MỤC LỤC
A. Phần mở đầu 1
B. Nội dung 2
I. Sơ qua tình hình, hậu quả tai nạn giao thông ở nước ta những năm gần đây: 2
1. Dưới góc độ Triết học : 2
2. Tình hình, hậu quả tai nạn giao thông ở nước ta gần đây. 3
II. Phân tích nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông 4
1. Cơ sở hạ tầng yếu kém dẫn tới tai nạn giao thông. 4
2. ý thức của người tham gia giao thông chưa cao dẫn đến tai nạn giao thông. 4
3. Kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông còn yếu dẫn tới tai nạn giao thông. 5
4. Trách nhiệm, năng lực quản lý của cơ quan giao thông chưa tốt dẫn tới việc xảy ra tai nạn giao thông . 5
III. Một số các giải pháp hạn chế, đẩy lùi tai nạn giao thông ở nước ta 6
1. Đối với các cơ quan quản lý giao thông: 6
2. Đối với người tham gia giao thông : 7
Kết luận chung 9
Tài liệu tham khảo 10
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 21320 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Phân tích vấn đề tai nạn giao thông ở nước ta dưới góc độ triết học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phân tích vấn đề tai nạn giao thông ở nước ta dưới góc độ triết học
A . PHẦNMỞĐẦU
Tai nạn giao thông đã lấy đi không biêt bao nhiêu nước mắtvà sinh mạng của hàng vạn người. Nóđã trởthành một vấn đề gây bức xúc,gây thiệt hại nghiêm trọng về ngừời và của đối với nền kinh tếnhất là trong thời kỳ kinh tế việt nam đang phát triển,mặcdù chính phủđãđầu tưvàđưa ra nhiều hướnggiải quyết,song dường như chưa có sự thay đổi gì nhiều :
Giao thông không chỉđơn thuần là việcđi lại của người dân,nhưng bâygiờ nó là một vấn đềlớn của người dân khi rađường tai nạn giao thông luân đe doạ tínhmạng người dân,từng giờ ,từng ngàykhi họ tham gia giao thông .
Vẫy thực trạng tai nạn giao thông nước ta gần đây ra sao? Nguyên nhân gây tai nạn do đâu ?nhà nước sẽ có nhưng giải pháp gìđểgiảm thiểu tai nạn giao thông ?không còn là mối lo ngại của người dân mỗi khi ra đường? đó cũn là nội dung bài viết tiểu luận của em .
Bài tiểu luận được chia ra các phần chính sau
A Phần mởđầu
B Phần nội dung
I.Góc triết học, nói qua tình hình ,hậuquảtai nạn giao thông ở nứơc ta gần đây
II.Phân tích nguyên nhân dẫntớitai nạn giao thông
III. giải pháp kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông của nước ta
C. Phần kết luận
B .NỘIDUNG
I. Sơ qua tình hình, hậu quả tai nạn giao thông ở nước ta những năm gần đây:
1. Dưới góc độ Triết học :
* Nguyên nhân là do sự tác động lẫn nhau giữa các mặt trong sự vật hoặc giữa các sự vật với nhau gây ra những biến đổi nhất định.
*Kết quả những biến đổi xuất hiện ở sự vật do nguyên nhân tạo ra.
*Quan hệbiện chứng giữa nguyên nhân và kết quả.
Theo quan điểm biện chứng duy vật mối quan hệ nhân quả là mối quan hệ khách quan của bản thân các sự vật. Nó tồn tại ngoài ý muốn của con người,không phụ thuộc vào việc ta nhận thức được nó hay không.
Mối quan hệ biện chứnggiữa nguyên nhân và kết quả còn thể hiện ở chỗ: một hiện tượng nào đó có mối quân hệ nàylà nguyên nhân, thì trong mối quan hệ khác là kết quả, và ngược lại.
Thực tế cho thấy một nguyên nhân có thể gây ra nhiều kết quả khác nhautuỳ tuộc vào hoàn cảnh cụ thể và ngược lại
Phân loại nguyên nhân :
Không phải các nguyên nhân đều sinh ra kết quảgiống nhau vì nguyên nhân có tính chất và vai trò khác nhau. Do vậy, trong thực tiễn cần phân biệt:
* Nguyên nhân tác động cùng chiều và tác động ngược chiều .
