Đề cương
Lời mở đầu
I. Cơ sở lý luận
1.1 Khái niệm quản trị nhân lực
1.2 Các học thuyết quản trị nhân lực phương Tây
a. Nội dung của học thuyết X
b. Nội dung của học thuyết Y
c. Nội dung của học thuyết Z
II. Liên hệ thực tiễn việc ứng dụng học thuyết QTNL phương Tây vào Honda:
2.1 Giới thiệu về tập đoàn Honda và công ty Honda Việt Nam
2.2 Lĩnh vực hoạt động của tập đoàn Honda
2.3 Phân tích hoạt động quản trị nhân lực của Honda
a. Tuyển dụng nhân sự
b. Đào tạo và huấn luyện nhân sự
c. Bố trí và sử dụng nhân sự
d. Đãi ngộ nhân sự (tài chính và phi tài chính)
III. Đánh giá kết quả đạt được và một số giải pháp
3.1 Các thành quả đạt được sau khi ứng dụng các học thuyết QTNL phương Tây vào hoạt động QTNL của Honda
3.2 Một số tồn tại
3.3 Giải pháp khắc phục
Kết luận
31 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 25833 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Thực trạng vận dụng học thuyết quản trị nhân lực vào trong doanh nghiệp Honda, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhà máy Honda ở các nước khác với tiêu chí đặc biệt coi trọng chất lượng, an toàn và thân thiện với môi trường. Hơn nữa, nhà máy còn được trang bị dây chuyền lắp ráp động cơ với mong muốn từng bước nội địa hóa các sản phẩm Ôtô .
Lĩnh vực hoạt động của tập đoàn honda.
Trong khi đầu tư các nhà máy sản xuất các loại xe hơi ở các nước thì ở Việt Nam, do nhu cầu sử dụng xe gắn máy vẫn rất cao nên Honda VN đã quyết định đầu tư xây dựng thêm một nhà máy chuyên sản xuất các loại xe moto, từ cao cấp như SH,Dylan,@ đến các xe bậc trung như Wave α, wave RSX vừa túi tiền lại ít hao xăng, đáp ứng được nhiều tiêu chí của người dân Việt Nam khi chọn mua môt chiếc xe máy. Hơn thế nữa, Honda VN đã liên tục đầu tư trang thiết bị, công nghệ tối tân nhất của Honda vào việc sản xuất các mẫu xe máy tại thị trường Việt Nam. Tại nhà máy xe máy thứ Nhất, tháng 11 năm 2006, Công ty đã đồng bộ hiện đại hóa, nâng cấp và đưa vào nhiều loại máy móc mới đáp ứng cho việc tăng công suất sản xuất từ 800.000 xe /năm lên 1 triệu xe/năm.
Tiếp theo, đến tháng 7 năm 2007, Honda VN chính thức công bố mở rộng đầu tư, xây dựng thêm nhà máy xe máy thứ 2 tại Việt Nam, tập trung vào việc sản xuất xe tay ga và xe số cao cấp. Thực hiện những dự án này, Honda VN luôn mong muốn được đầu tư lâu dài và bền vững tại thị trường Việt Nam. Và đến ngày 29 tháng 8 năm 2008, tại Vĩnh Phúc, Cty Honda VN đã tổ chức lễ khánh thành nhà máy xe máy thứ hai có diện tích 300.000m2. Với số vốn đầu tư 65 triệu USD, công suất 500.000 xe/năm, sản xuất xe ga và xe số cao cấp, nhà máy sẽ tạo thêm việc làm cho 1.400 lao động.
Đặc biệt, nhà máy này áp dụng công nghệ tiên tiến nhất của Honda - là nhà máy rất thân thiện với môi trường, kết hợp hài hoà 3 yếu tố "gió- ánh sáng - nước". Như vậy, cộng với công suất của nhà máy hiện tại là 1 triệu chiếc/năm, công suất của Honda tại VN sẽ lên tới 1,5 triệu chiếc xe máy/năm.
Và tổng kết lại, việc Honda đang ngày càng chiếm vị thế dẫn đầu trên thị trường xe máy của VN là điều không thể phủ nhận được, bởi tính từ ngày 13 tháng 8 năm 2008, Công ty Honda Việt Nam đã nâng tỉ lệ nội địa hoá lên 81% nhằm đáp ứng nhu cầu của người Việt Nam. Số lượng sản phẩm xuất khẩu trong quý II/2008 sang các nước Philippines, Cambodia, Lào là 40.900 xe, nâng tổng số xe xuất khẩu ra thị trường nước ngoài là 97.285 xe.
