Tiểu luận Phân tích văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn GELEXIMCO

MỤC LỤC

TRANG

Lời mở đầu 1

Nội dung chính

Chương 1: Cơ sở lý luận 2

Chương 2: Phân tích văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn GELEXIMCO

I. Giới thiệu khái quát về tập đoàn

1. Một số thông tin chung 3

2. Sơ đồ tổ chức 4

3. Các mốc son phát triển 5

II. Những đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp GELEXIMCO

1. Cấu trúc hữu hình 6

1.1. Kiến trúc đặc trưng 6

1.2. Nghi lễ 8

1.3. Biểu tượng 12

1.4. Ngôn ngữ, khẩu hiểu 13

1.5. Giai thoại 15

1.6. Đồng phục 16

1.7. Ấn phẩm 17

2. Các biểu tượng phi trực quan

2.1. Tầm nhìn, sứ mệnh 22

2.2. Giá trị cốt lõi 24

2.3. Triết lý kinh doanh 27

2.4. Phong cách lãnh đạo 27

2.5. Các quy ước chưa thành văn 28

3. Đánh giá về thực trạng văn hóa doanh nghiệp GELEXIMCO

3.1. Điểm mạnh, điểm yếu 29

3.2. Một số giải pháp đề xuất 31

III. Những nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp GELEXIMCO

1. Các nhân tố khách quan 34

2. Các nhân tố chủ quan 36

Kết luận 39

Bản phân công công việc 40

 