* Nguyên nhân bên trong và nguyên nhân bên ngoài .
* Nguyên nhân chủ yếu và nguyên nhân thứ yếu .
* Nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan .
Ý nghĩa phương pháp luận:
Vì mối quan hệ nhân quả tồn tại khách quan không phụ thuộc vào ý thức của con người nên chỉ tìm nguyên nhân của hiện tượng trong thế giới hiện thực.
Nguyên nhân luôn xuất hiện trước kết quả nên khi nguyên nhân của một hiện tượng nào đócần tìm những mặt,những sự kiện mối liên hệđã xảy ra trước khi xuất hiện.
Vì dấu hiệu đặc trưng của nguyên nhân trong mối quan hệ với kết quả, nguyên nhân sinh ra kết quả .
Một hiện tượng có thể do nhiều nguyên nhân sinh ra nên trong quá trình xác định nguyên nhân của một hiện tượng nào đó cần tìm hết sức tỷ mỉ, thận trọng, vạch ra cho được kết quả tác động của từng mặt, từng sự kiện từng mối quan hệ trong việc làm nảy sinh hiện tượng trên cơ sởđó cần xác định đúng nguyên nhân sinh ra hiện tượng.
Mỗi hiện tượng trong mối quan hệ này là kết quả trong mối quan hệ khác có thể là nguyên nhân.
Vì mối liên hệ nhân quả mang tính tất yếu nên ta có thể dựa vào mối quan hệ nhân quả dể hành động.
2 . Tình hình, hậu quả tai nạn giao thông ở nước ta gần đây.
Theo báo cáo của Bộ Giao Thông Vận Tải trong mười năm qua tai nạn giao thôngtăng liên tục đặc biệt là cácnăm 2002, 2004, 2006 và 2007.
Năm 2002 tai nạn giao thông làm chết 10.866 người, bị thương 29.449 người, 9 tháng đầu năm 2002 đã xảy ra 21.312 vụ làm chết 9.584 người bị thương 23.981 người , tăng 10,5% số vụ, 23,8% số người chết 86% số người bị thương.
Tình hình giao thông ở nước ta năm 2004 đã có diễn biến phức tạp hơn, số vụ tai nạn giảm 29%, số bị thương giảm 40,7% nhưng số người tử vong lại tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước .
Năm 2006 số người thiệt mạng đã vượtcon số 12.600 người, bị thương 11.253 người. 6 tháng đàu năm 2007 đã xảy ra 7.669 vụ tai nạn làm chết 6.916 người, bị thương 5.919 người. So với cùng kỳnhững năm trước số vụtai nạn giao thông tăng 46% số người chết, 42% sốngười bị thương.
Những con sốđau lòng trên đáng để chúng ta phải suy nghĩ. Nhưng câu hỏi đặt ra cho chúng ta là : vậy nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông là do đâu?
Để trả lời cho vấn đề này em xin đưa ra một số nguyên nhân và phân tích các yếu tố chính gây ra tai nạn giao thông ở nước ta hiện nay.
II. Phân tích nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông
1. Cơ sở hạ tầng yếu kém dẫn tới tai nạn giao thông.
Hiện nay, có 1 số tuyến đường ởnước ta đã bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng, các đoạn đường bị sạt lởđất đá, các ổ gà,ổ trâu xuất hiện ngày càng nhiều trên các tyến đường.
Yếu tố chính khiến các con đường ngày càng hư hỏng và xuống cấp là do hệ thốngđường xá của chúng ta xây dựng đã lâu, lại quá nhỏ hẹp không đáp ứng được nhu cầu đi lại cũng như phát triển của xe cộ, ngày càng tăng so với tình hình kinh tếđang phát triển như hiện nay.
Các biển báo,đèn tín hiệu đã xuống cấp hư hỏng nặng. Các biển báo bị che khuất tầm nhìn. các đèn giữa ngã ba, ngã tưđã bị hư hỏng vàđã lạc hậu, một sốđã không còn được sử dụng nhưng vẫn chưa được thay thế kịp thời. Cơ sởhạ tầng xây dựng thiếu khoa học không phù hợp với việc lưu thông trên các tuyến đường.
2.Ý thức của người tham gia giao thông chưa cao dẫnđến tai nạn giao thông.
