Tiểu luận Thực trạng hoạt động quảng cáo qua truyền hình ở liên doanh Honda Việt Nam

Mục lục

Trang

Lời mở đầu. 1

Phần 1: Cơ sở lý luận. 2

1. Khái niệm về quảng cáo. 2

2. Những quyết định cơ bản trong quảng cáo. 3

Phần 2: Thực trạng về hoạt động quáng cáo của liên doanh Honda

Việt Nam. 7

 

1. Giới thiệu về liên doanh Honda Việt Nam.7

 

2. Thực trạng về hoạt động quáng cáo của liên doanh Honda

Việt Nam.10

 

3. Đánh giá thực trạng quảng cáo của công ty Honda Việt Nam.15

Phần 3: Những định hướng, giải pháp, kiến nghị trong xây dựng và thực hiện

hoạt động quảng cáo qua truyền hình ở liên doanh Honda Việt Nam.17

1,Định hướng chung của liên doanh Honda Việt Nam. 17

2,Giải pháp cho hoạt động quảng cáo của liên doanh Honda Việt Nam. 18

3, Kiến nghị.19

Kết luận.20

 

 

doc23 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3921 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Thực trạng hoạt động quảng cáo qua truyền hình ở liên doanh Honda Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g pháp này bỏ qua ảnh hưởng của quảng cáo đối với khối lượng tiêu thụ, nó dẫn đến ngân sách quảng cáo hàng năm không ổn định. - Phương pháp tính theo phần trăm của doanh số, ví dụ, 5% hay 10% của doanh số năm tới. Ưu tiên của phương pháp này là chi phí quảng cáo gắn liền với kết quả hoạt động kinh doanh (với doanh số, lợi nhuận…) và đảm bảo sự ổn định cạnh tranh. - Phương pháp cân bằng cạnh tranh. Một số công ty xác định ngân sách quảng cáo của họ ngang bằng với mức chi của các hãng cạnh tranh cùng cỡ. Tuy nhiên, do uy tín, tài lực, cơ may và mục tiêu của từng công ty khác nhau rất xa nên chắc chắn kết quả chiêu thị sẽ khác nhau. - Phương pháp mục tiêu và công việc. Phương pháp này đòi hỏi nhà marketing lập ngân sách bằng cách: - Xác định mục tiêu của doanh nghiệp - Xác định những công việc, chương trình cần thực hiện để đạt mục tiêu (quảng cáo trên truyền hình như thế nào…) - Ước tính chi phí để hòan thành công việc tổng số chi phí này chính là ngân sách quảng cáo đề nghị cho năm tới. Nếu muốn quảng cáo trên truyền hình thì công ty cần phải có số vốn lớn để duy trì quảng cáo đó một thòi gian đủ để khách hàng quan tâm đến sản phẩm. Theo TNS Media, trong số các phương tiện truyền thông thì truyền hình vẫn dẫn đầu, chiếm 76,9% chi phí quảng cáo, kế đến là báo in: 22,8% và phần còn lại 0,3% thuộc về phát thanh. 2.3, Quyết định nội dung truyền đạt Những nhà quảng cáo dùng nhiều giải pháp để hình thành những ý tưởng diễn tả mục tiêu quảng cáo. Một số người sử dụng phương pháp quy nạp bằng cách nói chuyện với khách hàng, với các nhà buôn, các nhà khoa học, các đối thủ cạnh tranh để tìm ra nội dung cần truyền đạt. Một số khác sử dụng phương pháp suy diễn để hình thành nội dung thông điệp quảng cáo. Nhìn chung nội dung quảng cáo thường được đánh giá dựa trên tính hấp dẫn, tính độc đáo và tính đáng tin. Thông điệp quảng cáo phải nói lên những điều đáng mong ước hay thú vị về sản phẩm. Nó cũng cần nói lên những khía cạnh độc đáo, khác biệt so với những sản phẩm khác. Công ty cần phân tích ba tính chất này trong nội dung thông điệp quảng cáo của mình. Sau đó, công ty phải thể hiện được nội dung đó trong thông điệp để bảo đảm cho sự thành công của hoạt động quảng cáo. Phải lựa chọn ngôn ngữ, phải xác định cấu trúc thông điệp, lựa chọn phương