngày 22 tháng 6 năm 2004, eBay thâu tóm Baazee.com, site đấu giá Ấn Độ với giá xấp xỉ 50 triệu USD bằng tiền mặt.  - Vào ngày 16 tháng 12 năm 2004, eBay mua rent.com với 30 triệu USD tiền mặt và 385 triệu USD bằng cổ phiếu eBay.  - Tháng 5 năm 2005, eBay thâu tóm Gumtree.  - Tháng 6 năm 2005, eBay mua Shopping.com với giá 635 triệu USD.  - Tháng 8 năm 2005, eBay mua Skype, một công ty VoIP, với giá 2.6 tỉ USD bằng tiền mặt và cổ phiếu.  II. Phân tích các yêu cầu về thiết kế website mà ebay đã thực hiện được 1. Khả năng điều dẫn trên website ebay.com Cách thiết kế bố trí và xếp đặt của ebay : +Thanh Menu đơn giản, menu được bố trí theo thói quen người sử dụng là đọc từ trái sang phải và trên xuống dưới , vì thế nên tạo ra sự dễ dàng và quen thuộc ngay từ lần đầu truy cập website. +Cách sắp xếp hệ thống danh mục dễ sử dụng, chiều sâu website được tối thiểu , chỉ cần trung bình 3 đến 4 cú click để đến được sản phẩm KH mong muốn. +Bố trí các tính năng quan trọng ở các vị trí rất tốt, ví dụ: kiểm tra feedback ở gần purchase . +Đường link về trang chủ nằm ngay ở logo của website góc trên bên trái màn hình tạo sự đơn giản khi khách hàng đang ở bất kì 1 page nào và muốn trở lại trang chủ đồng thời tạo ấn tượng về nhãn quan cho người sử dụng. +Tính năng search tốt, khi người dùng đang ở bất kì 1 page nào thì đều có thể đến nơi mình mong muốn bằng cách gõ từ khóa vào công cụ này . +Khi đang ở 1 page bất kì , người dùng hoàn toàn có thể trả lời câu hỏi “ tôi đang ở đâu ?” dựa vào việc bố trí các sản phẩm thành nhiều loại ở menu trái (All Categories; Fashion; Motors; Electronics & Technology…) rồi trong mỗi mục lớn lại chia thành các mục nhỏ hơn (Cameras & photo; Cell phones & PDAs; Computers & Networking; Electronics…) theo sơ đồ hình cây . +Các đường link quan trọng được bố trí rõ ràng ngay ở trang đầu và có màu sắc dễ nhận biết trên nền trắng . 2. Tính tương tác của website ebay.com +Các danh mục được trình bày tốt, không rối mắt, dễ quan sát . +Màu nền đơn giản ( chủ đạo là màu trắng ), không gây mất tập trung . +Các tính năng mua, bán đặc biệt là đấu giá được thiết kế rất tốt, giúp việc mua bán dễ dàng. +Cho phép người bán được phép tự mình thiết kế gian bán hàng riêng, tự mình quảng cáo cho sản phẩm . +Tính năng Feedback và rating cho phép người mua có thể tự do đánh giá về người bán và hàng hóa của họ . +Tính năng Recommend giúp người mua dễ dàng có được thông tin về sản phẩm có thể họ sẽ quan tâm (ngay cả khi họ chưa đăng kí thành viên) . +Hệ thống trợ giúp khách hàng cung cấp rất nhiều thông tin. “Customer support” dễ dàng được nhìn thấy ở ngay góc trên cùng bên phải với hệ thống FAQ lớn , được bố trí thông minh thành các thanh menu bên tay trái và cách sử dụng đồng bộ với menu sản phẩm ở trang chủ . Ngoài ra người dùng cũng có thể tìm kiếm những câu hỏi thường gặp bằng ngay công cụ search được thiết kế riêng cho page “customers support” . +Có hệ thống giao tiếp cho phép thành viên tự do giao tiếp như 1 diễn đàn nhỏ : . +Có giới thiệu các phần mềm cho phép khách hàng sử dụng ebay thông qua các trình duyệt web, di động, thậm trí cả qua yahoo . +Các mặt hàng đều có hình ảnh và đều có thể phóng to được, giá cả các mặt hàng cũng được trình bày dễ thấy . +Đặc biệt người đã đăng