Một trong những yếu tố khiến cho nghệ thuật luôn hấp dẫn con người trong suốt hành trình dài hơi của sự hiện tồn chính là sự sáng tạo vượt lên giới hạn của hiện thực. Nếu thời gian trong cuộc sống thực luôn có hạn độ nhất định thì thời gian trong truyện kể có thể được mở rộng đến tận cùng nhờ vào kĩ thuật đồng hiện thời gian. Theo Đặng Anh Đào, “trong dòng tâm tư, quá khứ, hiện tại, tương lai xuất hiện cùng một lúc, không bị ngăn cách, liên tục như một dòng chảy, đó là hiện tượng mà người ta gọi là thời gian đồng hiện”. Nhắc đến thời gian đồng hiện không thể không kể M. Proust và kĩ thuật dòng ý thức không thể bỏ qua chủ soái Jame Joice. Người kế tục xuất sắc của hai tên tuổi lớn kể trên, Willam Faulkner đã vận dụng sáng tạo cả hai thành tựu trên vào trang viết của mình.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4867 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Thời gian trần thuật trong âm thanh và cuồng nộ của William Faulkner, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỜI GIAN TRẦN THUẬT TRONG “ÂM THANH VÀ CUỒNG NỘ” CỦA WILLIAM FAULKNER
MỞ ĐẦU
Văn học Mỹ tuy không có chiều dài lịch sử và truyền thống lâu đời như nền văn học các nước phương Âu Châu nhưng lại đóng góp cho văn chương thế giới những tên tuổi lớn vào loại bậc nhất. William Faulkner (1897-1962) nhà văn thứ … của nước Mỹ nhận giải thưởng văn học danh giá Nobel là một trong số đó. Là một trong “tứ trụ” của tiểu thuyết gia thế kỉ XX, Willam Faulkner đã có đóng góp rất lớn vào tiến trình phá vỡ nguyên tắc mỹ học của tiểu thuyết truyền thống, lát gạch cho con đường tiểu thuyết “tân hiện đại” của thế kỉ. Từ Âm thanh và cuồng nộ (1929), Hấp hối (1930), đến Ánh sáng giáo đường (1932), Làng nhỏ (1940) … ông đã từng bước thể hiện sự cách tân quyết liệt trong địa hạt văn chương. William Faulkner đã khiến kĩ thuật viết của mình không chỉ là “một thử nghiệm thuần tuý hình thức mà đã tạo cho nó một giá trị, trở thành một kinh nghiệm thẩm mĩ được rất nhiều nhà văn thế hệ sau học tập”.
Âm thanh và cuồng nộ là một trong bốn tiểu thuyết thành công nhất của William Faulkner được viết trên nền chủ đề đen (dark theme) Nó góp phần không nhỏ trong trào lưu Phục hưng văn học miền Nam trong văn học Hoa Kì nói riêng và có giá trị cách tân lớn trong văn học thế giới nói chung. Tiểu thuyết này là sự kế thừa phát huy xuất sắc kỹ thuật viết theo dòng ý thức mà M. Proust và Jame Joyce đã đặt nền tảng trước đó. Faulkner trong cuốn tiểu thuyết lừng danh của mình đã phá vỡ kết cấu thông thường, đảo lộn thời gian, tăng thời gian đồng hiện … Điều đó khiến tác phẩm như một “mê cung” huyền bí, có nhiều lối rẽ không định trước, vô số những ngã đường dẫn đến những cái đích khác nhau làm người đọc rất khó định hình, bình giá. Bạn đọc không thể áp dụng cách đọc truyền thống như men theo cốt truyện, men theo diễn biến tình tiết để nắm bắt nội dung vì cấu trúc bị phá vỡ hoàn qua lối độc thoại nội tâm, thời gian đồng hiện, không gian đa tuyến, tất cả đều bị xới tung, đảo lộn trong dòng chảy miên man của ý thức, trong những suy tưởng tạt ngang bất ngờ của người trần thuật.
