Tiểu luận Sự ra đời và phát triển của Báo Ngày Nay

 

Báo Ngày Nay hoạt động trong tình hình chính trị xã hội trong và ngoài nước có nhiều biến động. Bởi thế nên mỗi thời kỳ hoạt động của báo có những nội dung khác nhau. Nhưng nhìn về mặt tổng quát báo Ngày Nay thu hút được đông đảo độc giả nhờ những thông tin nhiều chiều ở mục Thời sự, thông tin, những bài viết đầy tính nghệ thuật trong thể loại văn học : tiểu thuyết, kịch, thơ, truyện ngắn, truyện dài, phê bình văn học Mỗi một bài viết ta có thể thấy sự đấu tranh của người cầm bút chống tập tục lạc hậu phong kiến, lạc hậu trong gia đình và xã hội, châm biếm những cái lố lăng trong đời sống thường ngày.

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1764 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Sự ra đời và phát triển của Báo Ngày Nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t Nam. Tháng 9 năm 1938 bầu Viện trưởng Viện dân biểu Bắc Kỳ. Xứ ủy Bắc Kỳ chủ trương đưa người của Mặt trận ra tranh cử, dùng báo để cổ động, đưa cán bộ đi vào tổ chức để vận động. cử tri bỏ phiếu cho người của Mặt trân.Nhưng không được mặt trận báo chí dân chủ rộng rãi làm hậu thuẫn cho cuộc vận động. Báo tin tưc của Xứ ủy, nhân danh mặt trận dân chủ số 12, công bố Chương trình tối thiểuvề cuộc tuyển cử của toàn thể Mặt trận. Trong mấy chục tờ báo ở Hà Nội duy chỉ có báo Ngày Nay hưởng ứng, đăng lại nguyên văn " Chương trình tối thiểu" trong số 117, ngày 3 tháng 7 năm 1938. Trong làng báo Hà Nội chỉ có báo Ngày Nay là tờ báo đâu tranh tích cực nhất cho cuộc bầu cử tiến hành theo tinh thần dân chủ , chống gian lận và mua bán, đứng hẳn về phía Mặt trận dân chủ. Báo Ngày Nay còn tham gia vào cuộc họp mặt, kí tên vào một bản kiến nghị chung gửi lên tổng thống Pháp Anble Lơbroong ngày 1 tháng 7 năm 1939. Bản kiến nghị xin Tổng Thống ân xá cho chính trị phạm Đông Dương hiện còn 1500 người bị tù chưa được tha. Bức thư gủi tổng thống còn được in thành truyền đơn để mọi người kí tên để gửi sang Pháp. Đây là một hình thức của Mặt trận báo chí dân chủ có đông đảo đại diện báo chí tham gia nhất từ trước đến nay. Báo Ngày Nay tích cực tham gia vào công tác đấu tranh chính trị. thể hiện lập trường của mình nghiêng về Mặt trận dân tộc. Ủng hộ cuộc đấu tranh quần chúng nhân dân chống thực dân Pháp. 3, Thời kỳ từ tháng 9 năm 1939 đến tháng 9 năm 1940 a, Hoàn cảnh lịch sử tác động vào báo chí Việt Nam nói chung và báo Ngày Nay nói riêng. Tháng 9 năm 1939 cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 bùng nổ với phát sung đầu tiên là Đức tần công Ba Lan ( 3/9/1939). Chiến tranh lan nhanh ở Châu Âu và lan nhanh ra toàn thế giới. Ở Pháp, bọn phản động cầm quyền tiến công Đảng Cộng sản Pháp và các lực lượng dân chủ, tiến bộ. Ở Đông Dương chính quyền thực dân do Catơru đứng đầu thực hiện chính sách thời chiến của chủ nghĩa phát xít. Các báo bị đặt ở chế độ kiểm duyệt , các đoàn thể dân chủ bị giải tán. Đảng Cộng sản bị khủng bố, các nhóm cộng sản công khai chuyển vào hoạt động bí mật. Báo chí của Đảng pahỉ ngừng xuất bản. Thời kỳ vận động dân chủ kết thúc, thời kỳ chiến tranh cách mạng bắt đầu. b, Sự phát triển của báo Ngày nay trong thời kỳ cuối Từ năm 1940, chiến tranh thế giới làm cho nhiều trí thức Việt Nam thất vọng với nền văn hóa phương