MỤC LỤC
PhầnA : Lời mở đầu .1
PhầnB:Nộidung . 2
I – Cung - cầu , quan hệ cung cầu và giá cả thị trường
1.Cung,cầu .2
2.Quan hệ cung cầu .3
3 .Gía cả thị trường . 3
4.Cân bằng cung cầu và giá cả thị trường . .4
II-Theo quy luật giá trị , thì giá cả xoay quanh giá trị 5
III-Tình hình cung cầu và giá cả của mặt hàng xi măng .5
PhầnC: Kết luận .7
Các tài liệu tham khảo .8
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2797 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Quan hệ cung cầu tác động đến sự lên xuống của giá cả của mặt hàng xi măng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu
Xã hội ngày càng phát triển , nhu cầu con người ngày càng tăng lên. Vì vậy để đáp ứng nhu cầu của con người thì đòi hỏi xã hội phải đáp ứng đủ những gì mà con người cần .Song nhu cầu của con người luôn ổn định trong từng thời điểm .Ngược lại nó luôn biến động trong một thời điểm nào đó, và tăng lên hay giảm xuống trong một khoảng thời gian ngắn .Chính vì vậy mà ở những góc độ , mức độ khác nhau của bất kì nền kinh tế nào cũng bị chi phối bởi quan hệ cung - cầu .Tác động rõ nét nhất của quan hệ cung cầu đối với thị trường là sự lên xuống của giá cả . Và việc cân bằng cung- cầu là rất cần thiết trong tình hình hiện nay.Vì vậy em xin chọn đề tài “ Quan hệ cung cầu tác động đến sự lên xuống của giá cả của mặt hàng xi măng” để nghiên cứu .Trong bài tiểu luận này do trình độ kiến thức còn chưa sâu và đây là bài tiểu luận đầu tiên nên sẽ có rất nhiều thiếu sót, vì vậy em mong được các thầy cô giúp đỡ để bài tiểu luận của em được tốt hơn. Em xin chân thành cảm ơn thầy cô.
Nội dung chính
I- cung – cầu, quan hệ cung cầu và giá cả thị trường
1 . Cung, cầu :
a_Khái niệm về cung :
Là khối lượng hàng hoá , dịch vụ mà các chủ thể đem bán ra trên thị trường trong một thời kì nhất định , tương ứng với mức giá cả ,khả năng sản xuất , chi phí sản xuất xác định .
Lượng cung phụ thuộc vào khả năng sản xuất , vào số lượng và chất lượng các nguồn lực , các yếu tố sản xuất được sử dụng , năng xuát lao động và chi phí sản xuất . Gía cả hàng hoá và dịch vụ trên thị tường là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng tới lượng cung về hàng hoá và dịch vụ đó . Cung tỷ lệ thuận với giá cả . Gía cả cao thì cung lớn và ngược lại giá cả thấp thì cung giảm .
b_ Khái niệm về cầu
Là khối lượng hàng hoá và dịch vụ mà người tiêu dùng mua trong một thời kì tương ứng với giá cả ,thu nhập và biến cố kinh tế. Người tiêu dùng ở đây bao gồm : dân cư, các doanh nghiệp nhà nước và cả người nước ngoài. Tiêu dùng bao gồm cả tiêu dùng sản xuất và tiêu dùng cá nhân .
Lượng cầu phụ thuộc vào các yếu tố chủ yếu như : thu nhập , sức mua của tiền tệ, giá cả hàng hoá, lãi suất, thị yếu của người tiêu dùng vv… Trong các nhân tố đó giá cả hàng hoá là nhân tố tác động trực tiếp và tỉ lệ nghịch với lượng cầu .
2._ Quan hệ cung - cầu
Mối quan hệ cung - cầu thường xuyên tác động lẫn nhau trên thị trường và chúng quan hệ mật thiết với nhau. Cầu xác định cung và ngược lại cung xác định cầu .
Cầu xác định khối lượng, cơ cấu của cung về hàng hoá : chỉ những hàng hoá nào tiêu thụ được trên thị trường mới được tái sản xuất .
Cung tác động đến cầu , kích thích cầu, những hàng hoá nào được sản xuất phù hợp với nhu cầu, sở thích, thị hiếu vv… của người tiêu dùng sẽ được ưa thích hơn, bán chạy hơn, làm cho nhu cầu về chúng tăng lên .
3_ Giá cả thị trường :
Khái niệm giá cả thị trường:
Gía cả thị trường là hình thức biểu hiện bằng tiền của giá trị thị trường và giá cả sản xuất .