tiện truyền tin thích hợp, bảo đảm thỏa mãn các yêu cầu của quảng cáo. Các thông điệp quảng cáo có thể trình bày theo nhiều phong thái thể hiện khác nhau như một mẩu đời, một lối sống , một sự tưởng tượng. Việc tạo nội dung truyền đạt đòi hỏi giải quyết 3 vấn đề: Nói cái gì ( nội dung), nói thế nào cho hợp lý (cấu trúc ) và nói thế nào cho có hiệu quả (hình thức thực hiện). Sau khi đã xác định được khách hàng mục tiêu của sản phẩm, công ty cần phải thiết kế một thông điệp có hiệu quả. Cái mà doanh nghiệp cần không chỉ là một quảng cáo hay, một quảng cáo đẹp mà là một quảng cáo hiệu quả. Đó là một quảng cáo gây được sự chú ý, tạo được sự thích thú mua, khơi dậy được mong muốn và đạt tới hành động mua. 2.4. Quyết định phương tiện quảng caó. Công ty sẽ căn cứ vào mục tiêu quảng cáo, đối tượng quảng cáo và đối tượng nhận tin, mà chọn phương tiện truyền tin cụ thể. Có thể chọn phương tiện truyền thông đại chúng hoặc phương tiện truyền thông chuyên biệt, phương tiện quảng cáo chính và phương tiện quảng cáo bổ sung,... Những đặc tính quan trọng nhất của các phương tiện quảng cáo mà doanh nghiệp lựa chọn là mức độ trung thành của khách hàng mục tiêu đối với các phương tiện quảng cáo nhất định, sự thích hợp với hàng hóa, đặc thù của thông tin và chi phí. Có nhiều phương tiện quảng cáo và phương tiện nào cũng có ưu và nhược điểm nhất định, trong đề tài đang nói chúng ta sẽ phân tích kĩ về ưu và nhược điểm của quảng caó trên truyền hình. Trước hết hãy xem xét đặc tính của các phương tiện khác thường sử dụng. Báo: Ưu điểm dễ sử dụng, kịp thời, phổ biến rộng tại thị trường địa phương, được chấp nhận rộng rãi, có độ tin cậy cao. Nhược điểm là tuổi thọ ngắn, số lượng độc giả hạn chế. Tạp chí: Ưu điểm có độ lựa chọn theo dân số và địa lý cao, có uy tín, quan hệ với người đọc lâu dài. Nhược điểm là thời gian chờ đợi lâu, một số lượng phát hành lãng phí. Radio: Ưu điểm là người nghe nhiều, chi phí thấp,linh hoạt về địa lý. Hạn chế là chỉ giới thiệu bằng âm thanh, khả năng gây chú ý thấp,tuổi thọ ngắn. Ngoài ra các công ty còn quảng cáo qua panô áp phích, qua catalog, qua thư, bao bì và qua truyền miệng, ....Mỗi loại phương tiện đều có những lợi thế và tác dụng nhất định. Và phương tiện cuối cùng chúng ta nhắc đến là truyền hình. Truyền hình, hay còn được gọi là báo hình, là một loại phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại, phát triển mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu. Truyền hình là loại hình báo chí truyền tải nội dung chủ yếu bằng hình ảnh sống động và các phương tiện biểu đạt khác như lời, chữ, ảnh, âm thanh... Truyền hình chính là ngành công nghiệp nội dung được phát triển trên cơ sở các tiến bộ về công nghệ, thiết bị thu, phát, truyền dẫn, trường quay. Quảng cáo qua truyền hình có rất nhiều ưu điểm như khai thác được các lợi thế về âm thanh, ngôn ngữ, hình ảnh, màu sắc chứ không chỉ có âm thanh như radio, và chỉ có hình ảnh như báo và tạp chí. Đối tượng khán giả rộng, thuộc nhiều tầng lớp xã hội, khả năng truyền thông nhanh dễ dàng tạo nên sự chú ý,và truyền hình chính là phương tiện đưa hình ảnh của công ty tơi nhiều người nhất với tốc độ nhanh nhất. Nhược điểm là thời lượng có hạn, chi phí cao, khán giả ít chọn lọc, thời gian quá ngắn. Để lựa chọn phương tiện thích hợp người quảng cáo cần phải thông qua quyết định