Mục lục
LỜI MỞ ĐẦU 3
B. NỘI DUNG 4
GDP: 4
2) Lạm phát: 6
3) Thất nghiệp: 8
4. Thu nhập bình quân đầu người: 12
5. Tỷ giá hối đoái 14
6. Chỉ số tiêu dùng 19
C. KẾT BÀI 26
26 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2893 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Quản lý nguồn nhân lực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a người sử dụng lao động và người lao động.
Trong thời kỳ lạm phát tăng cao, đồng lương được trả sẽ trở nên ít đi nếu so sánh với mức tăng giá. Việc NQT phải làm như thế nào để thuyết phục nhân viên chấp nhận mức lương và duy trì đội ngũ nhân lực?
Nếu NQT trả cho nhân viên với giá thấp hơn thị trường sẽ làm cho các nhân viên chán nản và cảm thấy bị lừa gạt. Khi nhận được đề nghị tăng lương từ nhân viên, NQT cần thể hiện tinh thần hợp tác, cởi mở và đừng nên áp đặt họ.
Do đó DN cần giúp các nhân viên có quyết định đúng đắn và công bằng đối với sự nghiệp của họ, họ sẽ tôn trọng việc làm đó và ra sức cống hiến vì mục tiêu của tổ chức.
Nếu nhân viên muốn nâng cao trình độ hoặc nếu biết họ thích công việc này thì hãy khuyến khích họ nhận thêm công việc vì đó là cơ hội để họ học hỏi, phát triển và trưởng thành. Dù bạn không được trả thêm tiền nhưng cơ hội đó cũng đem lại cho họ nhiều lợi ích khác ngoài phần thưởng tài chính.
Ngoài ra, cần xây dựng chính sách ưu đãi đối với nhân lực chất lượng cao để tạo động lực thu hút nhân tài trong và ngoài nước như cung cấp nhà ở, hỗ trợ dịch vụ bảo hiểm, chăm sóc sức khoẻ chất lượng cao, tạo môi trường làm việc thuận lợi, hỗ trợ phương tiện truyền thông và đi lại, tín dụng cho nhân viên, du lịch và đào tạo tại nước ngoài cho nhân viên..."
3) Thất nghiệp:
Khủng hoảng kinh tế thế giới làm cho tình trạng thất nghiệp ngày càng gia tăng. Như vậy, nhiều khả năng trong thời gian tới, tỷ lệ lao động có tay nghề sẽ giảm đáng kể so với hiện nay. Khi tình hình kinh tế hồi phục, các doanh nghiệp sẽ không những phải tuyển lao động, mà còn phải tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc để bắt đầu lại việc đào tạo lao động. Và như vậy, thời gian để hồi phục sản xuất của các doanh nghiệp sẽ bị chậm lại đáng kể do hạn chế về nguồn nhân lực.
Đến giờ con số thất nghiệp cụ thể chưa có. Cách đây mấy tuần, Bộ đã có văn bản chỉ đạo các Sở yêu cầu doanh nghiệp khảo sát, báo cáo tình trạng thất nghiệp do tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Nhìn chung, tại thời điểm này, mức độ thất nghiệp của ta chưa phải trầm trọng. Thất nghiệp ở Việt Nam không diễn ra ồ ạt như các nước mà trễ hơn một chút, khoảng đầu năm sau.
Riêng xuất khẩu lao động, có tình trạng lao động phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn do khủng hoảng kinh tế thế giới, nhưng không nhiều. Hiện tại Đài Loan chỉ khoảng 200 người sắp phải về nước trước thời hạn, Cộng hòa Czech vài trăm người và nước này có cái hay là đã chuyển chủ cho lao động. Malaysia cũng có, nhưng ít hơn.
Theo bản báo cáo mới đây của bà Nguyễn Thị Hải Vân, phó cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, nói rằng theo dự đoán của Bộ Lao động thì khoảng 300,000 công nhân sẽ mất việc trong nửa đầu năm 2009, và khoảng hơn 100,000 công nhân nữa sẽ bị giảm biên chế trong nửa cuối năm 2009. Một quan chức khác còn cho biết tỷ lệ thất nghiệp trong năm nay sẽ tăng cao gấp 5 lần so với con số 80 ngàn công nhân mất việc làm trong năm 2008, năm 2009 tỷ lệ thất nghiệp ở Việt Nam sẽ tăng gấp 5 lần.
