MỤC LỤC
Trang
MỤC LỤC.1
LỜI NÓI ĐẦU. 2
NỘI DUNG.4
1. Mô tả tình huống.4
2. Phân tích tình huống.5
2.1. Kiến thức, kỹ năng thu nhận được. 5
2.1.1. Kiến thức thu nhận được.5
2.1.2. Kỹ năng thu nhận được.7
2.2. Phân tích vị trí việc làm. 9
2.2.1. Nhóm công việc tham mưu.10
2.2.2. Nhóm công việc chuyên môn.10
2.2.3. Nhóm công việc phối hợp.11
3. Đề xuất phương án thực hiện vị trí việc làm.12
3.1. Phương án.12
3.2. Tổ chức thực hiện.14
KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN.16
1. Kiến nghị.16
2. Kết luận.17
18 trang |
Chia sẻ: Thành Đồng | Ngày: 05/09/2024 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Thực hiện nhiệm vụ nhiệm vụ kế toán Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiệm, áp lực của cấp trên và trách nhiệm của người
đi thanh quyết toán. Vấn đề là bản thân tôi sẽ phải làm gì để vẫn có thể đáp
ứng được yêu cầu của lãnh đạo, của người đi thanh quyết toán mà giữ vững
được đạo đức nghề nghiệp đồng thời bảo đảm không vi phạm pháp luật. Do
đó, tự bản thân phải luôn học tập dưới mọi hình thức để đảm bảo tiêu chuẩn
chuyên môn về nghề nghiệp, giữ bí mật thông tin, luôn làm việc khách quan,
giữ gìn thể diện nghề nghiệp, chính trực và liêm khiết.
- Quản lý tài chính trong các cơ quan hành chính nhà nước.
Ngoài việc phải có đạo đức công vụ, công chức phải nắm vững nghiệp
vụ chuyên môn trong công việc của mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Bản thân là một kế toán, tôi rất quan tâm đến kiến thức về Quản lý tài chính
trong cơ quan hành chính nhà nước. Tài chính trong cơ quan hành chính nhà
nước là các hoạt động thu và chi bằng tiền của các cơ quan hành chính nhà
nước nhằm thực hiện các chức năng nhiệm vụ được giao.
Quy trình quản lý tài chính đối với cơ quan hành chính nhà nước gồm có:
Lập dự toán, thực hiện dự toán và quyết toán ngân sách nhà nước. Việc lập dự
toán năm phải căn cứ vào kết quả tài chính năm trước liền kề để dự toán các
khoản chi phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao. Đồng thời dự toán các
khoản chi sát với thực tế chi tiêu của đơn vị như chi lương cho người lao
động, các khoản phụ cấp; dự toán các khoản chi thường xuyên như tiền điện,
nước, nhiên liệu, điện thoại,... Kinh phí dự toán này chính dùng để đơn vị áp
dụng thực hiện cho cả năm tài chính, do đó, số liệu không xác thực tế sẽ gây
mất cân đối thu chi ngân sách, thiếu hụt kinh phí hoạt động ảnh hưởng đến kết
quả hoạt động của đơn vị.
- Cải cách hành chính nhà nước
Quan điểm: Cải cách hành chính được tiến hành trên cơ sở các nguyên
tắc và nghị quyết của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đổi mới phương
thức Lãnh đạo và nâng cao vai trò Lãnh đạo của Đảng, tiếp tục hoàn thiện
chức năng nhiệm vụ và quy chế phối hợp cả bộ máy nhà nước.
Mục tiêu: Đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tiếp tục xây dựng và
hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN, xây dựng một nền hành chính dân
chủ, trong sạch vững mạnh, từng bước hiện đại; đội ngũ CBCC có đủ phẩm
chất và năng lực; hệ thống các cơ quan nhà nước hoạt động có hiệu lực, hiệu
quả, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập
kinh tế quốc tế, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất
nước.