docx44 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 7822 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Phân tích văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn GELEXIMCO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y tỏ quan niệm về con người trong công viêc, ta nhận thấy một suy nghĩ sáng suốt khi đặc biệt đề cao năng lực cũng như tài năng cá nhân: “về kinh nghiệm, thông thường "trẻ người thì non dạ". Song theo tôi trong kinh doanh già tuổi đời chưa hẳn đã già kinh nghiệm mà kinh nghiệm nó nằm ở số đầu việc mà anh ta thực hiện và hiệu quả ra sao”. Điều này đã khích lệ tinh thần làm việc của các thành viên trong công ty. Khi tài năng cá nhân được đề cao, mỗi nhân viên đều có thêm nhiệt huyết, tình yêu với chính công việc và doanh nghiệp mình. Còn về lối sống, ông Tiền tâm sự: “tôi đi xe cả tỉ bạc thật, nhưng nhiều bữa vừa ngồi xe vừa gặm bánh mì, uống nước suối do bận việc. Tác phong tôi cũng giản dị, đối xử với anh em cấp dưới thân tình không có gì xa cách”. Có thể thấy, ông không chỉ giỏi kinh doanh mà còn luôn quan tâm tới các giá trị tinh thần, đề cao sự gắn bó liên kết giữa nhân viên và sếp. Với ông, đội ngũ nhân sự là tài sản của doanh nghiệp. Không có họ, doanh nghiệp không thể hoàn thành sứ mệnh - không thể tồn tại. Không chỉ quan tâm đến việc đạt được mục tiêu lợi nhuận, bằng chữ TÂM, ông cùng với các thành viên trong tập đoàn GELEXIMCO luôn tham gia vào các hoạt động từ thiện, hỗ trợ cộng đồng. Từ tấm gương vị thủ lĩnh, bản thân các nhân viên trong công ty cũng luôn quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau theo đúng như tinh thần mà GELEXIMCO đã đề cao: ĐOÀN KẾT; TÂM HUYẾT; SÁNG TẠO; HIỆU QUẢ; CHIA SẺ. Với chặng đường gần 20 năm xây dựng và lãnh đạo doanh nghiệp, Vũ Văn Tiền vẫn vẹn nguyên là một con người bình dị, chân tình và cởi mở. “Khi thành đạt không tự mãn, khi gặp sóng gió không mềm lòng. Tiền bạc, vốn liếng có thể hết rồi lại tìm cách có. Chỉ còn lại tình đời, tình người, ghi những dấu ấn tốt đẹp cho người thân, bạn bè, cộng sự là mãi mãi bền lâu”. Ngôn ngữ, khẩu hiệu Đi lên từ một doanh nghiệp tư nhân, trở thành một tập đoàn lớn với lĩnh vực hoạt động đa dạng. Slogan: Tổng hợp nguồn lực - Chia sẻ thành công đã khái quát chính xác phương châm hoạt động, cũng như mục tiêu hướng tới của cả tập đoàn. “Tổng hợp nguồn lực” chính là phương thức hoạt động cũng là mục tiêu sống còn của doanh nghiệp. Do chủ động xây dựng cho mình mô hình phát triển kinh tế đa ngành tập trung vào 4 lĩnh vực chính: tài chính ngân hàng;  kinh doanh BĐS; Đào tạo và CNTT; sản xuất công nghiệp và thương mại dịch vụ... nên công ty đã chủ trương huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, lao động và tài nguyên… Có thể nói, nguồn lực là điều kiện quan trọng bậc nhất của mỗi doanh nghiệp, với một tập đoàn, nó càng đóng vai trò thiết yếu hơn. Từ đó, có thể thấy một nét đúng đắn trong văn hóa kinh doanh của Geleximco thể hiện qua slogan. “Chia sẻ thành công” vế thứ hai này đã hoàn thiện phương châm hoạt động của Geleximco. Cái mà doanh nghiệp hướng tới không chỉ đơn giản là “thành công”. Hơn thế nữa, thành quả cao nhất cho sự nỗ lực huy động nguồn lực kia chính là “chia sẻ”. Một nét đẹp đáng trân trọng trong slogan của doanh nghiệp được thể hiện rất rõ nét ở đây. Tại mái nhà Geleximco, sự thành công của một người không nói lên gì hết. Cái đích hướng tới của doanh nghiệp chính là sự thành công của nhiều người, của mọi thành viên trong công ty, của khách hàng, của đối tác… Mọi cố gắng trong công việc phải mang tới thành quả tốt đẹp cho nhiều người, phải hướng tới lợi ích của tập thể. Hơn thế nữa, ta còn nhận thấy vẻ đẹp của tinh thần đoàn kết, đồng đội ẩn