Hơn 10 năm qua, nguồn quỹ BHXH đã được đảm bảo cấp đúng, cấp đủ đối tương, kịp thời giao tận tay cho từng người, không còn tình trạng nợ đọng lương hưu như thời kì bao cấp.
Đối tượng và kinh phí chi trả lương hưu, trợ cấp tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp do quỹ BHXH đảm bảo tăng khá nhanh : Năm 2002 quỹ BHXH đã phải chi trả chế độ lương hưu và trợ cấp tử tuất cho 244,476 người (bình quân 20 người đóng/1 người hưởng ).Chi năm 2006 quỹ BHXH đã phải chi trả cho 596,350 người (bình quân 11 người đóng/1 người hưởng). Năm 2002 kinh phí chi trả quỹ mới chiếm khoảng 37,1% tổng quỹ thu được trong năm.Đến năm 2006 tỷ lệ này là 57% trong khi đó theo nguyên tắc đóng – hưởng và cân đối thu chi của quỹ thì đến năm 2015 quỹ BHXH mới phải chi trả lương hưu và trợ cấp tử tuất cho những người về hưu đầu tiên.
16 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4532 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Thực trạng và giải pháp sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm xã hội bắt buộc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu
Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam (BHXHVN) là một chính sách lớn của nhà nước, luôn được sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của Đảng và Nhà Nước, nhất là từ khi đất nước chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế hang hóa nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.Trong điều kiện như vậy thì việc bao cấp toàn bộ cho hoạt động Bảo Hiểm Xã Hội(BHXH) không còn hợp lí với tình hình mới nữa. Vì vậy chính phủ đã ra nghị định về việc thành lập BHXHVN với mục đích nhằm bảo đảm tốt hơn lợi ích của người lao động khi họ gặp khó khăn. BHXHVN được thành lập trên cơ sở thống nhất các tổ chức BHXH ở trung ương thuộc bộ Lao Động Thương Binh và Xã Hội và Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam nhằm giúp chính phủ chỉ đạo công tác quản lý quỹ BHXH, và thực hiện chế độ chính sách BHXH theo pháp luật hiện hành. Trong điều kiện kinh tế như hiện nay giá cả gia tăng và lạm phát tăng liên tục làm ảnh hưởng rất lớn đến nguồn hình thành và sử dụng quỹ BHXH.Nhất là quản lý quỹ làm sao cho quỹ sử dụng và phát triển bền vững làm sao để quỹ không bị thâm hụt nhất là quỹ dài hạn như quỹ hưu trí, tử tuất …Để đảm bảo nguồn quỹ chi trả cho các chế độ BHXH, cho các đối tượng hưởng trợ cấp BHXH, thì việc nâng cao hiệu quả sử dụng đồng thời phát triển nguồn quỹ là một đòi hỏi bức bách khiến em đi đến lưạ chọn đề tài:
“ Thực trạng và giải pháp sử dụng hiệu quả quỹ BHXH bắt buộc”
Đề tài được phân tích theo hướng vận dụng lý luận trong việc phân tích sử dụng quỹ BHXH và thực tế sử dụng quỹ BHXH bắt buộc ở Việt Nam hiện nay.
Những nội dung chính của đề tài
Phần 1: Lời Mở Đầu
Phần 2:Nội Dung
I.Quỹ BHXH và vấn đề sử dụng hiệu quả quỹ BHXH.
II. Thực trạng sử dụng quỹ BHXH Bắt Buộc ở Việt Nam.
III. Giải pháp và kiến nghị để sử dụng hiệu quả quỹ BHXH bắt buộc ở Việt Nam.
Phần 3: Lời Kết.
Phần Nội Dung.
I.Quỹ BHXH và vấn đề hiệu quả sử dụng quỹ BHXH.
1. Khái niệm BHXH, BHXH bắt buộc, quỹ BHXH bắt buộc.
Khái niệm BHXH.
