Tiểu luận Thực hiện nhiệm vụ nhiệm vụ kế toán Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị

MỤC LỤC

Trang

MỤC LỤC.1

LỜI NÓI ĐẦU. 2

NỘI DUNG.4

1. Mô tả tình huống.4

2. Phân tích tình huống.5

2.1. Kiến thức, kỹ năng thu nhận được. 5

2.1.1. Kiến thức thu nhận được.5

2.1.2. Kỹ năng thu nhận được.7

2.2. Phân tích vị trí việc làm. 9

2.2.1. Nhóm công việc tham mưu.10

2.2.2. Nhóm công việc chuyên môn.10

2.2.3. Nhóm công việc phối hợp.11

3. Đề xuất phương án thực hiện vị trí việc làm.12

3.1. Phương án.12

3.2. Tổ chức thực hiện.14

KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN.16

1. Kiến nghị.16

2. Kết luận.17

 

doc18 trang | Chia sẻ: Thành Đồng | Ngày: 05/09/2024 | Lượt xem: 458 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Thực hiện nhiệm vụ nhiệm vụ kế toán Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiệm, áp lực của cấp trên và trách nhiệm của người đi thanh quyết toán. Vấn đề là bản thân tôi sẽ phải làm gì để vẫn có thể đáp ứng được yêu cầu của lãnh đạo, của người đi thanh quyết toán mà giữ vững được đạo đức nghề nghiệp đồng thời bảo đảm không vi phạm pháp luật. Do đó, tự bản thân phải luôn học tập dưới mọi hình thức để đảm bảo tiêu chuẩn chuyên môn về nghề nghiệp, giữ bí mật thông tin, luôn làm việc khách quan, giữ gìn thể diện nghề nghiệp, chính trực và liêm khiết. - Quản lý tài chính trong các cơ quan hành chính nhà nước. Ngoài việc phải có đạo đức công vụ, công chức phải nắm vững nghiệp vụ chuyên môn trong công việc của mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bản thân là một kế toán, tôi rất quan tâm đến kiến thức về Quản lý tài chính trong cơ quan hành chính nhà nước. Tài chính trong cơ quan hành chính nhà nước là các hoạt động thu và chi bằng tiền của các cơ quan hành chính nhà nước nhằm thực hiện các chức năng nhiệm vụ được giao. Quy trình quản lý tài chính đối với cơ quan hành chính nhà nước gồm có: Lập dự toán, thực hiện dự toán và quyết toán ngân sách nhà nước. Việc lập dự toán năm phải căn cứ vào kết quả tài chính năm trước liền kề để dự toán các khoản chi phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao. Đồng thời dự toán các khoản chi sát với thực tế chi tiêu của đơn vị như chi lương cho người lao động, các khoản phụ cấp; dự toán các khoản chi thường xuyên như tiền điện, nước, nhiên liệu, điện thoại,... Kinh phí dự toán này chính dùng để đơn vị áp dụng thực hiện cho cả năm tài chính, do đó, số liệu không xác thực tế sẽ gây mất cân đối thu chi ngân sách, thiếu hụt kinh phí hoạt động ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của đơn vị. - Cải cách hành chính nhà nước Quan điểm: Cải cách hành chính được tiến hành trên cơ sở các nguyên tắc và nghị quyết của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đổi mới phương thức Lãnh đạo và nâng cao vai trò Lãnh đạo của Đảng, tiếp tục hoàn thiện chức năng nhiệm vụ và quy chế phối hợp cả bộ máy nhà nước. Mục tiêu: Đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN, xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch vững mạnh, từng bước hiện đại; đội ngũ CBCC có đủ phẩm chất và năng lực; hệ thống các cơ quan nhà nước hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập kinh tế quốc tế, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Yêu cầu: Cải cách hành chính phải đáp ứng yêu cầu hoàn thiện nhanh và đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, nâng cao hiệu quả của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; phát huy dân chủ trong đời sống xã hội; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và tham gia của mọi người dân vào tiến trình phát triển của đất nước. 2.1.2. Kỹ năng thu nhận được phù hợp với vị trí việc làm Với tôi những lựa chọn kiến thức trình bày phần trên về cải cách thủ tục hành chính, quản lý tài chính trong các cơ quan hành chính nhà nước và đạo đức công vụ; có ý nghĩa là một trong những chìa khóa để cho tôi có chiều sâu, áp dụng các kỹ năng vào vị trí việc làm; có tác động