Tiểu luận Tìm hiểu mô hình tổ chức và công nghệ bán hàng B2B (qua Internet) của acevn.com

Lời mở đầu

I. Cơ sở lý luận

1.1 Các loại hình giao dịch cơ bản qua website B2B

1.1.1 Loại hình giao dịch bên mua chủ đạo

1.1.2 Loại hình giao dịch bên bán chủ đạo

1.1.3 Loại hình giao dịch qua trung gian (sàn giao dịch)

1.1.4 Loại hình thương mại hợp tác

II. Mô hình tổ chức và công nghệ bán hàng B2B của acevn.com

2.1 Giới thiệu về công ty

2.1.1 Giới thiệu chung

2.1.2 Ngành nghề kinh doanh

2.1.3 Tầm nhìn chiến lược, mục tiêu, các đối tác của acevn.com

2.1.4 Hàng hóa, dịch vụ mà acevn.com cung cấp

2.2 Mô tả mô hình tổ chức B2B của acevn.com

2.2.1 mô hình ứng dụng và mô tả acevn.com

2.2.2 Công cụ và dịch vụ của acevn.com ứng dụng

2.2.3 Lợi ích và hạn chế khi ứng dụng mô hình

2.2.4 Phân tích thành tựu đạt được

2.2.5 Kinh nghiệm triển khai mô hình

Kết luận

 

 

 

 

 

 

 

