Mục lục:
Mở đầu
Nội Dung
I. Kinh tế tri thức.
II. Quan điểm của triết học Mac về con người và tầm quan trọng của vấn đề trang bị tri thức cho con người .
A. Quan điểm của Mác_LêNin về bản chất con người
1. Con người là một thực thể thống nhất giữa mắt sinh vật với mặt xã hội
2. Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hoà những quan hệ xã hội
3. Sự phát triển xã hội loài người trong nền kinh tế tri thức.
B. Tầm quan trọng của vấn đề trang bị tri thức cho con người.
III. Những giải pháp cho vấn đề giáo dục con người ở Việt Nam hiện nay.
Kết thúc.
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3997 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Tầm quan trọng của vấn đề trang bị tri thức cho con người trong nền kinh tế tri thức, những giải pháp cho vấn đề giáo dục con người ở Việt Nam hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiêu tan. Nhiệm vụ gìn giữ, phát huy bản sắc văn hoá mỗi dân tộc trở nên rất nặng nề. Cái chính là phải giáo dục truyền thống, phát huy các giá trị truyền thống, xây dựng và phát triển nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, có đủ sức mạnh nội sinh.
II. Quan điểm của triết học Mac về con người và tầm quan trọng của vấn đề trang bị tri thức cho con người :
A. QUAN ĐIỂM CỦA MÁC – LÊNIN VỀ BẢN CHẤT CON NGƯỜI :
1. Con người là một thực thể thống nhất giữa mắt sinh vật với mặt xã hội:
Triết học Mác đã kế thừa quan niệm về con người trong lịch sử triết học, đồng thời khẳng định con người hiện thực là sự thống nhất giữa yếu tố sinh học và yếu tố xã hội.
Tiền đề vật chất đầu tiên quy sự tồn tại của con người là sản phẩm của
giới tự nhiên. Con người tự nhiên là con người mang tất cả bản tính sinh học,
tính loài. Yếu tố sinh học trong con người là điều kiện đầu tiên quy định sự tồn
tại của con người. Vì vậy, giới tự nhiên là “thân thể vô cơ của con người”. Con
người là một bộ phận của tự nhiên.
Là động vật cao cấp nhất, tinh hoa của muôn loài, con người là sản phẩm
của quá trình phát triển hết sức lâu dài của thế giới tự nhiên. Con người phải tìm
mọi điều kiện cần thiết cho sự tồn tại trong đời sống tự nhiên như thức ăn, nước
uống, hang động để ở. Đó là quá trình con người đấu tranh với thiên nhiên, với
thú dữ để sinh tồn. Trải qua hàng chục vạn năm, con người đã thay đổi từ vượn
thành người, điều đó đã được chứng minh trong các công trình nghiên cứu của
Đácuyn. Các giai đoạn mang tính sinh học mà con người đã trải qua từ sinh
thành, phát triển đến mất đi quy định bản tính sinh học trong đời sống con
người. Như vậy con người trước hết là một tồn tại sinh vật, biểu hiện trong
những cá nhân con người sống, là tổ chức cơ thể của con người và mối quan hệ
của nó với tự nhiên. Những thuộc tính, những đặc điểm sinh học, quá trình tâm sinh lý, các giai đoạn phát triển khác nhau nói lên bản chất sinh học của cá nhân
con người.
Tuy nhiên, cần khẳng định rằng, mặt tự nhiên không phải yếu tố duy nhất
quyết định bản chất con người. Đặc trưng quy định sự khác biệt giữa con người
với thế giới loài vật là mặt xã hội. Trong lịch sử đã có những quan niệm khác
nhau phân biệt con người với loài vật, như con người là động vật sử dụng công
cụ lao động, là “một động vật có tính xã hội”, hay con người là động vật có tư
duy… Những quan niệm này đều phiến diện chỉ vì nhấn mạnh một khía cạnh
nào đó trong bản chất con người mà chưa nêu lên được nguồn gốc bản chất xã
hội ấy.
Với phương pháp biện chứng duy vật, triết học Mác nhận thức vấn đề con
người một cách toàn diện, cụ thể, trong toàn bộ tính hiện thực xã hội của nó, mà
trước hết là vấn đề lao động sản xuất ra của cải vật chất.