Thế kỉ XX được xem là một thế kỉ bùng nổ của các lí thuyết, đặc biệt là lí thuyết văn học. Nó cho phép những nhà nghiên cứu có thêm nhiều công cụ đặc lực để có thể rẽ lối vào tác phẩm sâu hơn, điều quan trọng còn lại là sự lựa chọn hợp lí cho từng đối tượng nghiên cứu. Chúng tôi lựa chọn hướng tiếp cận tác phẩm này từ lí thuyết tự sự học mà cụ thể là khảo sát một yếu tố quan trọng trong lí thuyết tự sự là thời gian trần thuật. Bởi thời gian trần thuật là yếu tố có vai trò rất quan trọng trong tiểu thuyết này. Tìm hiểu sâu vấn đề này cho phép người đọc bóc tách những lớp thời gian, hiểu được phương thức trần thuật của tác giả từ đó có thể hiểu được phần nào những đóng góp của Faulker trong tiến trình cách tân tiểu thuyết, quan niệm của ông về con người, cuộc sống.
NỘI DUNG
Khái quát về thời gian trần thuật
Khái luận quan niệm về thời gian
Thời gian là một trong những vấn đề được con người chú trọng nghiên cứu, bởi tìm được bản chất, sự vận động, nắm bắt được thời gian, con người có trong tay một lối dẫn đi đến thành công. Nhưng thời gian là một phạm trù khác phức tạp, mối nhà triết học lại đưa ra một cách hiểu, luận giải riêng của mình về nó.
Tại Tây phương, triết lý ngay từ ban đầu đã luôn luôn dao động giữa hai khuynh hướng của tư tưởng cổ xưa Hy Lạp : giữa "tất cả đổi thay" theo Héraclite, và "tất cả bất biến" theo Parménide. Đối với Héraclite, đặc tính của cuộc sống là sự lưu chuyển không ngừng: "Người ta không bao giờ tắm hai lần ở một dòng sông". Điều đó nằm trong định luật chung của vũ trụ gọi là logos, bao trùm và tác động trên tất cả mọi hiện tượng trên thế gian. Tất cả luôn luôn biến đổi, cái này đưa tới cái kia, vừa chống đối nhau vừa nẩy sinh ra nhau, như "sáng / tối", "ngày / đêm". Ngược lại, Parménide cho rằng sự có mặt là vĩnh cửu, và tất cả đổi thay chỉ là những vẻ bên ngoài. Cũng trong chiều hướng này, Platon chủ trương bên cạnh thế giới hiện tượng đổi thay, còn có thế giới của Tư Tưởng, của Linh Hồn, một thế giới vĩnh cửu bất biến, vượt khỏi thời gian. Thời gian đương nhiên trở thành "hình ảnh chuyển động của sự vĩnh cửu bất động". Đối với Aristote, thời gian cũng như sự chuyển động mang một tính chất vĩnh cửu, vô thủy vô chung. "Thời gian là thước đo của sự chuyển động giữa trước và sau ; thời gian liên tục, bởi vì thuộc vào sự liên tục". Chỉ có thời gian hiện tại mới là thời gian thực sự.
Theo trường phái Khắc Kỷ (Stoiciens), thời gian không có thực chất, nhưng "mọi sự vật hiện hữu và chuyển động chính ở trong thời gian". Thời gian nằm trong cuộc sống của thế giới, tức là của Tạo Hóa, bởi vì vũ trụ chính là Thiên Nhiên, là Tạo Hóa. Do đó, nhà hiền triết khắc kỷ tuân theo và chấp nhận thời gian, sống phù hợp với thời gian, để hòa đồng với Tạo Hóa.