Riêng lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô thì trong quý II, công ty đã sản xuất được 2070 xe và tiêu thụ được 2081 xe nâng tổng sản phẩm bán ra trong 6 tháng đầu năm là 3.606 xe, hiện tại công ty đang sản xuất các mẫu xe như Honda Civic 1.8AT, 1.8 MT, 2.0 AT, tỷ lệ nội địa hoá là 27%.
Phân tích hoạt động quản trị nhân lực của Honda
a. Tuyển dụng nhân sự:
a.1 Các nguồn tuyển dụng nhân sự :
Công ty Honda có thể tuyển dụng nhân sự từ 2 nguồn cơ bản : Nguồn tuyển bên trong doanh nghiệp và nguồn tuyển bên ngoài doanh nghiệp .
a.1.1 Nguồn bên trong doanh nghiệp :
Nguồn bên trong được giới hạn ở những người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp nhưng lại có nhu cầu thuyên chuyển đến công việc khác mà doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng .
Nguồn tuyển bên trong doanh ngiệp có những ưu điểm :
Cho phép doanh nghiệp sử dụng có hiệu quả hơn nhân lực hiện có. Tuyển dụng nội bộ cũng góp phần sử dụng được lao động dôi dư ( nếu có)
Tuyển trực tiếp nhân viên đang làm trong doanh nghiệp sẽ tạo cơ hội thăng tiến cho mọi người. Nếu doanh nghiệp tạo ra cơ hội thăng tiến cho nhân lực sẽ làm cho họ nhiệt tinh hơn và yên tâm làm việc lâu dài cho doanh nghiệp
Đây không phải tuyển nhân viên mới mà là tuyển nhân viên hiện hành, những người đã quen thuộc, thông hiểu cơ cấu và những mối quan hệ trong doanh nghiệp, thích ứng với môi trường làm việc, có khả năng hội nhập nhanh chóng.
Chi phí tuyển dụng nhân sự thấp
Những hạn chế của việc tuyển dụng bên trong doanh nghiệp :
Hạn chế về số lượng cũng như chất lượng ứng viên.
Gây ra xáo trộn trong tuyển dụng.
Việc tuyển dụng nhân viên trong doanh nghiệp có thể gây ra hiện tượng xơ cứng trong doanh nghiệp do các nhân viên này đã quen với cách làm việc ở cương vị cũ, hạn chế khả năng sáng tạo, trong doanh nghiệp hình thanh các nhóm “ứng viên không thành công” từ đó có tâm lý bất hợp tác, mất đoàn kết khó làm việc…
a.1.2) Nguồn bên ngoài doanh nghiệp :
Với thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới, môi trường lao động chuyên nghiệp cũng như các chế độ đãi ngộ hợp lý công ty Honda luôn có sức hút rất lớn đến thị trường lao động. Được làm việc cho công ty Honda là ước mơ của rất nhiều người trên thế giới. Cũng chính vì vậy mà công ty Honda luôn tìm cho mình được nguồn nhân lực chất lượng cao từ bên ngoài. Các đối tượng lao động mà công ty Honda có thể tìm kiếm được ở bên ngoài là :
Người lao động đã được đào tạo
Người chưa đào tạo
Người hiện không có việc làm
Hệ thống các cơ sở đạo
Các cơ quan tuyển dụng
Sự giới thiệu của nhân viên
Các ứng viên tự nộp đơn xin việc
Với đội ngũ chuyên gia tuyển dụng làm việc lâu năm vì vậy hằng năm công ty Honda luôn tuyển được nhân lực chất lượng cao giúp công ty phát triển ngày càng mạnh mẽ.
a.2) Thông báo tuyển dụng của công ty Honda
Ví dụ về một thông báo tuyển dụng của Honda
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG
Công ty Honda Việt Nam là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy tại Việt nam. Để đáp ứng sự tín nhiệm của khách hàng, công ty đang có kế hoạch mở rộng sản xuất. Tháng 7 năm 2007, công ty đã khởi công nhà máy sản xuất xe máy thứ 2 tại Phường Phúc Thắng, Thị Xã Phúc Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc.