Tây và tìm về văn hóa phương Đông. Văn hóa Việt Nam chuyển sang một giai đoạn khác, giai đoạn 1940-1945: dung hòa văn hóa Đông Tây. Hơn nữa, lúc này ngoài con đường cứu dân cứu nước bằng sự sự canh tân đất nước, tức con đường văn hóa, thì cũng đã hé mở thời cơ cứu nước, giải phóng dân tộc theo những con đường khác. Trước tình hình đó, những cách tân văn hóa xã hội theo kiểu phương Tây của Nhất Linh tỏ ra không còn thích hợp. Tự Lực văn đoàn cũng đã làm xong nhiệm vụ lịch sử của nó. Thế Lữ chuyển sang hoạt động kịch nói. Nhất Linh và Hoàng Đạo làm chính trị. Năm 1939, Nguyễn Tường Tam thành lập đảng Hưng Việt (sau đổi tên là đảng Đại Việt Dân Chính). Vì đảng chủ trương công khai chống Pháp và lật đổ triều đình Huế, cuối năm 1940, Hoàng Đạo, Khái Hưng, Nguyễn Gia Trí bị Pháp bắt và bị đầy lên Sơn La. Báo Ngày Nay trước đó qua những bài viết đã công khai ủng hộ Mặt trận dân chủ. Vì thế khi tình hình trong nước rối ren. Lưc lượng phản động phát triển mạnh. Tấn công mặt trận dân chủ với nhiều hình thức và thủ đoạn. Báo Ngày Nay trong giai đoạn này bị kiểm duyệt gắt gao. Khi Nhất Linh và Khái Hưng bị bắt Thạch Lam và Nguyễn Tường Bách tiếp tục quản trị tờ Ngày Nay đến tháng 9 năm 1940 thì bị đóng cửa. III, Bộ máy nhân sự. Nhà xuất bản : Đời Nay Trụ sở báo : số 80 phố Quán Thánh - Hà Nội Ở số báo đầu tiên, trên măng sét đề giám đốc Nguyễn Tường Cẩm, chủ bút : Nguyễn Tường Lân. Sau này giám đốc đổi thành Nguyễn Tường Tam ( thay thế Nguyễn Tường Cẩm), rồi Trần Khánh Giư thay thế Nguyễn Tường Tam làm giám đốc. Nguyễn Văn Thức và Nguyễn Khoa Hoàn làm quản lý. Báo Ngày Nay là cơ quan ngôn luận chính thức của nhóm Tự Lực Văn Đoàn sau khi báo Phong Hóa bị đóng cửa. Đây là cơ quan văn đoàn, cơ quan ngôn luận hoàn toàn tự lực về mọi mặt: có nhà in riêng, có nhà phê bình, có hội đồng công nhận và trao giải thưởng. Tự Lực Văn Đoàn được thành lập năm 1934 bởi 7 thành viên : Nhất Linh (Nguyễn Tường Tam), Khái Hưng (Trần Khánh Giư), Hoàng Đạo(Nguyễn Tường Long), Thạch Lam (Nguyễn Tường Lân), Thế Lữ (Nguyễn Thứ Lễ), Xuân Diệu (Ngô Xuân Diệu), Tú Mỡ (Hồ Trọng Hiếu), sau này có thêm Trần Tiêu (em của Khái Hưng). Họ tập hợp nhau lại vì một lý tưởng muốn cống hiến cho văn học, thông qua văn học mà đóng góp cho xã hội, và cùng chung sức nhau xã hội hóa hoạt động sáng tác của họ, trong sự vận hành của cơ chế thị trường văn học nghệ thuật đang dấy lên từ Nam ra Bắc thuở bấy giờ. Nghĩa là họ chấp nhận sự cạnh tranh để sống còn bằng nghề văn của mình. Họ không chỉ biết đến tiểu thuyết, thơ ca mà còn ràng buộc với nhau trong việc sống nhờ vào hai tờ báo và một nhà xuất bản. Họ không hy sinh mục đích văn chương cao quý cho việc kiếm kế sinh nhai bằng mọi giá, nhưng việc kiếm kế sinh nhai lại chính là điều kiện để họ giữ vững thiên chức văn học như một “mục đích tự thân" Tự lực văn đoàn là tổ chức văn học đầu tiên của nước ta mang đầy đủ tính chất một hội đoàn sáng tác theo nghĩa hiện đại. Hội đoàn ấy bắt đầu bằng tờ Phong Hóa bộ mới mà số đầu tiên phát hành vào ngày 8 tháng 9 năm 1932 - tức số 13 - đã lập tức biến một tờ báo vốn đang ế ẩm thành một hiện tượng đột xuất trong làng báo Hà Nội lúc ấy. Theo Nguyễn Vĩ, ngay số đầu tiên, tờ báo đã “bán chạy như tôm tươi” (Văn thi sĩ tiền chiến) báo hiệu một cái gì