kí là thành viên có thể tùy chỉnh cách sắp xếp trên trang web sao cho phù hợp với mình nhất . +Ebay cũng có link đến các trang cung cấp phương thức thanh toán đối với từng vùng miền cụ thể tùy khách hàng . +Có tính năng cho phép khách hàng so sánh hàng hóa, ghi nhớ người bán để tiện theo dõi … 3. Bầu không khí web của ebay.com +Màu sắc, thiết kế đơn giản, font chữ dễ nhìn, có thể phóng to tạo cảm giác tập trung, không bị phân tán để khách hàng dễ dàng chọn và mua sản phẩm họ cần, tính năng để tùy chỉnh cách sắp xếp web tạo cảm giác thoải mái, tự do cho người mua . Sử dụng hình ảnh minh họa cho mỗi sản phẩm , làm tăng tính tương tác và yếu tố thẩm mỹ cho web khiến khách hàng có được cảm giác chân thưc và hài lòng . +Ít hiệu ứng và pop up, cho phép load nhanh tiết kiệm thời gian cho khách, tạo cảm giác dễ chịu, tránh tình trạng mất kiên nhẫn . +Hệ thống tìm kiếm thông minh, nhanh chóng, chính xác, dễ thuyết phục người mua đặc biệt là đối với 1 trang web thương mại điện tử vốn có hàng trăm nghìn sản phẩm . +Tính năng recommend, recent search lôi kéo khách hàng trở thành khách hàng trung thành, tiết kiệm thời gian, đánh thức khách hàng tiềm năng .Tính năng này giúp cho khách hàng cảm thấy những ý kiến của mình có giá trị và có sự ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng , điều đó làm tăng sự hài lòng cho họ . +Các tính năng feedback, rating, hệ thống giao tiếp khiến khách hàng có được sư tự do, cảm thấy quyền lợi của mình được bảo vệ, coi trọng . +Hệ thống trợ giúp hiệu quả nên ebay dễ dàng có thể lấy lòng khách hàng, thúc đẩy giao dịch . +ebay có hệ thống liên kết tới các web và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán nổi tiếng, thông dụng, có thương hiệu lớn vì thế làm tăng sự an tâm cho khách hàng khi giao dịch . Một số điểm còn hạn chế trong bầu không khí web của ebay.com : +Có thể do để tăng tốc độ load của website cho khách hàng nên ebay.com sử dụng rất ít những hiệu ứng về hình ảnh và âm thanh ( hầu như không sử dụng ). Điều đó làm cho khách hàng không có được những ấn tượng đặc biệt về website . Cơ sở hạ tầng kĩ thuật internet trên toàn thế giới đang ngày một phát triển rất mạnh vì thế vấn đề load page không còn là vấn đề quá khó khăn , ebay.com nên có thêm những hiệu ứng flash, 3D đẹp mắt … để người sử dụng cảm thấy thoải mái và thích thú hơn .( Điều này những chi nhánh của ebay ở các quốc gia khác đã làm rất tốt như ebay.vn , ebay.co.uk , ebay.cn… ) III. Xúc tiến website cửa hàng bán lẻ điện tử ebay.com Sau khi website đã được xây dựng và đưa vào vận hành thì không thể thụ động chờ khách hàng tìm đến. Do đó cần có các hoạt động xúc tiến, tìm kiếm khách hàng. Việc khích lệ được khách hàng tìm đến thăm website còn khó hơn thu hút họ đến cửa hàng truyền thống. Có hai phương thức chủ yếu thu hút khách hàng tới website: qua các phương tiện truyền thống (như quảng cáo và quan hệ công chúng) và qua Internet. Tuy nhiên đang xét trên góc độ thương mại điện tử nên ta chỉ nhìn nhận tập trung vào các công cụ tìm kiếm và thu hút khách hàng thông qua mạng Internet mà ebay đã thực hiện . 