Yêu cầu: Cải cách hành chính phải đáp ứng yêu cầu hoàn thiện nhanh
và đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, nâng cao hiệu quả
của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; phát huy dân chủ trong đời sống xã
hội; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và tham gia của mọi
người dân vào tiến trình phát triển của đất nước.
2.1.2. Kỹ năng thu nhận được phù hợp với vị trí việc làm
Với tôi những lựa chọn kiến thức trình bày phần trên về cải cách thủ
tục hành chính, quản lý tài chính trong các cơ quan hành chính nhà nước và
đạo đức công vụ; có ý nghĩa là một trong những chìa khóa để cho tôi có chiều
sâu, áp dụng các kỹ năng vào vị trí việc làm; có tác động đóng vai trò rất quan
trọng trong việc mang đến sự thành công hoàn thành công việc Lãnh đạo giao
và các kỹ năng có thể đưa ra những đa dạng trong xử lý vụ việc, những lựa
chọn có ý nghĩa tốt nhất; thể hiện qua các kỹ năng bản thân tôi đã thực hiện
sau:
Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin
Thu thập thông tin là quá trình tập hợp thông tin theo những tiêu chí cụ
thể nhằm làm rõ những vấn đề, nội dung liên quan đến lĩnh vực nhất định.
Thu thập thông tin không tách rời quá trình xử lý thông tin, nhằm đảm bảo
thông tin cho hoạt động của tổ chức. Xử lý thông tin là việc sắp xếp, phân tích
các dữ liệu có được theo yêu cầu, tiêu chí cụ thể một cách khoa học, chính
xác, khách quan nhằm cung cấp những cơ sở để xem xét, giải quyết một vấn
đề. Thông qua việc kiểm tra tính chính xác, tính hợp lý của các tài liệu, số
liệu; hệ thống hóa, phân tích tổng hợp số liệu, tài liệu; chỉnh lý chính xác số
liệu, tài liệu để chúng phản ánh được tình hình, xác định đúng bản chất của
các sự việc, các hoạt động, từ đó đưa ra các giải pháp, phương án cho các
quyết định quản lý dưới các hình thức kiến nghị, đề xuất sáng kiến giải quyết,
ban hành các văn bản thích hợp.
Kỹ năng quản lý thời gian.
Nếu như chúng ta không có kỹ năng để quản lý tốt thời gian và công
việc của mình sẽ dẫn đến sự khủng hoảng trong công việc, lãng phí thời gian
vào những việc vô ích, làm mất thời cơ, thậm chí để mất phương hướng trong
quá trình định hướng giá trị của cuộc sống. Nếu toàn bộ sức lực của chúng ta
bị cuốn hút vào những công việc vụn vặt, không còn thời gian để làm những
việc quan trọng khác thì cách làm việc như thế không mang lại hiệu quả công
việc. Vì vậy, cần phải biết quản lý thời gian, phải học được kỹ năng tổ chức
thời gian theo kế hoạch để chủ động thực hiện các công việc theo đúng yêu
cầu mà chúng ta mong muốn.
Để làm việc có hiệu quả cũng đòi hỏi cán bộ, công chức phải có kỹ
năng giao tiếp tốt. Giao tiếp là một nghệ thuật nhưng cũng là một khoa học
mà các nguyên tắc của quá trình đó phải được nhận diện và áp dụng đúng.
Mỗi một cán bộ công chức cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể trình bày
một chủ trương công tác, phát biểu ý kiến, tranh luận một vấn đề trước cuộc
họp, hoặc trao đổi với đồng nghiệp về những nhiệm vụ hàng ngày hoặc hướng
dẫn đồng nghiệp một thủ tục thanh toán. Theo tôi, một trong những bí quyết
để giao tiếp tốt là cần chú ý vào nội dung trao đổi, sử dụng những cách diễn
đạt đơn giản, dùng từ ngữ dễ hiểu, đơn giản, chính xác để người nghe dễ dàng
nắm bắt được nội dung thông tin. Qua đó, khẳng định bản thân trước tập thể,
nâng cao uy tín của mình, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà
nước, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở nước ta
hiện nay.
