Mục đích của DHL là xây dựng mối quan hệ lâu dài với đối tác và gắn bó với khách hàng. Nhân viên trong công ty luôn dùng sự hiểu biết liên quan tới ngành đó và chia sẻ cùng nhau trong công việc, từ đó, đề ra được những giải pháp hàng đầu, mang lại lợi thế cạnh tranh thực sự cho DHL.
• Hàng không vũ trụ: DHL cung cấp dịch vụ vận tải và cho thuê tất cả các chuỗi cung ứng của ngàng công nghiệp hàng không vũ trụ, từ quản lý lưu lượng hàng hóa trong nước vào các nhà máy sản xuất, cung cung cấp phụ tùng cho các máy bay, để mang lại có thể phục vụ từ nhà bếp đến cabin trên các chuyến bay. Ngành công nghiệp hàng không đang đối mặt với việc leo thang của giá cả hàng hóa, sự cạnh tranh ngày càng tăng, qui định an toàn ngày càng chặt chẽ và giá trị hàng tồn kho ngày càng cao. Một nhà cung cấp dịch vụ hậu cần duy nhất sẽ điều khiển được nhiều và tốt hơn đối với hàng tồn kho nhằm tối ưu hóa và tăng hiệu quả trên nhiều chuyến bay
43 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 14359 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Quản trị logistics DHL, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dõi việc giao hàng của mình. Một công cụ rất lý tưởng cho các nhà quản lý bận rộn, du khách kinh doanh, hay tiếp tân, hơn nữa, DHL Web Shipping lại không yêu cầu khách hàng phải qua đào tạo hoặc có phần mềm chuyên biệt.
DHL Web Shipping tạo mọi sự đơn giản và nhanh chóng cho khách hàng, nhờ vậy, khách hàng có thể được đáp ứng nhu cầu đặt hàng chỉ sau vài phút. Chỉ bằng hình thức truy cập vào trang web đơn giản, khách hàng có đã có thể thừa hưởng nhiều tiện ích:
Chọn hình thức vận chuyển phù hợp và dịch vụ gia tăng cho mỗi lô hàng.
Chuẩn bị vận đơn và các tài liệu hải quan trực tuyến.
Nhận được các bản tin và thông tin hải quan mới nhất.
Theo dõi các lô hàng trên mạng.
Lưu được tới 300 địa chỉ khách hàng.
Thông báo cho người nhận hàng và các bên liên quan.
1.2.2 Supply Chain Management
Quản lý chuỗi cung ứng là sự quản lý về mối quan hệ theo kiểu thượng nguồn và hạ nguồn giữa nhà cung ứng và khách hàng, nhằm chuyển đến người tiêu dùng cuối cùng những dịch vụ cấp cao với chi phí phù hợp nhất.
Đối với DHL, mục tiêu hàng đầu là tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
Thiết kế tốt là điểm mấu chốt của một giải pháp chuỗi cung ứng có hiệu quả. DHL được đánh giá là luôn phát triển và sáng tạo được các giải pháp hợp lý hóa hoạt động và cải thiện việc điều khiển. Đội ngũ nhân viên đã góp phần vào việc thiết kế các giải pháp của một số thương hiệu hàng đầu thế giới và sử dụng đúng chìa khóa kinh doanh để giành chiến thắng. Họ cung cấp một danh mục lớn các chuyên gia và dịch vụ, từ chiến lược mạng lưới hậu cần, thiết kế vận tải, thiết kế nhà kho và mô phỏng, thông qua việc cải thiện hoạt động và kiểm kê phân tích.
Trong đó, cơ bản là có các giải pháp:
Chuỗi cung ứng quốc tế.
Mở rộng dây chuyền cung cấp dịch vụ.
Thực hiện dịch vụ.
Các dự án gia công ngoài
1.2.2.1 Chuỗi cung ứng quốc tế
Các giải pháp quản lý chuỗi cung ứng quốc tế của DHL được tập trung vào việc giúp khách hàng tăng cường sự kiểm soát phạm vi quốc tế về chuỗi cung ứng nhằm tối đa hóa giá trị nguồn cung ứng phạm vi toàn cầu.
DHL giúp khách hàng:
Gửi hàng hóa theo chuỗi cung ứng ngược dòng, và đưa ra quyết định thực hiện sớm hơn.
Tạo ra một chuỗi cung ứng nhanh nhẹn hơn, tốt hơn có thể thích ứng với thay đổi nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.