BHXH là sự đảm bảo thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp,hoặc chết trên cơ sở đóng vào quỹ BHXH.(trang 10 luật BHXH)
Khái niệm BHXH bắt buộc.
BHXH bắt buộc là loại hình BHXH mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia(trang 10 luật BHXH).
Khái niệm quỹ BHXH.
Quỹ BHXH là một quỹ tiền tệ tập trung được hình thành chủ yếu từ sự đóng góp bằng tiền của các bên tham gia BHXH cho người lao động theo quy định của pháp luật BHXH(trang 10 luật BHXH)
2. Nguồn hình thành quỹ và hiệu quả sử dụng quỹ.
2.1. Nguồn hình thành quỹ.
Quỹ BHXH được hình thành từ nhiều nguồn trong đó có các nguồn chính sau:
Quỹ người lao động đóng
Quỹ người sử dụng lao động đóng
Hỗ trợ của nhà nước
Mức đóng BHXH đượ quy định bằng tỷ lệ % trên tiền lương hoặc tiền công tùy từng đối tượng.
Quỹ BHXH có thể chia ra nhiều quỹ nhỏ phù hợp với từng nội dung chi của từng chế độ BHXH. Đối với nước ta, tất cả chế độ BHXH đều do BHXHVN thống nhất quản lý. Nhưng để tiện việc theo dõi thu-chi của các chế độ đã phân ra các quỹ thành phần gồm:
Quỹ ốm đau và thai sản.
Quỹ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.
Quỹ hưu trí và tử tuất.
Ngoài ra còn phân ra 2 loại quỹ là quỹ ngắn hạn gồm:(ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nhẹ), quỹ dài hạn(hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động,bệnh nghề nghiệp nặng).
2.2. Hiệu quả sử dụng quỹ.
Quỹ được hình thành và được sử dụng cho những mục đích sau:
Trả các chế độ BHXH cho người lao động theo quy định của luật BHXH
Đóng Bảo Hiểm Y Tế cho người đang hưởng lương hưu hoặc nghỉ việc hưởng trợ cấp tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp hàng tháng.
Chi quản lý.
Khen thưởng theo quy định của luật BHXH.
Đầu tư để bảo toàn và tăng trưởng quĩ theo qui định của luật BHXH
Để đảm sử dụng quỹ BHXH một cách hiệu quả nhất cần đảm bảo chi trả chính xác số tiền, số đối tượng cụ thể. Đặc biệt đối với vấn đề tăng trưởng và bảo toàn quỹ nên có những kế hoạch cụ thể luôn phải tuân thủ nguyên tắc đầu tư, đó là: “Hoạt động đầu tư từ quỹ BHXH phải bảo đảm được an toàn, hiệu quả và thu hồi được khi cần thiết
Cụ thể:
Đối với chi BHXH
Chi BHXH là
Đảm bảo quyền lợi của người thụ hưởng các chế độ BHXH. Theo qui định hiện hành, chủ sử dụng lao động và người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc phải đóng BHXH thì người lao động mới được hưởng trợ cấp của các chế độ BHXH. Tương ứng với các chế độ đó có các hoạt động chi khác nhau như: lương hưu, tiền tuất, trợ cấp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, vì thế cần đảm bảo chi đúng đối tượng hưởng, chi đủ số tiền họ được hưởng và đúng thời gian qui định nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, vì thế mà quỹ được sử dụng hợp lí hơn
Quản lí quỹ an toàn, không bị thất thoát, đặc biệt là quỹ tiền mặt phải quản lí chặt chẽ, tránh để thất thoát
Tiết kiệm chi phí hành chính, chi phí đầu tư, xây dựng cơ bản góp phần cân đối quỹ BHXH, chi phí quản lí hành chính là các khoản chi phí để duy trì hoạt động của bộ máy quản lí: chi phí đầu tư xây dựng cơ bản, chủ yếu là chi phí xây dựng cơ sở làm việc của hệ thống BHXH từ Trung ương đến địa phương, vì vậy tiết kiệm chi phí quản lí hành chính và chi phí đầu tư xây dựng cơ bản là nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ
Đối với đầu tư, tăng trưởng quỹ BHXH, chúng ta càn quan tâm đến vấn đề đầu tư để làm gì và đầu tư như thế nào?