doc20 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3775 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Tìm hiểu mô hình tổ chức và công nghệ bán hàng B2B (qua Internet) của acevn.com, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẠI KHOA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ BÀI THẢO LUẬN Lớp : 1101ECOM0311 Nhóm : 1 Môn : Quản trị tác nghiệp thương mại điện tử B2B BÀI THỨ HAI ĐỀ TÀI THẢO LUẬN: Tìm hiểu mô hình tổ chức và công nghệ bán hàng B2B (qua Internet) của một doanh nghiệp. Giáo viên hướng dẫn : Thầy . Trần Hoài Nam Thầy . Nguyễn Minh Đức Hà nội, năm 2011 Nhóm 1 Các thành viên : STT Họ và tên Chức vụ 1 Nguyễn Thị Vân Anh Thư ký 2 Trần Hoàng Anh Nhóm trưởng 3 Nguyễn Sơn Cương Thành viên 4 Tống Đức Cường Thành viên 5 Bùi Công Điển Thành viên 6 Nguyễn Văn Dinh Thành viên 7 Nguyễn Đoàn Đông Thành viên 8 Đàm Anh Dũng Thành viên 9 Hoàng Đình Duy Thành viên Đề 2: Tìm hiểu mô hình tổ chức và công nghệ bán hàng B2B (qua Internet) của một doanh nghiệp Đề cương Lời mở đầu Cơ sở lý luận Các loại hình giao dịch cơ bản qua website B2B Loại hình giao dịch bên mua chủ đạo Loại hình giao dịch bên bán chủ đạo Loại hình giao dịch qua trung gian (sàn giao dịch) Loại hình thương mại hợp tác Mô hình tổ chức và công nghệ bán hàng B2B của acevn.com Giới thiệu về công ty Giới thiệu chung Ngành nghề kinh doanh Tầm nhìn chiến lược, mục tiêu, các đối tác của acevn.com Hàng hóa, dịch vụ mà acevn.com cung cấp Mô tả mô hình tổ chức B2B của acevn.com mô hình ứng dụng và mô tả acevn.com Công cụ và dịch vụ của acevn.com ứng dụng Lợi ích và hạn chế khi ứng dụng mô hình Phân tích thành tựu đạt được Kinh nghiệm triển khai mô hình Kết luận Lời mở đầu Thương mại điện tử đã phát triển từ rất lâu tại các nước phát triển trên thế giới. Trong quá trình phát triển lâu dài đó, rất nhiều mô hình kinh doanh, giao dịch điện tử được ứng dụng và phát huy hiệu quả. Trong mảng thương mại điện tử B2B bao gồm các loại hình kinh doanh như sau: Bên mua chủ đạo Bên bán chủ đạo Sàn giao dịch điện tử Hợp tác thương mại Mỗi một doanh nghiệp đi theo một hình thức kinh doanh khác nhau. Sau đây chúng ta sẽ nghiên cứu mô hình kinh doanh của Acevn.com để xem họ đã áp dụng mô hình kinh doanh như thế nào và hiệu quả ra sao? Nội dung Cơ sở lý luận: Các loại hình giao dịch cơ bản qua website B2B: Loại hình giao dịch bên mua chủ đạo: Đối với các công ty lớn thường mua nhiều hàng hóa dịch vụ nguyên vật liệu, giải pháp tốt nhất là mở riêng cho mình một chợ điện tử và mời những người bán hàng tìm xem và thực hiện đơn đặt hàng. Một số phương pháp mua sắm hàng hóa và dịch vụ cụ thể: tiến hành đấu thầu trong một hệ thống, nơi mà các nhà cung ứng cạnh tranh với nhau. Mua trực tiếp từ nhà sản xuất, nhà phân phối bán buôn hoặc bán lẻ từ catalog điện tử của họ hoặc có thể thông qua thỏa thuận. Mua từ catalog của nhà trung gian (nhà trung gian đã tích hợp những catalog của nhiều người bán) Mua từ catalog nội bộ của người mua, trong đó tích hợp các catalog của người bán đã được công ty xem xét đồng ý, bao gồm giá cả đã thỏa thuận. Mua ở các site đấu giá tư nhân, nơi mà công ty tham gia với tư cách như một trong các công ty khác. kết hợp vào hệ thống mua theo nhóm. hệ thống này tích hợp nhu cầu của nhiều người tham gia, sau đó tiến hành mặc cả giá hoặc tổ chức đấu thầu. mua trên một sàn giao dịch(exchange), hoặc phố mua bán(indutral) của ngành hợp tác với các nhà cung ứng để chia sẻ thông tin bán hàng và tồn kho, nhằm giảm chi phó tồn kho và tiến hành phân phối just-in-time Các phương pháp mua sắm hàng hóa dịch vụ cơ bản trong thị trường bên mua: Đấu giá ngược Mua sắm điện tử Một số phương pháp khác : chợ điện tử nội