về phạm vi tần xuất, cường độ tác động của quảng cáo. Phạm vi quảng cáo chính là số khách hàng cần truyền tin, tần số là số lần xuất hiện của quảng cáo, cường độ là mức độ gây ấn tượng của quảng cáo. Chúng ta có thể thấy quảng cáo qua truyền hình sẽ chiếm ưu thế cao trên các phương diện này. 2.5, Đánh giá chương trình quảng cáo. Đánh giá hiệu quả của quảng cáo là rất cần thiết nhưng cũng rất khó khăn. Trước hết người ta dựa vào doanh số để đánh giá hiệu quả quảng cáo. Quảng cáo làm tăng mức độ nhận biết và ưa thích hàng hóa lên bao nhiêu và cuối cùng làm tăng doanh số lên bao nhiêu. Phương pháp đánh giá hiệu quả là so sánh khối lượng bán gia tăng với những chi phí quảng cáo trong thời kỳ đã qua. Hiệu quả trong doanh số thường là khó xác định bởi doanh số chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố ngoài quảng cáo. Mức độ kiểm soát các yếu tố đó càng cao thì việc xác định hiệu quả quảng cáo tới doanh số càng thuận lợi và chính xác. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp phân tích và phương pháp lịch sử để xác định hiệu quả của quảng cáo và doanh số. Hiệu quả quảng cáo còn được đánh giá qua hiệu quả truyền thông bằng các chỉ tiêu như bao nhiêu người biết,bao nhiêu người nhớ, bao nhiêu người ưu thích thông điệp quảng cáo. Phần 2: Thực trạng về hoạt động quáng cáo của liên doanh Honda Việt Nam. 1, Giới thiệu về liên doanh Honda Việt Nam. Nói đến các công ty nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất ôtô và xe máy tại Việt Nam không thể không nhắc đến công ty Honda Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất xe máy. Đến nay, công ty đã đi vào hoạt động được 12 năm. Giới thiệu chung về công ty : Tên công ty: Công ty Honda Việt Nam. Sự thành lập: Công ty Honda Việt Nam là công ty liên doanh giữa Công ty Honda Motor Nhật Bản, Công ty Asian Honda Motor Thái Lan và Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam. 1.Nhà máy xe máy 2.Nhà máy ô tô Giấy phép đầu tư: Số 1521/GP ngày 22 tháng 3 năm 1996: Sản xuất lắp ráp xe máy. Đến ngày 15 tháng 3 năm 2005, Công ty Honda Việt Nam nhận Giấy phép đầu tư điều chỉnh số 1521/GPĐC bổ sung chức năng sản xuất lắp ráp ô tô. Ngành nghề kinh doanh: Sản xuất và lắp ráp xe máy và phụ tùng xe máy nhãn hiệu Honda; Sản xuất và lắp ráp ô tô dưới 9 chỗ ngồi. Vốn điều lệ: 62.900.000 USD (theo Giấy phép Đầu tư) Vốn đầu tư: 290.427.084 USD Lao động: 4.369 người (tính đến hết tháng 6 năm 2007) Năm 2006, sau 10 năm có mặt tại Việt Nam, Honda Việt Nam ( HVN) luôn phấn đấu vì hạnh phúc và an toàn của người dân cũng như vì sự phát triển của kinh tế đất nước. HVN luôn nỗ lực áp dụng các công nghệ và trang thiết bị tiên tiến hiện đại trong sản xuất, phát triển mạng lưới các nhà cung cấp phụ tùng trong nước nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hoá, tiến hành chuyển giao công nghệ… Với những nỗ lực vượt bậc, HVN luôn là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành công nghiệp chế tạo xe máy. 10 năm hoạt động, Công ty đã đầu tư gần 194 triệu USD cho sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, để đáp lại nhu cầu của khách hàng Việt Nam, năm 2005, HVN đã đầu tư thêm khoảng 60 triệu USD cho dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Honda tại Việt Nam. Sản phẩm xe máy được khách hàng yêu mến nhất. Luôn theo đuổi mục tiêu “cung