chứa trong triết lý kinh doanh này. Để “tổng hợp nguồn lực” cần phải có nhiều bàn tay, nhiều khối óc cùng đoàn kết, đồng sức đồng lòng. Từ đó, thành công đạt được cũng là thành quả của nhiều cá nhân cần được chia sẻ. Ngắn gọn mà súc tích, slogan của GELEXMCO đã tự nó cho thấy nhiều nét đẹp trong văn hóa kinh doanh của tập đoàn. Quả thực, tại GELEXIMCO, tất cả các thành viên luôn thực hiện phương châm Tổng hợp nguồn lực - Chia sẻ thành công trên mọi phương diện, từ sản xuất kinh doanh tới chính sách nhân sự, đào tạo và tuyển dụng. Tập đoàn luôn hướng đến việc đa dạng hóa nguồn ứng viên đối với cấp lãnh đạo, cấp quản trị và nhân viên. Mỗi vị trí tại GELEXIMCO đều đem đến cho ứng viên một khởi đầu mới với nhiều cơ hội tốt đẹp. GELEXIMCO còn định hướng cho cán bộ, nhân viên của mình con đường nghề nghiệp đúng đắn và tạo mọi điều kiện tốt nhất để mỗi cá nhân phát huy năng lực cùng Tập đoàn Chia sẻ thành công.  Đồng phục Tại trụ sở chính của GELEXIMCO không có quy định bắt buộc về đồng phục. Mọi người có thể tự do trong việc lựa chọn trang phục khi đi làm. Tuy nhiên vẫn có một số quy tắc nhất định như: không mặc quần Jean, áo không cổ, váy quá ngắn, không đi dép lê…Từ đó có thể thấy, mặc dù doanh nghiệp đề cao sự tự do, linh hoạt nhưng vẫn phải đảm bảo sự chuyên nghiệp, lịch sự, tôn trọng lẫn nhau cũng như tôn trọng khách hàng. Một trong những quy định khác về đồng phục đối với GELEXIMCO là việc đeo thẻ. Đây cũng thể hiện sự chuyên nghiệp. Ấn phẩm nội bộ Khi chia sẻ về hiệu quả của PR trong hoạt động xây dựng và quảng bá thương hiệu, Philip Kotler đã hệ thống lại các công cụ hiệu quả của PR thành PENCILS-những cây bút chì. PENCILS là viết tắt của những từ Publications, Events, News, Community Involvement, Identity Tools, Lobbying và Social Investment. Hiện nay, cây bút chì đầu tiên của Kotler trong hoạt động PR - ấn phẩm nội bộ (publications) – đã và đang nhận được sự quan tâm sâu sắc của các doanh nghiệp Việt Nam. Hiện tại đã có nhiều doanh nghiệp triển khai một cách rất ấn tượng cho ấn phẩm nội bộ của mình. Chiếc bút chì này đã góp phần tạo nên một bộ tư liệu truyền thông phong phú cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho giới truyền thông, khách hàng, nhà cung cấp, nhà đầu tư nắm bắt đầy đủ thông tin, đồng thời nó còn là một công cụ quan trọng tạo nên dấu ấn văn hóa cho doanh nghiệp. GELEXIMCO đã phát hành ấn phẩm nội bộ theo chu kỳ hàng tháng, hoặc 2 tháng 1 lần, đều đặn tạo sự thuận lợi, dễ dàng cho từng đối tượng đọc theo dõi, cập nhật những tin tức của cộng ty. Ngoài những tin tức kinh tế, sự kiện, tình hình hoạt động… ở những trang “GELXIMCO Times”, có thể dễ dàng nhận thấy những nét văn hóa sâu sắc và ấn tượng của đại gia đình GELEXIMCO. Công ty luôn đề cao tính chuyên nghiệp, khả năng thích ứng và liên tục hoàn thiện. Mỗi ấn phẩm của GELEXIMCO đều có mục “Văn bản mới ban hành tháng…”, trong đó, phòng Pháp chế liên tục tổng hợp và chọn lọc các văn bản pháp luật mới liên quan đến hoạt động kinh doanh của Tập đoàn để chia sẻ cùng bạn đọc quan tâm đến thông tin luật. Công ty luôn đề cao các giá trị tinh thần, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân viên. Nổi bật trên nhiều trang viết, thậm chí ngay cả trang bìa, nhân viên công ty luôn xuất hiện với những hình ảnh rất gần gũi, thân thiện. Có thể dễ dàng nhận thấy hình ảnh các nhân viên Geleximco rất vui vẻ, thoải mái, tự do trong buổi du lịch. Và đặc biệt hơn nữa, họ xếp thành hình tên của công ty. Chính mọi thành viên trong công ty chứ không phải ai khác làm nên văn hóa của doanh nghiệp. Mọi lúc mọi nơi, họ đều là hình ảnh, là bộ mặt của công ty. Và mọi lúc mọi nơi, công ty luôn là mái nhà chung của họ. Thật thú vị bởi