Giảm thời gian sản xuất , hàng tồn kho, và chi phí lưu trữ liên quan
Các dịch vụ cốt lõi danh cho khách hàng mục tiêu như sau:
Quản lý xuất xứ: quản lý nhà cung cấp, quản lý khách hàng trung gian, các dịch vụ gia công và gia tăng giá trị.
Giao nhận toàn cầu, bằng: đường không/biển/sắt để chuyên chở hàng hóa và quản lý hàng hóa, châu Âu là nơi điều khiển các phương tiện vận tải.
Quản lý điểm đến, bao gồm: quản lý cảng và hàng hải, môi giới hải quan, các dịch vụ gia giảm, tiền bán lẻ, vận chuyển đến cảng trung tâm phân phối vận tải, giao hàng trực tiếp.
Quản trị chuỗi cung ứng bao gồm: quản lý mua hàng, theo dõi sản phẩm, quản lý hàng hóa RIFD, quản trị rủi ro, lập kế hoạch và dự báo, quản lý hàng tồn kho.
Cung cấp dịch vụ Logistics:
Logistics đảo ngược
Hệ thống dịch vụ Logistics
Đầu vào đến sản xuất
Phân phối thiết bị Y học
Quản lý phân phối dịch vụ lưu trữ
Kỹ thuật đáp ứng
Logistics đảo ngược
Giải pháp logistics đảo ngược giúp đỡ khách hàng của DHL, thực hiện và kiểm soát sự luân chuyển của vật liệu và quản lý những thông tin liên quan, hỗ trợ giá trị của chuỗi cung ứng và bảo đảm việc xử lý an toàn hàng hóa.
Dịch vụ bao gồm:
- Quản lý theo danh mục: gỡ bỏ những hàng hóa đã hoàn thành khỏi danh sách của khách hàng.
- Quản lý hoàn lại: tiếp nhận, phân loại, xác minh và quản lý những sản phẩm trả lại.
- Dịch vụ chuyển hàng hỏa tốc: trao đổi mang sản phẩm đến tận nơi cần.
Hệ thống dịch vụ Logistics
Dịch vụ và các bộ phận thay thế dịch vụ của DHL liên quan đến việc quản lý của các bộ phận thay thế của nhà sản xuất gửi đến và từ khách hàng theo mức độ dịch vụ được xác định trước hoặc bảo hành một, hai, bốn hoặc tám giờ và ngày cơ bản kế tiếp 24/7.
Dịch vụ chính bao gồm:
- Gửi hàng quốc tế
- Giao hàng trong nội địa và khu vực
- Lập kế hoạch kiểm kê, dự báo, chọn mua và phân tích
- Trung tâm phức hợp
- Phân phối đầu ra
Đầu vào đến sản xuất
Dịch vụ này hoàn thành quản lý chuỗi cung ứng kho hàng hóa, phương tiện và nguồn lao động theo dòng di chuyển của các nguyên liệu từ các nhà cung cấp hoặc nhà cung cấp ban đầu đến điểm tiêu thụ trong dây chuyền sản xuất.
Dịch vụ này bao gồm:
- Mạng lưới, giao thông vận tải và cơ sở hạ tầng
- Tối ưu hóa kiểm kê
- Quản trị nhà cung ứng
- Quản lý phương tiện vận tải
- Phục vụ tại chỗ
Dựa trên cơ sở quan trọng là dự báo của các nhà sản xuất. DHL thực hiện được quản lý hàng tồn kho và chuỗi cung ứng của mình nhằm giao hàng đúng thời gian. Điều này đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, như: tạo điều kiện cho dây chuyền cung ứng linh hoạt và hiệu quả hơn, cung cấp chính xác, rõ ràng vị trí của các thành phần bên trong chuỗi, phối hợp hiệu quả hơn, giảm hàng tồn kho, chi phí đầu tư và cải thiện thời gian giao hàng.
Quản lý phân phối dịch vụ lưu trữ
DHL phân phối các dịch vụ lưu trữ giúp đỡ những người bán lẻ tạo nên chuỗi cung ứng hiệu quả và linh hoạt để cung cấp sản phẩm bán lẻ đạt đến mức cao của dịch vụ. Những giải pháp này được xây dựng từ cốt lõi của những dịch vụ: tập hợp các logistic đảo ngược, quá trình thay đổi những ý kiến, sửa chữa/nâng cấp, khôi phục giá trị, xử lý phù hợp và dịch vụ.