cấp các sản phẩm và dịch vụ vượt trên cả sự mong đợi của khách hàng”, HVN luôn nỗ lực nghiên cứu, phát triển và cho ra đời hàng loạt các sản phẩm mang lại những giá trị mới như Super Dream (1998), Future (1999), Wave Alpha (2002), Future II & Wave ZX (2004), Wave RS, Future Neo và Wave Alpha mới (2005), Wave S (2007). Với chất lượng Honda toàn cầu, tính an toàn cao, đặc biệt thích hợp với các điều kiện giao thông ở Việt Nam cùng với các dịch vụ sau bán hàng chu đáo, các sản phẩm của HVN đã chiếm trọn cảm tình của khách hàng Việt Nam. Đến nay, đã có hơn 2,5 triệu sản phẩm của HVN được khách hàng trên cả nước yêu chuộng sử dụng. Không chỉ được khách hàng Việt Nam tin dùng, sản phẩm xe máy và phụ tùng xe máy của HVN cũng rất được yêu mến ở các nước trong khu vực, như Malaysia, Indonesia, Philippines, Lào, Cambodia... Tính đến 2006, HVN đã xuất khẩu được hơn 163.000 xe máy cùng với động cơ và phụ tùng xe máy, đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 96 triệu USD. Con số này đã đưa HVN trở thành doanh nghiệp tiên phong trong việc xuất khẩu xe máy và phụ tùng xe máy Việt Nam (bắt đầu xuất khẩu từ tháng 5/2002) và luôn dẫn đầu về cả số lượng và kim ngạch. Đi đầu trong các hoạt động ATGT, đóng góp xã hội Với HVN phương châm kinh doanh luôn gắn với an toàn xã hội vì thế ngay từ khi mới thành lập HVN đã nỗ lực hết mình vì sự an toàn của người đi xe nói riêng và của cộng đồng nói chung. Suốt 10 năm qua, HVN đã dành sự quan tâm đặc biệt cho các hoạt động tuyên truyền An toàn giao thông (ATGT) và hướng dẫn lái xe an toàn. Những nỗ lực của HVN trong các hoạt động ATGT đã nhận được sự ủng hộ to lớn cũng như đánh giá cao từ các cơ quan chức năng, các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như công chúng trong cả nước. HVN đã 2 lần vinh dự được UBAn toàn giao thông quốc gia trao tặng bằng khen “có thành tích to lớn trong công tác ATGT” (2004 - 2005). Bên cạnh đó, trong 10 năm qua, HVN cũng đặc biệt chú trọng tới các hoạt động xã hội trong nhiều lĩnh vực, như hỗ trợ phát triển giáo dục, văn hoá, nghệ thuật, thể thao và từ thiện với tổng ngân sách lên tới gần 6 triệu USD. Với những đóng góp tích cực trong sản xuất kinh doanh và vì cộng đồng, trong năm 2005, HVN đã vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng Huân chương lao động hạng Ba và Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập cũng là cột mốc quan trọng ghi dấu HVN vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 2, Thực trạng về hoạt động quảng cáo qua truyền hình của liên doanh Honda Việt Nam. Trước đây với lợi thế là người tiên phong, HVN đã khắc sâu thương hiệu của mình vào tâm trí người dân Việt Nam. HVN trở thành thương hiệu mạnh đến nỗi người dân khi nói đến xe gắn máy là nói đến Honda, và gần như từ Honda được dùng thay cho từ xe gắn máy. Để có được sự thành công đó không thể không nhắc đến những tác động của quảng cáo trên truyền hình của công ty. Thế nhưng trong những năm gần đây, đi cùng với sự mở cửa của nền kinh tế thì các tên tuổi trong làng xe gắn máy cũng lần lượt tiếp bước tiến vào thị trường Việt Nam như Yamaha, Suzuki, SYM, KTM… tạo nên một cuộc đua hết sức quyết liệt, giành giật từng phân khúc thị trường. Đến lúc này HVN không thể ngồi im, họ bắt đầu thay đổi chiến lược trong kinh doanh. Nếu như trước đây mỗi năm họ mới cho ra đời một mẫu xe mới thì hiện nay mỗi năm họ cho ra đời từ 4 đến 5 mẫu xe mới ở tất cả các loại và kéo theo đó thì số lượng các quảng cáo của công ty cũng tăng lên. 2,1, Xác định mục tiêu quảng cáo Trên truyền hình khán giả đã được xem rất nhiều quảng cáo của công ty HVN.Có nhiều quảng cáo khác nhau của công ty được phát sóng cùng khoảng thời gian. Mỗi quảng cáo của công ty đều hướng tới những mục tiêu rõ ràng do công ty đã xác định được khách hàng mục tiêu của mình và đặc điểm của họ.Các quảng cáo trên truyền hình của công ty HVN nhằm đến tất cả các mục tiêu: Tăng số lượng hàng tiêu thụ trên thị trường truyền thống ; Mở ra thị trường mới ; Giới thiệu sản phẩm mới ; Xây dựng và củng cố uy tín của những nhãn hiệu hàng hóa và của công ty,tạo nên uy tín lâu dài cho sản phẩm vì đây là sản phẩm có thể chỉ mua không nhiều lần trong đời; Tác động mạnh đến ý thức người tiêu dùng, từ đó tạo một chỗ đứng vững vàng trong lòng khách hàng . Thường mỗi khi cho ra đời một sản phẩm mới , công ty HVN sẽ cho ra đời quảng cáo mới trên truyền hình nhằm giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng và thúc đẩy sản phẩm phát triển. Khi công ty HVN vừa chính thức công bố chiến dịch quảng bá thương hiệu độc đáo với tên gọi “Be U with Honda” (Hãy là chính bạn cùng với Honda) thì quảng cáo “Be U with Honda” cũng đã ngay lập tức xuất hiện trên truyền hình, mục tiêu của quảng cáo rất rõ ràng là nhằm giới thiệu sản phẩm mới hướng đến giới trẻ Việt Nam. Hay như quảng cáo xe Click Play của công ty cũng có mục tiêu là giới thiệu sản phẩm mới tới người tiêu dùng đặc biệt là các bạn nữ tuổi teen. Trước đây cũng vậy mỗi khi có sản phẩm mới công ty cũng đều có quảng cáo giới thiệu trên truyền hình, ví dụ như quảng cáo Wave Alpha (2002), Future II & Wave ZX (2004), Wave RS, Future Neo và Wave Alpha mới (2005), quảng cáo xe ô tô Civic. Ngoài ra công ty cũng có những quảng cáo nhằm tạo uy tín vững vàng trong lòng khách hàng, ví dụ như quảng cáo Honda Tôi yêu Việt Nam với bài hát tôi yêu Việt Nam đã rất nổi tiếng. Những quảng cáo này thường ít thay đổi và được phát sóng trong thời gian dài hơn những quảng cáo giới thiệu sản phẩm để khán giả có thể dễ dàng ghi nhớ và khó quên thương hiệu Honda Việt Nam. 2.2, Xác định ngân sách quảng cáo: Muốn quảng cáo được thực hiện thì cần phải có ngân sách quảng cáo. Trước tiêm phải nhắc tới là chi phí làm quảng cáo khá lớn, sau đó là chi phí phát sóng.Với mức giá 15- 30 triệu đồng cho 30s quảng cáo trên truyền hình hiện nay, chúng ta có thể thấy chi phí HVN đã dùng cho quảng cáo là rất lớn vì những quảng cáo của công ty thường được phát sóng với tần suất cao, trên nhiều kênh và vào những thời gian thuận lợi. Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chỉ được phép chi cho quảng cáo tối đa là 10% doanh thu.Chi phí thực hiện một chương trình quảng cáo và chi phí để đưa nó đến với người xem thật sự là một bài toán khó cho doanh nghiệp Việt Nam. Nhưng là một công ty liên doanh lớn nên HVN có đủ khả năng về tài chính để hoàn thiện quảng cáo của mình sao cho xứng tầm với vị thế của công ty và làm cho nó được xuất hiện nhiều trên truyền hình. Những quảng cáo của công ty có thể nói là được phát sóng nhiều hơn trên truyền hình so với các đối thủ. Ngân sách quảng cáo của HVN xác định theo phương pháp mục tiêu và công việc.Phương pháp