Tiểu luận Tầm quan trọng của biên giới mềm trong thời đại ngày nay và những tác động của nó đến mọi lĩnh vực của Việt Nam

MỤC LỤC

Lời mở đầu .2

I. Khái quát về Biên giới mềm 3

1. Biên giới là gì? 3

2. Biên giới mềm 3

2.1 Khái niệm 3

2.2 Lịch sử của khái niệm “Biên giới mềm” 4

2.3 Sự khác biệt giữa biên giới và biên giới mềm 4

II. Nội hàm của biên giới mềm 5

1.Biên giới về kinh tế 5

2. Biên giới về chính trị 9

3. Biên giới về văn hóa 10

4. Các lĩnh vực khác 12

4.1 Về an ninh quốc phòng 12

4.2 Về giáo dục 12

4.3 Về thông tin 13

III. Sự tác động và thực trạng biên giới mềm tại Việt Nam 15

1.Lĩnh vực kinh tế 15

1.1 Thương mại dịch vụ dưới góc nhìn “Biên giới mềm” 16

1.2 Những tác động tích cực từ “Biên giới mềm” đến nền kinh tế Việt Nam 17

1.3 Những tác động tiêu cực 18

2. Lĩnh vực chính trị 19

2.1 Mặt tích cực 19

2.2 Mặt tiêu cực 21

3. Lĩnh vực văn hóa 25

IV. Giải pháp gì cho Việt Nam trước sự tác động mạnh mẽ của Biên giới mềm 28

1. Trong lĩnh vực kinh tế 28

2.Trong lĩnh vực chính trị 30

3. Trong lĩnh vực văn hóa 32

 

 