1.2.2.2 Mở rộng dịch vụ cuỗi cung ứng
Không những chỉ cung cấp dịch vụ logistics, DHL còn biết quản lý các dịch vụ khác nhằm nâng cao giá trị chuỗi logistics của mình lên cho khách hàng, như các dịch vụ quản lý đơn đặt hàng, Trung tâm quản lý cuộc gọi, quản lý tồn kho toàn cầu, dịch vụ thanh toán hợp nhất: tạo ra một hóa đơn duy nhất cho các dịch vụ khác nhau, trong những thời kỳ khác nhau; các dịch vụ vận tải và hải quan.
1.2.2.3 Thực hiện dịch vụ:
Việc thực hiện bắt đầu bằng cách xác định mục tiêu dự án, thiết lập các mục tiêu và mô tả chi tiết, nội dung các dự án thường là các quy trình kinh doanh, kỹ thuật, bất động sản, hệ thống công nghệ thông tin, di cư, nhân sự, tài chính và cân nhắc các quy phạm pháp luật.
Thực hiện quản lý là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng, các yếu tố là một hệ thống, mỗi yếu tố tương tác với tất cả những yếu tố xung quanh nó. Thực hiện đo lường không chỉ là so sánh với giá gốc, mà còn phải dự báo được những biến động của thị trường. Nhờ làm tốt công tác này mà chương trình quản lý và hành động của DHL luôn được cải tiến. Hệ thống quản lý của DHL được quốc tế chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng quản lý ISO 9000 trong mỗi đơn vị kinh doanh.
1.2.2.4 Các dự án gia công ngoài
Gia công ngoài đòi hỏi DHL nhận hàng và quản lý các hoạt động trước logistics giấy, bao gồm: Trung tâm phân phối, giao thông vận tải, chức năng SCM, các dịch vụ hậu mãi.
Phát triển các chuỗi cung ứng sáng tạo
DHL cũng cung cấp các dịch vụ tư vấn tổ chức lại cơ sở hạ tầng, quản lý dự án cho khách hàng, thực hiện những hệ thống công nghệ thông tin mới, tạo ra các tài liệu đấu thầu và quản lý hồ sơ dự thầu.
DHL có thể cung ứng các dịch vụ quản lý cho mọi ngành công nghiệp, các giải pháp về nhân sự, tài nguyên, logistics, tối ưu hóa hệ thống vận tải, thực hiện và quản lý dự án, hậu mãi … Tất cả các dịch vụ được nhắm vào mục tiêu tối ưu hóa các hoạt động hậu cần phục vụ cho hoạt động thương mại của khách hàng.
1.2.3 Vận tải
Vận tải có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động logistics và vai trò này sẽ ngày càng tăng thêm bởi chi phí cho vận chuyển chiếm tỉ trọng ngày càng lớn trong tổng chi phí logistics.
DHL giúp các khách hàng không ngừng cải thiện mạng lưới vận tải của họ và giành được 1 lợi thế cạnh tranh bằng cách cung cấp cho họ những phương tiện để đưa sản phẩm tới thị trường nhanh và hiệu quả hơn.
DHL sử dụng tất cả các phương thức vận tải như:
Vận tải hàng không
Vận tải đường bộ
Vận tải đường biển
Vận tải đường sắt
DHL có hạm đội của riêng mình với những máy bay và xe tải mô tơ. Tùy thuộc vào điểm đến cuối cùng nơi hàng hóa đã được hoàn thiện và đóng gòi tùy loại và số tiền khách hàng trả, DHL sẽ sử dụng phương thức vận tải riêng lẻ hoặc kết hợp hai hay nhiều phương thức lại với nhau-được gọi là vận tải đa phương thức. Một lần nữa, vị trí địa lí và tốc độ chuyển giao hàng hóa nhanh hay chậm là những yếu tố mấu chốt để đưa ra sự lựa chọn cuối cùng trong viện nên lựa chọn phương thức vận tải nào. Ngoài ra, quy mô và khoảng cách cũng sẽ được xem xét, cân nhắc trong trường hợp những lô hàng lớn, lúc đó DHL sẽ cung cấp một giải pháp hậu cần thích hợp, giúp giảm tổng chi phí cho khách hàng.