thật mới mẻ đang xuất hiện trên đất Hà thành. Tự Lực Văn Đoàn chính thức tuyên bố thành lập vào tháng Ba năm 1934 , với một tôn chỉ gồm 10 điều mà chúng ta có thể tổng hợp lại trong 4 điểm, thể hiện bốn phương diện nhận Về văn học: tôn chỉ nhắm tới 3 mục tiêu lớn: + Dấy lên một phong trào sáng tác làm cho văn học Việt Nam vốn đang nghèo nàn có cơ hưng thịnh (“Tự sức mình làm ra những cuốn sách có giá trị về văn chương... mục đích là để làm giàu thêm văn sản trong nước”/ trước 1930 sự vắng vẻ của văn đàn vẫn là một tâm trạng mặc cảm của giới cầm bút, mặc dầu văn học miền Nam đã sản xuất vô số tiểu thuyết văn vần và văn xuôi theo hình thức lục bát và chương hồi) + Xây dựng một nền văn chương tiếng Việt đại chúng (“Dùng một lối văn giản dị dễ hiểu, ít chữ Nho, một lối văn thật có tính cách An Nam”/ vì ngôn ngữ của tạp chí và văn chương thuở ấy vẫn là ngôn ngữ đệm nhiều danh từ Hán Việt và dành cho tầng lớp học thức cao trong xã hội); + Tiếp thu phương pháp sáng tác của châu Âu hiện đại để hiện đại hóa văn học dân tộc (“Đem phương pháp khoa học thái tây ứng dụng vào văn chương Việt Nam”/ mặc dù ảnh hưởng của tiểu thuyết phương Tây đã đến miền Nam khá sớm nhưng hình thức lại bị “lại giống” do “lai” với tiểu thuyết cổ Trung Quốc). Về xã hội: đề cao chủ nghĩa bình dân và bồi đắp lòng yêu nước trên cơ sở lấy tầng lớp bình dân làm nền tảng (“Ca tụng những nết hay vẻ đẹp của nước mà có tính cách bình dân, khiến cho người khác đem lòng yêu nước một cách bình dân. Không có tính cách trưởng giả quý phái”/  cho đến cuối những năm 20, các khái niệm “chủ nghĩa bình dân”, “nết hay vẻ đẹp bình dân” và “yêu nước một cách bình dân” hãy còn là quá mới lạ, chưa hề xuất lộ trong tư duy của tầng lớp sĩ phu được gọi là “tiên tri tiên giác”, và cũng chưa hiện hình thành quan điểm ở một người vốn đã thực hiện chủ nghĩa bình dân trong thực tiễn như Nguyễn Văn Vĩnh); Về tư tưởng: vạch trần tính chất lỗi thời của những tàn dư Nho giáo đang ngự trị trong xã hội (“làm cho người ta biết rằng đạo Khổng không hợp thời nữa”  công khai chống lại lễ giáo phong kiến Tự lực văn đoàn đã gây một cú “sốc” ý thức hệ, chấn động hết thảy mọi thành phần còn dính dáng ít nhiều đến Nho học). Về con người: lấy việc giải phóng cá nhân làm trung tâm điểm của mọi sáng tác (“Tôn trọng tự do cá nhân”, “Lúc nào cũng mới, trẻ, yêu đời, có chí phấn đấu và tin ở sự tiến bộ” / vì văn chương trước 1930 chưa bao giờ đưa con người cá nhân lên vị trí trung tâm, không những thế, giọng điệu chung của nó là bi ai sầu thảm. Tự lực văn đoàn tuyên chiến với thứ tâm trạng xã hội nặng nề đó; với nó “cái bi” cũng phải được đối xử, vượt qua, bằng niềm vui sống). Với 4 điểm như đã tóm tắt, cái hội đoàn do Nguyễn Tường Tam thành lập rõ ràng đã hiện ra trong tư cách một trường phái văn học hoàn chỉnh, khu biệt với mọi kiểu tổ chức văn học xuất hiện trước mình. Trở về trước, các thi xã truyền thống trong lịch sử thường phải dựa vào thế lực của một tầng lớp bên trên như vua quan, hay lãnh chúa một vùng, chẳng hạn Hội Tao đàn của Lê Thánh Tông, Chiêu Anh các của Mạc Thiên Tích. Hoặc là tập hợp của một đám thượng lưu quý tộc, chẳng hạn Mặc Vân thi xã của Anh em Miên Thẩm. Các loại thi xã đó đều lấy việc ngâm vịnh văn chương để chơi làm mục đích, nên rất ít mở