bộ, mua hàng theo nhóm, mua từ nhà phân phối điện tử, mua hàng hóa trực tiếp, trao đổi điện tử hàng đổi hàng. Loại hình giao dịch bên bán chủ đạo: Là một thị trường điện tử dựa trên cơ sở web, trong đó một doanh nghiệp bán hàng hóa dịch vụ cho nhiều doanh nghiệp theo hình thức catalog điện tử hoặc đấu giá, thường thông qua mạng ngoại bộ. Cấu trúc của mô hình thị trường bên bán chủ đạo này cũng tương tự như TMĐT B2C, nó chỉ khác nhau về quá trình thực hiện. Người bán trong thị trường bên bán B2B có thể là các nhà sản xuất click and mortar hay các nhà trung gian. Các phương pháp bán chính: Bán hàng trực tiếp từ catalog VD: staples.com Bán thông qua đấu giá kỳ hạn (giá tăng dần) VD: GM Bán một tới một, thường thông qua các hợp đồng dài hạn. VD: moai technologies Loại hình giao dịch qua trung gian : (sàn giao dịch điện tử) Là cổng giao dịch thương mại mở cửa cho tất cả các phía quan tâm (nhiều người bán và nhiều người mua), sử dụng một nền công nghệ chung và được bên thứ ba hoặc các consortia công nghiệp quản lý. Ngoài việc tổ chức các hoạt động thương mại, các sàn giao dịch điện tử còn duy trì các hỏa động cộng đồng như phân phối tin tức công nghiệp, tài trợ các nhóm thảo luận trực tuyến, tiến hàng các hoạt động nghiên cứu. các sàn giao dịch cũng cung cấp các dịch vụ như thanh toán và hậu cần. Loại hình thương mại hợp tác : Sử dụng công nghệ số cho phép các công ty cộng tác trong việc lập kế hoạch thiết kế, phát triển , quản lý, nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ và các ứng dụng mới của TMĐT. Các công cụ tiến hành là các phần mềm phục vụ làm việc theo nhóm và các công cụ hợp tác được thiết kế đặc biệt khác. Các công cụ truyền thông hỗ trợ thương mại cộng tác : email, bảng thông báo và phòng chat, truy cập dữ liệu chung trực tuyến. Có một số hình thức thương mại cộng tác : trung tâm cộng tác các mạng hợp tác thương mại cộng tác và quản trị tri thức. Mô hình tổ chức và công nghệ bán hàng B2B của acevn.com: Giới thiệu về công ty: Giới thiệu chung: ACEvn.com là một sàn giao dịch B2B nhằm mục đích cung cấp một nền tảng kinh doanh thương mại trực tuyến cho người Việt Nam cũng như thương nhân toàn cầu. Và nó thuộc về công ty ACES – Công ty thương mại điện tử Á Châu Việt Nam. ACEvn.com được xếp hạng một trong những nền tảng kinh doanh trực tuyến tốt nhất tại Việt Nam.. Địa chỉ: Phòng 2. Công viên Phần mềm Quang Trung. Quận 12, TP Hồ Chí Minh - Việt Nam Đường dây nóng: (84) 903.751.150 Ngành nghề kinh doanh Hoạt động trong lĩnh vực sàn giao dịch điện tử, là trung gian , là cổng thông tin cho người mua và người bán xây dựng theo mô hình B2B (nhiều đến nhiều). Tầm nhìn chiến lược, mục tiêu, các đối tác của acevn.com “Những mục tiêu và nguyên tắc quản lý chính của công ty luôn thúc đẩy chúng tôi vượt qua tầm nhìn của chính mình.” Sứ mệnh: Hoàn thiện xã hội bằng công nghệ dịch vụ - Phát triển những sản phẩm dịch vụ phục vụ con người thông qua Internet, biến nó trở thành một điều tất yếu trong cuộc sống và phát triển cùng con người. Tầm nhìn: Trở thành công ty Internet số 1 Việt Nam. Đưa toàn bộ sản phẩm dịch vụ ở bên ngoài lên internet cung cấp cho người tiêu dùng để tiết kiệm thời gian, chi phí, tiết kiệm nguồn tài nguyên của xã hội. “Chúng tôi mang lại lợi ich tốt nhất khi khách hàng đến với chúng tôi” Các đối tác: là sàn giao dịch giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm trên toàn Việt Nam và thế giới. Là 1 website của doanh nghiệp Việt Nam, có nhiều sự tham gia của doanh nghiệp trong nước. Đối tac thương mại nước ngoài chủ yếu là Trung Quốc. Hàng hóa, dịch vụ mà acevn.com cung cấp Cung cấp thông tin các sản phẩm có mặt trên thị trường Acevn.com là nơi để