đóng vai trò rất quan trọng trong việc mang đến sự thành công hoàn thành công việc Lãnh đạo giao và các kỹ năng có thể đưa ra những đa dạng trong xử lý vụ việc, những lựa chọn có ý nghĩa tốt nhất; thể hiện qua các kỹ năng bản thân tôi đã thực hiện sau: Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin Thu thập thông tin là quá trình tập hợp thông tin theo những tiêu chí cụ thể nhằm làm rõ những vấn đề, nội dung liên quan đến lĩnh vực nhất định. Thu thập thông tin không tách rời quá trình xử lý thông tin, nhằm đảm bảo thông tin cho hoạt động của tổ chức. Xử lý thông tin là việc sắp xếp, phân tích các dữ liệu có được theo yêu cầu, tiêu chí cụ thể một cách khoa học, chính xác, khách quan nhằm cung cấp những cơ sở để xem xét, giải quyết một vấn đề. Thông qua việc kiểm tra tính chính xác, tính hợp lý của các tài liệu, số liệu; hệ thống hóa, phân tích tổng hợp số liệu, tài liệu; chỉnh lý chính xác số liệu, tài liệu để chúng phản ánh được tình hình, xác định đúng bản chất của các sự việc, các hoạt động, từ đó đưa ra các giải pháp, phương án cho các quyết định quản lý dưới các hình thức kiến nghị, đề xuất sáng kiến giải quyết, ban hành các văn bản thích hợp. Kỹ năng quản lý thời gian. Nếu như chúng ta không có kỹ năng để quản lý tốt thời gian và công việc của mình sẽ dẫn đến sự khủng hoảng trong công việc, lãng phí thời gian vào những việc vô ích, làm mất thời cơ, thậm chí để mất phương hướng trong quá trình định hướng giá trị của cuộc sống. Nếu toàn bộ sức lực của chúng ta bị cuốn hút vào những công việc vụn vặt, không còn thời gian để làm những việc quan trọng khác thì cách làm việc như thế không mang lại hiệu quả công việc. Vì vậy, cần phải biết quản lý thời gian, phải học được kỹ năng tổ chức thời gian theo kế hoạch để chủ động thực hiện các công việc theo đúng yêu cầu mà chúng ta mong muốn. Để làm việc có hiệu quả cũng đòi hỏi cán bộ, công chức phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Giao tiếp là một nghệ thuật nhưng cũng là một khoa học mà các nguyên tắc của quá trình đó phải được nhận diện và áp dụng đúng. Mỗi một cán bộ công chức cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có thể trình bày một chủ trương công tác, phát biểu ý kiến, tranh luận một vấn đề trước cuộc họp, hoặc trao đổi với đồng nghiệp về những nhiệm vụ hàng ngày hoặc hướng dẫn đồng nghiệp một thủ tục thanh toán. Theo tôi, một trong những bí quyết để giao tiếp tốt là cần chú ý vào nội dung trao đổi, sử dụng những cách diễn đạt đơn giản, dùng từ ngữ dễ hiểu, đơn giản, chính xác để người nghe dễ dàng nắm bắt được nội dung thông tin. Qua đó, khẳng định bản thân trước tập thể, nâng cao uy tín của mình, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở nước ta hiện nay. Kỹ năng quản lý hồ sơ Quản lý hồ sơ chứng từ bao gồm việc sắp xếp và xem xét lại các văn bản, hồ sơ trong thanh quyết toán, mua sắm và sửa chữa. Nó liên quan đến việc phối hợp các nhiệm vụ, quản lý, bảo quản, tiêu hủy trong sự hoạt động của một tổ chức. Phải có sự kiểm soát để theo dõi tài liệu, xây dựng hệ thống lưu giữ hồ sơ khoa học và có hiệu quả: phải đảm bảo an toàn cho tài liệu quan trọng và dễ tìm, dễ lấy khi cần sử dụng, sách hướng dẫn về danh mục sắp xếp. Như vậy, một tổ chức phải thiết kế hệ thống lưu trữ hồ sơ của mình phù hợp với các yêu cầu và bảo đảm rằng hệ thống đó đủ linh động để theo kịp các thay đổi, đặc biệt là những thay đổi liên quan đến việc mở rộng hệ thống và các yêu cầu quản trị hiện đại. Qua một số kiến thức và kỹ năng thu nhận được vào vị trí việc làm đã tạo thêm nền tảng vững vàng khi thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Sự hiểu biết và cảm nhận sâu sắc để hoàn thiện mình thêm một bước trong tư duy, nhận thức về nhiệm vụ công và trong ứng xử các mối quan hệ xã hội, chắc chắn sẽ áp dụng thực hiện vào công việc chuyên môn tốt hơn tại đơn vị. 2.2. Phân tích vị trí việc làm Với vị trí việc làm là một chuyên viên kế toán thực hiện nhiệm vụ quản lý nguồn kinh