doc38 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3477 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Tầm quan trọng của biên giới mềm trong thời đại ngày nay và những tác động của nó đến mọi lĩnh vực của Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iều kiện tốt nhất cho sự thông thương giữa các quốc gia. “Biên giới mềm” có ảnh hưởng rất lớn đến các quốc gia, cho dù đó là những nước phát triển hay những nước đang phát triển. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, “Biên giới mềm” thực sự thể hiện rõ nét nhất sức mạnh của mình vì lẽ kinh tế là sức mạnh của bất kì quốc gia nào. Nền kinh tế Việt Nam cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng đó. Vần đề “Biên giới mềm” tác động như thế nào đến kinh tế Việt Nam , chúng ta cần xem xét dưới 2 khía cạnh chủ yếu, đây cũng chính là hai mặt tích cực và tiêu cực của “biên giới mềm” đối với nên kinh tế nước ta. Thứ nhất, chúng ta cần xem xét tầm ảnh hưởng của các quốc gia khác đối với nước ta như thế nào, nhất là khi Việt Nam đang là thành viên của nhiều sân chơi kinh tế lớn như WTO, ASEAN, APEC, ASEM… Rõ ràng, khi hội nhập kinh tế thế giới, chúng ta thu được rất nhiều lợi ích về nhiều mặt như việc tiếp nhận công nghệ kĩ thuật, thu hút thêm nhiều vốn đầu tư, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa..Và đây là một cơ hội rất tốt cho chúng ta phát triển kinh tế. Tuy nhiên, để có được những điều đó, chúng ta cũng phải đón nhận cuộc đổ bộ của hàng hóa các nước, từ đó xuất hiện yếu tố cạnh tranh khốc liệt giữa hàng hóa nội địa và hàng hóa nhập khẩu. Chúng ta đang đang phải đón nhận tầm ảnh hưởng quá lớn về kinh tế của các nước phát triển trên thế giới. Việt Nam đang đứng trước một nhiệm vụ rất khó khăn là bảo vệ sự tự chủ của nền kinh tế. Đây là yếu tố tiêu cực của “biên giới mềm” mang đến cho nền kinh tế Việt Nam. Thứ hai, bản thân chúng ta đã làm gì để tạo ra “biên giới mềm” cho chính mình.Việt Nam hiện là một nước đang phát triển, do đó vấn đề có được một ảnh hưởng trên thị trường thế giới hiện còn đang trong những bước đi chập chững ban đầu.Tuy nhiên, chúng ta có khả năng làm được điều đó vì những tiềm lực sẵn có về mặt con người, tài nguyên…chúng ta sẽ dần tiến tới những thương hiệu đặc thù nổi tiếng mang tên Việt Nam. ***Tác động của biên giới mềm đến hoạt động thương mại dịch vụ của Việt Nam: 1.1 Thương mại dịch vụ dưới góc nhìn “Biên giới mềm”: Trong xu thế toàn cầu hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ, tác động vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống như hiện nay, đòi hỏi chúng ta phải có một tư duy mới về thương mại để tận dụng được vận hội mới để thoát khỏi tình trạng kém phát triển và nguy cơ tụt hậu ngày càng xa so với khu vực và thế giới, và khẳng định vị thế nước Việt Nam. Theo đó, thương mại không thuần túy là việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa các doanh nghiệp, giữa các quốc gia mà nó trở thành cuộc chiến toàn diện của toàn dân để giữ vững tự chủ kinh tế và khẳng định vị thế quốc gia trên bản đồ thế giới. Biên giới giữa các quốc gia giờ đây không chỉ là biên giới hành chính có chức năng phân định ranh giới giữa các quốc gia, mà giờ đây là biên giới của hàng hóa. Các cường quốc mở rộng thị trường hàng hóa - dịch vụ mang đậm nét đặc trưng của họ và thị trường của các nước đang phát triển. Chúng ta có thể gọi đó là cuộc "xâm lăng" về kinh tế, có nghĩa là hàng hóa của tôi chi phối đến đâu thì biên giới của tôi đến đấy. “Biên giới mềm” ngày càng lan rộng theo từng bước gia nhập nền kinh tế thế giới, đặc biệt là việc gia nhập WTO đã tạo nên một bước ngoặt sâu sắc cho nền kinh tế Việt Nam và đồng nghĩa với việc chúng ta đón nhận sự xâm nhập của các nền kinh tế lớn trên thế giới. Trong một thế giới phẳng, hay trong một thế giới của biên giới mềm, chúng ta không chỉ khư khư bảo vệ các quyền lợi về kinh tế bên trong “biên giới cứng”, và cũng không thể phát triển chỉ bằng những gì mình có, mặc dù có thể chúng ta có, nhưng chưa đủ tiềm lực để khai thác nó,phải dám dùng sức của người làm sức của mình”. 