cho các doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình lên. Trưng bày những sản phẩm đó. Hiện tại, trên sàn đã giao dịch hơn 4500 mặt hàng được sắp xếp theo số trang riêng. Lề phải trang chủ là danh mục ngành hàng công nghiệp bao gồm 19 danh mục khác nhau.Agriculture; Arts, Crafts & Gifts;Cargo, Import & Export Services; Chemicals & Cosmetics; Computer Hardware & Software; Construction & Raw Materials; Electronics & Electrical; Fashion, Clothing & Textiles; Food & Beverage; Industrial Supplies; Internet & Web Solutions; Metals & Minerals; Pharmaceuticals & Medicals; Sports & Entertainment; Telecommunications ;Trade & Business Services; Travelling & Hotel; Vehicles & Spare Parts; Wood, Rubber, Leather & Plastic Khi click vào mỗi hình ảnh sản phẩm trong list trên ta có thêm các thông tin chi tiết về tên sản phẩm, xuất sứ, mô tả, giá cả các thông tin về nhà cung cấp : địa chỉ, website, liên hệ… Cung cấp thông tin về các công ty có mặt trên chợ: Tương tự như hàng hoá, thông tin về các công ty cũng được phân loại trong các mục con và có hơn 4500 công ty tham gia trên website này. Ta sẽ có bảng thông tin công ty bao gồm :ở quốc gia nào? tên công ty, lĩnh vực kinh doanh chính, liên hệ (fax, mobiphone, work phone), liên hệ với ai? ở vị trí nào? giới thiệu qua về công ty. Cung cấp weblink cho các doanh nghiệp lời đề nghị hợp tác kinh doanh (offer) Lời đề nghị chia ra thành đề nghị mua , đề nghị bán, và đề nghị hợp tác. Cả bên mua và bên bán sẽ cung cấp các thông tin cần thiết bao gồm : thông tin về lời đề nghị và thông tin liên hệ. Mô tả mô hình tổ chức B2B của acevn.com Mô hình ứng dụng và mô tả Acevn.com Acevn.com hoạt động theo mô hình sàn giao dịch điện tử. Hay cũng có thể coi là một cổng thông tin điện tử. Nơi cung cấp thông tin doanh nghiệp, các sản phẩm, dịch vụ, các yêu cầu. Acevn.com website miễn phí dành cho các doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam muốn marketing mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác XNK, nhà đầu tư... toàn cầu. Nơi cung cấp thông tin doanh nghiệp của Việt nam và thế giới. Cấu trúc nội dung Acevn.com : Các thông tin chào mua, chào bán được cấu trúc theo nhóm hàng sắp xếp theo thời gian, theo các thứ tự ưu tiên khác nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm và lựa chọn của khách hàng. Ngoài những nội dung thông tin, nếu công ty khách hàng nào có khả năng tổ chức khai thác, xử lý thông tin tốt thì đều có thể tự xây dựng cho mình một danh sách bạn hàng trên cơ sở các thông tin mô tả công ty đăng tải trên các website (ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh, địa chỉ liên lạc, email,…).      Chức năng sàn giao dịch của Acevn.com là tạo ra không gian thị trường kết nối người mua và người bán, cung cấp các dịch vụ và tiện ích để thuận lợi hoá các giao dịch. Acevn.com chỉ đóng vai trò là trung gian , mọi hình thức thanh toán và vận chuyển đều do hai bên tự thoả thuận.     Trong trường hợp xảy ra tranh chấp về cơ bản do Acevn chỉ là nhà trung gian, người bán và người mua vẫn phải chủ động giải quyết với nhau . Acevn.com giúp tạo sự kết nối các doanh nghiệp VN với các doanh nghiệp quốc tế. Cung như các doanh nghiệp nước ngoài có thể tìm kiếm nhà cung cấp hoặc khách hàng của mình tại website của Việt Nam. Công nghệ mua bán hàng hóa và dịch vụ của acevn.com 2.1.5.1 Công cụ: - Cung cấp công cụ tìm kiếm Công cụ tìm kiếm là một thế mạnh của Acevn.com. Chức năng của công cụ tìm kiếm : Được chia ra gồm các list countries và list (product, company,offer,weblink) tại ô search : người dùng sẽ điền thông tin mình muốn biết. VD: wallet -> company-> china - Công cụ chào mua và chào bán Công cụ chào mua : Người sử dụng công cụ này là những người là thành viên của Acevn.com trên phương diện là người mua, họ thông báo cho những nhà cung cấp biết về các sản phẩm mà họ cần, họ muốn mua (offer). Sử dụng công cụ này người mua có thể thông báo cho nhà cung cấp biết những thông tin chi tiết về đơn hàng của mình như tên sản phẩm, loại sản phẩm, hình ảnh, giá cả, số lượng… Công cụ chào bán : công cụ này dành cho những người sử dụng là thành viên của Acevn.com trên phương diện là người bán, họ muốn chào bán sản phẩm của mình trên trang web để thông qua trang web có thể tìm được đối tác phù hợp nhất. 2.1.5.2 Dịch vụ Đối với người mua: Acevn.com cung cấp các dịch vụ giúp đỡ người mua có thể tìm được nguồn cung ứng dễ dàng hơn. Dưới đây là các dịch vụ của Acevn cung cấp cho người sử dụng là người mua:  Cung cấp danh mục sản phẩm: Acevn.com cung cấp danh mục sản phẩm trực tuyến với các sản phẩm từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau Cung cấp hồ sơ công ty:  Mỗi hồ sơ có chứa những thông tin quan trọng liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, thông tin về công ty và nhiều hơn nữa, điều này làm cho việc tìm kiếm các nhà cung cấp trở nên dễ dàng hơn nhiều. Chào mua:Là một người mua, bạn có thể post thông tin sản phẩm cần mua lên Acevn. Các nhà cung cấp sau đó sẽ liên lạc với bạn dựa trên thông số kỹ thuật bạn đã nói. Và khi bạn đang tìm nguồn cung ứng nhiều sản phẩm từ các loại khác nhau, chào mua giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và công sức. Đối với người bán Đăng nhập thành viên miễn phí: khi đăng ký là thành viên của Acevn.com, bạn không phải mất phí đăng nhập đồng thời bạn có thể được hưởng rất nhiều dịch vụ như: hiển thị sản phẩm trực tuyến khi đăng sản phẩm mà mình muốn bán lên mạng; tìm kiếm chào mua và gửi báo giá, khi bạn muốn bán sản phẩm của mình, bạn có thể đăng tin chào bán và tìm kiếm những người mua hàng, khi đã tìm được khách hàng phù hợp bước tiếp theo là tiến hành gửi báo giá một cách đơn giản và dễ dàng. Đối với mọi đối tượng Dịch vụ hợp tác kinh doanh :Đây là một dịch vụ rất hay của Acevn. Thông qua dịch vụ này, các doanh nghiệp có thể tìm kiếm partner của mình. Góp vốn kinh doanh hay là kêu gọi nguồn lực cùng xây dựng đề án, cùng làm ăn với nhau. Rất dễ dàng và tiết kiệm thời gian nhờ tận dụng một thị trường doanh nghiệp rộng lớn trong nước và ngoài nước. - Ngoài ra Acevn còn cung cấp dịch vụ quảng cáo qua banner (mất phí) Advertising Fee IMAGE POSITION TIME FEE (USD) BANNER Size 460 x 60 on Top 1 month $65 LOGO Size 130 x 100 on Right 1 month $30 For advertising that please call (84) 903.751.150 or email us here Lợi ích và hạn chế khi ứng dụng mô hình Lợi ích Lợi ích mà Acevn.com đem lại đối với các doanh nghiệp khi tham gia vào nó là vô cùng to lớn. - Đối với người mua: Dựa trên các thông tin có sẵn mà các doanh nghiệp bán đưa ra thì người mua hàng có thể tiếp cận những thông tin đầy đủ và tổng quát về sản phẩm. Sàn giao dịch thương mại điện tử này giúp cho người mua giảm chi phí mua hàng và tiếp cận thị trường một cách nhanh hơn. Bằng cách tham khảo thông tin từ nhiều bộ phận phòng ban và công ty, người mua hàng có nhiều hội giành được các điều khoản thương mại ưu đãi hơn từ phía các nhà cung cấp. Không những vậy, thông tin từ nhiều nhà cung cấp, người mua hàng có thể tiết kiệm chi phí của mình. Thêm vào đó, sàn giao dịch này còn giúp người mua hàng giảm thiểu thời gian tiếp cận thị trường thông qua hệ thống cung cấp hiệu quả các sản phẩm và dịch vụ. Các công cụ phân tích của thương mại điện tử cũng thức đẩy xu hướng hợp tác giữa các nhà cung cấp. Người mua có thể biết được sản phẩm nào được mua, nơi nào mua…từ đó