Về vấn đề :Đầu tư để làm gì?
Việc đầu tư quỹ BHXH nhằm mục đích bảo đảm giá trị và tăng trưởng của quỹ BHXH. Khoản tiền tạm thời nhàn rỗi của quỹ bảo hiểm nhất là quỹ dài hạn nếu không đưa vào đầu tư sẽ bị mất giá trị của quỹ trong trường hợp nền kinh tế có lạm phát. Các khoản lãi thu được từ hoạt động đầu tư quỹ BHXH sẽ là một trong các nguồn để tăng trưởng quỹ BHXH.
Hình thức đầu tư quỹ BHXH.
. Mua trái phiếu, tín phiếu, kì phiếu, công trái của kho bạc nhà nước và các ngân hàng thương mại của nhà nước.
. Cho các ngân hàng phát triển Việt Nam và ngân hàng chính sách xã hội vay.
.Đầu tư vào các chương trình trọng điểm quốc gia.
. Các hình thức đầu tư khác do pháp luật quy định.
Theo quy định của luật BHXH, hoạt động đầu tư dựa trên các nguyên tắc nhằm bảo tồn quỹ, tăng trưởng quỹ, để quỹ được bảo toàn nhằm bảo đảm quyền lợi của người tham gia.Hoạt động đầu tư được thực hiện dựa trên các nguyên tắc sau:
Nguyên tắc an toàn:Đây là nguyên tắc số một của hoạt động đầu tư tăng trưởng quỹ BHXH vì nguồn vốn để hoạt động đầu tư tăng trưởng quỹ có nguồn gốc từ tiền đóng BHXH của người tham gia nhưng trong quá trình chi trả cho các chế độ luôn có một lượng tiền nhàn rỗi. Số tiền nhàn rỗi này được chính phủ cho phép đầu tư tăng trưởng quỹ nhưng phải an toàn, không bị thất thoát, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia.
Nguyên tắc hiệu quả:Hiệu quả trong hoạt động đầu tư quỹ BHXH phải được thể hiện ngay trong hoạt động của ngành BHXHVN. Hoạt động đầu tư phải có lãi, lãi đầu tư là nguồn thu quan trọng của quỹ làm cho quỹ ngày càng phát triển, đảm bảo cân đối, lâu dài của quỹ.
Nguyên tắc thu hồi vốn nhanh khi cần thiết: nguyên tắc này không hề mâu thuẫn với khả năng cho vay vốn trung hạn và dài hạn của quỹ BHXH vì quỹ BHXH chủ yếu dùng để chi trả cho các chế độ BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH.Khi cần tiền chi trả cho các chế độ phải có ngay, nếu chậm sẽ ảnh hưởng đến quyền thụ hưởng của người tham gia.Khi quỹ có số dư, đảm bảo cân đối lâu dài quỹ thì quỹ hoàn toàn có khả năng cho vay hạn dài.
II. Thực trạng sử dụng quỹ BHXH
Từ khi thực hiện cải cách kinh tế năm 1986, việc chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã khai thác, huy động và khuyến khích được mọi nguồn lực cho sự phát triển kinh tế xã hội. Hoạt động BHXH dựa trên nguyên tắc cơ bản “đóng – hưởng” đã được hình thành và phát triển. Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc không chỉ bó hẹp đối với người lao động làm việc trong khu vực nhà nước mà bao gồm tất cả những người lao động có quan hệ lao động hay còn gọi là người lao động làm công ăn lương trong các doanh nghiệp. cơ quan, tổ chức thuộc mọi thành phần kinh tế.