1. Tìm kiếm khách hàng trực tuyến . Thách thức lớn nhất đối với tất cả các công ty kinh doanh trên mạng là tạo được sự tin tưởng ở khách hàng bởi nạn ăn cắp thông tin, các sự cố an ninh mạng, dịch vụ khách hàng không đầy đủ... luôn là nỗi ám ảnh với người tiêu dùng khi mua hàng trên mạng. Tuy nhiên, một vài công ty đã vượt qua thử thách này một cách xuất sắc và trở thành những tên tuổi quen thuộc, hoạt động kinh doanh phát triển liên tục với hàng triệu khách hàng trung thành. Vậy họ đã làm thế nào để thu hút những click đều đặn của khách hàng? a. Ebay và việc xây dựng lòng tin cho khách hàng trực tuyến Quá trình tạo dựng lòng tin của khách hàng là một câu chuyện dài và không dễ dàng. Bởi vì lòng tin không thể đạt được đơn giản như là kết quả của một chiến dịch marketing đắt tiền hay một hình ảnh bóng lộn chớp nhoáng. Đúng hơn, đó là một cảm giác phải được nuôi dưỡng thường xuyên và liên tục. Dù công ty đó là một nhà bán lẻ B2C, bán buôn B2B, hay bất cứ một loại hình kinh doanh điện tử nào khác, nguyên tắc cơ bản để xây dựng lòng tin đều như nhau. Lòng tin phải được tạo dựng dần dần, không thể nóng vội. Sau rất nhiều những liên hệ, giao dịch, nếu công ty làm khách hàng luôn hài lòng thì lúc đó công ty sẽ có được lòng tin của họ. Mặc dù việc nổi đình nổi đám hay tồn tại lâu dài trên Internet không có nghĩa là sẽ có lòng tin của khách hàng, nhưng điều đó cũng không hẳn là vô ích.  Khi mở ra một trang web bán hàng, các nhà quản lý phải cân nhắc xem cách bán hàng trên mạng quan trọng hơn hay việc phát triển thương hiệu để tạo lòng tin quan trọng hơn. Mặc dù cả hai điều trên đều được coi là rất cần thiết nhưng nhà kinh doanh nào nắm được cách xây dựng thương hiệu sẽ là người chiến thắng. Ebay ( 1trong 3 công ty thương mại điện tử lớn nhất hiện nay) đã làm rất tốt trong việc tạo lòng tin ở khách hàng. Ebay luôn làm hài lòng khách hàng bằng các dịch vụ của họ và những thứ họ bán. Khi có vấn đề nảy sinh thì họ có phản hồi ngay lập tức,chẳng hạn nếu có vướng mắc trong 1 khâu giao dịch hay có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, những người phụ trách sẽ tìm hiểu vấn đề và giải quyết ngay lập tức. Và trong khi mọi nhà kinh doanh trên mạng đều đã có một chính sách chăm sóc, giải quyết thắc mắc của khách hàng thì chính tốc độ xử lý phản hồi của khách hàng của Ebay đã đưa công ty này lên vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng lòng tin của khách hàng. b. Ebay và công cụ thu hút khách hàng trực tuyến Vừa qua eBay đã giới thiệu một dịch vụ mới cho phép người mua và người bán tìm kiếm diễn biến giá cả của mọi sản phẩm trong thời gian lên tới... 90 ngày. Với tên gọi eBay Marketplace Research, dịch vụ này cho phép người dùng truy cập vào xem hàng triệu danh mục hàng đấu giá, giá bỏ thầu, xu hướng tăng - giảm của giá trên eBay - từ đó xây dựng một "phong vũ biểu" cập nhật liên tục về thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, dịch vụ này yêu cầu bạn phải trả tiền. Với các dữ liệu, biểu đồ, đồ thị được cung cấp,những khách hàng trực tuyến sẽ tìm được cách tính toán, ước định và đặt ra mức giá sàn chuẩn cho những mặt hàng mình muốn mua. Với người bán, bạn sẽ hiểu rõ giá trị thứ mình muốn bán - không bị hớ nhưng cũng không quá lố bịch. Còn với người mua, bạn sẽ biết mình nên trả giá bao nhiêu. Marketplace Research được cung cấp ở 3 cấp độ trả tiền: thấp nhất là gói sử dụng thời hạn 2 ngày, với giá 2,99 