cách đặt tên chuyên mục trên mỗi ấn phẩm: “Người GELEXIMCO”. Không phải nhân viên, không phải thành viên mà là “người”. Một chữ “người” đó thôi mà cho thấy nhiều điều đáng quý trong văn hóa GELEXIMCO. Ở đó, mỗi người không chỉ được coi là một người thợ, một người làm thuê, một nhân viên mà hơn thế nữa họ được làm chủ thế giới tinh thần, được làm giàu kho tàng cảm xúc. Tất cả làm nên nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp: đề cao vai trò và sức mạnh của của con người. Trên mỗi ấn phẩm, công ty đều có trang viết chúc mừng sinh nhật, chào mừng nhân viên mới trong tháng. Tưởng như là một điều đơn giản, chiếm số lượng trang viết không nhiều nhưng việc làm này là một món quà tinh thần đầy bất ngờ đối với nhân viên công ty. Nó thể hiện sự quan tâm của cấp trên đối với cấp dưới, của những người đồng nghiệp với nhau và hơn thế nữa nó làm nên một không khí gia đình trong GELEXIMCO. Một giám đốc một Doanh nghiệp Đan Mạch khi chia sẻ việc kinh doanh tại Việt Nam đã cho biết “khi quản lý và làm việc với nhân viên Việt Nam, việc hiểu về hoàn cảnh gia đình họ, biết về những người thân của họ là rất cần thiết và quan trọng”. GELEXIMCO cũng luôn cố gắng làm tốt điều hết sức quan trọng ấy. Đặc biệt hơn cả, GELEXIMCO luôn đề cao giá trị của văn hóa và không ngừng khuyến khích mọi thành viên xây dựng những nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp. Họ chú trọng trong cách giao tiếp với khách hàng, với đồng nghiệp, đặc biệt là “văn hóa điện thoại” Các biểu tượng phi trực quan Tầm nhìn, sứ mệnh Thực tế đã chứng minh, các tập đoàn nổi tiếng trên toàn cầu kinh doanh thành công nhờ có những sứ mệnh rõ ràng và có cả những “giá trị cốt lõi” để làm cơ sở và kim chỉ nam trong hành động nhằm thực hiện thành công những sứ mệnh đó, từ đó họ sẽ đạt được tất cả những hoài bão, mục tiêu của mình. Nhưng quan trọng hơn cả việc đặt ra những sứ mệnh, những giá trị cốt lõi, đó là phải “sống chết” với những sứ mệnh và những giá trị chuẩn này, không được lệch hướng, không được vi phạm, kể cả trong những trường hợp ngặt nghèo nhất. Với GELEXIMCO, tập đoàn đã xác định tầm nhìn và sứ mệnh như sau: Tầm nhìn GELEXIMCO phấn đấu để trở thành tập đoàn hàng đầu về đầu tư trong các lĩnh vực: tài chính ngân hàng, sản xuất công nghiệp, bất động sản, công nghệ thông tin/đào tạo và dịch vụ thương mại mang tính chuyên nghiệp cao và liên tục hoàn thiện trong đó sản xuất công nghiệp là lĩnh vực trọng tâm ưu tiên phát triển; được mở rộng có chọn lọc với mục tiêu xây dựng và chia sẻ các giá trị bền vững cho doanh nghiệp, đối tác và cộng đồng. Sứ mệnh Đáp ứng nhu cầu của khách hàng; phát triển tài năng, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân viên, tối ưu hóa quyền lợi của các chủ sở hữu, vì sự thịnh vượng của đất nước.  Có thể nói, GELEXIMCO là công ty có nét văn hóa pha trộn giữa bản sắc truyền thống của dân tộc Việt Nam kết hợp với những nét hiện đại theo phong cách kinh doanh cũng như đường lối phát triển riêng, tạo thành nét đẹp văn hóa riêng và đặc trưng của tập đoàn. Tập đoàn rất coi trọng những gia trị về đạo đức kinh doanh cũng như các giá trị về nhân văn. Hiểu rõ tầm quan trọng của nguồn nhân lực với sự phát triển của doanh nghiệp, tập đoàn đã và đang có những đầu tư thích đáng cho việc phát triển và thu hút nguồn nhân lực. Ban lãnh đạo luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công nhân viên có môi trường tốt nhất để phát huy hết khả năng cũng như sức sáng tạo, đồng thời hàng năm dành 10% tổng quỹ lương cho việc đào tạo nhân lực. Các chính sách đối với người lao động cũng được ban lãnh đạo lưu tâm thực hiện tốt. GELEXIMCO luôn đảm bảo cho người lao động chế độ lương thưởng hợp lý, chế độ bảo hiểm y tế đầy đủ, môi trường lao động sạch sẽ, an toàn và cơ hội đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn. Ban Lãnh đạo Tập đoàn khẳng định quan tâm tới người lao động là một trong những mục tiêu quan trọng cũng là động lực phát triển của Tập đoàn. Các chính sách thích hợp được áp dụng với người lao động đã gây dựng được lòng tin vững chắc trong nội bộ cán bộ công nhân viên công ty. Niềm tin vào sứ mệnh, chiến lược và cam kết của ban lãnh đạo đã góp phần lớn vào việc gây dựng một tập thể vững mạnh, có sức phấn đấu, chấp nhận thử thách và có tính xây dựng. Bên cạnh đó, đạo đức trong kinh doanh cũng là giá trị được tập đoàn đề cao. Hiểu được các ảnh hưởng đối với xã hội cũng như chính bản thân tập đoàn khi đạo đức kinh doanh bị vi phạm, ban lãnh đạo GELEXIMCO luôn chú ý chấp hành tốt pháp luật và tuân thủ các nguyên tắc khi tham gia đầu tư vào các hạng mục xây dựng có thể gây ảnh hưởng đến môi trường. Tham gia đầu tư vào nhiều lĩnh vực, trong đó chú trọng đến sản xuất công nghiệp, tập đoàn đã tuân thủ đầy đủ những nguyên tắc về bảo vệ môi trường sinh thái. Đồng thời, với phương châm vì sự thịnh vượng chung của đất nước, tập đoàn đồng thời thực hiện nhiều hoạt động phúc lợi như: dành mối quan tâm hàng đầu cho việc đầu tư cho tương lai của thế hệ trẻ, thông qua việc hỗ trợ giáo dục, đóng góp xây dựng trường học, khuyến khích phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học, phát hiện và hỗ trợ các học sinh nghèo vượt khó... GELEXIMCO đã xây dựng và duy trì nhiều quỹ khuyến học như “Học bổng khuyến học GELEXIMCO”, “Học bổng Vũ Văn Tiền”... giúp đỡ cho rất nhiều học sinh, sinh viên ở nhiều trường học, nhiều cấp học trên cả nước. Ngoài ra, truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tôn trọng các giá trị lịch sử của dân tộc luôn được ban lãnh đạo tập đoàn đề cao. Bằng các hoạt động như công đức tôn tạo Lăng mộ Thân Mẫu của Đức Thần Tổ Vũ Hồn ở Kiệt Thượng, Chí Linh, Hải Dương; đóng góp xây dựng tượng Phật nặng 30 tấn đúc hoàn toàn bằng đồng tại chùa Non Nước, Sóc Sơn, Hà Nội…, GELEXIMCO đã đóng góp một phần sức mình vào công cuộc giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của Việt Nam, cũng đồng thời tạo nên nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp. Giá trị cốt lõi Khi nhắc đến văn hóa doanh nghiệp, người ta nghĩ ngay đến hệ thống các giá trị, bao gồm các giá trị vật thể và phi vật thể. Với các giá trị vật thể, doanh nghiệp có thể dễ dàng xây dựng và quy ước. Tuy nhiên, các giá trị phi vật thể mới đóng vai trò cốt lõi. Các giá trị này được toàn thể thành viên doanh nghiệp thừa nhận, chia sẻ, tôn vinh và các thành viên trong doanh nghiệp cùng ứng xử theo nhằm theo đuổi sứ mệnh và đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Đúng vậy, các giá trị cốt lõi của GELEXIMCO đã mang lại niềm tin lâu dài và có sức ảnh hưởng to lớn đối với mọi quyết định của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp. Hệ thống giá trị cốt lõi chính là kim chỉ nam cho mọi hoạt động cũng là động lực, là hạt nhân liên kết nội bộ doanh nghiệp, liên kết doanh nghiệp với khách hàng, đối tác và với xã hội nói chung. Tập đoàn GELEXIMCO đã xây dựng hệ thống giá trị cốt gồm 5 yếu tố sau : Đoàn kết Đoàn kết là chất keo gắn kết, tập hợp tất cả các nguồn lực về con người và vật chất của GELEXIMCO, cùng hướng tới mục tiêu chung: xây dựng GELEXIMCO trở thành một tập đoàn sản xuất và đầu tư hàng đầu trong nước, mang tầm khu vực và quốc tế. Đoàn kết đã tạo nên những kinh nghiệm phối hợp, tạo nên sự nhiệt tình, hăng hái để hoàn thành nhiệm vụ và tạo nên bầu không khí vui vẻ giữa các nhân viên tại tập đoàn GELEXIMCO. Tâm huyết Tại GELEXIMCO, lòng tâm huyết với công