Vào thời kỳ Trung cổ, Thánh Augustin đã đưa ra những nhận định sâu sắc về thời gian : "Thời gian là gì ? Nếu không ai hỏi tôi về thời gian, thì tôi biết rõ ; nhưng khi cần phải giải thích thì tôi không còn biết thời gian là gì. Tuy vậy, tôi dám mạnh bạo quả quyết rằng, nếu không có gì xảy ra, sẽ không có thời gian đi qua ; nếu không có gì xảy đến, sẽ không có thời gian sắp tới ; nếu không có gì hiện hữu, sẽ không có thời gian hiện tại. Nhưng hai thời gian này, quá khứ và tương lai, làm sao chúng có mặt được, nếu quá khứ không còn nữa và tương lai chưa tới ? Ngay cả hiện tại, nếu luôn luôn còn đó, không mất đi trong quá khứ, nó sẽ không phải là thời gian ; nó sẽ là vĩnh cửu. Vậy, nếu hiện tại muốn là thời gian, phải mất đi trong quá khứ, thì làm sao chúng ta có thể khẳng định rằng nó cũng có mặt, khi mà lý do duy nhất của sự có mặt này chính là sự không còn nữa ? Như vậy, theo Augustin, không hề có 3 loại thời gian (quá khứ, hiện tại và tương lai), mà chỉ có 3 thể của thời gian, đồng thời có mặt trong ý thức con người. "Cả 3 thể của thời gian đó đều có mặt trong ý thức, và tôi không thấy chúng ở nơi nào khác". Ông cũng nêu lên một câu hỏi mấu chốt : "Làm sao tôi có thể vừa có mặt trong hiện tại, vừa có đủ tầm nhìn để thấy rằng thời gian trôi qua ?".
Đối với Hegel, thời gian có ba kích thước : 1. quá khứ, là sự hiện hữu như bị xóa bỏ, như không có mặt ; 2. tương lai, là sự không-có-mặt, nhưng tất định có ; 3. hiện tại, là sự trở thành lập tức, và sự kết hợp của hai cái trên. "Chỉ có thời gian khi có lịch sử , tức là có sự hiện hữu của con người... Con người ở trong thời gian, và thời gian không có ngoài con người ; do đó con người chính là thời gian và thời gian chính là con người".
Thời gian cũng có thể bao gồm tất cả. Đó là quan điểm của Bergson, người đã xây dựng nên một triết lý hoàn toàn dựa lên thời gian. Đó không phải là thời gian của khoa học, của vật lý, của đồng hồ, không phải thời gian được đo tính, phân tích, mổ xẻ, chuyển đổi thành không gian mà là thời gian được con người sống và cảm nhận. Thời gian thực sự là thời gian của chiều sâu tâm hồn, một khoảng thời gian có bề dày, co giãn linh động, mang tới những cảm giác mạnh mẽ, có chất lượng và không thể thay bằng số lượng. Đó là một dữ kiện trực tiếp của ý thức, vượt khỏi ngôn từ, lý luận, và chỉ có thể cảm nhận bằng trực giác. Đối với Bergson, "Thời gian là sáng tạo, hoặc không là gì hết". Ông cho rằng có sự phân biệt thời gian vật lý và thời gian tâm lý. Nhờ thời gian tâm lý mà con người nhận thức được thời gian vật lý. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà nghiên cứu văn học nghệ thuật bởi nó đã chỉ ra sự khác biệt của thời gian trong nghệ thuật và thời gian trong các lĩnh vực khác, chạm tới vỉa tầng tâm lý, vấn đề nhận thức và vô thức … G.Genette trên cơ sở luận giải của Bergson và nghiên cứu của bản thân đã đưa ra lí thuyết thời gian – một trong những khám phá có giá trị của tự sự học kinh điển.
Lý thuyết thời gian của G. Genette
Khác với các nhà thi pháp học quan tâm đến thời gian của nhân vật, những sự kiện trong tác phẩm, các nhà tự sự học đi sâu tìm hiểu thời gian của việc kể. Họ phân biệt thời gian cốt truyện (thời gian được trần thuật) và thời gian chuyện kể (thời gian trần thuật). G.Genette đã tìm ra “độ lệch văn bản thông qua mối liên hệ của hai lớp thời gian này” (Trần Huyền Sâm). Dưới quan điểm tự sự học, ông đã định nghĩa thời gian như sau: “ Thời gian nghệ thuật là một chuỗi thời gian kép, có thời gian của cái được kể lại và thời gian của truyện kể, tức là thời gian của cái được biểu đạt và thời gian của cái được biểu đạt” (Sđd).