1.2 Những tác động tích cực từ “Biên giới mềm” đến nền kinh tế Việt Nam: Hội nhập kinh tế buộc chúng ta phải linh động trong mọi chính sách, nhất là trong việc tháo bỏ những rào cản kinh tế và cho ra đời những chính sách tự do thương mại. Từ đó, các nền kinh tế trên thế giới có thể dễ dàng thực hiện hoạt động kinh doanh thương mại với Việt Nam. Khi có sự xuất hiện họ trên thị trường Việt Nam, điều đó đã thúc đẩy mọi hoạt động kinh doanh thương mại trở nên sôi động hơn. - Có thể nói điển hình là hoạt động xuất nhập khẩu. Gia nhập WTO, chúng ta phải thực hiện lộ trình cam kết mở cửa với lộ trình giảm dần sự thắt chặt của hàng rào thuế quan. Chỉ sau vài năm đầu thực hiện, hoạt động xuất nhập khẩu ở nước ta đã diễn ra hết sức sôi nổi và không ngừng tăng trưởng, đến nay đã chiếm tới khoảng 60% GDP hàng năm của quốc gia. Rõ nét nhất phải kể đến là hoạt động xuất khẩu cá da trơn và tôm vào thị trường Mỹ , tỷ trọng xuất khẩu của ta vào Mỹ lên đến 20%, thêm vào đó là vị trí thứ 2 về xuất khẩu gạo, hồ tiêu và các mặt hàng nông sản khác. Chúng ta đã biết tận dụng ưu thế về sản xuất nông nghiệp để tạo nên một thương hiệu nông sản Việt Nam chất lượng cao. Việt Nam đã trở thành một nhà xuất khẩu gạo lớn,xếp hạng thứ 40 trên toàn thế giới. - Việt Nam là một điểm đến đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư nước ngoài. Vốn đầu tư đổ vào nước ta tăng mạnh.  Môi trường đầu tư Việt Nam đang ngày một hoàn thiện hơn với nhiều chính sách pháp luật với nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư, thêm vào đó là những tiềm năng kinh tế rất lớn như cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực…Mấy năm gần đây, lượng vốn đầu tư nước ngoài đã tăng mạnh. Tổng số dự án cấp mới từ đầu năm 2008 đến ngày 22-9-2008 đã lên tới 885 dự án với tổng vốn đăng ký là 56,3 tỉ USD. - Các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội để thử sức mình cũng như trưởng thành hơn trong cuộc chiến kinh tế đầy khốc liệt. Trong thời gian gần đây, số lượng doanh nghiệp mới thành lập ở Việt Nam tăng lên đáng kể, cho thấy chúng ta đang ra sức tận dụng những tinh hoa của xu thế hội nhập này. Đây sẽ là một yếu tố làm gia tăng số lượng hàng hóa nội trên thị trường trước sự lấn sân mạnh mẽ của hàng ngoại nhập. Như vậy, “Biên giới mềm” đã tạo ra một thị trường Việt Nam năng động hơn khi đứng trước những thế lực kinh tế mới với những hàng hóa đa dạng về chất lượng. Đây là một bước đầu quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế hiện đại tại Việt Nam. 1.3 Những tác động tiêu cực: Bên cạnh việc hấp thu tinh hoa từ các nền kinh tế tiên tiến, Việt Nam đang đối diện với một vấn đề khó khăn, đó là làm thế nào để giữ được sự tư chủ trong nên kinh tế. Cùng với những thành tựu phát triển trong các lĩnh vực nêu trên, ở mỗi lĩnh vực luôn tiềm ẩn nguy cơ đánh mất thương hiệu Việt trên trường quốc tế. - Tỷ trọng xuất khẩu thuộc dạng cao tuy nhiên đây vẫn chưa là một bước tiến vững chắc. Điển hình là những năm gần đây, Việt Nam đang liên tục nhập siêu, nên khi thế giới có biến động mạnh, thị trường xuất khẩu giảm mạnh làm cho nhập siêu tăng lên một cách tương đối, chưa nói càng cố gắng đẩy mạnh sản xuất bao nhiêu thì nhu cầu nhập nguyên liệu, thiết bị lại tăng lên bấy nhiêu, nhất là trong giai đoạn đất nước đang cần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đó là chưa nói đến những tác động dây chuyền như, nếu Mỹ bị suy thoái kinh tế, thì Trung