USD; một dịch vụ hàng tháng 9,99 USD và gói thuê bao dịch vụ chuyên nghiệp 24,99 USD/tháng. Hai dịch vụ đầu chỉ cung cấp các dữ liệu trong thời gian 60 ngày trở lại, nhưng dịch vụ Chuyên nghiệp - nhằm riêng cho những món hàng lớn - có thời gian khảo sát lên tới 90 ngày và phạm vi nghiên cứu là toàn thế giới. Theo giới phân tích, dịch vụ mới này sẽ giúp eBay duy trì cơ sở người dùng hiện tại của mình. Họ phải làm mọi thứ có thể để mở rộng cộng đồng người bán trực tuyến, đồng thời biến họ thành những người bán hàng thông minh. Bên cạnh đó, eBay cũng đang tìm cách giúp đỡ người sử dụng mới nhập cuộc dễ dàng hơn. "Đa số người dùng chưa từng có kinh nghiệm khi đấu giá trực tuyến, họ không có ý niệm gì về việc ra giá, bỏ thầu nên mua hàng không hiệu quả. Bằng cách cung cấp lịch sử các cuộc đấu thầu, trả giá thế này, eBay sẽ giúp thời gian online của mọi người trở nên hiệu quả hơn" c. Ebay triển khai các dịch vụ quảng cáo trực tuyến eBay chuẩn bị công bố một hệ thống quảng cáo theo nội dung từ khoá dành cho những người đưa sản phẩm lên website đấu giá trực tuyến nổi tiếng này. Dịch vụ eBay AdContext sẽ giúp thúc đẩy hoạt động đấu giá bằng cách đưa ra các quảng cáo theo nội dung trên các website khác, một chiến lược ăn theo các đại gia quảng cáo trực tuyến là Google và Yahoo. Phát biểu tại một hội nghị của các nhà phát triển phần mềm hôm thứ 7 vừa qua, ông Michael van Swaaij, Giám đốc chiến lược của eBay đã giới thiệu về kế hoạch "vũ trang" cho những người mang hàng lên bán đấu giá trên e-Bay một dịch vụ quảng cáo theo ngữ cảnh nội dung nằm trên các website khác. Hệ thống của eBay khác với các hệ thống quảng cáo trả tiền theo lần click đang hoạt động của Google và các đối thủ Yahoo và Microsoft ở chỗ đường link sẽ chỉ trỏ tới các mục đấu giá của eBay, chứ không hoạt động như một mạng quảng cáo trực tuyến dẫn tới nhiều website. Website TMĐT lớn nhất thế giới này cho biết đang lên kế hoạch cung cấp tới hàng trăm ngàn người đấu giá eBay những đoạn mã code đơn giản để họ có thể tự nhúng các đường link quảng cáo mục đấu giá trên eBay tại các website khác. Theo ông Swaaij, quá trình thử nghiệm chương trình quảng cáo có tên eBay AdContext này dự kiến sẽ được giới thiệu trong tuần tới. Những sản phẩm xuất hiện trong mỗi quảng cáo cụ thể sẽ được quyết định bởi những từ khoá nằm trong nội dung trên trang web đó, còn gọi là hình thức quảng cáo theo ngữ cảnh. Hệ thống quảng cáo này sẽ quét nội dung trên một Web site đề tìm kiếm các từ khoá và trả lại một danh sách những đường link liên quan tới các món hàng đang được đấu giá trên eBay. Chẳng hạn, một website về thể thao có thể tự động được cung cấp các đường link quảng cáo về các dụng cụ thể thao hoặc những sự kiện thể thao đáng nhớ đang được đấu giá trên eBay. Khi danh sách các món hàng đấu giá trên eBay thay đổi, các quảng cáo đặt ở website khác cũng tự đông thay đổi trên website "thành viên mạng quảng cáo" để phản ánh những sản phẩm hoặc dịch vụ mới được chào bán trên eBay. Các website thành viên này sẽ nhận được tỉ lệ từ 35% đến 60% mức doanh thu eBay thu được từ khách hàng đấu giá, tuỳ thuộc theo số lượng. Các hình thức quảng cáo như thế này, về hiệu quả, sẽ trở thành một phương thức mới giúp các chủ sở hữu website từ lớn đến nhỏ kiếm tiền