Tiểu luận Thực trạng của việc bảo vệ thương hiệu tại Việt Nam hiện nay

Một thương hiệu không thể phát triển nếu nó không được quảng bá. Thông qua tuyên truyền quảng bá cho thương hiệu, người tiêu dùng có cơ hội nhận biết về thương hiệu và từ đó đi đến chấp nhận và yêu thích thương hiệu đó.

Để công tác quảng bá thương hiệu được hiệu quả, doanh nghiệp nên chú ý một số vấn đề sau:

- Cần xây dựng một chiến lược quảng bá phù hợp với từng thị trường và từng vòng giai đoạn của vòng đời sản phẩm. Chiến lược quảng bá phải chỉ ra được mục tiêu cần tuyên truyền, hiệu quả sẽ phải đạt được và lộ trình cụ thể của các giai đoạn quảng bá với chi phí tài chính tương ứng.

- Lựa chọn các phương tiện quảng cáo phù hợp với từng thị trường ở những thời điểm khác nhau trong chiến lược thương hiệu. Các phương tiện để tiếp cận và nhận biết thương hiệu có thể là truyền hình, radio, báo chí, biển hiệu ngoài trời, trưng bày tại siêu thị và điểm bán hàng, pano tại những nơi công cộng, trên bao bì sản phẩm, thông qua hệ thống nhân viên bán hàng. Mỗi phương tiện quảng cáo khác khác nhau sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau và sẽ phù hợp với khả năng của từng doanh nghiệp về tài chính cũng như khai thác, quản lý thông điệp.

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 8232 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Thực trạng của việc bảo vệ thương hiệu tại Việt Nam hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ản quyền thương hiệu,nhãn hiệu đó. Tuy nhiên,một câu hỏi đặt ra là phải chăng tất cả các nhãn hiệu đã đăng ký đều đang được sử dụng? Theo thống kê chưa chính thức thì chỉ khoảng 15-20% số lượng nhãn hiệu đã đăng ký là đang được sử dụng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có nhiều lý do như một số chủ thể muốn đăng ký nhãn hiệu để đầu cơ, để ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh khác, để giữ chỗ cho một dự án đầu tư vào Việt Nam mà khả năng kiếm lợi nhuận có thể chưa thực sự rõ ràng, chủ sở hữu đã bị phá sản, không còn tồn tại hoặc thu hẹp thị trường, v.v… Thực trạng nhãn hiệu đã đăng ký nhưng chưa bao giờ được sử dụng hoặc đã sử dụng nhưng lại quay trở lại tình trạng không sử dụng trong nhiều năm đã thực sự trở thành một trong những rào cản đối với tự do thương mại và dịch vụ. Nhiều chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ và các đặc sản nổi tiếng của Việt Nam bị các công ty nước ngoài lợi dụng danh tiếng thương hiệu trong nhiều năm qua. Bản quyền NHHH của Việt Nam đang là một vấn đề đáng lo ngại. Đối với các thương hiệu của Việt Nam bị chiếm dụng thường liên quan đến nguồn gốc xuất xứ, nghĩa là các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam nhưng chưa được đăng ký bảo hộ các yếu tố cấu thành thương hiệu tại nước ngoài. Ví dụ như nước mắm Phú Quốc, gạo Nàng Hương, cafe Trung Nguyên…. Vì việc xin đăng ký bảo hộ các yếu tố về chỉ dẫn địa lý/tên gọi xuất xứ hàng hóa rất tốn kém và đôi khi nhà nước chưa đủ khả năng thực hiện việc khảo sát điều tra để cấp giấy chứng nhận ở Việt Nam và quốc tế. Vụ việc tiêu biểu là Công ty Sanofi-Aventis vào tháng 7-2007 đã khiếu nại Công ty Dược và Vật tư y tế Bình Dương có hành vi sử dụng bao bì mang nhãn hiệu Natusmine giống với bao bì sản phẩm Natusmine của mình. Tương tự là vụ Công ty Liên doanh American (Dĩ An, Bình Dương) tố cáo Công ty cổ phần SX TM DV Gạch Mỹ có hành vi không lành mạnh về nhãn hiệu hàng hoá. Đã có rất