họ có thể lọai ra các nhà cung cấp không phù hợp và đàm phán với những nhà cung cấp còn lại để đạt được những điều kiện mua hàng có lợi hơn. Nhờ vào tính thông suốt của thị trường mà công ty có thể nâng cao hiệu quả họat động kinh doanh của mình và tìm kiếm được những nguồn nguyên vật liệu mà mình cần từ những nhà cung cấp tốt nhất (về tất cả các phương diện như: giá cả, chất lượng, điều kiện thanh toán…) - Đối với người bán: Sàn giao dịch thương mại điện tử này giúp người bán gia tăng khách hàng hiện tại, mở rộng kênh bán hàng, giảm chi phí bán hàng. Người bán có thể tăng cường các dịch vụ khách hàng và thực hiện nhiều giao dịch hơn với khách hàng. Ngoài ra người bán có thể đăng bán hoặc thanh lý các mặt hàng tồn kho mà không vi phạm các quy định về giá. Họ có điều kiện mở rộng thị trường nước ngòai, tiết kiệm chi phí kho bãi, tăng cường tính chính xác của hợp đồng, và nhận tiền thanh toán nhanh hơn thông qua các hình thức thanh toán trực tuyến. Những người bán có đầu óc nhanh nhạy biết nắm bắt và thỏa mãn nhu cầu khách hàng khi tham gia trên website thương mại điện tử này một cách hiệu quả sẽ thu hút được lượng khách hàng lớn hơn, tạo dựng được quan hệ hợp tác dài hạn với khách hàng, đồng thời được nhiều người biết đến hơn. Những doanh nghiệp tiên phong này sẽ góp phần xác định những gì mà người tiêu dùng hiện nay đang trông đợi. - Đối với mọi đối tượng người sử dụng: Mọi doanh nghiệp đều có lợi ích từ sàn giao dịch thương mại điện tử. Một sàn giao dịch thương mại điện tử cho phép các doanh nghiệp hội tụ lại và sử dụng Internet để thực hiện các giao dịch phức tạp và gia tăng hiệu quả từ các giao dịch đó. Kết quả là cả người mua và người bán đều hưởng lợi ích kinh tế nhờ quy mô và có thể mua hoặc bán bất cứ thứ gì thật nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm. Sàn giao dịch thương mại điện tử cho phép các công ty vượt qua những rào cản về địa lý, mở rộng ra tòan cầu, vươn tới những thị trường mà trước đây họ không thể nào tiếp cận được. Bên cạnh đó, nó giúp đơn giản hóa tiến trình mua hàng và cải thiện tiến trình bán hàng, giảm chi phí hành chính của việc mua hàng truyền thống dựa trên giấy tờ. Việc hợp tác và giao dịch nhanh chóng, thuận tiện hơn giúp tiết kiệm thời gian, rút ngắn thời gian giao hàng, tăng cường mối quan hệ giữa các kênh cung cấp. Sàn giao dịch thương mại điện tử giúp doanh nghiệp phản ứng kịp thời hơn với những biến động của thị trường thông qua các thông tin hữu ích về thị trường, giúp doanh nghiệp đưa ra những kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn và đối phó dễ dàng hơn với những biến động của thị trường. Công ty Kinh tế Thương mại Á Châu tại Việt Nam với website acevn.com là một doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực B2B và website này đã hoạt động mô hình này khá hiệu quả. Công ty này có acevn.com và đây đã được đánh giá là trang web B2B lớn nhất tại Việt Nam. Còn acevn.com là nơi giành cho các thương nhân cả trong nước và quốc tế (phần lớn là các đối tác đến từ Trung Quốc) quảng bá các sản phẩm và dịch vụ của mình. Có thể coi acevn.com là một trung tâm giao dịch cho khách hàng lựa chọn mua, bán sản phẩm tại đây, nó là cầu nối giữa người bán và người mua. Không chỉ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thương mại hữu hiệu cho khách hàng của acevn.com mà còn cung cấp đa dạng các dịch vụ không trực tuyến để hỗ trợ cho tất cả các khách hàng trong nước và quốc tế. Các doanh nghiệp có thể tham gia vào website này một cách hoàn toàn miễn phí. Acevn.com hỗ trợ các khách hàng của mình tiết kiệm chi phí và thời gian của họ. Với chức năng tìm kiếm khách hàng hùng mạnh của acevn.com cùng với các sản