để duy trì hoạt động cho trang web của mình, đặc biệt là với những trang blog cá nhân vốn thường trông cậy vào các quảng cáo từ khoá nhỏ xíu của Google để trang trải các chi phí vận hành. eBay coi hệ thống AdContext như một sự bổ sung hơn là đối thủ cạnh tranh đối với các dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Yahoo và Google. Nhiều website có thể cung cấp cả quảng cáo của eBay lẫn các dịch vụ quảng cáo khác Những sản phẩm xuất hiện trong mỗi quảng cáo cụ thể sẽ được quyết định bởi những từ khoá nằm trong nội dung trên trang web đó, còn gọi là hình thức quảng cáo theo ngữ cảnh. Có thể thấy với những chiến lược hợp lý của mình, từ xây dựng lòng tin cho khách hàng trực tuyến , xây dựng các công cụ để thu hút khách hàng như Marketplace Research … rồi hỗ trợ cho những khách hàng mới , “ vũ trang” cho người bán hàng trên ebay với eBay AdContext … ebay đã làm rất tốt trong viêc tìm kiếm khách hàng trực tuyến cho chính mình . Thông qua việc giúp đỡ cho người bán hàng trên website của chính mình , Ebay giữ chân được những người bán hàng trên website ( là khách hàng trực tiếp của mình ) , lôi kéo được những người mới hoặc có í định bán hàng trực tuyến bằng giá trị lòng tin về thương hiệu bền vững của mình . Ngoài ra , dựa trên rất nhiều những diễn đàn ( forum ) bao gồm của cả ebay lẫn thế giới như: ebay đã xây dựng được hệ thống tìm kiếm khách hàng cũng như hiểu được những yêu cầu và thu thập được thông tin cần thiết để có được những bước đi hợp lý trong việc nâng cao số lượng khách hàng cho website của mình. 2. Xúc tiến trực tuyến và ngoại tuyến cửa hàng điện tử của ebay . Để xúc tiến website của mình ebay không chỉ sử dụng các công cụ tìm kiếm khách hàng trực tuyến như các loại diễn đàn, mạng usenet, danh mục thư tín, và các câu lạc bộ trực tuyến mà còn có các chính sách xúc tiến ngoại tuyến và trực tuyến trong đó sử dụng các máy tìm kiếm và các liên kết với các website khác. Không phải đơn giản mà ebay.com có được một thứ hạng rất cao trong thống kê của các website nổi tiếng về số lượng page view , số liên kết của ebay tới các website khác . Theo website alexa.com – một website danh tiếng về xếp hạng thì ebay.com đang có thứ hạng về lượng page view trên toàn thế giới và ở Mỹ lần lượt là 24 và 9. Lượng “Sites linking in” là 22331 . Đây là những con số biết nói để chúng ta có thể có được sự nhìn nhận về cách mà ebay đã xúc tiến cho cửa hàng điện tử của mình . a.Sử dụng các máy tìm kiếm để xúc tiến web. Máy truy tìm hay máy tìm kiếm (tiếng Anh: search engine), hay còn được gọi với nghĩa rộng hơn là công cụ tìm kiếm (search tool), nguyên thủy là một phần mềm nhằm tìm ra các trang trên mạng Internet có nội dung theo yêu cầu người dùng dựa vào các thông tin mà chúng có. Trữ lượng thông tin này của công cụ tìm kiếm thực chất là một loại cơ sở dữ liệu (database) cực lớn. Việc tìm các tài liệu sẽ dựa trên các từ khóa (keyword) được người dùng gõ vào và trả về một danh mục của các trang Web có chứa từ khóa mà nó tìm được. Từ khóa được hiểu như là một tổ hợp các từ của một ngôn ngữ nhất định được sắp xếp hay quan hệ với nhau thông qua các biểu thức logic mà công cụ tìm kiếm hỗ trợ. Trong trường hợp một từ khoá bao gồm nhiều hơn một chữ (hay từ) thì có thể gọi tập hợp tất