Kỹ năng quản lý hồ sơ
Quản lý hồ sơ chứng từ bao gồm việc sắp xếp và xem xét lại các văn
bản, hồ sơ trong thanh quyết toán, mua sắm và sửa chữa. Nó liên quan đến
việc phối hợp các nhiệm vụ, quản lý, bảo quản, tiêu hủy trong sự hoạt động
của một tổ chức. Phải có sự kiểm soát để theo dõi tài liệu, xây dựng hệ thống
lưu giữ hồ sơ khoa học và có hiệu quả: phải đảm bảo an toàn cho tài liệu quan
trọng và dễ tìm, dễ lấy khi cần sử dụng, sách hướng dẫn về danh mục sắp xếp.
Như vậy, một tổ chức phải thiết kế hệ thống lưu trữ hồ sơ của mình
phù hợp với các yêu cầu và bảo đảm rằng hệ thống đó đủ linh động để theo
kịp các thay đổi, đặc biệt là những thay đổi liên quan đến việc mở rộng hệ
thống và các yêu cầu quản trị hiện đại.
Qua một số kiến thức và kỹ năng thu nhận được vào vị trí việc làm đã
tạo thêm nền tảng vững vàng khi thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Sự hiểu biết
và cảm nhận sâu sắc để hoàn thiện mình thêm một bước trong tư duy, nhận
thức về nhiệm vụ công và trong ứng xử các mối quan hệ xã hội, chắc chắn sẽ
áp dụng thực hiện vào công việc chuyên môn tốt hơn tại đơn vị.
2.2. Phân tích vị trí việc làm
Với vị trí việc làm là một chuyên viên kế toán thực hiện nhiệm vụ quản
lý nguồn kinh phí Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, bản thân tôi thực hiện 03
nhiệm vụ như sau:
+ Nhóm công việc tham mưu.
+ Nhóm công việc chuyên môn.
+ Nhóm công việc phối hợp.
2.2.1 Nhóm công việc tham mưu
Để hoàn thành quy chế chi tiêu nội bộ của Văn phòng theo sự phân
công của Lãnh đạo, và là cơ sở chi tiêu hàng ngày của Văn phòng thì ngoài
việc xây dựng quy chế bám sát Nghị định 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013
của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên
chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước, các Quyết
định, các hướng dẫn khác của các cơ quan Nhà nước quy định về: công tác
phí, bồi dưỡng cán bộ họp, các chế độ về lương, phục cấp, chế độ BHXH,
BHYT, BHTN, mua sắm tài sản.thì tôi cần phải thu thập thêm thông tin từ
báo mạng hay ở các đơn vị bạn như Văn phòng Hội đồng UBND tỉnh hay Sở
Công Thương, từ đó tổng hợp, chọn lọc và hoàn thiện Quy chế chi tiêu nội bộ
của Văn phòng nhằm đạt được mục đích: Tạo quyền chủ động trong việc quản
lý và chi tiêu có hiệu quả tài chính cho lãnh đạo cơ quan; Tạo quyền chủ động
cho cán bộ, công chức trong cơ quan hoàn thành nhiệm vụ được giao; Là căn
cứ để quản lý, thanh toán các khoản chi tiêu trong cơ quan, thực hiện kiểm
soát của Kho bạc Nhà Nước, Sở Tài chính và các cơ quan thanh tra, kiểm toán
theo quy định; Sử dụng tài sản đúng mục đích, có hiệu quả; Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí; Công bằng trong đơn vị tiết kiệm chi, tăng thu nhập cho
cán bộ công chức viên chức và người lao động trong cơ quan.