việc luôn được đánh giá cao và là yếu tố quan trọng đối với việc thực hiện sứ mệnh và mục tiêu của Tập đoàn. Bởi những nhân viên tâm huyết với nghề sẽ làm việc năng suất hơn. Không thể phủ nhận rằng, niềm đam mê và sự tâm huyết với nghề sẽ mang đến nguồn năng lượng cần thiết để làm tăng sự gắn bó với công việc dù cho có nhiều trở ngại, khó khăn. Họ sẽ không dễ dàng từ bỏ mục tiêu, luôn coi những khó khăn, trở ngại đó là những thách thức mà họ cần vượt qua để đạt được nhiều thành công hơn nữa. Thành công của tất cả các nhân viên trong GELEXIMCO đã đóng góp nên những thành công lớn cho tập đoàn GELEXIMCO. Sáng tạo GELEXIMCO luôn trân trọng và tiếp nối các giá trị truyền thống nhưng cũng không ngừng đổi mới trong tư duy và linh hoạt trong hành động nhằm tạo ra các giá trị bền vững cho doanh nghiệp và cộng đồng. Sự sáng tạo của GELEXIMCO luôn được thể hiện trong vận dụng sách lược, xây dựng kế hoạch phù hợp với từng giai đoạn phát triển của Tập đoàn. Hơn nữa, sự sáng tạo góp phần thúc đẩy các nhân viên phát huy tối đa những thế mạnh của mình. Hiệu quả Tính hiệu quả là thước đo giá trị chính xác nhất của mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư cũng như hoạt động xã hội của Tập đoàn. Muốn đạt hiệu quả kinh doanh, Doanh nghiệp không những chỉ có những biện pháp sử dụng nguồn lực bên trong hiệu quả mà còn phải thường xuyên phân tích sự biến động của môi trường kinh doanh với Doanh nghiệp, qua đó phát hiện và tìm kiếm các cơ hội trong kinh doanh của mình. Tập đoàn GELEXIMCO đã không ngừng đầu tư vào công nghệ, nguồn nhân lực, quản lý… Qua đó giá trị đầu ra ngày càng tăng, đồng thời càng nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, của doanh nghiệp trên thương trường. Chia sẻ Dưới mái nhà chung GELEXIMCO, quyền lợi của mỗi thành viên cũng như của tập thể đều gắn liền với trách nhiệm trước mọi hoạt động. Tập đoàn luôn đồng lòng, chung sức gánh vác khó khăn và trách nhiệm, chia sẻ thành công vì sự phát triển của doanh nghiệp, cộng đồng và sự thịnh vượng của đất nước. GELEXIMCO hỗ trợ cộng đồng bằng nhiều hình thức khác nhau ở nhiều vùng miền trên cả nước. GELEXIMCO đã xây dựng và duy trì nhiều quỹ khuyến học như “Học bổng khuyến học GELEXIMCO”, “Học bổng Vũ Văn Tiền”... giúp đỡ cho rất nhiều học sinh, sinh viên ở nhiều trường học, nhiều cấp học trên cả nước. Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, GELEXIMCO thường xuyên đóng góp cho công tác tu tạo di tích lịch sử văn hóa: công đức tôn tạo Lăng mộ Thân Mẫu của Đức Thần Tổ Vũ Hồn ở Kiệt Thượng, Chí Linh, Hải Dương; đóng góp xây dựng tượng Phật nặng 30 tấn đúc hoàn toàn bằng đồng tại chùa Non Nước, Sóc Sơn, Hà Nội... Ngoài ra, GELEXIMCO cũng luôn có những hình thức hỗ trợ kịp thời cho đồng bào gặp thiên tai, lũ lụt, cùng cả nước chung tay giúp đỡ đồng bào, phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”. Không chỉ dành sự quan tâm cho đồng bào trong nước, GELEXIMCO còn luôn hướng sự sẻ chia tới cộng đồng quốc tế. Triết lý kinh doanh Triết lý kinh doanh của GELEXIMCO là “tổng hợp nguồn lực, chia sẻ thành công” Triết lý này đã nói lên một cách khái quát nhất hướng đi và các giá trị mà công ty hướng đến. Có thể nói tập đoàn tập trung hướng đến tối ưu hóa giá trị nhận được từ nguồn lực con người, từ đó xây dựng và phát triển nên sức mạnh chung của tập thể, xây dựng nên thành công. Các thành viên trong tập đoàn sẽ có cơ hội được phát huy hết sức sáng tạo cũng như nhận được các chính sách đãi ngộ hợp lí, nhằm nâng cao hiệu quả làm việc để đạt được thành công. Bằng sự nỗ lực không ngừng, GELEXIMCO từ một công ty có quy mô vốn và lao động nhỏ đã vươn lên thành một tập đoàn kinh tế lớn mạnh với những bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp với nhiều công trình và dự án công nghiệp hiện đại, có công nghệ kĩ thuật cao, hiệu quả kinh tế lớn. Phong cách lãnh đạo Văn hoá quản lý lâu nay vẫn được xem là cấu thành bởi nhiều phong cách lãnh đạo khác nhau, bao gồm: quyết đoán, độc đoán chuyên quyền, tổng thể, thủ lĩnh, đối tác, điều khiển, trực tiếp, ủng hộ, định hướng, nhóm… Song trên thực tế, các nhà nghiên cứu chỉ đưa ra 3 phương pháp lãnh đạo cơ bản - 3Ds of Management Style: Directing- Lãnh đạo trực tiếp, Discussing – Lãnh đạo dựa trên nền tảng trao đổi, và Delegating – Lãnh đạo uỷ thác, giao phó. Do đặc thù là một Tập đoàn đầu tư nhiều ngành nghề, phong cách lãnh đạo ở từng đơn vị trong Tập đoàn có sự khác biệt, phù hợp với đặc thù của công việc. Tuy nhiên, phong cách lãnh đạo chiếm ưu thế hơn cả tại GELEXIMCO là Discussing – Lãnh đạo dựa trên nền tảng trao đổi, thể hiện ở một số điểm như sau: - Cách thức giao tiếp: Giữa nhà quản lý và nhân viên có sự tiếp xúc, trao đổi 2 chiều. Nhà quản lý không giữ khoảng cách với nhân viên, cởi mở trong giao tiếp, có các hoạt động giao lưu nhằm củng cổ mối quan hệ giữa nhà quản lý và nhân viên. - Thiết lập mục tiêu và ra quyết định: Trong việc thiết lập mục tiêu cũng như ra quyết định, nhà quản lý đều có sự trao đổi, tham mưu của các phòng ban chức năng, các nhân viên chuyên trách nhằm đảm bảo tính thực tế của mục tiêu và tính hiệu quả của quyết định đã đưa ra. - Kiểm soát và thực hiện cung cấp thông tin: Nhà quản lý và lãnh đạo các phòng ban chức năng đến các nhân viên tự thực hiện quá trình kiểm soát công việc, trao đổi khi gặp vướng mắc và cùng tìm biện pháp tháo gỡ/ cải tiến công việc. Hàng tháng, mỗi nhân viên có trách nhiệm làm Bản đánh giá công việc nộp lãnh đạo, báo cáo những việc đã và đang thực hiện, mức độ hoàn thành, những vướng mắc (nếu có). Việc chia sẻ thông tin diễn ra công khai, minh bạch tại Công ty mẹ (VP Tập đoàn) nhưng chưa được thông suốt tới các đơn vị thành viên vì một số lý do: Số lượng các đơn vị thành viên lớn (hơn 20 Chi nhánh và Công ty con, hàng chục công ty liên doanh, liên kết); kênh trao đổi thông tin chưa tốt (email chung của Tập đoàn mới được thành lập, hoạt động chưa thực sự hiệu quả do yếu tố kỹ thuật); là một Tập đoàn mới thành lập, việc phối hợp giữa các phòng ban (ngành dọc) và các đơn vị thành viên (ngành ngang) chưa được nhuần nhuyễn. - Khen thưởng và ghi nhận công lao: Trên thực tế, việc khen thưởng và ghi nhận công lao tại GELEXIMCO chưa được thực hiện thống nhất, công khai nên chưa cổ vũ được tinh thần của nhân viên, tạo động lực cho nhân viên tích cực lao động và sáng tạo. Các quy ước chưa thành văn Có thể nói, đa số các doanh nghiệp Việt Nam đều có các quy ước không thành văn và chưa thể cho thành văn quy định về các hoạt động văn hóa. Có lẽ do các quan niệm đạo đức và tồn tại xã hội có mâu thuẫn mà có nhiều điều khó lý giải đúng sai. Ví dụ như: Thăm hỏi thủ trưởng và anh em trong các dịp lễ tết; tặng quà và tặng tiền; không đồng tình với tình yêu công sở; người trẻ tuổi hơn thì đi pha trà cho cả phòng vào buổi sáng; uống trà và nói chuyện với nhau trong giờ giải lao… Các quy ước không thành văn có ưu điểm là tế nhị và linh hoạt trong giao tiếp, nhưng cũng có nhược điểm là tạo ra các khoảng cách nhất định và đôi khi là thói nịnh bợ cấp trên, dễ dẫn tới chạy chức, chạy quyền… Nếu chủ doanh nghiệp không có các tiêu chí khoa học và chi tiết để đánh giá chất lượng nhân lực trước khi bổ nhiệm thì dễ để lọt người tài và sử dụng nhầm người. Tại GELEXIMCO, các quy ước chưa thành văn tồn tại khá mạnh mẽ, nhưng đa phần theo hướng tích cực, ví dụ: thăm hỏi gia đình đồng nghiệp khi có việc ma chay, cưới hỏi…, tặng quà nhân dịp lễ tết