cả các chữ đó là bộ từ khoá (set of keywords). Cơ sở dữ liệu mà máy truy tìm sử dụng thường được bổ sung cập nhật định kì bằng cách quét (scan), điều chỉnh, thêm bớt nội dung và chỉ số hoá lại tất cả các trang mà nó có thể tìm gặp trên Internet. Ngày nay, với số lượng các trang Web lên đến hàng tỉ, nên việc tìm ra số trang có chứa nội dụng đòi hỏi của từ khoá có thể lên đến hàng triệu trang. Do đó, việc hiển thị các trang tìm thấy theo đúng thứ tự quan trọng của các trang và theo mong muốn của người dùng cũng là một trở ngại lớn đòi hỏi sự chắt lọc từ máy truy tìm và sự khéo léo về cách thức đặt ra từ khoá từ người dùng máy. Một bộ máy tìm kiếm dữ liệu là một hệ thống phần mềm máy tính giúp con người tìm kiếm thông tin được lưu trữ trên hệ thống máy tính như mạng Internet, hoặc máy tính cá nhân. Máy tìm cho phép người sử dụng yêu cầu các thông tin với những hạn chế nhất định (thường được miêu tả bởi từ hoặc cụm từ) và nhận về một danh sách các liên kết siêu văn bản thỏa mãn các hạn chế. Máy tìm sử dụng hệ thống chỉ mục để có thể tìm kiếm nhanh chóng và hiệu quả. Without further qualification, máy tìm thường được hiểu là máy tìm những thông tin công khai trên mạng. Ngoài ra còn có các loại máy tìm khác như máy tìm doanh nghiệp tìm thông tin trên mạng nội bộ, máy tìm cá nhân tìm thông tin trên máy tính cá nhân, và máy tìm di động. Một số máy tìm còn khai thác thông tin trong các nhóm tin, các cơ sở dữ liệu lớn, hay trong các hệ thống thư mục mở như DMOZ.org. Khác với hệ thống thư mục mạng được duy trì bởi con người, máy tìm hoạt động dựa vào các thuật toán. Những trang web được gọi là máy tìm thực chất là giao diện người dùng của các máy tìm sở hữu bởi các công ty khác nhau. Hiện nay có các công cụ tìm kiếm phổ biến như: google, yahoo, Bing, Wolfram Alpha, Baidu. Ebay sủ dụng máy tìm kiếm để xúc tiến web của mình bằng cách hợp tác về quảng cáo với Google… mà mục tiêu là bắc cầu nối giữa người mua với đủ loại người bán - từ gia sư cho đến thợ lợp mái. Theo thỏa thuận này, Google sẽ chịu trách nhiệm cung cấp các kết quả tìm kiếm những khi người dùng eBay nhập vào một từ khóa mà công cụ tìm kiếm riêng của eBay "bất lực". b. Thu hút dịch vụ Mặc dù eBay liệt kê tới hàng triệu mặt hàng khác nhau - từ tã giấy cho đến máy bay cổ - song suốt bấy lâu nay, đây vẫn đa phần là những sản phẩm "hữu hình". Trong khi đó, những nhà cung cấp dịch vụ - những người muốn bán sức lao động hay trí tuệ của mình - vẫn tỏ ra thờ ơ và hờ hững với eBay. Gần 2 năm trước, eBay đã mua 25% cổ phần của Craiglist với mục đích nghiên cứu xem mình có thể học hỏi được gì từ những diễn đàn kiểu này - vốn sở hữu một danh mục dịch vụ cực kỳ phong phú và choáng ngợp - từ bảo vệ chuyên nghiệp cho đến kỹ sư phần mềm làm bán thời gian. Thế nhưng eBay vẫn cứ thất bại trong việc thu hút người lao động tìm đến site của mình. Lấy thí dụ, eBay chứa tới hơn 6500 mặt hàng có liên quan đến lặn. Nhưng nếu tìm "bài giảng về lặn" trên eBay, tất cả những gì bạn có được chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Cả Google lẫn eBay đều hy vọng bản hợp đồng mới sẽ thay đổi thực trạng này. Thay vì số 0 tròn xoe kia, bạn sẽ có được những đường link kết quả , và cả quảng cáo, từ Google. Mặc dù phải đối mặt với nguy cơ "mất