Công ty có nhu cầu tuyển dụng công nhân làm việc tại nhà máy, nội dung cụ thể như sau:
1) Công nhân:
Yêu cầu tuyển dụng:
Nam giới, tuổi từ 18 đến 23 (sinh từ năm 1986 đến 1991).
Tốt nghiệp phổ thông trung học (12/12) trở lên.
Chiều cao trên 1m60 và cân nặng 50kg trở lên.
Sức khỏe tốt, không mắc bệnh lây nhiễm đặc biệt là bệnh gan và bệnh lao.
Không vi phạm pháp luật và không mắc tệ nạn xã hội.
Chưa từng làm việc tại công ty Honda hoặc chưa dự tuyển tại công ty Honda Việt Nam trong vòng 3 tháng gần đây.
Hồ sơ dự tuyển:
Chứng minh thư nhân dân (bản sao có công chứng)
Bằng tốt nghiệp PTTH & học bạ PTTH (bản sao có công chứng)
Hộ khẩu (bản sao có công chứng)
Sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương.
Xác nhận nhân sự của Trưởng công an phường/xã có dấu giáp lai trên ảnh.
Bản sao giấy khai sinh.
Giấy khám sức khỏe.
2 ảnh 4 x 6
*Lưu ý, hồ sơ cần ghi rõ số điện thoại liên lạc.
Lịch thi tuyển:
Đợt 1: Thời gian: 7:30 ngày 12/05/2009
Địa điểm: Công ty Honda Việt Nam…………………………………………... Thời hạn nộp hồ sơ: trước ngày 11/04/2009
Đợt 2: Thời gian: 7:30 ngày 20/05/2009
Địa điểm: Công ty Honda Việt Nam…………………………………………...Thời hạn nộp hồ sơ: trước ngày 19/05/2009
Địa điểm nộp hồ sơ: Ứng viên trực tiếp đến nộp hồ sơ tại:
Quầy lễ tân tầng 1 – Phòng trưng bày sản phẩm Công ty Honda Việt Nam
Hoặc: Nộp hồ sơ qua đường bưu điện tới:…………………………………….Phòng Hành Chính – Công ty Honda Việt Nam……………………………….Phường Phúc Thắng, Tx. Phúc Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc
Chế độ quyền lợi:
- Thu nhập > 1.800.000VNĐ/tháng Bao gồm:+ Lương cơ bản: 1.330.000Đ/tháng+ Phụ cấp ca: 100.000Đ/tháng (đối với những trường hợp đi làm ca)+ Phụ cấp ăn trưa. 312.000Đ/tháng+ Phụ cấp đi làm đủ: 120.000Đ/tháng+ Phụ cấp làm thêm.+ Thưởng và các chế độ phúc lợi theo quy định của Công ty Honda.+ Tham gia Bảo hiểm Xã hội theo quy định của Luật lao động.Lưu ý: Ứng viên không phải nộp bất kỳ một khoản lệ phí nào khi tham gia tuyển dụng.
2) Nhân viên phòng IT:
Nhân viên Phòng IT(Mã: IT0709)Số lượng cần tuyển: 01Nhiệm vụ chính:- Quản trị mạng- Hồ trợ kĩ thuật công nghệ thông tin
Yêu cầu:
- Nam. Tuổi 22~30- Tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ thông tin, hệ chính quy- Tiếng Anh nghe, nói, đọc, viết, dịch tốt- Đam mê các công việc ngành công nghệ thông tin- Nhiệt tình, cẩn thận, làm việc có trách nhiệm và chịu được áp lực công việc- Thành thạo việc cài đặt máy chủ và máy trạm (bao gồm hệ điều hành và các ứng dụng liên quan)- Có kinh nghiệm giải quyết các lỗi người dùng gặp phải trong khi sử dụng máy tính- Có kinh nghiệm quản lý máy tính nối mạng theo mô hình Microsoft Active Directory- Nắm vững cơ chế hoạt động của các loại thiết bị mạng, biết cách chẩn đoán và khắc phục sự cố hệ thống mạng- Hiểu biết, quản lý vận hành tốt về các thiết bị mạng Routers, Switchs…, đường truyền và một số phần mềm quản trị mạng khác.- Có kiến thức cơ bản sửa chữa computer và các thiết bị ngoại vi như: monitor, printer…- Ưu tiên ứng viên có các chứng chỉ của Microsoft, Cisco và đã có kinh nghiệm về CNTT- Có thêm kiến thức về phát triển ứng dụng sẽ được ưu tiên
Chế độ làm việc:
- Mức lương: Thỏa thuận- Thời gian nhận việc dự kiến: Tháng 8/2009- Thời hạn hợp đồng lao động, điều kiện làm việc, an toàn lao động và các chế độ khác tuân thủ theo quy định của luật lao động.