rộng ảnh hưởng ra ngoài thi xã. Tính khép kín là đặc điểm hiển nhiên của chúng. Tự lực văn đoàn trái lại, là sự tập hợp những con người không có quan tước, cũng không có thế lực nào bảo trợ. Bên cạnh các thành viên trong nhóm Tự Lực văn đoàn báo Ngày nay còn một số thành viên khác như tranh minh họa cóa Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí, Trần Bình Lộc, một số cây bút cộng tác chính như Vy Huyền Đắc, Nguyễn Bính, Tản Đà,Huy Cận… Chân dung và những đóng góp của những người phụ trách và cộng tác viên báo Ngày Nay Thứ tự Tên Vài nét về cuộc đời và những đóng góp cho báo Ngày nay 1 Nhất Linh Tên thật là Nguyễn Trường Tam .Ông sinh ngày 25 tháng 7 năm 1905 tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, nguyên quán làng Cẩm Phô, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Ông là người thứ hai đi nghiên cứu báo chí ở Pháp( sau Hoàng Tích Chu) với mục đích cải tiến báo chí trong nước. khởi đầu của ông không phải là nhà báo, mà ông thích làm báo. Nhất Linh từng là chủ bút những tờ báo lớn Phong Hóa, Ngày Nay ... Ông làm giám đốc và là cây bút chính của báo, là linh hồn của báo Ngày Nay. Ông là người thành lập Tự Lực văn đoàn và là cây bút chính của nhóm, là một nhà văn, nhà báo với bút danh Nhất Linh, Đông Sơn (khi vẽ) và cũng là chính trị gia nổi tiếng củaViệt Nam trong thế kỷ 20. Những định hướng của báo đều do Nguyễn Trường Tam đảm nhiệm. Những thành viên khác trong Tự Lực văn đoàn đều coi ông như một người anh cả. Nguyễn Trường Tam không chỉ là một người biên tập, một cây bút báo Ngày Nay mà ở ông còn trở thành một nhà quản lý giỏi, một nhà chính trị nổi tiếng vì lấy được lòng người nhờ "tính chân thực và lòng thành yêu nước của mình". Những tác phẩm tiêu biểu đăng trên báo Ngày Nay: tiểu thuyết: Trống mái, Gia đình, Tiêu Sơn tráng sĩ, Thoát ly, Hạnh ( viết cùng Khái Hưng). Truyện ngắn: Tiếng suối reo 2 Khái Hưng Tên thật là Trần Khánh Giư, sinh năm 1896 tại làng Cổ Am, Vĩnh Bảo, Hải Dương.Khái Hưng và Nhất Linh trở thành “đôi bạn” trong văn học, nghiệp dĩ và cuộc sống. Về tính tình “Khái Hưng cũng không tự kiêu tự đắc, tính điềm và tao nhã, câu chuyện có vẻ thành thật và lịch sự... Ít nói, tính điềm đạm, nhưng thỉnh thoảng khôi hài đôi chút, và không làm mât lòng ai. Về sáng tác, Khái Hưng “thẳng thắn nhìn nhận rằng anh viết tiểu thuyết theo nhu cầu và điều kiện văn nghệ của một thời đại mà thôi”. Khái Hưng là thành viên của nhóm Tự Lực văn đoàn. Một cây bút chủ chốt trong báo Ngày Nay, ông vừa viết truyện ngắn, truyện dài, phê bình,kịch nói. Những tác phẩm tiêu biểu của ông : Cái Ve (1936) cùng những tuyển truyện ngắn Giọc đường gió bụi (1936), Tiếng Suối Reo (1937), Ðồng Xu (1939), Ðợi chờ (1939), tiểu thuyết Thoát Ly (1936) ngoài ra còn một số tiểu thuyết nổi tiếng viết cùng Nhất Linh. 3 Hoàng Đạo Tên thật là Nguyễn Tường Long, sinh ngày 16 tháng 11 năm 1907 tại phố huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Ông là một người mưu lược. Ông là thành viên của nhóm Tự Lực văn đoàn, có những đóng góp to lớn trong quá trinh hoạt động của báo Ngày Nay. Ông biên tập bài vở, tìm ra những phương pháp như thế nào để duy trì báo sống tương đối lâu, không để giới cầm quyền kiếm cớ bóp chết non. Ông phụ trách mảng xã luận của báo Ngày Nay. Những tác