Lý thuyết thời gian của ông gồm 3 yếu tố chính: trình tự thời gian, tốc độ và tần số
Trình sự thời gian: trong truyện kể thường có độ sai lệch giữa thời gian trần thuật và thời gian sự kiện. Độ lệch này được Genette gọi là thời sai được thể hiện qua một số dạng như: đảo thuật (kể lại những sự kiện trước tình tiết đang kể), dự thuật ( kể lại những sự việc xảy ra sau thời điểm “hiện tại” của câu chuyện); nội đảo thuật và nội dự thuật ( những sự việc được kể lại hoặc dự báo nhưng vẫn nằm trong phạm vi thời gian của chuyện kể); ngoại đảo thuật và ngoại dự thuật (những việc việc được kể lại hoặc kể trước nhưng nằm ngoại thời gian của câu chuyện được kể).
Tốc độ: chỉ ra “mối liên hệ giữa khoảng thời gian có thể that đổi của các phần cả câu chuyện với độ dài chính văn bản mà trong đó các phần truyện được kể lại (có nghĩa là thời gian giả) (sđd). Để có thể khảo sát được tốc độ kể chuyện, Genette đã đưa ra phương pháp “không gian hóa” thời gian tự sự, tức là căn cứ vào số lượng trang viết và thời gian câu chuyện để tính tốc độ kể, nhanh hay chậm, tỉ mỉ hay lược thuật … Ông phân biệt 4 dạng thức cơ bản: lượt thuật, tỉnh lược, ngưng nghỉ, hoạt cảnh.
Tần suất: thể hiện “mối quan hệ tần số giữa truyện và cốt truyện”, gồm trần thuật đơn nhất (sự việc xảy ra một lần và người kể chuyện trần thuật 1 lần), trần thuật trùng lặp (trần thuật nhiều lần trong khi sự việc chỉ xảy ra 1 lần), trần thuật khái quát ( kể lại một lần trong khi sự việc xảy ra nhiều lần).
3 yếu tố kể trên là những phương diện cơ bản nhất và cũng gần hoàn thiện nhất về thời gian. Khảo sát thời gian trong tác phẩm theo hướng đề xuất của Genette các nhà nghiên cứu có thể nắm bắt được những chuyển vận phức hợp, bóc tách được các lớp thời gian, luận giải quan niệm thời gian, cách trần thuật, tư tưởng của tác giả … Bởi những đóng góp kể trên mà Gernette được cho đánh giá là “người có quyền uy nhất” (từ dùng của Phương Lựu) trong thời gian tự sự( Phương Lựu).
Thời gian trần thuật trong Âm thanh và cuồng nộ của William Faulkner
Đảo chiều thời gian trong trần thuật
Thời gian tuyến tính vốn chiếm ưu thế trong tiểu thuyết hiện thực thế kỉ XIX không còn gây hấp dẫn với các tiểu thuyết gia thế kỉ XX. Trật tự niên biểu trở thành một cái nôi quá chật hẹp đối với những cây bút có những khát khao cách tân mãnh liệt. Bởi vậy, họ thường kể chuyện theo thời gian phi tuyến tính. Với kiểu trần thuật này, thời gian trong tiểu thuyết có sự vênh lệch lớn so với thời gian hiện thực cuộc sống. Sự kiện bị đảo lộn, xới tung, những sự kiện xảy ra trước được trần thuật sau và ngược lại, những sự kiện sau lại bị đẩy lên trước. Thời gian trở thành một yếu tố co giãn, biến chuyển theo ý muốn riêng của tác giả.
Trong Âm thanh và cuồng nộ thời gian của câu chuyện chỉ diễn ra ở 4 ngày, được sắp xếp trong 4 phần theo thứ tự đảo lộn.