Quốc bị tác động mạnh, mà đây lại là thị trường xuất khẩu mạnh sang Việt Nam những năm gần đây, nên nó có thể làm cho đồng nhân dân tệ biến động bất lợi cho kinh tế Việt Nam... - Với dân số động đứng thứ 13 thế giới, Việt Nam là một thị trường tiêu dùng béo bở, tuy nhiên nền sản xuất trong nước vẫn chưa thực sự đủ lực để đáp ứng hết nhu cầu của lực lượng tiêu dùng này. Chính vì vậy, chúng ta đối mặt với sự đe dọa tiếp theo là là làn sóng hàng ngoại ồ ạt tiến vào Việt Nam khiến các doanh nghiệp và các mặt hàng trong nước nhất thời vẫn chưa có đủ khả năng đánh bại. Có thể thấy một thực tiễn là hiện nay hàng Trung Quốc đang tràn ngập tại thị trường Việt Nam, được ưa dung vì sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã cũng như tính năng được xem là vượt trội, và quan trọng hơn hết là giá thành rất cạnh tranh đánh vào các đối tượng thu nhập trung bình và thấp. Còn đối với đối tượng thu nhập cao, hàng hóa Việt Nam đang dần không đáp ứng được nhu cầu của họ, và tất yếu các mặt hàng chất lượng cao đến từ Mỹ, châu Âu là sự lựa chọn của họ. Như vậy, cả hai thị trường cơ bản chúng ta vẫn chưa thể đáp ứng được, nếu không có giải pháp thì chỗ đứng của hàng Việt Nam thực sự đang bị đe dọa. - Bên cạnh nguy cơ mất vị thế về hàng hóa, chúng ta còn đang đứng trước sự chiếm lĩnh của các doanh nghiệp bán lẻ trên thị trường Việt Nam. Rồi đây chúng ta sẽ chào đón nhiều doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu thế giới như Wal- mart sẽ đến Viêt Nam theo lộ trình cam kết WTO với những dịch vụ cung ứng hàng hóa sỉ và lẻ với chất lượng cao theo mô hình hiện đại, do đó đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải hoàn thiện mình và tạo nên phong cách kinh doanh đặc trưng của Việt Nam. Tóm lại, xem xét “Biên giới mềm” theo khía cạnh tác động từ nền kinh tế tiên tiến đối với nền kinh tế Viêt Nam, hiện tượng này mang đến cho chúng ta những cơ hội phát triển quý giá đồng thời đặt chúng vào nhiệm vụ khó khăn trong việc bảo vệ sự tự chủ trong nền kinh tế, cần luôn phải cẩn trọng trong mọi động thái kinh tế của mình. Lĩnh vực chính trị: Việt Nam chúng ta hiện nay cũng thấu suốt những mặt lợi ích cũng như bất lợi về “biên giới mềm” và “quyền lực mềm”,từ đó đã và đang hoạch định và hoàn thiện các chính sách về chính trị,an ninh quốc phòng,kinh tế,xã hội,văn hoá… để từng bước hoà nhập với cộng đồng quốc tế,nâng cao tầm ảnh hưởng của mình về mọi lĩnh vực nói chung đối với các quốc gia khác, gần nhất là các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là trong vấn đề chính trị. Vậy với những chính sách đã vạch định ra thì liệu biên giới mềm về chính trị có tác động đến Việt Nam hay không? Và câu trả lời là có, trong đó có cả những mặt tích cực và những mặt tiêu cực. 2.1 Mặt tích cực: - Trong hai mươi năm đổi mới vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, nhân dân ta, đồng bào đã đạt được những thành tựu to lớn, đưa đất nước vuợt qua tình trạng trì trệ kém phát triển trở thành một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh và liên tục, an ninh chính trị ổn định trong nhiều năm qua. Đó chính là nền tảng kinh tế - chính trị - xã hội để Việt Nam vươn mình trở thành một nước công nghiệp phát triển hùng mạnh, thật sự "sánh vai với các cường quốc năm châu" như lời tiên tri của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Sau chặng đường đổi mới đó, chúng ta đã đạt được những thành tựu quan trọng về chính trị. Từ chỗ bị bao vây về kinh tế, cô lập về chính trị, đến nay Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 179 nước, quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư với 224 quốc gia và vùng lãnh thổ. Quan hệ với các nước láng giềng, khu vực, các nước lớn và các trung tâm kinh tế - chính trị hàng đầu, các