Nguyên nhân tỷ lệ thất nghiệp cao ở khu vực thành thị là do thị trường lao động phát triển sâu rộng đòi hỏi chất lượng lao động cao, trong khi đó không ít ngành nghề đào tạo lại không phù hợp với yêu cầu của thị trường. Cùng đó, lao động không nghề có tỷ trọng lớn nên càng ngày càng khó có cơ hội tìm việc làm.
Cách giải thích hiển nhiên nhất của nạn thất nghiệp tăng cao là nghành cầu (Demand) suy giảm. Bất cứ một biến số nào trong nghành cầu như năng xuất giới hạn của đầu tư, xu hướng tiêu thụ. có thể mang đến ảnh hưởng liên hệ. Nạn thất nghiệp, không giống như lạm phát, không đòi hỏi sự thay đổi liên tục trong các biến số. Chẳng hạn, nếu chi phí của chính phủ giảm và dừng lại ở mức thấp thì nạn thất nghiệp tăng và đôi khi sẽ dừng lại ở mức cao.
Những đột biến ở nghành cung (Supply) cũng có thể là nguyên nhân của nạn thất nghiệp. Chẳng hạn, nếu mức sản xuất giảm, các công ty sẽ giảm bớt công nhân hoặc cắt giảm lương thợ. Việc suy giảm kéo dài cách trầm trọng trong nghành sản xuất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên nếu sản xuất tăng chậm hơn dự định khi hợp đồng lương bổng đã được ký kết và rồi lợi tức thực được tăng qúa nhanh thì nguy cơ thất nghiệp sẽ đến. Trường hợp giá cả nhập cảng tăng cũng đưa đến tình trạng tương tự. Ðể bảo vệ lợi tức thật sự của mình khi giá cả tăng, công nhân thường đòi hỏi tăng lương. Tuy nhiên nếu sản xuất không tăng, chủ nhân thường tìm cách cắt giảm nhân công để giá thành lao động không thay đổi. Nói cách khác, giới chủ nhân có thể sẽ tăng cho một số nhân công nhưng sẽ cắt giảm một số khác để bù vào chi phí nhân sự. Ở Hoa Kỳ những dữ kiện bên nghành cung thường không đem lại ảnh hưởng nhiều trên nạn thất nghiệp vì hoạt động công đoàn không đủ mạnh và công đoàn thường chỉ nhắm vào lương bổng thành tiền (wage) mà không nhắm vào lợi tức thật (real income). Ở Âu Châu, công nhân nhắm đến lợi tức thật và sinh hoạt công đoàn mạnh mẽ hơn nên sức ép trên giới chủ nhân thường đem lại nhiều khả quan hơn.
Trên một quan điểm nào đó, giới thất nghiệp thường bị chỉ trích là đòi hỏi quá đáng về lương bổng! Nếu giả sử rằng lương bổng của người công nhân nào đó hoàn toàn có tính cách linh động thì có lẽ khi người công nhân đó thất nghiệp, anh ta sẽ sẵn sàng chấp nhận bất cứ công việc nào với bất cứ số lương nào khả dĩ đem lại cho họ công ăn việc làm. Trên một quan điểm khác, người ta cho rằng những người thất nghiệp hầu như là do tự nguyện, vì có rất nhiều người cũng thất nghiệp nhưng họ đã chấp nhận một công ăn việc làm với số lương có thể kém hơn khả dĩ có thể đưa họ ra khỏi sự nghèo đói. Ða số các nhà kinh tế cho rằng người thất nghiệp không nên nói họ không thể tìm ra công việc nhưng chỉ nên nói họ không tìm được việc nhiều tiền như họ vẫn thường có. Rất tiếc hoàn cảnh xã hội đổi thay hàng ngày, vì thế để có một công việc như những ngày trong quá khứ thường vô vọng. Và tên họ dĩ nhiên đã không được nằm trong bản báo cáo thất nghiệp! Nhiều tổ chức xã hội, các tổ chức công đoàn đã triển khai các chương trình chăm lo cho người nghèo, đặt biệt là công nhân ở các khu công nghiệp, không có điều kiện về quê ăn tết. Những việc làm tình nghĩa đó rất cần thiết, chia sẻ được một phần khó khăn cho công nhân nghèo và động viên tinh thần cho họ trong ngày lễ Tết. Nhưng việc chia sẻ đó cũng chỉ là nhất thời, không thể giúp người nghèo ổn định cuộc sống.