C.Mác và Ph.Ăngghen đã nêu lên vai trò của lao động sản xuất ở con
người: “Có thể phân biệt con người với súc vật, bằng ý thức, bằng tôn giáo, nói
chung bằng bất cứ cái gì cũng được. Bản thân con người bắt đầu bằng việc tự
phân biệt với súc vật ngay từ khi con người bắt đầu sản xuất ra những tư liệu
sinh hoạt của mình - đó là một bước tiến do tổ chức cơ thể của con người quy
định. Sản xuất ra những tư liệu sinh hoạt của mình, như vậy, con người đã gián
tiếp sản xuất ra đời sống vật chất của mình”.
Thông qua hoạt động sản xuất vật chất, con người đã làm thay đổi, cải
biến toàn bộ giới tự nhiên: “Con vật chỉ tái sản xuất ra bản thân nó, còn con
người thì tái sản xuất ra toàn bộ giới tự nhiên”.
Tính xã hội của con người biểu hiện trong hoạt động sản xuất vật chất;
hoạt động sản xuất vật chất biểu hiện một cách căn bản tính xã hội của con
người. Thông qua hoạt động sản xuất, con người tạo ra của cải vật chất và tinh
thần, phục vụ đời sống của mình; hình thành và phát triển ngôn ngữ và tư duy;
xác lập quan hệ xã hội. Bởi vậy, lao động là yếu tố quyết định hình thành bản
chất xã hội của con người, đồng thời hình thành nhân cách cá nhân trong cộng
đồng xã hội.
Là sản phẩm của tự nhiên và xã hội nên quá trình hình thành và phát triển
của con người luôn luôn bị quyết định bởi ba hệ thống quy luật khác nhau,
nhưng thống nhất với nhau. Hệ thống các quy luật tự nhiên như quy luật về sự
phù hợp cơ thể với môi trường, quy luật về sự trao đổi chất, về di truyền, biến
dị, tiến hóa…quy định phương diện sinh học của con người. Hệ thống các quy
luật tâm lý ý thức hình thành và vận động trên nền tảng sinh học của con người
như hình thành tình cảm, khát vọng, niềm tin, ý chí. Hệ thống các quy luật xã
hội quy định quan hệ xã hội giữa người với người.
Ba hệ thống quy luật trên cùng tác động tạo nên thể thống nhất trong đời
sống con người bao gồm cả mặt sinh học và mặt xã hội. Mối quan hệ giữa sinh
học và xã hội là cơ sở để hình thành hệ thống các nhu cầu sinh học và nhu cầu
xã hội trong đời sống con người như nhu cầu ăn, mặc, ở; nhu cầu tái sản xuất xã
hội; nhu cầu tình cảm; nhu cầu thẩm mỹ và hưởng các giá trị tinh thần.
Với phương pháp duy vật biện chứng, chúng ta thấy rằng quan hệ giữa
mặt sinh học với mặt xã hội cũng như nhu cầu sinh học và nhu cầu xã hội trong
mỗi con người là thống nhất. Mặt sinh học là cơ sở tất yếu tự nhiên của con
người, còn mặt xã hội là đặc trưng bản chất để phân biệt con người với loài vật.
Nhu cầu sinh học phải được nhân hóa để mang giá trị văn minh con người, và
đến lượt nó, nhu cầu xã hội không thể thoát ly khỏi tiền đề của nhu cầu sinh học.
Hai mặt trên thống nhất với nhau, hòa quyện vào nhau để tạo thành con người
viết hoa, con người tự nhiên – xã hội.
2. Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hòa
những quan hệ xã hội:
Từ những quan niệm đã trình bày ở trên, chúng ta thấy rằng, con người
vượt lên thế giới loài vật trên cả ba phương diện khác nhau: quan hệ với tự
nhiên, quan hệ với xã hội và quan hệ với chính bản thân con người. Cả ba mối
quan hệ đó, suy đén cùng, đều mang tính xã hội, trong đó quan hệ xã hội giữa
người với người là quan hệ bản chất, bao trùm tất cả các mối quan hệ khác và
mọi hoạt động trong chừng mực liên quan đến con người.