Trên thị trường , giá cả do người mua và người bán thoả thuận với nhau hình thành giá cả thị trường . Đối với người kinh doanh đó là giá kinh doanh . Có thể phân thành hai nhóm nhân tố ảnh hưởng tới giá trị hàng hoá như sau :
Nhóm thứ nhất quyết định giá trị hàng hoá đó là chi phí lao động xã hội cần thiết để sản xuất hàng hoá .
Nhóm thứ hai gây ra sự tách rời giữa giá cả như quan hệ cạnh tranh giữa cung và cầu trên thị trường hoặc ý định kích thích sản xuất thông qua giá cả , ý định phân phối và phân phối lại thu nhập quốc dân qua giá cả .
Như vậy , giá cả phản ánh giá trị xã hội của hàng hoá , phù hợp với sức mua của đồng tiền và quan hệ cung cầu.Gía cả thị trường đảm bảo cho người sản xuất kinh doanh bù đắp được các chi phí và lãi suất cần thiết .
Gía cả còn là một công cụ quan trọng để quản lý kích thích điều tiết các hoạt động kinh tế theo định hướng mục tiêu . Sở dĩ như vậy vì giá cả có các chức năng quan trọng là : dùng để tính toán chi phí lao động xã hội , duy trì những cân đối của nền kinh tế , kích thích sản xuất và các hoạt động kinh tế …..
Bên cạnh đó việc quản lý giá của nhà nước cũng hết sức quan trọng . Nhà nước quản lý giá qua các công cụ pháp luật để tác động vào tổng cung và tổng cầu , làm thay đổi giá cả theo định hướng tương đối ổn định .
4_Cân bằng cung - cầu và giá cả thị trường :
Quan hệ cung và cầu là quan hệ giữa những người bán và những người mua, giữa người sản xuất và người tiêu dùng , đó là những quan hệ có vai trò quan trọng trong kinh tế hàng hoá .
Quan hệ cung cầu có ảnh hưởng đến giá cả và ngược lại giá cả cũng tác động lên cung cầu .Đây là sự tác động phức tạp theo chiều hướng và mức độ khác nhau .
Khi cung > cầu , người bán phải giảm giá , giá cả thấp hơn giá trị .
Khi cung < cầu ,người bán có thể tăng giá , giá cả có thể cao hơn giá trị .
Khi cung = cầu , người bán sẽ bán hàng hoá theo đúng giá trị , giá cả = giá trị .
II_ Theo quy luật giá trị thì giá cả xoay quanh giá trị .
Quy luật giá trị thể hiện sự vận động thông qua sự biến động của giá cả .
Gía cả là tín hiệu của thị trường về nhu cầu xã hội . Trong sản xuất kinh doanh thì cái gì quyết định giá cả ? Nói quyết định giá cả là nói đến việc quyết định mức giá , tỷ giá và sự vận động của giá . Có rất nhiều nhân tố ảnh hưởng đến giá cả như giá trị và quy luật giá trị , cạnh tranh , quan hệ cung cầu , chi phí sản xuất lạm phát vv…Các Mác đã khẳng định “ Dù giá cả sản xuất như thế nào thì quy luật giá trị cũng vẫn phải chi phối sự vận động của chúng “ . Nếu coi cung cầu quyết định giá cả hàng hoá thì khi cung cầu bằng nhau thì giá cả hàng hoá do cái gì quyết định ? Sự hoạt động của quy luật giá trị có biểu hiện: giá cả thị trường lên xuống xoay quanh giá trị thị trường của hàng hoá, nghĩa là sự hình thành giá cả thị trường phải dựa trên cơ sở giá trị thị trường . Ngoài giá trị thị trường , sự hình thành giá cả thị trường còn chịu sự tác động của quan hệ cung cầu hàng hoá . Vấn đề này được thể hiện rất rõ qua một số mặt hàng tiêu dùng trong những năm gần đây.
III-Tình hình cung-cầu-giá cả của mặt hàng xi măng
Trong những năm gần đây , thị trường xi măng luôn biến động , sản xuất và tiêu thụ đều tăng .Mặc dù sản lượng xi măng của các nhà máy trung ương tăng 29,4% nhưng nhu cầu tiêu thụ xi măng trong thời gian này tăng mạnh vì vậy mà giá xi măng trên các thị trường đã liên tục tăng với tốc độ nhanh .
Điển hình như tại Hà Nội :
Gía xi măng đen PC30 tăng từ 750 đ/kg - 800đ/kg tăng 6,6%(số liệu tháng 9 năm 2003) .
Tại TPHCM :
Gía xi măng đen PC30 tăng từ 870 đ/kg -1000đ/kg tăng 15% (số liệu tháng 9 năm 2003) .