Vừa qua tại nhiều hội thảo về kích cầu đầu tư, các chuyên gia kinh tế đều đặc biệt lưu ý là phải chi nguồn tiền kích cầu cho các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả để đảm bảo sản xuất và ổn định việc làm cho người lao động. Mong rằng đề xuất của các chuyên gia kinh tế và thực tế về bức tranh thất nghiệp hiện nay sẽ là những dữ liệu để các nhà quản lý điều hành xử lý, đưa ra các quyết định nhanh chóng và chính xác về kích cầu.
Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động hướng nghiệp thông thường để đáp ứng nhu cầu việc làm, còn có nhiều chương trình thúc đẩy các cơ quan đoàn thể hãy điều hành nhân sự và tuyển dụng nhiều hơn như một cách hỗ trợ cho sinh viên và những người thất nghiệp.
Chính phủ cũng ra sức mở cửa cho vay mềm để khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục đi vào hoạt động, đồng thời hoàn trả học phí cho những ai chấp nhận về làm ở các vùng nông thôn.
Thế nhưng điều đó chỉ là “chống chế” vì tăng trưởng kinh tế lúc này cũng đang “rên xiết”. Do dó, đối với giới trẻ năm nay, con đường đi tìm việc làm (nhất là những việc như mơ) sẽ đầy chông gai, gập ghềnh. NQT cần hỗ trợ người thất nghiệp trang bị những kỹ năng và kiến thức cần thiết, để họ có thể nắm bắt cơ hội mới khi kinh tế thế giới phục hồi. Các DN Việt Nam cần biến thời kỳ khó khăn hiện nay thành cơ hội để đào tạo công nhân và tái đào tạo nguồn nhân lực, nhằm giúp họ đáp ứng được những yêu cầu mới của các nhà đầu tư nước ngoài, khi có một làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam sau khủng hoảng.
4. Thu nhập bình quân đầu người:
Trong bối cảnh biến động giá khôn lường, thiên tai nhưng hầu hết các chỉ tiêu cơ bản về kinh tế, xã hội chúng ta đều đạt và vượt. Theo đó, trong năm 2007 có 23 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội đạt và vượt kế hoạch. Trong dó, GDP tăng 8,5% (KH là 8,2 đến 8,5%), GDP bình quân đầu người đạt 723 USD . Năm 2008, mức tăng trưởng GDP đạt 6,23%, thấp hơn chỉ tiêu đã được điều chỉnh xuống 7%. Với tăng trưởng như thế, thu nhập bình quân đầu người lần đầu tiên đạt 1.024 USD. So với mức thu nhập bình quân đầu người năm 2007 là 833 USD thì đây là con số ấn tượng.
Năm qua cũng đánh dấu một năm vượt khó với hầu hết các chỉ số kinh tế xã hội đạt và vượt mục tiêu đề ra. Tổng thu ngân sách trong năm tăng hơn 26%, bằng 123,8% dự toán năm. Tổng chi ước tăng 22,3%. Bội chi ngân sách chỉ bằng 97,5% mức dự toán đã được Quốc hội thông qua đầu năm. Trong tổng mức tăng trưởng GDP 6,23% thì khu vực nông-lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 3,79%; công nghiệp và xây dựng tăng 6,33%; dịch vụ 7,2%. Cơ cấu kinh tế tính theo giá thực tế năm 2008: Khu vực nông lâm nghiệp và thuỷ sản chiếm 21,99% GDP; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 39,91%; dịch vụ chiếm 38,1%.