phẩm tiêu biểu: Trước vành móng ngựa (phóng sự, 1938), Mười điều tâm niệm (luận thuyết, 1939) ,Bùn lầy nước đọng (luận thuyết, 1940). Nhà nghiên cứu Văn Tâm đánh giá về hai tác phẩm tiêu biểu của Hoàng Đạo "Trước vành móng ngựa", là tập phóng sự đặc sắc về tóa án. Tuy tác giả không mấy quan tâm đến “luận đề”, nhưng sự thật giản đơn được chọn lọc phản ánh, lại tự nói lên ý nghĩa sâu xa của nó, từ đó có khả năng thuyết phục độc giả một cách thấm thía về hiện thực dân sinh và dân trí bi đát đương thời...Với "Mười điều tâm niệm", Hoàng Đạo có hoài bão hướng dẫn lẽ sống đúng đắn cho thanh niên . 4 Thạc Lam Thạch Lam sinh ngày 7 tháng 7 năm 1910 tại Hà Nội, Là thành viên của Tự Lực văn đoàn, nhưng khác với Nhất Linh, Hoàng Đạo, Khái Hưng...ngòi bút của Thạch Lam có khuynh hướng đi gần với cuộc sống của những người dân bình thường nghèo khổ. Nhà văn Vũ Bằng kể lại:Thạch Lam yêu sự sống hơn bất kỳ ai. Anh quý từ cốc nước chè tươi nóng, trang trọng đưa lên miệng uống một cách gần như thành kính...như thể cảm ơn trời đất đã cho mình sống để thưởng thức ngon lành như vậy. Anh cẩn thận từng câu nói với cô bán hàng vì sợ lỡ lời...khiến người ta tủi thân mà buồn. Thạch Lam đi đứng nhẹ nhàng… Anh là một người độc đáo có tài lại khiêm nhường, người nhỏ mà nhân cách lớn... Đến tháng 2 năm 1935, thì ông được giao làm Chủ bút tờ Ngày Nay. Ống có những đóng góp to lớn cho báo Ngày Nay. Ông làm chủ bút,là một cây bút viết truyện ngắn, viết kịch, đánh giá phê bình tác phẩm văn học của tờ báo. Những tác phẩm chính đăng trên báo Ngày Nay: Gió đầu mùa (tập truyện ngắn, Nxb Đời nay, 1937), Nắng trong vườn (tập truyện ngắn, Nxb Đời nay, 1938), Ngày mới (truyện dài, Nxb Đời nay, 1939) 5 Thế Lữ Thế Lữ khai sinh là Nguyễn Đình Lễ sau đó được đổi thành Nguyễn Thứ Lễ sinh ngày 6 tháng 10 năm 1907 - mất 3 tháng 6 năm 1989) là nhà thơ, nhà văn, nhà hoạt động sân khấu Việt Nam. ở thành thành viên của nhóm Tự Lực văn đoàn kể từ khi mới thành lập, ông hầu hết hoạt động sáng tác văn chương trong thời gian là thành viên của nhóm, đồng thời cũng đảm nhận vai trò một nhà báo, nhà phê bình, biên tập viên mẫn cán của các tờ báo Phong hóa và Ngày nay. ông tham gia viết báo, biên tập cho tờ Phong hóa rồi tờ Ngày nay . Với các bút danh Thế Lữ, Lê Ta, Mười Ba Chàng, ông viết bài cho các chuyên mục "Điểm báo", "Tin thơ", "Tin văn... vắn"... cho báo Ngày nay. Ngoài các mục cố định, Thế Lữ còn có nhiều bài thơ, bài bình luận, phân tích về các vấn đề văn chương, nghệ thuật, các bài phê bình sách. Những tác phẩm tiêu biểu: Bên đường thiên lôi (1936),Lê Phong phóng viên (1937),Mai Hương và Lê Phong (1937),Đòn hẹn (1937),Gói thuốc lá (1940) 6 Xuân Diệu Ông tên thật là Ngô Xuân Diệu, còn có bút danh là Trảo Nha, quê quán làng Trảo Nha, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh nhưng sinh tại Gò Bồi, thôn Tùng Giản, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Xuân Diệu sinh2 tháng 2 năm 1916 mất 18 tháng 12 năm 1985. Là một trong những nhà thơ lớn của Việt Nam. là thành viên của Tự Lực văn đoàn, Bên cạnh sáng tác thơ, ông còn tham gia viết báo cho các tờ Ngày Nay và Tiên Phong. Ống là một trong những cây bút chính của báo Ngày Nay. Những tác phẩm của ông đăng trên báo Ngày Nay chủ yếu là những bài thơ in trong tập