khách vào tay site khác", nhưng bù lại, eBay lại mang đến cho khách hàng cảm giác : Vào eBay thì cái gì cũng có. Dịch vụ này đã được triển khai vào đầu năm 2007 cho các thị trường bên ngoài nước Mỹ. Đối với thị trường nội địa, eBay đã sở hữu một hợp đồng tương tự với Yahoo. c. Kỳ vọng lớn của ebay "Những cửa hàng phần cứng địa phương, những người giao thực phẩm .... cuối cùng rồi cũng sẽ để mắt đến những site như eBay. Cuối cùng họ cũng hiểu ra Internet có thể phục vụ cho mình", giám đốc nghiên cứu David M.Garrity của Dinosaur Securities nhận định. Đến thời điểm này, hầu như rất ít các doanh nghiệp địa phương, quy mô nhỏ (kiểu như hàng bánh ngọt, tiệm ăn) tự mở website riêng. Họ hầu như dựa vào quảng cáo truyền miệng, tờ rơi để khách hàng biết đến mình mà thôi. Thế nhưng những site thương mại điện tử như eBay đã khiến cho việc xây dựng các website riêng, tùy biến trở nên tương đối rẻ, vừa túi tiền - trong khi công cụ tìm kiếm cho phép tìm ra những khách hàng quan tâm đến các sản phẩm cụ thể. Ngoài ra, hợp đồng eBay- Google còn dự định khai thác công nghệ VoIP. Bạn có thể click vào một đường link để kết nối trực tiếp với đại diện của nhà cung cấp dịch vụ. d. Xúc tiến ngoại tuyến Khi bạn đăng ký làm nhà xuất bản, và đăng quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ trực tiếp từ nhà quảng cáo và khách hàng viếng thăm trang của bạn mua sản phẩm hay dịch vụ đó thì bạn được hưởng phần trăm hoa hồng. Ðây là trường hợp của các trang chuyên về thương mại điện tử như Amazon, eBay… Ebay luôn đặt địa chỉ trang web trong các tiêu đề thư, danh thiếp và phần chữ ký ở cuối mỗi e-mail hay ở bất cứ nơi nào khác mà các nhà đầu tư tiềm năng có thể sẽ chú ý tới. Ebay đang lên kế hoạch cung cấp tới hàng trăm ngàn người đấu giá eBay những đoạn mã code đơn giản để họ có thể tự nhúng các đường link quảng cáo mục đấu giá trên eBay tại các website khác Gửi qua e-mail các bản tin xúc tiến kinh doanh được soạn thảo chuyên nghiệp và có trọng tâm hướng đến khách hàng. Liên kết chặt chẽ với cộng đồng web để hàng trăm trang web có đường dẫn tới trang ebay. Ebay triển khai dịch vụ quảng cáo theo ngữ cảnh.Dịch vụ EbayAdContext sẽ giúp thúc đẩy hoạt động đấu giá bằng cách đưa ra các quảng cáo theo nội dung trên các website khác, một chiến lược ăn theo các đại gia quảng cáo trực tuyến là Google và Yahoo. Hệ thống của eBay khác với các hệ thống quảng cáo trả tiền theo lần click đang hoạt động của Google và các đối thủ Yahoo và Microsoft ở chỗ đường link sẽ chỉ trỏ tới các mục đấu giá của eBay, chứ không hoạt động như một mạng quảng cáo trực tuyến dẫn tới nhiều website. Bắt tay hợp tác với các công ty quảng cáo trực tuyến lớn ( yahoo…) e. Các liên kết. Ebay đã có các site liên kết tại rất nhiều quốc gia , từ Mỹ , Anh , Pháp , Trung Quốc , Nhật , Hàn Quốc và có cả Việt Nam . Ngày 17/6, Tập đoàn eBay đã công bố chọn trung tâm mua bán trực tuyến chodientu.vn làm đối tác để xúc tiến các hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam. eBay gia nhập thị trường Việt Nam vào giữa năm 2007 bằng việc ra mắt website www.ebay.vn. Chodientu.vn hiệ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTheo tiếp cận nội dung chương 2, phân tích sự thành công của 1 website ebaycom.doc
Tài liệu liên quan