DHL Freight là nhà tiên phong trên toàn châu Âu. Với 1 mạng lưới rộng lớn và xuyên lục địa, DHL có đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ đảm bảo cho 1 hệ thống vận chuyển đáng tin cậy. DHL Freight cung cấp các dịch vụ thường xuyên cho cùng 1 nhóm và 1 loạt các dịch vụ vận tải khác cho chuyển hàng 1 phần hoặc chuyển hàng toàn bộ bằng đường bộ, đường sắt…hoặc vận tải đa phương thức. Ngoài ra còn cung cấp các hỗ trợ đặc biệt cho những hàng hóa dễ hư hỏng, hàng siêu trường, dịch chuyển, hàng quá khổ và quá tải, tư vấn miễn phí về xuất nhập khẩu hàng hoá và thủ tục hải quan, trợ giúp khách hàng chuẩn bị các chứng từ liên quan đến việc làm thủ tục hải quan. DHL luông ứng dụng những công nghệ thông tin tiên tiến và hiện đại nhất để mang lại tối đa những giá trị gia tăng cho khách hàng. Sự thành thạo chuyên biệt về chuyên môn và những kinh nghiệm sẽ giúp các khách hàng cải thiện năng suất và sắp xếp những hoạt động của họ hợp lí hơn. Khi trở thành đối tác của DHL, DHL Freight sẽ đưa cho bạn mọi lợi thế bạn cần để tối ưu hóa những hoạt động logistic của bạn..
1.2.3.1 Vận tải hàng không
DHL là công ty đi đầu thế giới về vận tải hàng không, chiếm 12% thị trường thế giới, hơn gấp đôi so với các tổ chức lớn thứ hai, hoạt động trên 150 quốc gia, cung cấp một dịch vụ cá nhân và từ tất cả các thị trường trọng điểm. DHL có thể tổ chức, hoạch định những chuyến bay theo lịch trình hay theo những tính chất cụ thể từ 1 loạt các nhà khai thác lớn
cũng như các dịch vụ cạnh tranh trên tàu sân bay riêng của công ty, làm cho họ đủ linh hoạt để giúp đỡ tất cả mọi người từ các chủ hàng đầu tiên, đến những nhà nhập khẩu và những nhà xuất khẩu chuyên chở bình thường.
Sản phẩm vận tải hàng không của DHL bao gồm:
Air first: Cho dù door-to-door hay airport-to-airport, Air First vẫn đảm bảo chuyển hàng trên chuyến bay đầu tiên có thể và chuyển tiếp trong vòng 2 ngày ± 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần và 365 ngày một năm.
Air Premier: Kết hợp giá cả và thời gian xem xét cho cả 2 dịch vụ door-to-door và airport-to-airport, lô hàng của bạn sẽ đến sân bay của bất kỳ thị trường chính nào trên thế giới chỉ trong ba ngày.
Air Value: Những giải pháp lộ trình sáng tạo qua những cổng chính có thể giúp tiết kiệm thêm tiền trong khi chỉ thêm từ 1-2 ngày so với dịch vụ Air Premier.
Sea/Air: Việc thuê tàu vận tải hàng không bổ sung năng lực là một phần của kinh doanh hàng ngày đặc biệt là nếu không có giới hạn nâng thương mại, cho những sản phẩm mới ra mắt, trong mùa cao điểm hoặc cho hàng hoá quá khổ. các chuyên gia của DHL tạo ra các giải pháp để giúp hàng hóa của khách hàng được chuyển giao đúng lúc.
Part and full charter: Kết hợp tốc độ vận chuyển của vận tải hàng không và chi phí thấp hơn của vận tải đường biển, các khách hàng sẽ được hưởng lợi từ cả sức mạnh và kinh nghiệm của công ty trong cả hai.
1.2.3.2 Vận tải đường biển:
Là một trong những nhà cung cấp dịch vụ vận tải đường biển lớn nhất, DHL cung cấp các dịch vụ giao hàng cho Full Container Load (FCL)-gửi nguyên Container và Less-than-Container Load (LCL)-gửi hàng lẻ, DHL hiện đang xử lý hơn quá 2,7 triệu TEU và hơn 2 triệu mét khối LCL cước vận chuyển hàng năm, trên tất cả các châu lục.
DHL chủ động quản lý dịch vụ vận tải biển của họ thông qua quan hệ đối tác vận chuyển lâu dài, cho phép họ cung cấp nhanh hơn, nhiều dịch vụ hơn đem lại hiệu quả về chi phí và tăng cường khả năng cạnh tranh cho khách hàng. Thông qua Non Vessel Operating Common Carrier (NVOCC), Danmar Lines DHl có thể cung cấp một loạt các tần suất tàu và thời gian vượt quãng trên bất kỳ tuyến đường đã cho nào.