Địa điểm làm việc: Văn phòng tại Hà Nội, Công ty Honda Việt NamHồ sơ dự tuyển bao gồm: Đơn xin việc, Sơ yếu lý lịch, CV, Mẫu đơn dự tuyển (nêu rõ kinh nghiệm làm việc, mã vị trí dự tuyển) bằng tiếng Anh và tiếng Việt, các bằng cấp liên quan (photo), CMTND (photo) và một ảnh cỡ 4X6.Hạn nộp hồ sơ: Ngày 20 tháng 7 năm 2009Địa điểm nộp hồ sơ: Văn phòng Hà Nội, Công ty Honda Việt NamTầng 7, tòa nhà Viet-Tower, số 198B Tây Sơn, Đống Đa, HN.Hoặc gửi hồ sơ đến địa chỉ email: recruitment@honda.com.vnChú ý:
* Ứng viên download mẫu đơn tuyển dụng trên Web: www.honda.com.vn* Lịch thi dự kiến: Tháng 7/2009( Sẽ thông báo cụ thể qua email cho các ứng viên đủ điều kiện thi)* Ứng viên ghi rõ mã số dự tuyển và số điện thoại, email liên lạc* Hồ sơ không đầy đủ sẽ không được xét tuyển* Ứng viên nộp hồ sơ qua email cần nêu rõ mã vị trí dự tuyển trong phần tiêu đề thư(subject).*Chỉ liên hệ các ứng viên đạt tiêu chí tuyển dụng để mời dự tuyển.* Kết quả thi tuyển của ứng viên sẽ được bảo lưu trong vòng 6 tháng.
Ứng dụng quản trị nhân lực phương tây của công ty Honda vào công tác tuyển dụng :
Cũng giống như các công ty khác của Nhật Bản, Honda đã ứng dụng học thuyết Z của tiến sĩ W. Ouchi vào quản trị nhân lực nói chung và tuyển dụng nhân lực nói riêng. Coi trọng sự trung thành và lòng tự trọng hay cái “tôi” cá nhân, đảm bảo chế độ lâu dài …
Một đặc trưng của công ty Honda trong tuyển dụng đó là chế độ tuyển dụng suốt đời. Đó là bắt nguồn từ đặc trưng của các công ty Nhật Bản.
Chế độ thuê mướn nhân viên suốt đời của Nhật Bản là một sự đổi mới của thế kỷ 20. Những trường hợp đầu tiên cùng với khái niệm này xuất hiện trong những năm trước Thế chiến thứ I. Một số công ty của Nhật, trong nỗ lực giữ công nhân của mình, bắt đầu đảm bảo thuê mướn họ suốt đời để đánh đổi lấy sự trung thành. Sau Thế chiến thứ II, một số lớn các công ty của Nhật Bản bắt đầu chế độ “tuyển dụng suốt đời”………………………………………………. Trong khi chế độ này không lan tỏa rộng khắp như nhiều người nước ngoài đã từng tin, tác động của việc “tuyển dụng suốt đời” không thể đánh giá thấp. Ngay cả những công ty của Nhật không áp dụng chế độ “tuyển dụng suốt đời” cũng miễn cưỡng hơn trong việc sa thải công nhân so với các công ty của Mỹ hay Anh. Không thể nghi ngờ rằng chế độ “tuyển dụng suốt đời” là một trong số những nguyên nhân cho sự đi lên của kinh tế Nhật Bản sau chiến tranh. Những công ty lớn áp dụng chế độ này có thể đảm bảo một lực lượng lao động ổn định. Đồng thời, vì tương lai của công nhân trong chế độ “tuyển dụng suốt đời” gắn liền với công ty, người thuê mướn lao động có thể tin rằng trong hầu hết các trường hợp những công nhân này sẽ trung thành và chăm chỉ. Và quan trọng hơn nữa có lẽ những người lao động dạng này được hưởng sự giáo dục và đào tạo nhiều hơn so với những đối thủ cạnh tranh khác trong và ngoài nước. Vì trong những công ty lớn, những người quản lý tin rằng nhiều công nhân sẽ làm việc với công ty trong thời gian lâu dài, nên họ đã giành cho công nhân một khoảng thời gian cho việc học tập và đào tạo.