phí Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, bản thân tôi thực hiện 03 nhiệm vụ như sau: + Nhóm công việc tham mưu. + Nhóm công việc chuyên môn. + Nhóm công việc phối hợp. 2.2.1 Nhóm công việc tham mưu Để hoàn thành quy chế chi tiêu nội bộ của Văn phòng theo sự phân công của Lãnh đạo, và là cơ sở chi tiêu hàng ngày của Văn phòng thì ngoài việc xây dựng quy chế bám sát Nghị định 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước, các Quyết định, các hướng dẫn khác của các cơ quan Nhà nước quy định về: công tác phí, bồi dưỡng cán bộ họp, các chế độ về lương, phục cấp, chế độ BHXH, BHYT, BHTN, mua sắm tài sản.thì tôi cần phải thu thập thêm thông tin từ báo mạng hay ở các đơn vị bạn như Văn phòng Hội đồng UBND tỉnh hay Sở Công Thương, từ đó tổng hợp, chọn lọc và hoàn thiện Quy chế chi tiêu nội bộ của Văn phòng nhằm đạt được mục đích: Tạo quyền chủ động trong việc quản lý và chi tiêu có hiệu quả tài chính cho lãnh đạo cơ quan; Tạo quyền chủ động cho cán bộ, công chức trong cơ quan hoàn thành nhiệm vụ được giao; Là căn cứ để quản lý, thanh toán các khoản chi tiêu trong cơ quan, thực hiện kiểm soát của Kho bạc Nhà Nước, Sở Tài chính và các cơ quan thanh tra, kiểm toán theo quy định; Sử dụng tài sản đúng mục đích, có hiệu quả; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Công bằng trong đơn vị tiết kiệm chi, tăng thu nhập cho cán bộ công chức viên chức và người lao động trong cơ quan. 2.2.2 Nhóm công việc chuyên môn Trong quy trình quản lý tài chính thu, chi kinh phí hàng năm của một cơ quan, việc lập dự toán là khâu mở đầu, bắt buộc phải thực hiện trong quá trình quản lý tài chính. Nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi vì thông qua việc lập dự toán để đánh giá khả năng và nhu cầu về tài chính của các cơ quan, từ đó phát huy tính hiệu quả đồng thời hạn chế những trở ngại trong quá trình sử dụng tài chính của các cơ quan. Do đó, việc lập dự toán thu chi ngân sách hàng năm phải kịp thời, đầy đủ, chính xác nhằm đảm bảo phục vụ hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh và Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh được thông suốt, liên tục. Việc lập dự toán và trình dự toán cho cấp có thẩm quyền phê duyệt phải thực hiện đúng theo quy trình lập dự toán, đúng theo nội dung, biểu mẫu, đúng thời gian, phải thể hiện đầy đủ các khoản thu, chi theo quy định, gửi kịp thời cho các cơ quan xét duyệt. Dự toán được lập phải kèm theo các báo cáo thuyết minh rõ cơ sở, căn cứ tính toán như bảng lương tháng 7.Vấn đề khó nhất là phải dự đoán được các nhiệm vụ phải thực hiện trong năm nếu không đưa vào dự toán thì sẽ không thể chi tiêu để thực hiện nhiệm vụ. Ngược lại, nếu đưa quá nhiều nhiệm vụ mà không tính đến các yếu tố về nhân lực, thời gian, để đầu tư vào thì khó hoàn thành được nhiệm vụ một cách trọn vẹn. Trong trường hợp phát sinh nhiệm vụ chi nằm ngoài dự toán, kế toán phải làm văn bản tham mưu cho Chánh Văn phòng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Tài chính cấp bổ sung kinh phí hoạt động để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao. Về quản lý chi tiêu tài chính Công đoàn cơ sở Văn phòng UBND tỉnh phải công khai minh bạch, rỏ ràng, đúng theo quy định chế độ công đoàn. Lập báo cáo tài chính gởi về Công đoàn cơ sở đúng quy định, biểu mẫu đầy đủ, đây là loại báo cáo phản ánh tình hình hoạt động công đoàn của cơ quan phát hiện những khó khăn về tổ chức, cơ chế hoạt động, thể chế, chế độ chính hay những khoản chi sai quy định. Để làm tốt công việc này, kỹ năng thu thập thông tin rất quan trọng cái khó trong thu thập thông tin làm sao cập nhật thông tin về chế độ chi phải đúng chế độ chính sách, đúng pháp luật quy định. 2.2.3 Nhóm công việc phối hợp Phối hợp với chuyên viên Sở Tài chính gởi báo cáo quyết toán để thẩm tra, phê duyệt quyết toán, việc sử dụng kinh phí và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước. Phối hợp với kế toán giao dịch Kho bạc về thanh quyết toán chứng từ gồm những chứng từ chuyển