Phần I: Ngày 7/4/1928
Phần II: Ngày 2/6/1910
Phần III: Ngày 6/4/1928
Phần IV: Ngày 8/4/1928
Trong mỗi phần lại có sự nghịch biến của thời gian. Phần I, câu chuyện được kể lại bởi người kể chuyện đồng sự Benjy. Đây là một người có vấn đề về trí năng, nhận thức cuộc sống chủ yếu bằng cảm quan, cảm giác, luôn có xu hướng trốn tránh thực tại, những nỗi đau khổ. Nhân vật xưng tôi này đã kể câu chuyện của mình trong vòng một ngày nhưng thời gian mở rộng về quá khứ đến 30 năm. Benjy cảm nhận thời gian qua kích thích và liên tưởng. Những sự kiện xảy ra trong thời hiện tại tác động và cảm giác của nhân vật khiến nhân vật liên tưởng đến quá khứ, cộng với khiêm khuyết trí năng của nhân vật khiến thời gian trần thuật bị đảo chiều liên tục. Như trong phần mở đầu của câu chuyện, khi chui qua hàng rào bị vướng đinh, Benjy bất chợt nhớ lại lúc Caddy gỡ rào cho mọi người chui qua. Thời gian hiện tại lập tức lùi xuống nhường chỗ cho thời gian quá khứ. Tiếp đến, sau một loại những hồi tưởng, nhân vật lại trở ngược về hiện tại. Những liên tưởng không định trước kéo nhân vật đến những thời khắc tiếp sau sau đó. Khảo sát phần này, chúng tôi nhận thấy có khoảng 50 mảng thời gian trong đó có 25 mảng thời gian hiện tại, 23 mảng thời gian gắn với hình ảnh Caddy, 8 mảng về đám ma bà nội. Thời gian được trần thuật được gói gọn trong vòng 1 ngày nhưng thời gian trần thuật mở rộng biên độ đến 30 năm. Trong 30 năm ấy lại có sự phân mảng hiện tại, quá khứ gần và quá khứ xa xen lẫn nhau trong dòng chảy tâm thức hỗn độn của nhân vật.
Nếu như Benjy là một kẻ khùng điên thì vị thế của anh trai Quenti lại khác, là một sinh viên đại học Harvard. Bởi thế lối kể chuyện của nhân vật này luôn có hạt nhân hợp lí và triết lý. Câu chuyện của Quenti cũng gói gọn trong 1 ngày với việc buổi sáng Quenti nghỉ học lang thang đi mua 2 chiếc bàn ủi, gặp một đứa bé bị oan sai, anh trở lại nhà trọ rồi đi tự vẫn. Dòng tư tưởng của nhân vật luôn có sự xen kẽ giữa hiện tại và quá khứ. Khác với Benjy, cần có sự kích thích, mối tương quan giữa sự kiện đang xảy ra và sự kiện trước đó để hồi cố, Quenti luôn ở trong một tâm thế “tự gắn kết, tự xen kẽ”, đặc biệt là những đoạn nhớ về Caddy. Sự xen kẽ chiều thời gian này xảy ra đậm đặc trong những sự kiện tiếp theo như gặp cô bé đi lạc, trò chuyện với Spoade …
Sự trở đi trở lại của hình ảnh chiếc đồng hồ, thời gian đồng hồ chính xác có ý nghĩa biểu tượng, nó như sự đối lập gay gắt của thời gian vật lí và thời gian tâm lý, thời gian chảy trôi một chiều và thời gian đa chiều trong lối trần thuật của nhân vật.
Tương tự như vậy, sự đảo chiều thời gian trần thuật trong những phần tiếp theo của tiểu thuyết xuất hiện liên tục. Ở phần cuối của tiểu thuyết, câu chuyện được thuật lại qua lời của tác giả -người trần thuật dị sự, kể câu chuyện ở ngôi thứ 3. Câu chuyện được kể lại ở 4 thời điểm, thời gian buổi sáng, thời gian Disley đi nhà thờ, thời gian tìm kiếm và thời gian kết thúc. Ở mỗi thời điểm, tốc độ kể chuyện có sự khác nhau, tốc độ đẩy nhanh khi kể về Disley và giãn dần ra ở cuối truyện. So sánh với những phần trước, tốc độ kể ở phần này có chậm lại do có nhiều yếu tố miêu tả. Sự thay đổi tốc độ trần thuật gắn liền với sự chuyển vai trần thuật từ người kể chuyện đồng sự sang kể chuyện dị sự.
Như vậy, thời gian trong tác phẩm luôn có sự đảo chiều từ cấp độ khái quát (sự sắp xếp các phần) đến cấp độ cụ thể (trong từng phần), đảo chiều theo lối dịch chuyển xoay vòng giữa hiện tại và quá khứ. Điều đặc biệt là trong trật tự trần thuật chỉ có hồi cố chứ không có dự thuật.