nhiều trường hợp các doanh nghiệp nước ta bị mất thương hiệu ở nước ngoài do không đăng ký như: bánh phồng tôm Sa Giang, kẹo dừa Bến Tre, cà phê Trung Nguyên, PetroVienam, thuốc lá Vinataba trong đó là các vụ bị tranh chấp thương hiệu của Petro Vietnam và Cà phê Trung Nguyên tại Hoa Kỳ, của thuốc lá Vinataba tại châu Á, kẹo dừa Bến Tre tại Trung Quốc; bánh phồng tôm Sa Giang tại Pháp và châu Âu... Điển hình nhất có lẽ là trường hợp võng xếp Duy Lợi, doanh nghiệp đã mất quyền xuất khẩu khi chỉ đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp và kiểu dáng công nghiệp trong nước mà không đăng ký nhãn hiệu ở nước ngoài nên đã bị đối tác đăng ký bảo hộ dưới dạng sáng chế. II.Biện pháp bảo vệ thương hiệu tại công ty Bia Hà Nội Công ty cổ phần thương mại Bia Hà Nội (HABECO TRADING) là công ty con của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - NGK Hà Nội (HABECO). Có nhiệm vụ phân phối toàn bộ sản phẩm Bia hơi Hà Nội theo chiến lược kinh doanh chung của Tổng công ty. -  Tên công ty: Tên bằng tiếng Việt: Công ty Cổ phần Thương mại Bia Hà Nội\ Tên bằng tiếng Anh: Hanoi Beer Trading joint Stock Company Tên viết tắt: Habeco – Trading - Trang web : -  Trụ sở chính của Công ty: 183, phố Hoàng Hoa Thám, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, TP Hà Nội Lĩnh vực mà Tổng công ty hoạt động là sản xuất kinh doanh các sản phẩm bia, rượu, nước giải khát, cồn, bao bì; xuất khẩu các loại sản phẩm bia, rượu, nước giải khát, vật tư, nguyên liệu, thiết bị, phụ tùng có liên quan đến ngành sản xuất bia, rượu, nước giải khát; dịch vụ đầu tư, tư vấn; nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao công nghệ; kinh doanh khách sạn, văn phòng cho thuê, du lịch, hội chợ, triển lãm, thông tin, quảng cáo, bất động sản,… Đối tượng tiêu dùng mà công ty Bia Hà Nội hướng tới là khách hàng bình dân,một tần lớp đông đảo người dân do vậy Bia Hà Nội được coi như loại phổ biến và nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay Với bí quyết công nghệ duy nhất - truyền thống trăm năm, cùng với hệ thống thiết bị hiện đại, đội ngũ CBCNV lành nghề, có trình độ, tâm huyết, các sản phẩm của Tổng công ty đã nhận được sự mến mộ của hàng triệu người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế. Tốc độ tăng trưởng của Tổng công ty trong những năm gần đây liên tục tăng, bình quân sản lượng bia tăng 18%/năm; sản lượng rượu tăng 50%; tổng doanh thu tăng 33%; lợi nhuận tăng 29%; nộp ngân sách tăng 27% và thu nhập của người lao động tăng 30%. Để duy trì tốc độ phát triển cao, Tổng công ty coi trọng việc đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị. Trong những năm qua, Tổng công ty đã tích cực đầu từ phát triển cả ở công ty mẹ cũng như ở các công ty con, với các hình thức đầu tư chiều sâu, đổi mới đồng bộ thiết bị hiện đại, đầu tư mở rộng năng lực sản xuất, đầu tư đồng bộ ổn định chất lượng sản phảm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ vậy mà năng lực sản xuất của Tổng công ty đã tăng từ 220 triệu lít bia năm 2004 đến năm 2006 đã đạt 320 triệu lít, dự kiến năm 2008 đạt 550 triệu lít. a. Thực trạng bị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của công ty Bia Hà Nội Tình trạng bị làm giả bia của công ty bia Hà Nội: Vào tháng 7/1993,công an thành phố Hà Nội phát hiện vụ việc một công nhân đã nghỉ hưu của Cty Bia Hà Nội cùng nhiều người khác đã tổ chức sản xuất bia giả nhãn hiệu 333 từ bia chai Trung Quốc.Sau khi hoạt động được 5 tháng, cơ sở sản xuất bia giả này bị phát hiện. Tính đến thời điểm ấy, họ đã “chế biến” được 8.000 lon bia và 7.000 lon đã được tung ra thị trường tiêu thụ.với giá 120.000 - 126.000 đồng/thùng Tháng 12/2001.