Quỹ được hình thành trên cơ sở từ sự đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động, và hỗ trợ của nhà nước. Quỹ BHXH được sự bảo hộ của nhà nước và hoạt động độc lập với ngân sách nhà nước nên đã đạt được một số thành quả nhất định:
Về chi BHXH.
Chi chế độ.
Hơn 10 năm qua, nguồn quỹ BHXH đã được đảm bảo cấp đúng, cấp đủ đối tương, kịp thời giao tận tay cho từng người, không còn tình trạng nợ đọng lương hưu như thời kì bao cấp.
Đối tượng và kinh phí chi trả lương hưu, trợ cấp tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp do quỹ BHXH đảm bảo tăng khá nhanh : Năm 2002 quỹ BHXH đã phải chi trả chế độ lương hưu và trợ cấp tử tuất cho 244,476 người (bình quân 20 người đóng/1 người hưởng ).Chi năm 2006 quỹ BHXH đã phải chi trả cho 596,350 người (bình quân 11 người đóng/1 người hưởng). Năm 2002 kinh phí chi trả quỹ mới chiếm khoảng 37,1% tổng quỹ thu được trong năm.Đến năm 2006 tỷ lệ này là 57% trong khi đó theo nguyên tắc đóng – hưởng và cân đối thu chi của quỹ thì đến năm 2015 quỹ BHXH mới phải chi trả lương hưu và trợ cấp tử tuất cho những người về hưu đầu tiên.
Bảng thống kê chi trả BHXH qua các năm.
Năm
Số chi BHXH
Đơn vị tính
2001
21690
Tỉ đồng
2003
34595
Tỉ đồng
2004
42568
Tỉ đồng
2008
28491000
Triệu đồng
Về việc chi trả quỹ.
Quỹ BHXH được chi trả cho các chế độ. Hiện nay các chế độ BHXH được kế thừa và phát triển, những quyền lợi của người tham gia đã được mở rộng hơn.
Chi trả trợ cấp hàng tháng của các chế độ hưu trí, tử tuất, mất sức lao động cho hơn 2 triệu người với số tiền chi hàng tháng là hơn 2000 tỷ đồng(2006) đảm bảo đúng đủ đối tượng và giao tận tay cho người lao động.
Những người đã được hưởng chế độ BHXH hàng tháng từ trước năm 1995 như hưu trí, tử tuất, mất sức lao động…đến nay vẫn tiếp tục được hưởng và mức trợ cấp thường xuyên được điều chỉnh tăng lên phù hợp với mức sống bình quân chung của toàn xã hội và tốc độ tăng trưởng kinh tế.
Đầu năm 1995, khi thực hiện các cải cách BHXH, nước ta có 2,85 triệu người từ chính sách bao cấp chuyển sang, đến cuối năm 2006 số người tham gia là 6,7 triệu người không kể đã giải quyết hơn 1,5 triệu người nghỉ việc hưởng lương hưu, hưởng trợ cấp một lần.
Chính sách BHXH cải cách được ban hành dựa trên cơ sở kế thừa và phát triển những quyền lợi có liên quan trước đó, nên một mặt đã không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những người đang nhận trợ cấp BHXH và khắc phục khó khăn về nguồn chi trả trong thời kì bao cấp. Mặt khác mở rộng đối tượng tham gia góp phần tạo ra sự chuyển đổi êm đẹp về mặt xã hội từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Về chi cho hoạt động, chi quản lý BHXH.
Đây là khoản chi chiếm số lượng khá lớn trong quỹ BHXH. Quỹ này được dùng cho việc phát triển và xây dựng hệ thống BHXH.Chi quản lý BHXH được quy định như sau:
Chi quản lý BHXH bắt buộc hang năm được trích từ tiền sinh lời của hoạt động đầu tư quỹ.
Chi quản lý BHXH bắt buộc bằng mức chi phí quản lý của cơ quan hành chính bao gồm các khoản sau đây.