nước bạn bè truyền thống và đối tác tiềm năng ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững hơn. Những đường lối chính sách này cũng góp phần tích cực quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để kiều bào ta ngày càng hướng về Tổ quốc, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Công tác biên giới lãnh thổ đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó nổi bật là việc lần đầu tiên trong lịch sử quan hệ Việt Nam và Trung Quốc, hai bên đã hoàn thành phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền và ký các văn bản pháp lý liên quan. - Ngày nay, thế giới biết đến Việt Nam không chỉ là dân tộc yêu chuộng hòa bình, quật cường, anh dũng trong chiến tranh, mà còn là đất nước đổi mới thành công, thân thiện, có nhiều tiềm năng, kinh tế phát triển năng động, tích cực tham gia vào các công việc quốc tế vì hòa bình, hợp tác và phát triển. Hiện nay Việt Nam mở rộng biện giới thông qua lĩnh vực chính trị và nâng cao tầm ảnh hưởng “biên giới mềm” bằng cách không ngừng phát triển các mối quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước láng giềng, các khu vực, coi trọng quan hệ với các nước lớn; chủ động đưa quan hệ với tất cả các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững, tăng cường xây dựng và củng cố lòng tin trong quan hệ đối ngoại; mở rộng quan hệ với các đảng cầm quyền; kiên định mục tiêu bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia; tham gia chủ động, tích cực và có trách nhiệm vào các tổ chức và diễn đàn quốc tế. Việt Nam đã là thành viên của nhiều tổ chức kinh tế - chính trị quốc tế và khu vực. Chúng ta đã là thành viên của Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF),... Ở cấp liên khu vực, chúng ta là thành viên tích cực của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương ( APEC ), Diễn đàn hợp tác Á - Âu ( ASEM ), của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)...; đảm đương tốt cương vị Ủy viên không thường trực HĐBA/LHQ nhiệm kỳ 2008-2009 và đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010.Và sự kiện vô cùng quan trọng là chúng ta đã chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Cụ thể,Việt Nam đã triển khai chính sách rộng mở, đa dạng hoá, đa phương hoá quan hệ, hỗ trợ cho quan hệ song phương, đẩy mạnh ngoại giao đa phương; tranh thủ khả năng hợp tác thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, trao đổi văn hóa đào tạo, giáo dục phục vụ các yêu cầu phát triển đất nước. Tích cực và chủ động hội nhập quốc tế và khu vực, Việt Nam là một trong những thành viên sáng lập ASEM, luôn phát huy vai trò chủ động tham gia hợp tác Á-Âu trên cả 3 lĩnh vực, đối thoại chính trị, hợp tác kinh tế và hợp tác khác. Đồng thời, tham gia với tư cách một thành viên bình đẳng, Việt Nam có cơ hội cùng xây dựng luật chơi chung của cả Á-Âu vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới; từ đó góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam. Trong lĩnh vực chính trị, thành tựu lớn nhất của Việt Nam phải kể đến là những nỗ lực chuẩn bị và tổ chức thành công Cấp cao ASEM 5, đưa ra những quyết định mở ra hướng mới cho hợp tác ASEM, đẩy mạnh hợp tác về kinh tế và văn hoá, Việt Nam đã thể hiện tốt vai trò tích cực của nước chủ nhà, chủ động dàn xếp điều hòa lợi ích giữa các thành viên ASEM, giải quyết tốt vấn đề mở rộng thành viên của Myanma, góp phần quan trọng duy trì sự phát triển của tiến trình, đoàn kết trong khối các nước ASEAN. Đóng vai chủ tịch Asean năm 2010 VN trở thành đối tác quan trọng của công đồng quốc tế. Asean đang ở trong một cung đường quan trọng. Việt Nam thể hiện vị thế chủ tịch Asean một cách năng động, trước các vấn đề mỗi nước Asean đang đối diện. Đồng thời thực hiện vai trò lãnh đạo trong việc thúc đẩy hợp tác với Liên hiệp Âu châu, cũng như một số nước có tầm quan trọng trong khu vực và trên thế giới. 2.2 Mặt tiêu cực: Hiên nay, thế giới tiếp tục chứng kiến nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, với những cơ hội lớn xen lẫn thách thức.Việt Nam đang đứng trước nhiều thời cơ lớn để phát triển, đó là tình hình chính trị - xã hội cơ bản ổn định, thế và lực của đất nước ngày càng được nâng cao; hòa bình, ổn định và hợp tác để phát triển tiếp tục .Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức rất lớn trong đó có nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, nguy cơ của chủ nghĩa khủng bố... nhưng quan trọng nhất vẫn là nguy cơ bị các cường quốc sử dụng “quyền lực mềm” để chi phối Đảng và nhà nước ta đối với những vấn đề chính trị cũng như an ninh quốc phòng như không ngừng lấn chiếm ranh giới lãnh thổ của Việt Nam ta, tích cực lôi kéo, dụ dỗ kích động đồng bào ta tuyên truyền chống phá nhà nước,gây rối làm mất trật tự an ninh quốc phòng… thậm chí đi đến việc âm mưu đồng hoá người dân ta: - Việt Nam bước vào thế kỉ 21 đúng vào lúc kinh tế thế giới – trước hết là những nền kinh tế lớn mà đầu tàu là kinh tế Mỹ - đang tìm cách ra khỏi cuộc khủng hoảng mang tính hệ thống hiện tại để tìm đường chuyển sang một thời kỳ phát triển mới. Trong khi đó Trung Quốc đang dấn bước với mọi nỗ lực quyết liệt nhất để đi nhanh hơn nữa trên con đường trở thành siêu cường vào giữa thế kỷ này. Thế giới, nhất là các nước láng giềng của Trung Quốc, ngày càng lo ngại trước hiện tượng Trung Quốc cũng đang trên đường trở thành siêu cường,chi phối chính trị,đặc biệt là các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương,trong đó có Việt Nam. Trước đây, chủ nghĩa thực dân cũ chủ yếu đã dùng bạo lực để chiếm đất, nô dịch con người và vơ vét tài nguyên; chủ nghĩa thực dân mới chủ yếu dùng sức mạnh kinh tế kết hợp với bạo lực để chiếm lĩnh thị trường và nô dịch chính trị; chủ nghĩa bá quyền hiện đại của TQ sẽ chủ yếu thông qua cái gọi là “sức mạnh mềm” và “biên giới mềm” để thực hiện chủ nghĩa thực dân cũ lẫn thực dân mới bằng cách dùng sức mạnh chính trị và kinh tế để chiếm lĩnh thị trường, dùng sự đồng hóa chủng tộc (Hán hóa) lâu dài trên toàn lãnh thổ thay cho các lò thiêu người tức thì và hàng loạt thời Hitler, nhưng khi cần thiết sẽ dùng vũ lực để chiếm cả đất đai và đàn áp con người như đã từng xảy ra ở Tân cương và Tây tạng hiện nay. Nói tóm lại, chủ nghĩa thực dân kiểu cũ đã được chủ nghĩa thực dân kiểu mới thay thế, nay đến lượt chủ nghiã thực dân kiểu mới sẽ được chủ nghĩa phát xít kiểu mới, hay chủ nghĩa bá quyền hiện đại của TQ thay thế bằng cả sức mạnh kinh tế, văn hóa, xã hôi và chính trị và an ninh quốc phòng là chủ yếu, nhưng khi cần thiết thì sẽ dùng cả sức mạnh bạo lực tàn nhẫn nhất. Và Việt Nam cũng chính là một nạn nhân và là một đối tượng, một miếng mồi béo bở TQ lúc nào cũng dòm ngó và muốn chính phục cho bằng được. Mà con đường TQ chọn là chi phối, bao vây chúng ta trên nhiều mặt mà ở mức độ cao nhất là về chính trị. Thực tiễn đã cho thấy, không ít thì nhiều, Việt Nam cũng chịu sử ảnh hưởng, chi phối của Trung Quốc trong tình hình chính trị, trong một số đường lối chính sách, cũng như hành lang pháp lý. Hơn hết, chúng còn kích động nhằm chia rẽ đồng bào ta, tạo nên sự bất đồng dân tộc, bất đồng nội bộ và tạo thời cơ cho việc thôn tính Việt Nam. - Không chỉ bị ảnh hưởng từ người hàng xóm Trung Quốc, nền chính trị của Việt Nam ta hiện nay đã, đang và sẽ tiếp tục bị chi phối đáng kể từ những “anh lớn” như Hoa kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Điển hình Hoa Kỳ là một cường quốc từ bao năm nay với sức mạnh của nền kinh tế lớn nhất thế giới, và hiển nhiên, có sức mạnh kinh tế thì sẽ chi phối