2.2.2 Nhóm công việc chuyên môn
Trong quy trình quản lý tài chính thu, chi kinh phí hàng năm của một cơ
quan, việc lập dự toán là khâu mở đầu, bắt buộc phải thực hiện trong quá trình
quản lý tài chính. Nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi vì thông qua việc lập
dự toán để đánh giá khả năng và nhu cầu về tài chính của các cơ quan, từ đó
phát huy tính hiệu quả đồng thời hạn chế những trở ngại trong quá trình sử
dụng tài chính của các cơ quan.
Do đó, việc lập dự toán thu chi ngân sách hàng năm phải kịp thời, đầy
đủ, chính xác nhằm đảm bảo phục vụ hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh và
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh được thông suốt, liên tục.
Việc lập dự toán và trình dự toán cho cấp có thẩm quyền phê duyệt phải
thực hiện đúng theo quy trình lập dự toán, đúng theo nội dung, biểu mẫu,
đúng thời gian, phải thể hiện đầy đủ các khoản thu, chi theo quy định, gửi kịp
thời cho các cơ quan xét duyệt. Dự toán được lập phải kèm theo các báo cáo
thuyết minh rõ cơ sở, căn cứ tính toán như bảng lương tháng 7.Vấn đề khó
nhất là phải dự đoán được các nhiệm vụ phải thực hiện trong năm nếu không
đưa vào dự toán thì sẽ không thể chi tiêu để thực hiện nhiệm vụ. Ngược lại,
nếu đưa quá nhiều nhiệm vụ mà không tính đến các yếu tố về nhân lực, thời
gian, để đầu tư vào thì khó hoàn thành được nhiệm vụ một cách trọn vẹn.
Trong trường hợp phát sinh nhiệm vụ chi nằm ngoài dự toán, kế toán phải làm
văn bản tham mưu cho Chánh Văn phòng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở
Tài chính cấp bổ sung kinh phí hoạt động để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ
được giao.
Về quản lý chi tiêu tài chính Công đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh
phải công khai minh bạch, rỏ ràng, đúng theo quy định chế độ công đoàn. Lập
báo cáo tài chính gởi về Công đoàn cơ sở đúng quy định, biểu mẫu đầy đủ,
đây là loại báo cáo phản ánh tình hình hoạt động công đoàn của cơ quan phát
hiện những khó khăn về tổ chức, cơ chế hoạt động, thể chế, chế độ chính hay
những khoản chi sai quy định.
Để làm tốt công việc này, kỹ năng thu thập thông tin rất quan trọng cái
khó trong thu thập thông tin làm sao cập nhật thông tin về chế độ chi phải
đúng chế độ chính sách, đúng pháp luật quy định.
2.2.3 Nhóm công việc phối hợp
Phối hợp với chuyên viên Sở Tài chính gởi báo cáo quyết toán để thẩm
tra, phê duyệt quyết toán, việc sử dụng kinh phí và quyết toán kinh phí ngân
sách nhà nước.
Phối hợp với kế toán giao dịch Kho bạc về thanh quyết toán chứng từ
gồm những chứng từ chuyển khoản, rút tiền mặt, tạm ứng...Hàng quý lập đối
chiếu về tình hình kinh phí đã sử dụng và kinh phí còn lại chưa sử dụng tại
Kho bạc.
Phối hợp với nhân viên bảo hiểm xã hội tỉnh báo cáo kịp thời tình hình
tăng, giảm lao động của cơ quan. Chế độ nghỉ thai sản, dưỡng sức, nghỉ hưu
của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan.
Để hoàn thành nhiệm vụ công việc này, kỹ năng giao tiếp giữ một vai
trò quyết định và thực sự cần thiết cho vị trí việc làm của tôi, giao tiếp tốt với
đồng nghiệp tạo ra môi trường làm việc thân thiện. Tuy nhiên cần phải đánh
giá đây thực sự là một kỹ năng khó bởi muốn giao tiếp tốt, người giao tiếp
phải có khả năng phân tích kết hợp nhiều yếu tố, đòi hỏi phải được rèn luyện
trong một quá trình lâu dài. Mỗi cá nhân công chức đều sử dụng kỹ năng giao
tiếp trong khung cảnh, bối cảnh nhất định. Nắm bắt yếu tố tâm lý con người
thì việc giao tiếp sẽ trở nên thuận lợi, thành công với mục tiêu giao tiếp đặt ra.