Bởi vậy, để nhấn mạnh bản chất xã hội của con người, C.Mác đã nêu lên
một mệnh đề nổi tiếng Luận cương về Phơbách: “Bản chất con người không
phải một cái trừu tượng cố hữu của cá nhân riêng biệt. Trong tính hiện thực của
nó, bản chất con người là tổng hòa những mối quan hệ xã hội”.
Luận đề trên khẳng định rằng, không có con người trừu tượng, thoát ly
mọi điều kiện, hoàn cảnh lịch sử xã hội. Con người luôn luôn cụ thể, xác định,
sống trong một điều kiện lịch sử cụ thể nhất định, một thời đại nhất định. Trong
điêu kiện lịch sử đó, bằng hoạt động thực tiễn của mình, con người tạo ra những
giá trị vật chất và tinh thần để tồn tại và phát triển cả thể lực và tư duy trí tuệ.
Chỉ trong toàn bộ các mối quan hệ xã hội đó ( như quan hệ giai cấp, dân tộc,
thời đại; quan hệ chính trị, kinh tế; quan hệ cá nhân, gia đình, xã hội…) con
người mới bộc lộ toàn bộ bản chất xã hội của mình.
Điều cần lưu ý là luận điểm trên khẳng định bản chất xã hội không có
nghĩa là phủ định mặt tự nhiên trong đời sống con người; trái lại, điều đó muốn
nhấn mạnh sự phân biệt giữa con người với thế giới động vật trước hết là ở bản
chất xã hội và đấy cũng là để khắc phục thiếu sót của các nhà triết học trước
Mác không thấy được bản chất xã hội của con người. Mặt khác, cái bản chất với
ý nghĩa là cái phổ biến, cái mang tính quy luật chứ không thể là cái duy nhất; do
đó cần phải thấy được các biểu hiện riêng phong phú và đa dạng của mỗi cá
nhân về cả phong cách, nhu cầu và lợi ích của mỗi cá nhân trong cộng đồng xã
hội.
Con người là chủ thể và là sản phẩm của lịch sử
Không có thế giới tự nhiên, không có lịch sử xã hội thì không tồn tại con
người. Bởi vậy con người là sản phẩm của lịch sử, của sự tiến hóa lâu dài của
giới hữu sinh. Song, điều quan trọng hơn cả là, con người luôn luôn là chủ thể
của lịch sử – xã hội. C.Mác đã khẳng định: “Cái học thuyết duy vật chủ nghĩa
cho rằng con người là sản phẩm của những hoàn cảnh và của giáo dục… cái học
thuyết ấy quên rằng chính bản thân nhà giáo dục cũng cần phải được giáo dục”.
Trong tác phẩm Biện chứng của tự nhiên. Ph.Ăngghen cũng cho rằng: “Thú vật
cũng có một lịch sử phát triển dần dần của chúng cho tới trạng thái hiện nay của
chúng. Nhưng lịch sử ấy không phải do chúng làm ra và trong chừng mực mà
chúng tham dự vào việc làm ra lịch sử ấy thì điều đó diễn ra mà chúng không hề
biết và cũng không phải do ý muốn của chúng. Ngược lại, con người càng cách
xa con vật, hiểu theo nghĩa hẹp của từ này bao nhiêu thì con người lại càng tự
mình làm ra lịch sử một cách có ý thức bấy nhiêu”.
Như vậy, với tư cách là một thực thể xã hội, con người hoạt động thực
tiễn, tác động vào tự nhiên, cải biến giới tự nhiên, đồng thời thúc đẩy sự vận
động phát triển của lịch sử xã hội. Thế giới loài vật dựa vào những điều kiện có
sẵn của tự nhiên. Con người thì trái lại, thông qua hoạt động thực tiễn của mình để làm phong phú thêm thế giới tự nhiên, tái tạo lại một tự nhiên thứ hai theo
mục đích của mình.