thơ " Thơ" (1938). Truyện ngắn Phấn Thông Vàng. 7 Tú Mỡ Tên thật Hồ Trọng Hiếu là một nhà thơ trào phúng Việt Nam. Tú Mỡ sinh ngày 14 tháng 3 năm 1900 tại phố Hàng Hòm (Hà Nội), Sau khi gặp gỡ Nhất Linh (Nguyễn Tường Tam), được nhà văn này phát hiện năng khiếu làm thơ trào phúng của ông, năm 1932, Tú Mỡ tham gia Tự Lực văn đoàn, rồi được cử phụ trách mục Giòng nước ngược trên tờ Phong Hoá, một tờ báo chuyên về hài hước và trào phúng của bút nhóm này. Khi báo Ngày Nay ra đời Tú Mỡ phụ trách mảng thơ trào phúng. Tác phẩm chính : Dòng nước ngược (1934 và 1941) 8 Đoàn Phú Tứ Đoàn Phú Tứ sinh tại Hà Nội, quê quán: Tử Nê, huyện Tiên Du (nay là huyện Tiên Sơn), tỉnh Bắc Ninh. Ông đậu Tú tài Pháp năm 1932 sau đó, khi đang học dở trường Luật năm thứ hai thì bỏ học đi làm báo. Ông viết cho các báo Phong hoá, Ngày nay, Hà Nội báo, Tinh hoa Đoàn Phú Tứ soạn kịch, hoạt động sân khấu là chính và ít làm thơ, ngoài ra ông còn là dịch giả của nhiều tác phẩm của các tác giả lớn phương Tây. Đoàn Phú Tứ viết kịnh nói và phụ trách mục thời sự, thông tin cho báo Ngày Nay. Những tác phẩm tiêu biểu: Màu thời gian (thơ, 1941), Những bức thư tình (kịch, 1941), Ghen (kịch, 1937), Mơ hoa (tập kịch ngắn, 1941) 9 Nguyên Hồng Tên thật của ông là Nguyễn Nguyên Hồng, sinh ngày 5 tháng 11 năm 1918 ở Nam Định. Ông là một cây bút phóng sự tài hoa. ông có nhiều truyện ngắn và tiểu thuyết đăng báo và rất thành công, ông là cộng tác viên của nhiều tờ báo trong đó có báo Ngày Nay. 10 Tản Đà Tên thật Nguyễn Khắc Hiếu. Là một nhà thơ, nhà văn và nhà viết kịch nổi tiếng của Việt Nam.Trong văn đàn Việt Nam đầu thế kỷ 20, Tản Đà nổi lên như một ngôi sao sáng, vừa độc đáo, vừa dồi dào năng lực sáng tác. Ông là một cây bút phóng khoáng, xông xáo trên nhiều lĩnh vực. Tản Đà viết bài cho nhiều báo. Ở báo Ngày Nay ông cộng tác với mục thơ. 11 Huy Cận Huy Cận (tên khai sinh là Cù Huy Cận; 31 tháng 5 năm 1919 – 19 tháng 2 năm 2005), là một trong những nhà thơ xuất sắc nhất của phong trào Thơ mới. Ông là bạn tâm giao của Xuân Diệu, một nhà thơ nổi tiếng khác của Việt Nam. Tác phẩm nổi tiêng : Tập thơ Lửa Thiêng ( năm 1940). Ông cộng tác với báo Ngày Nay ở mục Thơ. 12 Thanh Tịnh Thanh Tịnh sinh ngày 12 tháng 12 năm 1911 tại làng Dương Nỗ, ngoại ô Huế. Đỗ bằng thành chung, năm 1933, ông đi làm ở các sở tư rồi sau đó làm nghề dạy học. Thời gian này, ông bắt đầu viết văn, làm thơ và cộng tác với các báo Phong hóa, Ngày nay, Hà Nội báo, Tiểu thuyết thứ Năm, Thanh Nghị, Tinh Hoa... Ông cộng tác với báo Ngày Nay bằng những truyện dài, truyện ngắn 13 Tô Ngọc Vân Tô Ngọc Vân (1906-1954) là một họa sĩ Việt Nam nổi tiếng, tác giả bức Thiếu nữ bên hoa huệ. Ông còn có những bút danh Tô Tử, Ái Mỹ.Tô Ngọc Vân sinh ngày 15 tháng 12 1908 tại làng Xuân Cầu, huyện Văn Giang, Hưng Yên, nhưng lớn lên tại Hà Nội. Ống có nhiều tác phẩm nổi tiếng. Ông vẽ tranh minh họa, hoạt họa cùng với các họa sĩ Nguyễn Gia Trí, Trần Bình Lộc cho báo Ngày Nay. IV, Nội dung. Báo Ngày Nay hoạt động trong tình hình chính trị xã hội trong và ngoài nước có nhiều biến động. Bởi thế nên mỗi thời kỳ hoạt động của báo có những nội dung khác nhau. Nhưng nhìn về mặt tổng quát báo Ngày Nay thu hút được đông đảo độc giả nhờ những thông tin nhiều chiều ở mục Thời sự, thông tin, những