Theo Thủ tướng, năm 2008 là năm bản lề của thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, nên mục tiêu chung nhất của năm tới là hoàn thành cơ bản các mục tiêu đặt ra cho kế hoạch. Tức là các chỉ tiêu đề ra đến năm 2010 mới hoàn thành thì cơ bản phải hoàn thành trong năm 2008, đển năm 2009 hoàn thành vượt mức kế hoạch 5 năm.Đây là lần đầu tiên Việt Nam phấn đấu sớm đạt được mục tiêu, điều đó cũng đồng nghĩa là Việt Nam có thể sẽ thoát ra khỏi tình trạng nước kém phát triển trước một năm.Thu nhập bình quân đầu người vượt 1.000 USD năm 2008, năm 2009 thu nhập bình quân có thể đạt 1.100 USD/người.
Người đứng đầu Chính phủ nêu ra hai chỉ số quan trọng để nói lên thực chất của sự phát triển. Thứ nhất là thu nhập bình quân tính trên đầu người từ 835 USD của năm 2007 tăng lên 960 USD vào năm 2008 (đạt hơn 90% so với kế hoạch) và đạt khoảng 1.100 USD vào năm 2009. “Như vậy, so với kế hoạch 5 năm là 1.050 - 1.100 USD/người vào 2010 thì chúng ta hoàn thành kế hoạch trước một năm”, Thủ tướng phát biểu: “Các DN cần có hệ thống QTNS với những chính sách về tuyển dụng, đào tạo, trả lương, khen thưởng, đánh giá mới cho phù hợp với yêu cầu phát triển hiện nay của DN”.
Về chính sách tuyển dụng, DN cần phải chuẩn bị kỹ, thực hiện tốt quá trình tuyển chọn các ứng cử viên nhằm tìm kiếm, thu hút và lựa chọn những người có đủ các tiêu chuẩn thích hợp cho các vị trí và các chức danh cần người trong DN. DN có thể trực tiếp tuyển dụng các nguồn từ bên ngoài và trong nội bộ DN hoặc có thể áp dụng các giải pháp thay thế tuyển dụng. Các giải pháp thay thế tuyển dụng thường được áp dụng là: Giờ phụ trội, hợp đồng thuê gia công, thuê lao động thời vụ, thuê lao động của DN khác. Mỗi giải pháp tuyển dụng có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Vì vậy, DN cần phải xem xét khi áp dụng các giải pháp này phải phù hợp với điều kiện của DN.-Về đào tạo và phát triển nhân sự: Dựa trên những mục tiêu và để thực hiện các mục tiêu của DN, DN cần phải đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, giúp họ hoàn thành tốt nhất công việc được giao và nâng cao trình độ bản thân. Sau khi phân tích và xác định nhu cầu đào taọ công nhân kỹ thuật và phát triển năng lực cho các nhà quản trị DN thì vấn đề tiếp theo là xác định các hình thức đào tạo với các chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo thích hợp. Đây là vấn đề quan trọng, đòi hỏi bộ phận QTNS DN phải hết sức thận trọng vì tất cả các chi phí đào tạo đều tính vào chi phí sản xuất kinh doanh của DN và phải được hoàn lại. DN có thể áp dụng một trong các hình thức đào tạo với các chương trình và phương pháp đào tạo phổ biến như: đào tạo tại nơi làm việc, đào tạo ngoài nơi làm, tại các trường, các lớp đào tạo, huấn luyện nâng cao tay nghề và nâng cao năng lực cho quản trị gia, đào tạo tại các trường đại học.
-Về đánh giá năng lực thực hiện công việc và thù lao cho người lao động: Các nhà QTNS phải kiểm tra, giám sát, đánh giá mức độ hoàn thành công việc của người lao động để đưa ra mức thù lao hợp lý theo quy định của Luật Lao động và chính sách tiền lương mà Nhà nước ban hành; tổ chức huấn luyện những người làm công tác đánh giá. Hiệu quả của công tác đánh giá năng lực thực hiện công việc phụ thuộc nhiều vào những người làm công tác đánh giá. Do đó những người này phải được huấn luyện kỹ năng và nghệ thuật đánh giá để đảm bảo hiệu quả của đánh giá...