Bởi sự đảo chiều phức hợp như vậy mà các nhà nghiên cứu thường ví Âm thanh và cuồng nộ như “một bản giao hưởng trường phái ấn tượng, mà các chủ đề xuất hiện, biến mất, tái hiện, rồi lại biến mất cho đến khi bùng nổ trọn vẹn”.
Đồng hiện thời gian
Một trong những yếu tố khiến cho nghệ thuật luôn hấp dẫn con người trong suốt hành trình dài hơi của sự hiện tồn chính là sự sáng tạo vượt lên giới hạn của hiện thực. Nếu thời gian trong cuộc sống thực luôn có hạn độ nhất định thì thời gian trong truyện kể có thể được mở rộng đến tận cùng nhờ vào kĩ thuật đồng hiện thời gian. Theo Đặng Anh Đào, “trong dòng tâm tư, quá khứ, hiện tại, tương lai xuất hiện cùng một lúc, không bị ngăn cách, liên tục như một dòng chảy, đó là hiện tượng mà người ta gọi là thời gian đồng hiện”. Nhắc đến thời gian đồng hiện không thể không kể M. Proust và kĩ thuật dòng ý thức không thể bỏ qua chủ soái Jame Joice. Người kế tục xuất sắc của hai tên tuổi lớn kể trên, Willam Faulkner đã vận dụng sáng tạo cả hai thành tựu trên vào trang viết của mình.
Trong tác phẩm này, Faulkner chủ yếu tổ chức thời gian đồng hiện theo kí thuật dòng ý thức. Ở phần I của tiểu thuyết Âm thanh và cuồng nộ, William Faulkner tập trung vào dòng độc thoại của Benjy. Cảm nhận cuộc sống thông qua những giác quan, Benjy chưa bao giờ nghĩ, nhận thấy mà chỉ nghe, ngửi, thấy … Bởi sự cảm nhận hoàn toàn dựa vào cảm giác như vậy mà câu chuyện được nhân vật kể lại luôn có sự xáo trộn. Các sự kiện không được định vị một cách trọn vẹn mà nó luôn vỡ ra. Benjy đặt những sự kiện xảy ra trước (đám ma) và sự kiện xảy ra sau (đám cưới) đặt ngang hàng nhau. Trong cách nhìn của nhân vật, hai sự kiện đó đồng đẳng, đều gợi lên những kích thích tri nhận như nhau. Thời gian đồng hiện còn thể hiện rõ qua phần trần thuật của Quenti. Ở đoạn kể lại cuộc gặp gỡ với 3 đứa bé qua đường, Quenti đã chuyển dịch liên tục sự kiện xảy ra ở thời điểm đang trần thuật sang sự kiện trong quá khứ - cuộc hội thoại của Quenti và Caddy.
“Mình đến xưởng máy bơi đi”, đứa thứ ba nói. Một lối nhỏ rẽ ngang cạnh vườn quả. Đứa thứ ba chậm bước rồi đứng lại. Đứa thứ nhất vẫn đi, những đốm trăng trượt trên chiếc cần câu qua vai nó, xuống lưng áo sơ mi. “Đi nào!”, đứa thứ ba nói. Đứa thứ hai cũng dừng lại. Tại sao em phải lấy chồng hả Caddy
Anh có muốn em nói tại sao không anh có nghĩ là nếu em nói ra điều đó nó sẽ không
“Mình đến chỗ xưởng may thôi; nó nói. “Đi nào”
(…)
“Sao cậu không đi bơi với chúng?” tôi nói. Thằng đê tiện ấy Caddy
Anh định đánh nhau với anh ấy sao
Một thằng bịp bợm một tên vô lại Caddy à hắn bị khai trừ khỏi câu lạc bộ vì cờ bạc bịp được gửi đến Coventry bị bắt quả tang gian lận giữ kỳ thi và bị đuổi
Ờ thế thì sao em đâu có đánh bài với
“Cậu thích đi bơi là hơn đi câu à?”, tôi nói” (1, 178-180)
Trên trục diễn tiến thời gian, cột mốc phân định quá khứ và hiện tại đã bị xóa nhòa. Cái nhìn phóng chiếu ra thế giới bên ngoài và dòng suy nghĩ miên man của nhân vật cũng bị đồng hóa. Có thể dẫn ra hàng loạt những đoạn văn mà ở đó lời kể chuyện và lời đối thoại của nhân vật trộn lẫn với nhau. Ngoài ra còn có những đoạn liền mạch không có chấm phẩy, ngừng nghỉ suốt 10 trang (từ trang 156- 166), người đọc tạm nhận diện sự ngắt câu qua những “chữ viết hoa bất thường”. Điều này khiến người đọc liên tưởng đến đoạn độc thoại nội tâm dài hơi của nhân vật Bloom trong Uylises của Jame Joyce. Sự khác biệt rõ nhất là những đoạn triền miên trong sáng tác của Faulkner bao gồm cả lời kể chuyện của nhân vật lẫn lời đối thoại giữa các nhân vật còn trong sáng tác của Joyce thì chỉ bao gồm dòng độc thoại nội tâm của nhân vật.