đội Quản lý Thị trường Hà Nội phát hiện 6 cơ sở sản xuất bia vi phạm quyền sở hữu công nghiệp, thu giữ gần 5.000 chai bia sử dụng nhãn hiệu hàng hóa nhái Công ty Bia Hà Nội. Các loại bia nhái này đều không đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, thậm chí còn gây nguy cơ nhiễm độc tố đối với người tiêu dùng.Các cơ sở sản xuất bia nhái bao gồm:Cơ sở sản xuất đóng chai bia Đống Đa thuộc Công ty TNHH Tiến Lập, 76 Láng Hạ.Cơ sở sản xuất bia ASEAN - Hà Nội, Thịnh Liệt, Thanh Trì.Cơ sở sản xuất bia Công ty Công nghiệp Thực phẩm Hà Nội, 64 Phan Đình Giót.Cơ sở sản xuất bia Dolava, Gia Bắc, Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội.Công ty TNHH Bia Long Biên, Trung tâm xe lửa Gia Lâm.Xưởng bia Bắc Thăng Long, 3 Sóc Sơn.Sản phẩm của các cơ sở này đều có nhãn hàng hóa in chữ bia Hà Nội và nơi sản xuất như Đống Đa, Bắc Thăng Long...chữ in trên bao bì rất nhỏ khiến nhiều người lầm tưởng là chai bia của công ty bia Hà Nội. Một số còn dùng nhãn, vỏ chai mà Công ty Bia Hà Nội đã thay bỏ để làm vỏ chai bia Tranh chấp liên quan đến tên miền habeco.vn:             Vụ việc tranh chấp tên miền habeco.vn giữa Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội với Công ty TNHH INGAS, có trụ sở tại P 404 – 18 T1 Khu Đô thị Trung Hòa, Nhân Chính, HN – chủ thể đăng ký tên miền habeco.vn             Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội có tên giao dịch là HABECO, hoạt động trên các lĩnh vực kinh doanh sản xuất bia, rượu, nước giải khát ...sau khi kiểm tra phát hiện ra tên miền habeco.vn đã được Công ty TNHH INGAS đăng ký thì Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội đã có đơn gửi đến trung tâm internet Việt Nam(VNNIC) đề nghị cấp habeco.vn cho Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội.Do trước đây Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội không quan tâm đến việc đăng ký giữ tên miền liên quan đến tên tổ chức, doanh nghiệp của mình dù đã được VNNIC thông báo khuyến cáo liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, truyền hình, gửi email ..) nên đã dẫn đến hậu quả là mất tên miền và một tranh chấp mới phát sinh..            Theo VNNIC (Trung tâm Internet Việt Nam ) : việc đăng ký và sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” được thực hiện theo nguyên tắc "Bình đẳng, không phân biệt đối xử" và "Đăng ký trước được quyền sử dụng trước".Đây là trường hợp bỏ qua quyền được ưu tiên của mình trước khi VNNIC triển khai cấp phát tự do tên miền cấp 2.VN.Và hiện tại vụ việc tranh chấp này vẫn chưa tới hồi kết b. Các giải pháp bảo vệ thương hiệu của công ty Bia Hà Nội Giải pháp 1: ổn định, nâng cao chất lượng sản phẩm từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng Chất lượng là sức mạnh tạo nên sức cạnh tranh của sản phẩm. Do vậy mục tiêu hàng đầu của công ty Bia Hà Nội là phát triển chất lượng sản phẩm. Công ty đã áp dụng các biện pháp thích hợp để đảm bảo chất lương bia. Đối với từng mẻ bia, hàng ngày phòng kỹ thuật –CKS phân tích các mẫu mã bia bán thành phẩm có đúng tiêu chuẩn chất lượng mới cho phép xuất xưởng.Cụ thể quy trình kiểm soát tiêu thụ Bia được tiến hành qua các khâu sau:  Khâu sản xuất: Tổng công ty CP Bia - Rượu - NGK Hà Nội là đơn vị sản xuất, đã tăng cường kiểm soát mọi khâu sản xuất, công nghệ, kiểm tra chặt chẽ chất lượng của các nguyên liệu đầu vào để chất lượng sản phẩm Bia hơi Hà Nội tiếp tục ổn định và năng cao hơn. Khâu tiêu thụ: Habeco Trading kết hợp chặt chẽ với cán bộ kế hoạch Tổng công ty trong việc cân đối lượng hàng giữa sản xuất và tiêu thụ sao cho sản phẩm luôn tươi mới, đảm bảo chất lượng.                                              