Với viêc áp dụng chế độ đó công ty Honda chỉ tuyển những ứng viên có tuổi đời rất trẻ nằm trong khoảng 18- 30 tuổi và có những yêu cầu rất cao đối với trình độ chuyên môn cũng như các kỹ năng cần thiết. Nhờ vật mà công ty Honda có một đội ngũ nhân viên chất lượng cao, nhiệt tình, thích ứng tốt với những thay đổi về công nghệ, và đặc biệt là có thể cống hiên lâu dài cho công ty. Tuy nhiên với nguồn nhân lực trẻ như vậy cũng gây cho công ty không ít khó khăn như tâm lý của nhân viên hay thay đổi làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc, dễ bị kích động gây mất đoàn kết trong công ty, thiếu kinh nghiệm, phát sinh các chi phí đào tạo…
Nhờ ứng dụng hoc thuyết Z mà công ty Honda đã có những bước thành công trong lịch sử và cho tới bây giờ Honda vẫn là công ty hàng đầu thế giới nhờ đội ngũ nhân viên chất lượng cao và tuyệt đối trung thành với công ty
Quá trình đào tạo và phát triển nhân lực của Cty HONDA Việt Nam.
Công ty đặc biệt chú trọng tới đào tạo phát triển nguồn nhân lực với các khoá học thường xuyên trong công ty và các khoá đào tạo ở nước ngoài. Đến nay, đã có gần 300 nhân viên tham dự các khoá đào tạo nâng cao kiến thức và tay nghề ở nhiều nước, như Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Indonesia,…
Các hình thức đào tạo và phát triển nhân lực.
Đào tạo và phát triển nhân viên
Một khi đã vào làm trong Honda, những nhân viên mới phải trải nghiệm một kiểu quản lý không phải dựa trên số đông nhất trí êm xuôi phẳng lặng được nhiều chuyên gia Nhật Bản ca ngợi, mà là một phong cách quản trị doanh nghiệp chuyên quyền. Họ được luân chuyển đi từng bộ phận sản xuất để hiểu được các công đoạn trong một qui trình hoàn chỉnh. Các nhà quản lý Honda kể lại chi tiết nhiều câu chuyện về sự lạm dụng, thậm chí đối xử bạo lực thường xuyên diễn ra.
Những công nhân mới, hay những nhân viên trợ giúp, như họ thường được gọi như vậy ở HONDA, được tiếp cận với phong cách HONDA trong cuộc họp về định hướng được tổ chức cho họ và gia đình họ. Chủ tịch và phó chủ tịch phụ trách các quan hệ nhân sự đã trình bày, trả lời các câu hỏi và trực tiếp chào đón từng nhân viên trợ giúp và các vị khách đến với gia đình HONDA.
Đào tạo và phát triển nhà quản trị
Ở HONDA không còn tồn tại những rào cản truyền thống giữa ban quản lý và công nhân như ở các công ty khác. Tất cả các nhân viên trợ giúp, từ công nhân đứng dây chuyền đến ban quản đốc phân xưởng, đều mặc đồ trắng, đội mũ xanh hoặc trắng tuỳ chọn do công ty phát. Không có chỗ đậu xe riêng hay phòng ăn dành cho quản đốc, tất cả cơ sở vật chất đều được chia sẻ một cách bình đẳng.
HONDA khuyến khích các quản đốc dành nhiều thời gian ở xưởng sản xuất. Họ không chỉ ngồi yên một chỗ và ra lệnh mà phải bắt tay vào việc. Chỗ họ ngồi phải bao quát được xưởng sản xuất, còn văn phòng của các giám đốc được đặt ngay cạnh cửa ra vào.
Đào tạo và phát triển nhân lực tại doanh nghiệp
Với mong muốn bảo vệ sự an toàn cho khách hàng và xây dựng một môi trường giao thông lành mạnh, tiếp nối các khóa đào tạo Hướng dẫn viên Lái xe an toàn cho nhân viên các đại lý ô tô. Công ty Honda Việt Nam đã tổ chức khóa đào tạo Hướng dẫn viên Lái xe an toàn dành cho nhân viên tư vấn bán hàng và kỹ thuật viên dịch vụ của các Đại lý với sự hướng dẫn của các chuyên gia lái xe an toàn của Honda VN. Sau khóa học này, các nhân viên tư vấn bán hàng và kỹ thuật viên dịch vụ của các đại lý ô tô Honda có thể trực tiếp tư vấn cho khách hàng về kỹ thuật lái xe an toàn ngay tại đại lý.