5. Tỷ giá hối đoái
Tại Việt Nam, tuần qua, tỷ giá niêm yết mua, bán VND/USD của các ngân hàng thương mại ở sát mức trần cho phép, phổ biến quanh mức 17.814-17.817 đồng/USD. Ngân hàng Nhà nước đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, điều hành tỷ giá.
Tỷ giá hối đoái khó có thể biến động trong thời gian từ nay đến cuối năm và dự báo chỉ xoay quanh mức gần 17.000 VND/USD.
Chỉ sau hai tuần biến động nhẹ, tỷ giá hối đoái trên thị trường tự do giao dịch trong ngày cuối tuần bắt đầu có chiều hướng giảm dần, hoạt động mua - bán cũng trầm lắng hẳn. Tỷ giá hối đoái chào mua sáng ngày 31/10 tại TP.HCM chỉ còn 16.860 VND/USD, giảm hơn 140 VND/USD.
Tỷ giá hối đoái ngày 21/9/2009: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ, áp dụng cho ngày 21/9/2009.
1 Đô la Mỹ =
16.988,00 Đồng Việt Nam
Bằng chữ
Mười sáu nghìn chín trăm tám mươi tám Đồng Việt Nam
Số văn bản
458/TB-NHNN
Ngày ban hành
18/09/2009
Thực tế, thời gian gần đây, tỷ giá hối đoái giao dịch trên thị trường ngoại tệ luôn đứng ở mức cao so với tỷ giá niêm yết tại hệ thống ngân hàng thương mại. Chẳng hạn, trong ngày 30/7, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do là 18.530 - 18.550, trong khi tỷ giá niêm yết tại hệ thống ngân hàng thương mại là 17.810 (kịch trần so với biên độ cho phép).
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đưa ra không ít biện pháp chấn chỉnh, nhằm bình ổn thị trường ngoại hối, nhưng xem ra khó có thể chấm dứt ngay tình trạng trên.
Đầu giờ sáng nay (24/2), tỷ giá USD trên thị trường tự do đã được đẩy lên 17.670 VND/USD (mua vào) và 17.720 VND/USD (bán ra). Đến chiều cùng ngày, giá USD vẫn tiếp tục nhích lên ở mức 17.680 đồng (mua vào) và 17.730 đồng (bán ra). Như vậy, so với ngày 23/2, giá USD trên thị trường tự do tăng 80 đồng mỗi USD. Trong khi đó, trên thị trường liên ngân hàng, giá USD vẫn ổn định. Giá USD do NHNN công bố ngày 24/2 là 16.971 VND/USD, giảm 1 VND/USD so với ngày 23/2. Tại Vietcombank, giá mua và bán USD cùng niêm yết ở mức 17.480 VND/USD, giảm 1 VND/USD. Đánh giá diễn biến về thị trường, một chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, người dân không nên lưu trữ ngoại tệ để ngăn chặn các hành vi đầu cơ.
Tỷ giá hối đoái sẽ dao động trong khoảng 17.300-18.500 đồng/USD. Đây là dự báo mới nhất được Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế Xã hội thuộc Bộ KH-ĐT công bố.Trong khi đó, diễn biến tỷ giá USD trên thị trường tự do trong nước những ngày gần đây liên tục tăng lên. Trên thị trường ngân hàng, giá USD cũng điều chỉnh giảm. Giá USD do Ngân hàng Nhà nước công bố ngày 18/2/2009 là 16.978 VND/USD, giảm 2 VND/USD so với hôm trước.Thực tế cho thấy, thâm hụt thương mại lớn thường xuất phát từ hai nguyên nhân chủ yếu:
Một là , đồng nội tệ lên giá dẫn dến khuyến khích nhập khẩu và hạn chế xuất khẩu. Hai là, luồng vốn nước ngoài đổ vào nhiều, cung tiền tăng nhanh kéo theo cầu hàng hoá tăng trong khi cung hàng hoá trong nước không đáp ứng được dẫn đến áp lực buộc phải nhập khẩu. Để xác định được nguyên nhân chính, cần phải có sự xem xét thấu đáo đối với tỷ giá hối đoái. Trong bối cảnh tỷ giá hối đoái VND/USD và lãi suất có những biến động bất lợi cho xuất khẩu, để có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu đề ra, cần phải có những giải pháp kịp thời nhằm tháo gỡ và chia sẻ những khó khăn với các doanh nghiệp xuất khẩu. - Trước hết, về tỷ giá hối đoái: Trong điều kiện thâm hụt thương mại đang rất lớn, việc nới lỏng biên độ tỷ giá hối đoái cần được cân nhắc thận trọng, tránh để VND tăng giá quá mức vì điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu nhưng lại kích thích nhập khẩu.