phẩm trực tuyến của người sử dụng sẽ đáp ứng được nhu cầu của những nhà cung cấp sản phẩm trên website này. Công ty còn xem xét kỹ lưỡng chi tiết tất cả các sản phẩm và sơ lược tiểu sử các doanh nghiệp trước khi cho chúng hiển thị trực tuyến. Không những thế hệ thống máy móc của công ty sẽ giúp cho khách hàng tìm hình ảnh và chi tiết các sản phẩm cùng với thông tin về các công ty, doanh nghiệp có hoạt động trên website một cách dễ dàng. Các công cụ trực tuyến của acevn.com còn cho phép khách hàng đưa lên internet các thông tin cần bán, cần mua, liên hệ trực tiếp với những nhà cung cấp hoặc cho phép người bán phục vụ bạn. Acevn.com đã đề ra cho mình mục tiêu cụ thể: Luôn là sàn giao dịch trực tuyến hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử trên thị trường B2B và vận hành cho cả thương nhân Việt Nam và thương nhân quốc tế. Và: Cung cấp các nguồn thông tin chất lượng và độc lập về các sản phẩm, doanh nghiệp, nhà sản xuất và nhà cung cấp của Việt Nam cùng với việc duy trì sự hỗ trợ chuyên nghiệp cho các thương nhân quốc tế muốn kinh doanh với Việt Nam. Do những việc làm đó mà nó đem lại nhiều lợi ích cho acevn.com và các doanh nghiệp tham gia thực hiện việc mua bán trên website này. Cụ thể: Quảng bá công ty của bạn rộng khắp, gia tăng doanh số bán hàng của bạn và tăng lợi nhuận. Trưng bày và giới thiệu hình ảnh, chi tiết các sản phẩm của bạn với hàng triệu nhà cung cấp tiềm năng trên toàn cầu. Hệ thống thông báo mậu dịch qua e-mail riêng của Acevn.com sẽ giúp bạn không bỏ lỡ một cơ hội buôn bán nào. Dễ dàng quản lý các thông tin thương mại với danh mục Tài khoản của trang web acevn.com Tham gia các chương trình khuyến mãi, giảm giá và ưu đãi đặc biệt từ các thành viên và các đối tác khác. Liên hệ trực tiếp với người mua và nhà cung cấp có tiềm năng hoặc để người mua tìm đến với bạn. Với hệ thống máy móc hùng mạnh của acevn.com, đơn giản bạn chỉ cấn nhấp chuột để tìm kiếm các thông tin về công ty, sản phẩm và các yêu cầu đặt hàng. Hạn chế Khi ứng dụng B2B là công ty cung cấp những dịch vụ trên trang web acevn.com không kèm theo bất kỳ sự bảo đảm nào, về việc bảo đảm cho khả năng bán được của sản phẩm, sự thích hợp cho một mục đích cụ thể và không can thiệp vào quyền sở hữu chính thức được bỏ với sự công nhận của luật pháp. Không có bất kỳ trường hợp nào Công ty Kinh tế Thương mại Á Châu tại Việt Nam sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý một cách trực tiếp, gián tiếp, ngẫu nhiên cho những thiệt hại về kết quả, bồi thường vượt trên mức thiệt hại hoặc bất cứ thiệt hại nào khác xảy ra trong quá trình thực thi trang web acevn.com hoặc từ những dịch vụ được cung cấp qua trang web này, ngay cả khi trang web acevn.com đã thông báo trước những thiệt hại có khả năng xảy ra. Ngoài ra website này còn không bảo hành cho cơ sở dữ liệu về sản phẩm của khách hàng. Do vậy khách hàng phải đơn phương chịu trách nhiệm cho bất kỳ thiệt hại nào xảy ra với hệ thống máy tính của bạn, hoặc bị mất dữ liệu do việc tải những tài liệu và dữ liệu đó. Acevn.com vẫn chưa đủ năng lực để mở rộng hoạt động của mình để cung cấp các dịch vụ về chứng thực, kí kết hợp đồng thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến Hạn chế trong việc kết nối : không có dịch vụ hỗ trợ, hỏi đáp trực tuyến => bất lợi khi mà người dùng muốn tìm hiểu thêm thông tin. Chính những điều này đã gây nên những hạn chế cho acevn.com trong việc thu hút khách hàng do khách hàng sợ gặp phải những rủi ro trong công việc kinh doanh của mình. Những hạn chế ở đây có thể cho là nhỏ so với những lợi ích trong việc ứng dụng B2B của acevn.com đem lại. Thành tựu đạt được Acevn.com là một sàn giao dịch thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam với gần 50.