1.2.3.3 Vận tải đường sắt:
Tùy loại hàng hóa mà có các dạng khác nhau: toa xe giường thấp đối với hàng hóa cồng kềnh nặng; sliding-wall, toa xe có dung lượng lớn, cao hoặc flatcars mở cho các lô hàng lớn, toa xe bồn chứa cho các sản phẩm chất lỏng, toa xe xi-lô cho các sản phẩm dạng hạt.
Các dịch vụ giá trị gia tăng bao gồm chuyển giao xe tải từ thiết bị đầu cuối đến tàu hỏa và ngược lại, và vận chuyển các hoá chất với quy định an toàn đặc biệt.
1.2.4 Quản lý hàng tồn kho và kho bãi
Dịch vụ này bao gồm:
Mạng lưới kho bãi
Giải pháp quản lý kho bãi
Tối ưu hoá mô hình tồn kho
Giải pháp kho bãi đặc biệt
1.2.3.1 Mạng lưới kho bãi
Dịch vụ kho bãi của DHL hỗ trợ cho hệ thống logistics đầu vào, phân phốivà dịch vụ hậu mãi bằng cách giúp cải thiện việc quản lý hàng tồn kho, làm giảm tổng chi phí vận hành. DHL cung cấp cho khách hàng của mình hệ thống kho bãi tích hợp đầy đủ với chuỗi cung ứng rộng lớn và đáp ứng được yêu cầu của các mức độ dịch vụ khác nhau. Điều này bao gồm việc thiếc kế cho quá trình vận hành và hoạt động. Lợi ích mà khách hàng được hưởng thụ là sự cải thiện về: dịch vụ cho khách hàng, kiểm soát chính xác hàng tồn kho, chủ động về thời gian, tích lũy thêm chi phí dự phòng, nậng cao năng suất đáp ứng với nhu cầu chiến lược của công ty.
1.2.3.2 Giải pháp quản lý kho bãi
Các hệ thống quản lý kho (WMS) ghi lại tất cả các sự kiệnvà hành động trong việc xử lý, tiếp nhận và lưu trữ các sản phẩmvà đơn đặt hàng trong một môi trường kho bãi. Các WMS cũng ghi lại chính xác vị trí của hàng tồn kho trong khi lưu trữ trong kho hàng.
Prologs WMS của DHL quản lý tất cả các quy trình quan trọng trongnhà kho, và cũng là một hỗ trợ quan trọng đối với các loại hình vận chuyển đa dạng và các khái niệm phân phối (lập kế hoạch, kiểm soát thời gian, thông tin liên lạc với hải quan và các cơ quan khác).
1.2.3.3 Mô hình tối ưu hoá hàng tồn kho
Với mô hình quản lý hàng tồn kho hiệu quả thì khái niệm “không hiệu quả” có thể được đẩy ra khỏi chuỗi cung ứng, tổng chi phí giảm và mức độ dịch vụ đạt được cao hơn. DHL tối ưu hóa hàng tồn kho ở một cấp ở mọi giai đoạn thuộc chuỗi cung ứng.
DHL tập trung vào kết quả trong:
Quản trị quan hệ nhà cung cấp
Giải quyết đặt hàng bổ sung
Dự báo nhu cầu
Thiết lập mức độ tồn kho an toàn
Kiểm tra đơn đặt hàng
Mô hình tối ưu hóa hàng tồn kho đã hỗ trợ bởi phần mềm quản lý hàng tồn kho tính toán sự biến đổi của cung và cầu đối với từng mặt hàng tồn kho. Do đó, dịch vụ này của DHL có thể đem lại kết quả:
Giảm đến 29% hàng tồn kho và tăn 8% sản phẩm hiện hữu
Giảm chi phí lưu kho và tổng chi phí
Cải thiện doanh số, lợi nhuận và lợi tức đầu tư
Nâng cao tiêu chuẩn phục vụ
Sự đáp ứng tốt hơn của cung đối với cầu
Chuỗi cung ứng tinh gọn và có khả năng đáp ứng linh hoạt hơn
1.2.3.4 Các giải pháp lưu kho đặc biệt :
Trung tâm bán hàng: Kho bãi và các dịch vụ phân phối dựa trên nhu cầu thực tế, các trung tâm bán hàng thường đặt gần với các cơ sở sản xuất.
Trung tâm ngược: Được thiết kế đặc biệt tiếp nhận và xử lý các bộ phận được trả lại để tái chế, sửa chữa, xử lý.