này đòi hỏi nhà marketing lập ngân sách bằng cách: - Xác định mục tiêu của doanh nghiệp - Xác định những công việc, chương trình cần thực hiện để đạt mục tiêu (quảng cáo trên truyền hình như thế nào…) - Ước tính chi phí để hòan thành công việc tổng số chi phí này chính là ngân sách quảng cáo đề nghị cho năm tới. Khi một sản phẩm hay một chiến dịch mới ra đời số tiền quảng cáo sẽ được dành phần lớn cho quảng cáo trên truyền hình. Thông thường, trong một chiến dịch quảng cáo thì 60% đến 80% ngân sách được sử dụng cho quảng cáo trên truyền hình bởi đây là loại hình quảng cáo vẫn được ưa dùng nhất tại Việt Nam do tính phổ thông và linh hoạt.  Số tiền dành cho quảng cáo các sản phẩm mới trên truyền hình của HVN sẽ được phân bổ tùy theo phạm vi khách hàng hướng tới. Như chúng ta đã biết, chi phí cho việc tìm kiếm một khách hàng mới tốn gấp 4 lần sao với chi phí duy trì lòng trung thành của khách hàng cũ vì thế ngân sách quảng cáo cho sản phẩm mới sẽ lớn hơn nhiều so với sản phẩm cũ. Ngân sách dành cho quảng cáo hiện nay của công ty càng ngày sẽ càng tăng lên do sự cạnh tranh của các hãng khác. 2.3, Quyết định nội dung truyền đạt Điều đáng nói nhất chính là nội dung những quảng cáo trên truyền hình được công ty HVN truyền đạt tới khách hàng. Những quảng cáo của công ty đã thu hút được sự chú ý theo dõi của người xem. Để có được những quảng cáo như vậy HVN đã rất chịu khó đầu tư. Họ đã xác định được mục tiêu quảng cáo, phác họa ra trước sự gợi dẫn đáp ứng mong muốn của khách hàng mục tiêu, việc sản xuất ra một quảng cáo của họ còn cần đến các chuyên gia làm quảng cáo chuyên nghiệp và vì là công ty liên doanh cho nên HVN đương nhiên sẽ có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài những người có rất nhiều kinh nghiệm tham gia vào việc làm quảng cáo. Những nhà quảng cáo đã dùng nhiều giải pháp để hình thành nội dung quảng cáo, tìm hiểu rất kỹ về nhu cầu, đặc điểm của khách hàng mục tiêu. Những quảng cáo của HVN đã nói lên được những điều mà sản phẩm của họ sẽ mang tới cho khác hàng trong nội dung quảng cáo và thông điệp quảng cáo của mình. Nội dung quảng cáo của HVN gắn liên với thông điệp họ muốn gửi tới khách hàng. Những quảng cáo trên truyền hình của HVN thường không sử dụng nhiều đến ngôn ngữ mà thay vào đó là âm nhạc và những thông điệp ngắn gọn và xúc tích. Chúng ta có thể thấy điều này khi xem những quảng cáo. Đầu tiên là quảng cáo xe HVN giới thiệu phiên bản mới Super Dream & Super Dream Plus, họ đã đưa hình ảnh sản phẩm gắn bó với người tiêu dùng trên mỗi chặng đường với thông điệp “Super Dream & Super Dream Plus- người bạn đường tin cậy của người dân Việt Nam”. Khi cho ra mắt công chúng loại xe mới Wave α, hình ảnh xuyên suốt trong quảng cáo là hình ảnh của sản phẩm ở nhiều góc độ khác nhau và thông điệp họ muốn gửi tới là “ Wave α – mẫu xe ưa chuộng của mọi người dân Việt Nam”. Một điều đáng chú ý nữa trong quảng cáo của HVN là có sự tham gia của những người nổi tiếng, đây là một chiêu thức thu hút khán giả của các công ty lớn. Ví dụ như sư tham gia của ca sĩ Mỹ Tâm trong quảng cáo với bài hát “ Tôi yêu Việt Nam”do chính cô thể hiện, và trong quảng cáo Mỹ Tâm xuất hiện cùng với hình ảnh của sản phẩm. Quảng cáo với tên gọi "Be U with Honda" chúng ta có thể thấy thông điệp công ty muốn gủi tới là “Hãy là chính bạn cùng với Honda”, nhằm