. Chi thường xuyên
. Chi không thường xuyên gồm:
Chi làm hồ sơ giấy tờ,biểu mẫu,chi phục vụ công tác thu chi.
Chi sửa chữa lớn, mua sắm tài sản cố định, nghiên cứu khoa học và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.
Năm 2008 dự toán thu chi của BHXHVN là : Thu BHXH bắt buộc 28491000 triệu đồng trong đó chi quản lý bộ máy BHXHVN là 1020234 triệu đồng và chi đầu tư xây dựng cơ bản là 180000 triệu đồng.
Về đầu tư tăng trưởng quỹ BHXH.
Đẩy mạnh hoạt động đầu tư quỹ BHXH, đây là nội dung và là nhiệm vụ rất quan trọng trong hoạt động tài chính của quỹ BHXH. Tăng trưởng quỹ BHXH,liên tục tăng trưởng là nhân tố quan trọng có tác động trực tiếp đến sự đảm bảo cân đối, vững chắc, lâu dài của quỹ BHXH.
Thời gian qua, BHXHVN đã quán triệt chỉ đạo đến từng cơ quan BHXH các cấp triệt để tận dụng các khoản kinh phí tạm thời nhàn rỗi đưa vào hoạt động đầu tư tăng trưởng quỹ: Kết quả thực hiện cho thấy hoạt động đầu tư tăng trưởng quỹ. Kết quả thực hiện cho thấy hoạt động đầu tư của quỹ BHXH đã được thực hiện nghiêm túc, hoạt động đầu tư được quản lý chặt chẽ, đúng danh mục đầu tư theo quy định và đã đem lại hiệu quả tương đối tốt, không xảy ra rủi ro, thất thoát.
Năm 2006 số tiền lãi thu được từ hoạt động đầu tư quỹ BHXH là 4081 tỷ đồng.tỷ lệ lãi đầu tư bình quân là 7,58%. Năm 2007 tỷ lệ lãi bình quân đạt 7% nếu trừ cả chi phí quản lý BHXH hàng năm được trích từ nguồn lãi đầu tư tăng trưởng quỹ thì tỷ lệ lãi đầu tư quỹ BHXH còn thấp hơn nữa. Với chỉ số giá cả tiêu dùng năm 2006 là 6.9% và năm 2007 là 8,3%
Bảng số liệu thể hiện số tiền lãi của hoạt động đầu tư tăng trưởng quỹ BHXH.
Năm
Lãi đầu tư của quỹ
BHXH
Đơn vị tính
2003
34118,6
Tỷ đồng
2004
2604
Tỷ đồng
2006
4081
Tỷ đồng
2007
4536
Tỷ đồng
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được quỹ BHXH còn có một số hạn chế như:
Chính sách BHXH bắt buộc có 5 chế độ, mỗi chế độ có một chức năng riêng chi phí được phân làm 2 quỹ dài hạn và ngắn hạn, việc hạch toán, kiểm tra, giám sát thu, chi của quỹ gặp nhiều khó khăn, chưa có điều kiện đánh giá đúng quan hệ giữa mức lương và mức hưởng các chế độ chính sách.
Việc hình thành quỹ BHXH ngắn hạn từ quy định mức đóng 5%quỹ lương cho 3 chế độ ngắn hạn (ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp) dẫn đến mức thu lớn hơn chi và quỹ kết dư lớn.
Việc hình thành quỹ dài hạn từ quy định đóng 15%tổng quỹ lương cho chế độ hưu trí và tử tuất cùng với việc quy định mức hưởng lương hưu tối đa 75% của mức tiền lương trung bình làm căn cứ đóng BHXH đã làm cho mức hưởng cao hơn mức đóng, dẫn tới tình trạng quỹ dài hạn không cân đối thu – chi trong tương lai.