Kho ngoại quan: Kho ngoại quan cung cấp môi trường an toàn, trong đó sản phẩm của khách hàng có thể được lưu giữ mà không cần các khoản thanh toán ngay.
Các dịch vụ giá trị gia tăng
Đóng gói
Sản phẩm lắp ráp
Các dịch vụ giá trị gia tăng khác
1.2.4.1 Đóng gói
Cung cấp sự lựa chọn tòan diện về sản xuất và đóng gói bao bì. Bằng cách kết hợp các hoạt động sản xuất và đóng gói trong dây chuyền, công ty cung cấp cho khách hàng những giá trị sau:
Thêm tính linh hoạt
Cải thiện mức độ dịch vụ
Giảm chi phí
Đẩy nhanh thời gian thực hiện
Tăng cường sử dụng tài sản
Ngoài các dịch vụ đóng gói cốt lõi, DHL cỏn cung cấp cho khách hàng các dịch vụ riệng biệt đối với từng loại hàng hóa khác nhau, ví dụ như đối với sản phẩm nước giải khát, họ sẽ cung cấp thêm chai nhựa hoặc lọ thủy tinh, bìa giấy, cốc nhựa ... kiểm soát quy đình bao bì, đóng gói bằng hệ thống mã hóa, kiểm soát chất lượng theo các thông số kỹ thuật.
Các dịch vụ giá trị gia tăng khác
DHL còn giúp thêm cho khách hàng khâu kitting, đóng bó sao cho thích hợp với phương tiện vận tải; tùy chỉnh, sửa đổi sản phẩm cho phù hợp với thị trường địa phương; bổ sung giá hoặc dán nhãn nhằm sẵn sàng cho hoạt động bán lẻ.
DHL Việt Nam
Giới thiệu chung về DHL Việt Nam:
Năm 1988, công ty hàng đầu về chuyển phát nhanh và cung cấp dịch vụ logistics DHL gia nhập thị trường Việt Nam. Đến cuối năm 2001, DHL thành lập công ty TNHH dịch vụ chuỗi cung ứng DHL thực hiện cung ứng dịch vụ giải pháp logistics. Bên cạnh đó, công ty còn hoạt động dưới hình thức đại lý với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT từ năm 1988, và đến năm 2007 thì thành lập liên doanh DHL – VNPT Express, chiếm 40% thị phần thị trường chuyển phát nhanh nội bộ. DHL cũng thành lập nhiều trung tâm tại Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng với đội ngũ xe vận chuyển nhiều nhất so với các đối thủ.
Hiện nay, DHL có các đại lý và chi nhánh tại hầu hết các vùng miền Việt Nam, và Tổng Đại lý đặt tại Tp.HCM:
Địa chỉ: số 04, Phan Thúc Duyện, phường 04, quận Tân Bình, Tp.HCM
điện thoại: (08)38446203, (08)3849700
website: www.dhl.com.vn
Năm 2009 và 2010, DHL liên tiếp được bình chọn là “Công ty dịch vụ chuỗi cung ứng tốt nhất” do Cộng đồng các thành viên chuỗi cung ứng bình chọn. Cộng đồng các thành viên chuỗi cung ứng là một tổ chức độc lập và phi lợi nhuận, được thành lập năm 2003, bao gồm các nhà bán lẻ, các công ty sản xuất, công ty cung cấp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế, nhằm mục tiêu hỗ trợ và thúc đẩy sự hợp tác, cạnh tranh giữa các ngành, tạo mối liên kết và cơ hội học hỏi lẫn nhau cho hơn 10.000 thành viên trong lĩnh vực logistics ở Việt Nam.
Mặc dù trong môi trường cạnh tranh ngày càng gia tăng, DHL Việt Nam vẫn duy trì được vị trí của mình và đáp ứng cao nhất 11 tiêu chí đánh giá: mức tăng trưởng bền vững, phản hồi tốt về mức độ thỏa mãn yêu cầu khách hàng, giải pháp công nghệ thông tin hiệu quả, giải quyết được các tình huống phức tạp của các giải pháp chuỗi cung ứng, tính bảo mật, tính bền vững, phát triển nguồn nhân lực cũng như đóng góp vào sự phát triển các chuẩn mực và năng lực ngành chuỗi cung ứng địa phương.