hướng đến giới trẻ Việt Nam. Với mục tiêu đó quảng cáo Be U trên truyền hình là những hình ảnh về lối sống của giới trẻ hiện đại rất năng động và sáng tạo, đầy màu sắc. Khi xem quảng cáo chúng ta thấy Be U gắn bó với giới trẻ trong những hoạt động, trong tình bạn, trong tình yêu. Các nhà quảng cáo đã không dùng lời nói để nói lên nội dung muốn truyền đạt mà thông qua bài hát cùng tên "Be U with Honda" với giai điệu rất trẻ trung và sôi động, thu hút được sự chú ý của người xem. Tận dụng lợi thế quảng cáo trên truyền hình mà quảng cáo "Be U with Honda" đã đưa vào trong đó rất nhiều màu sắc rực rỡ trong cuộc sống thể hiện sự tương đồng với màu sắc nổi bật của sản phẩm. Thông điệp được nói đến ở đoạn cuối quảng cáo cùng với hình ảnh đại diện. Logo của chiến dịch "Be U with Honda". Hình ảnh đại diện chính của quảng cáo này gồm logo với 5 phiên bản màu sắc khác nhau. Logo chính màu đỏ tượng trưng cho sự năng động, tinh thần nhiệt huyết và sự sôi nổi của tuổi trẻ - đó cũng chính là tinh thần của chiến dịch “Be U with Honda”. Các màu sắc còn lại đại diện cho tính cách của giới trẻ Việt Nam ngày nay: "Trẻ trung sành điệu" (Looking cool), "Hài hước, vui nhộn" (Acting Fun) "Thông minh, nhanh nhẹn" (Thinking smart), và "Tự tin thể hiện cá tính" (Feeling free) cùng Honda. Những gợi dẫn tạo xúc cảm đã được các chuyên gia sử dụng nhiều trong quảng cáo này. Những gợi dẫn tạo xúc cảm kích thích những tình cảm tích cực để đưa đến việc mua. Cũng tương tự như Be U, lấy cảm hứng từ lòng nhiệt huyết và tính sáng tạo của giới trẻ, đặc biệt là các bạn gái tuổi teen, từ ngày 15/09/2008, Honda cho ra mắt phiên bản Click Play mang phong cách thời trang đa sắc cùng 3 màu mới Hồng, Xanh và Vàng và quảng cáo xe Click Play cũng đã xuất hiện trên truyền hình rất ấn tượng. Khi xem quảng cáo chúng ta có thể thấy được thiết kế của Click Play là sự phối kết ngẫu hứng giữa màu sắc và tem xe sọc ngang đầy ấn tượng, cho phần thân xe thêm nét mới lạ và độc đáo. Trong quảng cáo sản phẩm đã được xuất hiện cùng với những bạn gái trẻ trung, năng động, rất thời trang và thấy được sự phù hợp của sản phẩm với những khách hàng như vậy. Ngoài quảng cáo về xe máy, HVN cũng đã có quảng cáo về xe ô tô, ví dụ như quảng cáo xe Civic. Những đường nét tinh tế của sản phẩm đã được thể hiện trong quảng cáo này 2.4, Đánh giá chương trình quảng cáo Việc đánh giá này thực sự là rất khó khăn, các công ty trong đó có HVN khó có thể đánh giá rõ hiệu quả do quảng cáo đem lại một cách chi tiết. Chỉ có thể thấy được quảng cáo có hiệu quả nhiều hay ít. Doanh thu mà công ty đạt được tăng lên sẽ có phần đóng góp không chỉ của quảng cáo trên truyền hình mà còn nhiều hoạt động quảng cáo và PR khác, và cả những hoạt động phát triển sản phẩm nữa. Nhưng có thể thấy những quảng cáo trên truyền hình của HVN đã đem lại hiệu quả cao cho họ. Thương hiệu HVN đã được hầu như tất cả người xem truyền hình biết tới, ghi sâu trong tâm trí của nhiều người. Mỗi khi có nhu cầu mua xe máy người ta sẽ nghĩ đến những sản phẩm của HVN. Mức đọ ưa thích sản phẩm qua quảng cáo thì phải dựa vào điều tra thị trường, còn số lượng sản phẩm bán tăng lên chưa nói rõ hiệu quả của quảng cáo tới mức nào. 3, Đánh giá thực trạng quảng cáo của công ty Honda Việt Nam. 3.1,Ưu điểm: - Đã có nhiều quảng cáo gây ấn tượng tốt, khắc sâu trong tâm