Tham gia khóa học, các nhân viên của các Đại lý ô tô Honda hiểu rõ hơn các kỹ năng lái xe an toàn, như tư thế lái, kỹ năng phanh, kỹ thuật đánh lái, kỹ năng đỗ xe, điểm mù của ô tô và cách khắc phục điểm mù, v.v… Đồng thời, các học viên cũng có cơ hội hiểu hơn về triết lý an toàn của Công ty Honda và các hoạt động lái xe an toàn của Công ty Honda Việt Nam. Như vậy, các nhân viên có thể tư vấn cho khách hàng của mình biết và hiểu cách lái xe an toàn để bảo vệ sự an toàn cho chính khách hàng và góp phần xây dựng một xã hội giao thông an toàn hơn.
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực bên ngoài Công ty Honda
Ngoài hoạt động đào tạo Hướng dẫn viên lái xe an toàn cho các đại lý ô tô và các cửa hàng bán xe máy và dịch vụ do Honda ủy nhiệm, Honda VN còn tổ chức nhiều khóa học lái xe an toàn cho nhân viên các công ty khác nhằm cung cấp những kỹ năng lái xe an toàn và kỹ năng phòng tránh tai nạn cần thiết để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Năm 2007 Honda VN đã tổ chức khóa đào tạo cho 60 nhân viên Công ty Sơn ICI Việt Nam tại Trung tâm Thể dục thể thao Thành Long – TP.HCM. Các nhân viên Công ty Sơn ICI Việt Nam đã tham gia khóa học rất nhiệt tình và đã được trang bị những kỹ năng lái xe an toàn cơ bản khi tham gia giao thông. Trung bình mỗi năm, Công ty Honda VN đào tạo cho khoảng 500 nhân viên các công ty.
Về chính sách đào tạo và phát triển nhân sự:
Công ty tôn trọng các đề xuất của những người trẻ từ đó có thể khơi gợi sự sáng tạo, mọi sáng tạo đều được công ty công nhận, không phân biệt đó là sáng tạo của ai, là một người lâu năm hay một người mới vào nghề, không phân biệt chức vụ dù là kỹ sư hay công nhân. Đặc biệt, một kỹ sư dù làm việc đã lâu năm nhưng vẫn phải tôn trọng và chú ý các ý kiến cải tiến mới lạ của các công nhân trẻ. Chính bởi lẽ những người trẻ là những người tràn đầy nhiệt huyết với công việc, có tính sáng tạo, tìm tòi, học hỏi cao, nhất là các ý kiếm của công nhân thì càng phải được tôn trọng vì chính họ là người trực tiếp chế tạo sản phẩm, trực tiếp sản xuất hằng nàgy nên mức độ kiến thức thực tế của họ cao hơn nhiều so với các kỹ sư chuyên ngồi bàn giấy, những người chỉ biết đến lý thuyết.
Khi Honda khai trương xưởng sản xuất đầu tiên tại Maysville, Ohio, công ty đã mở ra cánh cửa để những người công nhân Mỹ tiếp cận với một phong cách làm việc hoàn toàn mới “Phong cách HONDA”. Dựa trên các triết lý kinh doanh của Nhật Bản, các tư tưởng như “ hãy yêu thích công việc và tạo ra một không khí làm việc luôn vui vẻ” hay “hãy phấn đấu không ngừng để công việc luôn hài hoà” nghe xa lạ, giống như công ty HONDA, đối với người công nhân vốn quen sự điều đặn và bụi bặn nơi phân xưởng .Nhưng những tư tưởng đó đã nhanh chóng được tiếp nhận, góp phần đưa HONDA trở thành hãng sản xuất ôtô Nhật bản thành công nhất trên đất Mỹ.
Đặc biệt, tỷ lệ tham gia các chương trình đóng góp ý kiến ở Mỹ chỉ chiếm 10% lực lượng lao động thì ở HONDA tỷ lệ này là 42%, mỗi năm đóng góp 16.000 ý kiến. Chủ tịch công ty đi thăm xưởng sản xuất 2 tháng 1 lần để thảo luận với công nhân về những ý kiến mà họ đóng góp và biểu dương họ trước các đồng nghiệp.