Trong quá trình cải biến tự nhiên, con người cũng làm ra lịch sử của
mình. Con người là sản phẩm của lịch sử, đồng thời là chủ thể sáng tạo ra lịch sử
của chính bản thân con người, vừa là phương thức để làm biến đổi đời sống và
bộ mặt xã hội. Trên cơ sở nắm bắt quy luật của lịch sử xã hội, con người thông
qua hoạt động vật chất và tinh thần, thúc đẩy xã hội phát triển từ thấp đến cao,
phù hợp với mục tiêu và nhu cầu do con người đặt ra. Không có hoạt động của
con người thì cũng không tồn tại quy luật xã hội, và do đó, không có sự tồn tại
của toàn bộ lịch sử xã hội loài người.
Không có con người trừu tượng, chỉ có con người cụ thể trong mỗi giai
đoạn phát triển nhất định của lịch sử xã hội. Do vậy, bản chất con người, trong
mối quan hệ với điều kiện lịch sử xã hội luôn luôn vận động biến đổi, cũng phải
thay đổi cho phù hợp. Bản chất con người không phải là một hệ thống đóng kín,
mà là một hệ thống mở, tương ứng với điều kiện tồn tại của con người. Mặc dù
là “tổng hòa các quan hệ xã hội”, con người có vai trò tích cực trong tiến trình
lịch sử với tư cách là chủ thể sáng tạo. Thông qua đó, bản chất con người cũng
vận động biến đổi cho phù hợp. Có thể nói rằng mỗi sự vận động và tiến lên của
lịch sử sẽ quy định tương ứng (mặc dù không trung khắp) với sự vận động và biến đổi của bản chất con người.
Vì vậy, để phát triển bản chất con người theo hướng tích cực, cần phải
làm cho hoàn cảnh ngày càng mang tính người nhiều hơn. Hoàn cảnh đó chính
là toàn bộ môi trường tự nhiên và xã hội tác động đến con người theo khuynh
hướng phát triển nhằm đạt tới các giá trị có tính mục đích, tự giác, có ý nghĩa
định hướng giáo dục. Thông qua đó con người tiếp cận hoàn cảnh một cách tích
cực và tác động trở lại hoàn cảnh trên nhiều phương diện khác nhau: hoạt động
thực tiễn, quan hệ ứng xử , hành vi con người, sự phát triển của phẩm chất trí tuệ
và năng lực tư duy, các quy luật nhận thức hướng con người và hoàn cảnh trong
bất kỳ giai đoạn nào của lịch sử xã hội loài người.
3. Sự phát triển xã hội loài người trong nền kinh tế tri thức:
Trong thời gian 150 năm, từ năm 1750 đến 1900 (thời kỳ của cách mạng
công nghiệp), chủ nghĩa tư bản và công nghệ đã chinh phục toàn thế giới và tạo
ra một nền văn minh thế giới mới. Nét mới quan trọng của tư bản và các phát
triển công nghệ trong thời kỳ này là nhịp độ lan truyền và ảnh hưởng có tính
toàn cầu của chúng đối với nhiều nền văn hóa, giai cấp và khu vực địa lý. Nhịp
độ và phạm vi đó đã biến tư bản thành “chủ nghĩa tư bản”, và biến những tiến bộ
về khoa học công nghệ thành cuộc “ Cách mạng công nghiệp”. Chủ nghĩa tư bản
và Cách mạng công nghiệp – do nhịp độ và quy mô của chúng - đã tạo ra một
nền văn minh thế giới mới.
Sự chuyển đổi này đã được thúc đẩy bởi những thay đổi căn bản về ý
nghĩa tri thức. ở cả phương Đông và phương Tây trước đây, tri thức được quan
niệm là phục vụ cho chính nó. Nhưng sau một khoảng thời gian ngắn, tri thức đã
được áp dụng vào tổ chức lao động, trở thành một nguồn lực có giá trị sử dụng
và trở thành một loại hàng hóa công cộng.
Sự biến đổi ý nghĩa của tri thức trải qua 3 giai đoạn:
Trong giai đoạn đầu (khoảng 100 năm), tri thức được áp dụng cho các
công cụ sản xuất, phương pháp sản xuất và sản phẩm. Điều này tạo ra cuộc Cách
mạng công nghiệp đồng thời cũng tạo ra điều mà Marx gọi là các giai cấp mới,
các cuộc đấu tranh giai cấp và gắn liền với chúng là Chủ nghĩa cộng sản.