Habeco Trading cử người tư vấn cho khách hàng về nghệ thuật bảo quản, ủ và chiết rót bia đúng cách sao cho bia luôn giữ nguyên hương vị khi đến với người tiêu dùng. Khi chất lượng của Bia Hà Nội được nâng cao, thương hiệu được khẳng định trong lòng công chúng về hương thơm đặc trưng của sản phẩm thì khi đó việc kiểm soát hàng giả được tiến hành dễ dàng hơn và nhanh chóng bị phát hiện khi đến tay người tiêu dùng. Giải pháp 2: Phát huy tối đa năng lực sản xuất nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu, mong muốn của thị trường vào bất kỳ thời điểm nào  Từ năm 2007 cho đến nay, ngay cả vào thời điểm sản lượng cao nhất lên tới 250.000 lít/ngày thì năng lực sản xuất vẫn đáp ứng đủ, có thể khẳng định rằng chưa lúc nào xảy ra tình trạng thiếu bia cung cấp cho thị trường. Giải pháp 3: đa dạng hóa hình thức phục vụ nhu cầu khách hàng Hiện tại Công ty bia Hà Nội đang thực hiện chính sách phân phối theo nhu cầu của khách hàng, theo các hợp đồng kinh tế của mọi đối tượng và rộng rãi trên thị trường. Đối với người có mong muốn kinh doanh: Quán triệt nguyên tắc: Thủ tục mua hàng nhanh gọn nhẹ Quý khách chỉ cần có giấy phép Đăng ký kinh doanh, mã số thuế và địa điểm kinh doanh thực tế là hoàn toàn có thể ký hợp đồng mua bia thường xuyên tại công ty với bất kỳ sản lượng nào.                                                                     Đối với đơn vị, cá nhân, tổ chức có nhu cầu thưởng thức: Công ty sẵn sàng phục vụ Quý khách theo nhiều hình thức: - Có nhân viên công ty phục vụ tận nơi - Vận chuyển sản phẩm đến nơi yêu cầu mà không cần nhân viên công ty phục vụ - Mua qua giấy giới thiệu của đơn vị, tổ chức - Mua nhận sản phẩm trực tiếp tại công ty. Giải pháp 4: cải tiến bao bì sản phẩm                     Gắn liền với chất lượng sản phẩm là mẫu mã, bao bì. Hiện nay công ty đã chú ý hơn về mẫu mã, bao bì sản phẩm của mình.Bao bì sản phẩm cũng là một tiêu chuẩn chất lượng, nó làm tăng giá trị sản phẩm.Bao bì càng hoàn thiện thì vừa bảo vệ được hàng hoá trong quá trình lưu trữ, luân chuyển vừa thực hiện được chức năng thông tin cho khách hàng về sản phẩm và nhà sản xuất. Những mẫu sản phẩm đẹp, hài hoà, hợp thị hiếu sẽ có sức lôi cuốn, hấp dẫn người tiêu dùng. Vì vậy sức cạnh tranh của nhãn hiệu bia Hà Nội không thể thiếu nhân tố bao bì . Tuy nhiên,quá trình chụp bạc khi xuất xưởng còn bị rách, bị nhăn.Vì vậy trong thời gian trước đây sản phẩm của công ty bị làm giả. Hiện nay công ty đã sử dụng dây chuyền chiết của CHLB Đức nên đã khắc phục được điều này. - Việc chuyển từ két gỗ sang két nhựa đã khắc phục được vấn đề tổn thất sản phẩm do rạn vỡ trong quá trình vận chuyển. Hình thức két nhựa màu xanh HABECO đẹp, hấp dẫn khách hàng do vậy tạo nên sức mạnh cạnh tranh. - Sử dụng nắp chụp bảo hiểm 1 lần để chống hiện tượng pha trộn Bia hơi kém chất lượng - Sơn tĩnh điện vành giữa vỏ keg để có thể phân biệt với mọi loại Bao bì của các hãng Bia hơi khác                                                              Giải