Hiện nay, quy định chi phí quản lí được lấy từ phần thu được từ đầu tư tăng trưởng và bằng 3,6% số thu BHXH. Trong khi đó quỹ BHXH còn chưa được đầu tư vào những dự án mang lại hiệu quả cao, chủ yếu do nhà nước vay hoặc mua công trái, trái phiếu nên lãi thấp.
Tuy số tiền lãi thu được từ hoạt động đầu tư tăng trưởng quỹ BHXH khá lớn song giá trị lại thấp hơn những năm trước đây vì do giá cả tăng, lạm phát…
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ các cán bộ công chức, viên chức ở một số địa phương còn nhiều hạn chế.
Việc áp dụng công nghệ tin trong công tác thu – chi các chế độ BHXH còn chưa hiệu quả.
Việc thực hiện thủ tục hành chính ở một số địa phương còn rườm rà mất nhiều thời gian cho việc giải quyết các hồ sơ giấy tờ, nên quỹ chi cho hoạt động bộ máy còn rất lớn.
III. Giải pháp và kiến nghị sử dụng hiệu quả quỹ BHXH bắt buộc.
Giải pháp.
Đảm bảo sự ổn định và bền vững của các quỹ BHXH. Chính sách BHXH đã mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội to lớn nhưng phải dựa trên cơ sở của sự ổn định và bền vững của các quỹ BHXH.Vì vậy tùy theo tính chất và đặc trưng của từng quỹ mà thường xuyên tiến hành tính toán,cân đối và điều chỉnh quỹ một cách kịp thời mối tương quan giữa thu và chi.
Đối với tình trạng thâm hụt quỹ BHXH trong tương lai cần đẩy mạnh việc tận thu BHXH đối với các doanh nghiệp…
Thực hiện các giải pháp tăng tỷ lệ thu BHXH bằng cách tăng hiệu lực thi hành pháp luật để số người thuộc diện tham gia BHXH tăng lên.Thông qua ý thức tuân thủ luật pháp của các doanh nghiệp có sử dụng lao động nhất là đối với khối doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Để quỹ BHXH thoát khỏi tình trạng thâm hụt quỹ,vỡ quỹ cần tăng cường mức đóng của người lao động và người sử dụng lao động theo 1 lộ trình dần dần. Cụ thể trong giai đoạn 5 năm trước mắt mức đóng của người lao động vẫn giữ nguyên là 5% tiền lương tiền công hàng tháng. Bắt đầu từ năm 2010, sẽ điều chỉnh mức đóng theo lộ trình cứ 2 năm tăng thêm 1% cho đến khi đạt 8% vào năm 2016. Tương tự mức đóng của người sử dụng lao động trước mắt vẫn giữ nguyên là 15% tuy nhiên từ năm 2010 mức đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất sẽ điều chỉnh cứ 2 năm tăng thêm 1% cho đến khi đạt 18%.Có như vậy số thu mới đảm bảo cho chi và đầu tư tăng trưởng.
Hoàn thiện mô hình quản lí và nâng cao năng lực bộ máy quản lí bằng cách. Tổ chức triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực hoạt động và mọi cấp quản lí của ngành BHXH.Đảm bảo cho việc quản lí,điều hành, thống kê, lưu trữ được chính xác, kịp thời, năng suất, hiệu quả.
Tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại để hình thành đội ngũ cán bộ hoạt động chuyên nghiệp.
Đối với đầu tư xây dựng cơ bản. Khi xây dựng một công trình hay trụ sở BHXH phải tiết kiệm tránh lãng phí.
Tổ chức chi trả cho các chế độ hưởng trợ cấp BHXH đúng,đủ…
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đặt trọng tâm vào vấn đề cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động của ngành nhằm giảm số tiền cũng như thời gian cho việc thực hiện giải quyết các chế độ. Vì nếu các chế độ quá rườm rà thì sẽ rất tốn kém cho việc chi trả BHXH.
Nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư, tăng trưởng quỹ: Đầu tư vào các dự án phát triển hoặc những công trình phúc lợi ( xây nhà ở cho người lao động, xây dựng đường xá.).Đầu tư vào các dự án mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Riêng với hình thức đầu tư vốn vào dự án kinh doanh, liên doanh góp vốn đầu tư thì thẩm quyền phải được phân cấp cụ thể và có chính sách phù hợp. Mặt khác chính phủ cần có chính sách khuyến khích ưu đãi đối với hoạt động đầu tư tăng trưởng quỹ như ưu đãi thuế và ưu tiên 1 số lĩnh vực, dự án bằng quỹ BHXH mà ở đó vốn đầu tư an toàn, ít rủi ro và có nhiều khả năng tăng trưởng như: đầu tư vào xây nhà bán trả chậm cho người nghèo, người có thu nhập thấp,đầu tư xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng, các chương trình phúc lợi xã hội.
Kiến nghị.
BHXH cần có sự quan tâm sát xao của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức chính trị xã hội cùng tham gia gánh vác trách nhiệm. Đề nghị nhà nước nên trao quyền hơn nữa cho cơ quan BHXH trong việc thanh tra kiểm tra thực hiện chính sách BHXH.
Cần phải làm tốt công tác cải cách hành chính, cải tiến mọi quy trình, thủ tục để đơn giản tiến tới thuận tiện nhất cho người tham gia và thụ hưởng chính sách, chế độ BHXH.
Cần có chế tài xử phạt nặng, có thể truy cứu trách nhiệm hinh sự đối với những trường hợp vi phạm chính sách BHXH. Có như vậy mới giữ nghiêm kỷ cương phép nước, tạo thuận lợi cho việc tổ chức, thực hiện chính sách BHXH ngày càng đi vào nền nếp và hiệu quả góp phần thực hiện tốt chính sách An Sinh Xã Hội vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh theo định hướng của đảng.
Thể chế hóa các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến viêc sử dụng và đầu tư quỹ BHXH bắt buộc.
Phải có bổ sung cho quỹ, đồng thời cần đầu tư những khoản nhàn rỗi trong các quỹ vào các dự án mang lại hiệu quả và ít rủi ro, ví dụ cho ngân sách nhà nước vay hoặc mua công trái, trái phiếu,…cuối cùng là chính sách giảm chi phí,tiết kiệm trong các hoạt động BHXH.
Tiếp tục đổi mới cách thức chi trả cho các đối tượng tham gia BHXH nhằm đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi, đúng pháp luật, phù hợp với điều kiện khác nhau của từng vùng, miền trong cả nước.
Kết luận
Cùng với sự phát triển về kinh tế, xã hội của đất nước, BHXHVN đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.Chính sách BHXH đã thật sự mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội to lớn. Những năm qua quỹ BHXH đã góp phần rất quan trọng để tham gia đầu tư kinh tế.Tạo thêm nhiều chỗ làm việc cho người lao động, bảo vệ người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập, góp phần ổn định đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.Những năm gần đây chính sách BHXH đã thực sự phát huy được hiệu quả, đối tượng tham gia ngày càng được mở rộng. Số tiền trợ cấp cho các chế độ BHXH ngày càng tăng .Chính Sách BHXH không những là một chính sách lớn của hệ thống An Sinh Xã Hội mà con là chính sách lớn của Đảng và nhà nước, nên cần được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy đảng và các cơ quan ban ngành. Chính sách BHXH đã và đang góp phần đưa đất nước ta bước lên những bước tiến mới, nên phát triển hệ thống BHXH đăc biệt là sử dụng hiệu quả quỹ BHXH là một nhiệm vụ quan trọng của BHXHVN nói riêng và của Đảng, nhà nước nói chung.Làm tốt chính sách BHXH là góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.
Danh mục tài liệu tham khảo:
Luật Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam(NXB Chính Trị Quốc Gia)
Baohiemxahoi.org.vn
Giáo trình
Baohiempro.vn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiểu luận của trang.doc