Trong giai đoạn thứ hai, bắt đầu từ khoảng cuối thể kỷ 19 và kết thúc vào
Chiến tranh thế giới thứ 2, tri thức được áp dụng cho tổ chức lao động. Giai
đoạn này tạo ra cuộc Cách mạng năng suất trong 75 năm và chuyển những
người vô sản trở thành tầng lớp trung lưu với thu nhập gần với tầng lớp thượng
lưu.
Giai đoạn cuối cùng thì tri thức đang được áp dụng cho chính bản thân tri
thức. Đó là cuộc cách mạng quản lý. Tri thức trở thành một nhân tố sản xuất,
làm giảm vai trò của cả vốn là lao động. Có thể là hấp tấp khi nói rằng chung ta
hiện nay đang ở trong “xã hội tri thức”- hiện nay chúng ta mới chỉ có một nền
kinh tế tri thức. Nhưng rõ ràng xã hội của chúng ta hiện nay đã là “xã hội hậu tư
bản”.
Các phát minh trong thời trước cách mạng công nghiệp (chẳng hạn như
kính mắt) cũng đã được lan truyền rất nhanh nhưng chúng ta chỉ gắn với một
ngành, nghề thủ công hoặc một ứng dụng cụ thể nào đó. Những phát minh trong
thời cách mạng công nghiệp (chẳng hạn như động cơ hơi nước) nhanh chóng
được ứng dụng trên diện rộng và tác động đến tất cả các ngành, nghề thủ công.
Chúng ta hiểu rằng những sự kiện lịch sử trọng đại bắt nguồn không chỉ
từ một nguyên nhân duy nhất và một cách giải thích duy nhất mà thường là kết
quả hội tụ của nhiều tiến triển riêng rẽ và độc lập. Có thể lấy ví dụ về việc phát
triển máy tính phải dựa vào rất nhiều phát minh khoa học trước đó.
Tuy nhiên, có một nhân tố rất quan trọng mà không có nó thì tư bản và
tiến bộ kỹ thuật có lẽ không thể có tác động lan truyền mang tính xã hội và rộng
khắp đến thế trên thế giới. Đó là sự thay đổi căn bản ý nghĩa của tri thức vào
những năm 1700 và một thời gian ngắn sau đó.
Vào thời kỳ Plato (những năm 400 trước công nguyên) có 2 học thuyết ở
phương Đông và 2 học thuyết ở phương Tây về ý nghĩa và chức năng của tri
thức. Nhà hiền triết Socrates, người phát ngôn của phái triết học Plato, cho rằng
chức năng của tri thức là vì chính tri thức: sự phát triển tri thức, đạo đức và tinh
thần của cá nhân. Địch thủ của ông ta, nhà triết học Protagoras lại cho rằng mục
đích của tri thức là làm cho người có tri thức có thể hiểu được những gì cần phải
nói và làm thế nào để nói chúng. Theo Protagoras, tri thức có nghĩa là logich,
ngữ pháp và hừng biện (tu từ).
Ở phương Đông cũng có hai học thuyết tương tự về tri thức. Đối với
Khổng giáo, tri thức là biết được những gì cần nói và làm thế nào để nói chúng
là con đường dẫn tới tiến bộ và thành công trên trần thế. Theo Đạo Lão và phái
Thiền (Phật giáo) thì tri thức là vi tri thức, và là con đường đi đến sự thông thái
và khôn ngoan.
Khác với những người đương thời của mình của mình ở phương Đông,
tức là những người theo Khổng giáo ở Trung Quốc, những người coi thường bất
cứ những gì không thuộc nghiên cứu sách vở, cả Socrates lẫn Protagoras đều coi
trọng kỹ thuật (techne) mặc dù cả hai ông này đều cho rằng kỹ thuật không phải là tri thức dù nó có đáng khâm phục đến đâu. Kỹ thuật gắn với một ứng dụng cụ
thể và không có tính nguyên tắc để áp dụng cho tất cả các trường hợp.