bài viết đầy tính nghệ thuật trong thể loại văn học : tiểu thuyết, kịch, thơ, truyện ngắn, truyện dài, phê bình văn học… Mỗi một bài viết ta có thể thấy sự đấu tranh của người cầm bút chống tập tục lạc hậu phong kiến, lạc hậu trong gia đình và xã hội, châm biếm những cái lố lăng trong đời sống thường ngày. Qua những bài viết thời kỳ này của các tác giả như Nhất Linh, Hoàng Đạo, Tản Đà, Xuân Diệu… ta nhìn thấy một xã hội rối ren, cuộc sống của con người bế tắc, không có ánh sáng cho tương lai. Hoàng Đạo có phóng sự " Trước vành móng ngựa" với hơn một trăm bài đăng liên tục như một mục không thể thiếu trên báo Ngày Nay. Phóng sự của Hoàng Đạo đã thể hiện được nội dung cốt lõi của sự phán ánh ở báo Ngày Nay với xã hội đương thời. Dưới đây là một phóng sự trong " Trước vành móng ngựa" với tên "Một chuyện quan trọng". Một Việc Quan Trọng. Tòa mất một buổi tối để xét xử vụ này. Ba ông trạng sự hung hồn cãi cho bị cáo - tiên cáo nhân ( vừa là bị cáo vừa là tiên cáo). Ai cũng tưởng là một việc rất quan trọng. Mà thật là quan trọng. Hai bà cãi nhau, rồi xô xát nhau, rồi chửi rủa nhau, rồi nắm tóc nhau… Rồi hai người đều bị trọng thương: Một người hơi sây sát tay còn một người thấy mệt mỏi trong mình. Phùng Thị Mỹ người nhỏ nhắn, con mắt sắc sảo đanh đá trong khuôn mặt tròn, hầm hầm nói. - Hôm đấy tôi gặo nó tại nhà bà Quảng Lợi. Nó bảo rằng chính nó sai chồng nó chim chồng tôi để tôi uất tôi chết, nó mới hả. Ông Biện lý - Thế bây giờ bà nói ra được bà đã hả chưa? Thị Mỹ - hôm ấy, tôi có một mình, tay tôi lại ẵm con, nó chửi tôi chán rồi nó lại lấy ô đánh tôi bị thương, hiện có giấy đốc tờ làm chứng. Ông Chánh án - Thế chị có đánh trả người ta không? - Thưa không, nó vu oan con đấy ạ! Ông Biện lý : nếu nó đánh chị mà chị không đánh lại, thì chị là người ít có. Chị có túm tóc nó không? - Bẩm… không Nguyễn Thị Tý, người là địch thủ của Thị Mỹ, khuôn mặt dấu kín trong chiếc khăn vuông thâm, chỉ để lộ ra cái mũi tẹt và cặp môi dầy, thỏ thẻ: - Bẩm quan lớn, Thị Mỹ tự nhiên nó chửi con, rồi nó lại đâm con vào mặt… - Thế chị không đánh lại nó chứ? - Vâng. - Biết mà! thế chị có cám ơn người ta không? Thị Tý không hiểu, đứng im, nhìn cái vành móng ngựa. Ông Chánh án ( kết luận)- Thị Mỹ không đánh Thị Tý. Thị Tý không đánh Thị Mỹ. Chẳng ai đánh ai cả. Còn những vết thương nhẹ của cả hai người, hẳn tự nhiên nó nổi lên. Đỗ Thị Dần, em dâu Thị Tý, người mà Thị Mỹ đổi cho cái tiếng cướp chồng mình, tự nhiên đứng lên: - Thế nào, chị có đánh chị Mỹ không? Bộ mặt lưỡi liềm của Thị Dần rung đông, cặp mắt to và sau càng thêm to và sâu. Thị Dần sồn sồn nói: - Bẩm, nó giá họa cho tôi. Hôm ấy tôi nằm ở nhà. Nó là em họ tôi, chồng nó là em rể tôi, tôi không dính dáng gì đến chồng nó cả. Ông trạng sư ( của Thị Mỹ) - thế làm sao Thị Mỹ lại bắt được ảnh chị ở túi áo chồng? Thi Dần càng the thé lên: - Ngày xưa tôi chơi với nó, nó lấy ảnh tôi nhét vào túi chồng nó để vu oan cho tôi chứ gì? - Bây giờ chồng Thị Mỹ có lại chơi nhà chị luôn không? - Tôi ở với anh tôi, chồng nó đến chơi với annh tôi, chứ chơi gì với tôi. À ra vậy, Thị Mỹ là con người đa nghi. Mà quan tòa cũng là người đa nghi nốt. Không tin lời Thị Mỹ, thị Tý, ông cho gọi các người làm chứng vào khai. Chín, mười bà giơ tay thề nói thật, bà thì bảo Thị Mỹ có đánh Thị Tý, bà thì bảo Thi Tý có đánh thị Mỹ, bà thì bảo chẳng ai đánh ai cả… Thành ra Thị Tý có đánh Thị Mỹ, mà lại không đánh Thị Mỹ. Thị Mỹ có đánh Thị Tý, mà lại không đánh Thi Tý. Thật là một vụ nghi án rất quan trọng. Làm cho tôi lại tiếc chế độ đời xưa; hễ có đám cãi nhau, phết cho mỗi người 3 roi rồi tha về. Tuần sau, tòa tuyên án tha bổng cho Thị Mỹ lẫn Thị Tý. Thế là cả hai người cùng không mất thể diện, vui vẻ ra về… đợi đến lần sau. Nhà phê bình văn học Thụy Khuê cho rằng: " những điều Hoàng Đạo viết là viết cho tức khắc, về những chuyện đang xẩy ra trước mắt, phải giải quyết ngay ngày hôm nay. Ông không nghĩ đến tác phẩm để đời. Ông cũng không có thì giờ nghĩ đến cái Chân, cái Thiện, cái Mỹ, khi đất nước và dân tộc ông đang cần những bài xã luận nảy lửa: Khi học sinh, sinh viên cần một cẩm nang, cần một "thánh kinh" với những khẩu hiệu, ông viết Mười điều tâm niệm. Khi dân chúng nghèo đói, thất học, là nạn nhân của những phiên toà không có luật sư biện hộ, ông phanh phui những cảnh khôi hài bi đát Trước vành móng ngựa. Khi toàn thể dân quê sống trong cảnh tối tăm, dưới một hệ thống xã hội bất công đầy áp búc, ông tố cáo, ông đề nghị sửa đổi cơ chế gây ra cảnh Bùn lầy nước đọng". Những bài phóng sự trong Trước Vành Móng Ngựa là mục được rất nhiều người đọc yêu thích. Những câu chuyện ấy với những nhan đề rất như " Hối Hận"; " Một việc quan trọng". Những nhan đề có vẻ rất quan trọng và nặng nề nhưng bên trong nó lại là một câu chuyện đáng để cười. Có những vụ án chẳng đâu vào đâu, cũng có những vụ án lãnh án tù nặng nhưng cuối cùng vẫn để lại cho độc giả một cái gợi cười. Những nhà phê bình sau này thường dựa vào các bài viết của nhóm Tự Lực văn đoàn đăng trên báo Phong Hóa và báo Ngày Nay để nhận ra sự bế tắc của xã hội. Để nhìn nhận những bước đi mới của dòng văn học Việt Nam giai đoạn 1930 - 1945. Thời kỳ này báo chí nước ta hoạt động trong sự kiểm duyệt gắt gao của thực dân Pháp. Bởi thế cho nên chúng ta cũng không thể yêu cầu những bài viết có tính đấu tranh mạnh mẽ, kiên cường chống lại thực dân Pháp và bè lũ tay sai. Và bài viết của Hoàng Đạo động chạm đến Tổng đốc Hà Đông Hoàng Trọng Phu khiến báo Phong Hóa phải đóng cửa là một minh chứng điển hình. Giai đoạn đầu của báo Ngày Nay có một nội dung mang tính chính trị xã hội được nhiều người quan tâm ,hưởng ứng và ủng hộ đó là tháng 12 năm 1936, trên báo Ngày Nay, Nhất Linh phát động phong trào Ánh Sáng cùng nhóm Tự Lực văn đoàn, xây dựng nhà rẻ tiền cho người nghèo, chống lại các nhà ổ chuột ở các khu lao động. Giai đoạn thứ hai, báo Ngày Nay lên tiếng nói mạnh mẽ hơn ủng hộ phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp và bè lũ tay sai. Những cây bút báo Ngày Nay không còn sự dè dặt như trước nữa. Họ lên tiếng công khai đấu tranh đòi quyền lợi, đòi quyền tự do báo chí, quyền được tiếp cận thông tin, đòi quyền lợi cho những người lao động cùng khổ. Nội dung của những bài viết mang tính đấu tranh mạnh mẽ hơn. Ví dụ như báo Ngày Nay đăng lại nguyên văn " Chương trình tối thiểu" trong số 117, ngày 3 tháng 7 năm 1938 để đấu tranh ủng hộ Xứ ủy Bắc Kỳ đưa người của mình ra tranh cử vào chức Viện trưở

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docsu_ra_doi_va_phat_trien_cua_bao_ngay_nay_0547.doc