Đồng hiện thời gian như một phương thức “hiện thực hóa quá khứ” mở ra những chiều kích khác nhau trong sự nhìn nhận các sự kiện, nhân vật. Tổ chức thời gian đồng hiện theo kĩ thuật dòng ý thức vừa tạo nên sự linh hoạt trong mạch kể chuyện vừa là một phương cách soi sáng những chuyển vận tâm thức của con người.
Thời gian trần thuật trong mối tương quan với nhân vật trần thuật
Thời gian trần thuật là một trong những yếu tố cơ bản của tự sự học, nó có mối quan hệ chặt chẽ với các yếu tố khác như nhân vật trần thuật, phối cảnh trần thuật … Khảo sát yếu tố thời gian không thể không đặt nó trong mối tương quan với các yếu tố còn lại.
Trong tác phẩm này, chúng tôi nhận thấy sự đảo chiều thời gian hay đồng hiện thời gian đều có mối liên đới sâu sắc với nhân vật trần thuật nên đi sâu tìm hiểu vấn đề này.
Theo cách phân chia nhân vật trần thuật của Genette, ta có thể chia nhân vật trần thuật trong Âm thanh và cuồng nộ thành 2 dạng:
Người kể chuyện đồng sự: Benjy, Quenti, Jakson
Người kể chuyện dị sự: nhà văn
Ba nhân vật Benjy, Quenti và Jackson có những đặc điểm, tính cách hoàn toàn khác nhau, điều này ảnh hưởng mạnh đến lối kể chuyện của từng nhân vật, cảm nhận về thời gian. Benjy với sự trỗi dậy của vô thức cảm nhận cuộc sống thông qua kênh cảm giác nên câu chuyện của Benjy dường như không kiểm soát được. Mọi trạng thái tình cảm, ngôn ngữ, ký ức, mọi sự tác động của thế giới đều đánh thức trong nhân vật những ẩn ức quá khứ … đều tuôn trào mạnh mẽ thông qua kĩ thuật đồng hiện. Quenti lại là một con người có ý thức, cảm nhấn sắc sảo về cuộc sống vì vậy Quenti kể câu chuyện của mình bằng một chất giọng khá triết lí, mang màu sắc hiện sinh. Nhân vật luận giải cuộc sống sinh tồn, đặc biệt là không gian và thời gian, về sự trinh trắng, quan hệ cùng huyết thống. Những suy nghiệm đó được thể hiện qua dòng độc thoại nội tâm dài hơi. Gắn với những đoạn độc thoại này là sự gia tăng của tốc độ thời gian kể chuyện (những đoạn không sử dụng dấu châm câu), đảo chiều thời gian liên tục … Đến phần 3, khi trao quyền trần thuật cho nhân vật Jacson, Faulkner đã dịch chuyển điểm nhìn trần thuật từ nhân vật khùng điên, nhân vật ý thức đến một nhân vật thực dụng. Nhân vật nhìn thế giới bằng con mắt lý trí và phân tích rõ ràng qua lăng kính tiền là thượng đế. Bởi vậy cũng rất hợp lí khi khảo sát độc thoại nội tâm của nhân vật trong tương quan với các nhân vật trần thuật khác ta nhận thấy thời gian đồng hiện rất ít xuất hiện.