Nền tảng tạo ra 3 giai đoạn của tri thức – Cách mạng công nghiệp, Cách
mạng năng suất, và Cách mạng quản lý – là sự thay đổi về căn bản ý nghĩa của
tri thức. Chúng ta đã chuyển từ chỗ tri thức là số ít lên tri thức là số nhiều.
Tri thức theo kiểu truyền thống là một thức chung chung. Còn tri thức bây
giờ là những kiến thức cần thiết cực kỳ chuyên sâu.
Khác với cách hiểu về tri thức trong thời kỳ Plato như đã nói ở trên, tri
thức bây giờ được hiểu là tri thức thông minh cho chính nó trong hoạt động. Cái
mà bây giờ chúng ta hiểu về tri thức chính là thông tin thực tế đối với hoạt động,
thông tin nhấn mạnh đến kết quả. Những kết quả này nằm ngoài một cá nhân-
nằm trong một xã hội và một cộng đồng.
Để có thể thực hiện được công việc, tri thức phải có tính chuyên môn hóa
cao. Đây chính là lý do giải thích tại sao trước đây người ta lại coi tri thức
chuyên sâu có vị trí tầm thường như kỹ thuật và kỹ xảo. Nó không học được
cũng không dạy được; nó cũng không có một nguyên tắc chung nào. Nhưng
ngày nay, chúng ta không gọi những tri thức chuyên sâu này là “bí quyết”,
chúng ta nói đó là “những môn học”. Đây chính là một sự thay đổi lớn hơn bất
cứ sự thay đổi nào trong lịch sử tri thức.
Mỗi môn học sẽ chuyển một “bí quyết” thành một phương pháp luận, sẽ
chuyển từng kinh nghiệm riêng lẻ thành một hệ thống và chuyển giai thoại thành
thông tin. Mỗi môn học sẽ chuyển các kỹ năng thành các thứ có thể dậy và học
được.
Bước chuyển từ đơn tri thức lên đa tri thức đã làm cho tri thức có sức
mạnh tạo ra một xã hội mới. Nhưng xã hội này phải được xây dựng trên những
tri thức có tính chuyên sâu, và những con người có tri thức như là một chuyên
gia. Nó cũng đặt ra những câu hỏi cơ bản – về giá trị, về nhân sinh quan, về
niềm tin, về tất cả mọi thứ làm cho xã hội gắn kết với nhau và làm cho cuộc
sống của chúng ta có ý nghĩa.
B. Tầm quan trọng của vấn đề trang bị tri thức cho con người :
Cơ cấu lao động đang chuyển dịch theo hướng tăng lao động công nghiệp,
lao động dịch vụ, lao động tri thức. Hội nghị Trung ương 6 khoá IX nhận định
đội ngũ lao động của Việt Nam đang có bước phát triển mới: "lao động có trình
độ cao đẳng trở lên tăng 17,2%/năm từ hơn 800.000 năm 1995 đến 1.300.000
năm 2000. Số lao động qua đào tạo chiếm gần 20% năm 2000".
Theo Bộ Lao động thương binh - xã hội thì số người trong độ tuổi lao
động là 60-66% dân số (khoảng 48,5 triệu người). Có 40,7 triệu người từ 15
tuổi trở lên hoạt động kinh tế thường xuyên (thành thị có 9,7 triệu người, nông
thôn có 31 triệu người). Đặc biệt chúng ta có "mỗi năm ta có thêm 1,2 triệu việc
làm mới".
Ngoài ra thì người lao động còn được các trung tâm xúc tiến và giới thiệu
việc làm, trung tâm đào tạo và dạy nghề giúp mình tiếp cận việc làm hoặc tự tạo
việc làm cho mình.