Hiện nay ý thức của người dân đối với việc thực hiện luật lệ giao thông còn kém, vẫn có nhiều trường hợp vi phạm luật giao thông, như phóng nhanh lạng lách, vượt đèn đỏ, đi lấn quá phần đường quy định… không ít các chủ phương tiện còn uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Người dân lấn chiếm hành lang vỉ hèđể kinh doanh buôn bán, nạn đua xe trái phép, xe khách vi phạm chở quá sốngười quy định với số lượng lớn vẫn được lưu thông trên đường.
Khi có luật giao thông bắt buộc đội mũ bảo hiểm, người thamgia giao thông vẫn thờơ không chịu chấp hành, mà có nhiều người chỉ tham gia một cách miễn cưỡng, họ chỉđọi mũ bảo hiểm đểđối phó với lực lưọng công an giao thông chứ họ không nghĩ tới an toàn của bản thân họ.
Người tham gia giao thông còn đi nhiều hàng dưới lòng đường gây cản trở giao thông.
3. Kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông còn yếu dẫn tới tai nạn giao thông.
Khi tham gia giao thông đa số người dân được trang bị rất ít về kiến thức an toàn giao thông, họ chưa hiểu hết về luật lệ giao thông.Để lấy giấy phép lái xe đôi khi họ còn chưa được trang bịđầy đủkiến thức,chưa biết được các kỹ năng trong các trường hợp cụthểkhi tham gia giao thông, kỹ năng thực hành còn ít,tay lái còn yếu,xử lý các tình huốngkhi tham gia giao thông còn chậm và luống cuống, thiếu kinh nghiệm thực tế nên không ít người dùđã có bằng lái xe những những hiểu biết về giao thông là rất mơ hồ và kém .
“Theo thống kê mới nhất có 50% số người tham gia giao thông không dùn đèn báo hiệu khi chuyển hướng, 85% không dùng còi đúng quy định và 75% không dùng phanh tay.”(1)B¸o c¸o cña Bé Giao th«ng vËn t¶i
4. Trách nhiệm, năng lực quản lý của cơ quan giao thông chưa tốt dẫn tới việc xảy ra tai nạn giao thông .
Mặc dù trong thời gian gần đây nghành giao thông đãcó sự tăng cường về lực lượng ở nhiều ngã ba, ngã tư và các tuyến đường trọng điểm hay xảy ra ùn tắc và vi phạm giao thông nhưng hầu như vẫn chưa đủ, sô vụ tai nạn và vi phạm luật lệ giao thông vẫn cứ tiếp diễn .
Cơ chế xử phạt các hành vi, các cá nhânvi phạm luật lệ giao thông vẫn chưa đủ nghiêm khắc đối với người vi phạm giao thông nên vẫn có những trường hợp vi phạm nhiều lần liên tiếp .
Vẫn để cho các loại phương tiện không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật tham gia giao thông… một số cảnh sát giao thông biến chưa thực hiện đúng quyền hạn và chức năng của mình.
Do việc sửa chữa các công trình giao thông chưa đồng bộ dứt khoát, việc sửa chữa thường kéo dài thời gian thi công, trong khi thio công thì không có các biển hiệu, biển báo an toàn cho người tham gia lưu thông trên quãng đường đó gây ra tai nạn giao thông.
III . Một số các giải pháp hạn chế, đẩy lùi tai nạn giao thông ở nước ta
1. Đối với các cơ quan quản lý giao thông:
Cần tập trung vốn đầu tư xây dựng hoàn chỉnh mạng lưới giao thông và chú trọng xây dựng nâng cấp các tuyến đường giao thông quan trọng.
Cho lắp đặt lại hoặc thay thế các biển báo, đèn tín hiệu đã bị hư hỏng hoặc đã cũở các ngã ba, ngã tư giao nhau.
Đẩy nhanh tốc độ thi công các công trình giao thông để giảm ùn tắc ở các tuyến đường nhưng phải đảm bảo chất lượng thi công tránh tình trạng đường vừa làm xong đã lại phải sửa.
Cấm các loại xe đã quá hạn sử dụng, xe tự tạo, xe ôtô tải, xe thô sơ… tham gia giao thông trên các tuyến đưòng chính vào giờ cao điểm .
Tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông và trang thiết bị cho cảnh sát, nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm giao thông…
2. Đối với người tham gia giao thông :
Khi lưu thông trên đường không nên phân tán tư tưởng, không sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông, khi sang đường phải có tín hiệu đèn thông báo, phải bình tĩnh xử lýkhi có các tình huống bất nhờ xảy ra.
Không phóng nhanh vượt ẩu, cần phải rèn luyện thói quen sử dụng cả hai phanh nhằm tăng độ an toàn khi tham gia giao thông.
Không chủ quan, phải làm được chủ tốc độ tránh gây nguy hiểm cho mình và người khác.
Đặc biệt không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông.
Vàđiều quan trọng nhất là phải làm sao để trong đầu mỗi người luôn cóý thức, thái độ tôn trọng luật lệ giao thông tự giác chấp hành các luật lệ khi tham gia giao thông.
Trong điều kiện nướcta hiện nay thìđể giảm thiểu vàđẩy lùi tai nạn giao thông còn nhờ vào ý thức mỗi người dân, công tác tuyên truyền giáo dục về an toang khi tham gia giao thông của các cơ quan chức năng có thẩm quyền đối với nhân dânđểgiảm thiểu số vụtai nạn giao thông xuống mức thấp nhất tránh những hậu quảđau lòng đáng tiếc có thể xảy ra.
An toàn giao thông là một vấn đề hết sức quan trọng trong xã hội hiện nay, để có thể quản lý tốt nhất vấn đề này chúng ta cần phải có nhiều biện pháp giải quyết tốt, vì vậy trong khuôn khổ bài tiểu luận này em xin ược đưa ra một số biện pháp và hướng giải quyết để khắc phục tình trạng tai nạn giao thông ở nước ta hiện nay như sau:
* Cần phải nâng cấp cơ sở hạ tầng .
* Nâng cao chất lượng trong việc sát hạch thi lấy bằng lái xe.
* Tăng cường lực lượng công an giao thông tại các nơi đựoc coi làđiểm đen về giao thông.
* Cần sửa chữa ngay các đoạn đường đã hư hỏng nặng và dần nâng cao chất lượng hệ thống đường xá giao thông tại nước ta.
* Đẩy mạnh việc tuyên truyền về nâng cao ý thức an toàn khi tham gia giao thông.
* Mỗi người dân khi tham gia giao thông cần phải cóý thức tự giác chấp hành các luật lệ giao thông.
KẾT LUẬN CHUNG
Có thể nói đưa vấn đề tai nạn giao thông vào bài viết để nhìn nhận nó dưới quan điểm triết học là rất cần thiết trong thời điểm hiện nay . đất nước ta đang trong thoèi kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá , hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới nên mỗi người dân cần cóý thức hơn nữa trong việc tham gia giao thông, để không phải nhận những hậu quả nặng nề khi mà mình còn cóích cho xã hội. Phải phát triển đồng bộ và bền vững mạng lưới giao thông đảm bảo sự lưu thông nhanh chóng, an toàn và cũng làđể giảm thiểu tai nạn giao thông xuống mức thấp nhất. Dần dần tạo lập nên một kết cấu hạ tầng giao thông đúng cấp, đưa vào sử dụng các công nghệ tiên tiến phục vụ kịp thời cho sự phát triển kinh tế xã hội .
Đến đây em xin được kết thúc bài tiểu luận của mình. Do đây là lần viết tiểu luận nên không tránh được những sai sót nên em rất mong cácthỳâ cô thông cảm và giúp em hoàn thành bài tiểu luận này. Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo: Nguyễn Đăng Quang - Chủ nhiệm Khoa Triết học cùng các thầy côgiáo trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội và cácbạn đã tận tình hướng dẫn giúp đỡ em hoàn thành bài tiểu luận này.
TÀILIỆUTHAMKHẢO
Báo “ An Ninh Nhân Dân ”
Báo “ An Ninh ThủĐô ”
Tạp chí “ Giao Thông ”
Báo điện tử Việt Nam net.
Các số liệu về an toàn giao thông của sở cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội.
Báo cáo “ Tình hình giao thông nước ta năm 2007 ” của Bộ Giao Thông Vận Tải.
Sách giáo khoa Triết học Mác - Lênin năm 2007. Tường Đại Học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội.
MỤC LỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tr40.doc