Nguyên nhân dẫn đến giá xi măng tăng cao là do giá nhập khẩu tăng, nhưng nguyên nhân sâu xa là do mức sống của con người ngày càng cao , nhu cầu xây dựng ngày càng cao ( đặc biệt là những khu trung tâm công nghiệp lớn như: TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng ….)Trong khi cung cho thị trường còn hạn chế . Gía tăng không chỉ gây ảnh hưởng lớn đến thu nhập , sức mua có khả năng thanh toán của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến giá thành , giá bán sản phẩm , đến hiệu quả , sức cạnh tranh và còn ảnh hưởng đến sự luân chuyển nguồn vốn đầu tư của xã hội . Chính vì vậy , trước tình hình này mà tổng công ty xi măng Việt Nam ( VNCC ) đã thực hiện một loạt biện pháp nhằm hạ nhiệt “cơn sốt “ xi măng . VNCC đã điều chuyển 20.000 tấn xi măng phía Bắc vào phía Nam và tại Đà Nẵng , Cần Thơ VNCC đã nhập khẩu 656.000 tấn clinker để sản xuất xi măng , tăng nguồn cung trong những năm này nhằm đáp ứng nhu cầu xi măng tăng cao trong mùa xây dựng của các khu vực trọng điểm này . Với những biện pháp trên giá xi măng 6 tháng cuối năm 2003 khá ổn định .
Tại TPHCM :
Gía bán lẻ xi măng PC30 duy trì ở mức 940 đ /kg , giảm 6 % so với tháng 6/2003
Tại Hà Nội :
Gía bán lẻ xi măng PC30 thời gian này phổ biến là 780đ/kg -790đ/kg .
Nhìn chung cả năm 2003giá xi măng tại TPHCM đã tăng hơn 10% so với năm 2002, tại Hà Nội tăng 3%.
Năm 2004thị trường xi măng có rất nhiều thuận lợi cho sản xuất kinh doanh . Sản lượng xi măng tăng10-15%so với năm 2003, lên 21,4-22,4 triệu tấn . Nhu cầu tiêu thụ xi măng năm 2004đã tăng 20-22%so với năm 2003 và còn cao hơn sản lượng hay nói cách khác là lượng cung đã không đủ đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng vì vậy mà giá xi măng ngày càng tăng cao .Để bù đắp sự thiếu hụt về cung thì các công ty xi măng sẽ tiếp tục nhâp. khẩu xi măng và clinker để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường . Theo VNCC trong những năm tới giá xi măng sẽ còn tăng hơn nữa khoảng 3%-4%
Kết luận
Từ những năm 90 trở lại đây nhu cầu xây dựng tăng cao,nền kinh tế phát triển mạnh mẽ. Do đó mà nhu cầu về những mặt hàng như xi măng, sắt thép v.v…ngày càng tăng cao. Qua phân tích đánh giá mặt hàng xi măng một lần nữa ta thấy quan hệ cung cầu tác động mạnh mẽ đến giá cả. Khi cung cấp không đủ đáp ứng nhu cầu thì giá cả tăng cao, và khi cung dư thừa thì giá cả xuống thấp. Và diều quan trọng là chúng ta cần phải nắm rõ được tình hình thị trường để cân đối cung cầu hợp lý, dẫn đến sự bình ổn về giá cả, tránh tình trạng bất bình ổn về giá cả, dẫn đến các tệ nạn quan liêu, tham nhũng, mất cân bằng thị trường, làm sa sút nền kinh tế. Chính vì vậy khi ta nắm được quy luật luât cung cầu thì cũng góp phần cho sự thành công trong cạnh tranh kinh tế .
Các tài liệu tham khảo
Giáo trình kinh tế học Mac- Lênin ( Trường ĐH Quản Lý Kinh Doanh Hà Nội) .
Kinh tế chính trị Mác Lênin ( Nhà xuất bản GD – 1997 ) .
Thông tin tài chính .
Báo điện tử VnExpress .
Báo tin tức .
Mục lục
PhầnA : Lời mở đầu …………………………………………… ..1
PhầnB:Nộidung………………………………………………..……2
I – Cung - cầu , quan hệ cung cầu và giá cả thị trường
1.Cung,cầu…………………………………………….......2
2.Quan hệ cung cầu ……………………………………....3
3 .Gía cả thị trường ………………………………..………3
4.Cân bằng cung cầu và giá cả thị trường…………...…….4
II-Theo quy luật giá trị , thì giá cả xoay quanh giá trị ………5
III-Tình hình cung cầu và giá cả của mặt hàng xi măng……..5
PhầnC: Kết luận …………………………………………………..7
Các tài liệu tham khảo……………………………………………..8
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 50315.DOC