Với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm là cách thức tiếp cận của mình, DHL đã rõ ràng đã gặt hái được nhiều kết quả khả quan, luôn được các đối tác đánh giá cao và mong muốn hợp tác lâu dài. Để giữ vững vị trí dẫn đầu ở thị trường trong nước, DHL Việt Nam đã đầu tư mới hệ thống cơ sở hạ tầng kho bãi, trung tâm đóng gói tích hợp và không ngừng đào tạo nguồn nhân lực. Công ty đã đầu tư 1,5 triệu USD xây dựng Trung tâm Phân phối phức hợp cho cả các loại hàng bách hóa và hàng cần lưu trữ ở điều kiện nhiệt độ đặc biệt theo chuẩn quốc tế tại ICD Sóng Thần, tỉnh Bình Dương năm 2010. Bên cạnh đó, việc vượt qua 10 đối thủ cạnh tranh để được bình chọn 2 năm liên tiếp đã công nhận giá trị phương thức tiếp cận thị trường và cam kết tiếp tục đầu tư vào Việt Nam của DHL, chủ động đầu tư vào nguồn nhân lực, chìa khóa thành công của doanh nghiệp và mở rộng mạng lưới thông qua việc đầu tư xây dựng nhiều trung tâm phân phối lớn theo chuẩn quốc tế phù hợp với từng địa phương.
Sản phẩm và dịch vụ:
Vận tải:
Một vài dịch vụ vận tải cơ bản của DHL Việt Nam:
Đường không
Đường biển
Đường bộ và đường sắt
2.2.1.1 Đường hàng không:
DHL là tập đoàn hàng đầu thế giới về dịch vận tải bằng đường hàng không, nắm giữ 12% trong tổng số thị trường toàn cầu. Các hoạt động của công ty được thực hiện ở hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, cung cấp các dịch vụ riêng biệt cho tất cả các thị trường chủ yếu.
DHL có thể thực hiện các kế hoạch vận chuyển và cho thuê máy bay từ phạm vi rộng của các hãng chuyên chở lớn như là một dịch vụ mang tính cạnh tranh của DHL. Điều này giúp công tyđủ linh hoạt để có thể chuyển mọi người từ những nhà xuất khẩu hoặc nhập khẩu đầu tiên sử dụng dịch vụ của công ty thành những khách hàng quen thuộc.
Dịch vụ vận tải khẩn cấp:
Khi khách hàng vận chuyển hàng hóa một cách nhanh nhất, thời gian vận chuyển chính xác nhất thì đây là sự lựa chọn thích hợp nhất. Các đặc điểm quan trọng của dịch vụ này là:
- Hàng hóa được giao với thời gian nhanh nhất.
- Được xếp hàng lên chuyến bay đầu tiên có thể, áp dụng cho các hàng hóa ưu tiên.
- Được ưu tiên từ đóng gói, xếp dỡ đến giao nhận.
Dịch vụ vận tải hàng không tiết kiệm:
Đây là dịch vụ dành cho những khách hàng mà sự ưu tiên của họ là giữ chi phí vận chuyển ở mức tối thiểu nhưng vẫn phải sử dụng hàng không để vận chuyển. Dịch vụ này được thiết kế cho các loại hàng ít bị ảnh hưởng theo thời gian, nghĩa là thời gian vận chuyển tăng lên một ít vẫn chấp nhận được. Các đặc điểm quan trọng của hình thức này:
Tiết kiệm được chi phí.
Thời gian vận chuyển được xác định giúp bạn lên kế hoach trước.
Chất lượng tin cậy.
Giao và nhận hàng tại sân bay.
Dịch vụ vận tải hàng không với ngày định trước:
Dịch vụ này đáp ứng khi khách hàng muốn vận chuyển nhanh với lượng ngân sách cố định. Dịch vụ hàng không chất lượng cao của DHL sẽ đảm bảo tăng tính kinh tế, và hàng hóa sẽ được giao vào đúng thời hạn yêu cầu tại sân bay của tất cả các trung tâm thương mại lớn. Các đặc điểm của hình thức này:
- Sự bền vững cao của tần suất của sự tăng trưởng kinh tế.
- Các kế hoạch vững chắc đảm bảo thời gian vận chuyển
- Các chi phí có thể được dự báo trước
- Hình thức giao nhận trực tăng thêm tính thuận lợi.