được cả chính trị và rất nhiều lĩnh vực khác. Tiếng nói của Mỹ có tầm ảnh hưởng rất lớn đến đường lối chính sách kinh tế,chính trị của đa số quốc gia và các tổ chức quốc tế trên thế giới. Do đó một sự thật không thể tránh khỏi là Hoa kỳ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế,đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước ta; và đồng thời cũng ảnh hưởng gián tiếp khi Việt Nam tham gia các tổ chức quốc tế hay hợp tác liên kết làm ăn với các nước khác. Sau đây là các dẫn chứng để làm sáng tỏ nhận định trên: + Trong giai đoạn chuẩn bị gia nhập tổ chức quốc tế WTO, Hoa Kỳ đã đưa ra rất nhiều ý kiến và tiêu chuẩn về hành lang pháp lý của Việt Nam khi gia nhập như: Phòng Thương mại Mỹ đã gửi ý kiến đóng góp về dự thảo luật đầu tư mới của VN hoặc vấn đề gia hạn hiệp định dệt may năm 2006 cho Việt Nam, để VN gia nhập WTO, trước hết, quốc hội Hoa Kỳ cần phải thông qua quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho VN… Hoa Kỳ đòi hỏi Việt Nam ở giai đoạn này gồm có cải tổ luật pháp, đường lối chính sách cho phù hợp với tiêu chuẩn WTO, mà cụ thể là: tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, hạn chế can thiệp của nhà nước Việt Nam trong nền kinh tế, bỏ bớt trợ cấp công nghiệp, giảm thuế nhập cảng đánh vào nông phẩm, mở cửa thị trường rộng hơn cho các hàng hoá của Hoa Kỳ và kỹ nghệ dịch vụ gồm các quyền thương mại kể cả quyền phân phối trực tiếp, dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông, và chuyên chở. Những đòi hỏi của Hoa Kỳ không phải chỉ đặc biệt đối với Việt Nam mà đã áp dụng cho các nước khác như Armenia, algeria, v.v. Riêng về vấn đề viễn thông và ngân hàng, Hoa Kỳ cũng đã có những đòi hỏi tương tự đối với Trung Quốc và Campuchia. à điều này cho thấy, Hoa Kỳ đã có sự ảnh hưởng và chi phối nhất định đến việc cải tổ pháp luật và ban hành các chủ trương chính sách của nhà nước ta một cách gián tiếp + Một ví dụ điển hình nữa: Người ta thường nói “dân có giàu thì nước mới mạnh” mà đã thiếu sự ủng hộ của dân thì nước cũng khó mà duy trì được an ninh quốc phòng,ổn định chính trị. Hiểu rõ quy luật đó,các cường quốc với mưu đồ mở rộng “biên giới mềm” đã dung túng,hậu thuẫn và kích động cho một số tầng lớp người dân Việt Nam và một số đồng bào người Việt sinh sống ở nước ngoài tuyên truyền chống phá nhà nước Việt Nam,từ những người trí thức cho đến những đồng bào miền núi xa xôi. Được sự hậu thuẫn của chính giới một số nước và tổ chức quốc tế thiếu thiện chí với Việt Nam, thời gian qua, các tổ chức phản động lưu vong (PĐLV) người Việt và các thế lực thù địch triệt để lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền gia tăng hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam, nhằm thực hiện mưu đồ tác động, chuyển hóa, đa nguyên, đa đảng, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ XHCN ở nước ta.Thực hiện mục tiêu “khuấy động” bầu không khí chống Nhà nước Việt Nam ở trong và ngoài nước, các đối tượng PĐLV câu kết với một số phần tử chống đối chính trị trong nước, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc sự thật, vu cáo Việt Nam “vi phạm dân chủ, nhân quyền, đàn áp tự do tôn giáo”. Số đối tượng cầm đầu các tổ chức PĐLV như “Việt Tân”, “Ủy ban bảo vệ nhà báo”, “Phóng viên không biên giới”… phát động chiến dịch phổ biến chương trình có tên “Những kẻ thù của internet” nhân ngày “Thế giới chống kiểm duyệt không gian ảo”, nhằm thu hút sự chú ý của công luận bằng những luận điệu xuyên tạc, rằng chính quyền Việt Nam liên tục theo dõi, đàn áp trên không gian ảo, không cho những người “bất đồng chính kiến” viết nhật kí trên mạng internet; kêu gọi 3 tập đoàn cung ứng dịch vụ internet lớn nhất thế giới là Google, Yahoo và Microsoft “không tiếp tay giúp Chính phủ Việt Nam kiểm