khoản, rút tiền mặt, tạm ứng...Hàng quý lập đối chiếu về tình hình kinh phí đã sử dụng và kinh phí còn lại chưa sử dụng tại Kho bạc. Phối hợp với nhân viên bảo hiểm xã hội tỉnh báo cáo kịp thời tình hình tăng, giảm lao động của cơ quan. Chế độ nghỉ thai sản, dưỡng sức, nghỉ hưu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan. Để hoàn thành nhiệm vụ công việc này, kỹ năng giao tiếp giữ một vai trò quyết định và thực sự cần thiết cho vị trí việc làm của tôi, giao tiếp tốt với đồng nghiệp tạo ra môi trường làm việc thân thiện. Tuy nhiên cần phải đánh giá đây thực sự là một kỹ năng khó bởi muốn giao tiếp tốt, người giao tiếp phải có khả năng phân tích kết hợp nhiều yếu tố, đòi hỏi phải được rèn luyện trong một quá trình lâu dài. Mỗi cá nhân công chức đều sử dụng kỹ năng giao tiếp trong khung cảnh, bối cảnh nhất định. Nắm bắt yếu tố tâm lý con người thì việc giao tiếp sẽ trở nên thuận lợi, thành công với mục tiêu giao tiếp đặt ra. Ảnh hưởng của yếu tố kinh tế, điều kiện làm việc đang tác động không nhỏ đến kỹ năng giao tiếp hành chính của đội ngũ cán bộ. Một bộ phận cán bộ đã lợi dụng chức quyền, địa vị để tư lợi trong giải quyết công vụ. Điều này ảnh hưởng lớn đến uy tín và niềm tin của công dân. Kỹ năng giao tiếp của đội ngũ công chức được điều chỉnh bởi những nguyên tắc mang tính tổ chức cao nhưng nó vẫn bị ảnh hưởng rất lớn của văn hóa cá nhân, văn hóa tổ chức và văn hóa cộng đồng. Trong các kiến thức và kỹ năng trên tôi thiết nghĩ những kiến thức về đạo đức công vụ suy cho cùng vẫn là kiến thức mang tính quyết định. Hoạt động công vụ gắn với quyền lực của Nhà nước, cán bộ tùy theo cương vị công tác được trao một phạm vi quyền lực nhất định. Vì vậy, trong hoạt động công vụ sẽ có tác dụng trực tiếp tới đời sống xã hội nếu nó được thực hiện đúng đắn, ngược lại, nó sẽ đưa đến những hậu quả tai hại nếu người thực hiện không có lương tâm, sẵn sàng chà đạp lên luật pháp để trục lợi riêng cho cá nhân. 3. Đề xuất phương án thực hiện vị trí việc làm 3.1 Nội dung phương án Để đạt được kết quả tốt trong thực hiện nhiệm vụ kế toán tại Văn phòng UBND tỉnh, tôi đề xuất nội dung phương án đối với bản thân như sau: + Đối với nhóm công việc tham mưu Quy chế chi tiêu nội bộ xây dựng phải đảm bảo đúng chế độ, công khai, công bằng trong thực hiện chế độ chi tài chính, tiết kiệm trong chi tiêu. Quy chế chi tiêu nội bộ phải đảm bảo nguyên tắc tuân thủ mọi quy định trong luật kế toán và các quy định hiện hành của nhà nước. Các chế độ chi tiêu phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị của đơn vị, từ yêu cầu cụ thể của công việc nhằm khuyến khích người lao động tự giác trong lao động, lao động có năng suất và hiệu quả. Thực hiện chương trình hành động của tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đơn vị xây dựng và ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ phù hợp với điều kiện hoạt động của đơn vị theo phương châm triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, loại trừ những khoản chi tiêu bất hợp lý, để chi thu nhập tăng them cho cán bộ, công chức và người lao động. + Đối với nhóm công việc chuyên môn Tăng cường công tác triển khai thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính tại Nghị định 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước. Việc lập dự toán ngân sách dựa trên cơ sở chính sách, chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước, dự toán đảm bảo chi tiết theo từng nội dung chi, thuyết minh rõ ràng giúp cho việc cấp kinh phí sát với thực tế của từng đơn vị. Các Thủ trưởng đơn vị cần nắm rõ các kiến thức về lĩnh vực tài chính liên quan đến các hoạt động chi tiêu của đơn vị mình và bộ máy giúp việc về tài chính phải có kiến thức chuyên môn về lĩnh vực tài chính để có thể đề xuất, tham mưu đầy đủ và kịp thời cho Thủ trưởng đơn vị về những chính sách tài chính. Tăng cư

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctieu_luan_thuc_hien_nhiem_vu_nhiem_vu_ke_toan_van_phong_ubnd.doc
Tài liệu liên quan