Ảnh hưởng của yếu tố kinh tế, điều kiện làm việc đang tác động không
nhỏ đến kỹ năng giao tiếp hành chính của đội ngũ cán bộ. Một bộ phận cán bộ
đã lợi dụng chức quyền, địa vị để tư lợi trong giải quyết công vụ. Điều này
ảnh hưởng lớn đến uy tín và niềm tin của công dân. Kỹ năng giao tiếp của đội
ngũ công chức được điều chỉnh bởi những nguyên tắc mang tính tổ chức cao
nhưng nó vẫn bị ảnh hưởng rất lớn của văn hóa cá nhân, văn hóa tổ chức và
văn hóa cộng đồng.
Trong các kiến thức và kỹ năng trên tôi thiết nghĩ những kiến thức về
đạo đức công vụ suy cho cùng vẫn là kiến thức mang tính quyết định. Hoạt
động công vụ gắn với quyền lực của Nhà nước, cán bộ tùy theo cương vị công
tác được trao một phạm vi quyền lực nhất định. Vì vậy, trong hoạt động công
vụ sẽ có tác dụng trực tiếp tới đời sống xã hội nếu nó được thực hiện đúng
đắn, ngược lại, nó sẽ đưa đến những hậu quả tai hại nếu người thực hiện
không có lương tâm, sẵn sàng chà đạp lên luật pháp để trục lợi riêng cho cá
nhân.
3. Đề xuất phương án thực hiện vị trí việc làm
3.1 Nội dung phương án
Để đạt được kết quả tốt trong thực hiện nhiệm vụ kế toán tại Văn phòng
UBND tỉnh, tôi đề xuất nội dung phương án đối với bản thân như sau:
+ Đối với nhóm công việc tham mưu
Quy chế chi tiêu nội bộ xây dựng phải đảm bảo đúng chế độ, công khai,
công bằng trong thực hiện chế độ chi tài chính, tiết kiệm trong chi tiêu. Quy
chế chi tiêu nội bộ phải đảm bảo nguyên tắc tuân thủ mọi quy định trong luật
kế toán và các quy định hiện hành của nhà nước. Các chế độ chi tiêu phải xuất
phát từ nhiệm vụ chính trị của đơn vị, từ yêu cầu cụ thể của công việc nhằm
khuyến khích người lao động tự giác trong lao động, lao động có năng suất và
hiệu quả.
Thực hiện chương trình hành động của tỉnh về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí, đơn vị xây dựng và ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ phù hợp
với điều kiện hoạt động của đơn vị theo phương châm triệt để tiết kiệm,
chống lãng phí, loại trừ những khoản chi tiêu bất hợp lý, để chi thu nhập tăng
them cho cán bộ, công chức và người lao động.
+ Đối với nhóm công việc chuyên môn
Tăng cường công tác triển khai thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính tại Nghị định
117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với
các cơ quan nhà nước.
Việc lập dự toán ngân sách dựa trên cơ sở chính sách, chế độ, định mức
chi ngân sách nhà nước, dự toán đảm bảo chi tiết theo từng nội dung chi,
thuyết minh rõ ràng giúp cho việc cấp kinh phí sát với thực tế của từng đơn
vị.
Các Thủ trưởng đơn vị cần nắm rõ các kiến thức về lĩnh vực tài chính
liên quan đến các hoạt động chi tiêu của đơn vị mình và bộ máy giúp việc về
tài chính phải có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực tài chính để có thể đề
xuất, tham mưu đầy đủ và kịp thời cho Thủ trưởng đơn vị về những chính
sách tài chính. Tăng cư
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tieu_luan_thuc_hien_nhiem_vu_nhiem_vu_ke_toan_van_phong_ubnd.doc