soát internet”. Các đối tượng còn vận động chính giới các nước, một số tổ chức quốc tế tăng cường can thiệp, gây sức ép với Việt Nam về vấn đề dân chủ, nhân quyền để can thiệp vào lộ trình cải cách tư pháp, hội nhập quốc tế, từ đó từng bước chuyển hướng thể chế chính trị của Việt Nam vận hành theo hướng có lợi cho chúng. Với chiêu bài quen thuộc: Cáo buộc chính quyền Việt Nam “vi phạm dân chủ, nhân quyền”, họ kêu gọi chính giới Mỹ xem xét đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo; đề nghị sớm thông qua “Dự luật nhân quyền Việt Nam 2009-S1159”. Một số đối tượng và tổ chức phản động còn lớn tiếng đề nghị tăng cường gây sức ép, ra các “đạo luật”, “dự luật”, “nghị quyết”… buộc chính quyền Việt Nam “thực thi quyền tự do ngôn luận, nới lỏng kiểm soát internet, đối xử công bằng với người dân tộc thiểu số, công nhận và bảo trợ an toàn cho một số tổ chức phản động, đối tượng chống đối trong nước. Từ đó,rất nhiều thanh niên, tri thức, luật sư,.. đã tuyên truyền như Luật sư Lê Công Định, Luật sư Trần Đình Triển, Cù Huy Hà Vũ,Trần Huỳnh Duy Thức…. Nhiều vấn đề đã được đưa lên như yêu cầu "dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo", chỉ trích những sơ hở, yếu kém của một bộ phận tổ chức, cán bộ, đảng viên, ý kiến về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước.thể hiện quan điểm ủng hộ tư tưởng dân chủ đại nghị, đa đảng, đa nguyên, canh tân hệ thống luật pháp, chính trị của Việt Nam nhằm gây chia rẽ trong nội bộ tối cao của Đảng Cộng sản Việt Nam; xuyên tạc các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước.Những quan điểm này được chính phủ Việt Nam đánh giá là đi ngược lại với quan điểm chính thống của Nhà nước Việt Nam hiện nay và là những hành động chống phá, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Đối tượng mà chúng hướng đến là những người nghèo, những người kém hiểu biết, những bà con dân tộc thiểu số, và đặc biệt là dân cư địa bàn Tây Nguyên – nơi có rất đông dân tộc ít người sinh sống. Bởi Tây Nguyên là nơi có vị trí chiến lược rất quan trọng của nước ta và cả khu vực Đông Dương, vì vậy kẻ thù luôn tìm mọi cách chiếm đoạt, phá hoại sự nghiệp xây dựng và phát triển, chúng ra sức tuyên truyền xuyên tạc đường lối chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ta hòng chia rẽ đoàn kết Kinh - Thượng, đồng hoá người dân ta, chống phá chính quyền ta. Cụ thể,chúng xuyên tạc kích động các sắc tộc bản xứ tiến hành các cuộc bạo động với quy mô lớn tại Tây Nguyên để đòi những quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng, đòi sự bình đẳng giữa người Kinh và những sắc tộc khác, đòi lấy lại những mảnh đất phì nhiêu, những cánh rừng bạt ngàn mà người Kinh đứng sau đó là chính quyền Việt Nam trong một thời kỳ đã lấy đi của họ bằng vũ lực, bằng đồng tiền và bằng sự mưu mẹo đã đẩy những người dân Tây Nguyên vào cảnh khốn cùng, dồn họ vào những hóc núi cách trở với đường cái chính, đất đai bạc màu, khó khăn trong trao đổi hàng hóa do đi lại khó khăn, thiếu thốn về phương tiện và làm cho họ mất đi những truyền thống văn hóa từ lâu đời. Dọc đường đi và tại điểm đến của những cuộc bạo động, những phần tử quá khích trong những người đi gây rối đã vào các chợ, trường học và nhà dân đập phá và cướp bóc lương thực thực phẩm, xô xát với dân chúng trong vùng và tấn công người thi hành công vụ.Những người gây rối đã tạo ra tình hình hết sức căng thẳng, đe dọa cuộc sống bình yên và gây ảnh hưởng xấu đến công cuộc làm ăn của dân lành. Có thể khẳng định rằng, ngoài một số phần tử quá khích nhận tiền từ bên ngoài, hầu hết những đồng bào dân tộc tham gia đều bị dụ dỗ, lôi kéo,thậm chí bị lừa phỉnh "Họ bảo chúng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBiên giới mềm-luật quốc tế.doc
Tài liệu liên quan