pháp 5: đồng nhất về sự hiện diện thương hiệu Bia hơi Hà Nội trên thị trường - Sự hiện diện đồng nhất quy chuẩn về màu sắc và hình ảnh tại gần 200 nhà hàng bước đầu đã mang lại thắng lợi nhất định cho việc quảng bá thương hiệu Bia hơi Hà Nội - Những nhà hàng được công ty lắp đặt biển hiệu phải khẳng định đó là những khách hàng trực tiếp của công ty. Họ đã cam kết với người tiêu dùng về việc bán bia đúng nguồn gốc, không pha trộn  - Công ty áp dụng việc lắp đặt biển hiệu cho nhà hàng theo cơ chế nhượng quyền Francise. Hàng tháng, khách hàng sẽ phải trả một khoản phí cho công ty, đó là phí bảo quản thương hiệu. Công ty sẽ sử dụng phí đó để bảo trì, bảo dưỡng biển hiệu, thậm chí là thay thế khi cần thiết. Giải pháp 6: tăng cường giao hàng đến tận địa điểm kinh doanh - Công ty đã tăng cường lực lượng và đầu xe để vận chuyển hàng đến tận nơi cho các điểm kinh doanh - Khách hàng được phép tự vận chuyển phải được sự đồng ý và nằm trong tầm kiểm soát chặt chẽ của Hội bia hơi Hà Nội - Các tuyến vận chuyển đi tỉnh cũng đã được công ty triển khai trong mùa hè năm 2008                                                                   Giải pháp 7: xây dựng hệ thống Địa chỉ vàng - Hệ thống Địa chỉ vàng Bia hơi Hà Nội là những địa điểm người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm khi đến thưởng thức Bia hơi Hà Nội - Địa chỉ vàng là những nhà hàng đi đầu trong việc cam kết bán sản phẩm Bia hơi Hà Nội nguyên chất, không pha trộn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng - Nhà hàng thuộc hệ thống địa chỉ vàng sẽ luôn chấp nhận chịu sự kiểm tra, giám sát đột xuất của Habeco Trading và Hội bia hơi Hà Nội và chủ nhà hàng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về những điều đã cam kết. Giải pháp 8: tăng cường kiểm tra, giám sát - Habeco Trading đã tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý chức năng, công an kinh tế, Hội bia hơi Hà Nội để thường xuyên kiểm tra, giám sát việc kinh doanh và vận chuyển bia trên thị trường - Thuê đơn vị thám tử và giám sát chuyên nghiệp nhằm phát hiện kịp thời các vi phạm xảy ra.                                                  Giải pháp 9: đa dạng hóa chủng loại bao bì - Bia hơi Hà Nội keg 2 lít Mục đích đưa ra sản phẩm Bia hơi Hà Nội trong keg 2 lít nhằm nâng cao giá trị của thương hiệu Bia hơi Hà Nội, khi mang đến cho người tiêu dùng những giá trị thiết thực: - Sản phẩm đảm bảo về chất lượng, nguyên gốc từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng - Sản phẩm đảm bảo Vệ sinh ATTP do được chiết bằng hệ thống thiết bị chiết hiện đại hoàn toàn tự động. Khi các vấn đề về VSATTP luôn là những vấn đề nóng bỏng trong xã hội hiện nay thì giá trị này của sản phẩm luôn được khách hàng đánh giá cao và hoàn toàn yên tâm, tin tưởng khi sử dụng - Sản phẩm có tính tiện dụng khi tiêu dùng tại gia đình, đi du lịch hay làm quà tặng cho người thân - Bao bì sản phẩm được thiết kế giống hình keg bia truyền thống 50 lít nên tạo được hình ảnh thân quen, gần gũi trong con mắt người tiêu dùng thay vì họ phải sử dụng những can, chai, lọ không vệ sinh. Giải pháp 10: ra mắt Website - biahoihanoi.com.vn - Website có đầy đủ các thông tin phục vụ khách hàng ưa thích Bia hơi Hà Nội, đồng thời cũng là trang web thương mại điện tử trực tuyến phục vụ cho các khách hàng có nhu cầu kinh doanh Bia hơi Hà Nội. Mọi thắc mắc, đặt hàng có thể thực hiện trực tuyến trên web. - Trên website có những thông tin