Dịch vụ tới từng nhà một “door – to – door”:
Đây là sự kết hợp tất cả các khả năng tốt nhất của DHL vào vận tải quốc tế và mạng lưới nhà cung cấp nội địa của nó. Hình thức này giúp loại trừ chi phí xếp hàng vào kho. Sau khi hàng hóa được tiếp nhận, thì sẽ được chuyển cho bộ phận xuất khẩu, và vận chuyển nó thông qua đường hàng không cùng với đường biển hoặc chỉ sử dụng đường biển trước khi cung cấp chúng cho các người tiêu dùng cuối cùng tại nơi đến. Đặc điểm nổi bật của nó là giúp tiết kiệm được khoản chi phí lớn để xếp hàng vào kho. Ưu điểm là
- Hệ thống giao vận chuyển hàng hóa mà không cần lưu kho được thiết lập ở hầu hết các cửa ngõ chính ở Châu Á Thái Bình Dương.
- Phân phối đến đa số các người tiêu dùng cuối cùng.
- Không có giới hạn về kích thước trọng lượng cho hàng hóa có điểm giao hàng trong nước.
- Đơn giản hóa các hình thức thanh toán và lập hóa đơn.
- Được sử dụng công cụ theo dõi đơn hàng theo dõi lịch trình (Track and trace)
- Các dịch vụ khách hàng chu đáo sẽ luôn luôn được cung cấp.
Dịch vụ vận chuyển đa thức:
Là hình thức vận chuyển nhanh hơn đường biển nhưng tiết kiệm hơn đường hàng không. Đây là phương thức kết hợp giữa đường không và đường biển. Phương thức cung cấp cho khách hàng về sự hữu dụng thời gian tại mỗi bước của quá trình vận chuyển. Một số đặc điểm của phương thức này là:
- Có tính kinh tế hơn hình thức hàng không bình thường.
- Nhanh hơn với hình thức đường biển.
- Kế hoạch vận chuyển linh hoạt dựa trên yêu cầu cá nhân của bạn.
- Các lộ trình và các địa điểm vận chuyển đóng gói được thông báo trước thể hiện được chất lượng và độ tin cậy của DHL.
- Việc định giá phù hợp cho các dự án lớn hay các lộ trình không theo tuyến tạo nên sự thích nghi cho phương thức này.
Dịch vụ giao đến từng nhà với số lượng hàng hóa lớn:
Đây là sự kết hợp của sự đơn giản hóa hình thức vận chuyển tốc hành và sự cạnh tranh giá cả của công ty giao vận xuất nhập khẩu. Đó là giải pháp hoàn hảo cho các loại hàng hóa nặng hoặc số lượng lớn trong một khoảng thời gian vận chuyển định trước định trước.
DHL có 2 dich vụ: Vận chuyển hàng không tăng cường ở Châu Âu và Quốc tế (DHL airfreight plus Europe and International). Với hình thức này, khách hàng phải quyết định giới hạn vận chuyển và trả 1 giá tính gộp các chi phí vận chuyển hàng không, không bao gồm bất cứ trách nhiệm ẩn nào. DHL đảm bảo việc gửi hàng được thông qua hải quan, điều này giúp DHL giao hàng đúng thời hạn khách hàng mong muốn. Một số đặc điểm của phương thức này:
- Dịch vụ door – to – door tăng thêm tính thuận lợi.
- Giao hàng vào một số ngày được định trước.
- Giá gộp sẽ giúp tính toán trước được các chi phí.
- Không có giới hạn về kích thước trọng lượng.
- Quản lý được các khách hàng địa phương.
Dịch vụ giao chuyển hàng hóa mau hỏng:
DHL dẫn đầu thị trường về dịch vụ vận chuyển các mặt hàng này từ Châu Mỹ Latin đến các nơi trên thế giới. DHL sử dụng các kỹ thuật cao để đảm bảo các mặt hàng dễ hư hỏng theo thời gian như hoa quả, trái cây được vận chuyển đến nơi đúng lúc. Một số đặc điểm của dịch vụ này:
- Thời gian vận chuyển và bốc dỡ hàng sẽ tăng hiệu quả.
- Hệ thống thông tin hiện đại đảm bảo thông tin tốt trong suốt quá trình chuyên chở
- Sự ưu tiên trong việc xếp dỡ hàng hóa và vận chuyển sẽ đảm bảo hàng hóa sẽ được quan tâm trong suốt thời gian chuyên chở.
Dịch vụ cho thuê máy bay vận tải:
Hàng ngày, DHL cho thuê ít nhất 1 máy bay chuyên chở trên toàn thế giới. Dịch vụ này thích hợp khi các hàng hóa của khách hàng quá khổ hay các kế hoạch kinh doanh đột
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tieu luan quan tri Logistic DHL.doc