hoặc trong các buổi giao lưu giữa các phòng ban, tổ chức sinh nhật cho các nhân viên trong Tập đoàn, cùng ăn trưa tại nhà ăn trong toà nhà văn phòng… Tại GELEXIMCO, việc tăng lương, thăng chức tương đối khách quan, không xảy ra tình trạng do xu nịnh cấp trên để được hưởng những quyền lợi chưa xứng đáng. Tuy nhiên, là một Tập đoàn gia đình, GELEXIMCO rất khó có thể tránh khỏi việc những thành viên trong gia đình, dòng họ dễ có cơ hội thăng tiến hay nắm giữ những vị trí chủ chốt hơn các nhân viên khác do nhiều yếu tố như tình cảm, sự tin cậy… Đánh giá về thực trạng văn hóa doanh nghiệp GELEXIMCO Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU 1.Sứ mệnh: -Tầm nhìn, định hướng chiến lược, hệ thống mục tiêu của GELEXIMCO được xác định rõ ràng đầy đủ, phù hợp với hướng phát triển của Tập đoàn trong dài hạn. -Những thông điệp luôn được truyền tải rộng rãi, sâu sắc tới toàn thể nhân viên trong Tập đoàn -Nhân viên có sự gắn bó, tâm huyết với GELEXIMCO, nhiều nhân viên có thâm niên, công tác tại Tập đoàn ngay từ những ngày đầu thành lập. -Các mục tiêu ngắn hạn trong từng thời điểm còn chưa rõ ràng, chưa tạo được động lực để khích lệ tinh thần nhân viên. 2.Khả năng thích ứng: -Bước đầu, Tâp đoàn đã khuyến khích việc học tập liên tục và sáng tạo của nhân viên những vẫn chưa đủ mạnh mẽ để tạo ra những thay đổi mang tính đột phá trong bối cảnh nền kinh tế, xã hội có nhiều biến động và môi trường có tính cạnh tranh cao hiện nay. -GELEXIMCO đang trong quá trình tái cấu trúc nên rất khó tránh khỏi việc hệ thống hoạt động chưa tinh gọn, hiệu quả nên tính linh hoạt vẫn còn thiếu. -Tập đoàn có khả năng đáp ứng những nhu cầu của khách hàng nội bộ tương đối tốt, tuy nhiên khả năng nhận thức và phản ứng với môi trường bên ngoài còn chưa nhạy bén, có ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả hoạt động kinh doanh. 3.Sự tham chính của nhân viên: -Ở GELEXIMCO, ý kiến của nhân viên được tôn trọng, đề cao. Trước mỗi quyếtđịnh, lãnh đạo thường tham khảo ý kiến của các nhân viên phụ trách rồi mới đưa ra quyết định. -Nhân viên có quyền tự chủ trong công việc của mình. Nhân viên có quyền đưa ra những bình luận, phản biện trái chiều… đóng góp cho công việc được tốt hơn. Ở GELEXIMCO, việc tham mưu của nhân viên rất có giá trị với quyết định của lãnh đạo. -Do quá trình hình thành và phát triển của công ty có nhiều bước ngoặt, có những thành viên/ lãnhđạo cấp cao có thâm niên, có đóng góp đáng kể trong các giai đoạn lịch sử của Tập đoàn. Những người này đôi khí có sự can thiệp tương đối sâu sắc và các quyết định của Chủ tịch/Tổng Giám đốc Tập đoàn. 4.Tính nhất quán: -Việc xác định hệ thống các giá trị, sự đồng thuận từ trên xuống dưới trong nội bộ Tập đoàn tương đối tốt. -Nhân viên có ý thức mạnh mẽ về uy tín của Tập đoàn, có niềm tự hào về nơi mình đang làm việc. Để có được điều này, GELEXIMCO đã làm tốt khâu tuyên truyền dưới nhiều hình thức (thông qua các buổi họp, học tập, các chương trình sinh hoạt, giao lưu, qua website và tờ báo nội bộ của Tập đoàn…) -Sự hợp tác giữa cácđơn vị thành viên của Tập đoàn chưa thực sự mạnh mẽ do nhiều yếu tố: Tập đoàn mới thành lập, trước đây còn hoạt động riêng lẻ nên tính thống nhất chưa cao. -Hệ thống kiểm soát dựa trên quy trình, quy chế là chủ yếu, vẫn còn hơi cứng nhắc, hệ thống kiểm soát phi chính thức, tự nguyện và ngầm định (vốn được đánh giá là hiệu quả và mang tính tự giác cao hơn) chưa hoạt động mạnh mẽ. -Hệ thống quy trình quy chế vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và bổ sung nên không thể tránh kh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxPhân tích văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn GELEXIMCO.docx
Tài liệu liên quan