chi tiết về các Địa chỉ vàng Bia hơi Hà Nội. Quý khách có thể tìm kiếm những thông tin hữu ích ngay trên bản đồ điện tử của Website III. Kiến nghị một số giải pháp bảo vệ thương hiệu cho các DNVN Mất thương hiệu không chỉ là mất đi thị trường, mất khách hàng mà sẽ còn thiệt hại, tốn kém rất lớn cho các doanh nghiệp cả trong hiện tại và tương lai, do vậy chúng tôi xin đề xuất ra các giải pháp với các đơn vị tổ chức liên quan nhằm bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam như sau: 1. Đối với doanh nghiệp Xây dựng thương hiệu luôn đi liền với bảo vệ thương hiệu. Để bảo vệ thương hiệu củ chính mình ,biện pháp mang tính cấp bách và cần thiết là các doanh nghiệp cần phải tiến hành ngay việc đăng ký nhãn hiệu cả trong nước và quốc tế với các cơ quan có thẩm quyền tại nơi mà sản phẩm muốn được bảo hộ (Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa có thời hạn 10 năm và được phép gia hạn nhiều lần,thời hạn hiệu lực đăng ký quốc tế về nhãn hiệu là 20 năm và cũng được phép gia hạn nhiều lần). Nhãn hiệu hàng hóa đã được đăng ký bảo hộ sẽ được pháp luật bằng các biện pháp cưỡng chế của mình bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp trước hành vi vi phạm quyền thương hiệu. Việc đăng ký bảo hộ là hết sức quan trọng vì nó tạo ra cơ sở pháp lý cho giải quyết các tranh chấp trong tương lai, là một hành động nhằm duy trì quyền lợi chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp trước sự xâm phạm của các yếu tố bên ngoài. Nó góp phần làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh và cạnh tranh. Theo quy định của pháp luật sở hữu công nghiệp Việt Nam, trong số những người cùng nộp đơn cho cùng một nhãn hiệu, quyền bảo hộ được dành cho người nộp đơn sớm nhất. Điều đó có nghĩa là chỉ có đơn đăng ký được nộp sớm nhất tại Cục Sở hữu trí tuệ là được bảo hộ. Vì vậy, để giữ nhãn hiệu của mình không bị “đánh cắp” cần đăng ký nhãn hiệu càng sớm càng tốt.: Ngoài ra các doanh nghiệp nên thuê tư vấn đối với việc xây dựng thương hiệu hay kiểu dáng sở hữu công nghiệp nhằm giảm thiểu những rủi ro do tranh chấp sau này. Một điều dễ nhận thấy kinh phí bỏ ra để thuê dịch vụ tư vấn thiết kế, đăng ký nhãn hiệu bao giờ cũng rẻ hơn rất nhiều so với chi phí mà doanh nghiệp tự bỏ ra để làm xét về mặt tài chính, thời gian, công sức, cơ hội kinh doanh... đó là chưa kể đến chi phí thue luật sư trong trường hợp tranh chấp có thể phát sinh về sau. Hiện nay, trên thế giới có hàng triệu thương hiệu và kiểu dáng sở hữu công nghiệp tồn tại, khi xây dựng thương hiệu hay kiểu dáng sở hữu công nghiệp mới rất dễ trùng lặp, dù chỉ là một chi tiết nhỏ cũng sẽ dẫn tới nguy cơ tranh chấp. Chính vì vậy, việc thuê các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước là cần thiết. Thông qua đó họ sẽ tư vấn cho doanh nghiệp nên xây dựng thương hiệu và kiểu dáng sở hữu công nghiệp sao cho phù hợp với xu thế hiện nay. Ngoài những biện pháp mang tính cấp bách trên thì doanh nghiệp nên sử dụng các biện pháp mang tính lâu dài để bảo vệ thương hiệu của mình như sau: a. Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về thương hiệu Nhìn chung hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa có nhận thức đầy đủ về thương hiệu. Để có thể cạnh tranh có hiệu quả tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, việc đầu tiên mà các doanh nghiệp cần làm là thay đổi, nâng cao nhận thức của chính mình về thương hiệu và bảo vệ thương hiệu cho hàng hóa. Trước hết, các doanh nghiệp cần phải nhận thức được đầy đủ, triệt để tầm quan trọng của thương hiệu để từ đó yên tâm tăng cường đầu tư cho thương hiệu. Thứ hai, các doanh nghiệp phải nghiên cứu tìm hiểu cách thức đăng kí nhãn hiệu hàng hóa trong và ngoài nước. Nghiên cứu quy định của các nước sẽ giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc đăng kí nhãn hiệu hàng hóa của mình, cũng như có thể khiếu nại về những vi phạm đối với nhãn hiệu hàng hóa đã được đăng kí bảo hộ của mình. Thứ ba, doanh nghiệp cần phải bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về các chính sách, biện pháp phát triển thương hiệu cho đội ngũ cán bộ chịu trách nhiệm về hoạt động này để họ có thể xây dựng được một chiến lược phát triển thương hiệu phù hợp với điều kiện cụ thể của doanh nghiệp. Thực tế các doanh nghiệp với những thương hiệu rất nổi tiếng ở trong nước vẫn phải xây dựng từ đầu khi đi ra thị trường thế giới. Hơn ai hết doanh nghiệp phải là người hiểu giá trị thương hiệu của mình. Doanh nghiệp cần phải nhận thức được rằng với các chuyên gia Tư vấn bên ngoài cũng chỉ có thể giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trong khuôn khổ hợp đồng nhất định như thể hiện ý tưởng, in ấn, làm bảng hiệu v.v., còn doanh nghiệp mới là người sống và làm việc với thương hiệu của mình. Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về thương hiệu là một vấn đề cấp thiết hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, một vấn đề không kém phần quan trọng nữa là các doanh nghiệp phải làm sao đưa được nhận thức đó thành hành động thiết thực, thể hiện qua chiến lược đầu tư phát triển thương hiệu của mình. Có như vậy mới có hy vọng rằng các doanh nghiệp ViệtNam sẽ vươn xa hơn ra thị trường thế giới b. Lựa chọn mô hình thương hiệu hợp lý và hình thành chiến lược tổng thể cho xây dựng và phát triển thương hiệu: Để xây dựng thương hiệu vững chắc, các doanh nghiệp cần phải lựa chọn cho mình một mô hình thương hiệu hợp lý, phù hợp với chủng loại hàng hóa kinh doanh và điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp về tài chính, nhân lực, thị trường. Từ đó xây dựng chiến lược tổng thể xây dựng và phát triển thương hiệu. Với từng doanh nghiệp cụ thể sẽ cần những chiến lược phù hợp khác nhau tùy theo lĩnh vực hoạt động cũng như bối cảnh cạnh tranh với các đối thủ. c. Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm Một thương hiệu chỉ có thể duy trì ấn tượng lâu dài trong tâm trí khách hàng nếu như thương hiệu đó đi kèm với một sản phẩm có chất lượng. Chính chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất để bảo đảm uy tín thương hiệu.Các doanh nghiệp phải nhận thức rõ rằng thương hiệu không đơn thuần là một cái tên gắn cho sản phẩm mà sau đó còn là tất cả những gì doanh nghiệp muốn đem đến cho khách hàng: đó là sự thỏa mãn khi tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp. d. Tăng cường tuyên truyền và quảng bá cho hình ảnh thương hiệu Một thương hiệu không thể phát triển nếu nó không được quảng bá. Thông qua tuyên truyền quảng bá cho thương hiệu, người tiêu dùng có cơ hội nhận biết về thương hiệu và từ đó đi đến chấp nhận và yêu thích thương hiệu đó. Để công tác quảng bá thương hiệu được hiệu quả, doanh nghiệp nên chú ý một số vấn đề sau: - Cần xây dựng một chiến lược quảng bá phù hợp với từng thị trường và từng vòng giai đoạn của vòng đời sản phẩm. Chiến lược quảng bá phải chỉ ra được mục tiêu cần