trí khán giả về thương hiệu HVN. - Nắm bắt được thị hiều người tiêu dùng đưa ra chiến lược sáng tạo, những quảng cáo của HVN có tính phá cách, luôn độc đáo, mới lạ nên vẫn có được sự quan tâm theo dõi của người xem. - Chịu khó đầu tư về nội dung quảng cáo,có nhiều quảng cáo đa dạng về nội dung và hình thức, mỗi sản phẩm mới đều có quảng cáo riêng. Những thông điệp quqngr cáo ngắn gọn, được khán giả yêu thích và ghi nhớ. - Những bài hát trong quảng cáo được nhiều người yêu thích nên thu hút được sự quan tâm theo dõi quảng cáo. -Quảng cáo xe dành cho giới trẻ tạo được dấu ấn do đã đánh trúng phong cách sống năng động được đề cao của 8X, 9X. Với một khát vọng được làm nhiều hơn, thành công nhiều hơn, thế hệ tuổi teen muốn nhanh chóng khẳng định mình trong một thế giới mà từng giây từng phút cũng trở nên quý giá. 3.2, Nhược điểm: -Thời gian quảng cáo ngắn mà chi phí dành cho quảng cáo trên truyền hình rất lớn. Quảng cáo ngày càng kém thu hút với người xem.Theo nghiên cứu của Cimigo-là một trong những công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu tại Việt Nam trong năm 2007 về thói quen xem quảng cáo tại Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội thì tỉ lệ người không xem chương trình quảng cáo chiếm khoảng 45% số lượng người  xem truyền hình do những quảng cáo thường phát xen vào khi phi các chương trình giải trí hay phim đang chiếu gây thiện cảm không tốt cho người xem. Bảng số liệu nghiên cứu Bên cạnh đó, phương pháp đo lường tỉ lệ người xem truyền hình mới nhất là People meter sẽ được triển khai tại Tp HCM trong thời gian sắp tới và theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới đã chứng minh rằng tỉ lệ người xem (rating) chương trình quảng cáo sẽ giảm dần theo vị trí từ đầu tiên đến các vị trí tiếp theo trong mỗi chương trình quảng cáo. Đây là điều mà những nhà làm kế hoạch quảng cáo luôn phải quan tâm và theo dõi.  -Có những quảng cáo chưa thực sự phù hợp với tâm lý của đa số người tiêu dùng, như quáng cáo xe Click Play có lẽ là các bạn gái trong quảng cáo quá màu mè và kiểu cách dẫn đến thiện cảm không tốt của một số người. -Những quảng cáo mới đây thì chỉ thấy những hoạt động vui chơi , giải trí chứ không nói đến việc làm và học tập. -Không công bố giá bán của xe trên truyền hình làm trên thị trường xuất hiện nhiếu loại giá khác nhau của cùng một sản phẩm. -Khó có thể xác định được kết quả do quảng cáo trên truyền hình mang lại. Phần 3: Những định hướng, giải pháp, kiến nghị trong xây dựng và thực hiện hoạt động quảng cáo qua truyền hình ở liên doanh Honda Việt Nam. 1,Định hướng chung của liên doanh Honda Việt Nam. Hiện nay, 57% dân số Việt Nam có tuổi đời dưới 26, điều đó đủ để chứng tỏ giới trẻ là phân khúc thị trường vô cùng tiềm năm của các doanh nghiệp. Chẳng thế mà các nhãn hàng gần đây không ngừng tung ra những thông điệp quảng cáo mới nhằm chinh phục nhóm khách hàng này. Và HVN cũng không muốn bỏ lỡ cuộc đua đến trái tim của người tiêu dùng trẻ ngày nay. Chiến dịch “Be U with Honda” (Hãy là chính bạn cùng với Honda) được đánh giá là mang đến sức sống mới cho thương hiệu đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Cam kết của Honda

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docThực trạng hoạt động quảng cáo qua truyền hình ở liên doanh Honda Việt Nam.doc
Tài liệu liên quan