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký làm thành viên, do công ty Kinh tế Thương mại Á Châu tại Việt Nam làm chủ. Là cầu nối các doanh nghiệp của các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài. Giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí trong quá trình tham gia kinh doanh như chi phí quản lý kho bãi, mặt bằng, chi phí giấy tờ, tài liệu, chi phí đầu vào của sản phẩm, chi phí tổ chức nhân sự. Tuy vậy, chúng ta không thể phủ nhận rằng hoạt động TMĐT tại Việt Nam vẫn còn có những điểm yếu nhất định. Acevn.com cũng như là các website B2B khác ở Việt Nam vẫn chưa có định hướng hoạt động rõ ràng, mà chúng ta chủ yếu mới chỉ dừng lại ở giai đoạn thiết lập và thử nghiệm, giá trị giao dịch thực tế còn rất thấp. Loại hình giao dịch B2B chưa thật sự hình thành ở Việt Nam. Các công ty nói chung khá nhanh nhạy trong việc áp dụng TMĐT, nhưng còn không ít công ty đến với hình thức này theo kiểu “phong trào”. - Acevn.com giúp các doanh nghiệp triển khai phát triển thương mại điện tử trong việc kinh doanh được thành công hơn. Trong xu thế toàn cầu hóa thương mại, việc quy tụ, sáp nhập, liên kết với nhau để cùng phát triển là chuyện cần phải làm, dó đó trong kinh doanh thương mại trên internet cũng như vậy. Một công ty nếu đứng độc lập để quảng bá, chào hàng, tìm kiếm đối tác, giao dịch trên internet sẽ gặp khó khăn về kinh phí và chuyên môn. Sàn giao dịch TMĐT B2b là nơi quy tụ một cộng đồng các doanh nghiệp đến với nhau, và điều đó thì acevn.com đã làm được. Kinh nghiệm triển khai Tạo được kết nối giữa các doanh nghiệp lớn nhỏ tại Việt Nam với nhau trong việc kinh doanh, trao đổi trong môi trường thương mại điện tử. Sàn giao dịch làm nơi để doanh nghiệp với nhau, các khách hàng với nhau có sự tương tác cung-cầu tại một thời điểm, và kết quả là có thể cùng một sản phẩm nhưng lại được được bán với các giá khác nhau cho các khách hàng khác nhau . Ngoài ra, acevn.com.com  trở thành sàn giao điện tử thì acevn.com đã là một cổng thông tin. Website này đã sử dụng cổng thông tin này để tạo ra các bảng danh mục hàng chào bán của doanh nghiệp, các danh sách người mua cũng như người bán. Kết luận Qua viêc nhận xét, đánh giá, phân tích mô tả website Acevn.com. Bài nghiên cứu trên chúng ta phần nào đã thấy được tầm quan trọng của thương mại điện tử B2B và nhận thức được những lợi ích cũng như mặt hạn chế của nó. Đối với mô hình hoạt động của Acevn.com, qua đánh giá và phân tích, có thể hiểu rõ 1 phần nào về những trang web B2B của Việt Nam có 1 số điểm: + Thứ nhất đi theo lối mòn của Alibaba.com mà không nhận thấy đâu là điểm mạnh của Việt Nam từ đó tìm ra chiến lược hợp lý. Khi làm về B2B tức thị trường toàn cầu thì vô hình trung cạnh tranh trực tiếp với alibaba.com, mà như vậy phần thắng thường thuộc về alibaba, do vậy các doanh nghiệp luôn chọn alibaba hơn là các sàn B2B tại VN. + Thứ hai, đó là vấn đề muôn thủa khi người ta nói về Thương mại điện tử nói chung và Thương mại điện tử B2B nói riêng đó là vấn đề thanh tóan. Hiện tại các doanh nghiệp nước ngoài muốn thanh toán thì phải mở L/C như trong truyền thống. + Thứ ba, doanh nghiệp Việt Nam chưa thực sự mặn mà với thương mại điện tử B2B. Thực tế vào website mới chỉ hơn 4500 doanh nghiệp tham gia, hơn nữa phần lớn trong đó là các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc . Từ đó nhận thấy, thị trường B2B Việt Nam đầy tiềm năng còn bỏ ngỏ nhưng đầy thách thức sẽ làm chùn chân bất cứ ai có hoài b

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTìm hiểu mô hình tổ chức và công nghệ bán hàng B2B (qua Internet) của acevncom.doc
Tài liệu liên quan