Không để sự hụt hẫng về thế hệ thì Nhà nước đã quan tâm đến vấn đề
giáo dục các cấp, chúng ta đã có những thành công: "Hoàn thành mục tiêu xoá
mù chữ và phổ cập tiểu học trong cả nước, bắt đầu phổ cập trung học cơ sở ở
một số tỉnh đồng bằng, một số thành phố, số sinh viên đại học, cao đẳng tăng
gấp 6 lần. "Năm học 1999 - 2000 so với năm 1994 - 1995 số học sinh mẫu giáo
gấp 1,2 lần. Trung học cơ sở gấp 1,6 lần. Trung học phổ thông gấp 2,3 lần. Đào
tạo đại học gấp 3 lần.Đào tạo nghề gấp 1,8 lần". Ở bậc đào tạo đại học Nhà nước
không chỉ quan tâm đến số lượng học sinh vào đại học mà còn quan tâm đến
ngành nghề đào tạo để phục vụ cho nhu cầu của đất nước. "Đặc biệt chú trọng
đào tạo chất lượng cao một số ngành công nghệ, kinh tế và quản lý Nhà nước để
đáp ứng nhu cầu nhân lực và nhân tài của đất nước.
III. Những giải pháp cho vấn đề giáo dục con người ở Việt Nam hiện nay:
Đảng ta từ rất sớm đã quan tâm đến sự nghiệp giáo dục - đào tạo, coi giáo
dục - đào tạo cùng với khoa học – công nghệ là quốc sách hàng đầu. Đến nay đã
có hơn 20% số người lao động qua đào tạo trong số đó có khoảng 1,5 triệu
người tốt nghiệp đại học và cao đẳng: 14 nghìn tiến sĩ và 16 nghìn thạc sĩ. Trình
độ học vấn của đội ngũ công nghiệp kỹ thuật được nâng cao khá nhanh. Nguồn
nhân lực ấy đã góp phần lớn cho công cuộc đổi mới và phát triển đất nước ta
trong những năm qua. Tuy nhiên trước yêu cầu hội nhập nền kinh tế tri thức toàn
cầu hóa, yêu cầu “đi tắt đón đầu”, đẩy nhanh và rút ngắn quá trình công nghiệp
hóa, hiện đại hóa, nguồn nhân lực hiện có của nước ta còn nhiều yếu kém, bất
cập. So với các nước trong khu vực, nguồn nhân lực của nước ta còn thua kém
về số lượng, cơ cấu cũng như về trình độ, năng lực.
Để giáo dục thực sự là quốc sách hàng đầu, trước hết Nhà nước phải có
chính sách trọng dụng nhân tài, thực sự coi “hiền tài là nguyên khí quốc gia”,
tạo điều kiện làm việc thuận lợi, phát huy năng lực của những cán bộ giỏi, đầu
đàn trong các lĩnh vực (khoa học – công nghệ, quản lý kinh doanh, văn học –
nghệ thuật, các nghệ nhân…). Thực hiện việc đánh giá đúng và trả thù lao xứng
đáng với kết quả lao động sáng tạo của đội ngũ tri thức, không để lẫn lộn người
có tài với kẻ bất tài; có chính sách tích cực để khuyến khích cán bộ khoa học
tiến thân bằng những cống hiến do năng lực chuyên môn của mình. Xây dựng và
thực hiện cơ chế đánh giá, tuyển chọn, sử dụng, sàng lọc hợp lý; thường xuyên
giáo dục chính trị, đạo đức, không ngừng nâng cao chất lượng toàn diện của đội
ngũ trí thức. Có sử dụng tốt thì mới có giáo dục tốt. Có trọng dụng người tài
thì mới có nhiều người tài.
Nền giáo dục nước ta phải thực sự đổi mới để đảm bảo đào tạo được một
thế hệ trẻ có đủ năng lực làm chủ đất nước. Không có nền giáo dục tốt thì không
tạo dựng được nội sinh về khoa học – công nghệ để trụ vững trong xu thế hội
nhập và toàn cầu hóa hiện nay nhằm phát triển nhanh đất nước. Ai đó còn nghĩ
rằng nếu có nhiều vốn thì có thể mua tri thức được tri thức, mua công nghệ của
nước ngoài để phát triển, thì hãy nhìn lại bài học không thành công ở một số
nước giàu tài nguyên mà không có năng lực nội sinh về khoa học – công nghệ.
Truy cập vào kho tri thức toàn cầu, mua công nghệ là việc nhất thiết phải làm
đối với những nước đi sau, nhưng nếu không có đủ năng lực tri thức nội sinh thì
chỉ có được tăng trưởng nhất thời, sau đó là sự tụt hậu và lệ thuộc.
Nền giáo dục phải thực hiện được ba nhiệm vụ cơ bản.
Một là, nâng cao mặt bằng dân trí, mỗi người dân đều có khả năng nắm
bắt và vận dụng những tri thức mới cần thiết cho công việc của mình. Mặt bằng
dân trí phải theo kịp mức các nước tiên tiến trong khu vực.
Hai là, phải đào tạo được nguồn nhân lực có chất lượng cao thích nghi với
sự đổi mới và phát triển nhanh, đáp ứng được nhu cầu rút ngắn quá trình công
nghiệp hóa, hiện đại hóa dựa vào tri thức.
Ba là, phải chăm lo bồi dưỡng và phát triển đội ngũ nhân tài. Nếu đến
năm 2010 nước ta không có được ít nhất một vạn các chuyên giỏi, đầu đàn trong
tất cả các lĩnh vực thì khó tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển
kinh tế theo hướng dựa vào tri thức.
Đi đôi với việc nâng cao chất lượng giáo dục, cần phát triển nhanh quy
mô giáo dục. Đẩy nhanh phổ cập giáo dục trung học cơ sở vào trước năm 2010,
phổ cập giáo dục trung học vào năm 2015, nâng số năm đi học bình quân của
người trong độ tuổi lao động lên 9 năm vào năm 2010, lên 12 năm vào năm
2020. Nâng tỷ lệ sinh viên đại học, cao đẳng trên một vạn dân ngang với các
nước xung quanh. Tuy số người đi học hiện nay so với số dân khá cao, số người
đi học đại học, cao đẳng, chuyên nghiệp tăng khá nhanh, nhưng so với yêu cầu
hiện đại hóa dựa vào tri thức cũng như so với yêu cầu của các nước đang phát
triển thì còn thấp. Xét về tỷ lệ đi học trong độ tuổiở bậc trung học, số sinh viên
đại học, cao đẳng trên một vạn dân, nước ta kém xa Thái Lan, Phi-lip-pin, Ma-
lai-xi-a. Hiện nay, có hiện tượng sinh viên học xong ra trường không có việc
làm, nhưng đó chỉ là tạm thời, do sản xuất, kinh doanh chưa bùng phát; và cũng
do chất lượng đào tạo thấp nên nhiều người không tìm được việc làm bởi họ
không đủ năng lực, tiêu chuẩn của nhà tuyển dụng yêu cầu. Nếu đào tạo tốt,
người học ra trường có nhiều khả năng sáng tạo, biết tổ chức ra việc làm mới, thì
các doanh nghiệp mới sẽ phát triển và thu hút nhiều việc làm. Các doanh nghiệp nếu biết đổi mới công nghệ, đổi mới sản phẩm nhanh thì cũng sẽ thu hút đựơc
nhiều lao động có tay nghề cao. Một trong những mục tiêu của giáo dục ở nhà
trường là đào tạo cho các học sinh, sinh viên khả năng tự tạo việc làm. Như vậy
chúng ta phải phát triển nhanh giáo dục phổ thông và giáo dục cho mọi người.
Cần hết sức quan tâm giáo dục trẻ thơ vì đó là nền tảng cho cho phát triển nền
giáo dục sau này. Đầu tư vào đây nhiều thì sẽ bớt được chi phí cho sự khắc phục
những khiếm khuyết về chất lượng giáo dục trong tương lai.
Phát triển hệ thống học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập là nhiệm
vụ quan trọng hàng đầu để bồi dưỡng nhân lực cho công nghiệp hóa, hiện đại
hóa rút ngắn dựa trên tri thức. Trong một nền kinh tế dựa vào tri thức thì mọi
người đều phải học tập thường xuyên, học tập suốt đời để có thể thích nghi với
sự phát triển và đổi mới nhanh của khoa học – công nghệ, sản xuất, kinh doanh.
Xã hội học tập và xã hội thông tin là tiền đề cho nền kinh tế tri thức. Hệ thống
giáo dục có trách nhiệm tạo điề
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tầm quan trọng của vấn đề trang bị tri thức cho con người trong nền kinh tế tri thức, những giải pháp cho vấn đề giáo dục con người ở Việt Nam hiện na.doc