Mặt khác, cũng cần thấy rằng khi thắt chặt tiền tệ thì lãi suất VND sẽ tăng và do đó, VND sẽ tăng giá. Chỉ nên xem biên độ tỷ giá hối đoái là khung điều hành của NHNN, và là dấu hiệu can thiệp của NHNN đối với thị trường hối đoái. Đồng thời, cần cho phép tất cả các NHTM mua- bán ngoại tệ tự do theo nhu cầu kinh doanh như mô hình thí điểm tại EXIMBANK hiện nay;
- Thứ hai là, cần giám sát chặt chẽ tín dụng thương mại, vay nợ nước ngoài để nhập khẩu hàng hoá, đặc biệt là đối với khu vực doanh nghiệp thương mại, kể cả các khoản tín dụng phi chính thức, cho vay mua hàng trả chậm,… nhằm hạn chế các kênh nhập khẩu hàng tiêu dùng đang có xu hướng tăng lên rất nhanh.
- Thứ ba là, cần nghiên cứu áp dụng hình thức đánh thuế đối với các khoản lợi tức từ vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài ngắn hạn (dưới 1 năm) với các mức thuế suất khác nhau theo từng kỳ hạn.
Trong trường hợp này, thuế suất được xem là bộ lọc nhằm khuyến khích những luồng vốn tốt, đầu tư lâu dài và hạn chế các hoạt động đầu cơ ngắn hạn; đồng thời ngăn ngừa rủi ro đào thoát luồng vốn đột ngột. Mức thuế ban đầu chỉ nên ở mức vừa đủ để có hiệu lực điều tiết và tăng dần trong dài hạn tuỳ theo diễn biến của thị trường.
- Thứ tư là, cần tăng cường các biện pháp kiểm soát nhập khẩu qua biên giới. Khối lượng hàng tiêu dùng nhập khẩu qua biên giới đã tăng lên nhanh chóng trong những năm qua.
Trong phiên thảo luận đầu tiên tại diễn đàn “Lựa chọn tài chính cho sự phát triển”, Việt Nam tập trung vào các giải pháp tài chính chủ yếu: tiếp tục thực hiện chính sách tài chính-tiền tệ thắt chặt; tăng cường kiểm tra, giám sát hệ thống ngân hàng và các định chế tài chính để tránh rủi ro hệ thống; tập trung nâng cao tín dụng bất động sản; đẩy mạnh cải cách hành chính…
Ngoài việc tập trung thảo luận những mục tiêu trọng tâm Chính phủ đề ra trong thời gian tới như trên, diễn đàn lần này cũng đã bàn về các vấn đề xây dựng cơ bản và đào tạo nguồn nhân lực.
Nếu sống trong một thế giới lý tưởng, bạn có thể thuê được những nhân viên có đủ năng lực và kỹ năng để đáp ứng ngay nhu cầu của tổ chức. Nhưng trong thị trường lao động cạnh tranh ngày nay, nhu cầu có được những nhân viên có đủ kỹ năng vượt quá khả năng cung cấp. Đó là lúc cần có sự đào tạo.
Việc đào tạo không chỉ trang bị cho nhân viên những kỹ năng nghề nghiệp mà điều này cũng chỉ ra rằng bạn đang đầu tư vào họ và tạo điều kiện để họ sát cánh với tổ chức. Nhân viên cũng sẽ cảm thấy được khuyến khích và có động lực hơn.