Bộ phận đào tạo của HONDA tổ chức hơn 300 khoá học, phần lớn do các nhân viên trợ giúp của HONDA giảng dạy. Các hướng dẫn viên bên ngoài được mời đến để để dạy về kỹ thuật, tiếng Anh và tiếng Nhật. Các nhân viên trợ giúp sản xuất dành khoảng 35 tiếng lên lớp mỗi năm. HONDA thường xuyên cử nhân viên trợ giúp tới các xưởng sản xuất của HONDA để tăng cường đào tạo thực hành. Tất cả các chương trình đào tạo là một phần của chiến lược phát triển thông suốt của HONDA.
Duy trì truyền thống sử dụng lao động trọn đời, HONDA cam kết đảm bảo công ăn việc làm cho công nhân. Mặc dù không có chính sách “không sa thải lao động” cụ thể, nhưng HONDA tránh không để xảy ra các cuộc sa thải bằng cách làm chậm lại các dây chuyền sản xuất, lưu trữ lượng xe dư thừa ở các bãi đỗ xe và bồi dưỡng các nhân viên trợ giúp có thời gian theo học.
Các triết lý một thời dường như xa lạ giờ đây đã trở thành một phần được đón nhận của phong cách HONDA. Các nhân viên trợ giúp ở HONDA rất tự hoà về thành công của công ty và yêu thích công việc của họ. Đó chính là phong cách HONDA.
Đặc biệt, hàng loạt khóa đào tạo cho nhân viên đại lý ô tô đã tổ chức với các nội dung đào tạo thiết thực như kỹ năng sửa chữa chung, sửa chữa nhanh, kỹ năng sơn, sửa chữa thân và vỏ xe, cố vấn dịch vụ, chăm sóc khách hàng, hướng dẫn lái xe an toàn…
Phương pháp đào tạo
Phương pháp làm việc nhóm.
Phối hợp làm việc theo nhóm (teamwork) cũng là một phong cách làm việc của HONDA; tất cả mọi người cùng bắt tay vào để hoàn thành công việc. Các nhân viên trợ giúp tham gia vào quá trình ra quyết định và giải quyết vấn đề. Thậm chí, họ còn đóng vai trò trong việc lập kế hoạch làm thêm giờ và ngày nghỉ.
Tổ chức các trò chơi kinh doanh, nghiên cứu tình huống và mô hình ứng xử.
Chương trình Tham gia tình nguyện (VIP) gồm 4 phần: các nhóm NH, khen thưởng an toàn lao động, khen thưởng chất lượng và chương trình đóng góp ý kiến. Các nhóm NH là các nhóm chất lượng, bao gồm 5 đến 10 nhân viên trợ giúp cùng làm việc để thiết kế các phương pháp cải tiến hay giải quyết vấn đề. Nhóm có quyền thực hiện các ý tưởng có lợi cho công ty, giống như các nhân viên trợ giúp tham gia vào chương trình đóng góp ý kiến.
Như chúng ta đã biết quá trình bố trí và sử dụng nhân lực của doanh nghiệp là quá trình theo đó nhà quản trị tiến hành dự báo như cầu nhân lực của doanh nghiệp trong những năm tới, so sánh nhu cầu đó với thực trạng đáp ứng của nhân lực hiện nay nhằm tìm ra khoảng cách về các sự thiếu thừa về nhân lực. Tiếp theo là đề ra các giải pháp điều chỉnh xóa bỏ các khoảng cách đó, tiến hành bố trí và sử dụng nhân lực. Sau cùng là các hoạt động kiểm soát nhân lực nhằm đảm bảo sự đúng đắn, khoa học và hiệu quả của các công tác bố trí và sử dụng nhân lực. Và tất nhiên công ty Honda cũng sử dụng quy trình bố trí và sử dụng nhân lực này. Quy trình này được Honda áp dụng như sau:
Về dự báo nhu cầu nhân lực
Honda là công ty đến từ Nhật Bản nên mang phong cách và công thức quản lý nhân sự của Nhật Bản đó là tuyển dụng suốt đời. Tại Nhật Bản, “công việc làm trọn đời” luôn là phương pháp nâng cao năng suất thường được các doanh nghiệp ứng dụng, giúp tạo ra hiệu quả trong công việc. Các công nhân viên Nhật Bản, nhất là những nam công nhân viên có tay nghề, thường thích làm một công việc suốt đời. Những công nhân viên này ít tình nguyện đổi công ty hơn so với các nhân viên ở các nước khác. Những công nhân viên khác gọi là những công nhân