tuyên truyền, hiệu quả sẽ phải đạt được và lộ trình cụ thể của các giai đoạn quảng bá với chi phí tài chính tương ứng. - Lựa chọn các phương tiện quảng cáo phù hợp với từng thị trường ở những thời điểm khác nhau trong chiến lược thương hiệu. Các phương tiện để tiếp cận và nhận biết thương hiệu có thể là truyền hình, radio, báo chí, biển hiệu ngoài trời, trưng bày tại siêu thị và điểm bán hàng, pano tại những nơi công cộng, trên bao bì sản phẩm, thông qua hệ thống nhân viên bán hàng. Mỗi phương tiện quảng cáo khác khác nhau sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau và sẽ phù hợp với khả năng của từng doanh nghiệp về tài chính cũng như khai thác, quản lý thông điệp. e. Xây dựng hệ thống rào cản ngăn chặn khả năng tấn công của các thương hiệu cạnh tranh khác. Để bảo hộ một thương hiệu cần phải tiến hành đăng ký thương hiệu đó tại những quốc gia và vùng lãnh thổ sản phẩm muốn được bảo hộ. Thế nhưng ngay cả khi sản phẩm đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thì cũng có không ít trường hợp sự xâm phạm thương hiệu vẫn diễn ra, và sự xâm phạm đó còn tinh vi và quy mô lớn hơn. Bên cạnh việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, sự chủ động và các biện pháp tự bảo vệ doanh nghiệp đóng một vai trò hết sức quan trọng . Hay nói cách khác một doanh nghiệp muốn bảo vệ được các thương hiệu của mình thì không chỉ là việc đăng kí quyền bảo hộ cho thương hiệu đó mà phải ngăn chặn tất cả các xâm phạm từ bên ngoài (như sự xâm phạm của hàng giả,hàng nhái,tạo sự nhầm lẫn cố tình hay hữu ý,hiện tượng gây khó hiểu của các thương hiệu gần giống)và sự sa sút từ ngay bên trong thương hiệu (giảm uy tín do chất lượng hàng hóa giảm,không duy trì được mối quan hệ tốt với khách hàng làm giảm lòng tin của khách hàng với hàng hóa và doanh nghiệp).Một thương hiệu mạnh phải là một thương hiệu mà đầu tiên chống lại được sự xâm phạm từ bên ngoài cũng như những sa sút từ bên trong. Vì vậy vấn đề bảo hộ thương hiệu sẽ hiệu quả hơn và quan trọng hơn thì các doanh nghiệp tập trung vào các biện pháp tự bảo vệ thông qua việc tạo ra các rào cản cả về kỹ thuật và kinh tế, tâm lý xã hội để hạn chế sự xâm phạm thương hiệu từ các đối thủ cạnh tranh.Có thể chia rào cản thành 2 nhóm chính:Nhóm các rào cản kỹ thuật và Nhóm các rào cản kinh tế và tâm lý xã hội. Nhóm các rào cản kỹ thuật. Các biện pháp về kỹ thuật thường được đưa ra hoặc thiết lập ngay từ khi xây dựng chiến lược thương hiệu. Tuy nhiên , cũng có không ít các biện pháp được bổ sung và duy trì trong quá trình quản trị thương hiệu nhằm đối phó và thích ứng 1 cách kịp thời với các tình huống xâm phạm thương hiệu. Các biện pháp về kỹ thuật bao gồm: Tạo tên thương hiệu và biểu trưng khó trùng lặp. Đây là biện pháp rất quan trọng và được sử dụng ngay từ khâu những đầu tiên trong chiến lược thương hiệu. Một thương hiệu với tên gọi và biểu trưng có tính cá biệt cao , không bị trùng lặp hoặc khó trùng lặp sẽ là rào cản đầu tiên để bảo vệ thương hiệu và làm giảm nguy cơ xâm phạm tới thương hiệu của doanh nghiệp. Còn khi tên thương hiệu bị trùng lặp thì sẽ không được pháp luật bảo hộ hoặc sẽ dẫn đến tranh chấp. Tránh đặt những tên dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng như: Hanosimex và Haprosimex; Gimexco và Gimesco; Vinaco và Vinako…

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docThực trạng của việc bảo vệ thương hiệu tại Việt Nam Liên hệ tại 1 DN.doc
Tài liệu liên quan