“Đào tạo nhân lực có kỹ năng cũng đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam hiện nay. Chiến lược này nhằm thu hút đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực công nghệ cao và dịch vụ chất lượng cao. Với lợi thế về nguồn lao động trẻ, rẻ, cần cù, chịu khó lao động, học vấn phổ thông tương đối tốt, Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt công tác đào tạo nhân lực theo nhu cầu xã hội, mà chủ yếu là nhân lực, cho các doanh nghiệp”. Để tổ chức thành công một chương trình đào tạo lãnh đạo các tổ chức cần lưu ý những điểm sau:
* Xem đào tạo là sự đầu tư Lí do khiến việc đào tạo thường được xem là không bắt buộc ở nhiều tổ chức là vì người ta nghĩ đó là chi phí hơn là một sự đầu tư. Đúng là việc đào tạo có thể phải bỏ ra chi phí trước mắt, nhưng nó là một sự đầu tư lâu dài trong sự phát triển nguồn nhân lực của tổ chức.
* Xác định nhu cầuVì chúng ta không có thời gian hoặc kinh phí vô tận cho việc tổ chức một chương trình đào tạo, do đó, việc xác định nên tập trung vào chương trình đào tạo nào là rất quan trọng. Xác định những kỹ năng nào là thích hợp nhất với nhu cầu hiện tại và tương lai của tổ chức, và sẽ mang lại lợi nhuận lớn nhất. Hãy tự hỏi: "Chương trình đào tạo như thế nào sẽ thực sự có lợi cho tổ chức?"
* Xây dựng một văn hoá học tậpTrong nền kinh tế cạnh tranh ngày nay, nếu một tổ chức không học tập, nó sẽ tụt hậu. Một tổ chức học tập khi con người trong đó học tập. Truyền đạt mong ước của bạn rằng nhân viên nên tiến hành các bước cần thiết để mài giũa những kỹ năng và duy trì vị trí hàng đầu trong nghề nghiệp hoặc lĩnh vực của mình. Hãy chắc chắn rằng bạn hỗ trợ những nỗ lực này bằng cách tạo điều kiện để họ hoàn thành mục tiêu.
* Tập hợp ý kiếnKhi bạn lên danh sách những kỹ năng hoặc lĩnh vực ưu tiên cần đào tạo để đáp ứng nhu cầu của tổ chức, tập hợp các ý kiến của nhân viên xem cách đào tạo như thế nào, thời gian bao lâu, được tổ chức ra sao
* Bắt đầu với một nhóm nhỏTrước khi tổ chức chương trình đào tạo cho hàng loạt nhân viên, hãy thử tập với một nhóm nhỏ và hỏi ý kiến nhận xét phản hồi. Những thông tin phản hồi này sẽ thể hiện những điểm yếu trong chương trình đào tạo và giúp bạn điều chỉnh cho phù hợp.
* Lựa chọn người hướng dẫn và tài liệuNgười bạn chọn để tổ chức một chương trình đào tạo sẽ tạo ra sự khác biệt cho dù đó là một người huấn luyện chuyên nghiệp hay đó chỉ là một thành viên trong tổ chức có kiến thức và hiểu biết. Có được những tài liệu đào tạo tốt cũng rất quan trọng - sau khoá đào tạo, những tài liệu này sẽ trở thành những nguồn tư liệu tham khảo rất giá trị cho nhân viên.
* Tìm một địa điểm phù hợpLựa chọn một vị trí đào tạo thuận lợi nhất cho việc học tập. Chọn một nơi yên tĩnh và thuận tiện cho việc ghi chép, lật giở tài liệu... Hãy nhớ rằng địa điểm đào tạo đó phải được trang bị các thiết bị cần thiết như máy tính, máy chiếu nếu cần để trình bày bài giảng dễ dàng hơn.
*Làm rõ các mối liên hệMột số nhân viên có thể cảm thấy việc đào tạo mà họ đang tham gia không liên quan gì đến công việc của họ. Do đó, làm cho họ hiểu sự liên hệ ngay giữa việc đào tạo và công việc của họ ngay từ đầu là rất quan trọng. Nhân viên sẽ không cảm thấy việc đào tạo này đang lãng phí thời gian vô ích. Nhân viên cũng nên xem việc đào tạo như một sự bổ sung quan trọng vào hồ sơ lí lịch của mình. Nhớ là sẽ khen thưởng những người đạt được thành tích tốt sau khi kết thúc chương trình đào tạo.