Người kể chuyện dị sự - nhà văn xuất hiện ở phần cuối của tác phẩm. Trần thuật từ ngôi thứ 3, tác giả có cái nhìn phóng chiếu lên các nhân vật, sự kiện. Từ đó mới có sự bóc tách về những suy nghĩ, cảm nhận của Disney, Jason … Lối trần thuật khách quan của tác giả như một sự bổ sung cách nhìn nhận sự việc của những nhân vật trần thuật trước đó. Đó có lẽ là hạt nhân hợp lý khi sắp xếp phần kể chuyện của tác giả ở cuối truyện chệch thời gian cốt truyện tạo nên sự đảo lộn thời gian trần thuật.
Tiếp cận tác phẩm Âm thanh và cuồng nộ từ lí thuyết thời gian của Genette không chỉ là một phương thức khám phá những đặc điểm trong lối kể chuyện của tác giả, những cách tân trong nghệ thuật tiểu thuyết mà mở rộng hơn là qua đó nhìn nhận về quan điểm, tư tưởng của nhà văn. Đảo chiều thời gian, hiện tại hóa quá khứ như một cách thức nhìn nhận cuộc sống trong tất cả mối liên hệ và chuyển vận phức hợp của nó. Quá khứ luôn là sự thường trực trong mỗi con người. Từ Benjy kẻ cảm nhận thời gian bằng cảm giác, Quenti người luôn trăn trở thời gian sống biến ảo và thời gian đồng hồ đến Jacson kẻ muốn làm chủ thời gian … đều có sự hoài vọng quá khứ. Chúng nhập vào quá khứ một cách vô thức hoặc tiền ý thức theo những cách xếp đặt riêng của mình. Còn hiện tại suy tàn và đổ nát khiến con người cảm thấy bế tắc, ngột ngạt. Điều này thể hiện phần nào quan niệm của ông về con người trong cuộc sống. Mỗi con người đều mang một số phận, có những suy nghĩ riêng, có con người phi lú, con người tội lỗi, con người tranh đấu với bản thể, con người dục vọng, con người trong sáng … Trong diễn từ nhận giải thưởng Nobel ông nhấn mạnh “Tôi khước từ việc diệt vong của con người...Tôi tin rằng con người không chỉ chịu đựng: anh ta sẽ đánh bai (chiến thắng). Anh ta sẽ bất tử, không chỉ bởi anh ta một mình giữa những người khác không bao giờ ngưng tiếng, mà bởi vì anh ta có một năng lực tâm linh về tình yêu thương, sự hy sinh và cả sự chịu đựng. Nhà thơ, nhà văn phải có trách nhiệm viết về điều đó...Tiếng nói của nhà thơ cần thiết không chỉ ở việc mô tả con người mà nó nên là một trong những trụ cột để giúp cho con người chịu đựng và chiến thắng”. Bởi vậy có thể nói rằng, giá trị di dản của Faulkner không chỉ là những sáng tạo về mặt kĩ thuật hay bút pháp mà chính là ở thông điệp nhân bản của ông gửi đến thế hệ mai sau”KẾT LUẬN
Tìm hiểu thời gian trần thuật trong Âm thanh và cuồng nộ cho phép chúng ta có thể tiếp cận sâu những chuyển vận bên trong của tác phẩm, hiểu được kĩ thuật tự sự độc đáo trong cuốn tiểu thuyết phức hợp vào bậc nhất này.
Chúng ta có thể nhận thấy sự xuất hiện dày đặc của kĩ thuật đảo chiều thời gian, đồng hiện thời gian trong rất nhiều những trang viết cuối XX và đầu thế ki XXI …
Tài liệu tham khảo
Willam Faulkner, Âm thanh và cuồng nộ, Phan Đan và Phan Linh dịch, NXB Văn học, 2007.
M.Proust, Dưới bóng những cô gái tuổi hoa
Hoàng Trinh, Phương Tây văn học à con người, NXB KHXH, 1971.
Trần Đình Sử (chủ biên), tự sự học
Trần Huyền Sâm, tự sự học kinh điển
Hoàng Quỳnh Trang, Âm thanh và cuồng nộ" và sự cách tân tiểu thuyết Gothic của William FaulknerHppt://vienvanhoc.org
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thời gian trần thuật trong âm thanh và cuồng nộ của william faulkner.doc