viên tạm thời, thường chiếm khoảng 6% lực lượng lao động, ngay cả ở những công ty lớn như HONDA, TOYOTA. Ngoài ra còn có nhiều công nhân làm việc không trọn ngày. Khi hoạt động kinh doanh sa sút, hay khi sử dụng các kỹ thuật tiết kiệm lao động, các công ty giữ lại số công nhân viên làm việc suốt đời này trên bảng lương của họ, sa thải số công nhân tạm thời, giảm tiền thưởng thất thường cho số công nhân làm việc suốt đời và thuyên chuyển công nhân viên sang các bộ phận sản xuất khác. Tuy vậy Honda cũng luôn luôn có các dự báo nhu cầu nhân lực một cách thường xuyên và trên diện rộng ở các công ty con và các chi nhánh trên toàn thế giới để có được những đánh giá chi tiết và chính xác về tình hình sử dụng nhân lực hiện tại để có những điều chỉnh thích hợp đảm bảo không thừa và cũng không thiếu nhân lực. Nhất là khi công ty đang chuẩn bị nghiên cứu và cho ra đời những dòng xe mới thì việc dự báo nhu cầu nhân lực càng được chú trọng hơn vì đây là thời điểm cần thêm nhiều nhân viên nhất là nhân viên phục vụ cho những dự án mới của công ty .
Đánh giá thực trạng nhân viên trong doanh nghiệp
Đánh giá tổng quan thực trạng nhân lực của doanh nghiệp.
Honda luôn đòi hỏi nhân viên của mình cần có những cải tiến liên tục trong phương pháp làm việc và không ngừng đổi mới nhằm nâng cao năng lực bản thân và năng suất lao động, một nhân viên không có những đổi mới cải tiến thì sẽ đào thải chính mình ra khỏi cộng đồng Honda. Để nâng cao năng suất của công nhân viên công ty Honda đã thử nghiệm nhiều phương pháp khác nhau để đề nghị, khuyến khích công nhân viên đưa ra các sáng kiến để nâng cao sản lượng. Những nỗ lực hợp tác được thúc đẩy một phần nhờ mục tiêu này. Thành lập các nhóm kiểm tra chất lượng là một trong những hoạt động đó, nhóm này bao gồm nhiều nhóm công nhân nhỏ, gặp nhau thường xuyên để phát hiện và để giải quyết các khó khăn của họ. Đây là một hoạt động có sự tham gia của nhiều cá nhân để họ tham khảo ý kiến giữa các đồng nghiệp với nhau vì mỗi một cá nhân thường ít có quan hệ trực tiếp với nhà quản trị. Đồng thời thông qua những hoạt động này nhà quản trị có được những nhìn nhận đánh giá nhân viên của mình một cách chính xác thông qua hoạt động của họ.Và thông qua báo cáo của các trưởng nhóm kiểm tra chất lượng. Từ những đánh giá thực trạng nhân viên trong doanh nghiệp nhà quản trị thiết lập hệ thống thong tin nhân lực . Từ đó mới có thể tiến hành các hoạt động kiểm toán nhân lực ( trả lời câu hỏi điều gì đã và sẽ diễn ra với nguồn nhân lực của doanh nghiệp) và đưa ra các điều chỉnh cho phù hợp.
Đánh giá năng lực của nhân lực trước khi bố trí và sử dụng
Trước khi nhân viên được bố trí vào những vị trí công việc trong công ty nhân viên mới đều phải trải qua các vòng đào tạo và được luân chuyển ở nhiều vị trí công việc khác nhau để tìm ra những điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên từ đó nhà quản trị có những bố trí công việc phù hợp cho nhân viên mới. Đây là hoạt động nhằm khai thác tốt nhất đội ngũ nhân lực hiện có của doanh nghiệp. Trong đánh giá năng lực của nhân viên công ty đã đánh giá ở cả 4 nội dung: Tư chất cá nhân, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp. Việc đánh giá này được đánh giá thông qua người quản lý trực tiếpkhách hàng, đồng nghiệp…. và phương pháp thường đượ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thực trạng vận dụng học thuyết quản trị nhân lực vào trong doanh nghiệp Honda.doc