* Không giới hạn việc đào tạo Đừng giới hạn việc đào tạo chỉ dành cho nhân viên mới. Các chương trình đào tạo có kế hoạch sẽ duy trì và nâng cao các cấp độ kỹ năng của tất cả nhân viên, cũng như khuyến khích họ phát triển một cách chuyên nghiệp.
* Đánh giá kết quảNếu không có những kết quả có thể đánh giá được, sẽ không thể xem việc đào tạo này là gì khác ngoài việc phải bỏ ra chi phí. Hãy xác định xem bạn đã giành được những lợi ích đầu tư như thế nào. Bạn sẽ gây quỹ cho việc đào tạo trong tương lai nếu bạn chứng tỏ rằng việc đào tạo lần này mang lại kết quả.
6. Chỉ số tiêu dùng
Giá cả của hàng hoá dịch vụ luôn luôn biến động theo thời gian, tuy nhiên nếu như giá cả thay đổi quá nhanh chóng, nó có thể là một cú sốc đối với nền kinh tế. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là một chỉ số cơ bản đo lường giá cả hàng hoá dịch vụ và cho biết liệu nền kinh tế có bị lạm phát hoặc giảm phát hay không. Bên cạnh dấu hiệu khả quan về tốc độ tăng trưởng GDP 2009 ước đạt 5 - 5,2% (vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra) thì nguy cơ mặt bằng giá tăng đang hiện hữu nếu chúng ta không có những biện pháp điều hành linh hoạt về tài chính, tiền tệ…
CPI được hình thành từ các thông tin chi tiêu của hàng nghìn hộ gia đình trên toàn quốc. Thông tin được thu thập thông qua phỏng vấn và nhật kí chi tiêu của các đối tượng lựa chọn để nghiên cứu. Rổ hàng hoá dịch vụ được sử dụng để tính bao gồm hơn 200 danh mục, thuộc 8 nhóm: thực phẩm và đồ uống, nhà đất, may mặc, vận tải, chăm sóc sức khoẻ, giải trí, giáo dục và truyền thông, và một số loại hàng hoá dịch vụ khác. Giá cả của khoảng 800.000 hàng hoá dịch vụ trong rổ tính được thu thập hàng tháng từ hàng ngàn các cửa hàng bán lẻ, các nhà cung cấp dịch vụ, các công ty cho thuê nhà đất và các phòng khám sức khỏe.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 đột ngột tăng mạnh. Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 tăng 0,62% so với tháng 8, tăng 2,42% so với tháng 9 năm ngoái và tăng 4,11% so với tháng 12 năm ngoái.
Như vậy, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 đã đột ngột tăng mạnh sau nhiều tháng liên tiếp tăng chậm, đưa chỉ số giá tiêu dùng 9 tháng qua tăng 7,64 % so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân là nhu cầu chi tiêu của người dân tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Rằm tháng 7 và ngày khai giảng, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, bước vào năm học mới 2009-2010, hầu hết các trường và cơ sở dạy nghề đồng loạt điều chỉnh học phí, tăng trên 20% lên mức trần theo khung giá quy định nên nhóm giáo dục tăng rõ rệt. Ngoài ra, việc tín dụng tăng trưởng rõ rệt, giá bất động sản tại các thành phố lớn đều tăng trên 20% đã khiến nhóm nhà ở tăng cao.
CPI và thị trường
Thay đổi của giá cả của hàng hoá dịch vụ trên thị trường ảnh hưởng trực tiếp đến các chứng khoán có lãi suất cố định. Nếu giá cả tăng, các khoản lãi cố định sẽ có giá trị thực tế thấp hơn và do đó làm giảm mức sinh lợi của các chứng khoán. Lạm phát cũng sẽ gây ảnh hưởng đến các khoản tiền lương, trợ cấp, hưu trí vì chúng là các khoản tiền trả cố định. Những người hưởng lương hưu sẽ phải nhìn đồng tiền của họ "biến mất" dần dần vì giảm sức mua theo thời gian.
Biến động giá cả có thể ảnh hưởng xấu đến các công ty. Người ta thường kì vọng mức
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- baitieuluan_qtnnl_009.doc